Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 5 9 9 9 4
Số người đang truy cập
3 4 2
 Chuyên đề Vi khuẩn & Vi rút
Một người phụ nữ đo nhiệt độ như một phần của dự phòng Ebola trước khi vào bệnh viện chính phủ Macauley ở Freetown, Sierra Leone, ngày 21/1/2016
Hoa Kỳ và châu Phi hợp tác kiềm chế dịch bệnh Ebola trong tương lai

Ngày 22/11/2016. ATLANTA-Các bác sĩ Hoa Kỳ và châu Phi hợp tác kiềm chế dịch bệnh Ebola trong tương lai (Doctors in US, Africa Work to Contain Future Ebola Outbreaks). Hàng ngàn người đã thiệt mạng trong đại dịch Ebola ở Tây Phi nhưng khi các ký ức cùng slo ngại dịch bệnh Ebola trong tương lai đang phai mờ dần thì các chuyên gia y tế cho rằng sự nguy hiểm không phải hoàn toàn kết thúc.

Trong khi các nước bị ảnh hưởng tồi tệ nhất-Liberia, Guinea và Sierra Leone đã được công bố không cònvirus nguy hiểm gây chết người thì đã có một vài ổ dịch nhỏ bùng phát. TS. Barb Marston-Giám đốc văn phòng Eboala thuộc Trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh (CDC) tại các nước bị ảnh hưởng cho biết: "Virus có thể nằm đâu đó trong cơ thể những người sống sót do Ebola và sau đó lây lan cho người khác bắt đầu vụ dịch mới, thực tế có 7 chùm Ebola kể từ khi dịch bệnh được kiểm soát: 3 ở Liberia, 3 ở Sierra Leone và 1 bắt đầu ở Guinea". TS. Marston nói với VOA: "Tập trung cao độ của chúng tôi tại 3 quốc gia này là các hoạt động giám sát, nâng cao năng lực phòng xét nghiệm và con người. ... Hiện chúng tôi có 50-60 nhân viên là người Mỹ đang đồn trú thường trực ở 3 nước cùng một số nhân viên địa phương và đến từ CDC để hỗ trợ tạm thời".

Hợp tác xuyên biên giới (Cooperation across borders)

Loại hợp tác này được chứng minh là hữu ích trong đối phó với các vụ dịch nhỏ nhất, TS. Desmond Williams-Giám đốc CDC quốc gia Liberia cho biết: "Trong tháng 3/2016 chúng tôi phát hiện 1 ca tại vùng sâu ở Guinea, một trong những người tiếp xúc từ gia đình đó di chuyển xuống thành phố thủ đô của Liberia là Monrovia nhưng vì 2 chính phủ đã sẵn sàng nên chúng tôi có thể giới hạn vụ dịch đó chỉ có 13 trường hợp bị nhiễm và 9 tử vong". TS. Williams nói với VOA rằng chương trình dịch tễ học thực của cơ quan này đã đào tạo được số lượng đáng kể nhân viên giám sát tại Liberia ở cấp quốc gia, quận, huyện nhưng nhiệm vụ quan trọng nhất là phát triển năng lực phòng xét nghiệm do đó nhân viên y tế có thể nhanh chóng chẩn đoán nhiễm Ebola. Số lượng nhân viên y tế tại Liberia đã thấp từ trước khi dịch bệnh bùng nổ đến naycòn tồi tệ hơn vì một số đã chết sau khi bị nhiễm Ebola, TS. Marston cho rằng nhân viên y tế phải cảm thấy an toàn tại nơi làm việc của họ để có thể tự bảo vệ tránh nhiễm virus. Bà nói: "Một trong những trọng tâm mà chúng tôi đang giúp nhân viên y tế biết cách chăm sóc bệnh nhân [Ebola] liên quan đến xác định những người có thể bị nhiễm bệnh sớm, phân loại thích hợp và x lý cẩn thận".

Những cảnh báo về thịt thú rừng (Warnings about bushmeat)

TS. Williams cho biết bài học quan trọng khác rút ra từ vụ dịch là cần thiết có sự tham gia và hỗ trợ của cộng đồng, ông cảnh báo nguy cơ gây ra bởi thịt thú rừng, thịt từ động vật hoang dại và các loài chim đã bị cấm trong vụ dịch nhưng bây giờ xuất hiện trở lại trên thị trường: "Thịt rừng thực sự là một vấn đề lớn hơn cho những người đang chế biến thịt vì họ sẽ tiếp xúc với các chất dịch cơ thể của con vật đó". Theo CDC: Ebola không lây qua thực phẩm nhưng một số ca nhiễm ở người có liên quan với săn bắn, nhiễm bệnh cũng đến từ thịt chế biến các động vật bị nhiễm bệnh, cả nội địa và hoang dã. Khi thế giới tập trung vào các mối đe dọa khác, các bệnh viện ở Hoa Kỳ không rảnh tay. TS. Colleen Kraft làm việc tại bệnh viện Đại học Emory, nơi đã điều trị cho 4 bệnh nhân Hoa Kỳ bị nhiễm virus Ebola. Bà nhớ lại một số trong những khoảnh khắc này và cho biết: "Thời gian 24 giờ khác nhau tùy mức độ nghiêm trọng của bệnh, vào một ngày bệnh nhân đã hồi phục và sức khỏe tốt thì ngày đó là ít lo âu nhưng gặp lúc bệnh nhân cao điểm nghiêm trọng thì ngày đó lại rất căng thẳng". TS. Crozier, một bác sĩ từ bệnh viên đã bị nhiễm Ebola nghiêm trọng ở Tây Phi đã hồi phục sau nhiều tháng điều trị.

Schuẩn bị sẵn sàng của các bệnh viện tại Hoa Kỳ (US hospitals' preparedness)

TS. Kraft cho VOA biết tất cả công việc hiện tại của bà gắn liền với Ebola, điều mà không nằm trong dự kiến ​​trước đó trong sự nghiệp của mình: "Các bệnh viện Nebraska, Emory và Bellevue tất cả nằm trong nhóm NETEC-một trung tâm giáo dục đào tạo Ebola quốc gia. Về cơ bản chúng tôi được giao nhiệm vụ đào tạo, giáo dục, luyện tập, viếng thăm và chuẩn bị chăm sóc một bệnh nhân bị nhiễm virus Ebola do đó chúng tôi dành rất nhiều thời gian làm việc về sự sẵn sàng cũng như dành 10 năm chuẩn bị và đang làm việc đó cho những người khác". Không phải ai nhiễm Ebola cũng chết nhưng những người sống sót thì phải gánh chịu sự đau khổ như Sekou Kondiano, từ Guinea và người v của mình bị tan gia bại sản . Kondiano nói: "Từ khi ra khỏi bệnh viện phải mất một năm tôi mới có sức mạnh trở lại và khoản tiết kiệm nhỏ của chúng tôi đã mất hết". TS. Williams cho rằng một bài học khác được rút ra từ vụ dịch là không có sức khỏe sẽ không có phát triển: "Đó là điều đáng sợ khi lái xe xung quanh các thành phố thủ đô của Freetown (Sierra Leone) và Monrovia và nhìn thấy rất ít sựphát triển, tất cả các hoạt động kinh doanh và thương mại chấm dứt nhưng tôi nghĩ rằng tất cả các nước đang tìm kiếm các cách thức mà họ có thể cải thiện sản lượng GDP của họ một lần nữa". Các nước bị ảnh hưởng và tổ chức trên toàn thế giới đã dành các nguồn lực chưa từng có chống lại dịch bệnh bùng phát đẫm máu nhất lịch sử nhưng tiếp tục theo dõi các ca nhiễm mới, truy tìm hiệu quả và nhanh chóng tất cả những người tiếp xúc với bệnh nhân bị nhiễm bệnh và khoa học trong phòng xét nghiệm tốt là những yếu tố cốt lõi và chìa khóa để kiểm soát thành công cácvụ dịch trong tương lai.

Ngày 29/11/2016
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ voanews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích