Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 19/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 0 2 0 9 3
Số người đang truy cập
4 2
 Tin tức - Sự kiện Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Thông cáo báo chí nhân Ngày Thế giới Phòng chống Sốt rét 2015 của Văn phòng đại diện WHO tại Việt Nam

Ngày 25/4/2015. HÀ NỘI - Thông cáo báo chí của văn phòng đại diện WHO tại Việt Nam (WHO Representative Office in Viet Nam Press Release). Nhân Ngày thế giới phòng chống sốt rétnăm 2015 với chủ đề “Đầu tư cho tương lai, đánh bại sốt rét” (Invest in the future, defeat malaria), Tổ chức Y tế thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương (WPRO) kêu gọi Việt Nam tăng cường những thành quả phòng chống sốt rét đạt được trong những năm gần đây và đẩy nhanh nỗ lực nhằm hướng tới một khu vực không còn sốt rét.
 

Ngày Thế giới Phòng chống Sốt rét 2015: Bảo vệ và củng cố thành quả vì một Việt Namkhông còn sốt rét

Trong nội dung thông cáo báo chí, Văn phòng đại diện WHO tại Việt Nam cho biết: “Chính phủ Việt Nam đã nhận thức rõ rằng các nước láng giềng đóng một vai trò then chốt và cuộc khủng hoảng sốt rét tại một quốc gia có thể nhanh chóng ảnh hưởng đến quốc gia khác”. Quyền Trưởng Đại diện Văn phòng WHO tại Việt Nam, ông Jeffery Kobza nói: “Sự hợp tác xuyên biên giới của các quốc gia láng giềng với Việt Nam là điều cốt yếu để loại trừ sốt rét”.

Sốt rét là một bệnh có nguy cơ gây tử vong do ký sinh trùng Plasmodium gây nên, bệnh được lây truyền qua vết đốt của muỗi cái Anopheles nhiễm ký sinh trùng. Việc chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời sốt rét mang tính quyết định trong phòng ngừa tử vong cùng với các biện pháp đề phòng muỗi đốt như dùng màn tẩm hóa chất tồn lưu lâu, việc điều trị hiệu quả cũng góp phần giảm lây truyền bệnh sốt rét.
 

Những thành quả có ý nghĩa, những dấu mốc khích lệ

Ở Việt Nam, theo Báo cáo Sốt rét Thế giới năm 2014 của WHO số ca xác nhận sốt rét đã giảm trên 75% trong khoảng thời gian từ 2000 đến 2013, cùng thời kỳ đó, số ca tử vong do sốt rét giảm trên 90%. Ông Kobza cho biết: “Những thành tựu của Việt Nam là rất ấn tượng nhưng để biến những thành tựu này trở thành việc chiến thắng bệnh sốt rét lâu dài đòi hỏi phải có sự hợp tác tốt hơn và các chiến lược trọng điểm giữa WHO, chính phủ, các nhà tài trợ, các tổ chức xã hội dân sự và các đối tác khác. Vào lúc này chúng ta chưa thể thỏa mãn với những thành quả đã đạt được trên chặng đường loại trừ sốt rét”.

Ở Việt Nam, sốt rét hiện nay lây truyền chủ yếu ở các tỉnh Tây Nguyên, ven biển miền Trung và Đông Nam Bộ. Plasmodium falciparum Plasmodium vivax là những ký sinh trùng sốt rét phổ biến nhất. Bệnh xảy ra chủ yếu ở người dân tộc thiểu số, dân di biến động và những người đi rừng, ngủ rẫy. Trên toàn cầu, ước khoảng 3.2 tỷ người vẫn còn nguy cơ mắc sốt rét, trong đó 1.2 tỷ người có nguy cơ cao. Ở Khu vực Tây Thái Bình Dương, 712 triệu người, tức khoảng 40% dân số Khu vực đang sống trong những vùng có nguy cơ sốt rét. Ở Việt Nam, khoảng 11,7 triệu người (khoảng 13% dân số) đang phải sống trong các khu vực có bệnh sốt rét.

Các chiến lược mới vì một Việt Nam không còn bệnh sốt rét

Năm 2015 là một năm quan trọng đối với bệnh sốt rét, WHO cùng với các bên liên quan đã xây dựng dự thảo đầy tham vọng Chiến lược Kỹ thuật toàn cầu đối với bệnh sốt rét giai đoạn 2016-2030 (Global Technical Strategy for Malaria 2016-2030). Chiến lược tiếp cận tầm xa này sẽ giúp các quốc gia có bệnh sốt rét giảm 90% gánh nặng sốt rét vào năm 2030 và dự kiến ​​sẽ được thông qua tại Đại hội đồng Y tế Thế giới vào tháng tới. Để giải quyết sốt rét kháng đa thuốc tại Việt Nam và tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS), WHO khu vực Đông Nam Á và WPRO cùng với các nước vùng GMS và các bên liên quan khác đã dự thảo Chiến lược Loại trừ bệnh Sốt rét cho tiểu vùng Mê Kông mở rộng giai đoạn 2015-2030 (GMS Malaria Elimination Strategy 2015–2030). Chiến lược này là nỗ lực chung của 6 nước tượng trưng cho quan hệ đối tác mạnh mẽ và hợp tác, sẽ được khởi động tại hội nghị bên lề trong thời gian diễn ra Đại hội đồng Y tế Thế giới năm nay. Chiến lược này nhằm mục đích thúc đẩy các nỗ lực để giải quyết vấn đề kháng thuốc và loại trừ bệnh sốt rét ở Việt Nam cũng như các nước thành viên khác của GMS, tập trung vào việc bảo vệ nhóm dân số có có nguy cơ cao đặc biệt là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương, dân di biến động và người dân địa phương, đồng thời ngăn ngừa sự lây lan của bệnh sốt rét kháng đa thuốc.

Cuối năm ngoái, tại Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á, những người đứng đầu chính phủ đã cam kết ủng hộ vì một Châu Á-Thái Bình Dương không còn bệnh sốt rét vào năm 2030. WHO đang cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho Liên minh các nhà Lãnh đạo Châu Á-Thái Bình Dương chống bệnh sốt rét (APLMA) để xây dựng một lộ trình cấp cao như là một hướng dẫn hướng tới mục tiêu năm 2030.

Cam kết mới đây để giải quyết những thách thức còn tồn tại

"Nếu tình hình sốt rét kháng đa thuốc, kể cả kháng các liệu pháp kết hợp artemisinin, tồi tệ hơn và lan tràn ra ngoài các nước Tiểu vùng Mêkông mở rộng, nó có thể là một thảm họa. Các loại thuốc chống sốt rét hiệu quả nhất hiện có có thể không còn tác dụng", Tiến sĩ Eva Christophel, Điều phối viên chương trình Bệnh sốt rét, các Bệnh lây truyền qua Vec-tơ và Bệnh Ký sinh trùng của WPRO cảnh báo: "Tuy nhiên, với các chiến lược mới, cam kết chính trị cấp cao và quan hệ đối tác chiến lược hiện có, chúng ta có một cơ hội lịch sử để thúc đẩy nỗ lực của chúng ta trong việc loại trừ bệnh sốt rét ở các nước như Việt Nam. Tăng cường hệ thống y tế nhằm cải thiện số liệu báo cáo và sự sẵn có của các loại thuốc an toàn và hiệu quả trong bối cảnh của Bảo hiểm Y tế Toàn dân là những thành phần quan trọng".

Ở Việt Nam, Văn phòng Đại diện WHO đang phối hợp chặt chẽ với Chương trình quốc gia phòng chống sốt rét của Việt Nam (NMCP) và các đối tác khác nhằm hỗ trợ kỹ thuật và đưa các nội dung của chiến lược khu vực và toàn cầu vào kế hoạch hành động phù hợp với Việt Nam.

Các liên kết liên quan:

Ngày Thế giới Phòng chống Sốt rét 2015 (www.who.int/campaigns/malaria-day/2015/event/en/.

Báo cáo Sốt rét Thế giới 2014 (www.who.int/malaria/publications/world_malaria_report_2014/en/ ).

Dự thảo chiến lược kỹ thuật toàn cầu đối với bệnh sốt rét (2016-2030) (http://www.who.int/malaria/areas/global_technical_strategy/en/).

Ứng phó khẩn cấp với Kháng thuốc Artemisinin ở tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng. Khung hành động Khu vực 2013-2015 (http://www.who.int/malaria/publications/atoz/9789241505321/en/).

Trung tâm Khu vực WHO Ứng phó khẩn cấp với Kháng thuốc Artemisinin

(www.who.int/malaria/areas/greater_mekong/en/).

Liên minh các nhà Lãnh đạo Châu Á-Thái Bình Dương chống bệnh sốt rét (www.aplma.org).

Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ: Email: media.vtn@wpro.who.int Web: http://www.wpro.who.int/vietnam

 

 

Ngày 27/04/2015
TS.BS. Huỳnh Hồng Quang
(Theo WHO Việt Nam)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Ngày sốt rét thế giới 25-4-2009 (The World Malaria Day- 25 April, 2009)
Kế hoạch triển khai phát động công tác phòng chống sốt rét nhân Ngày Sốt rét thế giới 25-4-2009 tại các tỉnh/thành phố trong nước
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày cả thế giới cùng nỗ lực phòng chống sốt rét
Ngày 25 tháng 4 - Ngày Thế giới Phòng chống sốt rét
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích