Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 9 2 3 8
Số người đang truy cập
3 5 4
 
By Caroline Leopold
Công cụ laser có thể chẩn đoán bệnh sốt rét trong vài giây

Ngày 2/7/2015. Malaria News-Công cụ laser có thể chẩn đoán bệnh sốt rét trong vài giây (Laser tool can diagnose malaria in seconds, study finds). Công nghệ laser dùng để chẩn đoán sốt rét-một trong những bệnh nguy hiểm nhất trên thế giới đã thành công trong các thử nghiệm ban đầu.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Rice đã thử nghiệm một thiết bị laser thực nghiệm có thể chẩn đoán bệnh sốt rét trong một vài giây, công cụ chẩn đoán siêu nhanh có thể cung cấp tiết kiệm chi phí đáng kể trong các nỗ lực toàn cầu nhằm chống lại bệnh sốt rét.Nghiên cứu này đã được công bố trên số ra tháng 7 của Tạp chí Emerging Infectious Diseases.

 
Theo các nhà khoa học Mỹ, laser Raman có thể thay tia X-quang, trở thành phương thức chẩn đoán bệnh không phải xâm nhập cơ thể

Tia laser có thể xác định một cách chính xácngười, trong tổng số nhóm 6 người đã bị nhiễm Plasmodium falciparum, một chủng ký sinh trùng gây bệnh sốt rét. Hơn nữa, thiết bị này có thể phát hiện ký sinh trùng ở muỗi chết, theo một báo cáo của New Scientist. Tia laser hoạt động bằng năng lượng đập vào tĩnh mạch của một người đang bị nghi ngờ có bệnh sốt rét, xét nghiệm này có thể được thực hiện trên cổ tay hoặc dái tai. Bước sóng dài của tia laser là vô hại đối với các mô của con người, nhưng được hấp thụ bởi các tinh thể thải ra bởi ký sinh trùng sốt rét khi nó ăn máu người. Các tinh thể chất thải hấp thụ năng lượng, làm ấm huyết tương xung quanh máu, làm cho nó nổi bong bóng, một dao động sau đó phát hiện bệnh sốt rét bằng cách cảm nhận những bong bóng khi chúng đang nổ, quá trình chẩn đoán chỉ mất 20 giây. "Nó thực sự là công cụ chẩn đoán không xâm lấn đầu tiên", Dmitri Lapotko của Đại học Rice ở Houston, Texas, người có mặt trong đội hình thử nghiệm thiết bị mà đã có thể xác định được người có bệnh sốt rét trong một nhóm sáu người cho biết, thiết bị này cũng có thể xác định được ký sinh trùng sốt rét ở muỗi chết. Sốt rét là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới, giết chết 584.000 người trong năm 2013. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) báo cáo rằng tiến bộ đã được thực hiện, trong thập kỷ qua các chiến lược hiệu quả trong phòng chống vector, test chẩn đoán nhanh và phương pháp điều trị kết hợp đã làm giảm tỷ lệ tử vong sốt rét đến 47% trên toàn thế giới và 58% ở châu Phi.

Tìm kiếm các công cụ chẩn đoán chi phí- hiệu quả (Search for Cost-effective diagnostics)

Trong khi các xét nghiệm hiện có với bệnh sốt rét đã nhanh chóng nhưng phải mất từ 15-20 phút thì chúng có thể là đơn giản và ít tốn kém, các test chẩn đoán nhanh hiện nay đòi hỏi phải lấy máu và được thực hiện bởi các nhân viên y tế được đào tạo. Máu phải được lấy và việc xét nghiệm phải được tiến hành bởi các nhân viên được đào tạo để có được kết quả đáng tin cậy và các thuốc thử hóa học bổ sung thêm phải được sử dụng. Thuốc thử hóa học được sử dụng trong xét nghiệm chẩn đoán có một chi phí đáng kể, ngân Quỹ dành cho việc đổi mới các công cụ chẩn đoán (Foundation for Innovative New Diagnostics_FIND), một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập bởi WHO, ước tính chi phí cho thuốc thử là khoảng 100 triệu đô la mỗi năm. Công cụ chẩn đoán thí nghiệm không xâm lấn sẽ đơn giản hóa việc chẩn đoán, không cần thuốc thử hoặc các thủ thuật xử lý máu. Giám đốc khoa học của FIND Mark Perkins cho biết, "Việc theo đuổi các công nghệ tránh những khó khăn không ngờ tới đặc biệt là khi có công nghệ sáng tạo như thế này luôn được chào đón", theo New Scientist. Lapotko ước tính rằng một đơn vị thử nghiệm duy nhất sẽ có chi phí khoảng15.000 đô la mà có thể xét nghiệm cho khoảng 200.000 người, chi phí cho mỗi người có thể giảm xuống từ 50 cent còn 8 cent cho mỗi người.

Con đường phía trước: Thử nghiệm ở thực địa (The road ahead: Field trials)

Nhóm nghiên cứu đang chuẩn bị cho các thử nghiệm ở châu Phi và xem thiết bị hoạt động như thế nào trong điều kiện thực địa, vẫn chưa biết liệu công cụ chẩn đoán này sẽ có hiệu quả ở những người có mật độ ký sinh trùng trong máu của họ thấp hơn hay không. Hơn nữa, việc thăm dò là ít đáng tin cậy với những người có làn da sẫm màu hơn, một vấn đề lớn vì trẻ em ở châu Phi chiếm một số lượng lớn tử vong do sốt rét, nhóm nghiên cứu của Lapotko tự tin rằng họ sẽ có thể sửa chữa khó khăn này với một sự điều chỉnh bước sóng.

Ngày 03/07/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ globalmalarianews.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích