Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 7 2 3 7
Số người đang truy cập
3 8 7
 Tin tức - Sự kiện Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Phát biểu của Giám đốc điều hành Tổ chức Đẩy lùi sốt rét (RBM) nhân Ngày Sốt rét thế giới 25-4

 

“Đến năm 2010, mỗi giường ngủ ở khu vực cận sa mạc Sahara châu Phi đều có màn chống sốt rét”- Phát biểu của Giám đốc điều hành tổ chức Đẩy lùi Sốt rét (Roll Back Malaria-RBM) hưởng ứng lời kêu gọi hành động phòng chống sốt rét của Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (Ban Ki-Moon) nhân Ngày Sốt rét thế giới 25-4.

Ước gì các bạn cũng ở đây cùng chúng tôi tại Livinstone, Zambia để tham gia vào Ngày Sốt rét thế giới đầu tiên với cả cộng đồng thế giới. Nơi đây, chúng tôi xin vinh danh những thành quả đạt được, ghi nhận những thách thức to lớn và kêu gọi cả thế giới tham gia vào cuộc chiến chống lại sốt rét.
 

Trước hết, tôi xin cám ơn những nhân viên y tế, các cán bộ chương trình sốt rét, những người mẹ và các gia đình đã và đang đứng trên mặt trận hàng đầu chống lại sốt rét. Trong những ngày qua, chúng tôi đã đến thăm những gia đình sinh sống dọc theo sông Zamberi, những người xứng được tôn vinh những anh hùng trong cuộc chiến này. Chúng tôi nguyện kề vai sát cánh để cùng với những nỗ lực của sự đoàn kết để bảo vệ cuốc sống gia đình và cộng đồng.

Trong bối cảnh hàng triệu người lớn và trẻ em bị ảnh hưởng bởi sốt rét, Tổ chức Đẩy lùi Sốt rét đã thuyết phục Ngài Tổng thư ký Liên Hiệp quốc cùng tham gia vào những nỗ lực phòng chống sốt rét đến năm 2010. Dù thời gian từ đây đến đó không xa, chúng ta sẽ có gắng và quyết tâm đạt được mục tiêu này.

 
 
Tôi cũng đã thảo luận về tình hình sốt rét ở các nước thuộc lưu vực sông Zambezi với Bộ trưởng Y tế các nước thuộc Cộng đồng Phát triển Nam Phi, các đại diện chủ chốt của RBM và đoàn tham quan. Những cuộc thảo luận này đã giúp tôi tin tưởng rằng cả châu Phi đã sẵn sàng thích ứng với những xu thế mới trong công cuộc phòng chống sôt rét. Ngoài ra, để hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng thu ký Liên Hiệp Quốc, RBM đã phát động sáng kiến “Tăng cường diện bao phủ màn tẩm” nhằm mục đích đạt được độ bao phủ màn toàn diện cho châu Phi. Chúng tôi ước tính rằng cần có thêm khoảng 150 triệu màn mới đủ để đạt được độ bao phủ cho tới năm 2010. Những báo cáo gần đây cho thấy, nếu đạt được mục tiêu này, chúng ta có thể giảm nhanh tử vong do sốt rét.

Kính thưa quý vị, bệnh sốt rét thật sự là bệnh tật không có biên giới, những nỗ lực tiến tới không còn tử vong do sốt rét của chúng tôi phải vượt qua khỏi biên giới để trở thành nỗ lực của cộng đồng thế giới. Cũng còn có nhiều công việc phải làm. Nhưng những nỗ lực và sự chung tay, góp sức cùng nhau, chúng ta sẽ hạn chế được con số tử vong do sốt rét đến mức thấp nhất. Tôi xin kêu gọi các nước thành viên tổ chức RBM hãy hành động để ngày hôm nay, Ngày Sốt rét Thế giới, trở thành cột mốc đáng nhớ trong cuộc chiến chống lại sốt rét.

Xin chân thành cảm ơn.

RBM phát động sáng kiến “Tăng cường diện bao phủ màn để bảo vệ mọi người khỏi nguy cơ mắc sốt rét ở châu Phi” Livinstone, Zambia, 25 tháng 4 năm 2008:

Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng thư ký Liên Hiệp quốc Ban Ki-moon về mở rộng độ bao phủ các biện pháp phòng chống sốt rét tại châu Phi, tổ chức Đẩy lùi Sôt rét (RBM) hôm nay phát động sáng kiến “Tăng cường diện bao phủ màn” để vận động các nước tài trợ, các cơ quan hữu quan, các hệ thống y tế nhà nước và tư nhân tiến tới đạt được độ bao phủ màn toàn diện đến ngày 31 tháng 12 năm 2010.
 

Những nghiên cứu gần đây đã cho thấy việc phân phát màn tẩm hóa chất tồn lưu dài (long-lasting insecticide impregnated nets-LLINs) và những loại thuốc chống sốt rét có hiệu quả cao đã giúp làm giảm các ca tử vong do sốt rét tại các nước Rwanda, Ethipia, EritreaZanzibar. Không những vậy, con số màn tẩm hóa chất không ngừng được tăng cao chính là nhờ sự lồng ghép có hiệu quả của các chiến dịch y tế cộng đồng ở khắp châu Phi.

Với ưu điểm hiệu quả cao và dễ phân phát, màn tẩm hóa chất được xem là công cụ hữu hiệu trong những các biện pháp phòng chống sốt rét hiện nay. Thống kê của RBM cho thấy hiện nay các tổ chức như Quỹ toàn cầu (Global Fund), Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Ngân hàng thế giới (WB) đã tài trợ khoảng 99.5 triệu màn tẩm hóa chất. Tuy vậy, cần phải có khoảng 150 triệu màn nữa mới đáp ứng đủ mục tiêu bao phủ màn trong khi chỉ còn 32 tháng nữa là đến kỳ hạn 31/12/2010.

Sáng kiến “Tăng cường diện bao phủ màn” được hưởng ứng mạnh mẽ với những cam kết thiết thực như:

  • Thủ tướng Anh Gordon Brown công bố tài trợ 20 triệu màn tẩm cho công cuộc phòng chống sốt rét tại châu Phi.
  • Sáng kiến Sốt rét của Tổng thống Mỹ (President Malaria Initiative-PMI) cam kết hỗ trợ 10.5 triệu màn trong năm tài khóa 2008.
  • Ban tổ chức cuộc thi “Thần tượng Âm nhạc Mỹ-American Idol” và nhà tài trợ ExxonMobil đã quyên góp hơn 1 triệu màn tẩm qua các cuộc vận động của các nghệ sĩ nỗi tiếng, và con số màn được tặng sẽ được công bố sau đợt vận động này.

       Như vậy, những cam kết ủng hộ đã giúp nâng cao độ bao phủ màn tẩm phòng chống sốt rét ở châu Phi.
 

Với hơn 1 triệu người chết mỗi năm do sốt rét, những nhà lãnh đạo y tế toàn cầu đang kề vai sát cánh để đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả của các biện pháp phòng chống sốt rét, trong đó có việc sử dụng màn tẩm hóa chất, để làm giảm đáng kể con số người chết vì căn bệnh có thể ngăn ngừa và điều trị được này. Trang thông tin điện tử (Website) CoverTheBedNetGap.org sẽ ghi nhận những đóng góp tài chính ngày càng tăng và thống kê việc phân bố màn tẩm cho đến mục tiêu 2010.

TS.Awa-Marie Coll-Seck, Giám đốc điều hành Tổ chức Sáng kiến Đẩy lùi sốt rét nói: “CoverTheBedNetGap.org là cơ hội cho cộng đồng nằm trong vùng sốt rét ghi nhận những quan tâm và nỗ lực của cả thế giới trong 32 tháng tới”. Bà cho biết, “chúng tôi sẽ cố gắng đạt được độ bao phủ màn toàn diện cho đến cuối năm 2010, nhằm mục đích giảm mạnh con số tử vong do sốt rét.”

Để biết thêm thông tin về sáng kiến “Tăng cường diện bao phủ màn” và các thông tin liên quan, xin tru cập trang Website: CoverTheBedNetGap.org

 

 

Ngày 28/04/2008
ThS. Trần Minh Quý
(Lược dịch từ RBM update on World Malaria Day, 25-4-2008)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Ngày sốt rét thế giới 25-4-2009 (The World Malaria Day- 25 April, 2009)
Kế hoạch triển khai phát động công tác phòng chống sốt rét nhân Ngày Sốt rét thế giới 25-4-2009 tại các tỉnh/thành phố trong nước
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày cả thế giới cùng nỗ lực phòng chống sốt rét
Ngày 25 tháng 4 - Ngày Thế giới Phòng chống sốt rét
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích