Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 6 1 3 8 9
Số người đang truy cập
4 0 7
 Chuyên đề Vi khuẩn & Vi rút
Virus cúm ở Trung Quốc có khả năng gây ra đại dịch toàn cầu

Ngày 11/3/2015. VOA News - Virus cúm ở Trung Quốc có khả năng gây ra đại dịch (Flu Virus in China Has Pandemic Potential, Scientists Say). Các nhà nghiên cứu cho biết một chủng virus cúm nguy hiểm đang lây lan ở các chợ gia cầm sống tại Trung Quốc có khả năng gây ra một đại dịch toàn cầu vàhọ đang kêu gọi đóng cửa vĩnh viễn các chợ này để bảo vệ sức khỏe cộng đồng trên thế giới.

Cúm H7N9 đã lây nhiễm khoảng 650 người chủ yếu ở Trung Quốc,hầu như tất cả những bệnh nhân này đều có tiếp xúc với gia cầmgần 40% trong số đó đã chết-một tỷ lệ cao bất thường đối với bệnh cúm, những người chết thường có những vấn đề bệnh lý khác. Trong khi virus không lây lan dễ dàng từ người sang người thì các chuyên gia cho rằng có cơ hội nhiều hơn để các virus này tiến hóa, cơ hội càng lớn thì khả năng lây nhiễm cho người càng cao.

 
Một nhân viên y tế loại bỏ một con gà chết tại một chợ bán buôn gia cầm ở Hồng Kông sau khi virus

cúm gia cầm H7N9 đã được tìm thấy trong thịt gà từ tỉnh Quảng Đông, ngày 28/1/2014


Trong một nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Nature, các nhà nghiên cứu tìm thấy virus cúm H7N9 ở gà tại các chợ ở một số thành phố miền nam Trung Quốc bị ảnh hưởng trong đợt đầu tiên của vụ dịch trong năm 2013.Họ cũng tìm thấy virus đã tiến hóa kể từ đó ít nhất trong 3 typbao gồm một số trao đổi vật liệu di truyền với vi rút H9N2, một chủng cúm lây lan khá dễ dàng từ người sang người.Yi Guan-Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu cúm thuộc Đại học Hồng Kông (University of Hong Kong Center of Influenza Research) lưu ý rằng chỉ mất hai năm để chủng cúm H7N9 lây nhiễm gần 650 người,ngược lại phải mất hơn 10 năm để H5N1-gọi chung là dịch cúm gia cầm lây nhiễm cho khoảng 800 người."Nếu bạn so sánh những con số này, bạn sẽ biết rằng virus này thậm chí còn nguy hiểm hơn H5N1", Guan cho biết.

Các chuyên gia lo ngại rằng virus H7N9 có thể gây ra đại dịch vì người dân đã không bị phơi nhiễm với nó trước đó và do đó đã không có cơ hội để xây dựng khả năng miễn dịch, họ đang tìm kiếm bằng chứng cho thấy H7N9 đang được lưu hành không bị phát hiện, ông Greg Poland-giám đốc nghiên cứu vaccine tại Mayo Clinicnói: "Chúng tôi không tìm thấy nó vì vậy đó là một loại virus mới đối với con người", tuy nhiên Poland cảnh báo: "Tôi không nghĩ có bất cứ lý do nào để gia tăng báo động và đưa đến mức độ nguy hiểm nhất,bằng chứng cho thấy virus này có thể gây ra đại dịch, những gì không thực hiện được là chứng minh khả năng dễ dàng lây nhiễm sang người và lây từ người sang người".

H7N9 lần đầu tiên xuất hiện tại Thượng Hải vào đầu năm 2013,đó là vụ dịch đầu tiên gây nhiễm cho 132 người và giết chết 44 người". Trong vụ dịch đầu tiên, Trung Quốc đã làm một công việc tuyệt vời", Guan cho biết: "Họ đóng cửa các chợ ở Thượng Hải và ở nhiều tỉnh trong khu vực bị ảnh hưởng,số ca bệnh giảm đáng kể và cuối cùng dừng lại". Tuy nhiên sau đó virus lại trồi lên một lần nữa tại các tỉnh Chiết Giang và Quảng Đông vào cuối năm đó."Nếu chúng ta thực sự muốn làm ngừng sự lưu hành của virus H7N9 này", Guan nói: "chúng ta nên xem xét một điểm dừng hoàn toàn của hệ thống chợ gia cầm sống".

Ngày 16/03/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ voanews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.



• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích