Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 4 2 5 6
Số người đang truy cập
1 5 9
 Chuyên đề Sốt xuất huyết
Brazil sẽ thả muỗi biến đổi gen để chống sốt xuất huyết

Đã tới lúc giải phóng những con muỗi? Lần đầu tiên những con muỗi biến đổi gen sẽ được nuôi ở quy mô thương mại nhằm ngăn chặn sự bùng phát của bệnh sốt xuất huyết tại Brazil. Nhưng liệu biện pháp này có mang lại hiệu quả cao?

Vào tuần sau, một công ty công nghệ sinh học Oxitec từ Abingdon, Anh quốc sẽ mở một nhà máy tại Campinas, Brazil để nuôi hàng triệu con muỗi biến đổi gen. Một khi được giải phóng, chúng sẽ kết đôi với những con cái trong tự nhiên và sản sinh ra những con muỗi con không thể sống sót tới khi trưởng thành giúp cắt giảm số lượng muỗi Aedes aegypti mang bệnh sốt xuất huyết. Vào tháng tư vừa rồi, Ủy ban Kỹ thuật Quốc gia về An toàn Sinh học của Brazil (CTNBio) đã phê chuẩn mục đích thương mại của công ty này. Những con muỗi này sẽ là một bước đi quan trọng trong phòng chống sốt xuất huyết- căn bệnh lây nhiễm 50 triệu người mỗi năm và tăng gấp 30 lần trong vòng 50 năm qua. Không có vắc xin hay thuốc phòng ngừa vì vậy việc mà mọi người có thể làm là phun thuốc diệt muỗi trên diện rộng để tiêu diệt muỗi mang mầm bệnh sốt xuất huyết.

Bang Bahia của Brazil là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng của dịch sốt xuất huyết được công bố hồi tháng 2 là bang nằm trong tình trạng báo động với phạm vi ảnh hưởng trên 10 huyện nông thôn. Công ty Oxitec có kế hoạch giải phóng hàng triệu những con muỗi biến đổi gen vào thị trấn Jacobina của Bahia được xem là một phần trong một chương trình nghiên cứu mở rộng, sau đó sẽ tiến hành đợt phóng thích số lượng lớn hơn nếu cơ quan giám sát y tế Brazil cho phép thực hiện như dự kiến.

Dấu chấm hỏi

Nhưng không ai dám chắc rằng những con muỗi này sẽ thành công. Margareth Capurro từ Trường Đại Học Sao Paulo đã nghiên cứu tác động của một vụ thử nghiệm phóng thích tại Jacobina năm ngoái, bà có kế hoạch đệ trình báo cáo của mình trong tháng này. Capurro cho biết dữ liệu của bà cho thấy số lượng trứng muỗi giảm một cách ấn tượng đến 92% tại Jacobina. Nhưng cho tới nay điều này không giúp giảm tỷ lệ mắc sốt xuất huyết. Capurro nói có thể là do quy mô nghiên cứu quá nhỏ. Chỉ sau khi tiến hành một nghiên cứu dịch tễ học đầy đủ vào năm sau chúng ta sẽ biết chắc chắn liệu những con muỗi biến đổi gen có hiệu quả hay không. Hadyn Parry từ Oxitec cho biết: “Trong mỗi thử nghiệm chúng tôi đã chứng minh được khả năng kiểm soát tuyệt vời muỗi sốt xuất huyết trong môi trường thành thị”. Hiện tại họ chỉ đang đánh giá mức độ thành công theo số lượng muỗi.

Quyết định nguy hiểm

Nhà nông học Leonardo Melgarejo từ Bộ Phát triển Nông nghiệp và nhà kinh tế học Antonio Inacio Andrioli từ Đại học Khu vực Northwest của bang Rio Grande do Sul, Brazil cho biết CTNBio đã ra một quyết định nguy hiểm khi phê duyệt việc cho phóng thích mang tính thương mại này trước khi hoàn tất đầy đủ các nghiên cứu dịch tễ học. Trong một báo cáo kỹ thuật được trình bày trước khi có quyết định cho phép thả những con muỗi biến đổi gen, họ đã tranh luận rằng không nên phóng thích những con muỗi trước khi công nghệ này được đánh giá một cách toàn vẹn. Thomas Unnasch từ Đại Học Nam Florida, Tampa cho biết về lâu dài thì những con muỗi biến đổi gen có thể bị ngăn cản vì giá thành cao. Công nghệ này phụ thuộc vào những con đực vô sinh, được hiểu là không thể di truyền lại các đặc điểm biến đổi gen. Vì vậy Unnasch nói rằng sẽ cần phải phóng thích số lượng muỗi khổng lồ năm này qua năm khác với chi phí lên tới hàng triệu đô-la. Dù vậy thì các nhà chức trách Hoa Kỳ đang cân nhắc việc sử dụng những con muỗi này tại Florida, nơi sốt xuất huyết cũng đang là vấn đề nghiêm trọng.

Ngày 05/08/2014
CN. Nguyễn Thái Hoàng và CN. Huỳnh Thị An Khang
(Nguồn dịch: http://www.newscientist.com/)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích