Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 5 1 7 0
Số người đang truy cập
2 3 3
 Chuyên đề Vi khuẩn & Vi rút
Bộ Y tế chỉ đạo tăng cường phòng chống dịch bệnh MERS-CoV

Ngày 21/5/2015. Bộ Y tế đã có Công điện số 156/CĐ-BYT về việc tăng cường công tác phòng chống lây nhiễm hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do vi rút Corona (MERS-CoV) gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có cửa khẩu quốc tế.


              Việt Nam tăng cường kiểm soát, ngăn chặn các ca MERS-CoV ngay từ các cửa khẩu quốc tế

Thông tin cập nhật về MERS-CoV và khuyến cáo của WHO

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đến nay đã có 1.119 trường hợp nhiễm MERS-CoV, trong đó ít nhất 423 tử vong. Trong số 25 quốc gia ghi nhận có bệnh nhân MERS-CoV bao gồm 9 nước Trung Đông (Ả-rập Xê-út, Quata, Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Oman, Yemen, Cô Oét, Lebenon, Jordan và Iran), 9 nước châu Âu (Anh, Pháp, Đức, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Hà Lan, Italia, Áo, Thổ Nhĩ Kỳ), 3 nước châu Phi (Ai Cập, Tunisia và Algeria), 1 nước châu Mỹ (Hoa Kỳ) và 3 nước châu Á (Malaysia, Philippines và Hàn Quốc) thì Hàn Quốc là quốc gia mới nhất ghi nhận có bệnh nhân MERS-CoV. Theo cập nhật mới nhất ngày 22/5/2015, WHO xác nhận bổ sung thêm 2 bệnh nhân tại Hàn Quốc. Trước đó ngày 21/5/2015, bệnh phẩm của 2 người khác gồm vợ của trường hợp đầu tiên trở về cùng chồng từ Bahrain (63 tuổi) và một bệnh nhân khác nam giới (76 tuổi), người chung phòng với trường hợp đầu tiên khi cùng nhập bệnh viện. Như vậy, Hàn Quốc là quốc gia Đông Á ghi nhận 3 trường hợp nhiễm MERS-CoV.


Tính đến ngày 20/5, trên thế giới đã ghi nhận 1.119 người nhiễm MERS-CoV (Ảnh minh họa: Internet)

Diễn biến bệnh sử của trường hợp đầu tiên nhiễm MERS-CoV tại Hàn Quốc là một nam giới, 68 tuổi có tiền sử về từ Bahrain- một quốc gia vùng Trung Đông, lưu trú cùng vợ tại Bahrain từ ngày 18/4-29/4/2015, có tham gia công việc tại nông trại; ngày 29-30/4 di chuyển cùng gia đình qua Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất, ngày 01-02/5 qua Vương quốc Ả Rập Xê Út, ngày 03/5 quá cảnh qua Qatar, ngày 04/5 cùng gia đình bay về sân bay quốc tế Incheon-Hàn Quốc. Một tuần sau khi trở về quê nhà không có biểu hiện triệu chứng bệnh lý gì. Ngày 11/5, ông có biểu hiện dấu hiệu ban đầu là sốt và ho và đến khám tại một bệnh xá địa phương vào ngày 12-15/5 để điều trị ngoại trú, ngày 15-17/5 có chuyển điều trị tại một bệnh viện địa phương và xuất viện về nhà. Tối 17/5/2015, bệnh nặng thêm ông phải đến cấp cứu tại bệnh viện, tại đây bệnh phẩm ho có đờm của bệnh nhân được lấy gửi xét nghiệm, ngày 19/5 mẫu bệnh phẩm xét nghiệm cho kết quả ban đầu dương tính (+) MERS-CoV. Ngày 20/5/2015 được khẳng định nhiểm MERS-CoV tại Phòng xét nghiệm quốc gia Hàn Quốc bằng giải trình tự gen theo phương pháp PCR và RT-PCR. Bệnh nhân được chuyển tuyến điều trị tại bệnh viện Trung tâm quốc gia quy định điều trị MERS-CoV theo tư vấn và khuyến cáo tiêu chuẩn của WHO. Ngày 21/5/2015 Bộ Y tế Hàn Quốc thông tin bố sung thêm 02 người khẳng định nhiểm MERS-CoV; được điều trị tại bệnh viện Trung tâm quốc gia, hiện tình trạng sức khỏe cả 3 bệnh nhân đều ổn định. Bộ Y tế đồng thời thông báo tới WHO ngày 22/5/2015 từ Cơ quan đầu mối IHR về 03 trường hợp nhiễm MERS-CoV tại Hàn Quốc.


Phần lớn số ca nhiễm và tử vong do MERS-CoV trên toàn cầu là công dân Arab Saudi

Đối với tất cả 3 trường hợp nhiễm MERS-CoV được khẳng định vào 21/5/2015 nhưng ngay từ 19/5/2015 khi thông báo trường hợp đầu tiên xét nghiệm mẫu bệnh phẩm đờm dương tính (+) với MERS-CoV và vừa trở về từ khu vực Trung Đông, dù không có tiền sử tiếp xúc với yếu tố nguy cơ được biết đến như tiếp xúc lạc đà hoặc bệnh nhân MERS-CoV trong vòng 14 ngày trước khi khởi phát bệnh; Bộ Y tế Hàn Quốc đã báo cáo Chính phủ tổ chức cuộc họp khẩn cấp chỉ đạo quyết liệt các biện pháp điều tra nguồn lây nhiễm đang được tiến hành, giám sát địa chỉ liên lạc của 58 người và nhân viên y tế bệnh viện tham gia chăm sóc 03 bệnh nhân MERS-CoV tại bệnh viện Trung tâm quốc gia, đến nay chưa phát hiện người nào có biểu hiện triệu chứng gì. Chính phủ Hàn quốc chỉ đạo ngành y tế theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh, điều tra, đánh giá chi tiết tiền sử tiếp xúc 03 trường hợp này và tiến hành các biện pháp kiểm soát, phòng ngừa MERS-CoV theo khuyến cáo, tư vấn của WHO, kể cả nâng cấp cảnh báo tại các sân bay quốc tế lớn tại Hàn Quốc. WHO tiếp tục cập nhật và thông tin kịp thời tình hình MERS-CoV tại Hàn Quốc và trên thế giới tới các quốc gia thành viên.


Lạc đà được xem là thủ phạm lan truyền MERS-CoV ở Trung Đông

WHO nhận định nhóm nguy cơ cao mắc MERS-CoV là những người mắc bệnh đáo tháo đường, suy thận, bệnh phổi mãn tính, bị bệnh miễn dịch nên tránh tiếp xúc với động vật đặc biệt là lạc đà nhất là khi tới các trang trại, chợ, chuồng trại những nơi vi rút Corona có khả năng lưu hành. Các biện pháp vệ sinh chung như rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi sờ vào động vật và tránh tiếp xúc với động vật ốm và khuyến cáo với các quốc gia tiếp tục giám sát các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, xem xét các trường hợp nhiễm trùng hô hấp khác thường và có tiền sử về từ các nước vùng Trung Đông; triển khai các biện pháp cơ bản phòng chống, kiểm soát phòng lây nhiễm, nhất là phòng lây nhiễm trong các cơ sở y tế. Do MERS-CoV có các triệu chứng sớm không điển hình cần áp dụng các biện pháp dự phòng tiêu chuẩn và đầy đủ đối với cơ sở y tế và nhân viên chăm sóc người bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và nghi ngờ nhiễm MERS-CoV; hoàn thành các điều tra, đánh giá về MERS-CoV để có hiểu biết đầy đủ về dịch tễ học, yếu tố nguy cơ; hỗ trợ nâng cao năng lực phòng chống cho các quốc gia bị ảnh hưởng bởi MERS-CoV; nâng cao nhận thức và truyền thông nguy cơ về MERS-CoV cho cộng đồng, cán bộ y tế, chính quyền. Nâng cao nhận thức về MERS-CoV đối với nhóm người đi hành hương, du lịch tới vùng bị ảnh hưởng bởi MERS-CoV; tăng cường hợp tác liên ngành, đặc biệt là thú y và y tế; chưa cần sàng lọc đặc biệt tại cửa khẩu, không hạn chế thương mại và du lịch tới các quốc gia bị ảnh hưởng; chia sẻ với WHO các thông tin liên quan cần thiết.

Nội dung công điện của Bộ Y tế về tăng cường phòng chống MERS-CoV

Trong nội dung công điện, Bộ Y tế đã cho biết ngày 20/5/2015, Bộ Y tế Hàn Quốc thông báo xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm MERS-CoV sau khi người này trở về từ Bahrain. Để tăng cường phòng chống dịch xâm nhập vào nước ta, Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố quan tâm chỉ đạo một số nội dung công tác sau:

1. Sở Y tế tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo Quyết định số 1944/QĐ-BYT ngày 03/6/2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch hành động phòng chống MERS-CoV tại Việt Nam. Chỉ đạo quyết liệt công tác kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu quốc tế; giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh nhằm phát hiện sớm các trường hợp bệnh, trường hợp nghi ngờ; đặc biệt các đối tượng có nguy cơ cao như công dân, người lao động, hành khách đi du lịch, tiếp xúc, làm công việc nông trại liên quan đến lạc đà thuộc các quốc gia khu vực Trung Đông. Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế về công tác giám sát, điều trị và các biện pháp phòng chống dịch tại cộng đồng theo Quyết định số 3014/QĐ-BYT ngày 13/8/2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn chẩn đoán, điều trị MERS-CoV. Chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế có giường bệnh sẵn sàng cấp cứu và điều trị bệnh nhân khi có tình huống dịch xâm nhập. Chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực cho công tác phòng chống MERS-CoV bao gồm: nhân lực, trang thiết bị, phương tiện, thuốc, hóa chất...


Áp phích tuyên truyền dịch bệnh do MERS-CoV tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội)

2. Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tin đại chúng, truyền thông cơ sở phối hợp với ngành Y tế triển khai mạnh mẽ các hoạt động tuyên truyền tới mọi người dân trong cộng đồng về các biện pháp phòng chống MERS-CoV.

3. Sở Tài chính cân đối ngân sách, cấp và bổ sung kinh phí kịp thời nhằm đảm bảo nhu cầu về thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, kinh phí cho mạng lưới y tế dự phòng, kiểm dịch y tế, cơ sở điều trị để triển khai các hoạt động phòng, chống dịch chủ động.

4. Tổ chức các đoàn liên ngành đi kiểm tra, hỗ trợ các đơn vị liên ngành tại cửa khẩu, khắc phục các tồn tại, giải quyết khó khăn, vướng mắc để có các biện pháp chỉ đạo kịp thời và phù hợp; tập trung cao độ các biện pháp phòng chống để kịp thời ngăn chặn dịch bệnh MERS-CoV ngay tại khu vực cửa khẩu.

5. Chính quyền các cấp, các ban, ngành, các các tổ chức chính trị, chính trị xã hội, huy động quần chúng nhân dân phối hợp với ngành y tế triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống MERS-CoV trên địa bàn nếu có trường hợp xâm nhập vào Việt Nam.

Ngày 25/05/2015
PGS.TS. Triệu Nguyên Trung
(Theo nguồn tin của WHO và Moh)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích