Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 4 0 6 2
Số người đang truy cập
7
 Chuyên đề Vi khuẩn & Vi rút
Lưu hành virus bại liệt do vaccine ở Lào P.D.R.

Ngày 12/10/2015. Tổ chức Y tế thế giới (WHO)-Lưu hành virus bại liệt do vaccine ở Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào (Circulating vaccine-derived poliovirus-Lao People’s Democratic Republic). Ngày 08 tháng 10 năm 2015, Cơ quan y tế đầu mối quốc gia (National IHR) của Lào (Lao P.D.R. thông báo tới WHO về một ca virus bại liệt do vaccine typ 1.


Chi tiết về ca bệnh (Details of the case)

Tại Lào, một trường hợp lưu hành virus bại liệt typ 1 do vaccine (circulating vaccine-derived poliovirus type 1 -cVDPV1) đã được khẳng định, với sự khởi phát tình trạng liệt vào ngày 7/9/2015. Bệnh nhân này 8 tuổi và qua đời vào ngày 11/9/2015. Trình tự gen của virus xác nhận vào ngày 6/10 rằng đó là một chủng do vaccine và cho thấy rằng nó đã lưu hành ở khu vực này trong hơn hai năm. Đứa trẻ sống ở huyện Bolikhan, tỉnh Bolikhamxay có tỷ lệ tiêm chủng thấp trong một thời gian dài: độ bao phủ được báo cáo với 3 liều vaccine bại liệt đường uống (oral polio vaccine_OPV) là 40% đến 66% từ năm 2009 đến năm 2014 và 44% vào năm 2015 cho đến nay. Ca virus bại liệt hoang dã bản địa cuối cùng của Lào đã được báo cáo trong năm 1993.

Đáp ứng y tế công cộng (Public health response)

Các hoạt động ứng phó một cách toàn diện tới vụ dịch đang diễn ra nhằm ứng phó với sự bùng nổ này, phù hợp với các cách tiến hành chuẩn theo sáng kiến thanh toán bệnh bại liệt trên toàn cầu nhằm ứng phó với một vụ dịch do virus bại liệt hoang dã. Một nhóm nghiên cứu của Bộ Y tế, WHO, UNICEFvà Văn phòng CDC Hoa Kỳ tại Lào đã đến tỉnh này để đánh giá thêm vào ngày 7/10. Một cuộc khảo sát được tiến hành nhanh chóng trong ngôi làng bị ảnh hưởng cho thấy tỷ lệ tiêm chủng OPV thấp, tìm kiếm ca bệnh chủ động trong các môi trường xung quanh hộ gia đình của ca bệnh đang được triển khai, các mẫu phân được thu thập từ trẻ em khỏe mạnh trong hộ gia đình có ca bệnh và cộng đồng. Trung tâm ứng phó khẩn cấp (Emergency Operations Centers_EOCs) ở cấp quốc gia và cấp tỉnh đã được kích hoạt để phối hợp các hoạt động ứng phó với vụ dịch. Công tác chuẩn bị đang được tiến hành cho việc bổ sung các chiến dịch tiêm chủng OPV trên quy mô lớn bao gồm tỉnh Bolikhamxay và một số tỉnh lân cận. Phạm vi của các chiến dịch bổ sung sẽ được xác định sau khi hoàn thành các cuộc điều tra đang diễn ra.

Đánh giá nguy cơ của WHO (WHO risk assessment)

Lưu hành virus bại liệt hoang dã do vaccine là hiếm nhưng các tài liệu ghi nhận các chủng virus bại liệt hoang dã bị đột biến từ các chủng trongvaccine bại liệt uống (OPV)có thể xuất hiện trong một số quần thể được chủng ngừa không đầy đủ.Thanh toán bại liệt tốt đòi hỏi phải loại bỏ cả bệnh bại liệt hoang dã và có nguồn gốc từ vaccine và do nguy cơ cVDPVs nên việc sử dụng OPV phải dừng lại để đảm bảo một thế giới không có bại liệtkéo dài. OPV sẽ bị thu hồi theo giai đoạn, bắt đầu bằng việc loại bỏ OPV chứa typ 2. Việc chuyển đổi từ OPV ba trị tới OPV hai trị được lên kế hoạch vào tháng 4/2016 sẽ giảm nguy cơ cVDPV đáng kể (90% cVDPV được gây ra bởi typ 2) và đặt ra giai đoạn cuối cùng sẽ ngừng sử dụng OPV hoàn toàn và chuyển sang sử dụng vaccine bại liệt bất hoạt (inactivated polio vaccine-IPV) là loại vaccine không thể gây ra cVDPV, vì du lịch tương đối hạn chế đến và đi từ khu vực này và các hoạt động tiêm chủng theo kế hoạch nên WHO đánh giá nguy cơ lây lan của cVDPV1 từ Lào là thấp.

Tư vấn của WHO (WHO advice)

Điều quan trọng là tất cả các nước, đặc biệt là nhữngnước thường xuyên có người đi du lịch tiếp xúc với các khu vực và các nước bị ảnh hưởng bởi bại liệt cần tăng cường giám sát đối với các ca liệt mềm cấp (acute flaccid paralysis_AFP) nhằm nhanh chóng phát hiện bất kỳ chủng vi rút mới nhập khẩu và thúc đẩy cho một đáp ứng nhanh. Các quốc gia, vùng lãnh thổ và khu vực cũng nên duy trì tỷ lệ tiêm chủng định kỳ cao ở cấp huyện để giảm thiểu hậu quả của bất kỳ chủng vi rus mới nào. Khoa Sức khỏe và du lịch quốc tế (International Travel and Health) của WHO khuyến cáo rằng tất cả các du khách đến các khu vực bị ảnh hưởng bởi bệnh bại liệt được tiêm chủng đầy đủ nhằm chống lại bệnh bại liệt, cư dân (và du khách đi du lịch trong hơn 4 tuần) từ các khu vực bị nhiễm bệnh nên nhận một liều bổ sung OPV hoặc vaccine bại liệt bất hoạt (IPV) trong vòng 4 tuần đến 12 tháng khi đi du lịch.



Ngày 17/10/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ who.int.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích