Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 19/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Finance & Retail Thầy thuốc và Danh nhân
Việt Nam
Thế giới
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 1 9 9 1 8 1
Số người đang truy cập
9 8 6
 Thầy thuốc và Danh nhân Thế giới
Phần 2: Chống biến đổi khí hậu: Cuộc chiến không có hồi kết của Tổng thống Mỹ Obama

Trong giai đoạn cuối nhiệm kỳ, Tổng thống Barack Obama đang nỗ lực đẩy mạnh cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, trong đó Kế hoạch Năng lượng sạch (Clean Power Plan_CPP) được xem là điểm nhấn không phải vì vai trò chính trị của ông mà là tương lai cho hậu thế. Mặc dù, phe đối lập (Đảng Cộng hòa) cho rằng CPP của ông sẽ không đủ sức mạnh để cứu cả hành tinh nhưng kế hoạch của Tổng thống Barack Obama nhằm giảm ô nhiễm carbon vẫn rất được hoan nghênh bởi những người ủng hộ, kể cả Tổng Thư ký UN Ban Ki-Moon.


Tổng thống Barack Obama và năng lượng mới nào cho nước Mỹ?

Lãnh đạo Liên Hiệp Quốc khen ngợi kế hoạch về khí hậu của Tổng thống Obama

Ngày 04/08/2015. VOA News. Lãnh đạo Liên Hiệp Quốc (UN) khen ngợi kế hoạch về khí hậu của Tổng thống Obama (UN Chief Praises Obama's Climate Proposal). Khi các lãnh đạo của Hoa Kỳ và UN gặp gỡ dường như không có giới hạn về số lượng các vấn đề cấp bách đang được xem xét thảo luận. Tổng thống Barack Obama đã thừa nhận rằng những yêu cầu đòi hỏi đối với UN chưa bao giờ lớn như thế khi ông chào đón Tổng thư ký UN Ban Ki-moon tới Nhà Trắng để thảo luận.

Ông Obama cho biết “sự cấp bách của phản ứng thế giới” (urgency of a world response) đối với mối đe dọa biến đổi khí hậu đứng đầu trong danh sách các vấn đề trong suốt cuộc thảo luận của họ, điều đã xảy ra một ngày sau khi ông công khai kế hoạch cắt giảm đáng kể lượng khí thải các-bon gây ra bởi các nhà máy năng lượng của Hoa Kỳ. Lời kêu gọi của Tổng thống về cắt giảm khí thải các-bon xuống 32% dưới mức của năm 2005 đến năm 2030 đều bị phản đối bởi số đông các tập đoàn công nghiệp Hoa Kỳ vì quá tốn kém và bất hợp pháp. Các thành viên Đảng Cộng hòa trong Quốc hội đã thề sẽ chống lại các tiêu chuẩn nhà máy điện khắc nghiệt hơn.


Tổng thư ký UN Ban Ki-moon (bên trái) và Tổng thống Mỹ Barack Obama nói chuyện với các phóng viên
sau cuộc họp tại Văn phòng Bầu dục tại Nhà Trắng, Washington D.C, ngày 04/8/2015

Ngồi bên cạnh ông Ban tại Văn Phòng Bầu dục (Oval Office), ông Obama cho rằng ông nhấn mạnh hành động của Hoa Kỳ về năng lượng tái tạo và đáp ứng các mục tiêu “năng nổ” (aggressive) để chuẩn bị cho hội nghị khí hậu UN tại Paris cuối năm này. Ông cho biết ông khuyến khích tổng thư ký “tiếp tục hành động với chúng tôi trong việc thúc ép các quốc gia chưa đưa ra các kế hoạch mạnh tay, táo bạo phải làm như vậy vì chúng tôi cần hội nghị tại Paris phải là một hội nghị thành công và thế giới phải bước vào một con đường nhất trí vì lợi ích của các thế hệ tương lai và con cháu chúng ta” (to continue to work with us to press those countries who have not yet put forward bold, aggressive plans to do so because we need Paris to be a success and the world has to step up in a concerted way o­n behalf of our children and future generations).


Những việc làm của Tổng thống Obama-đơn giản chỉ vì thế hệ mai sau

Ông Ban đã bình luận về cam kết mạnh tay của ông Obama đối với biến đổi khí hậu trong ngày đầu tiên của ông trong văn phòng, dẫn chứng về tuyên bố “có tầm nhìn và táo bạo” (visionary and bold) của ông. Ông Ban đứng về phía Tổng thống Obama: “Kế hoạch năng lượng sạch này cung cấp nguồn lực cho các nền kinh tế và tạo ra công ăn việc làm và nó cũng tạo ra lợi tức lớn tại chính nơi đây trong nền kinh tế Hoa Kỳ và tôi chắc rằng điều này sẽ tác động lớn tới các quốc gia và tôi thực sự đánh giá cao cam kết cá nhân của ngài, bắt đầu với Trung Quốc, Brazil, Ấn Độ và nhiều quốc gia khác nữa”.


Tổng thống Obama quan ngại với xung đột Trung Đông và mong sớm có sự ổn định chính trị ở khu vực này

Syria, Yemen, Libya

Các cuộc xung đột tại Trung Đông cũng là vấn đề được tập trung trong những cuộc thảo luận giữa ông Obama và ông Ban, hai lãnh đạo có chung “quan ngại sâu sắc” (deep concerns) về tình hình nhân đạo tại Syria. Ông Obama giải thích sự cần thiết phải “dừng ngay việc giết chóc và đi tới một tiến trình chính trị, thiết thực có thể dẫn đến việc ổn định quốc gia này” (stop the killing and arrive at a realistic, political process that can lead to a stabilizing of the country) nhưng các nỗ lực ngoại giao nhắm đến việc giải quyết mâu thuẫn chính trị tại Syria đã ngừng lại. Hoa Kỳ lãnh đạo một liên minh chống Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tiến hành không kích tại Syria và gần đây đã chào đón sự chấp nhận một vai trò quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria, ông Ban cho biết UN đang cố gắng xúc tiến cứu trợ nhân đạo tới quốc gia bị chiến tranh tàn phá này. Tổng thư ký đã đưa ra một lời cầu khẩn tới các nước thành viên nhằm cứu trợ nhân đạo tại Yemen, nơi ông nói 80% dân số hoặc hơn 21 triệu người đang cần trợ giúp khẩn cấp. Ông Ban cho biết cả hai lãnh đạo đều ủng hộ sự cần thiết một giải pháp chính trị, không phải quân sự tại nước đó.


Tổng thống Obama đang làm hế sức mình để ngăn chặn phiến quân IS

Tại Libya, ông Obama đã dẫn chứng một số “tiến bộ vừa phải” (modest progress) đã giúp gộp lại nhiều phe phái đã tạo ra khó khăn lớn trong việc cai trị và “đã tạo ra một sự vô nghĩa mà từ đó mọi thứ đang chảy tới một dòng chảy ra của các trại tị nạn tới một nơi ẩn náu an toàn cho các tổ chức như ISIL” (created a vacuum that is causing everything from to an outflow of refugees to the safe havens for organizations like ISIL), một từ viết tắt sử dụng cho nhóm Nhà nước Hồi giáo. Cả hai lãnh đạo cũng thảo luận về tinh hình ở Nam Sudan và ngài tổng thư ký khen ngợi các nỗ lực của tổng thống trong việc ngăn chặn bạo lực, ông dẫn chứng chuyến thăm của ông Obama gần đây tới Ethiopia, nơi tổng thống đã tập hợp một cuộc họp với các lãnh đạo khu vực tại Nam Sudan. Ông Obama cho biết mong muốn về sự thừa nhận Nam Sudan là một quốc gia đã bị Tổng Thống Salva Kiir và lãnh tụ phe đối lập Riek Machar chi tiêu hoang phí, ông cho rằng mục tiêu nhằm đạt được một thỏa thuận hợp lý trước ngày 17/8/2015 để ngăn chặn đổ máu và đi lên với một chính phủ toàn vẹn. Ông Obama phát biểu:”Nếu họ bỏ lỡ mục tiêu đó, tôi nghĩ quan điểm của chúng tôi là chúng tôi sẽ cần phải tiến về phía trước với một kế hoạch khác và nhận ra rằng các lãnh đạo kia không có khả năng tạo ra một nền hòa bình như mong muốn”.


Con người thường mơ mộng về những viễn cảnh xa vời nhưng với Tổng thống Obama
mọi cái đều phải đánh đổi bằng những hành động kiên định của mình

Obama công khai các quy định Năng lượng sạch mới

Ngày 03/08/2015. VOA News.Obama công khai các quy định Năng lượng sạch mới (Obama Unveils New Clean Energy Rules). Tổng thống Barack Obama trình bày công khai các quy định mới với mục tiêu cắt giảm ô nhiễm khí carbon từ các nhà máy điện của quốc gia này. “Tôi tin rằng không có thách thức nào đặt ra mối đe dọa lớn hơn cho tương lai của chúng ta hơn sự biến đổi của khí hậu”, Tổng thống phát biểu trong buổi công khai. Kế hoạch Năng lượng sạch (Clean Power Plan_CPP) của Obama sẽ giảm sự phụ thuộc vào năng lượng điện đốt bằng than đá và đưa đất nước tiến xa hơn hướng tới năng lượng tái tạo. Theo kế hoạch, các nhà máy điện sẽ giảm lượng khí thải carbon xuống 32% dưới các mức của 2005 đến năm 2030. Kế hoạch cắt giảm khí thải khoảng 9% thấp hơn kế hoạch sơ bộ của các quy định được phát hành năm ngoái. Trong lời phát biểu tại Nhà Trắng, tổng thống tranh luận rằng thời gian đang gấp rút để thực hiện hành động chống lại biến đổi khí hậu, ông Obama phát biểu tại phòng East Room: “Đây là một trong những vấn đề hiếm bởi vì tầm quan trọng của nó, bởi vì phạm vi của nó mà nếu chúng ta không làm đúng chúng ta không thể quay trở lại và chúng ta không thể thích nghi đủ, có một điều như vậy vì quá trễ khi biến đổi khí hậu xảy ra”.


Dù trên cương vị nào Barack Obama luôn trung thành với cuộc chiến chống biến đổi khí hậu

Cắt giảm khí thải (Curbing emissions)

Kêu gọi CPP “ Bước quan trọng nhất nước Mỹ đảm nhận trong cuộc chiến chống sự biến đổi khí hậu toàn cầu” (the single most important step America has ever taken in the fight against global climate change), Obama nhấn mạnh các nhà máy điện chịu trách nhiệm đối với 1/3 ô nhiễm khí carbon của quốc gia hơn các khí thải của xe ô tô, các ngôi nhà và máy bay cộng lại. Theo Cơ quan Bảo vệ môi trường (Environmental Protection Agency_EPA) công bố, các quốc gia phải chịu trách nhiệm với kế hoạch của chính họ để đi đến mục tiêu giảm khí thải nhà máy nhưng theo kế hoạch mới họ sẽ mất 2 năm để làm như vậy. Các nhà máy sẽ phải đi đến hiệu lực đến năm 2022, để củng cố sự tác động Tổng thống Mỹ nhấn mạnh các quy định sẽ cắt giảm số lượng tử vong do đẻ non vì các khí thải của các nhà máy điện lên đến 90% và giảm các chất gây ô nhiễm mà có thể dẫn tới bệnh hen suyễn xuống 70%. Kế hoạch mới sẽ tăng lượng điện năng tại Mỹ mà được tạo ra bởi nguồn năng lượng tái tạo đến 28%. Theo số liệu của chính phủ, các nhà máy năng lượng chuyển đổi thế hệ năng lượng từ than đá sang gia tăng phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên và nguồn năng lượng tái tạo như mặt trời và gió, kết quả là lượng khí thải cacbon từ các nhà máy năng lượng đốt than đá đang giảm tại Mỹ với mức giảm xuống 13% trên toàn quốc giữa năm 2011 và 2013. Theo số liệu hiện có, lượng khí thải này vẫn còn cao hơn ở một số bang so với các bang khác của Mỹ, cả khi xét về tổng lượng khí thải và khi điều chỉnh dân số của mỗi bang. Bang Texas, một trong những bang đông dân nhất, dẫn đầu với 153 triệu tấn khí thải cacbon dioxide theo số liệu năm 2013, số liệu mới sẽ có vào tháng 10/2015.


CPP của Tổng thống Obama nhằm hướng đến một thế giới luôn luôn trong sạch

Các bang Illinois, Indiana, Ohio và Pennsylvania theo sau với khoảng 90 triệu tấn mỗi năm, trong khi bang Kentucky có khoảng 83 triệu tấn, lượng khí thải của mỗi bang đã giảm xuống từ năm 2011 cùng với xu hướng của quốc gia. Trên cơ sở bình quân đầu người, các bang sản xuất than đá hàng đầu của quốc gia là trong số những bang phát thải khí cacbon dioxide cao nhất từ việc sản xuất năng lượng. Wyoming, một bang có dân số thưa thớt dẫn đầu trong sản xuất than đá tại Mỹ, có lượng khí thải tính theo đầu người cao nhất ở mức độ hơn vài lần so với mức độ trung bình của quốc gia. West VirginiaKentucky, các nhà sản xuất than đá cao thứ hai và thứ ba cũng phát thải khí cacbon ở mức độ gấp hai lần mức độ trung bình.  

Ngày 24/08/2015
PGS.TS. Triệu Nguyên Trung
CN. Võ Thị Như Quỳnh và CN. Nguyễn Thái Hoàng
(Theo VOA News và các hãng tin quốc tế)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích