Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 1 0 2 9
Số người đang truy cập
2 9 3
 Chuyên đề Sốt xuất huyết
(ảnh minh họa)
Nguy cơ bùng nổ dịch sốt xuất huyết ở châu Âu

Ngày 7/4/2014. Nguy cơ sốt xuất huyết bắt đầu lây lan ở châu Âu sắp xảy ra, theo các nhà nghiên cứu điều này không chỉ là một vấn đề đối với cộng đồng khoa học mà còn cho các chính trị gia và các nhà hoạch định chính sách, những người cần phải được chuẩn bị và phát triển các biện pháp phòng ngừa.

Với biến đổi khí hậu (changing climate) và nhiệt độ đang gia tăng (rising temperatures) ở châu Âu, tỷ lệ muỗi Aedes aegypti cũng đã tăng lên, muỗi là vector chính có thể gây ra bệnh sốt xuất huyết. Mặc dù sự bùng nổ của căn bệnh này vẫn chưa xảy ra ở châu Âu nhưng các nhà nghiên cứu tại đơn vị dịch tễ học và y tế toàn cầu tại Đại học Umeå cho rằng hiện tại là điều kiện sống tốt cho muỗi ở châu Âu và do đó nó chỉ là vấn đề thời gian trước khi chúng ta nhìn thấy một bệnh dịch ở đây. Muỗi Aedes albopictus đã hình thành trong phần lớn nơi của châu Âu, mặc dù nó không phải là một vector có khả năng gây bệnh như muỗi Aedes aegypti nhưng một số ca bệnh nội địa đã được quan sát thấy ở các nước như Pháp và Croatia.

"Sự bùng nổ gần đây của bệnh sốt xuất huyết tại Madeira-Bồ Đào Nha khi có hàng ngàn người bị bệnh, cho thấy rằng điều đó không còn là một khả năng về mặt lý thuyết rằng căn bệnh này có thể không xảy ra ở châu Âu. Có một thực tế rằng bệnh có thể tấn công bất cứ lúc nào", Raman Preet, nhà nghiên cứu và là nhà quản lý dự án khoa học về các công cụ sốt xuất huyết (Dengue Tools project) tại Khoa dịch tễ học và y tế toàn cầu, Đại học Umeå cho biết (Department of Epidemiology and Global Health, Umeå University): "Khi bệnh xuất hiện ở châu Âu có lẽ nó đi kèm với du khách trong các khu vực trên thế giới nơi mà bệnh này được thiết lập, sau đó bệnh sẽ lan truyền với sự giúp đỡ của muỗi Aedes".

Nguy cơ cho du khách Thụy Điển bị nhiễm sốt xuất huyết cao nhất khi đi đến Sri Lanka và Bangladesh, trong khi hầu hết các trường hợp ở Thụy Điển bắt nguồn từ các chuyến đi đến Thái Lan. Hiện nay không có thuốc chủng ngừa có thể bảo vệ chống lại bệnh sốt xuất huyết, cũng không có bất kỳ thuốc điều trị đặc hiệu khi bị bệnh. Các triệu chứng tương tự như bị cảm lạnh nặng với sốt, nhức đầu, đau cơ và khớp hoặc rối loạn tiêu hóa. Bệnh có thể đe dọa tính mạng khi nó ảnh hưởng đến trẻ em, người già và người bị bệnh mãn tính, trong trường hợp nặng nó có thể phát triển thành sốt gây xuất huyết (hemorrhagic fever).

Các mô hình trước đây được sử dụng để nghiên cứu sự lây lan của bệnh sốt xuất huyết và đặc biệt là điều kiện sống của muỗi Aedes đã chấp nhận nhiệt độ trung bình trong các khu vực khác nhau. Jing Helmersson, nghiên cứu sinh trong dự án DT do EU tài trợ tại Đại học Umeå, chứng minh trong các nghiên cứu của mình rằng điều đó là không đủ. Những tính toán này cũng bao gồm sự phân bố nhiệt độ ban ngày tại các khu vực khác nhau, và xu hướng tạm thời khi đánh giá tiềm năng cho một bệnh dịch gây ra bởi bệnh sốt xuất huyết, vì vậy Jing Helmersson đã phát triển một mô hình khí hậu với các dữ liệu lịch sử từ năm 1901 cho đến ngày nay, mà dự án kéo dài đến năm 2099. Kết quả cho thấy có một liên kết mạnh mẽ giữa biến đổi khí hậu và gia tăng khả năng của muỗi lây truyền bệnh ở châu Âu. Jing Helmersson nói: "Trong phân tích của chúng tôi, có thể thấy rằng biến đổi khí hậu bao gồm cả thời tiết khắc nghiệt với nhiệt độ dao động hàng ngày lớn trong các khu vực khác nhau của châu Âu gây ra một sự gia tăng tương đối lớn về khả năng lây lan dịch bệnh sốt xuất huyết. Bệnh này chủ yếu liên quan đến các khu vực ở miền nam và miền trung châu Âu, nơi tiềm năng cho sự phát triển bệnh trước đó là nhỏ, đồng thời chúng tôi thấy rằng tiềm năng lây lan bệnh sẽ giảm trong khu vực ấm áp của thế giới bởi vì nhiệt độ quá cao".

Sau các kết quả của dự án nghiên cứu, Jing Helmersson tin rằng điều quan trọng là tiếp tục vẽ các bản đồ nguy cơ trong tương lai của bệnh sốt xuất huyết, đặc biệt là ở các vùng ôn đới của Bắc bán cầu, sự gia tăng toàn cầu hóa và các dòng chảy của virus được mang bởi các hành khách trên các chuyến bay làm tăng nguy cơ: "Có lẽ điều quan trọng nhất của những nghiên cứu này là các nhà nghiên cứu cung cấp cho chúng ta một sự hiểu biết tốt hơn về những nguy cơ của một dịch bệnh sốt xuất huyết trong tương lai, đây là loại mô hình mà chúng tôi sử dụng dữ liệu thời tiết và khí hậu làm cho nó có thể báo trước cho các nhà chức trách ở các nước có nguy cơ dịch bệnh sốt xuất huyết để họ có thể lần lượt chuẩn bị và bắt đầu hành động".

 

Ngày 10/04/2014
Ths. Bs. Lê Thạnh
Theo sciencedaily.com
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích