Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 19/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Finance & Retail Thầy thuốc và Danh nhân
Việt Nam
Thế giới
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 0 3 6 7 5
Số người đang truy cập
1 5
 Thầy thuốc và Danh nhân Thế giới
Giải thưởng Grand Challenges Explorations cho test chẩn đoán nhanh sốt rét mới

Ngày 5/11/2016. Malaria News-Một nhóm các nhà khoa học và kỹ sư thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau tại Đại học Vanderbilt do giáo sư hoá học David Wright phát triển một loại test chẩn đoán nhanh bệnh sốt rét (RDTs) đã giành được giải thưởng Grand Challenges Explorations trị giá 100.000 đô la(USD).

Grand Challenges Explorations là giải thưởng hỗ trợ những dự án mang tính đột phá trong lĩnh vực nghiên cứu y tế và phát triển toàn cầu-một trong 56 giải thưởng được Quỹ Bill & Melinda Gates công bố ngày hôm nay.Ý tưởng sáng tạo của dự án “Các phương pháp chẩn đoán Origami thúc đẩy loại trừ sốt rét” (Origami Diagnostics to Accelerate Malaria Elimination) sử dụng “vi kênh dẫn bằng giấy” (paper microfluidics) để phát triển loại test chẩn đoán nhanh bệnh sốt rét có độ nhạy cao gấp 100 lần so với các test đang sử dụng trên thị trường hiện nay trong khi vẫn giữ mức giá thành thấp, dễ sử dụng và đáp ứng nhu cầu rộng rãi. GS. Wright cho biết: “để tiêu diệt sốt rét cần phát hiện những trường hợp mang ký sinh trùng sốt rét (KSTSR) nhưng không biểu hiện triệu chứng, những loại test đang dùng hiện nay lại không thực hiện được điều này vì vậy chúng tôi thiết kế test origami với độ nhạy cần thiết để phát hiện những ca bệnh đó, đồng thời với thiết kế loại test giá đặc biệt thấp và dễ sử dụng như que thử thai”.


Bộ kiểm tra RDTs bệnh sốt rét

Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến độ nhạy của hầu hết các RDTs sốt rét hiện nay là lượng máu quá thấp để sử dụng cho chẩn đoán: chỉ một giọt máu, để giải quyết vấn đề này test origami bao gồm một cái giếng tương đối rộng phía trên được đậy bởi màng xốp phủ một lớp đặc biệt có thể tóm bắt các protein của KSTSR hay còn gọi là chỉ thị sinh học (biomarker). Kỹ thuật viên pha loãng máu thử nghiệm trong một loại dung dịch đặt biệt và đổ lên lớp màng lọc đó, làm bong tróc và giữ lại các biomarker này giúp thu được nhiều biomarker hơn trong các loại test chẩn đoán khác. Khi thực hiện xong, giếng chấn đoán được gỡ và vứt đi, màng lọc sẽ được gấp lên miếng gấy đã in bằng loại mực đặc biệt có chứa các phân tử cảm biến có thể thay đổi màu khi được gắn vào các biomarker của KSTSR. Tiếp theo, hỗn hợp giấy màng lọc được rửa bằng một loại dung dịch đặc biệt để tẩy các dấu hiệu sinh học từ màng lọc để gắn với các phân tử cảm biến làm chúng thay đổi màu.

Để đạt được giải thưởng này, GS. Wright và những nhà đoạt giải thưởng Grand Challenges Explorations khác đã mô tả “ý tưởng đột phá” (bold idea) trong đơn xin trên mạng dài 2 trang theo một trong sáu chủ đề chính về sức khoẻ và phát triển toàn cầu.

Nguồn tài liệu biên dịch: http://www.news-medical.net/news/20161115/New-rapid-diagnostic-test-for-malaria-wins-24100000-Grand-Challenges-Explorations-grant.aspx?utm_content=buffer1d3e5&utm_medium=social&utm_source=facebook.com&utm_campaign=buffer

Ngày 22/11/2016
TS. Trần Minh Quý
(Biên dịch )
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích