Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Finance & Retail Thầy thuốc và Danh nhân
Việt Nam
Thế giới
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 3 2 2 4 6
Số người đang truy cập
6 2 7
 Thầy thuốc và Danh nhân Việt Nam
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11-Xúc cảm Ngày Nhà giáo Việt Nam

12 năm ngồi trên ghế nhà trường phổ thông và 4 năm đại học, bây giờ lại được đứng trên bục giảng để dẫn dắt thế hệ tương lai, mỗi năm khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 lòng tôi lại dâng lên những cảm xúc khó tả, đó là những cảm xúc bồi hồi mong nhớ, tiếc nuối về một thời đi học đã xa, những kỉ niệm về mái trường, thầy cô và những bạn học nay mãi xa rồi.

Nét đẹp truyền thống “Tôn sư trọng đạo” đã có từ ngàn xưa và được bảo tồn cho đến ngày nay. Từ thời phong kiến, người thầy đã có vị trí xã hội rất cao. Trong bậc thang giá trị xét theo cấu trúc “Quân-Sư-Phụ”, nhà giáo được xếp dưới vua nhưng trên cha mẹ. Ca dao xưa có câu:

Muốn sang thì bắc cầu Kiều

Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy.

Từ bao đời nay và ở xã hội nào cũng vậy nhà giáo luôn là người chuyển tải tri thức của nhân loại đến các thế hệ trẻ thông qua công việc hàng ngày là dạy dỗ học trò. Nhờ đó, xã hội loài người tồn tại và không ngừng phát triển. Chính vị trí quan trọng của nghề dạy học trong xã hội đã tạo nên sứ mệnh thiêng liêng của người. Cũng bởi vậy vị thế của người thầy luôn được xã hội đề cao. Trong kho tàng thành ngữ, tục ngữ, ca dao Việt Nam có không ít những câu nói về đạo thầy trò; Trong lịch sử của dân tộc đã có không ít câu chuyện cảm động về tình nghĩa thầy trò.

Người thầy - tượng trưng cho những gì chuẩn mực nhất. Người thầy là tấm gương mẫu mực trong gia đình và ngoài xã hội để mọi người, nhất là học trò noi theo. Người thầy không những nắm đạo lý mà còn có sứ mệnh cao quý là truyền đạo lý cho mọi người, nhất là cho các thế hệ măng non là những học trò của mình, giúp họ trở nên người có học vấn, có nhân cách tốt đẹp, có năng lực giúp ích cho đời, cho dân, cho nước. Người thầy giáo là những anh hùng vô danh, thầm lặng với bảng đen, viên phấn là dụng cụ truyền lữa đến thế hệ học sinh. Người thầy - khi thực hiện sứ mệnh của mình không chỉ là người truyền đạt tri thức của thế hệ trước cho thế hệ saumà còn nhân cách của mình để tạo thành tấm gương cao quí cho học trò noi theo. Chính vì thế, có thể những kiến thức người thầy cung cấp sẽ cũ đi nhưng đạo đức, nhân cách của người thầy còn đọng mãi trong các thế hệ học trò. Chủ tịch Hồ Chí Minh đánh giá rất cao vai trò của người thầy. Người chỉ rõ: “Có gì vẻ vang hơn là đào tạo thế hệ sau này tích cực góp phần xây dựng xã hội chủ nghĩa và cộng sản chủ nghĩa” . Chính vì thế, Nhà giáo được vinh danh là “Kỹ sư tâm hồn”, nghề dạy học được vinh danh là “nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý”.

 
Quả vậy, con người ngay khi thành hình đã bắt đầu được thụ hưởng sự giáo dục. Người thầy đầu tiên của mỗi chúng ta không ai khác chính là Mẹ. Từ lúc lọt lòng qua những tháng nằm nôi đến khi chậm chững những bước chân đầu tiên tập đứng thẳng luôn có bóng Mẹ dõi theo, chỉ dạy và nâng đỡ chúng ta. Những bài học đầu đời trong mỗi con người đều được hưởng không chỉ là những tri thức, kinh nghiệm mà còn là tình yêu thương vô bờ bến của người thầy đầu tiên ấy.

Lớn lên một chút nữa, khi bước chân vào mái trường giáo dục xã hội bên cạnh việc truyền tải kiến thức, người thầy còn thổi vào thế hệ trẻ lòng đam mê, sự yêu thích được tìm tòi, khám phá kho tàng tri thức nhân loại. Chính điều này có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển không ngừng của xã hội.Có thể nói, gia đình là người thầy đầu tiên đã đặt nền móng cho sư phát triển của con người thì những người thầy trong nhà trường đã cung cấp “năng lượng” cho sự phát triển ấy.

Và đây chính là nguồn gốc của truyền thống tôn sư trọng đạo của con người nói chung và của dân tộc Việt Nam nói riêng .Là một người Việt Nam chúng ta không thể nào quên truyền thống mà ông cha ta đã truyền dạy từ bao đời nay. Uống nước nhớ nguồn, Ăn quả nhớ người trồng cây hay Không thầy đố mày làm nên... Từ thuở ấu thơ cắp sách đến trường chúng ta đã được thầy cô uốn nắn, tận tụy, dạy dỗ chúng ta từ nét chữ đầu tiên và bài học đạo đức đầu đời đã giúp chúng ta nên người như hôm nay. Cũng chính thầy cô đã chắp cánh cho những ước mơ của chúng ta bay cao, cung cấp hành trang kiến thức cho chúng ta bước vào đời và giúp chúng ta thành công trên con đường học vấn.

 
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 chính là dịp quan trọng để tình cảm thiêng liêng dành cho người thầy được thể hiện.
Xin gởi đến thầy cô giáo những lời chúc tốt đẹp nhất , những lời yêu thương nhất đến những người cha người mẹ thứ hai đã dạy dỗ chúng ta nên người. Cảm ơn thầy đã chắp cánh cho chúng em bay cao, bay xa với những hoài bảo của mình.Chúng em luôn hướng về các thầy, các cô với tấm lòng thành kính, những học trò hôm qua và những học trò hôm nay đã, đang và sẽ luôn khắc ghi trong lòng đạo lý: Uống nước nhớ nguồn. Xin gởi đến thầy những lời tri ân nhất.

Ngày 17/11/2010
Minh Hiền  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích