Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 18/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 4 7 9 4 8
Số người đang truy cập
9 3
 Chuyên đề Vi khuẩn & Vi rút
Những tiến bộ ghi nhận ở Tây Phi sau đại dịch Ebola

Đại dịch Ebola ở 3 quốc gia Tây Phi đã cơ bản được khống chế, mặc dù vẫn rải rác một số ca nhiễm mới và tử vong. Tuy nhiên, Liberia-một trong 3 nước Tây Phi đã được WHO công bố “thoát dịch” cùng những kết quả nghiên cứu về thuốc điều trị Ebola tiếp tục đưa ra nhiều triển vọng và sự nỗ lực vươn lên của chính những con người sống sót từ căn bệnh đáng sợ này.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), từ tháng 3/2014 đến nay đã có hơn 11.000 người tử vong trong số 26.000 ca nhiễm virus Ebola tại 6 quốc gia: Liberia, Guinea, Sierra Leone, Nigeria, Mỹ và Mali. Đây được coi là vụ dịch gây chết người cao nhất của virus Ebola kể từ khi nó được phát hiện vào năm 1976.

 

Liberia đứng lên sau đại dịch

Ngày 9/5 WHO đã công bố Liberia thoát khỏi dịch Ebola, đồng thời ca ngợi những thành quả ấn tượng của quốc gia Tây Phi này trong chiến dịch chống lại dịch bệnh chết người này. Theo WHO, trong hơn 40 ngày qua tại Liberia không có thêm ca nhiễm virus Ebola nào mới, tuy nhiên tổ chức này vẫn cảnh báo tại Sierra LeoneGuinea dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp./.Tại buổi lễ công bố của WHO, Bà Sirleaf-Tổng thống của Liberia đã phát biểu khẳng định Liberia sẽ chia sẻ thông tin, nguồn lực và những kinh nghiệm với 2 nước còn lại trong vùng tâm điểm dịch bệnh. Trong những tuần tới, Liberia cũng sẽ tăng cường các nỗ lực phòng ngừa trước nguy cơ Ebola bùng phát trở lại khi dịch bệnh chết người này vẫn đang tồn tại ở 2 nước láng giềng Sierra LeoneGuinea. Phát biểu tại buổi lễ này, nhiều nhà lãnh đạo khu vực đã gửi lời chúc mừng tới Liberia cho đây là cuộc chiến chống dịch bệnh thành công trong lịch sử, đồng thời nhấn mạnh sự hỗ trợ của cộng động quốc tế trong cuộc chiến với đại dịch Ebola. Ngoại trưởng Ghana Serwaa Tetteh phát biểu tại buổi lễ cũng kêu gọi các nước vẫn đang đóng cửa biên giới với Liberia mở cửa biên giới trở lại và nhấn mạnh rằng Liberia sẽ không thể thực hiện tái thiết đất nước sau dịch bệnh nếu bị cô lập bởi các nước láng giềng.

Thuốc điều trị Ebola chữa lành bệnh cho khỉ nhiễm chủng virus của châu Phi

Ngày 22/04/2015. BBC News. Các nhà khoa học cho biết, thuốc điều trị Ebola chữa lành bệnh cho khỉ nhiễm chủng virus của châu Phi (Ebola drug cures monkeys infected with West African virus strain). Liệu pháp điều trị TKM-Ebola-Guinea nhằm đối phó với chủng Makona đã gây ra dịch bệnh gây chết người hiện nay tại Tây Phi.Tất cả 3 con khỉ nhận điều trị đã khỏe mạnh khi thử nghiệm kết thúc sau 28 ngày, 3 con khỉ không được điều trị đã tử vong trong 9 ngày.Các nhà khoa học khuyến cáo rằng hiệu lực của thuốc chưa được chứng minh ở người.Hiện nay, chưa có liệu pháp điều trị hay văc-xin Ebola nào được chứng minh có hiệu quả ở người.Nhà khoa học Thomas Geisbert, Đại học Texas, trưởng nhóm tác giả của nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Nature cho biết: Đây là nghiên cứu đầu tiên để cho thấy sự bảo vệ hậu phơi nhiễm chống lại chủng mới Makona của virus Ebola-Zaire. Kết quả thử nghiệm ở người hy vọng sẽ cho thấy vào cuối năm nay.

 
Hơn 11.000 người đã chết do đại dịch Ebola vừa qua

Chặn các gen (Gene blocking)

Ông Geisbert nói rằng thuốc điều trị được sản xuất bởi công ty dược phẩm Tekmira, có thể đáp ứng với bất kỳ chủng Ebola và có thể được sản xuất ít nhất là 8 tuần. Nó hoạt động bằng cách chặn các gen liên quan, làm virus ngừa tái tạo. Thời gian sản xuất kéo dài 2 tháng so với thuốc điều trị Zmapp cần nhiều thời gian hơn, thuốc điều trị này đã chữa khỏi bệnh cho khỉ bị nhiễm chủng virus Ebola khác so với chủng virus dịch bệnh hiện nay.

Y tá Ebola 'dũng cảm' được đào tạo tại trường Đại học Emory

Ngày 10/04/2015. CNN Health. Y tá Ebola “dũng cảm” được đào tạo tại trường Đại học Emory ('Fearless' Ebola nurse trains at Emory University). Chỉ cách đây 8 tháng , một người phụ nữ trẻ có tên Fatu Kekula đã một mình cố gắng cứ gia đình bị nhiễm virus Ebola của cô, mang các túi rác để bảo vệ cô chống lại virus chết người. Ngày nay, bởi vì một câu chuyện trên CNN và lòng tốt của các nhà hảo tâm trên khắp thế giới, Kekula mang những chiếc cọ có biểu tượng của trường đại học Emory Nell Hodgson Woodruff trường Điều dưỡng tại Atlanta, nơi mà cô đang học các kỹ năng để cô có thể trở về nhà chăm sóc người dân Liberia của mình. Cô ấy nói rằng: “Thật là ngạc nhiên-một đứa trẻ như tôi từ một tầng lớp nghèo có thể đến Mỹ. Tôi rất biết ơn CNN và cảm kích những nhà hảo tâm và tôi cảm ơn trường đại học Emory đã chấp nhận tôi đến học tập.

 
Y tá Ebola “dũng cảm” được đào tạo tại Mỹ để cứu nhiều bệnh nhân hơn nữa

Tại trường Emory, Kekula đã yêu cầu hướng dẫn các kỹ năng đặc biệt như chăm sóc các vết bỏng, một loại thương tích phổ biến bởi vì trẻ em tại Liberia thỉnh thoảng có thể ngã vào lửa dùng để nấu ăn. Một trong những người hướng dẫn của cô, Kelly Fullwood nói rằng Kekula là một sinh viên xuất sắc, cô đã dạy cho các giáo viên của mình một hay hai điều về làm thế nào để thực hiện các quy trình mà không có các trang thiết bị đắt tiền, như cách cô buộc phải làm tại Liberia. Cô Fullwood cho biết: “Cô ấy đã thu hút tôi mỗi ngày, cô ấy nhận chăm sóc điều dưỡng, cô ấy sẽ nhận được những gì”. Kekula 23 tuổi, chỉ một năm sau khi hoàn thành khóa học y tá của mình tại Liberia thì dịch bệnh Ebola đã tấn công và mẹ cô, bố cô, chị gái và em họ đã mắc bệnh. Bệnh viện đã đầy người và không có bác sĩ đến khám tại nhà cô, vì vậy chỉ bằng những lời hướng dẫn của bác sĩ qua điện thoại, Kekula đã chăm sóc 4 người thân của mình cùng lúc. Tất cả đã tử vong ngoại trừ em họ của cô-đó là tỷ lệ thành công cao vào thời điểm lúc đó, khoảng 70% bệnh nhân Ebola đã chết tại Liberia.

 
Fatu Kekula cùng với nguyên Tổng thống Jimmy Carter

Kekula không thể tiếp tục học nghề y tá tại Liberia vì các trường học đã đóng cửa. Một câu chuyện về Kekula trên CNN vào tháng 9 đã kêu gọi các nhà hảo tâm trên thế giới của tổ chức IAM, một tổ chức quyên góp tiền để giúp người dân châu Phi về giáo dục. David Smith, phó khoa của trường điều dưỡng Emory nói rằng họ chấp nhận Kekula bởi vì họ cũng bị tấn công bởi dịch bệnh Ebola, cô và bệnh viện Emory đã điều trị 4 bệnh nhân Ebola cùng thời điểm vào năm ngoái và Emory có hàng chcu5 bác sĩ và y tá và công nghệ với hàng triệu đô la trong khi Kekula không có ai và hầu như không có nguồn cung cấp nào: “Rõ ràng đối với chúng ta rằng người phụ nữ này rất thông minh và mạnh mẽ và dũng cảm.” Kekula theo kế hoạch sẽ trở về Liberia vào tháng 8/2015. Cô cho biết: “Những điều mà tôi học được ở đây tôi sẽ truyền tải lại cho các đồng nghiệp của tôi, tôi thích việc chăm sóc cho mọi người, tôi thích cứu nhiều mạng sống”. 

 

Ngày 15/05/2015
PGS.TS. Triệu Nguyên Trung, CN. Võ Thị Như Quỳnh
(Theo BBC News và CNN Health)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích