Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 6 2 1 5 5
Số người đang truy cập
3 7 4
 Chuyên đề Sán lá gan
Bệnh sán lá gan lớn và các bệnh ký sinh trùng đường ruột 5 tháng đầu năm 2011

Bước sang mùa hè, bệnh sán lá gan lớn và các bệnh ký sinh trùng đường ruột ngày càng phát triển, đặc biệt là trong 5 tháng đầu năm 2011 số người đến khám bệnh và số ca nhiễm bệnh được phát hiện cao hơn so với các thời điểm trước đây.

 

Theo số liệu thống kê của Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn 5 tháng đầu năm 2011, số ca bệnh sán lá gan lớn cũng như một số bệnh ký sinh trùng đường ruột đang tăng cao; nhấtvào thời điểm bước vào hè, liên quan nhiều đến chế độ vệ sinh ăn uống và điều kiện tiếp xúc môi trường nhiễm bệnh của cộng đồng.

Tình hình nhiễm bệnh sán lá gan lớn và các bệnh ký sinh trung đường ruột

Số ca bệnh phát hiện tại Phòng khám chuyên khoa của Viện

Trong 5 tháng đầu năm 2011, 20.927 người đến khám tại Phòng khám của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn phát hiện:

-Số ca bệnh nhiễm mới: 737 bệnh nhân nhiễm sán lá gan lớn, 16.536 bệnh nhân nhiễm ấu trùng giun đũa chó/mèo, 16.361 ấu trùng giun lươn, 12.806 ấu trùng giun đầu gai, 14.955 ấu trùng sán dây lợn và 5.342 trường hợp amip đường ruột.

-Số ca bệnh tái khám: 846 ca sán lá gan lớn, 1.937 bệnh nhân nhiễm ấu trùng giun đũa chó/mèo, 907 ấu trùng giun lươn, 379 ấu trùng giun đầu gai, 670 ấu trùng sán dây lợn và 255 trường hợp amip đường ruột.

-Trên 60% số ca bệnh phát hiện (kể cả số bệnh nhân nhiễm mới và số bệnh nhân tái khám) được xác định nhiễm từ 2 đến 5 loại ký sinh trùng, cho thấy nguồn bệnh rất đa dạng, phong phú và người bệnh dễ nhiễm với các loại ký sinh trùng này. Các ca nhiễm bệnh sán lá gan lớn và các bệnh ký sinh trùng đường ruột tập trung cao ở các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi, Phú Yên và các tỉnh Tây Nguyên.

-So với cùng kỳ năm 2010,số người đến khám cao hơn và số ca bệnh nhiễm ký sinh trùng đường ruột cũng nhiều hơn, không chỉ ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên, mà còn ở nhiều tỉnh/thành phố trong nước; hầu hết các bệnh nhân này đều đã điều trị tại nhiều cơ sở y tế không đỡ chuyển về Viện để khám và điều trị,chứng tỏ người bệnh chưa có ý thức tự bảo vệ phòng tránh nguồn nhiễm bệnh giun sán ký sinh đường ruột, nhất là vệ sinh ăn uống và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Số ca bệnh phát hiện tại các địa phương

Theo số liệu báo cáo của Trung tâm PCSR-RLNT Bình Định, từ tháng 2 đến tháng 5/2011 tỉnh Bình Định phát hiện 243 ca sán lá gan lớn, trong đó tháng Hai 56 ca, tháng Ba 68 ca, tháng Tư 47 ca, tháng Năm 72 ca.

Các tỉnh còn lại không báo cáo hoặc báo cáo không đầy đủ và thường xuyên, nên Viện không phản ảnh được diễn biến tình hình nhiễm bệnh tại các địa phương để có biện pháp giúp đỡ và chỉ đạo. Đây là một trong những khó khăn cho việc lập kế hoạch và kiểm soát các bệnh ký sinh trùng, ngoại trừ các cuộc điều tra phát hiện bệnh tại cộng đồng do Viện thực hiện,.

Tình hình cung ứng thuốc điều trị đặc hiệu

Gần 3 năm nay, tình trạng khan hiếm thuốc đặc trị bệnh sán lá gan lớn triclabendazole (Egaten 250 mg) đã cơ bản được giải quyết sau khi Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn đề nghị Bộ Y tế cho phép các cơ sở y tế trong toàn quốc được phép chủ động mua thuốc theo quy định. Theo chỉ đạo của Bộ, cuối năm 2009, Viện làm thủ tục nhập 15.000 viên Egaten phục vụ bệnh nhân với giá 28.895đ/viên (giá bán bằng giá mua) nên các đối tượng mắc bệnh đều chấp nhận được. Tuy nhiên, những tháng đầu năm 2011, số lượng thuốc Egaten nhập trước đây đã hết nên thị trường thuốc tự do đãđẩy giá bán lên đến 300.000đ/viên. Hiện nay, Viện đang xúc tiến làm thủ tục nhập thuốc để kịp thời cung ứng thuốc phục vụ bệnh nhân, dự kiến cuối tháng 6/2011 sẽ có thuốc đặc trị bệnh sán lá gan lớn. Các loại thuốc điều trị giun sán khác như albendazole, mebendazole, Distocide... Viện vẫn đáp ứng đủ cho người bệnh.

Trước thực trạng bệnh sán lá gan lớn cũng như các bệnh ký sinh đường ruột nổi trội trong 5 tháng đầu năm 2011, Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn vừa có kế hoạch chỉ đạo các cơ sở điều trị tăng cường các biện pháp phát hiện, chẩn đoán và điều trị ca bệnh; vừa tư vấn bệnh nhân phòng tránh tiếp xúc với nguồn nhiễm bệnh để hạn chế sự gia tăng bệnh sán lá gan lớn và các bệnh ký sinh trùng đường ruột trong những tháng mùa hè.

Ngày 19/06/2011
PGS.TS. Triệu Nguyên Trung  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích