Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 3 5 5 7
Số người đang truy cập
1 2 5
 Chuyên đề Sốt xuất huyết
Bình xịt muỗi nén áp suất (ảnh internet)
Cách dùng bình xịt muỗi phòng chống sốt xuất huyết

Để phòng chống sốt xuất huyết nhất là vào những thời điểm dịch bệnh có nguy cơ phát triển, cộng đồng người dân thường dùng bình xịt muỗi được mua trên thị trường để sử dụng. Vậy tính năng tác dụng của loại bình xịt muỗi này như thế nào và cách dùng làm sao để có hiệu quả.

 Bình xịt muỗi thực ra là loại bình phun có áp suất, đây là một phương pháp tiện lợi để phun hóa chất diệt muỗi dạng khí dung ở trong phòng, quần áo, xe cộ... nhằm hạ gục nhanh muỗi, ruồi và các loài côn trùng khác. Trong bình phun có chứa dung dịch hóa chất diệt muỗi với một dung môi hữu cơ hoặc nước và một loại khí nén hay khí ở dạng lỏng. Hóa chất pyrethrin thường được sử dụng để sản xuất loại bình xịt muỗi phun khí dung ở nhiều sản phẩm bán trên thị trường. Tuy nhiên hiện nay các loại hóa chất thuộc nhóm pyrethroid tổng hợp và sau đó là các hóa chất thuộc nhóm carbamat như propoxur, bendiocarb kết hợp chất organophosphore như dichlovos là những chất phụ gia chính. Hỗn hợp hóa chất phun có chứa một chất hạ gục để có tác dụng nhanh, một chất có tác dụng chậm để giết muỗi và một chất phối hợp khác thường là chất piperonyl butoxide để tăng hoạt động của các chất phụ gia. Thực tế do sự quan tâm đến việc sử dụng chất chlorofluoro-carbon có thể ảnh hưởng đến tầng ôzôn của khí quyển nên đa số các sản phẩm hiện nay có kèm theo các chất đẩy khác. Sử dụng bình xịt muỗi bằng cách ấn nhẹ vào một van gắn vào đầu vòi phun. Hướng vòi của bình xịt về phía muỗi hoặc côn trùng đang bay hoặc đang bò, có thể phun vào không gian của phòng ở. Cần khép kín phòng khoảng 15 phút để diệt được càng nhiều muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết trú đậu trong nhà càng tốt. Ngoài ra, bình xịt muỗi này có thể phun vào nơi trú ẩn, nơi đẻ của các loại côn trùng khác như gián nhà, bọ chét, bọ xít, mò, rệp... với khoảng cách chừng 20cm.

Dùng bình xịt muỗi phun không gian chỉ có tác dụng tồn lưu diệt rất ngắn. Khi trong không khí hết khí dung có hóa chất thì muỗi và các loại côn trùng khác có thể bay hoặc bò lại vào trong khu vực được phun mà không bị ảnh hưởng gì. Hơn nữa nếu dùng loại hóa chất diệt muỗi thông dụng như (+)-allethrin hoặc (+)-trans-allethrin thì hóa chất nhanh chóng bị thoái hóa ngoài ánh nắng. Ưu điểm của các loại hóa chất có tác dụng diệt muỗi và các loại côn trùng trong thời gian ngắn là không để lại chất độc ở giường ngủ, đồ đạc hoặc các nơi khác. Phương pháp dùng bình xịt muỗi có tác dụng hiệu quả nhất khi phun ở trong nhà có lưới che bảo vệ và có thể phun hàng ngày, phun được nhiều lần trong ngày. Do trong bình có nén áp suất nên không được để bình ở ngoài nắng hoặc ở những chỗ có nhiệt độ cao trên 50oC. Phần lớn các loại bình xịt muỗi nén áp suất thường chứa chất propane hoặc butan nên dùng phải thận trọng, không nên hướng vòi bình xịt để phun vào lửa như bếp ga, bếp dầu khi đáng nấu ăn hoặc vật đang cháy âm ỉ như bếp than, thuốc lá vì rất nguy hiểm do nguy cơ cháy nổ. Gần đây, các nhà sản xuất đã cũng phát triển loại bình xịt muỗi phun khí dung với chất cơ bản là nước có ưu điểm hơn so với loại bình xịt muỗi phun khí dung có chất cơ bản là dầu vì khi phun không để lại cặn dầu, làm bẩn diện tích được phun; không có mùi khó chịu, không tạo nên kích thích cho người sử dụng và không bắt cháy. Tuy nhiên các hạt của loại bình xịt muỗi với khí dung có dầu thường nhỏ hơn và có hiệu lực hơn. Chú ý cần lắc kỹ bình để hỗn hợp hóa chất được trộn đều trước khi xịt.

Ngoài ra trên thực tế còn có một loại bình xịt tay, đây là loại bình xịt có ống bơm tạo áp suất bằng tay vẫn thường được dùng. Loại bình xịt tay có phần bình chứa hóa chất pyrethrin hoặc một chất xua muỗi khác và rẻ tiền hơn là loại bình xịt áp suất. Tuy vậy, hạt khí dung của bình xịt áp suất có kích thước nhỏ, lưu lại trong không khí lâu hơn và có tác dụng hiệu quả hơn. Loại bình xịt tay chủ yếu được dùng để phun chống lại các loại côn trùng đang bò hơn là đang bay. Thực tế loại bình xịt tay kèm theo dung dịch để xịt thường có bán rộng rãi ở nhiều nơi. Dung dịch này gồm có hai thành phần bằng nhau gồm dầu hỏa và cồn, thêm vào đó là một tỷ lệ phù hợp hóa chất diệt muỗi và các loại côn trùng có tác dụng nhanh cùng với một hương liệu tạo mùi thơm. Một loại dung dịch thường được dùng khá phổ biến gồm bioallethrin 0,1%; permethrin 0,5%; cồn tuyệt đối 49,7%; dầu hỏa 49,7%. Hóa chất propoxur, dichlovos cũng là những chất trong số nhiều chất diệt muỗi và các loại côn trùng khác được sử dụng để sản xuất ra sản phẩm bình xịt muỗi.

 

Ngày 27/11/2013
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích