Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 6 1 4 0
Số người đang truy cập
3 7
 Chuyên đề Vi khuẩn & Vi rút
WHO loại bỏ Nigeria ra khỏi danh sách các quốc gia lưu hành bệnh bại liệt

 Ngày 25/9/2015. GENEVA/NEW YORK-Tổ chức Y tế thế giới (WHO) loại bỏ Nigeria ra khỏi danh sách các quốc gia lưu hành bệnh bại liệt (WHO Removes Nigeria from Polio-Endemic List), như vậy bệnh bại liệt không còn lưu hành ở Nigeria đồng nghĩa với chỉ có 2 quốc gia còn lưu hành căn bệnh gây liệt này. Đây là lần đầu tiên Nigeria làm gián đoạn sự lan truyền virus bại liệt hoang dã, đưa đất nước và khu vực châu Phi gần hơn bao giờ hết được chứng nhận không còn bại liệt.


WHO/T. Moran

Sáng kiến ​​thanh toán bệnh bại liệt trên toàn cầu (Global Polio Eradication Initiative_GPEI), quan hệ đối tác công-tư dẫn đầu các nỗ lực thanh toán bệnh bại liệt gọi đó là một "thành tựu lịch sử ' (historic achievement) của y tế toàn cầu. Nigeria báo cáo không có một trường hợp bại liệt hoang dã nào kể từ ngày 24/7/2014 và tất cả các dữ liệu trong phòng xét nghiệm đã xác nhận đủ 12 tháng đã trôi qua mà không có bất kỳ ca mắc mới nào. Gần đây nhất là vào năm 2012, Nigeria chiếm hơn một nửa trong số tất cả các trường hợp bại liệt trên toàn thế giới. Kể từ đó, một nỗ lực phối hợp của tất cả các cấp của chính phủ, xã hội dân sự, các nhà lãnh đạo tôn giáo và sự cống hiến của hàng chục ngàn nhân viên y tế dẫn đến việc Nigeria ngăn chặn thành công bệnh bại liệt, hơn 200.000 tình nguyện viên trên khắp cả nước chủng ngừa lặp lại cho hơn 45 triệu trẻ em dưới 5 tuổi để đảm bảo rằng không có trẻ em nào sẽ bị bệnh bại liệt này. Phương pháp tiếp cận sáng tạo như gia tăng sự tham gia của cộng đồng và thành lập Trung tâm đáp ứng khẩn cấp ở cấp quốc gia và tiểu bang cũng là yếu tố quan trọng cho sự thành công của Nigeria. Việc làm gián đoạn sự lan truyền virus bại liệt hoang dã ở Nigeria sẽ không thể có được nếu không có sự hỗ trợ và cam kết của các nhà tài trợ và các đối tác phát triển, sự hỗ trợ tiếp tục của họ cùng với ngân quỹ đầu tư tiếp tục của Nigeria sẽ rất cần thiết để làm cho Nigeria và toàn bộ khu vực không còn bệnh bại liệt.

Bệnh bại liệt có thể gây ra liệt suốt đời, nay đã được chặn đứng gần như ở khắp mọi nơi trên thế giới theo sau một nỗ lực quốc tế phối hợp trong 25 năm. Bệnh bại liệt vẫn còn lưu hành và chỉ ở 2 quốc gia là PakistanAfghanistan. Thanh toán bệnh bại liệt trên toàn cầu hiện nay phụ thuộc chủ yếu vào việc chặn đứng bệnh ở hai nước này miễn là bại liệt còn tồn tại ở bất cứ nơi nào thì vẫn còn là một mối đe dọa cho trẻ em ở khắp mọi nơi. Nigeria đã đạt được tiến bộ đáng kể trong cuộc chống lại bệnh bại liệt nhưng tiếp tục cảnh giác là cần thiết để bảo vệ những thành tựu này và đảm bảo rằng bệnh bại liệt không quay trở lại, các hoạt động tiêm chủng và giám sát phải tiếp tục để nhanh chóng phát hiện một sự tái xuất hiện hoặc tái đưa vào đầy tiềm năng của virus. Sau 3 năm trôi qua mà không có một trường hợp bại liệt hoang dã nào trên lục địa thì việc chứng nhận thanh toán bại liệt chính thức sẽ được tiến hành ở cấp độ khu vực ở châu Phi. Thanh toán bệnh bại liệt sẽ là một trong những thành tựu vĩ đại nhất trong lịch sử loài người và có mộttác động tích cực đến sức khỏe toàn cầu cho các thế hệ mai sau, Nigeria đã đưa thế giới đến một bước tiến quan trọng gần hơn nhằm đạt được mục tiêu này và điều quan trọng là chúng ta nắm bắt cơ hội này để chấm dứt bệnh bại liệt cho tốt và đảm bảo các thế hệ trẻ em trong tương lai không còn bị căn bệnh gây ra sự tàn phá này.

Ghi chú của Ban biên tập (Note to editors)

Sáng kiến thanh toán bệnh bại liệt toàn cầu được dẫn đầu bởi các chính phủ quốc gia, WHO, Rotary International, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (USCDC), UNICEF và được hỗ trợ bởi các đối tác chủ chốt trong đó có Quỹ Bill & Melinda Gates. Kể từ năm 1988, tỷ lệ mắc bệnh bại liệt đã giảm hơn 99%; vào thời điểm đó hơn 350.000 trẻ em bị bại liệt hàng năm với hơn 125 quốc gia lưu hành bệnh. Hiện nay, hai nước vẫn còn và chưa bao giờ làm ngừng sự lan truyền bại liệt là PakistanAfghanistan. Trong năm 2015, 41 trường hợp bại liệt hoang dã đã được báo cáo trên toàn thế giới (32 ca ở Pakistan và 9 ca ở Afghanistan).

Các tuyên bố (Statements)

"Hôm nay, chúng tôi tự hào là người Nigeria với sự đổi mới của địa phương và sự kiên trì quốc gia chúng tôi đã đánh bại bệnh bại liệt, chúng tôi biết rằng sự cảnh giác và nỗ lực phải tiếp tục để giữ cho Nigeria không còn bệnh bại liệt"- Tiến sĩ Muhammad Ado, Giám đốc điều hành, Cơ quan Phát triển chăm sóc sức khỏe ban đầu quốc gia, Nigeria.

"Chặn đứng bại liệt ở Nigeria là một ví dụ rõ ràng rằng sự tham gia chính trị, quan hệ đối tác mạnh mẽ và sự tham gia của cộng đồng là những công cụ mang đến các động lực của các chương trình y tế công cộng, cho phép đạt được những điều tuyệt vời. Tôi muốn chúc mừng mọi người, đặc biệt là các nhà lãnh đạo cộng đồng, lãnh đạo tôn giáo và chính trị ở Nigeria và châu Phi trong vòngmột năm mà không có ca bại liệt hoang dã nào"-Tiến sĩ Matshidiso Moeti, Giám đốc khu vực châu Phi của WHO.

"Đây là một ví dụ rõ ràng về sự thành công trong những hoàn cảnh rất khó khăn cho thấy chúng ta có thể thanh toán bệnh bại liệt nếu các chiến lược đã được chứng minh được thực hiện đầy đủ. Kết hợp với những tin tức về thanh toán virus bại liệt hoang dã typ 2 vào tuần trước, chúng ta đang di chuyển về phía trước nhằm thanh toán một căn bệnh gây liệt hàng chục triệu trẻ em. Trong dặm cuối cùng này, chúng ta phải luôn cam kết cung cấp các nguồn lực và sự hỗ trợ cho tuyến đầu để biến mục tiêu to lớn này thành hiện thực"-Tiến sĩ Tom Frieden, Giám đốc USCDC và Chủ tịch Hội đồng giám sát bại liệt.

"Rotary chúc mừng Nigeria về thành tựu to lớn trong việc ngăn chặn bệnh bại liệt, thay mặt toàn bộ Sáng kiến ​​thanh toán bại liệt toàn cầu chúng tôi cảm ơn các tình nguyện viên, nhân viên y tế và phụ huynh trong các cộng đồng trên khắp Nigeria về các cam kết không mệt mỏi của họ để đảm bảo mọi trẻ em cuối cùng được bảo vệ chống lại căn bệnh tàn phá này. Trong những tháng tới, sự cống hiến của họ sẽ vẫn là quan trọng hơn bao giờ hết, khi chúng ta làm việc để giữ cho Nigeria không còn bại liệt và để loại bỏ bệnh bại liệt khỏi các thành lũy cuối cùng của nó ở PakistanAfghanistan"-KR Ravindran, Chủ tịch, Rotary International.

"Đây là một cột mốc quan trọng cho nỗ lực thanh toán bệnh bại liệt trên toàn cầu và các nhân viên y tế, chính phủ và các nhà lãnh đạo tôn giáo và các đối tác nên tự hào về thành tích này. Trong khi tiến bộ ở Nigeria nên được chúc mừng thì nó cũng rất mong manh. Điều quan trọng là Nigeria trải qua thêm hai năm nữa mà không có một trường hợp bại liệt nào và sẽ yêu cầu sự hỗ trợ của các đối tác, tăng trách nhiệmở tất cả các cấp độ của chương trình do Tổng thống Buhari dẫn đầu, và gia tăng cam kết nguồn lực trong nước"-Chris Elias, Chủ tịch Quỹ phát triển toàn cầu, Quỹ Bill & Melinda Gates.

"Việc loại bỏ Nigeria ra khỏi danh sách các nước lưu hành bại liệt là một thắng lợi lớn cho trẻ em Nigeria, đó là một minh chứng cho sự cam kết và cống hiến của Chính phủ Nigeria, các lãnh đạo địa phương, các nhân viên tuyến đầu. Nó là bằng chứng tích cực rằng nếu chúng ta làm việc cùng nhau trong sự hợp tác để vươn tới mọi cộng đồng và chủng ngừa cho tất cả trẻ em, chúng ta có thể hoàn thành công việc thanh toán căn bệnh ác quỷnày ở khắp mọi nơi, ngay lập tức và cho tất cả"-Anthony Lake, Giám đốc điều hành UNICEF.

Ngày 29/09/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ who.int.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích