Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 1 9 5 1 9
Số người đang truy cập
1 3 4 3
 Chuyên đề Sốt xuất huyết
Dịch sốt xuất huyết ở Burkina Faso

Ngày 18/11/2016. Tổ chức Y tế thế giới (WHO)-Dịch sốt xuất huyết ở Burkina Faso (Dengue Fever-Burkina Faso). Từ tháng 8/2016, các ca nghi ngờ sốt sốt huyết Dengue và tử vong đã được báo cáo ở Ouagadougou, thủ đô của Burkina Faso.

Từ 5/8 đến 12/11/2016, tổng cộng 1061 ca có thể (test chẩn đoán nhanh (RDT) với Denguedương tính) trong số 1.266 ca nghi ngờ đã được báo cáo với tổng số tích lũy 15 trường hợp tử vong (CFR 1,2%). Tất cả các ca bệnh được báo cáo từ 12 quận, huyện của Ouagadougou. Ngoài ra, 2 khu vực khác cóbáo cáo ca bệnh là Sahel ở phía bắc (12 ca RDT dương tính) và Hauts-Bassins ở phía tây (6 ca RDT dương tính). Trong số các ca dương tính RDT, 273ca tại Ouagadougou được ghi nhận. Các dấu hiệu chính được báo cáo ở bệnh nhân bao gồm đau đầu (77%), đau khớp (51%), các triệu chứng tiêu hóa (47%) và xuất huyết (6%). 70% số người bị ảnh hưởng ở độ tuổi trên 25, tuổi trung bình là 3. Ngoài ra, phụ nữ bị ảnh hưởng nhiều hơn nam giới. 61 mẫu đã được gửi đến Viện Pasteur de Dakar (IPD), một Trung tâm hợp tác với WHO về Arbovirus vào 9/11 để xét nghiệm khẳng định. Các kết quả sơ bộ, nhận được vào 14/11/2016 cho thấy 29 mẫu (47,5%) dương tính với sốt Dengue (qRT-PCR). Type huyết thanh 2 đã được xác định và xét nghiệm thêm được đòi hỏi, kết quả giải trình tự gen (genetic sequencing) đang tiến hành.

Đáp ứng y tế công cộng (Public health response)

Bộ Y tế (MoH) đã thành lập một cơ chế giám sát và đáp ứng dịch bệnh lồng ghép (IDSR) nhưng sốt Dengue không nằm trong số này, có một kế hoạch bao gồm sốt Dengue nâng cao năng lực giám sát, điều tra ban đầu được thực hiện từ 24 đến 28/10 trong 6 cơ sở y tế và các cuộc điều tra tiếp tục đang được tiến hành. Sự phối hợp được đảm bảo bằng cách tổ chức các cuộc họp hàng tuần của Ủy ban xử lý dịch bệnh quốc gia cùng với các cơ quan y tế và các ban ngành khác có liên quan đến một kế hoạch đáp ứng đã được phát triển bao gồm phòng chống vector và truyền thông nguy cơ. Cập nhật các công cụ giám sát sốt Dengue và các hướng dẫn phát hiện và xử lý ca bệnh đã được thực hiện và các công cụ đã được phổ biến cho các cá nhân tham gia đáp ứng. Bộ Y tế có kế hoạch tăng cường năng lực phòng xét nghiệm tham chiếu quốc gia cho các bệnh sốt gây xuất huyết do virus với sự hỗ trợ bổ sung đang được triển khai bởi IPD và WHO; cung cấp và phổ biến nhận thức về sốt Dengue, xử lý ca bệnh và các thông điệp về biện pháp phòng ngừa được dịch sang ngôn ngữ chính thức khác nhau ở quốc gia này. Các bệnh viện lớn ở Ouagadougou đang cung cấp màn chống muỗi cho bệnh nhân bị ảnh hưởng sốt Dengue nặng (để biết thêm thông tin về bệnh sốt xuất huyết nghiêm trọng, xem "Tập tin về bệnh sốt Dengue" (Fact sheet o­n dengue), chăm sóc y tế và điều trị miễn phí cho những trường hợp sốt Dengue nặng .

Đánh giá nguy cơ của WHO (WHO risk assessment)

Sốt Dengue xảy ra trong bối cảnh thiết lập mức độ giâm sát sốt Dengue thấp ở Burkina Faso, nhiều cơ sở y tế không có quyền tiếp cận đến RDT cho sốt Dengue, các hướng dẫn về địnhnghĩa và xử lý ca bệnh không được phổ biến đầy đủ do đó nhân viên y tế không được đào tạo tốt về giám sát sốt Dengue, nhất là phát hiện và thông báo ca bệnh; nhân viên y tế còn thiếu nhận thức về phòng chống căn bệnh này vì sự giám sát không được thiết lập tốt dù có một cơ chế IDSR. Mặc dù mùa mưa đã kết thúc nhưng tiềm năng về một mật độ muỗi cao vẫn còn hiện diện khi các điểm sinh sản vector tại hộ gia đình và cộng đồng rất nhiều, cuộc thảo luận đang diễn ra giữa các bên liên quan và nhà côn trùng học về các can thiệp phòng chống vector trong cộng đồng. Các biện pháp phòng chống vector nên xác định vào các địa điểm sinh đẻ cao nhất (xác định nơi mà mật độ ấu trùng cao nhất được phát hiện) và xác định các biện pháp làm giảm khả năng sính sảnvới sự hỗ trợ tích cực của cộng đồng nên được bắt đầu; giám sát côn trùng tại các nơi chọn lọc phải được thực hiện nhằm đánh giá tác động của tất cả các biện pháp phòng chốn; sử dụng màn chống muỗi cho bệnh nhân nhập viện có virus trong máu cần được xem xét, ngoài ra các biện pháp phòng ngừa ở mức độ cá nhân cần được thực hiện. Hơn nữa, điều quan trọng cần nhấn mạnh là tập trung cho nhân viên y tế và công chúng nói chung là sốt rét chứ không phải là bệnh sốt Dengue do đó cần tăng cường khă năng chẩn đoán sớm, nâng cao nhận thức cộng đồng qua truyền thông, vận động xã hội, các can thiệp có tham gia của cộng đồng, phòng chống vector và bổ sung hướng dẫn xử lý lâm sàng đáp ứng tốt hơn với vụ dịch này. Ouagadougou là thủ đô của Burkina Faso với trục đường giao thông chính và xe lửa liên kết với các nước láng giềng và một sân bay quốc tế, ngoài ra có sự di chuyển dân cư thường xuyên từ các nước láng giềng. Hiện nay không có bằng chứng cho thấy dịch Dengue ở các vùng lân cận nhưng sự lưu hành của virus Dengue trước đâykhông thể loại trừ, thiếu thông tin có sẵn để đánh giá nguy cơ này.

Tư vấn của WHO (WHO advice)

WHO khuyến cáo các nước chỉ nên xem xét đưa vaccine sốt Dengue CYD-TDV tại các nơi địa lý (quốc gia hay địa phương), nơi mà dữ liệu dịch tễ học cho thấy một gánh nặng cao của bệnh, hiện nay không đủ bằng chứng về một tỷ lệ nhiễm cao của bệnh sốt Dengue ở Burkina Faso nên các điều tra bổ sung là cần thiết. Phòng chống sốt Dengue thông qua các phương pháp phòng chống vector như loại bỏ môi trường sống của muỗi và sử dụng thuốc trừ sâu (phun không gian trong nhà và phun sương ngoài trời), các biện pháp phòng ngừa ở mức độ cá nhân (sử dụng kem xua muỗi, mặc áo sáng màu, áo sơ mi dài tay và quần dài và bảo đảm các phòng đều được che kín rèm để ngăn chặn muỗi xâm nhập vào) là được khuyến khích. WHO không khuyến cáo bất kỳ sự hạn chế nào về thương mại hay du lịch được áp dụng ở Burkina Faso dựa trên các thông tin sẵn có về sự kiện này.

 

 

Ngày 23/11/2016
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ who.int.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích