Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 18/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 5 0 7 5 6
Số người đang truy cập
3 9 1
 Chuyên đề Vi khuẩn & Vi rút
Tình hình nhiễm virus cúm gia cầm A (H7N9) ở người tại Trung Quốc

Ngày 3/5/2016. Tổ chức Y tế thế giới (WHO)-Tình hình nhiễm virus cúm gia cầm A (H7N9) ở người tại Trung Quốc (Human infection with avian influenza A(H7N9) virus-China). Ngày 18/4/2016Ủy bankế hoạch hóa gia đình và y tế quốc gia (National Health and Family Planning Commission_NHFPC) của Trung Quốc thông báo tới WHO thêm 17 trường hợp xác định bằng xét nghiệm bị nhiễm virus cúm gia cầm A (H7N9), trong đó có 5 ca tử vong.

Ngày khởi phát trong khoảng từ 21/2 tới 20/3/2016,các ca nhiễm tuổi từ 26-86, độ tuổi trung bình là 60. Trong 17 trường hợp này, 11 ca (65%) là nam giới, 15 ca (88%) báo cáo có tiếp xúc với gia cầm sống, gia cầm giết mổ hoặc chợ gia cầm sống. Tiền sử tiếp xúc của một (1) trường hợp là không rõ, một (1) trường hợp có liên kết với một chùm gồm hai (2) trường hợp được báo cáo trước đó cho WHO (xem dưới đây). Các trường hợp đã được báo cáo từ 6 tỉnh/thành phố: An Huy (4), Giang Tô (4), Phúc Kiến (3), Quảng Đông (3), Chiết Giang (2) và Hồ Bắc (1).

Một chùm ca bệnh đã được báo cáo bao gồm một phụ nữ 85 tuổi đến từ tỉnh Chiết Giang xuất hiện triệu chứng vào ngày 1/3/2016 và qua đời vào 8/3/2016, người phụ nữ này đã được đưa vào bệnh viện cùng và nằm chung phòng với một trường hợp xác định từ ngày 22-23/2/2016 nhưng người thân cho biết trước đó bà ta không tiếp xúc với gia cầm sống hoặc chợ gia cầm sống. Ca bệnh nam giới 29 tuổi xác định nhập viện cùng phòng bệnh đến từ Chiết Giang là tỉnh có người phát triển các triệu chứng vào ngày 15/2/2016 đã tiếp xúc với chợ gia cầm sống và một người tiếp xúc trong gia đình cũng là một trường hợp xác định, người tiếp xúc từ tỉnh Phúc Kiến phát triển các triệu chứng vào ngày 4/2/2016 và đã có tiếp xúc với một chợ gia cầm sống. Sự lây lan giữa người với người giữa người đàn ông 29 tuổi và phụ nữ 85 tuổi không thể được loại trừ, thông tin thêm về virus học được chờ đợi.

Đáp ứng y tế công cộng (Public health response)

Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra những biện pháp giám sát và kiểm soát như tăng cường giám sát dịch bệnh và phân tích tình hình; củng cố tất cả những nỗ lực về điều trị; tiến hành truyền thông nguy cơ với công chúng và phổ biến thông tin.

Đánh giá nguy cơ của WHO (WHO risk assessment)

Hầu hết các trường hợp phơi nhiễm với virus cúm A (H7N9) ở người đều thông qua tiếp xúc với gia cầm nhiễm bệnh hoặc môi trường bị ô nhiễm, kể cả chợ gia cầm sống vì virus tiếp tục được phát hiện ở động vật và môi trường nên dự kiến sẽ có thêm các ca bệnh. Mặc dù các chùm ca bệnh nhỏ về virus cuam A (H7N9) đã được báo cáo bao gồm những người liên quan đến nhân viên y tế thì bằng chứng dịch tễ học và virus học hiện tại cho thấy virus này đã không có khả năng lan truyền bền vững giữa người với người do đó mức độ lây lan ra cộng đồng hơn nữa được cho là khó xảy ra. Nhiễm virus cúm A (H7N9) ở người là không bình thường và cần phải được theo dõi chặt chẽ để xác định những thay đổi ở vi rút và/hoặc hành vi lan truyền của nó đối với con người vì nó có thể có tác động sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng.

Tư vấn của WHO (WHO advice)

WHO khuyên các khách du lịch đến các nước có dịch cúm gia cầm nên tránh các trang trại gia cầm, tiếp xúc với động vật tại các chợ gia cầm sống, đi vào khu vực nơi gia cầm có thể bị giết mổ hoặc tiếp xúc với bất kỳ bề mặt nào xuất hiện có nhiễm phân từ gia cầm hoặc các gia súc khác . Du khách cũng nên rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước (wash hands often with soap and water), nên tuân thủ thực hành an toàn thực phẩm tốt và thực hành vệ sinh thực phẩm tốt (good food safety and good food hygiene practices). WHO không khuyến cáo có bất kỳ sàng lọc đặc biệt nào tại các điểm nhập cảnh liên quan đến sự kiện này và cũng không khuyến nghị bất kỳ sự hạn chế nào về thương mại hay du lịch, như mọi khi một chẩn đoán nhiễm với vi rút cúm gia cầm cần được xem xét ở những người có các triệu chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng trong khi đi du lịch hoặc ngay sau khi trở về từ một khu vực nơi cúm gia cầm là một mối quan tâm. WHO khuyến cáo các nước tiếp tục tăng cường giám sát cúm bao gồm giám sát các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính nặng (severe acute respiratory infections_SARI) và xem xét cẩn thận bất kỳ tình hìnhkhác thường nào để đảm bảo báo cáo về tình hình nhiễm bệnh ở người theo điều lệ kiểm dịch y tế quốc tế (IHR-2005) và tiếp tục các hành động ứng phó y tế quốc gia.

 

 

Ngày 06/05/2016
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ who.int.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích