Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 3 3 3 5 5
Số người đang truy cập
5 8 9
 Chuyên đề Vi khuẩn & Vi rút
WHO: Số ca mắc mới giảm mạnh-bước ngoặt mới trong khủng hoảng Ebola ở Tây Phi

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong thời gian qua số ca nhiễm mới EVD giảm mạnh là một bước ngoặt mới trong cuộc khủng hoảng Ebola ở 3 quốc gia thuộc khu vực Tây Phi. Số liệu WHO đưa ra tuần trước chỉ có 8 ca nhiễm mới Ebola được phát hiện ở Liberia, so với mức đỉnh trên 500 ca nhiễm mới mỗi tuần hồi tháng 9/2014.

Bước ngoặt mới trong khủng hoảng Ebola tại Tây Phi

Số ca mắc mới giảm mạnh

Ngày 22/01/2015. VOA News. Số ca nhiễm mới Ebola giảm mạnh tại Tây Phi (Big Drop in New Ebola Cases in West Africa).Số ca mắc mới Ebola giảm mạnh trong tuần qua, tăng niềm hy vọng dịch bệnh trong khu vực sẽ chấm dứt. WHO cho biết có 145 ca mắc mới được báo cáo tại Guinea, Liberia và Sierra Leone trong tuần đến ngày 18/01. Chỉ có 8 ca mắc mới từ Liberia, một con số rất nhỏ so với 300-400 ca mỗi tuần trong tháng 8 và 9/2014. Mặc dù 117 ca mắc mới được ghi nhận tại Sierra Leone nhưng WHO cho rằng tại đó số ca mắc mới “đang giảm nhanh” (decreasing quickly), theo đó con số gần đây nhất cho thấy giảm hơn 50% so với 2 tuần trước. Tổng số ca tử vong do Ebola là 8.641 ca, trong số 21.700 ca mắc.

 
Nowa Paye, 9 tuổi, được đưa lên xe cấp cứu sau khi có các dấu hiệu của nhiễm virus Ebola tại làng Freeman Reserve, cách thủ đô Monrovia 30 dặm về phía bắc, Liberia, ngày 30/09/2014

Các cơ quan của Liên Hiệp Quốc (UN) rất vui mừng vì sự suy giảm này nhưng nhấn mạnh sự cần thiết đối với việc thận trọng và duy trì các biện pháp được sử dụng để phòng chống virus Ebola, Điều phối viên của Viện trợ Khẩn cấp của Liên Hiệp Quốc (U.N. Emergency Relief Coordinator) Valerie Amos cho biết “sự tự mãn sẽ là kẻ thù nguy hiểm nhấtcủa chúng ta” (complacency would be our worst enemy).Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Davos, Thụy Sĩ, trong một diễn đàn Kinh tế Thế giới 2015, Bà Amos và trưởng ban đối phó dịch bệnh Ebola của UN David Nabarro đưa ra lời kêu gọi quỹ tài trợ 1 tỷ đô la trong nỗ lực chiến đấu chống lại dịch bệnh Ebola trên thế giới. Các chuyên gia y tế và các nhà lãnh đạo Tây Phi bày tỏ mong muốn dịch bệnh có thể hoàn toàn chấm dứt vào giữa năm nay. WHO cho biết tất cả 3 quốc gia là trung tâm của dịch bệnh hiện nay đã có đầy đủ khả năng để cách ly và điều trị bệnh nhân và chôn cất các nạn nhân tủ vong do virus một cách an toàn, UN cho rằng kinh phí tài trợ mới sẽ được dùng để tái thiết lập các dịch vụ xã hội và cải thiện an toàn thực phẩm cho người dân ngoài việc chiến đấu chống lại dịch bệnh Ebola.

“Thời điểm quyết định” ('turning point')

Ngày 22/01/2015. BBC News. Số ca bệnh Ebola đang giảm cho thấy “thời điểm quyết định” (Falling Ebola cases show 'turning point'). WHO cho biết đây là “thời điểm quyết định” trongcuộc khủng hoảng dịch bệnh Ebola, với số ca bệnh đang giảm tại ba quốc gia bị ảnh hưởng nặng. Tại GuineaSierra Leone, số ca nhiễm mới Ebola cũng giảm nhanh. Theo đó, trong tuần trước chỉ có 8 ca mắc mới được phát hiện tại Liberia so với đỉnh điểm là 500 ca một tuần vào tháng 9/2014. GuineaSierra Leone cũng có số ca mắc giảm. WHO cho rằng, đây là những con số “hứa hẹn nhất” (most promising) kể từ khi dịch bệnh Ebola bắt đầu bùng nổ vào năm ngoái. Tuy nhiên tổ chức này tiếp tục thúc đẩy các cảnh báo và nhấn mạnh sự cần thiết phải khoanh vùng những ngườiđã có tiếp xúc với các bệnh nhân Ebola để phòng ngừa lây nhiễm. Đại dịch Ebola lớn nhất trong lịch sử nhân loại đã khiến 21.724 người nhiễm bệnh, trong đó có 8.641 người tử vong chủ yếu tập trung tại 3 quốc gia Tây Phi là Sierra Leone, Liberia và Guinea, thậm chí ở Liberia không hề có ca bệnh nào được báo cáo phát hiện trong nhiều ngày. Tất cả 3 quốc gia này hiện có số ca mắc hàng tuần giảm:

  • Số ca mắc ở Liberia đứng ở mức 8 ca/tuần, giảm từ đỉnh cao của dịch bệnh là 509 ca/tuần.
  • Số ca mắc ở Guina đứng ở mức 20 ca/tuần, giảm từ đỉnh điểm là 292 ca/tuần.
  • Số ca ở Sierra Leone đứng ở mức 117 ca/tuần, giảm từ đỉnh điểm là 748 ca/tuần.

Tiến sĩ Christopher Dye của WHO nhận định: “Ba tuần trở lại đây đã chứng kiến những diễn biến hứa hẹn nhất, số ca nhiễm mới cả cả 3 nước đều giảm. Đây là một bước ngoặt, ban đầu đến với Liberia, rồi tiếp đến là Sierra LeoneGuinea”. Mặc dù vậy, ông Dye cho rằng, giờ chưa phải là lúc để lơ là, bởi số ca nhiễm mới Ebola có thể tăng mạnh trở lại bất kỳ lúc nào. Với quan điểm tương tự, vào đầu tuần này, ông David Nabarro, điều phối viên của Liên hiệp quốc về Ebola, phát biểu: “Tình hình hứa hẹn hiện nay khiến mọi người tin rằng dịch Ebola đang đi tới kết thúc, tuy nhiên việc này không hề đơn giản bởi dịch Ebola có thể bùng phát trở lại bất kỳ lúc nào”. WHO cho biết các số liệu thống kê bệnh nhân cho thấy đây là dịch bệnh lớn nhất trong lịch sử dịch bệnh, tuy nhiên dữ liệu của những tuần gần đây đôi khi ít đầy đủ hơn là những báo cáo tình hình thường xuyên.
 

Tái bùng phát (Resurgence)

Tuy nhiên, ông cho rằng “không có cơ sở nào cho tính tự mãn” (no basis for complacency) vì nguy cơ tái bùng phát của các ca bệnh và điều chưa chắc chắn là liệu xu hướng giảm này sẽ còn tiếp tục hay không trừ khi việc “theo dấu người tiếp xúc bệnh” (contact tracing) có những cải thiện. Chỉ một ca bệnh là đủ để bắt đầu toàn bộ một dịch bệnh vì vậy xác định những ngưới có tiếp xúc với virus Ebola là rất cần thiết. Tuy nhiên theo báo cáo mới nhất của WHO thì số người được truy tìm “còn ở mức thấp hơn mong đợi ở nhiều quận huyện” (remains lower than expected in many districts). Bác sĩ Dye cho biết thêm: “Việc truy tìm những người có tiếp xúc với bệnh để tìm ra những ca bệnh cuối cùng cần phải tăng cường và chúng ta cần dốc hết tất cả các lực lượng và sức mạnh ở trên mọi mặt trận”.

Khu vựcphía Tây Sierra Leone vẫn còn một số vấn đề khác, trong số 145 ca mắc được báo cáo ở tất cả ba quốc gia vào tuần trước, có hơn 100 ca là tại khu vực đó bao gồm cả thủ đô Freetown. Phát biểu hồi đầu tuần này, điều phối viên đối phó dịch bệnh Ebola của UN, David Nabarro, cho biết: “Chúng ta có tình hình rất thú vị và đầy hy vọng cho chúng ta tin rằng có lẽ chúng ta đang bắt đầu nhìn thấy chấm dứt của dịch bệnh. Thật không may rằng nó không hề đơn giản như vậy và lý do là còn bất kỳ ca bệnh Ebola nào trong khu vực sẽ có thể bắt đầu lại một dịch bệnh một cách nhanh chóng”.

Những ghi chép của bác sĩ Mỹ sống sót từ vùng dịch Ebola

CNN Health, ngày 18/1/2015 - Những ghi chép của bác sĩ:Bác sĩ người Mỹ sống sót khỏi Ebola quay trở lại Liberia (Doctor's notes: American Ebola survivor is back in Liberia). Chà! Tối chủ nhật, bây giờ là 9 giờ 30 phút tối và tôi mệt lử. Có thể ngủ gật đi mất. Chắc tôi sẽ tìm ra cách để xem đội Patriots chơi trong trận đấu quyết định giải AFC ngày mai (trận đấu sẽ bắt đầu vào lúc 11:40 tối giờ địa phương).

Bác sĩ Rick Sacra, ngày 22/01/2015
 

Bác sĩ người Mỹ sống sót khỏi Ebola quay trở lại Liberia

Tôi đến Liberia vào tối hôm thứ sáu, ngày 16 tháng 1, sau chuyến đi kéo dài 26 giờ (ba chuyến bay với một chặng dừng chân dài tại Brussels) với 7 túi hành lý mang theo là những túi chủ yếu chất đầy thuốc và nhu yếu phẩm được tài trợ đến Bệnh Viện ELWA, một bệnh viện do tổ chức SIM điều hành ở ngoại ô thủ đô Monrovia. Tôi đã dành chút thời gian gặp lại giám đốc SIM tại Liberia của chúng tôi, Will, người chỉ mới quay lại đây từ Anh khoảng 5 ngày trước và Bs. John, đồng nghiệp của tôi người đã và đang thường trực tại bệnh viện trong suốt cuộc khủng hoảng Ebola. Bởi vì tôi không phải làm báo cáo công việc cho tới ngày thứ hai nên tôi đã quyết định lau dọn căn hộ nơi tôi đã ở vào tháng 8/2014 vì nó đã bỏ không từ khi tôi đi. Chiều nay Bs. John và tôi đã mang găng tay và áo choàng để lau chùi căn hộ, tẩy rửa những món đồ có giá trị (như máy tính bảng Kindle và máy chụp hình của tôi, cả hai món này vẫn còn hoạt động), bố trí lại chỗ ngủ, rửa bát đĩa với chất tẩy rửa và xà phòng và lau chùi các bề mặt bằng chất tẩy rửa. Sau khoảng một vài ngày phơi ngoài trời, chúng sẽ được đưa vào sử dụng. Tôi đã mất khoảng hơn 4 tiếng trong cái nóng 32 độ C, chúng tôi đầm đìa mồ hôi-không ngạc nhiên mấy khi tôi kiệt sức!

Sau đó, khi tôi kiểm tra máy chụp hình để xem nó còn hoạt động hay không sau khi được để trong môi trường không khí ẩm, mặn 4 tháng trời, tôi nhìn lại những bức hình tôi đã chụp hồi tháng 8/2014. Bức hình cuối cùng là bức tôi chụp sau khi tôi bắt đầu sốt: Bức hình đó là một chiếc bánh dứa úp ngược, được nướng bởi một người bạn tốt từ nhà thờ và không hề nhận ra là tôi đã bị ốm. Con của cô ấy đã mang nó tới cho tôi sau buổi lễ thờ cúng ngày Chủ Nhật và tôi nói với cậu bé chỉ cần để nó trên bậc cầu thang.

 
Đây là bức ảnh mới nhất mà Bs. Rick Sacra chụp trước khi được đưa tới Hoa Kỳ điều trị sau khi nhiễm Ebola trong khi điều trị cho các bệnh nhân tại châu Phi. Anh cho biết nhìn bức hình khiến anh nhớ lại nhiều kỷ niệm từ lúc đó.

Quay trở lại căn hộ, nhìn thấy bức hình cái bánh, khiến tôi nhớ lại dịp cuối tuần cuối cùng ở đó. Nó khiến tôi thấy xúc động rõ ràng như chính cái ngày đó-chờ đợi trong lo lắng liệu cơn sốt của mình có bớt không, cầu nguyện thành khẩn, tha thiết và tập trung ý nghĩ của mình vào tình yêu của Chúa và sự che chở của người, dù bất kỳ điều gì có xảy ra. Giờ đây nhìn lại tất cả các bạn bè và đồng nghiệp, cả những người truyền giáo và những người Liberia, thật là tuyệt vời.

 
Bs. Rick Sacra gặp lại mọi người ở Liberia sau khi quay trở về Mỹ nơi anh đã hồi phục khỏi Ebola

Dường như có điều gì đó còn thiếu trong cuộc tái ngộ của chúng tôi vì chúng tôi không ôm hôn hoặc bắt tay tại Liberia vào lúc này nhưng vẫn còn có những nụ cười tuyệt vời vì mọi người nhận ra tôi và bảy tỏ lòng biết ơn tới Chúa đã cứu rỗi đời tôi, những người Liberia thực sự biết cách để mỉm cười. Phần lớn mọi người đã tươi tỉnh lên trông thấy nhờ tình hình đã cải thiện, số ca bệnh Ebola đã giảm xuống đáng kể - đơn vị ELWA 2 liên kết với bệnh viện của chúng tôi hiện đã trống, vẫn còn những ca bệnh rải rác tại những nhóm tách biệt trong thành phố và ở những khu vực nông thôn tại phía tây Liberia. Mọi người dường như lạc quan nhưng vẫn rất cảnh giác, họ nhớ rằng hồi tháng 5/2015 cũng đã có một đợt giảm số ca bệnh đáng kể, thời gian đầu của dịch bệnh nhưng đó chỉ là một sự tĩnh lặng trước cơn bão thứ hai. Dường như mọi người đã biết đi tới trung tâm điều trị đúng lúc để được chăm sóc, vì vậy tỷ lệ sống sót ở mức cao hơn ban đầu.

Một người bạn đã kể cho tôi một câu chuyện buồn về người hàng xóm của cô chết do Ebola vào hồi tháng 11/2014, anh ta đã phủ nhận mọi lúc, không hề chấp nhận rằng những triệu chứng của mình là Ebola, cuối cùng anh ta đã tử vong và không may 8 người trong gia đình anh cũng bị mắc bệnh và tử vong.Nhiều người đang rút ra được bài học: những người càng nhanh chóng nghi ngờ Ebola và được kiểm tra sẽ tốt hơn cho chính họ và giúp bảo vệ gia đình và cộng đồng, mặt khác những người còn bảo thủ sẽ mang lại tai họa cho những người thân yêu của mình. Nhìn chung, Liberia đã nỗ lực rất lớn đối với tình hình thực tế của dịch bệnh Ebola và tôi cảm thấy tự hào về sự kiên cường và cương quyết của họ để đánh bại vi-rút này nhờ sự giúp đỡ của Chúa.

Thử nghiệm thuốc điều trị, vắc-xin Ebola mới sẽ sớm bắt đầu

Ngày 22/01/2015. VOA News. Các thử nghiệm thuốc điều trị, vắc-xin Ebola mới sẽ sớm bắt đầu (New Ebola Drug, Vaccine Trials to Begin Soon). Các cơ quan chức năng Hoa Kỳ cho biết các thử nghiệm vắc-xin Ebola mới và liệu pháp điều trị sẽ bắt đầu tại Tây Phi. Trong khoảng 2 tuần, một nghiên cứu 2 loại vắc-xin tại Liberia sẽ bắt đầu sử dụng cho các nhân viên y tế, các đội chôn cất và những người có nguy cơ lây nhiễm cao, ông Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và các Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia (National Institute of Allergy and Infectious Diseases). Khoảng 27.000 người sẽ nhận một trong các loại vắc-xin hoặc thuốc giả dược. Trong khoảng 3 tuần, các bác sĩ tại Liberia cũng sẽ bắt đầu kiểm tra thuốc thử nghiệm ZMapp trên những bệnh nhân bị nhiễm virus. Một vài bệnh nhân đã nhận điều trị vào năm ngoái, nhưng vì họ không phải là một bộ phận của thử nghiệm được kiểm soát, “không thể quyết định liệu ZMapp có hiệu quả thực sự đối với những bệnh nhân đã sử dụng nó hay không”, ông Fauci cho biết trong một cuộc phỏng vấn với các phóng viên.

 
Bác sĩ người Cuba, Felix Baez Sarria, bị nhiễm virus Ebola trong khi tham gia viện trợ tại Sierra Leonea, đã có các triệu chứng của Ebola vào tháng Mười Một và được tiếp nhận điều trị tại Thụy Sĩ bằng thuốc thử nghiệm ZMapp.

Kết quả từ các thử nghiệm văc-xin và ZMapp mong rằng sẽ có kết quả trong khoảng 9 tháng-1 năm. Nguồn cung cấp thuốc ZMapp hạn chế đã hết nhanh chóng năm ngoái được sản xuất tại các nhà máy thuốc lá được thiết kế một cách đặc biệt. Việc sản xuất đang tăng cường cùng với sự hỗ trợ từ Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Tiến bộ Y sinh (Biomedical Advanced Research and Development Authority_BADRA), một bộ phận của cơ quan sẵn sàng khẩn cấp và đối phó của Bộ Y tế vàDịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (U.S. Department of Health and Human Services). Cơ quan này cho biết nhiều công ty khác tại Mỹ cũng phát triển thuốc ZMapp hơn nữa. Giám đốc của BADRA, Robin Robinson nói rằng sẽ có đủ thuốc điều trị có sẵn trong thời gian ngắn để điều trị từ 50 - 150 người bằng thử nghiệm thuốc. Ông mong rằng hàng trăm ngàn liều thuốc sẽ có sẵn sau đó, khi thuốc được chứng minh có hiệu quả. Một quá trình sản xuất khác bằng các tế bào của động vật có vú cũng đang được nghiên cứu nhưng cần nhiều thử nghiệm hơn nữa, ông Robinson cho biết thêm.

Số ca mắc Ebola đang giảm dần tại Tây Phi là một tin tốt lành nhưng các chuyên gia lo ngại rằng sự suy giảm sẽ làm khó hơn đối với thử nghiệm thuốc và văc-xin nhưng ông Fauci cho biết các liệu pháp điều trị có thể vẫn chứng tỏ hữu ích trong tình hình dịch bệnh hiện nay, “đặc biệt trong trường hợp hồi phục, cũng như trong các dịch bệnh tương lai mà theo lịch sử cho thấy không thể tránh khỏi”. Cũng vậy, nếu chứng minh rằng vắc-xin tăng cường hệ miễn dịch của người nhận một cách an toàn, điều đó có thể đầy đủ để các nhà quản lý Hoa Kỳ chấp thuận một cách nhanh chóng theo những quy định đối với trường hợp đặc biệt.

 

Ngày 26/01/2015
PGS.TS. Triệu Nguyên Trung
CN. Võ Thị Như Quỳnh và CN. Nguyễn Thái Hoàng
(Theo WHO và các hãng tin quốc tế)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích