Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 1 6 9 4
Số người đang truy cập
2 7 7
 Chuyên đề Vi khuẩn & Vi rút
WHO tư vấn sức khỏe cộng đồng liên quan đến Thế vận hội và Zika virus

Ngày 28/5/2016 | GENEVA. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tư vấn sức khỏe cộng đồng liên quan đến Thế vận hội và Zika vi rút (WHO public health advice regarding the Olympics and Zika virus). WHO cho rằng dựa trên cơ sở đánh giá hiện hành tình hình dịch bệnh, hủy bỏ hoặc thay đổi vị trí của Thế vận hội mùa hè 2016 sẽ không làm thay đổi đáng kể sự lây lan của virus Zika.

WHO bác bỏ kêu gọi hủy bỏ hoặc di chuyển địa điểm Olympic mùa hè Rio khi cho biết đến nay Brazil là 1 trong số 60 quốc gia và vùng lãnh thổ báo cáo tiếp tục có sự lan truyền virus Zika qua muỗi Aedes, vì nhiều lý do khác nhaucon người tiếp tục giao lưu hoặc đi du lịch giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ nêncách tốt nhất để làm giảm nguy cơ nhiễm bệnh là làm theo lời khuyên du lịch y tế công cộng. Theo đó, WHO cho rằng hủy bỏ hoặc di chuyển các Thế vận hội Olympic sẽ "không làm thay đổi đáng kể sự lây lan của virus" (not significantly alter the spread of the virus).


Image copyright AFP

Thư ngỏ của các nhà khoa học gửi WHO

Trước đó vào ngày thứ sáu, 150 chuyên gia y tế và các nhà khoa học tại một số viện nghiên cứu quốc tế đã gửi một bức thư ngỏ đến cơ quan của Liên Hiệp Quốc (UN) cho rằng tập trung tại Olympic mùa hè tại Rio có thể gia tăng tốc độ lây lan của căn bệnh do muỗi truyền.


Đâu là giải pháp cho Olympic RiO

'Nguy cơ nhiễm quá cao'(Infection risk too high)

Bức thư ngỏ được gửi thẳng đến Tiến sĩ Margaret Chan, Tổng Giám đốc WHO thúc giục hủy bỏ hoặc di chuyển địa điểm tổ chức Olympic mùa hè tại Rio. Nội dung thư ngỏ của nhóm các chuyên gia y tế công cộng hàng đầu thế giới ngược với đánh giá của WHO khi cho rằng nguy cơ lây nhiễm từ virus Zika đã quá cao và những phát hiện mới về Zika khiến việc tiếp tục tổ chức Olympic là vi phạm đạo đức sinh học cùng với sự thất bại trong chiến dịch diệt muỗi ở Brazil chứng tỏ nền y tế nước này “chưa đủ năng lực” kiểm soát dịch bệnh. Bức thư viết:Nguy cơ không cần thiết được đặt ra khi 500.000 du khách nước ngoài từ tất cả các nước tham dự Thế vận hội bị nhiễm virus trở về nhà khiến đại dịch có thể bùng phát, trong đó nguy cơ lớn nhất là các vận động viên nhiễm virus đến từ các nước nghèo chưa bị lan truyền bởi vi rút Zika”. Các nhà khoa học cũng quan ngại WHO có xung đột lợi ích trong việc hợp tác với Ủy ban Olympic quốc tế (International Olympic Committee_IOC). Giáo sư Arthur Caplan, giám đốc bộ phận y đức (medical ethics) tại Trường Đại học Y khoa New York (New York University School of Medicine) là một trong 4 tác giả của bức thư cho rằng ông không tin Brazil có đủ nguồn lực để bảo vệ công chúng và tất nhiên là cả hoài nghi về "sự bảo đảm chung" (general assurances) của đội ngũ cán bộ y tế công cộng nước này. Bức thư kêu gọi WHO triệu tập một nhóm độc lập để tư vấn cho họ và IOC, Caplan cho biết trong một cuộc phỏng vấn: "Tôi tin vào sự thỏa thuận, hãy có một bộ phận độc lập các nhà khoa học xem xét điều này để lập luận cho tất cả mọi người những vấn đề cần giải quyết". Mối liên quan giữa Zika và dị tật đầu nhỏ đầu tiên được làm sáng tỏ từ mùa thu năm ngoái ở Brazil và đến nay quốc gia này đã ghi nhận hơn 1.400 trường hợp đầu nhỏ, một bài xã luận gần đây được đăng tải trên Tạp chí The Lancet Infectious lưu ý rằng dịch bệnh do virus Zika tập trung ở phía đông bắc Brazil, đến từ Rio.


Các nhân viên y tế Brazil triển khai thiết bị diệt muỗi để phòng dịch Zika tại các sân vận động Olympic

WHO bác bỏ kêu gọi hủy bỏ hoặc di chuyển Olympic Rio (WHO rejects call to move Rio Olympics)

Phản ứng trước lời kêu gọi của các nhà khoa học, IOC cho biết họ không có lý do gì để hủy bỏ hoặc di chuyển Olympic vì căn bệnh do muỗi lây truyền. Trong khi đó, WHO cũng lên tiếng bác bỏ lời kêu gọi nêu trên vì dịch bệnh Zika. Thông cáo của WHO cho biết: "Brazil là một trong gần 60 quốc gia và vùng lãnh thổ đến nay vẫn tiếp tục ghi nhận vềrút Zika do muỗi truyền, cách tốt nhất để các quốc gia và vùng lãnh thổ làm giảm nguy cơ mắc bệnh theo hướng dẫn về y tế công cộng", đồng thời tổ chức này tuyên bố "dựa trên các đánh giá hiện nay không có lý do gì để các cơ quan y tế công cộng trì hoãn hoặc hủy bỏ sự kiện thể thao quốc tế này, WHO sẽ tiếp tục theo dõi tình hình và cập nhật lời khuyên khi cần thiết". Nhiễm Zika ở phụ nữ mang thai đã được chứng minh là một nguyên nhân gây ra dị tật đầu nhỏ bẩm sinh (birth defect microcephaly) và rối loạn não nghiêm trọng khác ở trẻ em (serious brain abnormalities in babies). WHO cũng khuyến cáo phụ nữ mang thai nên tránh xa các khu vực có lưu hành vi rút Zika và cho biết "điều này bao gồm Rio de Janeiro, các đối tác bạn tình phụ nữ mang thai trở về từ vùng có lưu hành virus nên được tư vấn để thực hành tình dục an toàn hoặc kiêng kỵ trong suốt thai kỳ".


Phun hóa chất diệt côn trùng bảo vệ Thế vận hội mùa hè Rio

Các chuyên gia y tế cho rằng nguy cơ nhiễm virus ở Rio de Janeiro trong Thế vận hội thấp hơn so với nhiều nơi khác của châu Mỹ. Peter Hotez, Hiệu trưởng Trường Y học nhiệt đới quốc gia (National School of Tropical Medicine) tại Baylor College of Medicine đồng ý với WHO rằng không có lý do y tế công cộng để hủy bỏ hoặc trì hoãn Olympic mùa hè này. "Thế vận hội sẽ được tổ chức trong tháng 8/2016 là tháng lạnh nhất trong năm ở Rio de Janeiro, khi đó số lượng muỗi sẽ ở mức thấp nhất", Hotez cho biết: "Virus này thực sự diễn qua một năm trước đây và một tỷ lệ đáng kể dân số đã được chủng ngừa do đó sẽ tiếp tục giảm lây truyền và người Brazil đã được chuẩn bị cho Thế vận hội bằng cách tăng cường phun thuốc diệt côn trùng ở các vùng xung quanh Rio". Hotez thừa nhận có một số rủi ro nhưng ông cho rằng nó thấp hơn so với các nơi khác: "Đó sẽ là thấp hơn so với nhiều bộ phận khác của Tây bán cầu, chắc chắn so với Trung Mỹ hay vùng biển Caribbean hoặc thậm chí bờ Vịnh Hoa Kỳ. Rio de Janeiro thậm chí có thể là một trong những nơi an toàn hơn, đối với tất cả những lý do này tôi không thấy có lý do thuyết phục để hủy bỏ Olympic mùa hè vào thời điểm này". Các chuyên gia bệnh nhiệt đới đã được sao lưu bởi Tom Frieden, giám đốc của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa kỳ (US CDC) cũng cho rằng không có lý do sức khỏe để hủy bỏ hoặc trì hoãn việc Olympic Games tại Rio vào mùa hè năm nay.


Tư vấn của WHO

WHO khuyên phụ nữ mang thai không nên đi du lịch đến các vùng có liên tục truyền virus Zika bao gồm cả Rio de Janeiro. Các đối tác tình dục phụ nữ mang thai trở về từ vùng có lưu hành virus nên được tư vấn thực hành tình dục an toàn hoặc kiêng trong suốt thai kỳ. Bất cứ ai đi đến Thế vận hội cần xem xét thực hiện theo những lời khuyên du lịch được cung cấp bởi cơ quan y tế của nước họ và tham khảo ý kiến ​​nhân viên y tế trước khi đi du lịch (Follow the travel advice provided by their countries’ health authorities, and consult a health worker before travelling); bất cứ lúc nào trong ngày cũng cần bảo vệ tránh muỗi đốt bằng cách sử dụng thuốc xua côn trùng và mặc quần áo tốt sáng màu càng che kín cơ thể càng tốt (Whenever possible, during the day, protect themselves from mosquito bites by using insect repellents and by wearing clothing-preferably light-coloured-that covers as much of the body as possible); thực hành tình dục an toàn (như sử dụng bao cao su đúng cách và nhất quán) hoặc kiêng quan hệ tình dục trong thời gian ở và ít nhất 4 tuần sau khi trở về, đặc biệt là nếu đã hoặc đang có các triệu chứng của virus Zika (practise safer sex (for example, use condoms correctly and consistently) or abstain from sex during their stay and for at least 4 weeks after their return, particularly if they have had or are experiencing symptoms of Zika virus); chọn các phòng nghỉ điều hòa (nơi các cửa sổ và cửa ra vào thường được giữ kín để ngăn chặn không khí mát thoát ra ngoài và muỗi không thể vào phòng) (Choose air-conditioned accommodation (where windows and doors are usually kept closed to prevent the cool air from escaping, and mosquitoes cannot enter the rooms); hạn chế đến thăm các khu đô thị không có nước máy hoặc vệ sinh kém (nơi sinh sản lý tưởng của muỗi), có nguy cơ bị muỗi đốt cao hơn (Avoid visiting areas in cities and towns with no piped water or poor sanitation (ideal breeding grounds of mosquitoes, where the risk of being bitten by mosquitoes is higher).


WHO bác bỏ kêu gọi hủy bỏ hoặc di chuyển Olympic vì Zika

WHO và Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) được cung cấp tư vấn sức khỏe cộng đồng với chính phủ Brazil và IOC năm 2016 về các cách thức để tiếp tục giảm thiểu các nguy cơ của các vận động viên và du khách ký hợp đồng rút Zika trong Thế vận hội mùa hè, theo đó một trọng tâm quan trọng trong khuyến cáo của WHO là xoay quanh các biện pháp để giảm quần thể muỗi Aedes truyền các chikungunya, sốt xuất huyết và sốt vàng ngoài rút Zika.

 

Ngày 31/05/2016
PGS.TS. Triệu Nguyên Trung
(Theo WHO và PAHO)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích