Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 23/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 9 7 6 6 3
Số người đang truy cập
5 4 1
 Chuyên đề Vi khuẩn & Vi rút
Hình ảnh virus MERS (màu vàng) dưới kính hiển vi điện tử
Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS) bao trùm các nước vùng Vịnh và số ca tử vong do Ebola dấy lên ở Tây Phi

Virus gây chết người dấy lên khắp vùng Vịnh Ả Rập. WHO: Tổng số ca chết do Ebola lên đến 120. Những người sống sót do Ebola đầu tiên ở Guinea trở về gia đình, sự kỳ thị vẫn còn.

Virus gây chết người dấy lên khắp vùng Vịnh Ả Rập

Ngày 14/4/2014. WASHINGTON - Ả Rập Saudi nói rằng một loại virus chết người đang lan ra khắp vương quốc khi các trường hợp khác đã được báo cáo vào cuối tuần ở Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (United Arab Emirates) và Yemen. Các trường hợp xác định của Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông hay còn gọi là MERS đã được nhìn thấy tại hai bệnh viện lớn ở thành phố cảng Jeddah. Cơ quan y tế Ả Rập đang bắt tay vào một loạt các biện pháp nhằm ngăn chặn sự lan rộng của dịch bệnh bùng phát đã kéo dài tới 18 tháng.

 
Tập tin ảnh ngày 8/6/2011, một người đàn ông Yemen dẫn lạc đà chở đầy đồ đạc của mình

Taiz, Yemen-nơi vi rút MERS bí ẩn đang lây nhiễm cho lạc đà ở Saudi Arabia.


"Chúng tôi đã phát hiện 11 trường hợp (virus) tại Jeddah", Tiến sĩ Abdul Salam Noorwali-Tổng giám đốc y tế trong khu vực Makkah cho biết vào tuần trước: "Hai trong số các bệnh nhân này đã chết, trong khi 6 người khác đã được chữa khỏi và 3 trường hợp đang được điều trị". Ba trong số các bệnh nhân ở Jeddah là nhân viên y tế, trong đó có một trong hai người đã chết khiến cơ quan chức năng tạm thời đóng cửa các phòng cấp cứu tại bệnh viện King Fahd của thành phố.
Sami BaDawood-Giám đốc các vấn đề sức khỏe Jeddah cho biết khoa cấp cứu đã được đóng cửa để khử trùng sau khi một nhân viên y tế có xét nghiệm dương tính với vi rút và các xét nghiệm tiếp theo ở các nhân viên khác cho thấy có thêm nhiều trường hợp bị nhiễm, một số bệnh nhân được chuyển đến các bệnh viện khác trong khi thực hiện công tác khử trùng.

 
                             MERS, by demographic

Số liệu mới nhất cho biết có ít nhất 179 số lượng các ca nhiễm MERS ở Ả rập Xê út (Saudi Arabia) kể từ khi lần đầu tiên virus xuất hiện tại vương quốc này vào tháng 9/2012. Hoàng tử Mishaal bin Abdullah-Thống đốc Makkah đã gặp tổng giám đốc y tế và kêu gọi các biện pháp phòng ngừa để chống lại căn bệnh này tại các bệnh viện và các cơ sở y tế khác. Thống đốc nói với các nhân viên y tế trong khu vực:"Chúng ta phải áp dụng biện pháp y tế để đảm bảo sự an toàn của công dân và cư dân tránh nhiễm vi rút và giáo dục công chúng về cách bảo vệ mình khỏi bị MERS". Hầu hết mọi người bị nhiễm MERS phát triển bệnh lý đường hô hấp cấp nặng với các triệu chứng sốt, ho và khó thở. Virus MERS được coi là một loại virus gây chết người hơn nhưng ít lây truyền so với virus SARS nổ ra ở châu Á vào năm 2003 và gây nhiễm cho 8.273 người, 9% số người bị nhiếm chết. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết vào cuối tháng 3 đã có 206 ca nhiễm MERS được khẳng định bởi xét nghiệm trên toàn thế giới, trong đó có 86 ca tử vong. Các chuyên gia vẫn đang vật lộn để hiểu rõ căn bệnh này, căn bệnh không có thuốc chủng ngừa.

 
              MERS infections, laboratory-confirmed

"Chúng tôi không biết chắc chắn virus đến từ đâu" Jason McDonald, người phát ngôn của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (US. Center for Disease Control_CDC) cho biết. "Tuy nhiên, virus có thể đến từ các nguồn động vật", ông nói. MERS đã được tìm thấy trong lạc đà tại Qatar và một con dơi ở Saudi Arabia. Lạc đà ở một số nước láng giềng cũng đã được xét nghiệm dương tính với kháng thể với MERS, cho thấy trước đây chúng đã bị nhiễm MERS hoặc virus liên quan gần gũi. Thông tin thêm là cần thiết để xác định vai trò có thể rằng lạc đà, dơi, và các động vật khác có thể giữ vai trò trong việc lan truyền MERS. Đó là lý do tại sao CDC đang giám sát chặt chẽ tình hình MERS và làm việc với WHO và các đối tác khác để hiểu rõ những nguy cơ của loại virus này. CDC cho biết họ nhận ra tiềm năng rằng virus tiếp tục lây lan và gây ra nhiều ca bệnh và nhiều chùm ca bệnh hơn trên toàn cầu, bao gồm cả Hoa Kỳ.

McDonald nói: "Là một phần của việc chuẩn bị y tế công cộng thường xuyên tại Hoa Kỳ, CDC cung cấp các bộ xét nghiệm MERS đến Sở y tế các bang trên khắp nước Mỹ và tiếp tục cung cấp sự tư vấn và hỗ trợ chẩn đoán phòng xét nghiệm cho các nước ở bán đảo Ả Rập và khu vực xung quanh". Theo CDC, các ca nhiễm MERS đã được báo cáo ở Saudi Arabia, Qatar, Kuwait, Jordan, UAE, Oman và Tunisia cũng như ở một số nước ở châu Âu.

WHO: Tổng số ca chết do Ebola lên đến 120

           Ngày 15/4/2014. VOA News - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết số người chết từ vụ dịch Ebola ở Tây Phi là lên đến ít nhất 121. Theo WHO, Bộ y tế ở Guinea, Liberia và các nước bị ảnh hưởng khác đã báo cáo về 200 trường hợp được xác định hoặc nghi ngờ của virus. 

 
Nhân viên y tế rảo bước tại một trung tâm cách ly cho người nhiễm Ebola

tại bệnh viện Donka ở Conakry, ngày 14/4/2014


           Phần lớn các nạn nhân là ở Guinea, nơi mà các quan chức đã báo cáo có 168 trường hợp, trong đó có 108 trường hợp tử vong. Liberia báo cáo có 13 trường hợp tử vong vì căn bệnh này. Các báo cáo mới vào hôm thứ ba cho biết cơ quan chức năng của Gambia đã ra lệnh cho các hãng hàng không Gambia không đón khách từ các quốc gia bị ảnh hưởng.

 
Keiji Fukuda, Trợ lý Tổng Giám đốc về An ninh Y tế và Môi trường của WHO (ảnh phải),

trả lời các câu hỏi trong cuộc họp báo tại Thượng Hải, ngày 22/4/2013.


Tuần trước,Keiji Fukuda-Trợ lý Tổng giám đốc của WHO cho biết vụ dịch ở Tây Phi là một trong những vụ dịch Ebola gây ra thách thức nhất với các quan chức y tế đã từng phải đối mặt. Ông dự đoán có thể phải mất đến 4 tháng để kiềm chế được vụ dịch. Vụ dịch bắt đầu trong một khu vực rừng nằm ở Đông Nam của Guinea vào tháng hai, kể từ đó các quan chức y tế đã báo cáo các trường hợp được xác định hoặc nghi ngờ (confirmed or suspected cases) ở Liberia, Mali và Sierra Leone. Virus Ebola lây lan qua tiếp xúc với dịch cơ thể, bệnh có thể gây ra các triệu chứng như nôn (vomiting), chảy máu không thể ngăn cản (unstoppable bleeding) và suy phủ tạng (organ failure). Cán bộ y tế đang cố gắng ngăn chặn căn bệnh lây lan bằng cách cách ly người bệnh và theo dõi người mà họ đã tiếp xúc. Đây là vụ dịch Ebola lớn và đầu tiên ở Tây Phi.

Những người sống sót do Ebola đầu tiên ở Guinea trở về gia đình, sự kỳ thị vẫn còn

Ngày 8/4/2014. GUECKEDOU, GUINEA -Các bác sỹ ở vùng sâu của Guinea cho biết thở ngắt quãng (nấc cụt) là những dấu hiệu cuối cùng cho biế bị nhiễm do vi rút Ebola, căn bệnh đã giết chết hơn 100 người kể từ khi bùng phát dịch bắt đầu trong năm nay; sau đó đến chảy máu dữ dội (, sốc tuần hoàn ( và tử vong.

 
Rose Komono đặt một bức tranh tại một phòng khám sức khỏe sau khi hồi phục

bệnh do virus Ebola, tại Gueckedou , Guinea,ngày03/4/2014


Nhưng đối với Rose Komano, các dấu hiệu thở ngắt quãng không bao giờ đến. Vào thứ bảy, người mẹ 18 tuổi của ba đứa con trở thành nạn nhân đầu tiên đã đánh bại căn bệnh này trong khu vực của Gueckedou, tâm điểm của dịch Ebola tại quốc gia Tây Phi nghèo khó này. Theo nhân viên cứu trợ và các quan chức chính phủ: Tổng cộng 98 người được cho là đã chết vì căn bệnh này ở Guinea và hơn 10 người ở nước láng giềng Liberia. Một thị trấn buôn bán với 220.000 người gần biên giới Liberia và Sierra Leone, một phòng khám tạm ở Gueckedou là tuyến đầu trong cuộc chiến tại Guinea nhằm kiềm chế vụ dịch sốt gây xuất huyết đầu tiên, thường được tìm thấy ở Trung Phi. Médecins sans FrontiEeres [MSF]-còn được gọi là bác sĩ không biên giới (-một tổ chức từ thiện y tế làm việc để kiềm chế vi rút, đã thành lập hai lều có mái bằng thiếc trong sân của trung tâm y tế địa phương, một lều dành cho những trường hợp nghi ngờ Ebola và một lều khác dành cho các trường hợp xác định. Bây giờ, niềm vui thích của nhân viên y tế là họ đang xây dựng căn lều thứ ba dành cho những người sống sót. "Lần đấu tiên khi tôi nhìn thấy các nhân viên y tế xung quanh tôi màu vàng và màu đen, tôi đã sợ hãi, tôi nghĩ rằng tôi sẽ chết", Komano-người chôn cất mẹ và bà ngoại những ngày trước đó sau khi họ qua đời vì căn bệnh này cho biết: "Tôi không tin rằng tôi sẽ phục hồi sức khỏe của tôi một lần nữa, tôi sợ rằng con tôi sẽ mồ côi như mẹ tôi ra đi và để tôi ở lạinhưng bây giờ tôi có thể giữ chúng trong vòng tay của tôi một lần nữa". Tám người đã phục hồi từ virus Ebola theo các kết quả xét nghiệm y khoa, chủng virus Zaire nguy hiểm của căn bệnh này ở Guinea có tỷ lệ tử vong lên đến 90%. Số phận may mắn và chăm sóc y tế chuyên sâu giúp Komano trở thành một trong số ít người thoát khỏi cái chết, các bệnh nhân khác đã được làm sạch để trở về nhà từ bệnh viện Donko ở Conakry vào tuần trước trong những gì mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO ) gọi là các trường hợp "Lazarus"- sau khi hình dáng trong Kinh thánh được phục hồi lại bởi Chúa Giêsu. Cháu gái 12 tuổi của Komano và em gái của cô cũng đang hồi phục khi mức độ virus trong máu của họ giảm. Nhưng đối với gia đình này, sống ở một vùng xa xôi của Guinea, nơi niềm tin truyền thống có tổ chức được đề cao thì trận chiến thực sự có thể chỉ mới bắt đầu.

Sô cô la, Nescafe và hành thô (Chocolate, Nescafe and raw o­nions)

Trong các vụ dịch trước, các bệnh nhân đã bị bỏ rơi bởi gia đình của họ hoặc chỉ xuống xe tại các khu cách ly. Nếu bạn sống sót, không ai có thể nói chuyện với bạn hoặc chạm vào bạn, Ella Watson-Stryker, người phụ trách nâng cao sức khỏe của MSF tại Gueckedou cho biết: "Sự lan truyền bệnh Ebola không được hiểu ở một mức độ sinh học tại các ngôi làng xa xôi ở châu Phi, nơi mọi người tin vào phù thủy và y học cổ truyền". "Thật là buồn bởi vì mọi người thực sự muốn một số chất lỏng dùng trong ma thuật hoặc chữa bệnh nhưng tiếc là tất cả chúng ta có thể nói với họ làm là rửa tay", Watson-Stryker nói.

Tin nhắn SMS lưu thông trong nước cho rằng một nhà nghiên cứu y tế Guinea ở Senegal đã tìm được cách chữa Ebola bằng sô cô la nóng, Nescafe, sữa, đường và hành thô chỉ thực hiện một lần một ngày trong ba ngày. Ở gần Macenta, một đám đông giận dữ đã tấn công một phòng khám MSF, cáo buộc tổ chức này mang virus chết người đến thị trấn của họ, buộc phải đóng cửa. Đội MSF đã được giúp đỡ để giáo dục mọi người về cách lây lan bệnh và làm thế nào bệnh có thể được ngăn chặn. Nhóm nghiên cứu đang bắt đầu tái hòa nhập bệnh nhân những người sống sót do virus. "Chúng tôi cố gắng để đảm bảo rằng mọi người hiểu một khi ai đó không còn bệnh, họ thực sự không thể tiếp tục lây lan căn bệnh này", Watson-Stryker lưu ý rằng có ít người hơn hỏi nhân viên của họ về phù thủy khi bắt đầu bùng nổ dịch bênh.

Với Komano, những dấu hiệu ban đầu là tốt, khi cô trở về làng của mình, gia đình và bạn bè của cô cổ vũ và đi ra để ôm cô ấy, một bước nhảy vọt đáng kể của đức tin trong một đất nước mà nhiều người bây giờ quá sợ hãi để bắt tay. "Tôi cảm thấy tốt hơn nhiều và tôi đã sẵn sàng để về nhà, có máy giặt để thực hiện và tôi cần phải dọn dẹp nhà cửa", cô nói.

 

Ngày 16/04/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
Theo voanews.com
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích