Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 9 8 2 5
Số người đang truy cập
3 4 9
 Chuyên đề Vi khuẩn & Vi rút
Dịch bệnh MERS-CoV-Hồi chuông cảnh tỉnh

Ngày 18/06/2015. CNN Health-Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố dịch bệnh Mers là “hồi chuông cảnh tỉnh” (WHO calls MERS outbreak a 'wakeup call'). Theo Bộ Y tế Hàn Quốc đến ngày 18/6/2015 nước này ghi nhận thêm 3 ca nhiễm MERS-CoV mới và 4 trường hợp tử vong nâng tổng số lên165 trường hợp mắc, 23 trường hợp tử vong, trong đó có 17 ca nhiễm đang ở tình trạng “không ổn định” (unstable). Số người được cách ly tại Hàn Quốc, kể cả tại nhà hay tại các cơ sở y tế đã lên đến 6.729 người.

Theo WHO, tổng số người tiếp xúc gần bệnh nhân được giám sát đến 17/6/2015 là 6.508 người trong đó có 3.951 đã qua 14 ngày. Như vậy, đến ngày 18/6/2015, tổng số ca nhiễm MERS-CoV trên thế giới là: 1332 trường hợp, trong đó 470 ca tử vong tại 26 nước.

MERS là gì?

WHO cho biết nần đầu tiên được phát hiện ở A-rập Xê-út vào năm 2012, hội chứng hô hấp vùng Trung Đông do Corona virus (MERS-CoV) là một căn bệnh hô hấp do vi-rút, bắt nguồn từ một loại vi-rút có thể gây ra các bệnh gồm từ cảm lạnh thông thường giống như hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS). Các triệu chứng bao gồm sốt, ho và khó thở; có tể tiến triển thành viêm phổi, các triệu chứng dạ dày-ruột, tiêu chảy. Khoảng 36% số bệnh nhân được báo cáo mắc MERS đã tử vong, phần lớn các ca MERS ở người đã được cho là lây từ người sang người nhưng vi-rút dường như không dễ dàng lây từ người này sang người khác trừ khi có tiếp xúc gần gũi.

 
 Các nhân viên mặc đồ bảo hộ phun thuốc khử trùng như biện pháp phòng ngừa sự lây lan của virus Mers tại một hội trường ở thành phố Seoul, Hàn Quốc, ngày 12/6/2015

WHO: “Hồi chuông cảnh tỉnh” cho bất cứ quốc gia nào

WHO gọi dịch bệnh Mers là “hồi chuông cảnh tỉnh” cho thấy rằng dịch bệnh có thể xảy ra bất cứ nơi nào. WHO cho biết rằng số ca mắc mới “có dấu hiệu giảm” chứng tỏ dịch bệnh có thể giảm xuống nhưng tổ chức này cũng cảnh báo rằng “tất cả dịch bệnh không thể dự đoán được”, đặc biệt đối với các bệnh truyền nhiễm mới mà chúng ta chưa hiểu rõ. Trong tuần này, đã có dấu hiệu trở lại hoạt động bình thường, hàng ngàn trường học ở Hàn Quốc đã mở cửa lại sau khi có lệnh đóng cửa do dịch bệnh chết người này nhưng phải tăng cao nhận thức; thân nhiệt của trẻ em được theo dõi tại các lớp học và giáo viên cảnh báo học sinh thực hành vệ sinh cá nhân và rửa tay thường xuyên. WHO đề nghị các trường học mở cửa trở lại vào tuần trước bởi vì sự lây lan của virus không liên kết với các trường học, dịch bệnh Mers vẫn còn lây lan mạnh tại các trung tâm y tế.

Hiện nay có 23 ca tử vong tại Hàn Quốc (23 now dead in South Korea)

Dịch bệnh đã gây ra mối quan tâm trên toàn thế giới, làm trì hoãn nền kinh tế quốc gia và đã có hơn 100.000 lượt khách du lịch huỷu bỏ đến quốc gia này, doanh thu của các cửa hàng tại Hàn Quốc giảm xuống 16.5% so với cùng kỳ năm ngoái và các cửa hàng bán lẻ cũng giảm 3,4%. Theo Bộ Chiến lược và Tài chính (Ministry of Strategy and Finance), tình hình đang diễn ra đưa chính quyền Hàn Quốc dưới sự giám sát không đủ khả năng để ngăn chặn các ca nhiễm Mers và Tổng thống Park Geun-hye thấy tỷ lệ ủng hộ giảm xuống. Sự lây lan của dịch Mers tại Hàn Quốc vẫn còn tại các cơ sở y tế nhưng bác sĩ Keiji Fukuda-Trợ lý của Tổng giám đốc WHO cảnh báo rằng sự lây lan có thể xảy ra bên ngoài các bệnh viện đã bị nhiễm trước đây tại Trung Đông: “Ngay cả khả năng có thể đó, hiện nay chúng ta không thấy bất kỳ bằng chứng nào của virus Mers gây sự lan truyền dai dẳng trong cộng đồng hay quét qua khắp cộng đồng”.

Những nỗ lực đối với kháng thể Mers (Efforts o­n MERS antibody)

Các nhà nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ và Đại học Fudan Trung Quốc đang nghiên cứu về phương pháp điều trị kháng thể mà có thể gây ra Mers, một kháng thể là một protein có thể tiêu diệt mầm bệnh như virus hay vi khuẩn. Phương pháp điều trị kháng thể chỉ tại phòng thí nghiệm và thử nghiệm trên động vật và quy định phỉa có các thử nghiệm ở người trước khi nó có thể dùng cho các bệnh nhân Mers, trong khi đó kháng thể có tên là m336, rất hiệu quả ở động vật nhưng nó chưa được thử nghiệm ở bệnh nhân Mers, Giáo sư Jiang Shibo của trường Đại học Fudan cho biết tất cả các thuốc điều trị của Mỹ yêu cầu phải được thử nghiệm ở người, bởi vì có nhiều phương pháp điều trị hoạt động tốt ở động vật nhưng lại không hiểu quả ở người. Quá trình thử nghiệm ở người có thể mất 3- 4 năm nhưng các điều trị thử nghiệm có thể được sử dụng nếu bệnh nhân và chính quyền địa phương đồng ý. Cho đến nay, m336 được xem là là các kháng thể mạnh nhất có thể được sử dủng để chống lại virus Mers, theo bản tóm tắt khoa học được xuất bản trên tạp chí Trung tâm Nghiên cứu Ung thư (Center for Cancer Research).

Mối liên hệ với Ả rập Xê-út (Saudi Arabia connection)

Theo các hãng thông tấn báo chí, Ả rập Xê-út ghi nhận 3 ca Mers trong tuần vừa qua, trong đó có 1 ca tử vong là một người đàn ông 73 tuổi đã tử vong tại thành phố Turaba. Chủng virus corona gây ra dịch Mers được xác nhận đầu tiên vào năm 2012 tại Ả rập Xê-út, theo WHO. Người đàn ông được cho là bệnh nhân đầu tiên tại Hàn Quốc đã đi đến Ả rập Xê-út vào tháng 5/2015 cùng với 3 quốc gia Trung Đông khác. Bệnh nhân 68 tuổi đã đi từ cơ sở y tế này đến cơ sở y tế khác gần hay tại Seoul trước khi được chẩn đoán đã gây ra sự lây nhiễm virus Mers tại Hàn Quốc, dịch bệnh tại Hàn Quốc là lớn nhất bên ngoài Ả rập Xê-út với hơn 6.000 người vẫn trong tình trạng cách ly.

Bệnh viện Gangnam trọng tâm của dịch bệnh Mers (Gangnam hospital focal point in MERS outbreak)

Tại Seoul, Trung tâm Y tế Samsung-một trong những bệnh viện của thành phố có nhiều ca nhiễm Mers trong số bệnh nhân và người thăm thông báo rằng họ sẽ đình chỉ các ca phẫu thuật ngoại trừ những ca khẩn cấp để “tập trung vào đối phó với dịch Mers” (to fully focus o­n responding to MERS). Hơn 50 ca nhiễm Mers được xác nhận đã được theo dõi đến trung tâm y tế, theo website của trung tâm. Trung tâm y tế tại quận Gangnam ở Seoul và được xem là một trong những bệnh viện nổi tiếng nhất tại thủ đô đã đưa ra lời xin lỗi trong việc giải quyết dịch bệnh Mers. Chủ tịch bệnh viện Song Jae-hoon phát biểu: “Chúng tôi chân thành xin lỗi với những người đứng đầu của chúng tôi đang cúi xin lỗi mọi người vì đã gây ra mối quan tâm lớn khi Trung tâm Y tế Samsung trở thành trung tâm của lây nhiễm virus Mers”.

Hàn Quốc bắt đầu thử nghiệm phương pháp điều trị huyết thanh đối với virus Mers

Ngày 16/06/2015. BBC News. Hàn Quốc bắt đầu thử nghiệm phương pháp điều trị huyết thanh đối với virus Mers (South Korea begins plasma treatment trial for Mers). Hàn Quốc bắt đầu các thử nghiệm phương pháp điều trị huyết thanh đối với virus Mers, dịch bệnh hiện nay đã giết chết hơn 19 người. Phương pháp điều trị này vừa được chứng minh rất hữu ích đối với các căn bệnh gây chết người khác, trong đó có virus Ebola dùng máu của các nạn nhân đã hồi phục với cùng loại virus. Đến nay, có hơn 150 người trong nước nhiễm virus Mers. Vào hôm thứ ba vừa rồi, Đức đã báo cáo ca tử vong đầu tiên do nhiễm virus này-người đàn ông 65 tuổi đã tử vong tại một phòng khám ở thành phố Osnabruck, truyền thông Đức cho biết. Theo Bộ Y tế Hàn Quốc hai bệnh viện sẽ bắt đầu các thử nghiệm điều trị huyết thanh. Dịch bệnh bùng nổ tại Hàn Quốc bắt nguồn từ một người đàn ông 68 tưởi đã đi đến Trung Đông được chẩn đoán nhiễm virus Mers là người nhiễm virus đầu tiên tại Hàn Quốc vào tháng trước. Có 4 ca nhiễm mới được báo cáo vào hôm thứ ba và có 3 ca tử vong. Chính quyền y tế nhấn mạnh rằng số ca mắc mới đang giảm, nhưng vẫn còn sự sợ hãi đang lan rộng và những thông tin sai lệch, các nhân viên y tế đang phun thuốc khử trùng vào trong các phòng karaoke và các cơ sở kinh doanh khác và các giáo viên rắc muối trên các sân trường như một phương thức mê tín để bảo vệ chính họ khi nhiều trường học được mở cửa trở lại trong tuần này. 

 
Các kháng thể từ máu của bệnh nhân Mers đã hồi phục sẽ được sử dụng để điều trị

Hiện nay chưa có biện pháp điều trị hay vắc-xin để có thể bảo vệ người dân khỏi virus Mers, dịch bệnh này gây ra bởi một loại virus corona cùng họ với loại virus đã gây ra dịch bệnh chết người Sars (Severe Acute Respiratory Syndrome_SARS) năm 2003 tại Trung Quốc và nó nó khả năng lây lan khi ho và hắt hơi.

Bệnh viện Hàn Quốc là “nguồn gốc của nhiều ca nhiễm Mers”

Ngày 14/06/2015. BBC News. Bệnh viện Hàn Quốc là “nguồn gốc của nhiều ca nhiễm Mers” (South Korea hospital 'is source of many Mers cases'). Một bệnh viện đã đình chỉ hầu hết các dịch vụ sau khi được xác định là nguồn gốc của gần một nửa số ca mắc trong dịch bệnh Mers ở Hàn Quốc. Chủ tịch Trung tâm Y tế Samsung tại thủ đô Seoul đã đưa ra lời xin lỗi với công chúng vào hôm chủ nhật, các cơ quan y tế báo cáo báo cáo có 7 ca nhiễm mới làm tăng tổng số ca mắc lên 145 ca, trong đó 15 ca đã tử vong. Trong khi đó, một người đàn ông Hàn Quốc tại Slovakia đang được xét nghiệm virus Mers, người đàn ông này làm việc cho một nhà thầu phụ của hãng xe ô tô Kia Hàn Quốc.

 
Ông Song Jae-Hoon đã xin lỗi vì những sai sót tại Trung tâm Y tế Samsung

Người đến bệnh viện bị cấm (Visitors banned)

Chủ tịch Song Jae-hoon của Trung tâm Y tế Samsung nói với các phóng viên rằng bệnh viện sẽ ngừng điều trị ngoại trú và tiếp nhận các bệnh nhân mới để ngăn ngừa số ca nhiễm virus ở bệnh nhân và nhân viên y tế, ông cho rằng không có người thăm nào được phép vào và ca phẫu thuật không khẩn cấp sẽ được dừng lại: “Chúng tôi xin lỗi vì gây ra mối lo ngại lớn khi Trung tâm y tế Samsung trở thành trung tâm của lây lan dịch Mers, đây hoàn toàn là trách nhiệm và sai sót của chúng tôi vì đã không quản lý nhân viên phòng cấp cứu một cách phù hợp”, ông Song cho biết sẽ xem xét lại việc tạm ngưng các dịch vụ đến ngày 24/6/2015.

 
Các biện pháp phòng ngừa tại Trung tâm Y tế Samsung ở Seoul được tăng lên.

Chính quyền y tế cho biết hơn 70 ca được theo dõi trở lại bệnh viện, trong đó có một người là nhân viên cấp cứu, người này đã làm việc trong nhiều ngày khi có các triệu chứng nhiễm virus và đã có tiếp xúc với hơn 20 người. Mọi người cho rằng có thể nhiễm virus từ bệnh nhân bị nhiễm, những người nằm nhiều ngày tại các bộ phận khác nhau của phòng cấp cứu, có khả năng bị phơi nhiễm virus theo ước tính là 900 người gồm nhân viên y tế, bệnh nhân và người thăm. Hàn Quốc báo cáo có 7 ca mắc mới và nạn nhân thứ 15 đã tử vong tại thành phố Busan.

WHO: Dịch bệnh Mers “lớn và phức tạp”

Ngày 13/06/2015. VOA News. WHO: Dịch bệnh Mers “lớn và phức tạp” (WHO: Mers is "large and complex"). Tổ chức này cho rằng Hàn Quốc đang có nhiều nhiều ca mắc hơn dự kiến, họ không mong rằng dịch bệnh sẽ lây lan rộng hơn trong cộng đồng, đây là dịch bệnh lớn nhất bên ngoài Ả rập Xê-út, nơi mà ca bệnh đầu tiên được xác nhận ở người trong năm 2012. Tất cả các ca bệnh được cho là đều liên quan đến môi trường bệnh viện và đều có nguồn gốc từ một người doanh nhân đã trở về sau chuyến đi tới Trung Đông, tất cả các ca tử vong đều là những bệnh nhân lớn tuổi hoặc những người trước đó đã mắc các chứng bệnh nghiêm trọng, một nạn nhân là một tài xế xe cứu thương đã tham gia vận chuyển một trong số các bệnh nhân.

Vào hội nghị tin tức hôm thứ bảy, WHO và các quan chức y tế Hàn Quốc đã chỉ ra rằng vi-rút vẫn chưa lây lan qua bối cảnh cuộc sống thường dân nhưng hàng nghìn người đã từng tiếp xúc với những người mắc bệnh đã được đưa đi cách ly và hàng nghìn trường học vẫn đóng cửa do dịch bệnh. Các quan chức y tế cho biết rằng tính đến thứ sáu, 1.249 người đã được giải phóng khỏi vòng cách ly lóe lên tia hy vọng rằng sự lây lan của căn bệnh đang chậm lại. Dịch bệnh đã khiến Tổng thống Park Geun-Hye hoãn chuyến thăm tới Hoa Kỳ đã lên kế hoạch vào tuần sau, nỗi sợ vi-rút đã lan sang các khu vực khác của châu Á bao gồm cả Hồng Kông, nơi đã phát đi một “báo động đỏ” (red alert) vào tuần này khuyên mọi người không nên đi tới Hàn Quốc nếu không quá cần thiết. Sự lo sợ trong công chúng đã phổ biến rộng rãi, một phần là vì các tin đồn trên mạng sai trái và cũng vì các triệu chứng của MERS bao gồm sốt, ho và khó thở - tất cả các triệu chứng nay thường liên quan đến các bệnh không nghiêm trọng như là cảm lạnh thông thường.

Theo WHO, hiện vẫn chưa có vắc-xin hay thuốc đặc hiệu cho MERS, căn bệnh có tỷ lệ tử vong khoảng 35%. Coronavirus có liên quan đến vi-rút đã lây nhiễm hàng nghìn người trong dịch bệnh SARS năm 2003. MERS đã lần đầu tiên được báo cáo tại A-rập Xê-Út vào năm 2012 và đã lân lan tới vài quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ cung cấp bảo hiểm MERS cho khách du lịch

Ngày 16/06/2015. VOA News. SEOUL-Hàn Quốc sẽ cung cấp bảo hiểm MERS cho khách du lịch (South Korea to Offer MERS Insurance to Tourists). Ngành công nghiệp du lịch của Hàn Quốc đang ở chế độ kiểm soát thiệt hại do dịch bệnh MERS-CoV đã gây ra hàng nghìn lượt khách quốc tế thay đổi hoặc hủy các chuyến thăm đã lên kế hoạch, thay vì tối thiểu hóa nguy cơ, các quan chức Seoul đang nhấn mạnh các nỗ lực đưa ra nhằm bảo vệ sức khỏe các khách du lịch tới thăm nước này. Dịch bệnh MERS tại Hàn Quốc đã làm hàng nghìn du khách quốc tế hoảng sợ. Ông Kim Chulmin cùng với Bộ Du lịch cho biết nếu sự sụt giảm lượng khác còn tiếp tục hết mùa hè, nền công nghiệp sẽ mất ơn 900 triệu đô-la trong doanh thu dự kiến. Ông nói: “Vì vậy giả sử chúng tôi sụt giảm 20% khách du lịch từ tháng 6, 7 và 8, tức là 820.000 người không tới Hàn Quốc”. Trong khi chính quyền Tổng thốngPark Geun-hye đã bị chỉ trích từ đầu vì chậm chạp phản ứng với nguy cơ, chính phủ này sau đó đã đưa ra các biện pháp mạnh, đóng cửa một số bệnh viện nơi MERS đã lây lan, cách ly hàng nghìn người dân có thể đã tiếp xúc với vi-rút và tăng cường giám sát y tế tại các sân bay, các ga tàu, các trạm xe buýt. Mặc dù số ca nhiễm mới hiện đang giảm nhưng vẫn chưa rõ khi nào nền kinh tế sẽ phục hồi.

Các hoạt động công cộng đã vắng vẻ hơn (Low attendance at public events)

Sự tham gia vào các sự kiện công cộng và doanh số bán lẻ vẫn đi xuống nhưng những nền công nghiệp nội địa này dường như sẽ lại nẩy lên khi mà nguy cơ y tế công cộng đã hết. Đối với ngành du lịch, các quan chức đang cố gắng trấn an khách du lịch quốc tế rằng Hàn Quốc an toàn, họ nhấn mạnh vi-rút đã được kiểm soát xuống phạm vi các bệnh viện cụ thể và không nằm trong các khu vực mà khách du lịch thường đi. Bộ Du lịch cũng đang cung cấp biện pháp sát trùng tay tại các điểm thu hút du lịch và đã thiết lập một đường dây nóng với 4 ngôn ngữ để đối phó với bất kỳ vấn đề MERS nào và chính phủ sẽ đề nghị cung cấp bảo hiểm miễn phí cho khách du lịch sẽ bao chi tất cả các chi phí y tế nếu một khách du lịch mắc MERS. Ông Kim cho biết “Chính Phủ Hàn Quốc đang tạo ra một bầu không khí nơi khách du lịch có thể đi lại mà không lo lắng gì cả”, trong khi các biện pháp này có thể có một vài tác động, dường như phải mất thời gian để sự e ngại về dịch bệnh mới vơi đi trước khi ngành công nghiệp du lịch có thể hoàn toàn phục hồi.

Chính quyền mong dịch MERS ở Hàn Quốc Sẽ Chấm Dứt Trước Tháng 7

Ngày 15/06/2015. VOA News. Chính quyền mong dịch MERS ở Hàn Quốc sẽ chấm dứt trước tháng 7 (Officials Expect Korea MERS Outbreak to End Before July). Các quan chức y tế Hàn Quốc cho rằng tỷ lệ nhiễm mới cũng đang giảm, nếu các biện pháp kiểm soát được cải thiện của nước này tiếp tục có hiệu lực thì dịch bệnh ở Hàn Quốc sẽ chấm dứt trong vòng 14 ngày, khi thời gian ủ bệnh hiện tại kết thúc. Kwon Jun-Wook, người đứng đầu lực lượng đặc biệt phụ trách MERS từ Bộ Y tế và dân sinh cho biết họ đang giám sát 12 bệnh viện nơi vi-rút MERS đã được phát hiện và hiện chưa thấy ca nhiễm mới nào bên ngoài nhóm đã được cách ly: “Tại thời điểm này, mọi thứ đang nằm trong tầm kiểm soát và nếu không xảy ra nhóm phát sinh nào khác thì ngày cuối cùng sẽ là 27/6”.

Nguồn gốc của vi-rút (Origin of virus)

MERS đã lần đầu tiên được phát hiện ở A-rập Xê-út vào năm 2012 là môt bệnh hô hấp ban đầu gây ra các triệu chứng như cúm nhưng có thể nặng hơn dận đến viêm phổi và suy thận. Hiện chưa có vắc-xin hay thuốc đặc hiệu nào. Tại Hàn Quốc đã có 23 ca tử vong sau khi nhiễm vi-rút nhưng Bộ Y tế cho rằng tỷ lệ tử vong còn giữ ở mức 10%, thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ 35% xảy ra ở các dịch bệnh trước đó. Một đoàn công tác kết hợp của WHO và Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết vi-rút này “dường như không biến đổi để khiến nó lây nhiễm mạnh hơn” (does not appear to have changed to make itself more transmissible). Thay vào đó, những nhân tố như tụ tập quá đông tại các khu vực cấp cứu và các phòng bệnh viện, và sự thiếu kiếm soát thành viên các gia đình tiếp cận với những nơi này đã có thể đóng một vai trò lớn trong việc khiến cho vi-rút dễ dàng lây lan.

 
Các nhân viên y tế Hàn Quốc mang khẩu trang để đề phòng mắc MERS đang chờ để kiểm tra nhiện độ các thí sinh và khử trùng tay họ tại một khu vực kiểm tra của một cuộc thi tuyển công chức

Các bệnh nhân siêu lây lan
(Super spreader patients)

Các quan chức y tế cũng tiết lộ rằng đợt dâng trào số ca nhiễm của nước này là do 3 bệnh nhân “siêu lây lan” (super spreader), trước đó bệnh nhân duy nhất của nước này-người đàn ông già 68 tuổi đã bị nhiễm vi-rút trong một chuyến đi tới Trung Đông, được gọi là “người siêu lây lan” chịu trách nhiệm cho việc lây lan số lượng lớn những người khác khi ông tới khám tại 4 bệnh viện tìm sự trợ giúp trước khi được chẩn đoán đúng bệnh. Kim Woo-joo, một giáo sư các bệnh truyền nhiễm tại Đại Học Hàn Quốc, cho biết bệnh nhân số 1, bệnh nhân 14 và 16 đều bị viêm phổi và dường như có tải lượng vi-rút khá cao và khiến họ lây lan vi-rút trong bối cảnh bệnh viện đông đúc. Một trong những “người siêu lây lan” đã ở lại trong phòng cấp cứu của Bệnh viện Samsung tại Seoul trong 3 ngày trước khi được chẩn đoán, họ đều chịu trách nhiệm cho 88% trong số 150 ca MERS được xác nhận tại Hàn Quốc. GS. Kim cho biết các bệnh nhân đã sửa sai lỗi lầm và đang ngay lập tức cách ly những người có các triệu chứng giống cúm hoặc đã tiếp xúc với một bệnh nhân MERS. Từ khi các chính sách mới đưa ra, số ca mắc đã giảm: “thời điểm này phải tập trung vào việc ngăn chặn không để xảy ra một ca “người siêu lân lan” mới.

Chính phủ Hàn Quốc ban đầu đã bị chỉ trích vì phản ứng chậm chạp đối với nguy cơ y tế công cộng và không lập tức tiết lộ tên bệnh viện nơi các ca MERS đã được phát hiện, từ đó chính phủ nước này đã đưa ra các biện pháp mạnh để kiểm soát sự lây lan của vi-rút và tiến hành các cập nhật hàng ngày về tình hình dịch bệnh. Bệnh viện Samsung ở Seoul gần như được đóng cửa vào chủ nhật, hủy phần lớn các ca phẫu thuật, đóng cửa phòng cấp cứu, không chấp nhận bệnh nhân mới và giới hạn sự tiếp cận của họ hàng tới người bệnh vẫn còn đang được chăm sóc. Văn phòng Thủ tướng đã thông báo rằng họ đang gửi đi một nhóm điều tra tới Bệnh viện Samsung để tìm hiểu tại sao cơ sở y tế này đã thất bại trong việc kiểm soát sự lây lan của vi-rút và giám sát và làm thế nào để ngăn chặn sự nhiễm bệnh xa hơn ở đây.

Tổng thống hủy chuyến thăm tới Hoa Kỳ (President cancels US visit)

Tổng thống Park Geun-Hye đã hủy một chuyến thăm chính thức tới Washington để đối phó với dịch bệnh MERS tại nước nhà. Vào hôm chủ nhật bà đã thăm Bệnh viện Đại học Quốc Gia Seoul nơi các bệnh nhân MERS đang được nhập viện, hơn 5.000 người có thể đã phơi nhiễm với vi-rút chết người này đã được cách ly hoặc được yêu cầu ở tại nhà. Chính phủ đang cố gắng trấn an công chúng rằng nguy cơ mắc là rất thấp trong cộng đồng cả nước, vi-rút chỉ liên quan đến các bệnh viện thôi, sự tham gia vào các sự kiện công cộng và doanh số bán lẽ vẫn đi xuống nhưng những nền công nghiệp nội địa này dường như sẽ lại nẩy lên khi mà nguy cơ y tế công cộng đã hết nhưng ngành công nghiệp của Hàn Quốc phải mất lâu thời gian hơn để hồi phục. Ông Kim Chulmin cùng với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết du lịch đã giảm hơn 20% trong tháng trước và phải mất hàng tháng để hồi phục sau khi dịch bệnh kết thúc: “Vì vậy giả sử chúng tôi sụt giảm 20% khách du lịch từ tháng 6, 7 và 8 thì tức là 820.000 người không tới Hàn Quốc và 900 triệu đô-la mất đi trong doanh thu”.

Trong khi đó, Bộ Giáo Dục của Hàn Quốc đã công bố 2.464 trường học đã mở cửa lại, trong khi 440 trường vẫn đóng cửa. WHO trước đó đã khuyến nghị mở cửa trở lại gần 3.000 trường học đã bị đóng cửa vì không có bằng chứng cho thấy vi-rút này lây lan qua những cơ sở trường học này.

 

 

 

Ngày 19/06/2015
PGS.TS. Triệu Nguyên Trung
CN. Võ Thị Như Quỳnh và CN. Nguyễn Thái Hoàng
(Theo WHO và các hãng tin quốc tế)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích