Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 2 2 0 9 3
Số người đang truy cập
1 5 8 9
 Chuyên đề Vi khuẩn & Vi rút
WHO: Hỗ trợ cộng đồng Guinea chống lại dịch bệnh Ebola-những hình ảnh nói lên tất cả

Ngày 26/6/2015. Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Giúpcộng đồng Guinea chống lại dịch bệnh Ebola (Helping Guinean communities fight Ebola)-Theo tổ chức này đã có 20 ca xác nhận (confirm cases) nhiễm virus Ebola (EVD) được báo cáo trong tuần đến 21/6/2015 so với 24 trường hợp các tuần trước đó. Đặc biệt trong tháng 5/2015, những trường hợp nhiễm mới EVD bắt đầu xuất hiện ở Tanene, Dubreka Prefecture, Guinea-một khu vực mà trước đó không bị ảnh hưởng cho thấy "ngọn lửa Ebola" vẫn "âm ỉ" cháy và có nguy cơ tiếp tục lan rộng trong cộng đồng. 

Để đảm bảo các ổ dịch không lây lan, WHO và các đối tác đã phát động một chiến dịch giám sát để tìm những người có thể bị nhiễm. Qua thăm hộ gia đình, sự hiện diện trên đường phố quận và các cuộc trò chuyện với các thành viên có ảnh hưởng của các nhóm cộng đồng quan trọng, đội giám sát được truyền bá thông điệp về Ebola và cung cấp hỗ trợ cho các gia đình.Tỷ lệ số trường hợp nhiễm hàng tuần bị đình trệ từ khoảng giữa tháng 5/2015, trong khi các ca nhiễm mới tiếp tục phát sinh từ các nguồn nhiễm trùng không rõ và chỉ được phát hiện sau khi kiểm tra khám nghiệm tử thi của người chết cộng đồng.

WHO cho biết tại Guinea, 12 trường hợp đã được báo cáo từ cùng 4 tỉnh như trường hợp được báo cáo trong tuần trước đó: Boke, Conakry, Dubreka và Forecariah. Tại Sierra Leone, 8 trường hợp được báo cáo từ 3 huyện: Kambia, Port Loko, bao gồm cả thủ đô Freetown mà báo cáo đã xác nhận trường hợp lần đầu tiên trong hơn 2 tuần.Mặc dù các trường hợp đã được báo cáo từ cùng 4 quận trong Guinea trong 3 tuần qua, tuy nhiênWHO và các đối tác đã khởi động một chiến dịch giám sát tích cực tại các khu vực lưu hành dịch bệnh của quốc gia này.

 
Các chuyên gia WHO và đối tác giám sát Ebola tại cộng đồng (WHO/P. Haughton)

Vào đầu tháng 6/2015, WHO cùng với các đối tác chính-Bộ Y tế (Ministry of Health) của Guinea, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (US Centers for Disease Control), Hội Chữ thập đỏ Guinea (Red Cross Guinea) và UNICEF đã phát động một chiến dịch trong Dubreka để tìm ra các trường hợp nghi ngờ (suspected cases) Ebola. Trong suốt tháng 6, các thành viên của đội lưu động xã hội (social mobilizers), các giám sát viên (surveillance workers) và các bác sĩ đang đi từ hộ gia đình này đến hộ gia đình khác ở các quận để nói chuyện với gia đình và khuyến khích họ khai báo bất cứ ca bệnh hoặc ca tử vong. Đội cũng thảo luận về những rủi ro do Ebola gây ra và cung cấp thông tin về các biện pháp phòng chống lây nhiễm quan trọng, họ luôn sẵn có trong cả cộng đồng để trả lời câu hỏi và trả lời để cảnh báo.

Đào tạo vận động xã hội (Social mobilization training)

Trước khi chiến dịch bắt đầu, nhân viên giám sát đã được đào tạo về kỹ thuật huy động xã hội và cách thức để xác định các trường hợp nghi ngờ và được cung cấp với thông điệp chính cho các phản ứng. Các điều phối viên quốc gia của các phản ứng Ebola, Tiến sĩ Sakoba, giải quyết các thành viên trong chiến dịch giám sát vào đầu buổi tập. Bộ Y tế sẽ đảm bảo chăm sóc sức khỏe miễn phí được cung cấp cho tất cả các trường hợp bệnh ở tỉnh trong thời gian chiến dịch. Hy vọng rằng điều này sẽ khuyến khích các gia đình để đi về phía trước với bất kỳ vấn đề sức khỏe. Họ cũng sẽ cung cấp cho các gia đình có xà phòng và thức ăn trong khoảng thời gian giám sát 21 ngày, vì thế họ có thể ở nhà để theo dõi những người thân yêu của họ.

 

Đào tạo vận động xã hội cộng đồng (WHO/P. Haughton)


Tăng cường thông điệp tích cực (Reinforcing positive messages)

Vào lúc bắt đầu của chiến dịch, một đại diện của một nhóm phụ nữ địa phương giải quyết các thành viên cộng đồng tại thị trấn Tanene. Trong các cuộc tham vấn cộng đồng, Tiến sĩ Keita Sakoba-điều phối viên của Ủy ban Quốc gia Ứng phó Ebola Guinea (Guinea’s National Ebola Response Committee) và các nhà tổ chức chiến dịch mời một đại diện từ mỗi nhóm chính (các nhà lãnh đạo tôn giáo, thanh niên, phụ nữ, công đoàn của người lao động…) để nói chuyện với các cộng đồng. Họ muốn củng cố thông điệp chính của chiến dịch, cảnh giác và chia sẻ thông tin và khuyến khích các cộng đồng để hợp tác với đội Ebola.

 

Thông điệp tích cực của các nhóm phụ nữ địa phương (WHO/P. Haughton)


Đánh giá sự hiểu biết của cộng đồng (Assessing community understanding)

Marie-Claire Fwelo-Mwanza là một chuyên gia xã hội đã làm việc với WHO trong hơn 20 năm và là một phần của ít nhất 5 hoạt động ứng phó Ebola ở châu Phi, bà ở đây để theo dõi các hoạt động giám sát và cung cấp hướng dẫn và tư vấn và nói chuyện với sinh viên về các tin nhắn Ebola. Họ nói với bà ấy những gì họ đã học được từ các đội bóng và họ sẽ làm gì nếu một người nào đó họ biết phát triển các triệu chứng.

 
Các chuyên gia thành lập nhóm đánh giá KAP tại cộng đồng (WHO/P. Haughton)

Một số đối kháng vẫn tiếp tục (Some resistance continues)

Đối kháng cộng đồng để đáp ứng Ebola vẫn còn là một vấn đề ở Guinea, tin đồn vẫn còn lưu hành và một số dân số từ chối tin Ebola là có thật. WHO phải liên tục thích nghi với cách tiếp cận của mình để đưa vào phản ứng của cộng đồng tài khoản và chiến đấu thông tin sai lạc. Thật không may, trong một số trường hợp kháng cộng biến thành bạo lực đốt cháy cả xe cứu thương sau khi các thành viên cộng đồng dừng xe lại để loại bỏ một bệnh nhân và đưa anh ta về nhà, bệnh nhân sau đó được lấy ra từ nhà của mình và được thử nghiệm dương tính với Ebola.

 
Đối kháng cộng đồng trở thành bạo lực đốt cháy cả xe cứu thương vẫn lẻ tẻ xảy ra (WHO/P. Haughton)

Các gia đình mở cửa của họ để đón đội Ebola (Families open their doors to Ebola teams)

Các đội Ebola trong Tanene kể tóm tắt cho bà Marie Claire về phản ứng của cộng đồng với chiến dịch này và bà đã cung cấp lời khuyên về cách thức đối phó hiệu quả với các vấn đề mà họ có thể gặp phải trong suốt chiến dịch. Vào ngày đầu tiên chiến dịch, các đội thấy nhiều hộ gia đình đã đóng cửa hoặc tạm thời rời khỏi nhà do một tin đồn cho rằng đội Ebola đến để khử trùng nhà cửa của họ và bắt họ tiêm chích.Tuy nhiên, sau khi những nhà đã được viếng thăm bởi các đội cho biết rằng chiến dịch này chỉ để giúp họ, nhiều gia đình trở về nhà và mở cửa chào đón họ.

 
WHO/P. Haughton

Khả năng lắng nghe là chìa khóa (Ability to listen is key)

Một trong những kỹ năng quan trọng nhất là khả năng lắng nghe, trong Tanene, bà Marie Claire đã đi từ hộ gia đình này tới hộ gia đình khác cùng với đội Ebola để tìm ra những mối quan tâm của cộng đồng. Dưới đây là một cha giải thích các vấn đề phải đối mặt với gia đình mình và những gì ông hiểu về dịch Ebola, ông được xác định duy trì cảnh giác để bảo vệ gia đình của mình từ các virus và đặt dấu chấm hết cho sự bùng nổ tại địa phương mình.

 
WHO/P. Haughton

Thể hiện vệ sinh tay (Demonstrating hand hygiene)

Các gia đình đã thiết lập các trạm rửa tay ở phía trước của ngôi nhà của họ để ngăn chặn sự lây lan của virus Ebola, các em hiểu được tầm quan trọng của vệ sinh tay và chứng minh cho các đội Ebola cách họ rửa tay.

 
WHO/P. Haughton

Giám sát và thu thập thông tin (Monitoring and gathering information)

Đội Ebola lấy nhiệt độ của từng thành viên trong gia đình bằng cách sử dụng một nhiệt kế không tiếp xúc, điều này mang lại cho họ một cơ hội để xác định bất kỳ cá nhân có sốt hoặc có nhiệt độ cao và gửi một cảnh báo như vậy một nhóm điều tra có thể được gửi đến nói chuyện với gia đình, thu thập thêm thông tin và xác định xem thử nghiệm bổ sung hoặc nhập viện là cần thiết.

 
WHO/P. Haughton

Chấm dứt Ebola ("Stop Ebola")

Trong Tanene các thông điệp được thực sự bắt đầu lắng xuống, mọi người đang nghe chương trình về Ebola trên đài phát thanh cộng đồng, các dấu hiệu và dán được đăng khắp các làng mạc và hội thoại quan trọng đang diễn ra trên các đường phố. Trẻ em là một trong những chìa khóa để đảm bảo thông điệp được tích hợp thành công vào cộng đồng, tin nhắn mà họ được dạy ở trường hoặc trong các cuộc thảo luận với các đội Ebola được đưa trở lại gia đình của họ, một số người trong số họ không thể nhận được các tin nhắn trực tiếp. Trong Guinea, các bạn trẻ thường có một ảnh hưởng mạnh mẽ trên giảng và niềm tin trong cộng đồng xung quanh các vấn đề như Ebola, cậu bé này đã viết trong các bụi bẩn bên ngoài nhà của nó là "Stop Ebola".

 
WHO/P. Haughton

Ngày 29/06/2015
PGS.TS. Triệu Nguyên Trung
(Theo WHO)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích