Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 5 8 4 9 5
Số người đang truy cập
4 1 6
 Chuyên đề Vi khuẩn & Vi rút
(Ảnh minh họa: Internet)
Nhiễm trùng huyết do não mô cầu liên quan đến việc tham dự một tang lễ ở Liberia

Đây là bản tin cập nhật về "Chùm ca bệnh tử vong không rõ nguyên nhân ở Liberia" được công bố vào ngày 5 tháng 5 năm 2017 và cập nhật vào ngày 10 tháng 5 năm 2017. Thông tin cho biết Vào ngày 25/4/2017, Bộ Y tế của Liberia đã thông báo cho TCYTTG và các đối tác về một chùm ca tử vong đột ngột không rõ nguyên nhân hạt Sinoe. Sự kiện này bắt đầu vào ngày 23 tháng 4 năm 2017, khi một bé gái11 tuổi nhập viện vì bị tiêu chảy, nôn mửa và rối loạn tâm thần sau khi tham dự lễ tang của một nhà lãnh đạo tôn giáo vào ngày 22/4/2017. Đứa bé đã chết trong vòng một giờ sau khi nhập viện.

Từ ngày 23/4 dến ngày 7/5, có tổng cộng 31 trường hợp, trong đó có 13 trường hợp tử vong, và một trường hợp có di chứng thần kinh liên quan đến một căn bệnh không rõnguyên nhân có liên quan đến sự tham dự tang lễ được báo cáo từ ba hạt (Sinoe, Grand Bassa, và Montserrado). Phần lớn các trường hợp không có sốt nhưng có hiện tượng đau bụng, tiêu chảy, nôn và rối loạn tâm thần. Một số bệnh nhân có ban xuất huyết và / hoặc đốm xuất huyết. Hầu hết các trường hợp liên quan với nhau về mặt xã hội, thông qua gia đình hoặc trường học. Tất cả trừ hai trường hợp tham dự tang lễ, những người sau đó được xác định là có tiếp xức với trường hợp tôn giáo.

Vào ngày 8 tháng 5 năm 2017, Bộ Y tế đã thông báo với các đối tác và công chúng rằng các mẫu vật được lấy từ các bệnh nhân dương tính với vi khuẩn Neisseria meningitidis type C tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật của Mỹ (US.CDC). Vụ dịch này do đó do đó được phân loại là bệnh dịch viêm màng não cầu khuẩn. Tổng cộng có 14 trường hợp trong 31 trường hợp sau đó được xác nhận có sự hiện diện của Neisseria meningitidis type C bằng PCR trong các mẫu bệnh phẩm lâm sàng được thực hiện tại Phòng thí nghiệm Tham chiếu Quốc gia ở Liberia hoặc được chẩn đoán lâm sàng do sự xuất hiện đột ngột ban xuất huyết. Kết quả xét nghiệm đã được khẳng định thêm bởi Viện Nghiên cứu Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NICD) và Viện Sức khoẻ Lao động Quốc gia (NIOH) tại Johannesburg, Nam Phi tới kết quả huyết thanh học của ba trường hợp mà đã được xét nghiệm tại Viện Pasteur ở Pháp. Các đặc điểm về thời gian của vụ dịch này là bất thường làm gia tăng giả thuyết về sự hiện diện của yếu tố đồng đẳng.

Ngoài ra, vào ngày 8 tháng 5 năm 2017, Bộ Y tế đã thông báo với các đối tác và công chúng rằng các cuộc điều tra độc tính do CDC tiến hành trên các mẫu nước tiểu từ ba trường hợp này không cho thấy tình trạng ngộ độc là nguyên nhân gây ra dịch. Các mẫu được kiểm tra đối với thuốc trừ sâu và kim loại độc hại. Vào ngày 20 tháng 6 năm 2017, Bộ Y tế đã được thông báo rằng các kết quả điều tra độc tính được tiến hành tại Trung tâm Hoá phân tích ở Vienna, Áo, trên các mẫu thức ăn, nước uống và nước giải khát đã được tiêu thụ trong tang lễ, không gợi ý về sự trúng độc. Các mẫu được kiểm tra với hơn 600 chất độc của nấm và vi khuẩn và chúng không được phát hiện hoặc nằm trong giới hạn quy định.

Đáp ứng y tế công cộng

Bộ Y tế với sự hỗ trợ của TCYTTG, CDC, Mạng lưới dịch tễ học châu Phi (AFENET)và các đối tác khác bắt đầu điều tra tại chỗ một ngày sau khi nhận được cảnh báo. Không có bệnh nào được phát hiện khi bắt đầu vụ dịch và bệnh do virus Ebola (EVD) đã được loại trừ trong vòng 24 giờ sau khi nhận được cảnh báo.

Viện Y tế công cộng quốc gia Liberia (The National Public Health Institute of Liberia) đã được kích hoạt để dẫn đầu ứng phó. Tổ chức Y tế Thế giới, CDC, UNICEF và MSF đã tăng cường công tác ứng phó tại hiện trường và phối hợp quốc tế và chia sẻ thông tin đã được hỗ trợ thông qua Mạng lưới Đáp ứng và Cảnh báo dịch bệnh toàn cầu (GOARN). Các hoạt động ứng phó sau đã được thực hiện:

·Hầu hết các trường hợp từ Sinoe đều được xử lý tại bệnh viện địa phương ở Greenville, thủ phủ của hạt Sinoe và được điều trị theo quy trình EVD;

·Các biện pháp phòng lây nhiễm, dự phòng và kiểm soát được thực hiện tại bệnh viện địa phương;

·Việc tìm kiếm ca bệnh chủ động đã được tiến hành và xác định những người tham dự đám tang và những người tiếp xúc gần gũi với các ca bệnh đã được theo dõi trong 21 ngày;

·Khám nghiệm tử thi được thực hiện trên hai bệnh nhân;

·Khoảng 70 mẫu (58 mẫu bệnh phẩm và 12 mẫu thực phẩm) đã được thu thập để xét nghiệm và gửi đến phòng xét nghiệm tham chiếu quốc gia Margibi, Mỹ, Pháp, Nam Phi và Áo;

·Việc điều trị dự phòng bằng thuốc đã được thực hiên cho tất cả người tham dự, người tiếp xúc với các ca bệnh, nhân viên y tế và nhân viên mai táng.

·Một chiến dịch tiêm phòng vaccine viêm màng não do não mô cầu type C đã được thảo luận nhưng chưa được thực hiện do thiếu truyền lây thứ phát.

·Huy động xã hội được thực hiện với sự hỗ trợ của UNICEF.

Đánh giá nguy cơ của Tổ chức Y tế thế giới

Nếu không có sự hiểu biết rõ ràng về dịch tễ học của vụ dịch này, nguy cơ tái điễn không thể bị loại trừ. Tuy nhiên, dựa trên sự hiểu biết hiện tại về dịch tễ học của bệnh viêm màng não do não mô cầu, nguy cơ này được coi là thấp.

Việc thực hiện đáp ứng có hiệu quả và kịp thời đối với sự kiện này là một kết quả của việc thành thạo được phát triển ở Liberia sau vụ dịch lớn EVDvào năm 2014. Ðiều này đã dẫn đến việc xác định nhanh sự kiện, xét nghiệm và loại trừ EVD như là nguyên nhân của vụ dịch, xác định các người tiếp xúc/ phơi nhiễm và theo dõi họ và sự hợp tác của quốc gia với các đối tác để thực hiện các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm đối với các mẫu bệnh phẩm ở người và môi trường, dẫn đến việc xác định nguyên nhân gây bệnh.

Tư vấn của TCYTTG

TCYTTG không khuyến cáo bất kỳ hạn chế nào về du lịch và thương mại tới Liberia trên cơ sở các thông tin có sẵn về sự kiện hiện tại. TCYTTG khuyến cáo việc đưa bệnh nhiễm trùng huyết do cầu khuẩn màng não vào giám sát thường kỳ ở Liberia như một bệnh mang tính lưu hành cùng với viêm màng não do Neisseria meningitidis.

 

 

Ngày 24/07/2017
Ths.Bs Lê Thạnh
Biên dịch nguồn: who.int.com
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích