Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 19/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Finance & Retail Thầy thuốc và Danh nhân
Việt Nam
Thế giới
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 0 1 9 3 4
Số người đang truy cập
1
 Thầy thuốc và Danh nhân Thế giới
Giải thưởng Nobel về y học trao cho những nhà khoa học phát hiện ra các thuốc điều trị bệnh sốt rét và các bệnh ký sinh trùng khác

Ngày 5/10/2015. Malaria news-Giải thưởng Nobel về Y học trao cho những nhà khoa học phát hiện ra các thuốc điều trị bệnh sốt rét và các bệnh ký sinh trùng khác (Nobel Prize In Medicine Goes To Treatments For Malaria And Other Parasitic Diseases). Theo đó, 3 nhà khoa học đã giành chiến thắng trong các giải thưởng này khi phát triển thành công các loại thuốc cứu mạng sống chống lại bệnh sốt rét, bệnh mù đường sông và bệnh giun chỉ bạch huyết.

 

 

Virginia Hughes

BuzzFeed News Science Editor






 

Wikipedia/Via en.wikipedia.org 


Ba nhà khoa học đã phát triển các thuốc điều trị chống lại các ký sinh trùng đã giành được giải thưởng Nobel năm 2015 về Sinh lý học và Y học, những khám phá của họ "đã cung cấp cho nhân loại các phương tiện mới mạnh mẽ để chống lại những căn bệnh gây suy nhược này-những căn bệnh ảnh hưởng đến hàng trăm triệu người mỗi năm, các tác động trong việc cải thiện sức khỏe con người và giảm sự đau khổ là không thể đo đếm được", Ủy ban Thụy Điển cho biết vào hôm thứ hai khi công bố giải thưởng có giá trị khoảng 8 triệu kronor Thụy Điển (khoảng 1 triệu đô la) và sẽ được chia đều cho 3 người nhận giải. Một nửa sẽ dành cho William C. Campbell của Trường Đại học Drew ở New Jersey và Satoshi Omura của Đại học Kitasato tại Nhật Bản về sự phát triển loại thuốc Avermectin dùng để điều trị bệnh mù đường sông, giun chỉ bạch huyết và các bệnh nhiễm ký sinh trùng giun tròn khác. Một nửa kia sẽ dành cho Youyou Tu của Học viện Y học cổ truyền Trung Quốc, người phát hiện ra Artemisinin-một loại thuốc chống ký sinh trùng sốt rét hiệu lực cao đã cứu sống nhiều người trong thập kỷ qua. Khoảng 1/3 dân số thế giới, đặc biệt là ở vùng cận Saharan châu Phi và Nam Á, bị ảnh hưởng bởi giun ký sinh trùng. Bệnh mù đường sông gây viêm giác mạc dẫn đến mù lòa và giun chỉ bạch huyết cũng được biết đến như bệnh phù chân voi, làm cho chân tay sưng lên và thường dẫn đến thương tật vĩnh viễn. Điều trị bằng thuốc Avermectin "là rất thành công đến nỗi mà các bệnh này đang trên bờ vực thanh toán vàđiều đó sẽ là một chiến công lớn trong lịch sử y học của nhân loại", ủy ban cho biết. Mỗi năm, có hơn 450.000 người, chủ yếu là trẻ em, chết vì bệnh sốt rét-căn bệnh gây ra bởi ký sinh trùng đơn bào và lây lan qua muỗi, theo ủy ban này mặc dù ký sinh trùng đã kháng với Artemisinin nhiều quốc gia nhưng khi được sử dụng kết hợp với các thuốc khác đã làm giảm tử vong sốt rét khoảng 20%: "Chỉ tính riêng ở châu Phi loại thuốc này đã cứu giúp hơn 100.000 mạng sống mỗi năm".

Trong những năm 1970s, Omura, một nhà vi sinh học sàng lọc hàng ngàn mẫu đất cho các chủng mới của Streptomyces, một vi khuẩn được biếtgiết được các vi khuẩn khác. Ông đã xác định 50 của những chủng này mà dường như hứa hẹn nhất, mà Campbell, người sau đó làm việc tại công ty dược phẩm Merck đã thử nghiệm trên động vật. Campbell phát hiện ra rằng một trong số đó là một kẻ giết ký sinh trùng đặc biệt tốt, nhờ vào một thành phần gọi Avermectin. Sau đó, các nhà nghiên cứu sửa đổi Avermectin thành một hợp chất mạnh hơn gọi là Ivermectin mà hiên nay được sử dụng rộng rãi.

 
Jonathan Nackstrand /AFP/Getty Images/Via gettyimages.com

Vào cuối những năm 1960s, chính phủ Trung Quốc đã phát động một dự án để tìm ra các loại thuốc điều trị cho bệnh sốt rét và Tu trở thành một trong những nhà lãnh đạo khoa học của dự án. "Trong giai đoạn đầu nghiên cứu, chúng tôi điều tra hơn 2.000 chế phẩm thảo mộc Trung Quốc và xác định 640 chế phẩm có những hoạt chất chống sốt rét có thể", bà viết trong năm 2011. Tu phát hiện ra một chất chiết xuất từ ​​cây ngải tây ngọt (Artemisia annua) dường như giúp điều trị bệnh sốt rét ở động vật, sau đó thu hẹp nó xuống để trở thành một trong những hợp chất của cây là Artemisinin. "Trong cuộc Cách mạng văn hóa, không có các cách thực hành để tiến hành các thử nghiệm lâm sàng về các loại thuốc mới", Tu đã viết: "Vì vậy, để giúp bệnh nhân bị sốt rét, tôi và các đồng nghiệp của tôi đã mạnh dạn tình nguyện là những người sử dụng thuốc từ chất chiết xuất".

Ngày 06/10/2015
Ths.BS. Lê Thạnh
(Biên dịch từ globalmalarianews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích