Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Finance & Retail Thầy thuốc và Danh nhân
Việt Nam
Thế giới
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 2 5 5 9 9
Số người đang truy cập
4 3 6
 Thầy thuốc và Danh nhân Thế giới
Nhìn MERS-CoV hiện nay, nhớ về Carlo Urbani cùng với dịch bệnh SARS đã qua

Nhìn dịch bệnh MERS-CoV hiện nay, nhớ về bệnh SARS đã qua được phát hiện lần đầu tiên bởi Bác sĩ Carlo Urbani, ông đã hy sinh và mất đi do chính căn bệnh quái ác mà mình đã tìm ra.

Hiện nay Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do vi-rút corona (MERS-CoV) gây ra đã bùng phát mạnh thành dịch ở 9 nước tại chỗ vùng Trung Đông và xâm nhập 17 nước khác qua quá trình giao lưu, hội nhập quốc tế. Một dịch bệnh khác cũng do vi-rút corona gây nên xuất hiện trước đây vào năm 2003 với tên gọi là Hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính nặng (SARS) được phát hiện và khống chế tốt ở vùng Viễn Đông.


Bác sĩ Carlo Urbani, chuyên gia WHO, người đầu tiên phát hiện SARS (ảnh minh họa
)

Hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính nặng (SARS: Severe acute respiratory syndrome) cũng tương tự như Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông (MERS: Middle East respiratory syndrome) đều do loại coronavirus gây nên, được lây nhiễm qua đường hô hấp với tốc độ nhanh và có tỷ lệ tử vong cao. Bệnh SARS du nhập từ Hồng Kông đến Hà Nội và được phát hiện đầu tiên vào ngày 23 tháng 2 năm 2003 qua một thương nhân người Mỹ gốc Trung Quốc tên là Jhonny Tran làm việc tại văn phòng Công ty Gilwood ở 36 Phạm Huy Thông, Hà Nội. Bệnh nhân này có các triệu chứng sốt cao, đau cơ, viêm đường hô hấp cấp tính phải vào điều trị tại Bệnh viện Việt-Pháp Hà Nội ngày 26 tháng 2 năm 2003. Bệnh cảnh lâm sàng tiến triển rất nhanh với những thương tổn lan tỏa nghiêm trọng ở phổi trên phim chụp X quang. Hai ngày sau đó, người bệnh nhân biểu hiện suy hô hấp nhanh và nặng, phải thở bằng máy hô hấp nhân tạo với khí oxy. Đến ngày 05 tháng 3 năm 2003, tình trạng bệnh tiến triển nặng thêm nên gia đình xin được chuyển về Hồng Kông và ngươi bệnh đã tử vong tại đây ngày 14 tháng 3 năm 2003.

Người đầu tiên xác định Hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính nặng (SARS) tại Bệnh viện Việt-Pháp Hà Nội là Bác sĩ Carlo Urbani sau khi trực tiếp khám bệnh và chăm sóc cho bệnh nhân Jhonny Tran. Bác sĩ Carlo Urbani sinh ngày 19 tháng 10 năm 1956 tại Italia là một bác sĩ chuyên khoa truyền nhiễm, chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam. Sau khi bị lây nhiễm SARS từ bệnh nhân Jhonny Tran trong quá trình khám bệnh, hội chẩn, chăm sóc người bệnh tại Bệnh viện Việt-Pháp Hà Nội; ông đã qua đời ở Bangkok, Thái Lan vào ngày 29 tháng 3 năm 2003 cho chính bệnh SARS mà ông phát hiện, xác định đầu tiên tại Việt Nam. Bác sĩ Carlo Urbani mất đi để lại vợ là Guiliana cùng hai con trai Tomaso, Luca và con gái Maddalena khi sự nghiệp của ông đang còn dang dỡ. Ở vị trí là chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam từ năm 2000, Bác sĩ Carlo Urbani đã giúp xây dựng, thực hiện nhiều dự án và đề tài nghiên cứu khoa học về phòng chống bệnh sốt rét, phòng chống các bệnh giun sán ở Việt Nam. Đối với SARS, tên tuổi của ông được ghi nhận và gắn liền với hội chứng này vì ông là nhà khoa học đầu tiên phát hiện ra bệnh lý, đồng thời cũng đã hy sinh từ căn bệnh chính mình phát hiện do lây nhiễm từ bệnh nhân. Tôi đã có đôi lần gặp gỡ, làm việc, trao đổi chuyên môn trong hội nghi khoa học chuyên ngành nên xem Bác sĩ Carlo Urbani là một người bạn đồng nghiệp quý mến.


Bác sĩ Carlo Urbani phát hiện bệnh SARS đã hy sinh vì nhân loại (ảnh minh họa)

Nhìn MERS-CoV xuất hiện và gây nên dịch bệnh hiện nay, những người công tác trong ngành y tế bỗng nhớ đến một đồng nghiệp là Bác sĩ Carlo Urbani là người đầu tiên phát hiện, bị lây nhiễm bệnh và hy sinh vì SARS cách đây đã 12 năm. Cả hai hội chứng bệnh này đều do nhiễm loại vi-rút corona, có khả năng lây lan nhanh qua đường hô hấp và chiếm tỷ lệ tử vong cao. Hiện tại cả hai loại bệnh chưa có vắc-xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu nên Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo việc phòng ngừa, kiểm soát các bệnh đường hô hấp cấp tính với xu hướng bùng phát thành dịch và đại dịch cần được thực hiện theo những biện pháp cơ bản của các bệnh viêm đường hô hấp cấp tính (ARD: Acute respiratory diseases) bao gồm: báo cáo ngay trường hợp mắc bệnh, cách ly ngay người bệnh; áp dụng các biện pháp phòng ngừa chuẩn, phòng ngừa lây truyền qua giọt bắn, phòng ngừa lây nhiễm qua tiếp xúc; các biện pháp phòng ngừa qua đường không khí... Các biện pháp này cần được thực hiện một cách nghiêm túc từ bác sĩ điều trị, nhân viên y tế cho đến người bệnh, người nhà bệnh nhân cũng như người thân quen đến thăm viếng, người có tiếp xúc ở chung quanh... nhằm mục đích giảm thiểu những nguy cơ lây lan, phát tán mầm bệnh làm bùng phát thành dịch với nhiều người mắc và tử vong.

Nước ta đã có nhiều kinh nghiệm trong việc phòng chống bệnh SARS trước đây nên sẽ có đủ khả năng giám sát, phát hiện, phòng ngừa, khống chế và xử trí bệnh MERS-CoV hiện nay một cách có hiệu quả nếu chúng xâm nhập vào nội địa. 

Ngày 20/07/2015
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích