Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 3 0 3 9 4
Số người đang truy cập
5 5 7
 Chuyên đề Vi khuẩn & Vi rút
Các chuyên gia Hoa Kỳ cảnh báo mùa muỗi hoạt động mạnh là mùa truyền bệnh Zika

Ngày 03/06/2016. VOA News. Các chuyên gia Hoa Kỳ cảnh báo mùa muỗi hoạt động mạnh là mùa truyền bệnh Zika (Mosquito Season Means Zika Season, US Experts Warn). Đã gần đến đầu mùa hè ở Hoa Kỳ-thời gian nghỉ hè cho các gia đình nhưng cũng là thời điểm đẻ trứng của muỗi, trong đó có loài muỗi mang vi-rút Zika.

Theo TS. Tom Frieden-Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, để ngăn ngừa sự lan rộng vi-rút Zika tại Hoa Kỳ cần phải thực hiện rất nhiều việc nhất là ở phía nam nếu Quốc hội chỉ có thể cung cấp kinh phí. Ông cho biết: “Chúng ta cần một phản ứng uy lực để bảo vệ phụ nữ Hoa Kỳ và giảm thiểu, tới mức cao nhất có thể sự tác động tới con người, số gia đình bị ảnh hưởng. Chúng ta không biết những đứa trẻ đó sẽ là ai, không biết chúng sẽ lớn lên ở đâu nhưng nếu bây giờ không làm gì thì sau này chúng ta sẽ hối hận vì đã không làm gì cả”. Frieden và các bác sĩ đầu ngành khác cho biết Zika không phải là một mối đe dọa lớn ngoại trừ việc gây ra các dị tật khi sinh như dị tật đầu nhỏ hay theo nghĩa đen nghĩa là “đầu bị teo nhỏ” (small head). Frieden cho biết thêm: “Khi một đứa trẻ sinh ra với dị tật đầu nhỏ, không phải vì hộp sọ đã bị dị dạng mà bởi vì vi rút đã phá hủy các tế bào não, và hộp sọ thu hẹp lại xung quanh vùng não bị phá hủy”. Một số nhà làm luật cho biết không có bằng chứng cho thấy vi-rút này sẽ lan rộng tại Hoa Kỳ như giống ở châu Mỹ La-tinh và vùng Ca-ri-bê. Sốt xuất huyết, một vi-rút tương tự đã lan rộng ở vùng phía nam của tây bán cầu nhưng bên cạnh vài ca ở FloridaTexas, nó đã không lây lan từ người này sang người khác ở Hoa Kỳ.

 

Severina Rainmunda bế cháu gái của cô Melisa Vitoria, bên trái, sinh ra bị dị tật đầu nhỏ và người em trai song
sinh của cô bé, Edison Junior tại bệnh viện IMIP tại Recife, bang Pernambuco, Brazil, ngày 3/2/2016

‘Cơn ác mộng tồi tệ nhất’
(Worst nightmare)

Đó là một sự an ủi nhỏ cho TS. Peter Hotez, Bác sĩ nhi khoa và là hiệu trưởng Trường Đại học Y Baylor-Trường Y học Nhiệt đới Quốc gia. Ông nói “Dị tật đầu nhỏ là cơn ác mộng tồi tệ nhất đối với mọi bậc cha mẹ”. Vào đầu tháng 2/2016, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã yêu cầu quốc hội khoản tiền 1,9 tỷ đô-la để tài trợ khẩn cấp cho cuộc chiến chống Zika. Trước khi Quốc hội có kỳ nghỉ xuân vào cuối tháng 5/2016, cơ quan này vẫn chưa phân bổ bất kỳ số tiền nào, dù Thượng viện đã phê duyệt 1,1 tỷ đô-la cho việc tiêu diệt và nghiên cứu muỗi bao gồm việc phát triển một loại vắc-xin nhưng Hạ nghị viện đã chỉ đồng ý 622 triệu đô-la, một số lãnh đạo quốc hội đã cho rằng yêu cầu này là một “khoản tài trợ ngớ ngẩn” (a slush fund). Frieden trả lời với các nhà báo rằng sự trì hoãn 3 tháng trong việc tài trợ cho một dịch bệnh có thể khiến nó phát triển theo hàm số mũ, ông đã biện hộ để bảo vệ khoản tài trợ yêu cầu của cơ quan mình và cho rằng trong thời gian đó CDC đã bị ép lấy tiền khỏi các chương trình đấu tranh với Ebola tại Tây Phi, từ các khoản tài trợ khẩn cấp của các bang cung cấp các dịch vụ tế cho các bệnh nhân bị lụt và các thảm họa khác. TS. Edward McCabe-Giám đốc y tế của tổ chức từ thiện March of Dimes trả lời với VOA rằng: “Mối lo ngại của tôi đó là mọi người không bắt đầu biết lo lắng về vi-rút Zika tại Hoa Kỳ cho tới khi chúng ta bắt đầu thấy xuất hiện những em bé bị dị tật đầu nhỏ và những dị tật khi sinh khác”.

Em bé Laura 5 tháng tuổi đang được xét nghiệm y khoa tại Đại học Sao Paulo (USP) tại Sao Paulo, Brazil, ngày 28/4/2016

Thúc giục Quốc hội (Pressing Congress)

Từ hồi tháng 2/2016, các bác sĩ đầu ngành ở Hoa Kỳ đã thúc giục Quốc hội tài trợ kinh phí cho bệnh Zika. Frieden và Giám đốc Viện dị ứng và các bệnh truyền nhiễm quốc gia (National Institute of Allergy and Infectious Diseases), TS. Anthony Fauci đã đứng ra chứng minh trước các ủy ban Thượng viện và Hạ viện về sự cần thiết của các khoản tài trợ khẩn cấp nhằm đấu tranh với Zika cũng như các bệnh khác. Vào tháng 4/2016, US CDC đã tổ chức một cuộc họp cấp cao với chính quyền và các quan chức địa phương về việc sự xuất hiện sắp tới của vi-rút tại Hoa Kỳ. Các bác sĩ từ các tổ chức khác nhau đại diện cho thành phố, hạt và các cơ quan y tế công cộng quốc gia đã đưa ra ý kiến rằng họ thiếu kinh phí để tiến hành một cuộc chiến hiệu quả chống lại vi-rút Zika, Frieden cho biết cảm xúc mạnh mẽ nhất ông cảm nhận được về việc chuẩn bị cho vi-rút Zika là sự thất vọng: “Tưởng tượng rằng bạn đang đứng ở gần và bạn thấy ai đó đang chết đuối và bạn có khả năng ngăn chặn họ bị chết đuối nhưng bạn không thể làm gì, giờ hãy nhân việc đó lên một nghìn hoặc một trăm nghìn lần đó là cảm giác mà bạn cảm thấy khi biết cách thay đổi sự diễn biến một dịch bệnh và không thể làm điều gì”. Khi Quốc hội quay trở lại sau kỳ nghỉ 2 tuần vào ngày 6/6/2016, cuộc tranh luận về việc tài trợ cho Zika sẽ tiếp tục.

 

Ngày 09/06/2016
CN. Nguyễn Thái Hoàng
(Biên dịch từ VOA News)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích