Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 4 2 1 3
Số người đang truy cập
6 1 7
 Chuyên đề Vi khuẩn & Vi rút
Hiện dịch hạch đã xảy ra tại 16 khu vực ở Madagascar và nguy cơ lây lan rất cao do trung gian truyền bệnh nay là bọ chét truyền phát triển mạnh
Dịch hạch ở Madagascar

Ngày 9/1/2017. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biếtngày 06/12/2016, Bộ Y tế Madagascar báo động tới WHO về một vụ nghi ngờdịch hạch tại huyện Befotaka, Atsimo Atsinanana đông nam nước này được biếtkhu vực lưu hành bệnh ở Madagascar nhưngkhông có ca bệnh dịch hạch nào được báo cáo tại đây từ năm 1950.


Tính đến 27/12/201662 ca bệnhgồm 6 ca xác định (confirmed cases), 5 ca có thể (probable cases) và 51 ca nghi ngờ (suspected cases); trong đó 26 ca tử vong chiếm 42% tổng số ca bệnh đã được báo cáo ở 2 huyện lân cận trong 2 khu vực liền kề của Madagascar. 28 ca bệnh, trong đó có 10 tử vong đã được báo cáo từ huyện Befotaka trong khu vực Atsimo-Atsinananavà 34 ca trong đó có 16 tử vong đã được báo cáo từ huyện Iakora thuộcvùng Ihorombe.Trong 11 mẫu xét nghiệm bằng test chẩn đoán nhanh (RDTs) 5 dương tính với dịch hạch và 6 đang được xác định tại la bô Viện Pasteur. Trong tổng số ca bệnh được báo cáo, 5 ca được phân loại là dịch hạch thể phổi, còn lại là dịch hạch thể thông thường .Các cuộc điều tra hồi cứu được thực hiện tại 2 huyện này cho thấy vụ dịch hạch có thể bắt đầu vào giữa tháng 8/2016, điều tra ở các làng lân cận vẫn đang được tiến hành. Vào 29/12/2016, một cuộc điều tra được tiến hành trong vòng 25 km của vụ dịch ban đầu tại huyện Befotaka cho biết có 3 người chết và đang được tiếp tục điều tra về mối liên quan có thể với vụ dịch này.Khu vực bị ảnh hưởng nằm khu vực xa xôi hẻo lánh khó tiếp cận và tình trạng an ninh không đảm bảo (được coi là vùng đỏ do tình trạng cướp bóc tại chỗ). Mặc dù thỏa thuận với các nhà chức trách địa phương được thực hiện nhưng tình trạng bất ổnđã làm chậm tiến độ điều tra và hoạt động ứng phó. Ngoài ra, một máy bay trực thăng đãsẵn sàng nhưng hoạt động hạn chế thời tiết xấu và nguồn lực tài chính hạn hẹp.

Đáp ứng y tế công cộng(Public Health Response)

Vào 06/12/2016, một đội đa nghành gồm 15 thành viên từ Bộ Y tế (MOH), Viện Pasteur kể cả các chuyên gia y tế công cộng, dịch tễ học, côn trùng học và phòng xét nghiệm đã tới khu vực bị ảnh hưởng với các hoạt động điều tra dịch tễ học và ứng phó.Các hoạt động đáp ứng chủ yếu được thực hiện bao gồm điều tra dịch tễ học phát hiện ca bệnh chủ động và thực hiện xét nghiệm nhanh; đào tạo nhân viên y tế cộng đồng về giám sát dựa vào cộng đồng và phát hiện sớm các ca bệnh; xử lý lâm sàng các ca nghi ngờ; xác định, theo dõi và điều trị dự phòng các trường hợp tiếp xúc; phòng chống vector và ổ chứa thông qua việc sử dụng các hộp Kartman; tính cảm nhiễm quần thể dân cư (sensitization of the population); tăng cường giám sát dựa vào cộng đồng; điều trị miễn phí cho bệnh khác được chẩn đoán như sốt rét; tăng cường phát hiện sớm ở các huyện lân cận; xác định bởi phòng xét nghiệm.

Đánh giá nguy cơ và tư vấn của WHO (WHO risk assessment and advice)

Dựa trên các thông tin được cung cấp đến nay, nguy cơ lây lan quốc tế dường như không chắc chắn vìvụ dịch đang xảy ra vùng rấtxa xôi hẻo lánh. Tuy nhiên, việc tiếp cận khu vực bị ảnh hưởng khó khăncản trở điều tra mau chóng do đó giai đoạn này mức độ thực sự của dịch bệnh vẫn cần phải được xác định, nguy cơ lây lan xa hơn vùng dịchsự lan truyền bền vững chưa thể chính thức loại trừ, WHO tiếp tục hỗ trợ các hoạt động điều tra tiếp tục đáp ứng.

Các cuộc điều tra sinh thái trong tương lai là cần thiết để biết được sự xuất hiện của dịchvùng đã không có bất kỳ ca bệnh dịch hạch nào được báo cáo từ năm 1950 nhằm thích ứng với các biện pháp giám sát và phòng chống lâu dài. Vụ dịch gây tác động tới cộng đồng nông thôn đã bị tổn thương do xa xôi hẻo lánh tiếp cận dịch vụ y tế không đầy đủ, nhân viên Bộ Y tế được Viện Pasteur của Madagasca hỗ trợ là những chuyên giarất giàu kinh nghiệm về các biện pháp phòng chống nhưng tình hình bất ổn tại địa phương làm cho việc thực hiện trở nên phức tạp.Do tình trạng xa xôi và hẻo lánh của khu vực bị ảnh hưởng và các điều kiện nhiễm bệnh nên vụ dịch hiện tại không đại diện cho mối nguy cơ đáng kể với du khách.

Ngày 10/01/2017
Ths.Bs. Lê Thạnh dịch
(Biên dịch từ who.int.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích