Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 5 3 6 5 6
Số người đang truy cập
2 6 8
 
Smartphone có thể giúp cung cấp chăm sóc sức khỏe tinh thần hay không?

Ngày 13/02/2015. BBC News. Smartphone có thể giúp cung cấp chăm sóc sức khỏe tinh thần hay không? (Could smart phones help provide mental health care?). Đó là sự thiếu về phương pháp nói chuyện với những người có vấn đề về sức khỏe tinh thần nhưng Lord Darzi, nguyên Bộ trưởng Bộ y tế Lao động và là chủ tịch điều hành của Hội nghị Thượng đỉnh đổi mới thế giới về sức khỏe (World Innovation Summit for Health_WISH) gợi ý công nghệ điện thoại di động có thể được dùng để giúp lấp đầy khoảng trống.

Tại Anh, một trong 4 người có vấn đề về sức khỏe trong một vài giai đoạn của cuộc sống. Bệnh tật về tinh thần có thể không khoan dung và có thể thường làm cho mọi người cảm thấy mất hy vọng. Trong khi các liệu pháp điều trị khác nhau phụ thuộc mỗi cá nhân hay mỗi loại bệnh, chúng thường bao gồm một liệu pháp điều trị kết hợp, tự trợ giúp hay dùng thuốc điều trị.Mọi người cũng chuyển sang tập thể dục, thiền định và các liệu pháp nghệ thuật sáng tạo, để giúp quá trình hồi phục của họ. Thường đó là sự kết hợp của những điều này để hoạt động tốt nhất. Nhưng có những lựa chọn thay thế sáng tạo mà chúng ta có thể đưa ra hay không?

“Một vấn đề mà sẽ không đi xa” ('An issue that won't go away')

Càng ngày chúng ta càng dựa vào điện thoại thông minh trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, từ việc kiểm tra email và nhắc nhở lịch làm việc hay theo dõi phương tiện truyền thông xã hội đối với việc mua bán hàng hóa và các dịch vụ nhưng tôi tin dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần là phía sau những tiện ích này và tốt hơn là sử dụng công nghệ truyền thông mà bệnh nhân đã có trong tay của họ. Thậm chí với sự giới thiệu thành công của Cải thiện cách tiếp cận đối với Liệu pháp Tâm lý (Improving Access to Psychological Therapies_IAPT), đó là sự thiếu hụt của các chuyên gia được đào tạo những người mà cung cấp loại hình chăm sóc bệnh nhân cần thiết. Đó là một vấn đề mà sẽ không còn nữa. Nó cần được giải quyết với tư duy sáng tạo. Công nghệ điện thoại di động vẫn là nguồn chưa được khai thác rộng lớn trong sáng kiến của Sở Y tế Quốc gia (National Health Service_NHS). Dễ dàng mang theo, bảo mật và tính sẵn có của đồng hồ trên các điện thoại di động đưa ra các nhân viên y tế và bệnh nhân một phương pháp thông tin trực tiếp, bảo mật và ngay lập tức cũng như tiếp cận thông tin và hỗ trợ tự chăm sóc.


Các ứng dụng có thể đưa ra một phương pháp trực tiếp để luôn giữ liên lạc với những người có các vấn đề về sức khỏe tinh thần

“Người mua cần thận trọng” ('Buyers beware')

Có hàng ngàn ứng dụng sức khỏe tinh thần sẵn có cho khách hàng, thông qua sự hỗ trợ từ các bác sĩ của NHS. Có thể đây là bởi vì các ứng dụng này được khám phá theo cá nhân, thông qua một phương tiện mà họ tin cậy, là ngay lập tức có thể truy cập, là tay của bệnh nhân vào bất cứ khi nào trong ngày hay không?

Tuy nhiên người mua thận trọng đối với: hầu hết các ứng dụng trực tiếp đối với khách hàng không có bằng chứng từ các thử nghiệm lâm sàng, ngay cả những ứng dụng với bằng chứng đầy hứa hẹn nhưng bằng chứng nhỏ trên cơ sở thiếu kinh phí cần thiết để chạy các thử nghiệm lâm sàng lớn mà sẽ cho phép họ được đánh giá bao gồm cả những khuyến cáo điều trị của NHS. Tôi tin rằng công nghệ điện thoại di động có thể được sử dụng như phần mở rộng của một hay một nhóm liệu pháp đang hiện có, vì vậy khi một bệnh nhân nghỉ đợt kiểm tra hàng tuần của họ, họ vẫn cảm thấy kết nối với cơ sở y tế, thậm chí nếu không phải về thể chất. Loại hình tham gia có thể đạt được nhiệm vụ có thêm nhiều bệnh nhân hơn trong điều trị, và giúp nhiều bệnh nhân hơn với sự hỗ trợ và hồi phục đang diễn ra, nếu thực hiện một cách hiệu quả sau đó bệnh nhân có thể có lợi ích trong quá trình hồi phục nhanh hơn và danh sách chờ đợi ngắn hơn trong khi cơ quan y tế sẽ có được những lợi ích từ chuyển gánh nặng sang gia tăng bệnh nhân tự chăm sóc.


Đó là sự thiếu “liệu pháp nói chuyện” đối với bệnh nhân

Tiềm năng
(Potential)

Ví dụ, có một ứng dụng có tên “Viary” được tạo ra bởi Hoa’s Toolshop của Thụy Điển, nhắc người dùng tham gia vào những thói quen được biết làm giảm trầm cảm như viết vào nhật ký hàng ngày, và theo dõi quá trình của các bệnh nhân theo thời gian và địa điểm. Ứng dụng tích lũy dữ liệu và sau đó thể hiện các tình trạng báo động; tiến bộ; thất bại; và mô hình trong thời gian qua và thông qua các vị trí mà bệnh nhân và bác sĩ có thể xem lại với nhau và tìm ra các cách giải quyết vấn đề. Một thử nghiệm trong 9 tuần của ứng dụng được thực hiện tại Thụy Điển trong năm 2013. 88 người tham gia có bệnh trầm cảm nhận 4 buổi mặt đối mặt của liệu pháp về nhận thức cùng với việc sử dụng ứng dụng Viary hay 10 buổi mặt đối mặt với chỉ CBT (Cognitive behavioural therapy_ liệu pháp nhận thức hành vi). Nghiên cứu cho thấy rằng không có sự khác nhau giữa các nhóm về mức độ của trầm cảm, điều này cho thấy rằng 4 buổi của CBT cộng với Viary có hiệu quả như 10 buổi của CBT. Trong khi chỉ có một nghiên cứu nhỏ, và một công việc tương tự được thực hiện, chứng minh rằng khả năng của công nghệ điện thoại di động để ủng hộ phương pháp điều trị trên phạm vi rộng các vấn đề sức khỏe tinh thần. Các lãnh đạo y tế cần xem xét sự hợp tác với các nhà phát minh về công nghệ và hợp tác với các lĩnh vực tư nhân và trường học nên được khuyến khích để đẩy mạnh sáng kiến trong lĩnh vực này.

Các chuyên gia chăm sóc y tế cung cấp chăm sóc tuyệt vời mỗi ngày nhưng với nhu cầu như vậy đó không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, những suy nghĩ táo bạo và sáng tạo cần để đảm bảo rằng mọi người sống có sức khỏe tinh thần nhận dịch vụ tốt nhất có thể. Hội nghị Thượng đỉnh Sáng kiến Thế giới về Y tế (World Innovation Summit for Health_WISH) là một sáng kiến của Quỹ Giáo dục Qatar, Khoa học và Phát triển Cộng đồng. Hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào ngày 17 và 18 tháng 2 năm 2015. Giáo sư Lord Darzi of Denham là chủ tịch điều hành của Hội nghị thượng định sáng kiến về Y tế Thế giới và giám đốc của Viện Sáng kiến Y tế Toàn cầu tại trường Đại học Imperial London.

 

Ngày 05/06/2015
CN. Võ Thị Như Quỳnh
(Biên dịch từ BBC News)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích