Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 6 7 2 4 4
Số người đang truy cập
6 0 8
 Chuyên đề Vi khuẩn & Vi rút
Uống thuốc phòng bại liệt cho trẻ em ở khu vực có virú bại liệt lưu hành
Tóm tắt lưu hành virus bại liệt ở Pakistan năm 2016

Ngày 27/12/2016. Tổ chức Y tế thế giới (WHO)-Tóm tắt sự lưu hành virus bại liệt năm 2016 ở Pakistan (Summary of poliovirus circulation in 2016-Pakistan). Đa số các trường hợp bại liệt trong 6 tháng qua được báo cáo từ các khu vực không phải ổ chứa như các huyện vùng 2, 3 và 4được coi là dễ bị tái nhiễm bại liệt, hiện vẫn chưa có ca bại liệt nào do virus bại liệt hoang dã từ các ổ chứa bại liệt truyền thống ở Pakistan từ tháng 2/2016.

Tại Pakistan, sự lưu hành virus bại liệt type 2 do vaccine (cVDPV2) được phát hiện từ các mẫu môi trường tại Quetta, Balochistan. 2 mẫu cách biệt có các mối liên kết gen rất rõ ràng đã được phân lập từ các mẫu môi trường, được thu thập vào các ngày 20/10 và 28/11/2016. Chỉ có một virus được phân lập từ các mẫu môi trường và không có ca bệnh bại liệt nào liên quan với các chủng phân lập đã được phát hiện ở Quetta hoặc bất cứ nơi nào khác trong tỉnh. Pakistan cũng tiếp tục bị ảnh hưởng bởi sự lan truyền virus bại liệt hoang dã type1 (WPV1), đến ngày 21/12, 19 ca WPV1 được ghi nhận trong năm 2016 là số ca bệnh thấp nhất lần đầu được báo cáo hàng năm, từ một số ít các vùng bị ảnh hưởng trong cả nước.

Đáp ứng y tế công cộng (Public Health Response)

Một đáp ứng bằng cách sử dụng vaccine bại liệt type 2 đơn giá bằng đường uống (mOPV2) ở Quetta và các huyện lân cận hiện đang lên kế hoạch, phù hợp với các quy chuẩn quốc tế, chiến dịch đầu tiên trong nhiều chiến dịch theo kế hoạch vào ngày 2/1/2017. Ngoài ra, Bộ Y tế, văn phòng điều phối và hợp tác quốc gia (MoHSRC) được WHO, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp quốc (UNICEF) và các đối tác khác hỗ trợ đang tiếp tục tăng cường hoạt động tìm kiếm các trường hợp liệt mềm cấp (AFP) và tiến hành điều tra thực địa chuyên sâu để xác định rõ hơn sự lưu hành của chủng này. Pakistan tiếp tục thực hiện kế hoạch hành động khẩn cấp quốc gia về thanh toán bại liệt, khẩn trương ngăn chặn ngắt tất cả các chủng bại liệt còn lại đang lan truyền bệnh bại liệt tại quốc gia này. Khu vực bị ảnh hưởng bởi virus type 2 được báo cáo như là một phần của một ổ chứa chung với WPV1 mà nó mở rộng tới miền Nam Afghanistan, ngăn chặn lan truyền WPV1 ở khu vực này vẫn là ưu tiên hàng đầu của các đội y tế của huyện ,tỉnh và liên bang. Sự chuẩn bị tỉ mỉ đang được tiến hành thông qua các Trung tâm ứng phó khẩn cấp (EOCs) của tỉnh, quốc gia và phòng kiểm soát bại liệt của huyện trong việc thực hiện có chất lượng cao của các vòng tiêm chủng quốc gia và địa phương sắp tới, vào tháng 12/2016, tháng 1 & 2/2017 bằng cách sử dụng vaccine bại liệt đường uống (bOPV) nhị giá, những chiến dịch này rất quan trọng để giải quyết các quần thể còn lại chưa được chủng ngừa duy trì sự lan truyền WPV1 với cường độ thấp trong ổ chứa chung. Để đảm bảo chất lượng cao, việc chuẩn bị tập trung vào việc phân bổ nguồn lực phù hợp cho các khu vực có nguy cơ cao; chỉnh sửa kế hoạch hoạt động để xác định nguyên nhân cho các trẻ em bị bỏ nhỡ; xác nhận các kế hoach chi tiết với các đội tiêm chủng, lựa chọn nhân viên tiêm chủng, đào tạo và giám sát; tăng cường sự tham gia của các cộng đồng tại chỗ thông qua các nhà lãnh đạo cộng đồng. Để cùng nhau giải quyết sự lan truyền với ổ chứa chung, sự phối hợp chặt chẽ đang diễn ra với các đội Afghanistan ở tất cả các cấp độ.

Đánh giá nguy cơ và tư vấn của WHO (WHO risk assessment and advice)

WHO đánh giá nguy cơ lây lan quốc tế của WPV1 trong ổ chứa chung giữa PakistanAfghanistan cao (do sự lây lan trước đó của các chủng như thế này với Afghanistan), đồng thời đánh giá nguy cơ lây lan của cVDPV2 với ổ chứa chung là trung bình đến cao, nguy cơ lây lan quốc tế của WPV1 hoặc cVDPV2 sang các nước khác được đánh giá thấp. Điều quan trọng là tất cả các nước, đặc biệt là những nước có người đi du lịch và tiếp xúc thường xuyên với các khu vực và các nước bị ảnh hưởng bại liệt, tăng cường giám sát AFPs nhằm nhanh chóng phát hiện bất kỳ ca virus nhập khẩu mới và thúc đẩy cho một đáp ứng nhanh chóng. Các quốc gia, vùng lãnh thổ và khu vực cũng nên duy trì tỷ lệ tiêm chủng định kỳ cao ở cấp huyện để giảm thiểu hậu quả của bất kỳ ca virus mới nào.

Cơ quan y tế và du lịch quốc tế của WHO khuyến cáo tất cả các du khách đến các khu vực bị ảnh hưởng bệnh bại liệt nên được tiêm chủng bại liệt đầy đủ, cư dân và du khách trong hơn 4 tuần từ các khu vực bị nhiễm bệnh nên nhận một liều bổ sung của OPV hoặc vaccine bại liệt bất hoạt (IPV) trong vòng 4 tuần đến 12 tháng khi đi du lịch. Theo tư vấn của ủy ban khẩn cấp (EC) được triệu tập theo Điều lệ kiểm dịch y tế quốc tế (IHR) 2005, những nỗ lực để hạn chế sự lây lan quốc tế của virus bại liệt vẫn còn là một vấn đề y tế công cộng khẩn cấp cần sự quan tâm quốc tế (PHEIC). Các quốc gia bị ảnh hưởng bởi sự lan truyền virus bại liệt là đối tượng của các khuyến nghị tạm thời. Để tuân thủ các khuyến nghị tạm thời được ban hành theo PHEIC, bất kỳ quốc gia nào bị nhiễm virus bại liệt nên tuyên bố vụ dịch như một vấn đề khẩn cấp y tế công cộng quốc gia và xem xét việc tiêm chủng cho tất cả du khách quốc tế, bất kỳ nước nào xuất khẩu virus bại liệt nên đảm bảo tiêm chủng cho tất cả du khách quốc tế trước khi khởi hành.

Ngày 11/01/2017
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ who.int.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích