Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 2 1 9 0
Số người đang truy cập
3 5 0
 
Test chẩn đoán nhanh phát hiện kháng thể sốt xuất huyết từ nước bọt

 

Ngày 29/1/2015. A*Star Agency for Science, Technology and Research. Test chẩn đoán nhanh phát hiện kháng thể sốt xuất huyết từ nước bọt (Rapid test kit detects dengue antibodies from saliva). Phát hiện liệu bạn đã bị nhiễm sốt xuất huyết hay chưa có thể sớmtrở nên dễ dàng khi nhổ nước bọt vào một bộ test xét nghiệm nhanh.

Các nhà nghiên cứucủa Viện Institute of Bioengineering and Nanotechnology (IBN) of A*STAR đã phát triển một thiết bị dùng một lần trên giấy mà nó cho phép các kháng thể đặc hiệu của sốt xuất huyết được phát hiện dễ dàng từ nước bọt trong vòng 20 phút,thiết bị này hiện đang trải qua sự phát triển hơn nữa cho việc thương mại hóa.

 
Đây là một mô hình 3-D của bộ xét nghiệm nhanh IBN có khả năng phát hiện kháng thể đặc hiệu của bệnh sốt xuất huyết

Giám đốc điều hành của IBN-Giáo sư Jackie Y. Ying chia sẻ: "Bộ testchẩn đoán nhanh của chúng tôi có thể phát hiện một kháng thể quan trọng của bệnh sốt xuất huyết từ nước bọt mà nó hiện diện vào giai đoạn sớm trong nhiễm trùng thứ phát,khả năng phân biệt giữa nhiễm trùng sốt xuất huyết tiên phát và thứ phát làm cho nó trở thành một công cụ có giá trị trong chẩn đoán sớm mà có thể giúp đảm bảo xử lý kịp thời chăm sóc thích hợp cho bệnh nhân". Bệnh nhân bị nhiễm trùng thứ phát là những người trước đó đã bị nhiễm các typhuyết thanh kháccủa virus sốt xuất huyết mà có một nguy cơ cao phát triển bệnh sốt dengue xuất huyết hoặc hội chứng sốc do dengue.TheoBộ Môi trường Quốc gia(National Environment Agency) của Singapore, bệnh sốt xuất huyết và thể nghiêm trọng hơnsốt dengue xuất huyết bệnh virus do muỗi truyền phổ biến nhất trên thế giới tạo ra một mối đe dọa sức khỏe nghiêm trọng nguyên nhân hàng đầu của bệnh tật và tử vong ở vùng khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới. 4 týp huyết thanh được biết đến của virus sốt xuất huyết nhưng không có thuốc chủng ngừa hoặc thuốc đặc hiệu để điều trị bệnh này,thời kỳ ủ bệnh trước khi các triệu chứng phát triển nói chung khoảng từ 4-10 ngày sau khi nhiễm do đó chẩn đoán sớm sẽ giúp bệnh nhân nhận được sự chăm sóc y tế kịp thời và tránh bị các biến chứng thêm nữa.

Hiện nay, bệnh sốt xuất huyết được chẩn đoán trong phòng thí nghiệm bằng cách xét nghiệm mẫu máu của bệnh nhân đối với sự hiện diện của các kháng nguyênhoặc các kháng thể sốt xuất huyết. Thiết bị của IBN, mặt khác, có khả năng phát hiện IgG, một kháng thể đặc hiệu của sốt xuất huyết được phát hiện vào lúc khởi phát của nhiễm trùng thứ phát một cách trực tiếp từ nước bọt chỉ trong một bước.Không giống như các mẫu máu, nước bọt có thể được thu thập một cách dễ dàng không gây đau đớn cho việc xét nghiệm nhanh tại điểm chăm sóc,tuy nhiên không giống như các chất dịch cơ thể khác, có thể không được áp dụng trực tiếp vào bộ dụng cụ xét nghiệmcó sẵnmang tính thương mại vì nó sẽ gây ra các hạt nano cảm biến để dính tuỳ tiện đến dãi của que thử. Ngoài ra, các test trên giấy thông thường không được thiết kế để xử lý khối lượng mẫu nước bọt lớn hơnkhi được yêu cầu.

Như được mô tả trong tạp chí Lab o­n a Chip, các nhà nghiên cứu IBN đã sử dụng một thiết kế dòng chảy chồng lên nhau một cách sáng tạo để vượt qua những thách thức mang tính chìa khóa khi phải đối mặt bởi các thiết kế dòng chảy ở một bên như những test được sử dụng trong bộ dụng cụ thử thai hiện có.Trong thiết bị của IBN, đường dẫn dòng chảy khác nhau được tạo ra để lấy mẫu và thuốc thử qua một hệ thống xếp chồng lên nhau nhiều lần. Điều này cho phép các mẫu nước bọt chảy riêng thông qua một ma trận sợi thủy tinh, và giúp loại bỏ các chất can thiệp vào hệ thống cảm biến dựa trên nano trước khi trộn với các hạt nano cảm biến. Cấu hình thiết bị IBN cũng giúp điều chỉnh dòng chảy trong các dãi của que thử, tạo ra dòng xét nghiệm thống nhất cho kết quả chính xác hơn.Bộ test chẩn đoán của IBN cũng có thể được điều chỉnh để phát hiện các bệnh truyền nhiễm khác như HIV giang mai,các nhà nghiên cứu IBN cũng đang điều tra việc sử dụng các mẫu chất dịch thông thường khác, chẳng hạn như máu, nước tiểu và huyết thanh cho bộ test nhanh và độ nhạy cao.

Hiện nay Viện đang hợp tác với ARKRAY Inc., một nhà tiên phong trong lĩnh vực các hệ thống phân tích tự động để thương mại hóa công nghệ chẩn đoán dựa trên giấy của mình. Trong năm 2013, ARKRAY mở trung tâm nghiên cứu châu Á đầu tiên bên ngoài Nhật Bản về IBN với một khoản đầu tư là 9.1 triệu đô la trong vòng 5 năm. Trung tâm nghiên cứu tập trung vào việc phát triển bộ dụng cụ phát hiện mới đối với các bệnh truyền nhiễm dựa trên nền tảng chẩn đoán tiên tiến của IBN.Ông Atsushi Murakami, Tổng Giám đốc của bộ phận R & D của ARKRAY Inc cho biết: "Chúng tôi đã phát triển một mối quan hệ làm việc tuyệt vời với IBN trong hai năm qua và các hoạt động nghiên cứu của chúng tôi đã tiến bộ rất nhanh chóng. Cùng nhau, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vàoviệc thương mại hóa thành công các công nghệ mới dùng cho việc chẩn đoán các bệnh truyền nhiễm nhiệt đới".

IBN đã tập trung vào nghiên cứu các công nghệ y tế từ năm 2003 và đã tạo ra các thiết bị độc đáo và các xét nghiệm để chẩn đoán nhanh chóng chính xác các bệnh, Viện một danh mục đầu tư đang hoạt động bao gồm 500 sáng chế/ứng dụng sáng chế, trong đó 86 đã được cấp phép đã tách ra thành bảy công ty trong lĩnh vực công nghệ y tế và sự đổi mới của nó đã thu hút sự quan tâm lớn từ ngành công nghiệp. 

Ngày 02/02/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ sciencedaily.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích