Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 19/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Finance & Retail Thầy thuốc và Danh nhân
Việt Nam
Thế giới
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 0 1 0 2 3
Số người đang truy cập
9 8 6
 Thầy thuốc và Danh nhân Thế giới
GET 2020 của WHO nhận giải thưởng mang lại ánh sáng cho hàng triệu người

Ngày 28/10/2016 | Geneva | Durban-Liên minh toàn cầu loại trừ bệnh đau mắt hột vào năm 2020 (Global Elimination of Trachoma by the year 2020_GET 2020) của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã được trao giải thưởng đối tác toàn cầu của Cơ quan quốc tế phòng chống mù loà (International Agency for the Prevention of Blindness). .

Giải thưởng ghi nhận những đóng góp đáng kể của liên minh trong thực hiện chiến lược1 SAFE theo khuyến cáo của WHO, TS. Anthony Solomon, nhân viên y tếKhoa phòng chống các bệnh nhiệt đới bị lãng quên (Department of Control of Neglected Tropical) của WHO cho biết: "Giải thưởng này minh chứng cho sự hợp tác tuyệt vời được nuôi dưỡng trong Liên minh, mở đường mang lại ánh sáng cho hàng triệu người trên thế giới, liên minh đang hoạt động với các đối tác trong cuộc chiến chống bệnh đau mắt hột suốt 20 năm qua với nguồn đầu tư bổ sung ít ỏi cùng nhiều công việc khó khăn nhưng đến nay đã đạt được mục tiêu của mình". Cơ quan quốc tế phòng chống mù loà cũng trao “Giải thưởng thành tựu suốt đời” (Lifetime Achievement Award) cho cố giáo sư Brien Holden, người sáng lập Viện mắt Brien Holden và là chuyên gia giỏi bệnh lý về mắt và đo thị lực toàn cầu. “Giải thưởng hợp tác” (The Collaboration Award) sẽ được trao cho Quỹ Mắt quốc tế (International Eye Foundation) vì những đóng góp của tổ chức này cho sự tiến bộ về sức khỏe của mắt, ngoài ra các giải thưởng cá nhân (Individual awards) cũng đã được trao cho các chuyên gia chăm sóc mắt. Ước tính khoảng 1.000 đại biểu từ khắp nơi trên thế giới đang tham dự kỳ họp Đại hội đồng lần thứ 10 (10th General Assembly) tại Durban, Nam Phi, Cơ quan quốc tế phòng chống mù loà thúc đẩy sự hợp tác liên ngành trong lĩnh vực sức khoẻ của mắt.

 
Từ trái sang phải: Anthony Solomon, quan chức y tế và Thư ký GET 2020; TS. Astrid Bonfield, Giám đốc điều hành, Nữ hoàng Elizabeth Diamond Jubilee Trust và GS. Serge Resnikoff, Phó Chủ tịch Liên minh quốc tế về phòng chống bệnh đau mắt hột (International Coalition for Trachoma Control)

Tiến bộ và thách thức (Progress and challenges)

Được hỗ trợ bởi Liên minh, hầu hết các nước lưu hành bệnh mắt hột đang đẩy nhanh việc thực hiện chiến lược SAFE nhằm đạt được mục tiêu loại trừ của quốc gia mình vào năm 2020. Trong năm 2015, hơn 185.000 người bị đau mắt hột ở gai đoạn đe dọa thị lực đã được phẫu thuật chỉnh sửa và 56 triệu người được điều trị với các kháng sinh nhằm loại trừ căn bệnh này. Cộng đồng mắt hột đòi hỏi nguồn kinh phí ước tính 1 tỷ đô la (USD) để duy trì các hoạt động đến năm 2020 nhằm loại trừ căn bênh này như một vấn đềy tế công cộng 2. Từ năm 2012 đến 2015, WHO đã giúp lãnh đạo “Dự án lập bản đồ bệnh mắt hột toàn cầu” (Global Trachoma Mapping Project) cung cấp dữliệu điều tra cơ bản cho 1.546 huyện nghi ngờ bệnh mắt hột lưu hành tại 29 quốc gia bằng cách khám sàng lọc 2,6 triệu người tạo điều kiện phát động các can thiệp bất cứ nơi nào mà họ được yêu cầu. "Chúng tôi có một bức tranh đặc biệt chính xác về các địa điểm can thiệp cần thiết để loại trừ bệnh đau mắt hột, đây là cơ hội đánh bại căn bệnh truyền nhiễm này-một căn bệnh liên quan rõ ràng đến nghèo đói", TS. Solomon cho biết. Bệnh mắt hột lưu hành tại nhiều cộng đồng nghèo nhất và ở hầu hết các vùng nông thôn của châu Phi, Trung và Nam Mỹ, Châu Á, Australia (nơi bệnh mắt hột ảnh hưởng đến người dân địa phương vùng sâu vùng xa) và Trung Đông. Thách thức lớn nhất là ngân quỹ vì các chương trình quốc gia thiếu nguồn lực thực hiện chiến lược loại trừ, "Chiến lược SAFETY là cách chi phí-hiệu quả và giá cả phải chăng" Christopher Fitzpatrick, chuyên gia kinh tế y tế thuộc Khoa phòng chốngNTDs cho biết thêm: " Chiến lược này có tiềm năng loại trừ tình trạng bệnh lý ngay cả thời điểm hiện nay, mặc dù tiến bộ rất nhiều nhưng tổn thất hàng tỷ đô la mỗi năm do giảm năng suất lao động".

Đến nay, 8 nước đã thông báo đạt được các mục tiêu loại trừ như một dấu mốc quan trọng trong chiến dịch loại trừ bệnh đau mắt hột. Trong tháng 11/2012, Oman đã được WHO chứng nhận là quốc gia loại trừ được căn bệnh này.WHO thông qua chiến lược SAFE từ năm 1993 với nhiệm vụ cung cấplãnh đạo kỹ thuật và phối hợp các nỗ lực quốc tế loại trừ mắt hột như một vấn đề y tế công cộng.Năm 1996, WHO ra mắt Liên minh GET 2020, hợp tác hỗ trợ thực hiện chiến lược SAFETY bởi các nước thành viên và tăng cường năng lực quốc gia thông qua các cuộc điều tra dịch tễ học, theo dõi, giám sát, đánh giá dự án và huy động nguồn lực.

1The strategy comprises Surgery for trichiasis, Antibiotics to clear Chlamydia trachomatis infection, and Facial cleanliness and Environmental improvement to reduce transmission of the infection.

1 Chiến lược bao gồm phẫu thuật chứng lông quặm, thuốc kháng sinh nhằm loại bỏ nhiễm trùng do Chlamydia trachomatis, và rửa mặt sạch và cải thiện môi trường để giảm lây truyền của nhiễm trùng.

          2Elimination of trachoma as a public health problem is defined as: (i) a prevalence of trachomatous trichiasis “unknown to the health system” of less than 0.2% in adults aged 15 years and older; and (ii) a prevalence of trachomatous inflammation-follicular in children aged 1–9 years of less than 5% in each formerly endemic district.

2 Loại trừ bệnh đau mắt hột như là một vấn đề y tế công cộng được định nghĩa là: (i) tỷ lệ hiện mắc chứng lông quặm do đau mắt hột là "không biết đến hệ thống y tế", dưới 0,2% ở người lớn tuổi từ 15 tuổi trở lên; và (ii) tỷ lệ hiện mắc chứng viêm-nang do mắt hột ở trẻ em từ 1-9 tuổi dưới 5% ở mỗi huyện lưu hành trước đây.

3China, Gambia, Ghana, the Islamic Republic of Iran, Mexico, Morocco, Myanmar and Oman.

3 Trung quốc, Gambia, Ghana, nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, Mexico, Morocco, Myanmar và Oman. 

 

Ngày 02/11/2016
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ WHO)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích