Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 7 3 7 8
Số người đang truy cập
4 0 3
 Tin tức - Sự kiện Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Lễ phát động ngày phòng chống sốt rét thế giới 25-4-2011 tại trọng điểm sốt rét thuộc huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai
Khu vực miền Trung-Tây Nguyên tổ chức Lễ phát động ngày phòng chống sốt rét thế giới 25-4-2011 tại trọng điểm sốt rét thuộc huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế và Chương trình quốc gia Phòng chống sốt rét, ngày 24/4/2011 Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn phối hợp với Sở Y tế tỉnh Gia Lai tổ chức Lễ phát động Ngày Sốt rét thế giới năm 2011 của khu vực miền Trung-Tây Nguyên tại Công viên Kpaklơng thuộc huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai.

 Đến dự lễ phát động có đại diện UBND tỉnh và các sở ban ngành thuộc tỉnh Gia Lai, Lãnh đạo UBND huyện Chư Sê và các ban ngành thuộc huyện Chư Sê, Lãnh đạo và chuyên viên Cục Y tế dự phòng-Bộ Y tế, đại diện Lãnh đạo Cục Quân y-Bộ Quốc phòng, Lãnh đạo và chuyên viên Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn; Lãnh đạo Sở Y tế và Trung tâm Phòng chống sốt rét/Trung tâm Y tế dự phòng các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đắc Nông và Phú Yên; Lãnh đạo Quân y Binh đoàn 15, Quân đoàn 3, Quân y biên phòng, công an; Lãnh đạo Trung tâm Y tế 17 huyện/thị trong tỉnh Gia Lai; đại diện các cơ quan thông tin đại chúng (Đài Truyền hình Trung ương, Đài Phát thanh & truyền hình Gia Lai, Báo Gia Lai và các cơ quan thông tin thường trú tại địa phương) cùng gần 1.000 đại biểu cho các tầng lớp nhân dân và đồng bào các dân tộc thiểu số huyện Chư Sê đến dự lễ phát động.

Lễ phát động phòng chống sốt rét được chia làm hai phần: lễ mít tinh tại Công viên và diễu hành xung quanh các đường phố chính của huyện Chư Sê, sau đó đoàn xe có gắn băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về ngày thế giới phòng chống sốt rét tiếp tục diễu hành về thành phố Pleiku dưới sự hộ tống và bảo vệ của lực lượng an ninh, quốc phòng địa phương. Tại lễ mít tinh sau màn văn nghệ chào mừng mang đạm màu sắc núi rừng Tây Nguyên, các đại biểu có mặt đã nghe bài phát biểu chào mừng và phát động phòng chống sốt rét của Chủ tịch UBND huyện Chư Sê, phát biểu về mục đích ý nghĩa ngày sốt rét thế giới và chỉ đạo phòng chống sốt rét của TS. Phan Trọng Lân-Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng-Bộ Y tế, phát động chiến dịch ra quân phòng chống sốt rét khu vực miền Trung-Tây Nguyên của PGS.TS. Triệu Nguyên Trung-Viện trưởng Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn, phát động chiến dịch phòng chống sốt rét năm 2011 tỉnh Gia Lai của BS. Phùng Xuân Quýnh-Giám đốc Sở Y tế Gia Lai, phát biểu hưởng ứng ngày thế giới phòng chống sốt rét của Đại tá BS. Nguyễn Hoài Nam-Phó Cục trưởng Cục Quân y-Bộ Quốc phòng, cam kết thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống sốt rét của Lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Chư Sê.

 

 Lễ phát động ngày phòng chống sốt rét thế giới 25-4-2011 tại trọng điểm sốt rét thuộc
huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai

Mục đích ý nghĩa của chủ đề ngày sốt rét thế giới năm 2011 của WHO

Từ 2008 đến nay, theo sáng kiến của Tổ chức Y tế thế giới (WHO),mỗi năm lễ phát động ngày thế giới phòng chống sốt rét (25/4) được tiến hành đồng loạt tại các quốc gia có sốt rét lưu hành trên thế giới với chủ đề khác nhau, theo đó chủ đề ngày sốt rét thế giới của năm 2011 được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) quy định là Phòng chống sốt rét đang đạt được thành tựu và hiệu quả (Achieving Progress and Impact)Tiến tới loại trừ bệnh sốt rét ở khu vực Tây Thái Bình Dươngnhằm thúc đẩy hành động và đầu tư hơn nữa trong cuộc chiến chống lại bệnh sốt rét, đồng thời nâng cao nhận thức và hiểu biết về sốt rét, trên cơ sở đó phát động phong trào toàn dân phòng chống sốt rét bao gồm các hoạt động phòng ngừa và điều trị sốt rét dựa vào cộng đồng ở các vùng sốt rét lưu hành, duy trì thành quả sốt rét đạt được trong năm 2010 cũng như 5 năm qua (2006-2010).

  

 TS. Phan Trọng Lân-Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng
Bộ Y tế phát biểu về mục đích ý nghĩa ngày sốt rét thế giới
và chỉ đạo phòng chống sốt rét

PGS.TS. Triệu Nguyên Trung-Viện trưởng Viện Sốt rét-Ký
sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn phát động chiến dịch ra
quân phòng chống sốt rét khu vực miền Trung-Tây Nguyên

Việc tổ chức Ngày Sốt rét Thế giới lần thứ 4
này có ý nghĩa quan trọng, bởi vìnăm 2011 là năm bản lề đánh dấu những tiến bộ có ý nghĩa tiến tới mục tiêu không còn ca tử vong do sốt rét nào nữa vào năm 2015.Nêu bật những thành công được ghi nhận cùng với những thách thức còn tồn tại trong PCSR ngày nay để nhân rộng hiệu quả của các nguồn đầu tư đáng kể cho căn bệnh mà có thể phòng ngừa và chữa trị được này, các thành viên của Tổ chức đẩy lùi sốt rét (RBM), trong đó có Việt Nam được khuyến khích áp dụng và triển khai phổ biến chủ đề này trong các hoạt động cụ thể tương ứng và lồng ghép với các khẩu hiệu để phản ánh những tiến bộ đã đạt được ở mọi lĩnh vực, cũng như những thách thức dai dẳng vẫn còn ảnh hưởng đến các nước có sốt rét lưu hành.
 
 

Thành quả phòng chống sốt rét tại Việt Nam trong 5 năm qua (2006-2010)

Bối cảnh sốt rét Việt Nam trong 5 năm qua (2006-2010) hoàn toàn phù hợp với chủ đề của WHO đặt ra cho ngày sốt rét thế giới 25/4, với mục tiêu tiếp tục đẩy lùi bệnh sốt rét, tập trung cao độ vào các vùng sốt rét lưu hành nặng và các nhóm nguy cơ cao (dân di biến động vào vùng sốt rét, phát triển các yếu tố bền vững nhằm ngăn chặn sốt rét quay trở lại) Dự án quốc gia PCSR đã đạt được thành công tốt đẹp.

So sánh các chỉ số sốt rét cả nước năm 2010 so với 2006, tỷ lệ chết sốt rét giảm 48%, tỷ lệ mắc sốt rét giảm 60%, không có dịch lớn do sốt rét xảy ra; nhiều tỉnh đã phát triển và duy trì được các yếu tố bền vững, giữ ổn định được tình tình sốt rét liên tục trong 5 năm liền.

 
  

 Đại tá BS. Nguyễn Hoài Nam-Phó Cục trưởng Cục Quân y
Bộ Quốc phòng  phát biểu hưởng ứng ngày thế giới
phòng chống sốt rét

 BS. Phùng Xuân Quýnh-Giám đốc Sở Y tế Gia Lai
phát động chiến dịch phòng chống sốt rét năm 2011
tỉnh Gia Lai

So sánh các chỉ số sốt rét tại khu vực miền Trung-Tây Nguyên năm 2010 với 2006 thấybệnh nhân sốt rét (BNSR) giảm 44,46%, sốt rét ác tính (SRAT) giảm 43,23%, tử vong sốt rét (TVSR) giảm 68%, ký sinh trùng sốt rét (KSTSR) giảm 25,97%, không có dịch sốt rét xảy ra trong giai đoạn này;đặc biệt là Tây Nguyên, trong đú cú Gia Lai sốt rột giảm nhanh hơn miền Trung.

So sánh với 9 nước khu vực Tây Thái Bình Dương năm 2008, số ca mắc sốt rét/tử vong sốt rét của Việt Nam là (60.547/25) thấp hơn các nước Papua New Guinea (1.474.117/628), Quần đảo Solomon (612.881/21), Vanuatu (237.343/1), Cambodia (46.637/209); nhưng lại cao hơn Trung Quốc (16.650/23), Lao PDR (19.676/13), Malaysia (9.215/29) và Philippines (23.998/0); với thành quả phòng chống sốt rét này đến năm 2010 các nước Trung Quốc, Malaysia, Philippines bắt đầu triển khai chiến lược loại trừ sốt rét, còn Việt Nam từ năm 2011 sẽ có hai chiến lược song hành là phòng chống sốt rét (malaria control) cho các vùng còn sốt rét lưu hành nặng và loại trừ sốt rét (malaria elimination) cho các vùng không còn sốt rét lưu hành hoặc sốt rét lưu hành nhẹ.
 
 

Nguy cơ thách thức và giải pháp khắc phục gắn liền chủ đề ngày sốt rét thế giới 25/4

Mặc dù đạt được nhiều thành quả đáng khích lệ, nhưng nguy cơ sốt rét vẫn còn cao đặc biệt là ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên với số mắc sốt rét hàng năm gần 50%, số chết trên 80% so với cả nước và có thể bùng phát thành dịch bất cứ lúc nào; việc chỉ đạo PCSR còn nhiều khó khăn do chưa kiểm soát được số ca nhiễm bệnh ở các đối tượng chưa có biện pháp bảo vệ như dân di cư tự do, dân đi rừng, ngủ rẫy, giao lưu biên giới...

Theo kết quả phân vùng dịch tễ can thiệp để phòng chống sốt rét mới được ban hành năm 2010 so với năm 2003, các vùng sốt rét lưu hành ở Việt Nam đã được thu hẹp rất nhiều, hiện nay cả nước có gần 15,5 triệu dân sống trong vùng sốt rét lưu hành, chiếm khoảng 18% dân số toàn quốc. Các vùng sốt rét lưu hành nặng ở Việt Nam tập trung chủ yếu ở khu vực Tây Nguyên, miền Trung, miền Đông Nam bộ, khu IV cũ và một số tỉnh thuộc miền núi phía Bắc.

Tỉnh Gia Lai thuộc khu vực Tây Nguyên có đặc thự sốt rét phức tạp, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, vựng biờn giới nơi có đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống. Mặc dù các chỉ số sốt rét như (bệnh nhân sốt rét, ký sinh trùng sốt rét, sốt rét ác tính và tử vong sốt rét) ở tỉnh Gia Lai cũng như cỏc tỉnh Tõy Nguyờn giảm thấp trong vài năm gần đây nhưng chưa thực sự bền vững do màng lưới y tế cơ sở (huyện, xã, thôn bản) chưa phát hiện và điều trị sớm được bệnh nhân sốt rét, người dân chưa có ý thức tự bảo vệ khi sinh sống hoặc vào vùng sốt rét lưu hành.

 
 
Từ chủ đề Ngày sốt rét thế giới 25/4/2011 lần thứ tư, các tỉnh khu vực miền Trung-Tây Nguyên phấn đấu tiếp tục đẩy lùi bệnh sốt rét ở các vùng sốt rét lưu hành nặng và phát triển các yếu tố bền vững nhằm ngăn chặn sốt rét quay trở lại, tiến tới loại trừ bệnh sốt rét theo mục tiêu của Tổ chức Y tế thế giới đã đề ra. Hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sốt rét được giao là giảm mắc sốt rét, giảm chếtsốt rét và không để dịch sốt rét xảy ra trên địa bàn tỉnh. Hoàn thành vượt mức khối lượng cũng như chất lượng chỉ tiêu bảo vệbằng hoá chất diệt muỗi, đảm bảo thuốc sốt rét được cấpmiễn phí tới tận cơ sở để bảo vệ người dân sống ở vùng sốt rét lưu hành. Nâng cao chất lượng các biện pháp chuyên môn kỹ thuật phòng chống sốt rét tại các vùng trọng điểmnhằmngăn chặn kịp thời nguy cơ xảy dịch. Phối hợp chặt chẽ quân dân y, các ban ngành đoàn thể và các tổ chức xã hội tại địa phương trong phòng chống sốt rét. Mỗi cán bộ ngành y tế xác định phải là một truyền thông viên tích cực trong công tác truyền thông giáo dục-xã hội hóa phòng chống sốt rét giúp cho cộng đồng nâng cao nhận thức hiểu biết về sốt rét và những tác hại của nó đối với sức khoẻ con người.

Tin rằng từ buổi lễ phát động này, trong năm 2011 tỉnh Gia Lai cùng các tỉnh thuộc khu vực miền Trung-Tây Nguyên sẽ tiếp tục thực hiện tốt các mục tiêu phòng chống sốt rét đã đề ra nhằm góp phần tích cực vào công cuộc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Ngày 25/04/2011
PGS.TS. Triệu Nguyên Trung  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Ngày sốt rét thế giới 25-4-2009 (The World Malaria Day- 25 April, 2009)
Kế hoạch triển khai phát động công tác phòng chống sốt rét nhân Ngày Sốt rét thế giới 25-4-2009 tại các tỉnh/thành phố trong nước
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày cả thế giới cùng nỗ lực phòng chống sốt rét
Ngày 25 tháng 4 - Ngày Thế giới Phòng chống sốt rét
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích