Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 2 8 2 1
Số người đang truy cập
5 6
 Tin tức - Sự kiện Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Chiến khu Hòa Mỹ, nơi phát động Ngày Thế giới Phòng chống Sốt rét 25 tháng 4

Chiến khu Hòa Mỹ, nơi cách đây 43 năm, Liệt sĩ-Anh hùng lao động-Cố Giáo sư Bác sĩ Đặng Văn Ngữ đã hy sinh trong khi từ miền bắc lên đường vào chiến trường miền nam để nghiên cứu vacccine phòng bệnh sốt rét. Trong các hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Cố Giáo sư (1910-2010), Viện Sốt rét-ký sinh trùng-côn trùng Quy Nhơn đã phối hợp với Sở Y tế Thừa Thiên Huế tổ chức phát động Ngày Thế giới Phòng chống sốt rét ngay trên chính mảnh đất lịch sử anh hùng này.

 

Mảnh đất lịch sử anh hùng

Chiến khu Hòa Mỹ, nay thuộc xã Phong Mỹ, huyện Phong Ðiền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Xã Phong Mỹ vào cuối năm 1946 dân cư thưa thớt, đời sống của nhân dân vô vùng khó khăn, thiếu thốn, đường giao thông đi lại vất vả, giống như một ốc đảo, tách rời với môi trường chung quanh. Về địa hình, Hòa Mỹ thuộc vùng rừng núi, có khe suối rộng lớn với nhiều lợi thế vì dựa lưng vào dãy Trường Sơn hùng vĩ, khả năng bảo toàn, che dấu lực lượng, phát triển, xây dựng lực lượng cách mạng rất tốt, có đủ các yếu tố về địa thế của một chiến khu cách mạng. Vì vậy, Tỉnh uỷ Thừa Thiên đã chọn Hòa Mỹ làm chiến khu cách mạng của tỉnh trong buổi đầu kháng chiến chống thực dân Pháp. Sau khi mặt trận Huế bị vỡ, dần dần chiến khu Hòa Mỹ được củng cố, bố phòng, phân ranh, phân tuyến. Bộ phận tiền phương của trung đoàn Trần Cao Vân về đóng tại đây. Chiến khu Hòa Mỹ phân ra từ tiểu chiến khu 1 (CK 1) đến tiểu chiến khu 7 (CK 7); mỗi tiểu chiến khu có một đơn vị đóng quân, cụ thể chiến khu 1 là đơn vị vũ trang, tương tự các chiến khu khác là Tỉnh ủy, Ủy ban kháng chiến, bệnh viện, công an ... Mỗi chiến khu cách nhau khoảng 1 giờ 30 phút đi bộ, song được liên kết chặt chẽ với nhau qua công tác giao thông liên lạc.

 
Hội nghị Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế vào tháng 3 năm 1947 đã quyết định chọn Hòa Mỹ để xây dựng căn cứ địa kháng chiến của tỉnh Thừa Thiên Huế. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Chiến khu Hoà Mỹ đóng một vai trò quan trọng, góp phần làm nên những chiến thắng vang dội của quân và dân Thừa thiên Huế để giải phóng quê hương. Ngày nay, đây được xem là địa danh lịch sử cách mạng tiêu biểu, có tác dụng to lớn trong hoạt động giáo dục truyền thống cho các thế hệ; là một dấu son trong lịch sử truyền thống đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế. Chiến khu Hoà Mỹ đã trở thành biểu tượng của cuộc kháng chiến, biểu tượng của niềm tin và chiến thắng.
Ghi nhận từ những đóng góp to lớn của nhân dân và lực lượng vũ trang Hòa Mỹ, Nhà nước đã tuyên dương, phong tặng nhân dân và lực lượng vũ trang Hòa Mỹ, nay là xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế danh hiệu anh hùng vào ngày 22 tháng 8 năm 1998.

Sau ngày quê hương được hoàn toàn giải phóng, đất nước được hòa bình, thống nhất; mảnh đất Hòa Mỹ một thời là chiến khu ác liệt đã có nhiều đổi thay. Xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền được hình thành trên cơ sở Chiến khu Hòa Mỹ xưa. Từ Thị trấn Phong Điền, theo tỉnh lộ 15 lên Phong Mỹ chưa đầy 15km, đường nhựa uốn lượn giữa bạt ngàn màu xanh của cao su, tràm, keo đang vào độ khai thác. Cao su đang là cây vàng ở Phong Điền. Quan niệm vùng sâu, vùng xa… dường như không còn đối với người dân Phong Mỹ, bởi điện, đường, trường, trạm… khang trang như một thị trấn sầm uất. Hòa Mỹ ngày nay không chỉ là điểm đến của các lễ hội hành hương về nguồn, với một số di tích lịch sử như Bia Đồn đất đỏ, Đường 71–Hồ Chí Minh… Tiềm năng du lịch văn hóa, sinh thái lý tưởng như Khe A Dong, Khe Me…; tìm hiểu nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Pa Cô, Pa Hy, Vân Kiều; tham quan Khu Bảo tồn thiên nhiên Phong Điền… là tour du lịch văn hóa, lịch sử và sinh thái hấp dẫn cho du khách. Đặc biệt là Khe Me, một dòng suối chảy qua các lèn đá đổ từ núi cao xuống sông Ô Lâu còn hoang sơ. Dòng nước tạo thành những dòng thác trắng xóa đổ từ trên cao xuống các vũng nước trong xanh, mát lạnh. Hai bên suối là cánh rừng nguyên sinh… thật là nên thơ. Đến với Hòa Mỹ, chiến khu xưa để hồi tưởng một thời hào hùng của quê hương và cảm nhận những đổi thay, nét đẹp trên chiến khu Hòa Mỹ. Di tích lịch sử chiến khu Hòa Mỹ sẽ góp phần xứng đáng giáo dục truyền thống cho nhân dân địa phương và thế hệ trẻ hiện nay.
 

Phát động Ngày Thế giới Phòng chống sốt rét ngay tại chiến khu xưa

Nhân dịp kỷ niệm 35 năm ngày quê hương được hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước; kỷ niệm 100 năm ngày sinh (4/4/1910-4/4/2010) và tưởng niệm 43 năm ngày mất (1/4/1967-1/4/2010) của Liệt sĩ-Anh hùng lao động-Cố Giáo sư Bác sĩ Đặng Văn Ngữ, một người con của quê hương Thừa Thiên Huế đã anh dũng hy sinh ngay tại chiến khu Hòa Mỹ trong khi từ miền bắc lên đường vào chiến trường miền nam để nghiên cứu vaccine phòng bệnh sốt rét. Được sự đồng ý của Bộ Y tế và Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế, Viện Sốt rét-ký sinh trùng-côn trùng Quy Nhơn phối hợp Sở Y tế tỉnh tổ chức lễ phát động và diễu hành cổ động Ngày Thế giới Phòng chống sốt rét năm 2010 ngay chính trên mảnh đất lịch sử anh hùng chiến khu xưa Hòa Mỹ với nhiều ý nghĩa quan trọng.

Lễ phát động và diễu hành cổ động Ngày Thế giới Phòng chống sốt rét năm 2010 được tổ chức vào ngày 22/4/2010 tại chiến khu Hòa Mỹ, nay thuộc xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa thiên Huế; nơi hy sinh của Liệt sĩ-Anh hùng lao động-Cố Giáo sư Bác sĩ Đặng Văn Ngữ sẽ mở đầu cho chiến dịch truyền thông giáo dục sức khỏe và xã hội hóa về công tác phòng chống bệnh sốt rét, giúp cho đồng bào các dân tộc trong tỉnh Thừa Thiên Huế và khu vực miền Trung-Tây Nguyên cùng cả nước hiểu rõ hơn thông điệp Ngày Sốt rét Thế giới 25 tháng 4. Việc tuyên truyền nội dung, ý nghĩa của Ngày Thế giới Phòng chống sốt rét nhằm mục đích nâng cao kiến thức, thái độ, niềm tin về thực hành phòng chống sốt rét của cộng đồng; góp phần đạt được các mục tiêu phòng chống sốt rét trong năm 2010 và những năm tiếp theo để tiến tới loại trừ bệnh sốt rét khỏi lãnh thổ đất nước Việt Nam và toàn thế giới.

Sau đây là một số hình ảnh ngày nay của chiến khu xưa Hòa Mỹ, nơi được chọn làm lễ phát động và diễu hành cổ động Ngày Thế giới Phòng chống Sốt rét năm 2010.
  

 
 

 

 

Ngày 19/04/2010
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Ngày sốt rét thế giới 25-4-2009 (The World Malaria Day- 25 April, 2009)
Kế hoạch triển khai phát động công tác phòng chống sốt rét nhân Ngày Sốt rét thế giới 25-4-2009 tại các tỉnh/thành phố trong nước
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày cả thế giới cùng nỗ lực phòng chống sốt rét
Ngày 25 tháng 4 - Ngày Thế giới Phòng chống sốt rét
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích