Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 4 0 6 6
Số người đang truy cập
9 9
 Chuyên đề Vi khuẩn & Vi rút
Giám đốc CDC nói về Ebola, an ninh y tế toàn cầu

Ngày 3/9/2015. VOA News-Giám đốc CDC nói về Ebola, an ninh y tế toàn cầu (CDC Director Talks About Ebola, Global Health Security). Không ai biết bệnh truyền nhiễm mới nào sẽ là tiếp theo gây ra sự tàn phá hoặc nơi nào mà nó sẽ tấn công nhưng các chuyên gia y tế công cộng muốn đảm bảo chắc chắn rằng sẽ không bao giờ có một dịch bệnh chết người như vụ dịch Ebola tấn công các quốc gia Tây Phi vào năm ngoái, họ gặp gỡ thường xuyên để lên kế hoạch làm thế nào để ngăn chặn khả năng đó và sẽ gặp lại nhau tại Seoul vào đầu tháng 9/2015.

Trong thời gian cao điểm của dịch bệnh Ebola, các chính phủ quốc gia, các nhân viên y tế, các tổ chức phi lợi nhuận, các bác sĩ không biên giới và Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (US CDC) đã đóng vai trò quan trọng trong việc chấm dứt vụ dịch. Hơn 1.000 nhân viên CDC đào tạo nhân viên y tế, dạy người dân Tây Phi làm thế nào để an toàn, giúp thiết lập các tiêu chuẩn cho việc chôn cất an toàn và phân tích dữ liệu để các cộng đồng bị ảnh hưởng nặng nề nhất có thể nhận được sự giúp đỡ. Tiến sĩ Tom Frieden, Giám đốc CDC nhớ lại mức độ của đáp ứng "CDC đã tham gia vào mọi khía cạnh của đáp ứng. Chúng tôi đã thực hiện hơn 23.000 xét nghiệm Ebola ở Tây Phi, chúng tôi có đội ngũ nhân viên theo dõi nguồn tiếp xúc, giám sát các ca bệnh và người tiếp xúc trong hầu như tất cả cộng đồng nơi mà bệnh đang lan rộng", Frieden cho biết: "Chúng tôi đã phân tích các dữ liệu nhằm cải thiện đáp ứng vì vậy có thể nhắm mục tiêu với những nỗ lực mà chúng sẽ có hiệu quả nhất .... Chúng tôi đã đào tạo hàng chục ngàn nhân viên y tế để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm và phát hiện các bệnh nhân Ebola một cách nhanh chóng để họ không làm lây lan bệnh nhanh chóng".


Tiến sĩ Tom Frieden, Giám đốc US CDC nhấn mạnh về an ninh y tế toàn cầu trong đại dịch Ebola ở Tây Phi và một số nước bị ảnh hưởng trên thế giới

Mục tiêu 'không có ca bệnh' (Goal is ‘zero’)

Frieden đến thăm các nước bị ảnh hưởng ở Tây Phi ba lần, gần đây nhất là vào cuối tháng 8/2015. "Tôi đã viếng thăm mỗi quốc gia bị nhiễm Ebola ở Tây Phi để đảm bảo chắc chắn rằng chúng tôi theo dõi tới không có ca bệnh và suy nghĩ về những gì (đi kèm) tiếp theo để chúng tôi có thể đảm bảo không bao giờ chúng ta có một dịch bệnh Ebola khác giống như thế này", Frieden nói. Nằm trong tốp đầu của chương trình nghị sự an ninh y tế toàn cầu (Top o­n the Global Health Security Agenda)-một nỗ lực quốc tế của các quốc gia và các tổ chức nhằm làm cho thế giới an toàn do các bệnh truyền nhiễm đang tăng cường các hệ thống chăm sóc sức khỏe cho các nước nghèo. "Bài học quan trọng nhất từ ​​Ebola ở Tây Phi là mọi quốc gia cần khả năng để làm ba việc", Frieden cho biết trong một cuộc trò chuyện với Carol Pearson của đài VOA: "Phát hiện ra một mối đe dọa sức khỏe khi nó lần đầu tiên xuất hiện, ngăn chặn kịp thời và ngăn chặn nó bất cứ nơi nào có thể", Frieden cho rằng điều đó là những gì mà chương trình nghị sự an ninh y tế toàn cầu sẽ bàn, theo ông 3 quốc gia Tây Phi bị tác động nặng nhất bởi Ebola phải được chuẩn bị cho các mối đe dọa sức khỏe khác có thể đến.

Đại dịch Ebola được ngăn chặn (Ebola pandemic averted)

Frieden đưa ra một so sánh giữa Nigeria và 3 nước bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi dịch bệnh Ebola là Sierra Leone, Guinea và Liberia: "Khi Ebola tấn công Lagos [Nigeria], đó là khoảnh khắc đáng sợ nhất của đại dịch Ebola" bởi vì Lagos với dân số 21 triệu người là thành phố đông dân nhất ở châu Phi, nó cũng là một ngã tư. Frieden cho biết: "Nếu Ebola vượt ra khỏi tầm kiểm soát ở Lagos, nó có thể lây lan trên khắp Nigeria, trên khắp châu Phi trong nhiều năm tới" nhưng nó đã không, hệ thống thanh toán bại liệt mà Nigeria đã thực hiện cứu đất nước khỏi sự lây lan của Ebola. Nigeria có các phòng thí nghiệm và các nhân viên y tế được đào tạo phát hiện để ra 900 người đã bị phơi nhiễm Ebola. "Họ đã xác định 19 trường hợp thứ phát, hình thành một đơn vị điều trị Ebola trong 14 ngày và ngăn chặn vụ dịch, nếu họ đã không làm được điều đó thế giới sẽ là một nơi rất khác vào ngày hôm nay", Frieden cho rằng “đó là loại hệ thống mà chúng ta cần phải có trong tất cả các nơi trên thế giới".

Thế giới đã đạt được tiến bộ trong việc theo dõi và ngăn chặn các bệnh truyền nhiễm, Frieden chỉ ra dịch cúm gia cầm bùng phát ở Trung Quốc hồi đầu năm nay và đã được kiểm soát, các vụ dịch mới đã được báo cáo trong tháng 8/2015 nhưng các nhà dịch tễ học đang làm việc để kiềm chế nó: "Nếu so sánh với 10 năm trước đây với SARS [hội chứng hô hấp cấp tính nặng], khi đó chi phí của thế giới là hơn 40 tỷ đô la và sự gián đoạn rất lớn". Vào đầu vụ dịch, Trung Quốc không khuyến khích báo chí viết về SARS và không hề báo cáo với WHO trong vài tháng. Virus này lây lan sang các quốc gia ở Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Châu Âu và châu Á trước khi được khống chế.

Các nỗ lực phòng chống (Prevention efforts)

Frieden cho biết các nước Tây Phi đang nỗ lực ngăn chặn các bệnh khác lây lan như Liberia, Guinea và Sierra Leone đang tập trung vào mức cộng đồng nơi mà bệnh có thể được báo cáo và ngăn chặn trước khi chúng vượt ra khỏi tầm kiểm soát: "Liberia chỉ có hai thành công thực sự, sau khi đưa bệnh về bằng không với Ebola, họ đã thực hiện một chiến dịch màn ngủ và phân bổ 2,7 triệu màn ngủ trên khắp đất nước để ngăn chặn bệnh sốt rét”, Frieden cho biết thêm rằng Liberia cũng có một chiến dịch tiêm phòng sởi: "Tây Phi đã trải qua một đại dịch Ebola tàn phá giết chết hàng ngàn người do Ebola và hàng ngàn người khác từ bệnh sốt rét và các bệnh khác do hệ thống chăm sóc sức khỏe đã phải ngừng hoạt động, một điều rất đáng khích lệ là bây giờ chúng ta có tiến bộ ở đó và các hệ thống đang được đặt vào đúng chổ để có thể phát hiện một mối đe dọa như Ebola khi nó xuất hiện lần đầu tiên vì lý do đó tôi hy vọng và mong đợi của tôi là thế giới sẽ không bao giờ phải trải qua một dịch bệnh Ebola như chúng ta đã có nó trong năm qua ở Tây Phi".

Tuy nhiên theo Frieden, đó là cúm chứ không phải là căn bệnh kinh hoàng như Ebola hay SARS, đó là mối đe doạ lớn nhất toàn cầu. Số ca tử vong do cúm trên toàn cầu có thể lên tới hàng trăm ngàn trong mùa cúm nhẹ đến hàng triệu người chết trong một đại dịch "Một đại dịch cúm vẫn là cơn ác mộng đối với sức khỏe cộng đồng", ông nói: "và chúng tôi tiếp tục làm việc ngày đêm trên toàn thế giới để phát hiện cúm tốt hơn vì nó lây lan, để đáp ứng tốt hơn khi nó lây lan và làm việc cho một bước đột phá với một vaccine tốt hơn". Frieden và các chuyên gia y tế công cộng khác nhận ra do gia tăng du lịch và thương mại toàn cầu, một đợt bùng phát bệnh truyền nhiễm bất cứ nơi nào cũng đe dọa sức khỏe của người dân ở khắp mọi nơi nhưng ông cho rằng niềm hy vọng và kỳ vọng thế giới sẽ không bao giờ, không bao giờ phải trải qua một dịch bệnh Ebola khác như đã thấy ở Tây Phi.

 

Ngày 07/09/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ voanews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích