Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 5 6 5 3
Số người đang truy cập
3 2
 Chuyên đề Vi khuẩn & Vi rút
Laney Frohock từ bang Texas, Hoa Kỳ-trong hình đã 4 tuổi bị dị tật nhỏ đầu
Dịch bệnh do virus Zika "đáng sợ hơn ta tưởng"

Mặc dù triệu chứng của dịch bệnh do virus Zika chỉ biểu hiện nhẹ, có thể tự hết nên chỉ cần điều trị hỗ trợ và chăm sóc là đủ. Tuy nhiên, cộng đồng vẫn dấy lên những nỗi lo tiềm ẩn vì chưa có vắc xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, khó kiểm soát “muỗi vằn” Aedes aegypty cùng tốc độ lây lan “chóng mặt” của nó và trên hết là mối lo về khả năng gây dị tật bẩm sinh của loại virus này cho thai nhi ngay từ khi phụ nữ đang mang thai.

Báo cáo của USCDC

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (USCDC) xác nhận vi rút Zika gây ra dị tật đầu nhỏ cũng như một số biến chứng nghiêm trọng khác về não được công bố trên Tạp chí khoa học New England Journal of Medicine. Tiến sĩ Tom Frieden, Giám đốc CDC phát biểu: “Nghiên cứu này khẳng định rõ virus Zika gây ra dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh, chúng tôi đang tiến hành thêm các nghiên cứu xác định liệu trẻ em bị chứng đầu nhỏ sinh ra từ các bà mẹ bị nhiễm vi rút Zika có phải chỉ là phần nổi của tảng băng chìm mà chúng ta có thể nhìn thấy được về những tác động đối với não và sự phát triển thần kinh hay không. Chúng tôi cũng tiếp tục sử dụng những hướng dẫn ban đầu cho các phụ nữ mang thai và những đối tác bạn tình để thực hiện các biện pháp tránh bị nhiễm vi rút Zika cũng như đối với các cán bộ y tế, người tiếp xúc hàng ngày với bệnh nhân”. Báo cáo của USCDC chỉ ra rằng không có một bằng chứng riêng lẻ nào có thể cung cấp đầy đủ những bằng chứng về việc nhiễm vi rút Zika gây ra chứng đầu nhỏ cũng như một số biến chứng nghiêm trọng khác về não nhưng sự gia tăng các bằng chứng khoa học cũng như việc đánh giá cẩn thận các nghiên cứu khoa học được đăng tải trong thời gian gần đây đã hỗ trợ thêm các kết luận của các tác giả.


USCDC xác nhận nhiễm virus Zika liên quan tới dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh

Việc phát hiện virus Zika gây dị tật đầu nhỏ và một số biến chứng nghiêm trọng khác về não đồng nghĩa với việc phụ nữ mang thai bị nhiễm vi rút Zika sẽ gia tăng nguy cơ sinh ra trẻ em có những dị tật bẩm sinh nhưng không có nghĩa là tất cả trẻ em sinh ra đều có vấn đề về sức khỏe. Thực tế tại các vụ dịch Zika hiện nay, nhiều phụ nữ bị nhiễm vi rút Zika vẫn sinh ra những trẻ em khỏe mạnh. Việc xác định mối liên hệ giữa nhiễm vi rút Zika và các biến chứng nghiêm trọng về não là bước đi quan trọng nhằm hướng tới các nỗ lực hơn nữa trong phòng bệnh, trong đó tập trung vào các hoạt động nghiên cứu, củng cố các hoạt động truyền thông về các nguy cơ đối với sức khỏe của vi rút Zika. Tuy nhiên, còn nhiều vấn đề khác vẫn chưa có câu trả lời nên nghiên cứu này sẽ tập trung giúp nâng cao các nỗ lực phòng bệnh và giảm thiểu những tác động của vi rút Zika đối với các thai nhi. Cho đến nay, USCDC chưa có sự điều chỉnh nào về hướng dẫn trong phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika do đó phụ nữ mang thai không nên đi đến các khu vực có dịch, nếu phải đi đến hoặc đang sống ở vùng có dịch với sự lưu hành vi rút Zika thì cần được tư vấn của nhân viên y tế để biết được về các yếu tố nguy cơ và thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng muỗi đốt cũng như áp dụng các biện pháp phòng lây nhiễm vi rút Zika qua đường tình dục để giảm thiểu các tác động của vi rút Zika đối với thai nhi.

 

 Brazil chứng kiến số ca mắc bệnh đầu nhỏ ngày càng gia tăng trong các tháng gần đây

Nỗi lo về dị tật bẩm sinh

Ngày 13/04/2016. BBC News. Các chuyên gia y tế Hoa Kỳ xác nhận vi rút Zika gây ra các dị tật bẩm sinh (US health experts confirm that Zika causes birth defects). CDC Hoa Kỳ xác nhận vi rút Zika gây ra các dị tật bẩm sinh nguy hiểm, trong đó có dị tật đầu nhỏ (microcephaly). Hàng trăm đứa trẻ được sinh ra tại Brazil vào năm ngoái mắc bệnh đầu nhỏ, một hội chứng mà trẻ em sinh ra có đầu nhỏ bất thường xảy ra cùng lúc với nhiễm vi rút Zika làm các chuyên gia y tế hàng đầu nghi ngờ có mối liên quan với vi rút do muỗi truyền này. Bác sĩ Tom Frieden, Giám đốc US CDC cho biết nghiên cứu hiện nay đã khẳng định những nghi ngờ của các chuyên gia: “Nghiên cứu này đánh dấu một bước ngoặt trong dịch bệnh Zika, rõ ràng rằng vi rút này gây ra tật đầu nhỏ”. Vào Thứ Hai, chính quyền y tế Hoa Kỳ cảnh báo dịch bệnh Zika có thể có nhiều tác động hơn tại Hoa Kỳ và kêu gọi tài trợ bổ sung để chiến đấu với dịch bệnh. TS. Anne Schuchat của CDC cho biết: “Mọi thứ mà chúng ta biết về vi rút này có vẻ đáng sợ hơn ta nghĩ ban đầu” (Everything we know about this virus seems to be scarier than we initially thought).


Virus Zika có thê được lan truyền qua muỗi

Vi rút Zika lần đầu tiên được chẩn đoán vào năm 1947 tại Uganda nhưng các triệu chứng cụ thể nhẹ bao gồm phát ban, đau khớp và sốt. Dịch bệnh hiện nay bùng phát vào năm 2015 tại Brazil và các triệu chứng nghiêm trọng hơn với gần 200 đứa trẻ tử vong do nhiễm vi rút này. Các nhà nghiên cứu tìm hiểu tại sao một số ca mắc vi rút gây dị tật bẩm sinh trong khi một số người khác thì không, một số phụ nữ bị nhiễm vi rút Zika trong khi mang thai đã sinh con khỏe mạnh. Theo US CDC, có khoảng 346 ca mắc Zika tại Hoa Kỳ đều có liên quan đến việc đi lại, những phát hiện này không thay đổi hướng dẫn ban đầu đối với phụ nữ mang thai và CDC ngăn cản họ đi đến những nơi có dịch bệnh Zika đang lây lan, chủ yếu là ở châu Mỹ La-tinh và khu vực Ca-ri-bê.Bác sĩ Tom Frieden cho biết nghiên cứu chuyên sâu được tiến hành để tìm hiểu nhiều hơn về vi rút do muỗi truyền này và để phát triển vaccine đối với vi rút này, mặc dù ông cảnh báo rằng cũng có thể là vài năm nữa và cho rằng đây là lần đầu tiên mà vết muỗi đốt gây ra các dị tật bẩm sinh. Vi rút này cũng có thể được lây truyền qua quan hệ tình dục.


Dịch bệnh do virus Zika 'đáng sợ hơn tatưởng'

Ngày 11/4/2016. . Các quan chức Hoa Kỳ cảnh báo Zika: 'đáng sợ hơn ta tưởng' (US Officials Sound Warning o­n Zika: 'Scarier Than We Thought'). Các quan chức y tế Hoa Kỳ cho rằng càng nghiên cứu sâu về Zika thì họ càng lo ngại hơn về những ảnh hưởng về thần kinh và dị tật lâu dài do virus này. TS. Anne Schuchat-Phó Giám đốc US CDC cho biết: “Tất cả mọi thứ mà chúng ta biết về vi rút này có vẻ đáng sợ hơn ta nghĩ ban đầu”. Schuchat tham gia cùng với TS. Anthony Fauci-Giám đốc Viện dị ứng và các bệnh truyền nhiễm quốc gia (NIAID) tại cuộc họp báo của Nhà Trắng vào hôm thứ hai, phác thảo những phát hiện mới chứng tỏ Zika có mối liên kết với một loạt các biến chứng khi mang thai vượt quá chứng đầu nhỏ được báo cáo rất nhiều. Fauci cho biết: "Các nghiên cứu chứng tỏ virus này có một xu hướng phá hủy mô rất mạnh giải thích lý do tại sao cùng với việc gây ra những trở ngại cho việc phát triển của thai nhi thì nó có thể trực tiếp tấn công các mô não ngay cả ở giai đoạn sau của thai nhi trong thời kỳ mang thai". Các quan chức quan ngại về sự lây lan của căn bệnh này với "hàng trăm nghìn" (hundreds of thousands) ca bệnh tiềm năng ở Puerto Rico, trong khi kêu gọi Quốc hội Hoa Kỳ phê chuẩn yêu cầu tài trợ khẩn cấp khoảng 1,9 tỷ USD để chống lại virus Zika. Fauci nói: "Nếu chúng tôi không có được số tiền mà tổng thống đã yêu cầu thì không thể thực hiện được ở những nơi thực sự cần vì không đủ điều kiện" và Giám đốc NIAID cho biết thêm các quan chức y tế đang làm những gì họ có thể bằng cách chuyển hướng ngân quỹ từ các lĩnh vực khác.


Các nhân viên y tế
Sở Y tế Puerto Rico giám sát phương tiện truyền thông xã hội về các vấn đề liên quan đến Zika ở San Juan, Puerto Rico

Điều chỉnh ngân quỹ (Redirecting funds)

Tuần trước, Nhà Trắng tuyên bố sẽ điều chuyển 589 triệu USD trong ngân quỹ, chủ yếu từ nguồn Ebola hiện cóđể chống lại sự lan truyền của virus Zika.Các quan chức cũng đang thúc giục Quốc hội bổ sung vào ngân quỹ được điều chỉnh từ nguồn phòng chống dịch bệnh Ebola.Schuchat cho biết: "Chúng tôi cũng cảm nhận sự cấp bách về Ebola và chương trình nghị sự an ninh y tế toàn cầu khi dịch bệnh Ebola vẫn còn lưu hành ở Liberia, Guinea nhiều quốc gia dễ bị tổn thương ở châu Phi hiện đang có dịch. Là một quốc gia, chúng tôisẵn sàng hỗ trợ để đáp ứng nhiều hơn một vụ dịch tại một thời điểm". Các quan chức Nhà Trắng cảnh báo, nếu thiếu kinh phí thì Hoa Kỳ cũng phải đối mặt với các nguy cơ ứng phó thích hợp với virus Zika bao gồm cả sự chậm trễ trong giám sát và phòng chống muỗi, xét nghiệm chẩn đoán và phát triển vắc-xin. Tiến sĩ Anthony Fauci phát biểu: “Nếu không chi tiền các chương trình sẽ dừng lại khi không còn tài chính, những gì chúng tôi đang cố gắng là giữ cho mọi việc tiển triển, tôi không hình dung được là chúng ta không chi tiền trong khi mỗi lần đến trước mặt các ông thì mọi việc lại nghiêm trọng hơn”. Mặc dù không trả lời thẳng rằng quỹ có được thông qua hay không nhưng phát ngôn viên Nhà Trắng cho rằng chính quyền sẽ “xem xét cẩn thận ưu tiên hàng đầu này”.


N
hân viên y tế chuẩn bị thuốc diệt côn trùng trước khi phun San Juan, Puerto Rico, ngày 27/1/2016

Số ca ở Hoa Kỳ (U.S. numbers)

Ít nhất 672 ca xác định (confirmed cases) nhiễm Zika tại Hoa Kỳ, trong đó có 64 phụ nữ mang thai và 1 trường hợp đầu nhỏ liên quan đến Zika đã được xác nhận tại tiểu bang Hawaii. Các quan chức cho rằng sự lan truyền tại chỗ hiện đang tập trung ở Puerto Rico, quần đảo Virgin thuộc Hoa Kỳ và American Samoa nhưng họ cũng tin rằng có khả năng lan truyền tại chỗ ở lục địa Hoa Kỳ trong những tháng tới. Schuchat phát biểu với các phóng viên tại Nhà Trắng vào hôm thứ hai: "Tôi không trông đợi có sự bùng phát lớn dịch bệnh ở lục địa Hoa Kỳ và không thể đưa ra một con số cụ thể là bao nhiêu trường hợp nhưng có thể nói chắc rằng chúng ta đang gặp một vấn đề lớn".


Khách du lịch đi
ngang qua một áp phích quảng cáo thông tin về virus Zika trong chiến dịch của Bộ Y tế Peru tại trạm xe buýt Plaza Norte ở Lima, Peru, ngày 4/2/2016

Khoảng 40 triệu người đi du lịch hàng năm giữa Mỹ và các quốc gia bị ảnh hưởng bởi Zika,chính quyền cho rằng trong tuần qua 33 quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Mỹ báo cáo có sự lan truyền Zika, những nỗ lực của chính quyền đang tập trung vào Puerto Rico với 31 nhân viên từ CDCthực hiện tại nơi đó và một văn phòng thực địa về sốt xuất huyết được chuyển đổi để xử lý về Zika như giám sát và phòng chống muỗi và giáo dục cho phụ nữ mang thai.Schuchat cho hay khoảng 5.000 bộ dụng cụ đã được phân phối cho phụ nữ mang thai ở những khu vực mà virus đang lan rộng bao gồm thuốc xua côn trùng, thông tin về tự bảo vệ, bao cao su, các phiếu trả tiền cho các vật liệu che chắn nhằm giúp cho việc muỗi ở bên ngoài nhà.

Dị tật đầu nhỏ: “Chưa phải là chấm dứt cuộc sống”

Ngày 03/02/2016. BBC News. Dị tật đầu nhỏ: “Chưa phải là chấm dứt cuộc sống” (Microcephaly: 'It's not the end of the world'). Dị tật đầu nhỏ (microcephaly) đã trở thành vấn đề nổi bật từ khi các phương tiện truyền thông báo cáo về vius Zika có liên quan đến các dị tật bẩm sinhkhiến kích thước đầu bị nhỏ và não bộ chậm phát triển. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa rõ tại sao các trẻ em sinh ra bị dị tật đầu nhỏ. Gabrielle Frohock từ Austin, bang Texas, Hoa Kỳ là một bà mẹ của 3 cô con gái, trong đó bé gái nhỏ nhất có tên gọi là Laney bị dị tật đầu nhỏ như câu chuyện sau đây.


Laney Frohock từ bang Texas, Hoa Kỳ-trong hình đã 4 tuổi bị dị tật nhỏ đầu

Chẩn đoán (Diagnosis)

Sau khi được sinh ra nhận thấy đầu của cô bé quá nhỏ, các bác sĩ đã tiến hành chụp cắt lớp ngày hôm đó và đã chẩn đoán cô bé bị dị tật đầu nhỏ. Một phần của thể chai (corpus callosum) còn gọi là các sợi thần kinh, không được hình thành ở phía sau của đầu giúp liên kết hai bán cầu não với nhau, các bác sĩ dự đoán cô bé sẽ không thể sống sót quá vài tháng tuổi. Tôi chưa bao giờ nghe về chứng bệnh này và hoàn toàn suy sụp khi biết tin đó, chúng tôi cũng phát hiện sau đó con bé bị rối loạn nhiễm sắc thể điều có thể là nguyên nhân của dị tật đầu nhỏ. Tôi đã kiên quyết nói rằng tôi sẽ yêu con bé và không bao giờ ruồng bỏ nó-Tôi đã không bỏ con bé xuống trong 6 tháng vì tôi không biết nó sẽ sống được bao lâu.


Laney được cho ăn thông qua một đường thông vào dạ dày

‘Tôi đã cầu nguyện cho phép màu xuất hiện’ ('I prayed for a miracle')

“Khi cô bé được một tuổi nhìn nó giống một em bé sơ sinh, mọi thứ khiến cô bé mất nhiều thời gian hơn”, có nhiều mức độ cao nhất của dị tật này-Laney đang tiến gần hơn đến giới hạn khi mà não cô bé có nhiều vấn đề hơn nhưng điều đó không làm cho con bé bị mất đi sự thương yêu. Cô bé không thể đi lại hoặc nói chuyện và cũng không thể tự mình ăn được, cô được nối một ống thẳng vào dạ dày. Chúng tôi sử dụng một chiếc bơm bằng tay hoặc thông qua một máy cho ăn để cung cấp dưỡng chất cho cô bé và cô bé cũng nhận được các loại thuốc thông qua cách đó, tôi đã trải qua một quá trình đau thương và đã cầu nguyện cho một phép màu xảy ra giúp con gái tôi cải thiện hơn nhưng thay vào đó tôi đã cảm thấy khá hơn và tôi đã học cách chấp nhận đứa con tôi có, nó là cả một quá trình và nó không xảy ra trong một đêm nhưng tôi đã đi tới được đó.

Một món quà (A gift)

Khi bạn có một đứa con bạn yêu nó vô điều kiện-khi bạn có một đứa con đặc biệt, đối với tôi đó là một tình yêu không cần kỳ vọng, nếu con bé không bao giờ nói nó yêu tôi hoặc không bao giờ nói chuyện thì điều đó cũng không thành vấn đề. Nó là một món quà dành cho tôi, tôi đã từng đau đớn nhưng tôi chưa từng biết rằng có tồn tại thứ tình yêu đó, chỉ cần một vài điều nhỏ nhoi có thể khiến con bé hạnh phúc. Hiện giờ con bé có thể bò và có thể nhấn một cái nút trên đồ chơi yêu thích của nó, chúng tôi tổ chức sinh nhật của con bé hàng năm theo cách bạn không thể tưởng tượng được! Con bé đã mang lại rất nhiều niềm vui cho cuộc đời chúng tôi. Con bé thật tuyệt vời, ngọt ngào và đáng yêu.


Laney đang được tiến hành vật lý trị liệu bằng cưỡi ngựa (hippotherapy) và chụp hình với cha mẹ

Con bé được điều trị hippotherapy, cưỡi ngựa để xây dựng sức bền bên trong và con bé yêu thích điều này. Con bé không thể tự cầm cương nhưng chuyển động của loài ngựa tương tự với khi con người đi bộ, con bé giờ đã có thể tự ngồi lên lưng ngựa và biết rằng nó được yêu thương, chăm sóc và tôi tin rằng nó rất hạnh phúc.

Phản ứng với dị tật đầu nhỏ (Reaction to microcephaly)

“Người ta đang rất hoang mang về dị tật này. Tin tức về ca vi-rút Zika ở bang Texas xuất hiện trên khắp các phương tiện thông tin, mọi người đang lo sợ vì vi-rút này có thể được truyền bởi những con muỗi-chúng tôi có rất nhiều muỗi ở bang Texas này. Tôi sẽ không muốn con tôi sinh ra bị dị tật đầu nhỏ và mọi người nên đề phòng nhưng khi điều đó xảy ra với ai đó tôi muốn mọi người biết rằng cũng không phải là ngày tàn của thế giới. Tôi muốn truyền đi niềm hy vọng rằng điều đó không phải là quá ghê gớm khi nó xảy ra, phản ứng tôi nhận được từ mọi người không phải là lòng cảm thông mà là: “Tôi vui vì đó không phải là con mình”.


Laney hiện đã 13 tuổi

Laney có một chiếc xe lăn phát sáng và các bánh xe có thể phát sáng, cô bé không phải là kiểu người gây sợ hãi và cô bé cũng dễ gần. Laney cũng sẽ không bị xem thường, dị tật của cô bé chỉ là một phần khác trong các dị tật của con người chúng ta và chúng ta nên trân trọng điều đó. “Tôi không muốn dị tật của con bé gắn liền với một kết cục ghê sợ, con bé ở bên phía ác tính của dị tật đầu nhỏ nhưng đó vẫn chưa phải là chấm dứt cuộc sống-mọi việc đều sẽ ổn”.

Ngày 19/04/2016
PGS.TS. Triệu Nguyên Trung
CN. Võ Thị Như Quỳnh và CN. Nguyễn Thái Hoàng
(Theo USCDC, BBC News và VOA News)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích