Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 3 8 5 3
Số người đang truy cập
1 1 8
 Chuyên đề Vi khuẩn & Vi rút
Bang Minnesota tuyên bố tình trạng khẩn cấp do dịch cúm ở gia cầm

Ngày 24/4/2015. VOA News - Bang Minnesota tuyên bố tình trạng khẩn cấp do dịch cúm ở gia cầm (Minnesota Declares Emergency Over Bird Flu Outbreak). Theo Hãng tin Reuters vào hôm thứ năm,bang Minnesota tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau khi một chủng cúm gia cầm lây lan nhanh chóng đã dẫn đến tiêu hủy hơn 7,3 triệu con gia cầm trong nước.

Điều này theo sau hành động của bang Wisconsin vào hôm thứ hai, chủng cúm gia cầm có độc lực cao H5N2 đã được xác định trên 46 trang trại ở bang Minnesota tại 16 hạt và gây ảnh hưởng cho hơn 2,6 triệu gia cầm ở bang này. Các quan chức y tế của bang này cho biết họ đâng xúc tiến việc sử dụng loại thuốc kháng virus Tamiflu cho người lao động nông nghiệp và những người khác đã có tiếp xúc trực tiếp với các đàn gia cầm bị nhiễm bệnh. Không có ca nhiễm bệnh ở người được báo cáo trong vụ dịch này. "Không có lý do cho bất cứ ai ở bang Minnesota quan ngại về sức khỏe của họ", Thống đốc Mark Dayton cho biết tại một cuộc họp báo vào hôm thứ năm sau khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Một đàn gà tây tại một trang trại gia cầm ở bang Minnesota

Nguy cơ thấp với con người (Low risk to humans)

Cơ quan y tế công cộng liên bang và địa phương cho biết nguy cơ lây nhiễm cho con người là thấ, hành động của bang này là cung cấp thuốc kháng virus theo sau khuyến nghị của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC). Sở y tế của tiểu bang Minnesota đã tiếp cận với 140 công nhân trang trại và những người đã có tiếp xúc trực tiếp với gia cầm bị nhiễm bệnh và khuyên 87 người trong số đó nên dùng thuốc kháng virus của hãng Roche như một biện pháp phòng ngừa, 70 người trong số đó đã dùng thuốc, phát ngôn viên của y tế bang là Michael Schommer cho biết. Trong số 62 người mà các quan chức y tế bang theo dõi cho đến nay thì không có ai bị nhiễm virus. Virus này có thể giết chết gần như toàn bộ một đàn gia cầm bị nhiễm trong vòng 48 giờ, hàng triệu con gà tây và gà được cách ly chờ đợi để được chọn lọc và các đàn lớn đã bị tiêu hủy. Trong khi đó, một số đối tác thương mại quốc tế đang giảm mua trứng và các sản phẩm gia cầm từ các tiểu bang miền Trung Tây bị ảnh hưởng bởi một chủng cúm gia cầm nguy hiểm, trong khi những bang khác ngăn chặn việc nhập khẩu chỉ từ các hạt mà virus xuất hiện.

Ngừng nhập khẩu (Imports stopped)

Một vài quốc gia bao gồm Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc và Thái Lan đã ngừng nhập khẩu tất cả các sản phẩm gia cầm từ Hoa Kỳ. Mexico, Nhật Bản và Canada nằm trong số 33 quốc gia từ chối chấp nhận các sản phẩm gia cầm từ tất cả các bang, bao gồm Iowa nơi sản xuất trứng hàng đầu của Hoa Kỳ, và Minnesota là nơi nuôi gà tây lớn nhất ở Mỹ Các quốc gia khác, bao gồm cả Hồng Kông, giới hạn việc cấm đối với các hạt là nơi mà virus đã được xác nhận. Một số quốc gia - bao gồm Honduras, Kazakhstan và Qatar - yêu cầu các sản phẩm phải được đun nóng đến nhiệt độ mà sẽ giết chết virus trước khi họ sẽ chấp nhận các sản phẩm gia cầm. Phát ngôn viên-Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ - Joelle Hayden cho biết cơ quan này đang làm việc với ngành công nghiệp gia cầm, các hiệp hội thương mại và những tổ chức khác nhằm giảm thiểu các tác động đến xuất khẩu: "Chúng tôi đang tích cực tham gia với hầu hết các nước này để làm giảm những hạn chế này”. Đầu tuần này, Hormel cho biết gà tây sẽ bán được trong năm nay do dịch cúm gia cầm lan rộng. Cho đến nay, virus này đã được phát hiện tại nhiều trang trại với 2,3 triệu gà tây, tất cả đều đã chết vì căn bệnh này, hoặc bị giết hoặc sẽ sớm giết chết để ngăn chặn sự lây lan của cúm gia cầm. Hầu hết những con gia cầm là ở Minnesota, đó là bang sản xuất gà tây lớn nhất tại Mỹ Các trang trại thương mại lớn đã và đang bị ảnh hưởng nặng nề, và vào hôm thứ hai Hormel cho biết các trang trại này đang gặp phải các vấn đề đáng kể trong chuỗi cung ứng gà tây. Họ hy vọng rằng vụ dịch sẽ giảm khi thời tiết được cải thiện.

Các loài chim hoang dã (Wild birds)

Các quan chức cho biết, họ tin rằng các loài chim hoang dã đang lây lan virus nhưng họ không biết làm thế nào nó vào được các kho thóc. Hai chủng cúm gia cầm đã được phát hiện tại Hoa Kỳ trong năm nay. Chủng H5N2 xuất hiện ở Arkansas, Idaho, Iowa, Kansas, Minnesota, Missouri, Montana, North Dakota, Oregon, South Dakota, Washington và Wisconsin cũng đã được xác định tại các trang trại ở o­ntario, Canada. Dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho thấy: Chủng H5N8 đã được xác định ở California và cũng có mặt ở Idaho. Iowa là bang sản xuất trứng hàng đầu tại Hoa Kỳ, cho biết vào hôm thứ hai rằng một chủng cúm gia cầm nguy hiểm đã được phát hiện ở một cơ sở gà mái đẻ trứng gần thành phố Harris được sản xuất bởi trang trại Sunrise, một chi nhánh của Công ty thực phẩm Sonstegard. Công ty cho biết cơ sở này có đến 3,8 triệu con gà mái. "Chúng tôi phải mất một thời gian dài mới ngăn chặn được gia cầm của chúng tôi khỏi nhiễm cúm gia cầm (avian influenza), nhưng bất chấp những nỗ lực tốt nhất. chúng tôi hiện xác nhận nhiều gia cầm của chúng tôi có kết quả dương tính", Sonstegard nói. Công ty thực phẩm Hormel, có trụ sở tại Minnesota cho biết trong tuần này chủng cúm gia cầm có độc lực có thể ngăn cản sự thu nhập về tài chính của công ty trong năm 2015 dẫn đến kết cục thấp hơn so với dự báo. Virus này đã được xác định tại một cơ sở phía tây của Minneapolis và cơ sở đó thuộc sở hữu của một công ty con của Hormel. Minnesota là bang sản xuất gà tây lớn nhất trong cả nước. Thống đốc Minnesota-ông Dayton đã cho phép lực lượng Cảnh sát quốc gia được gọi lên làm nhiệm vụ nếu cần thiết.

Tình trạng khẩn cấp ở Wisconsin (Wisconsin emergency)

Vào hôm thứ hai ở Wisconsin, Thống đốc Scott Walker đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau khi ba đàn gia cầm bị nhiễm bệnh trong tuần qua, văn phòng của ông cho biết. Một phát ngôn viên của bang này cho biết các binh sĩ sẽ khử trùng các xe tải xuất cảnh từ các cơ sở bị nhiễm bệnh. Tại Minnesota, các nhà nghiên cứu đang điều tra sự lây lan của vi rút, xét nghiệm thức ăn gia súc và tiến hành các thí nghiệm để xem liệu có phải virus được đưa đến các trang trại bằng các chất bụi bẩn do gió hay không, bụi hay lông của gia cầm, các quan chức của bang cho biết vào hôm thứ năm. CDC cho biết vào hôm thứ tư rằng chủng H5N2 là khác nhau về mặt di truyền so với chủng virus cúm gia cầm H5N1 là chủng đã lây lan từ gia cầm sang người trong quá khứ.

 

Ngày 27/04/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ voanews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích