Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 1 7 0 6
Số người đang truy cập
2 6 8
 Tin tức - Sự kiện Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Thông điệp gì cho ngày sốt rét thế giới năm 2012

Nhìn lại tác động của sốt rét đến các vùng trên toàn cầu

Ngày Sốt rét thế giới (World Malaria Day) là thời điểm để chúng ta đánh giá và nhìn lạidiễn tiến mà chúng ta đang hướng đến phòng chống và loại trừ sốt rét và một cơ hội để làm tăng thêm kiến thức cũng như sự hiểu biết về những khó khăn và hàng triệu người dân đang sống trong vùng sốt rét lưu hành phải gánh chịu. Sốt rét, HIV/AIDS và một số ván đề sức khỏe khác liên quan đến đói nghèo có một ảnh hưởng không nhỏ lên các quốc gia kém phát triển. Cứ mỗi 45 giây lai có một em bé chết vì các căn bệnh như thế nhưng điều oái ăm là các bệnh này có thể phòng ngừa được. Tại châu Phi, nó là một trong 5 bệnh gây tử vong hàng đầu tại đây. Sốt rét và nguồn lực giáo dục sức khỏe: Ngày sốt rét thế giới 2012 kỷ niệm vào ngày 25 tháng 4 (Malaria and health teaching resources: World Malaria Day 2012 is commemorated every o­n 25 April). Người ta nhận ra các nổ lực toàn cầu trong phòng chống sốt rét. Xét về phương diện toàn cầu, có khaongr 3.3. tỷ người tại 106 quốc gia có nguy cơ bị sốt rét. Năm 2009, có khoảng 781 000 người chết vì sốt rét, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em tại châu Phi.
 

Ngày Sốt rét thế giới (World Malaria Day) đượcc thiết lập từ tháng 5 năm 2007 vào thời điểm mà Đại hội đồng Y tế thế giới (WHA) họp lần thứ 60 quyết định và có sự thống nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Ngày thành lập đã cung cấp "giáo dục và sự hiểu biết về sốt rét” (“education and understanding of malaria") và các phổ cập thông tin về các việc thực hiện của chiến lược phòng chống sốt rét quốc gia tăng cường theo từng năm, bao gồm các hoạt động dựa vào cộng đồng (Community-based activities) về phòng bệnh và điều trị sốt rét tại các vùng sốt rét lưu hành. Sốt rét là một bệnh truyền nhiễm do muỗi truyền. Bệnh lan rộng tại các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, gồm cả khu vực cận sa mạc Sahara, châu Phi, châu Á và châu Mỹ.

Sốt rét không chỉ là một bệnh thông thường liên quan đến đói nghèo mà còn là một nguyên nhân dẫn đến đói nghèo và là một trở ngại lớn cho sự phát triển kinh tế quốc gia.

Các vùng nhiệt đới bị ảnh hưởng nhiều nhất, song cũng lan rộng đến các vùng ôn đới cùng với sự biến đổi thời tiết theo mùa. Bệnh có liên quan đến các tác động phát triển kinh tế từng vùng nơi mà sốt rét đe dọa hoặc tác động đến. Trong suốt thể kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, mó là một yếu tố chính và quan trọng trong vấn đè làm cho kinh tế chậm phát triển tại các bang phía nam Mỹ.
 

Malaria Week Berlin 2012 : 18-25 April 2012

Liên quan và phát động cho Ngày Sốt rét thế giới, có tuần lễ Berline 2012 về vấn đề sốt rét. Tổ chức Hy vọng của Đức (Hope Foundation Germany) tự hào cho ra mắt tuần lễ Berline về sốt rét (Malaria Week Berlin) từ ngày 18 đến 25 tháng 4 năm 2012, một loạt các sự kiện được tổ chức với Dự án Malaria Free Cameroon (MFC) project, cùng phát động ngày Sốt rét thế giới (World Malaria Day), nhằm mục đích tăng thêm kiến thức và sự hiểu biết về sốt rét tại Đức và hõ trợ dự án tại Cameroon. Tổ chức Y tế thế giới thống báo sốt rét là bệnh do muỗi truyền, và chịu trách nhiệm cho đến 2 ca tử vong mỗi một phút. Tính xác thực này không thể chấp nhận được, đặc biệt vì bệnh có thể phòng và trị được. Các nổ lực phối hợp các ban ngành đoàn thể và tổ chức phi chính chính phủ hiện đang quan tâm đến vấn đề này thông qua cải tiến và nâng cao giáo dục và các biện pháp phòng bệnh đã mang lại nhiều thành quả thiết thực.

Sự nổ lực của dự án MFC đã mang lại cho cộng đồng dễ bị thương tổn tại Cameroon trong việc sử dụng 3 biện pháp tiếp cận kéo dài: giáo dục cộng đồng, phan phối màng tẩm hóa chất có tác dụng kéo dài (LLITN_long lasting insecticide treated mosquito nets), hỗ trợ các trung tâm y tế địa phương. MFC 2012 đang tiến hành nhằm tập trung vào các cộng đồng bị sốt rét trong nước và khắp Bosquet in Eastern Cameroon
 

Thảo luận bàn tròn (Podium Discussion) về Tuần lễ “Malaria Week Berlin” nhấn mạnh các sự kiện sau, tất cả mở ra cho công chúng với chủ đề “Cùng nhau chống lại sốt rét: Nhận ra các thách thức” (‘Coherence in the Fight Against Malaria:  Recognizing Challenges’).

Thành phần tham gia: Tiến sĩ Gerhard Hesse (Bayer Environmental Sciences); Tiến sĩ Christiane Haas (German Red Cross); Giáo sưu tiến sĩ Frank Mockenhaupt (Institute for Tropical Medicine and International Health, Berlin); Giáo sư, tiến sĩ Peter H. Seeberger (Max-Planck-Institute of Colloids and Interfaces, Department of Biomolecular Systems); Carolina Quesada (Moderation/Funkhaus Europa).

Tổ chức Hy vọng (Hope Foundation) khuyến khích mọi người tham gia, giúp đỡ và vui cùng ngày Sốt rét thế giới cũng như tuần lễ này. Sự tham gia theo hình thức đối tác chia sẻ, tài trợ và tình nguyện để chiến dịch này thành công. Ngày Sốt rét thế giới cũng là thời gian nhìn lại những nổ lực bỏ ra và thành quả đạt được hướng đến loại trừ và phòng chống sốt rét, sao cho đạt được đích không còn tử vong sốt rét vào năm 2015 (zero malaria deaths by 2015).

Cách nay 4 năm, người ta ước tính cứ mỗi 30 giây có 1 trẻ em chết vì sốt rét. Gánh nặng khổng lồ này càn làm thôi thúc và gia tăng các biện pháp can thiệp phòng chống sốt rét trong những năm gần đây tăng cường hơn, điều đó có nghĩa là có một sự giảm tỷ lệ tử vong; con số giờ đây đã thu hẹp hơn với chỉ 790.000 ca mỗi năm. Giảm đi tác động của sốt rét là chìa khóa đạt được các mục tiêu thiên niên kỷ (Millennium Development Goals), điều này không chỉ chống lại bệnh tật mà còn nâng cao cải thiện về vấn đề nhân quyền cho phụ nữ và trẻ em đối với sức khỏe (women's and children's rights to health), tiếp cân giáo dục và giảm đi đói nghèo một cách ý nghĩa.

Nhân Ngày sốt rét thế giới, mọi người trong cộng đồng sốt rét, từ các nhân viên y tế tuyến huyện đến các nhà cung cấp màng, các nhà dịch tễ học đến các nhân viên y tế tình nguyện đều được khích lệ tham gia vào việc chống lại sốt rét giảm đi gánh nặng bệnh tật cho cộng đồng.

Với các nguồn tài liệu tham khảo cho ngày Sốt rét thế giới, các anh chi quan tâm có thể tiếp cận và tìm trên các trang tin điện tử: (1) World Malaria Day: This website is a platform for activists in the north and south to share resources and to contribute news, views and events of interest around World Malaria Day. (2) Malaria No More UK : Malaria No More UK is a charity committed to ending the suffering and death caused by malaria, a preventable and treatable disease. The charity is part of the global Roll Back Malaria Partnership aiming to reduce malaria deaths to near zero by 2015. (3) British Red Cross - Needs and wants auction: Use this needs and wants auction activity to get young people discussing how to cope in a crisis.(4) British Red Cross - Please wash your hands : This short, instructive and lively assembly is designed to give students a skill that, if practised, will last them a lifetime. (5) British Red Cross - Reduce infection: Activities linked to Global Handwashing Day.
 

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đề cập về Ngày Sốt rét thế giới (2012), đây là một cơ hội:

-Cho các quốc gia trong vùng đang bị ảnh hưởng sốt rét học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia khác cũng như nhận hỗ trợ từ các nỗ lực khác;

-Để các nhà tài trợ mới tham gia vào như một đối tác toàn cầu phòng chống lại sốt rét;

-Để các viện nghiên cứu và viện hàn lâm đánh dấu và ra các tiến bộ về khoa học của họ với các chuyên gia và cộng đồng nói chung;

-Và để cho các đối tác quốc tế, công ty và tổ chức bày tỏ các nổ lực của họ về những gì tiến hành.

 

Ngày 21/02/2012
PGS.TS. Triệu Nguyên Trung và Ths.Bs. Huỳnh Hồng Quang  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Ngày sốt rét thế giới 25-4-2009 (The World Malaria Day- 25 April, 2009)
Kế hoạch triển khai phát động công tác phòng chống sốt rét nhân Ngày Sốt rét thế giới 25-4-2009 tại các tỉnh/thành phố trong nước
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày cả thế giới cùng nỗ lực phòng chống sốt rét
Ngày 25 tháng 4 - Ngày Thế giới Phòng chống sốt rét
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích