Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 6 8 2 3 3
Số người đang truy cập
5 4 4
 
Phần mềm biến điện thoại thông minh thành các công cụ nghiên cứu y học

Ngày 27/7/2015. SAN FRANCISCO. ABC News-Phần mềm biến điện thoại thông minh thành các công cụ nghiên cứu y học (Software Turns Smartphones Into Tools for Medical Research). Các ứng dụng điện thoại thông minh là những công cụ mới nhất nổi lên từ sự kết hợp của hai lĩnh vực chăm sóc y tế và công nghệ tại Silicon Valley, nơi các công ty công nghệ cũng đang làm việc về những biện pháp mới để đưa các bệnh nhân và các bác sĩ lên mạng, áp dụng khả năng tính toán khổng lồ để phân tích DNA và thậm chí là phát triển những viên thuốc uống “thông minh” để phát hiện ung thư.

 Trong bức hình chụp ngày 2/7/2015 này, cô Elizabeth Ortiz mắc bệnh hen suyễn đã sử dụng ứng dụng điện thoại thông minh Asthma Health để theo dõi tình trạng sức khỏe, đang chụp hình trong căn hộ của cô tại Bờ Đông Nam thành phố New York. Ortiz đo sức khỏe của phổi mỗi ngày bằng việc thở vào trong một thiết bị nhựa giá rẻ và sau đó gõ kết quả vào trong ứng dụng, nó sẽ hỏi nếu cô có gặp khó khăn trong việc thở hoặc ngủ hay không, hoặc uống thuốc vào ngày hôm đó (AP Photo/Richard Drew).

 
Jody Kearns không thích dành thời gian ám ảnh về căn bệnh Parkinson của cô, chuyên gia dinh dưỡng 56 tuổi từ Syracuse, New York đã từ bỏ đi xe đạp vì triệu chứng này ảnh hưởng tới khả năng thăng bằng của cô nhưng vẫn làm việc, lái xe và cố gắng sống một cuộc sống bình thường. Từ khi cô tham gia vào một nghiên cứu lâm sàng sử dụng iPhone của cô để thu thập thông tin về tình hình sức khỏe của cô, Kearns đã cần mẫn tham gia chuỗi các xét nghiệm 3 lần một ngày. Cô chạm vào màn hình điện thoại theo một số hình mẫu nhất định, ghi âm một cụm từ do cô nói và đi bộ trong một khoảng cách ngắn trong khi cảm biến chuyển động của điện thoại đo đạc bước dáng đi của cô. Cô nói về vấn đề rối loạn hệ thống thần kinh này, căn bệnh có thể được kiềm chế nhưng chưa được chữa khỏi: “Vấn đề đối với căn bệnh Parkinson đó là bạn không thể làm gì nhiều với nó vì vậy khi tôi nghe được tin về biện pháp mới này, tôi nghĩ rằng tôi có thể làm được”.

Trong bức hình chụp vào thứ ba ngày 7/7/2015 này, Bs Michael V. McConnell, một bác sĩ tim mạch đang sử dụng một ứng dụng để nghiên cứu bệnh tim, đang chụp ảnh với điện thoại thông minh của ông bên ngoài Trường Y Học Stanford tại Stanford, bang California. Các nhà khoa học như McConnell đang giám sát các nghiên cứu sử dụng những ứng dụng iPhone chuyên biệt cho biết chúng có tiềm năng biến đổi việc nghiên cứu y học bằng cách giúp họ thu thập dữ liệu đều đặn từ xa với số người tham gia nhiều hơn trong các nghiên cứu y học (AP Photo/Richard Drew). 

 
Hơn 75.000 người đã tham gia vào các nghiên cứu y học này sử dụng các ứng dụng iPhone chuyên biệt, được xây dựng cùng với phần mềm mà Tập Đoàn Apple phát triển để giúp chuyển điện thoại thông minh phổ thông thành một công cụ nghiên cứu. Khi đã tham gia, những người sở hữu iPhone sử dụng một dứng dụng để gửi về các dữ liệu hàng ngày, bằng việc trả lời một vài câu hỏi khảo sát hoặc sử dụng các cảm biến tích hợp bên trong iPhone để đo đạc các triệu chứng của họ. Các nhà khoa học giám sát các nghiên cứu này cho biết các dứng dụng này có thể biến đổi việc nghiên cứu y học bằng cách giúp họ thu thập thông tin thường xuyên hơn và từ nhiều người hơn, trên các khu vực đa dạng và rộng lớn hơn mà họ có thể với tới khi tiến hành các biện pháp nghiên cứu y học truyền thống. Bs Michael McConnell, một bác sĩ tim mạch tại Đại Học Stanford, người sử dụng một ứng dụng để nghiên cứu bệnh tim : “Một chiếc điện thoại thông minh là một nền tảng tuyệt vời dành cho nghiên cứu, nó là một thứ mà mọi người có bên mình hàng ngày”. Trong khi các nghiên cứu đang ở các giai đoạn mở đầu, các nhà nghiên cứu cũng cho rằng mi-cro, các cảm biến chuyển động và màn hình cảm ứng của điện thoại thông minh có thể đo đạc các thông số, trong một số trường hợp, có thể còn tin cậy hơn cả sự quan sát của một bác sĩ. Những chiếc điện thoại này có thể còn được kết nối với các dữ liệu về sự khỏe mạnh hoặc chăm sóc sức khỏe khác và thậm chí các điều kiện môi trường, như là mức độ sương mù, dựa trên định vị GPS của điện thoại.

Các công ty khác cũng có những ý tưởng tương tự, Tập đoàn Google cho biết họ đang phát triển một chiếc vòng đeo tay theo dõi sức khỏe được thiết kế đặc biệt cho các nghiên cứu y học. Các nhà nghiên cứu cũng đã cố gắng giới hạn những nghiên cứu thu thập dữ liệu từ các ứng dụng trên những điện thoại sử dụng hệ điều hành Android nhưng nếu điện thoại thông minh nắm giữ một hứa hẹn tuyệt vời cho việc nghiên cứu y học, các chuyên gia cho biết có nhiều vấn đề trong việc xem xét chuyển số lượng lớn người thành các đối tượng thử nghiệm biết đi. Theo các chuyên gia y đức, điều quan trọng nhất là sự riêng tư được bảo vệ và dữ liệu được thu thập. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cho biết các ứng dụng phải được thiết kế để hỏi các câu hỏi mang lại thông tin hữu ích, mà không làm quá tải người tham gia hoặc khiến họ mất đi sự thích thú sau vài tuần, các nhà tổ chức nghiên cứu cũng thừa nhận rằng những người sở hữu iPhone dường như giàu có hơn và không nhất thiết một hình ảnh trung thực chính xác của dân số thế giới.

 

Ngày 07/09/2015
CN. Nguyễn Thái Hoàng
(Biên dịch từ ABC News)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích