Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 3 3 7 5 9
Số người đang truy cập
5 7 1
 Tin tức - Sự kiện Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
PGS.TS. Nguyễn Thị Xuyên-Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại Lễ phát động Ngày sốt rét thế giới 25/4/2012 tại tỉnh Quảng Nam.
Phát biểu của PGS.TS. Nguyễn Thị Xuyên-Thứ trưởng Bộ Y tế tại Lễ phát động Ngày thế giới phòng chống sốt rét 25/4/2012

Tại buổi Lễ phát động Ngày thế giới phòng chống sốt rét của khu vực miền Trung-Tây Nguyên, tổ chức tại huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam ngày 25/4/2012 PGS.TS. Nguyễn Thị Xuyên đã đến dự và phát động chiến dịch ra quân PCSR. Ban Biên tập Website xin trích toàn văn bài phát biểu của Thứ trưởng để các bạn quan tâm tham khảo.

 

            Kính thưa đ/c Trần Minh Cả, Tỉnh ủy viên-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

            Thưa các vị khách quý, quý vị đại biểu

           Hôm nay, tôi rất vui mừng về dự buổi mít tinh ngày thế giới phòng chống sốt rét được tổ chức tại tỉnh Quảng Nam. Thay mặt Bộ trưởng và Lãnh đạo Bộ Y tế, tôi xin nhiệt liệt chào mừng các quý vị đại biểu đã về dự mít tinh hôm nay. Xin chúc các vị khách quí, các vị đại biểu lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Kính thưa các quý vị đại biểu,

           Trong những năm qua, bệnh sốt rét ở Việt Nam đã được khống chế và đẩy lùi, không để dịch sốt rét xảy ra, thu hẹp dần phạm vi lưu hành bệnh sốt rét, chúng ta đã thực hiện thành công mục tiêu phòng chống sốt rét trong những năm gần đây, đặc biệt là năm 2011 cả nước giảm được 33,33% số chết sốt rét và 16,04% số mắc sốt rét so với cùng kỳ năm 2010, không có dịch lớn sốt rét lớn xảy ra; trong đó khu vực miền Trung-Tây Nguyên giảm 25% số chết sốt rét và 22,36% số mắc sốt rét. Bộ Y tế ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của các cán bộ y tế và đội ngũ làm công tác PCSR ở tất cả các tỉnh/thành phố trong nước, đặc biệt là khu vực miền Trung-Tây nguyên đã có nhiều cố gắng đóng góp công sức trong công tác PCSR.

Thưa các quý vị,

           Khu vực miền Trung-Tây Nguyên vẫn là trọng điểm sốt rét, chiếm gần 50% số mắc sốt rét và 80% sốt rét so với cả nước nên nguy cơ sốt rét còn cao. Buổi lễ phát động hôm nay, được tổ chức tại địa bàn một vùng sốt rét lưu hành nặng của tỉnh Quảng Nam không chỉ có ý nghĩa phát động tuyên truyền ngày thế giới phòng chống sốt rét mà còn có giá trị thiết thực nâng cao nhận thức tham gia PCSR của người dân nhằm thực hiện có hiệu quả khởi đầu Chiến lược quốc gia phòng chống và loại trừ sốt rét đến năm 2020.

Kính thưa Quý vị đại biểu!

Mặc dù đã đạt được những thành công nhất định, nhưng chúng ta đang phải đối mặt với không ít khó khăn thách thức, bệnh sốt rét vẫn là mối đe doạ và có thể bùng phát trở lại bất cứ lúc nào. Nhiều vấn đề chuyên môn, kỹ thuật như ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc, muỗi kháng hoá chất, sự phục hồi muỗi truyền bệnh ở các vùng ngừng các biện pháp can thiệp cùng với mầm bệnh (ký sinh trùng lạnh) luôn có trong cộng đồng là nguyên nhân lan truyền tự nhiên tại chỗ sốt rét ở khu vực này. Bên cạnh đó, sự biến động về dịch tễ sốt rét (giao lưu ngày càng nhiều vào các vùng sốt rét lưu hành, sinh thái môi trường bị thay đổi). Đặc biêt khu vực miền Trung-Tây Nguyên nằm trong khu vực trọng điểm sốt rét của cả nước, luôn lưu hành một mặt bằng tỷ lệ mắc chết cao hơn các khu vực khác trong toàn quốc; di biến động dân cư khó kiểm soát (dân đi rừng, ngủ rẫy, di cư tự do, giao lưu biên giới…); kinh tế xã hội vùng sốt rét nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ đói nghèo ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn cao.

Các yếu tố có tính bền vững như công tác xã hội hoá phòng chống sốt rét, sự quan tâm của các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương có lúc, có nơi còn hạn chế. Màng lưới y tế cơ sở luôn là vấn đề mấu chốt để phát huy và duy trì thành quả phòng chống sốt rét đạt được nhưng ở những vùng sâu, vùng xa hiệu quả hoạt động chưa cao do đặc điểm địa bàn phức tạp và với kiến thức chuyên môn hạn chế; y tế tư nhân chưa được quản lý đúng mức; chất lượng các biện pháp kỹ thuật như điều trị bệnh nhân, phun tẩm hoá chất diệt muỗi chưa cao, xem nhẹ công tác giám sát dịch tễ, quản lý ca bệnh, phát hiện sớm và điều trị sớm ngay từ tuyến cơ sở dẫn đến 80% số ca chết tại bệnh viện tỉnh hoặc bệnh viện huyện trước 24 giờ cần được quan tâm khắc phục giải quyết trong thời gian tới.

Thưa quý vị đại biểu

Với những thành quả đạt được cũng như đặc thù sốt rét nêu trên, chủ đề Ngày thế giới phòng chống sốt rét năm nay là “Giữ vững thành quả, cứu lấy mạng sống, đầu tư cho sốt rét” có ý nghĩa và vai trò rất lớn nhằm mục đích nâng cao nhận thức và hiểu biết về sốt rét, một căn bệnh có thể phòng ngừa và điều trị được nhưng hàng năm lại làm chết gần 2600.000 người và ảnh hưởng tới sức khỏe của trên 300 triệu người khác (WHO, 2011); đồng thời trên cơ sở đó triển khai Chiến lược quốc gia phòng chống và loại trừ sốt rét bao gồm các hoạt động phòng ngừa và điều trị sốt rét dựa vào cộng đồng ở các vùng sốt rét lưu hành.

 PGS.TS. Nguyễn Thị Xuyên-Thứ trưởng Bộ Y tế tại Lễ phát động Ngày thế giới phòng chống sốt rét
25/4/2012 khu vực miền Trung-Tây Nguyên tại huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam


           Nhân dịp buổi lễ mit tinh hôm nay, tôi xin đề nghị các đồng chí Lãnh đạo UBND các tỉnh tăng cường chỉ đạo ngành y tế, hệ thống tổ chức phòng chống sốt rét tại địa phương đẩy mạnh hoạt động xã hội hóa công tác phòng chống sốt rét, chú trọng phối hợp với quân y và bộ đội biên phòng trong phòng chống sốt rét, tăng cường công tác giám sát dịch tễ sốt rét, chú trọng tại các vùng có nguy cơ xảy dịch, vùng xa, vùng sâu, hướng dẫn biện pháp phòng chống sốt rét ở những xã vùng sốt rét lưu hành, nhiều năm ổn định. Thực hiện tốt công tác quản lý, điều trị ca bệnh: đảm bảo uống thuốc đủ liều, đủ ngày điều trị; củng cố và xây dựng màng lưới y tế thôn bản, quan tâm công tác quản lý y tế tư nhân, làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục phòng chống sốt rét.

Đối với các Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng cần chú trọng chỉ đạo giám sát dịch tễ và phòng chống sốt rét ở những vùng nhiều năm ngừng can thiệp, những điểm có nguy cơ xảy ra dịch cao và các nơi có biến động dân cư khó kiểm soát; nghiên cứu đánh giá hiệu quả và tồn lưu hóa chất đang sử dụng, tình hính ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc và hiệu lực thuốc điều trị sốt rét Tăng cường kiểm tra các địa phương trong việc đảm bảo chất lượng các hoạt động phòng chống sốt rét.

Một lần nữa thay mặt Lãnh đạo Bộ Y tế, tôi xin đánh giá cao những thành công trong công tác phòng chống sốt rét của cả nước nói chung và khu vực miền Trung-Tây Nguyên nói riêng. Tôi tin tưởng rằng từ lễ phát động ngày thế giới PC sốt rét 25-4 năm nay, chúng ta sẽ thực hiện tốt mục tiêu chiến lược theo chủ đề của Tổ chức Y tế thế giới nhằm từng bước loại trừ bệnh sốt rét ra khỏi cộng đồng.

    Tôi xin chúc các quý vị đại biểu sức khỏe-hạnh phúc-thành công, chúc buổi Lễ phát động thành công tốt đẹp.

    Xin trân trọng cảm ơn.

Ngày 27/04/2012
Ban Biên tập Website  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Ngày sốt rét thế giới 25-4-2009 (The World Malaria Day- 25 April, 2009)
Kế hoạch triển khai phát động công tác phòng chống sốt rét nhân Ngày Sốt rét thế giới 25-4-2009 tại các tỉnh/thành phố trong nước
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày cả thế giới cùng nỗ lực phòng chống sốt rét
Ngày 25 tháng 4 - Ngày Thế giới Phòng chống sốt rét
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích