Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Finance & Retail Thầy thuốc và Danh nhân
Việt Nam
Thế giới
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 2 1 9 4
Số người đang truy cập
3 7 2
 Thầy thuốc và Danh nhân Thế giới
Time bầu chọn nhân viên y tế chiến đấu chống dịch bệnh Ebola là “Nhân vật của Năm”

Ngày 10/12/2014. VOA News. Tạp chí Time bầu chọn các nhân viên y tế, những người ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống dịch bệnh Ebola là “Nhân vật của Năm 2014”, tạp chí đã tuyên bố vào ngày thứ tư. Virus Ebola bùng nổ thành đại dịch tại Lineria, Guinea và Sierra Leone và một số ca mắc rải rác tại Nigeria, Mali, Tây Ban Nha, Đức và Mỹ.

Trên trang web của tạp chí Time, biên tập viên Nancy Gibbs ca ngợi “người dân tại các quốc gia có dịch bệnh, các lực lượng đặc biệt của tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF), các nhân viên viện trợ y tế thuộc đạo Cơ-Đốc của Quỹ Samaritan và nhiều người khác trên khắp thế giới, những người “đã chiến đấu sát cánh với đội ngũ y bác sĩ địa phương, các tài xế xe cứu thương và các đội chôn cất”. Gibbs nói rằng dịch bệnh này cũng đã hạ gục các bác sĩ và y tá. Cô đã viết: “Phần còn lại của thế giới có thể ngủ ngon giấc mỗi đêm vì đã có những người sẵn sàng đứng lên và chiến đấu với dịch bệnh, vì sự làm việc không mệt mỏi của sự can đảm và lòng nhân từ, vì nỗ lực giúp thế giới có thêm thời gian chiến đấu với dịch bệnh, vì sự mạo hiểm, sự kiên trì, vì sự hy sinh và cứu sống, những người chiến đấu với dịch bệnh Ebola là Nhân vật của Năm 2014 của Time”

 
Time bình chọn con người của năm (Person of the Year)

Danh hiệu“người chiến đấu chống lại Ebola” (Ebola Fighters)năm 2014


Tạp chí đã ca ngợi các nhóm viện trợ y tế, các bác sĩ và y tá cũng như các tài xế xe cứu thương và các đội chôn cất đang làm việc tại Tây Phi, nơi mà dịch bệnh đã giết chết hơn 6.300 người trong năm qua. Tiếp theo các nhân vật nổi bật của năm gồm có Người biểu tình tại Ferguson, bang Missouri (Mỹ), Tổng thống Nga Vladimir Putin, Massoud Barzani, Tổng thống của khu tự trị người Kurdistan tại Iraq và Jack Ma, tỷ phú giàu nhất Trung Quốc. Time vinh danh 5 nhân viên y tế trên bìa tạp chí bao gồm bác sĩ Jerry Brown người Liberia; Salome Karwah, người sống sót trong dịch bệnh Ebola, bố mẹ của cô đã chết vì căn bệnh này và bác sĩ Kent Brantly, người sống sót khi bị nhiễm Ebola tại Liberia. Brantly đã được đưa đến Bệnh viện Đại học Emory tại Atlanta để điều trị torng tháng Tám. Time đã chọn Pope Francis là “Nhân vật của Năm” của năm ngoái.

 
Tạp chí Time bầu chọn “Nhân vật của Năm 2014” là những nhân viên y tế điều trị Ebola, căn bệnh đã giết chết hơn 6.300 người, bày tỏ thán phục sự can đảm và lòng nhân từ của họ. Ngày 10/12/2014.

Người phụ nữ đã cứu người thân từ Ebola đến Mỹ để học điều dưỡng

Ngày 10/12/2014. CNN - Người phụ nữ đã cứu người thân từ Ebola đến Mỹ để học điều dưỡng (Woman who saved relatives from Ebola coming to U.S. for nursing school). Một phụ nữ trẻ người Liberia đã cứu sống 3 thành viên gia đình bằng việc chăm sóc sức khỏe cho họ sau khi họ mắc vi-rút Ebola đang tới Mỹ hoàn thành tấm bằng điều dưỡng của cô. Tin tức này được tạp chí Time công bố vào hôm thứ tư rằng danh hiệu “Con người của Năm” (Person of the Year ) của họ thuộc về một trong những người đấu tranh với Ebola, “số lượng chưa từng có tiền lệ” (unprecedented numbers) các bác sĩ và y tá phản đã phản ứng khi Ebola xảy ra ở một nơi có cơ sở hạ tầng y tế công cộng vốn đã yếu kém ở Tây Phi năm nay.

Jen Christensen và Elizabeth Cohen

 
Fatu Kekula đã chăm sóc cho 4 thành viên gia đình cô bị Ebola,

giữ họ sống sót mà không làm cho mình bị mắc


Fatu Kekula không được nêu tên trong bài bào nhưng cô chắc chắn nắm giữ một vị trí trong số những người được vinh danh, người phụ nữ 22 tuổi đang học năm cuối trường điều dưỡng hồi đầu năm nay đã một tay chăm sóc cha, mẹ, chị gái và em họ khi họ bị Ebola hồi đầu tháng 7. Cô đã đạt được thành công đáng nể, 3 trong số 4 bệnh nhân của cô đã sống sót, đó là tỷ lệ tử vong 25% tốt hơn rất nhiều so với tỷ lệ tử vong ước tính của Ebola là 70%.

Kekula còn khỏe mạnh, điều đáng chú ý khi xét đến hàng trăm nhân viên y tế bị nhiễm Ebola và cô thậm chí không có trang thiết bị bảo hộ cá nhân-những bộ đồ màu trắng và kính bảo hộ sử dụng trong các đơn vị điều trị Ebola. Thay vào đó, Kekula đã sáng chế ra dụng cụ bảo hộ riêng của cô, các nhân viên cứu trợ toàn cầu đã nghe về “phương pháp bao rác” (trash bag method) của cô và dạy phương pháp này cho những người Tây Phi khác không tới được bệnh viện và không có trang thiết bị bảo hộ cho chính mình. Hàng ngày, vài lần một ngày trong khoảng 2 tuần, Kekula bọc bao rác phía ngoài tất của cô và buộc chúng bằng một nút bên ngoài phần tất che bắp chân, sau đó cô mang một đôi ủng cao su và một bộ túi bao rác phía ngoài đôi ủng. Cô buộc tóc của mình trong một đôi tất và bao ngoài bằng một bao rác, tiếp theo cô mặc một áo mưa và bốn đôi găng tay trên mỗi tay và mang một khẩu trang. Đó là một quy trình khó khăn và tốn thời gian nhưng cô cẩn thận với việc này, không bao giờ nóng vội.

Phát ngôn viên của UNICEF Sarah Crowe cho biết Kekula thật là tuyệt vời: “Về cơ bản đây là một câu chuyện kể về việc làm thế nào các cộng đồng đang tự giúp đỡ chính mình, phương pháp của chúng tôi là lắng nghe và làm việc với các cộng đồng và giúp họ làm những điều tốt nhất mà họ có thể với những thứ mà họ có sẵn”. Cô nhấn mạnh, tất nhiên, sẽ tốt hơn nếu các bệnh nhân được ở trong những bệnh viện thực thụ với các bác sĩ và y tá mang trang thiết bị bảo hộ nhưng có điều là đối với nhiều người dân Tây Phi thì không phải ai cũng có đầy đủ trang thiết bị.

Không ai biết điều này rõ hơn Kekula (No o­ne knows that better than Kekula)

Cơn ác mộng Ebola của cô đã bắt đầu vào ngày 27/7/2014 khi cha cô, Moses có biến cố về huyết áp, cô đưa ông vào một bệnh viện tại thành phố quê nhà Kakata. Có một giường còn trống vì một bệnh nhân mới qua đời, điều mà không ai nhận ra lúc đó là người bệnh này đã chết vì Ebola. Mose, 52 tuổi đã chuyển sang sốt, nôn mửa và tiêu chảy. Sau đó bệnh viện này đóng cửa vì các y tá bắt đầu chết dần vì Ebola, Kekula đưa cha cô trở về Monrovia, thành phố thủ đô, khoảng 90 phút lái xe trên những con đường khó khăn. Các bệnh viện từ chối nhận ông vì họ đã đầy, cô đưa ông về tới một bệnh viện khác ở Kakata, họ cho biết ông bị thương hàn và chỉ làm qua loa vì vậy Kekula đưa ông về nhà, nơi ông nhiễm bệnh cho những thành viên khác trong gia đình: Mẹ Kekula, Victoria 57 tuổi; chị gái của Kekula, Vivian, 28 tuổi và người em họ 14 tuổi đang sống cùng họ, Alfred Winnie. Trong khi đang vận hành bệnh viện Ebola của riêng một mình cô trong hai tuần, Kekula đã nhờ bác sĩ gia đình cô tư vấn, người này chỉ nói chuyện với cô qua điện thoại, không tới nhà. Cô đưa cho người nhà những thuốc mà cô lấy được từ phòng khám địa phương và truyền dịch qua tĩnh mạch. Vào lúc đó, huyết áp của người nhà của cô tụt xuống thấp tới mức cô sợ họ sẽ chết mất. Cô nói: “Tôi đã khóc rất nhiều, tôi đã nói ‘Lạy chúa, người muốn nói với con rằng con sẽ mất cả gia đình ư?” nhưng cha, mẹ và chị gái cô đã bình phục và có khả năng phục hồi tốt khi có giường trống tại Trung Tâm Y tế JFK vào ngày 17/8/2014. Mặc dù Alfred đã không khỏi bệnh và qua đời tại bệnh viện vào ngày hôm sau. Cha của Kekula cho biết: “Tôi rất, rất tự hào. Con bé đã cứu mạng tôi nhờ Chúa quyền năng”. Cha cô ngay lập tức đã bắt đầu tìm kiếm học bổng cho Kekula, vì vậy cô có thể hoàn thành năm cuối ở trường điều dưỡng nhưng dịch bệnh Ebola đã làm đóng cửa nhiều trường học ở Liberia bao gồm cả trường của cô. Sau khi một câu chuyện về Kekula xuất hiện trên CNN vào tháng 9/2014, nhiều ngưởi đã muốn giúp đỡ cô.

Một nhóm phi lợi nhuận có tên iamprojects.org cũng đã tham gia (A non-profit group called iamprojects.org also got involved)

Với một vài sự giúp đỡ, Kekula đã đăng ký tới Đại Học Emory tại Atlanta, trường đại học đã thành công trong việc chăm sóc cho các bệnh nhân Ebola Hoa Kỳ. Emory đã chấp nhận người phụ nữa trẻ vì vậy cô có thể hoàn thành tấm bằng điều dưỡng của cô bắt đầu vào học kỳ mùa đông này. Để có thể vào học, iamprojects.org sẽ phải gây quỹ 40.000$ để trả cho cô giảm bớt học phí, chi phí sinh sống, sách vở và phí đi lại và visa để cô có thể đi lại giữa châu Phi và Hoa Kỳ. Cha của Kekula không hề nghi ngờ việc con gái ông sẽ tiếp tục cứu sống nhiều người trong cuộc đời cô, ông nói: “Tôi chắc chắn con bé sẽ là một con người phi thường của Lieberia”.

Ngày 12/12/2014
PGS.TS. Triệu Nguyên Trung
CN. Võ Thị Như Quỳnh, CN. Nguyễn Thái Hoàng,
(Theo CNN và BBC News)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích