Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 4 5 4 2
Số người đang truy cập
1 3 5
 Chuyên đề Vi khuẩn & Vi rút
Tuyên bố phiên họp lần thứ 7 của IHR về đại dịch Ebola ở Tây Phi

Ngày 5/10/2015. Tổ chức Y tế thế giới (WHO statement)-Tuyên bố phiên họp lần thứ 7 của Ủy ban Khẩn cấp theo điều lệ kiểm dịch y tế quốc tế (IHR) về dịch Ebola ở Tây Phi (Statement o­n the 7th meeting of the International Health Regulations (IHR) Emergency Committee regarding the Ebola outbreak in West Africa). Cuộc họp trực tuyến (teleconference) được triệu tập bởi Tổng giám đốc WHO theo IHR (2005) về vụ dịchEbola (Ebola virus disease_EVD) ở Tây Phi vào hôm thứ năm ngày 1/10/2015 và thư điện tử (electronic correspondence) từ ngày 1 đên 3/10/2015. 

Tương tự như các cuộc họp trước đó, vai trò tham mưu của Ủy ban cho Tổng Giám đốc WHO là xem xét sự kiện này tiếp tục tạo thành một đáp ứng khẩn cấp về y tế công cộng cần sự quan tâm quốc tế (Public Health Emergency of International Concern_PHEIC) hay không; liệu các khuyến nghị tạm thời hiện nay nên được mở rộng hoặc sửa đổi và liệu các khuyến nghị tạm thời mới cần được ban hành hay không.Các bàithuyết trình (presentations) đã được thực hiện bởi các đại diện của Guinea, LiberiaSierra Leone vtình hình dịch tể học hiện tại của những nước này, các hoạt động ứng phó và sàng lọc hiện nay. Tphiên họp lần thứ 6 của Ủy ban, Liberia đã được tuyên bố không còn sự lây truyền EVD lần thứ hai (ngày 3/9/2015), tỷ lệ các ca mắc ở Guinea và Sierra Leone ở mức dưới 10 trường hợp mỗi tuần và Freetown-thủ đô của Sierra Leonean không còn sự lây truyền EVD trong hơn 42 ngày. Ủy ban ghi nhận các biện pháp kiểm soát Ebola nâng cao được triển khai tại mỗi quốc gia và tái khẳng định tầm quan trọng của việc tiếp cận cộng đồng, huy động xã hội và các thực hành tốt nhất khác. Tuy nhiên, 2 chuỗi lây truyền chủ động (active chains) của EVD vẫn tiếp tục, một ở Guinea và một ở Sierra Leone. Ủy ban nhấn mạnh rằng việc xác định tiếp tục (kể cả sau khi chết) các trường hợp trước đây chưa đăng ký như người tiếp xúc, sự chống đối với các hoạt động ứng phó ở một số khu vực và sự di chuyển liên tục của các bệnh nhân và người tiếp xúc tới các khu vực không có Ebola tạo nên các nguy cơ để ngừng tất cả sự lây truyền EVD trong tiểu vùng. Ủy ban ghi nhận số lượng nhỏ các trường hợp Ebola mà theo đó virus từ một cá nhân đang dưỡng bệnh không thể được loại trừ như là nguồn gốc của sự lây nhiễm; trong khi sự tồn tại dai dẳng của virus được hiểu là có giới hạn về mặt thời gian thì việc tiếp tục điều tra là cần thiết theo tính chất, thời gian và những tác động của sự dai dẳng đó. Ủy ban lo ngại rằng mặc dù một số cải thiện đã được quan sát thấy trong việc hủy bỏ các biện pháp đi lại và vận chuyển quá nhiều hoặc không phù hợp, 34 nước tiếp tục ban hành các biện pháp đó là không tương xứng với những nguy cơ tạo ra và tác động tiêu cực đến các ứng phó và nỗ lực phục hồi. Hơn nữa, một số hãng hàng không quốc tế vẫn chưa nối lại các chuyến bay đến các nước bị ảnh hưởng. Ủy ban thông báo rằng dịch EVD tiếp tục tạo thành một tình trạng y tế công cộng khẩn cấp cần sự quan tâm quốc tế, ngoài ra Ủy ban tư vấn cho Tổng giám đốc xem xét các khuyến nghị tạm thời sau đây, hủy bỏ và thay thế những khuyến nghị đã ban hành trước đây:
 

Các quốc gia có sự lan truyền Ebola (States with Ebola transmission)

Người đứng đầu Nhà nước cần tiếp tục giải quyết việc quốc gia cần cung cấp thông tin về tình hình, các bước được thực hiện để giải quyết vụ dịch và vai trò quan trọng của cộng đồng trong việc bảo đảm khống chế nhanh chóng vụ dịch; không nên có sự giao du quốc tế với người nhiễm Ebola hoặc các trường hợp tiếp xúc Ebola, trừ khi đi lại là một phần của một cuộc di tản y tế thích hợp. Để giảm thiểu nguy cơ lây lan quốc tế của EVD: các ca xác đinh (confirmed cases) nên được cách ly ngay lập tức và điều trị tại một Trung tâm điều trị Ebola không có đi lại trong nước hoặc quốc tế cho đến khi 2 xét nghiệm chẩn đoán đặc hiệu về Ebola được tiến hành ít nhất cách nhau 48 giờ đồng hồ là âm tính; người tiếp xúc (mà không bao gồm các nhân viên y tế được bảo vệ đúng cách và nhân viên phòng thí nghiệm bị phơi nhiễm mà không được bảo vệ) cần được theo dõi hàng ngày, hạn chế đi lại trong nước và không có du lịch quốc tế đến 21 ngày sau khi phơi nhiễm; các ca nghi ngờ và ca có thể (probable and suspect cases) phải được cách ly ngay lập tức và sự đi lại của họ nên được giới hạn theo phân loại của họ như là một ca xác định hay người có tiếp xúc. Các quốc gia nên tiến hành sàng lọc (exit screening) tại điểm xuất cảnh cho tất cả mọi người tại các sân bay quốc tế, cảng biển và điểm giao cắt lớn trên bộ cho bệnh sốt không rõ nguyên nhân phù hợp với nguy cơ nhiễm Ebola tiềm năng. Điểm sàng lọc tại nơi xuất cảnh nên bao gồm, tối thiểu, một bộ câu hỏi, một dụng cụ đo nhiệt độ và, nếu có sốt, một đánh giá về nguy cơ mà sốt được gây ra bởi virus Ebola. Các quốc gia nên chia sẻ dữ liệu sàng lọc với WHO một cách thường xuyên, sàng lọc này phải được duy trì trong ít nhất 42 ngày sau khi ca cuối cùng đã hai lần xét nghiệm âm tính với virus Ebola; các nước được khuyến khích duy trì việc sàng lọc tại nơi xuất cảnh cho tới khi sự lan truyền EVD đã dừng lại trong toàn bộ tiểu vùng. Sự vận chuyển qua biên giới của người bị chết do ca xác định, ca có thể hay ca nghi ngờ EVD phải được cấm trừ khi được ủy quyền trên cơ sở từng trường hợp cụ thể do cơ quan nhà nước có liên quan của cả nước xuất cảnh và nước tiếp nhận.

Tất cả các quốc gia (All States)

Không nên có lệnh cấm chung về thương mại hoặc du lịch quốc tế,không nên hạn chế việc đi lại của người sống sót do EVD, chỉ có hạn chế với những người được nêu trong các khuyến nghị liên quan đến việc đi lại của ca EVD và người tiếp xúc cần được thực hiện; những quốc gia mà hiện đang thực hiện các biện pháp giao thông và đi lại quá mức hoặc không thích hợp mà vượt quá những khuyến nghị tạm thời nên chấm dứt các biện pháp đó vào cuối tháng 10/2015.Các quốc gia nên cung cấp cho khách du lịch đến các khu vực có sự lan truyền Ebola chủ động với các thông tin có liên quan về các nguy cơ, các biện pháp để giảm thiểu những nguy cơ này và lời khuyên cho việc xử lý một phơi nhiễm tiềm ẩn.Các quốc gia cần được chuẩn bị để phát hiện, điều tra và xử lý các trường hợp Ebolanên bao gồm đảm bảo việc tiếp cận tới một phòng xét nghiệm chẩn đoán về EVD có chất lượng và nơi thích hợp, năng lực quản lý các du khách có xuất xứ từ các vùng có sự lan truyền Ebola chủ độngvới những người đến sân bay quốc tế hoặc các giao điểm lớn trên đất liền với bệnh sốt không rõ nguyên nhân; nếu sự lan truyền Ebola chủ động được xác nhận là đã xảy ra trong quốc gia, thì các khuyến nghị​​đầy đủ cho Nhà nước có lan truyền Ebola nên được thực hiện ở cấp độ quốc gia hay địa phương, tùy thuộc vào bối cảnh dịch tễ học và bối cảnh nguy cơ.Dựa trên thông tin và lời khuyên này, Tổng giám đốc WHO tuyên bố rằng vụ dịch Ebola 2014-2015 tại các quốc gia Tây Phi tiếp tục tạo thành một tình trạng y tế công cộng khẩn cấp cần sự quan tâm quốc tế. Tổng giám đốc xác nhận lời khuyên của Ủy ban và ban hành các lời khuyên như các khuyến nghị tạm thời theo IHR; những khuyến nghị tạm thời này hủy bỏ và thay thế tất cả các khuyến nghị đã ban hành trước đây theo IHR trong bối cảnh dịch Ebola ở Tây Phi. Tổng giám đốc cảm ơn các thành viên Ủy ban và các cố vấn về những lời khuyên của họ và yêu cầu đánh giá lại về tình trạng này trong vòng 3 tháng nếu bối cảnh đòi hỏi.

Ngày 14/10/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ who.int.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích