Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Finance & Retail Thầy thuốc và Danh nhân
Việt Nam
Thế giới
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 1 3 7 2 7
Số người đang truy cập
3 0 5
 Thầy thuốc và Danh nhân Thế giới
Vĩnh biệt nhà khoa học lừng danh Frederick Sanger

Frederick Sanger nhà khoa học hóa sinh người Anh đã hai lần đoạt giải Nobel qua đời ở tuổi 95. Các nhà nghiên cứu đã mô tả ông là "một trong những nhà khoa học vĩ đại nhất của bất kỳ thế hệ nào" (one of the greatest scientists of any generation) và là "một anh hùng đích thực" (a real hero) của khoa học Anh.

             Các nhà nghiên cứu đã mô tả ông là "một trong những nhà khoa học vĩ đại nhất của bất kỳ thế hệ nào" (one of the greatest scientists of any generation) và là "một anh hùng đích thực" (a real hero) của khoa học Anh. Ông được coi là "cha đẻ của di truyền học" (father of genomics) sau khi các phương pháp tiên phong tạo ra các trình tự (sequence) chính xác về các khối cấu tạo của DNA. Tiến sĩ Sanger cũng đã phát triển kỹ thuật để xác định cấu trúc của protein. Ông sinh năm 1918 ở Gloucestershire và kế hoạch ban đầu theo cha của mình đi vào y học. Tuy nhiên, ông đã đi theo nghề hóa sinh tại Đại học Cambridge (University of Cambridge).

          Giáo sư Colin Blakemoriso: không thể nói hết được tác động về các nghiên cứu của Fred Sanger đối với khoa học y sinh học hiện đại"

Thành công sáng chói (Glittering success)

Ông là người Anh duy nhất giành được hai giải thưởng Nobel và là nhà khoa học duy nhất được trao tặng giải thưởng hai lần về Hóa học. Giải thưởng lần đầu tiên đến vào năm 1958 cho việc phát triển các kỹ thuật để tạo ra các cấu trúc hóa học chính xác của các protein được tạo thành từ các amino axit. Tiến sĩ Sanger đã có thể xác định amino axit và các trật tự đã được sử dụng nhằm cấu tạo nội tiết tố insulin. au đó ông quay sang DNA và nghiên cứu về các vấn đề cơ bản và các khối cấu tạo của DNA. Nhóm của Tiến sỹ Sanger sản xuất toàn bộ trình tự bộ gen đầu tiên tạo thành từ hơn 5.000 cặp cơ sở (pairs of bases) trong một virus. Ông đã được trao giải Nobel lần thứ hai vào năm 1980 vì phát triển " trình tự Sanger" (Sanger sequencing)-một kỹ thuật mà vẫn được sử dụng ngày hôm nay.

 

 Giáo sư Sir John Walker

            Giáo sư Sir John Walker: "Ông ấy là một người đàn ông kiệm lời và khiêm tốn

Vào thời điểm đó ông đóng góp thành công của mình cho các nhà nghiên cứu và người vợ của mình: "Tôi đã kết hôn với Margaret Joan Howe vào năm 1940. Mặc dù không phải là một nhà khoa học nhưng bản thân cô ấy đã đóng góp nhiều cho công việc của tôi hơn bất cứ ai khác bằng cách cung cấp một ngôi nhà hòa bình và hạnh phúc".Ông đã được trao một giải thưởng danh dự cao nhất của Anh-Huân chương công trạng (Order of Merit vào năm 1986. Tuy nhiên ông từ chối trở thành mộthiệp sĩ vì ông không muốn được gọi là một "Sir". Học viện Wellcome Trust Sanger ở Cambridgeshire chuyên nghiên cứu về bộ gen, được đặt theo tên ông. Khi giám đốc sáng lập của học viện, John Sulston hỏi Tiến sỹ Sanger-ông có cảm thấy thoải mái với các nơi được đặt theo tên ông, câu trả lời là: "Nó tốt hơn là tốt" (It had better be good).Ông làm việc cho đến65 tuổi thì nghỉ hưu để dành nhiều thời gian làm vườn và "làm rối tung lên trên những chiếc thuyền“ (messing about in boats).

Cải thiện chuyển hóa trong chăm sóc sức khỏe (Transformative' healthcare)

Tiến sĩ Jeremy Farrar-Giám đốc Wellcome Trust cho biết: "Tôi lấy làm buồn khi biết được về sự ra đi của Fred Sanger, một trong những nhà khoa học vĩ đại nhất của mọi thế hệ và người Anh duy nhất được vinh danh với hai giải Nobel. Fred có thể được gọi là cha đẻ của kỷ nguyên di truyền. Các kết quả nghiên cứu của ông đã đặt nền móng về khả năng của con người đọc được và hiểu về mã di truyền, đã cách mạng hóa sinh học và ngày nay góp phần cải thiện chuyển hóa trong chăm sóc sức khỏe".

Giáo sư Colin Blakemore, cựu giám đốc điều hành của Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Anh (UK Medical Research Council) cho biết: "Sự ra đi của một người tuyệt vời thường kích động sự cường điệu nhưng không thể nói hết được tác động các nghiên cứu của Fred Sanger đối với khoa học y sinh học hiện đại. Phát minh của ông trong hai tiến bộ kỹ thuật quan trọng- trình tự protein và axit nucleic mở ra với các lĩnh vực sinh học phân tử, bộ gen va di truyền học. Ông còn là người duy nhất đã giành được hai giải thưởng Nobel về Hóa học-ghi nhận sự đóng góp độc đáo của ông đối với thế giới hiện đại. Tuy nhiên ông ta là một người khiêm tốn thực sự, ông đã từng nói “Tôi chỉ là một người đàn ông làm rối tung về các vấn đề trong phòng thí nghiệm. Fred Sanger là một anh hùng thực sự của khoa học Anh trong thế kỷ 21".

Ngày 23/12/2013
Ths. Bs. Lê Thạnh
Theo bbcnews.com
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích