Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 1 0 6 0
Số người đang truy cập
2 9 5
 
Điện thoại di động: trường điện từ và sức khỏe

Thông tin chínhliên quan

+ Hiện nay điện thoại di động được sử dụngphổ biến với ước tính khoảng 6,9 tỷ thuê bao trên toàn cầu;

+ Các trường điện từ được tạo ra bởi điện thoại di động được phân loại theo Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư là có khả năng gây ung thư cho con người;

+ Các nghiên cứu đang được tiến hành để đánh giá đầy đủ hơn về tác động tiềm năng lâu dàicủa việc sử dụng điện thoại di động;

+ Tổ chức Y tế thế giới (TCYTTG) tiến hành đánh giá nguy cơ chính thức của tất cả các kết quả nghiên cứu sức khỏe từ các phạm vi tần số vô tuyến tiếp xúc vào năm 2016.
  

Hiện nay, điện thoại di động một phương tiện thông tin tin liên lạc hiện đại và hữu ích. Ở nhiều nước, hơn một nửa dân số sử dụng điện thoại di động và các thị trường đang phát triển nhanh chóng. Trong năm 2014, ước tính có khoảng 6,9 tỷ thuê bao trên toàn cầu. Ở một số nơi trên thế giới, điện thoại di động là phương tiện liên lạc chính. Với một số lượng lớn người sử dụng điện thoại di động, do vậy việc để điều tra, tìm hiểu và theo dõi bất kỳ ảnh hưởng của điện thoại di động đến sức khỏe cộng đồng là điều quan rất cần thiết. Giao tiếp bằng điện thoại di động bằng cách phát sóng vô tuyến thông qua một mạng lưới các anten cố định được gọi là trạm gốc. Sóng tần số vô tuyến là các trường điện từ và không giống như bức xạ ion hóa như tia X hoặc tia gamma, có thể không phá vỡ liên kết hóa học, không gây ion hóa trong cơ thể con người.

Các mức độ tiếp xúc

Điện thoại di động phát tần số vô tuyến thấp, hoạt động ở tần số từ 450 đến 2700 MHz với công suất cao nhất trong khoảng 0,1 đến 2 watt. Điện thoại di động chỉ truyền năng lượng khi nó được bật. Tần suất (do đó tiếp xúc tần số vô tuyến đến người sử dụng) giảm nhanh với sự gia tăng khoảng cách từ thiết bị cầm tay. Một người sử dụng điện thoại di động ở khoảng cách xa cơ thể từ 30-40 cm - ví dụ như khi nhắn tin, truy cập Internet, hoặc sử dụng một thiết bị không cầm tay - do đó sẽ tiếp xúc tần số vô tuyến thấp hơn nhiều so với những người cầm máy thu phát cầm tay

Ngoài việc sử dụng các thiết bị không cầm tay nghĩa là giữ điện thoại di động ở xa đầu cơ thể trong khi gọi điện thoại, tiếp xúc cũng được giảm bằng cách hạn chế số lượng và thời gian các cuộc gọi. Sử dụng điện thoại trong các vùng thu sóng tốt cũng làm giảm tiếp xúc với tần số vô tuyến vì nó cho phép điện thoại truyền tải sẽ giảm bớt tần số vô tuyến. Việc sử dụng các thiết bị thương mại để giảm tiếp xúc với trường tần số vô tuyến không được chứng minh là có hiệu quả.

Điện thoại di động thường bị cấm trong các bệnh viện trên máy bay,các tín hiệu tần số vô tuyến có thể gây nhiễu nhất định với các thiết bị điện y học hệ thống định vị.
 

Có bất kỳ ảnh hưởng nào đến sức khỏe?

Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện trong hai thập kỷ cuối để đánh giá xem liệu điện thoại di độngnguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người hay không. Nhưng cho đến nay, các kết quả nghiên cứu đều cho thấy không có tác hại đến sức khỏe người dùng điện thoại di động.

Ảnh hưởng trong thời gian ngắn

Điện thoại di động khi sử dụng làm nóng các mô, tế bào là cơ chế chủ yếu do sự tương tác giữa năng lượng tần số vô tuyến cơ thể con người. Tại các tần số sử dụng điện thoại di động, hầu hết năng lượng được hấp thụ qua da và các mô bề mặt khác, dẫn đến tăng nhiệt độ không đáng kể trong não hoặc bất kỳ các cơ quan khác của cơ thể.

Một số nghiên cứu đã điều tra các tác động của trường điện từ tần số vô tuyến về hoạt động điện não, chức năng nhận thức, giấc ngủ, nhịp tim và huyết áp ở người tình nguyện. Cho đến nay, nghiên cứu không cho thấy bất kỳ bằng chứng nào phù hợp với sức khỏe do tiếp xúc với các trường tần số vô tuyến ở mức độ thấp hơn so với gây nóng mô. Hơn nữa, nghiên cứu đã không thể cung cấp hỗ trợ cho một mối quan hệ nhân quả giữa việc tiếp xúc với trường điện từ và các triệu chứng tự báo cáo, hoặc "quá mẫn cảm điện từ".

Ảnh hưởng lâu dài

Nghiên cứu dịch tễ học kiểm tra các nguy cơ tiềm năng lâu dài từ việc tiếp xúc với tần số vô tuyến chủ yếu là tìm kiếm mối liên hệ giữa các khối u não và sử dụng điện thoại di động. Tuy nhiên, vì nhiều bệnh ung thư không được phát hiện cho đến nhiều năm sau khi tương tác dẫn đến khối u, kể từ khi điện thoại di động không được sử dụng rộng rãi cho đến đầu những năm 1990, các nghiên cứu dịch tễ học hiện nay chỉ có thể đánh giá những bệnh ung thư trở nên rõ ràng trong khoảng thời gian ngắn hơn. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu ở động vật đều ​​cho thấy, không có nguy cơ ung thư gia tăng khi tiếp xúc lâu dài với các lĩnh vực tần số vô tuyến.

Một số nghiên cứu dịch tễ học lớn đa quốc gia đã hoàn thành hoặc đang được tiến hành, bao gồm cả nghiên cứu bệnh chứng nghiên cứu thuần tập tương lai kiểm tra sức khỏe ở người lớn. Nghiên cứu bệnh chứng hồi cứu lớn nhất cho đến nay trên người lớn, Interphone, được điều phối bởi Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư (International Agency for Research o­n Cancer_IARC), được thiết kế để xác định xem có mối liên hệ giữa sử dụng điện thoại di động và bệnh ung thư đầu và cổ ở người trưởng thành.

Một phân tích quốc tế từ các nguồn dữ liệu thu thập từ 13 quốc gia tham gia không tìm thấy tăng nguy cơ u thần kinh đệm hoặc màng não với việc sử dụng điện thoại di động hơn 10 năm. Có một số dấu hiệu cho thấy, tăng nguy cơ u thần kinh đệm cho những ngườibáo cáo cao nhất 10% giờ tích lũy của việc sử dụng điện thoại di động, mặc dù không có nhất quán xu hướng gia tăng nguy cơ với thời gian sử dụng nhiều hơn. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng những xu hướng ​​và các lỗi hạn chế sức mạnh của các kết luận và ngăn chặn một quan hệ xảy ra. Phần lớn dựa những dữ liệu này, IARC đã phân loại các trường điện từ tần số vô tuyến có thể gây ung thư cho con người (Nhóm 2B)
 

Trong khi tăng nguy cơ u não không được hình thành thì việc sử dụng điện thoại di động ngày càng tăng và thiếu dữ liệu để sử dụng điện thoại di động trong thời gian dài hơn 15 năm, cho phép nghiên cứu thêm về sử dụng điện thoại di động và nguy cơ ung thư não. Đặc biệt, gần đây với sự phổ biến sử dụng điện thoại di độngnhững người trẻ tuổi do vậy mà tiềm năng tiếp xúc với vô tuyến lâu hơn trong cuộc đời, TCYTTG đã thúc đẩy nghiên cứu thêm về nhóm nguy cơ này. Một số nghiên cứu điều tra ảnh hưởng của điện thoại di động đến sức khỏe tiềm năng của trẻ em và thanh thiếu niên đang được tiến hành.

Hướng dẫn hạn chế tiếp xúc

Hạn chế tiếp xúc tần số vô tuyến đối với người sử dụng điện thoại di động được đưa ra trong các chỉ số SAR (Specific Absorption Rate) - tốc độ hấp thu năng lượng tần số vô tuyến trên một đơn vị khối lượng của cơ thể. Hiện nay, hai cơ quan quốc tế đã đưa ra tiêu chuẩn tiếp xúc cho công nhân và cho công chúng nói chung, ngoại trừ bệnh nhân đang chẩn đoán hoặc điều trị y tế. Những hướng dẫn này được dựa trên một đánh giá chi tiết của các bằng chứng khoa học có sẵn.
 

6. Phản ứng của Tổ chức Y tế thế giới

Để đối phó với sự bận tâm của công chúng chính phủ, TCYTTG đã thành lập Dự án Trường điện từ Quốc tế (EMF) vào năm 1996 để đánh giá các bằng chứng khoa học về tác hại đối với sức khỏe có thể có từ trường điện từ. TCYTTG sẽ tiến hành đánh giá nguy cơ chính thức của tất cả các kết quả nghiên cứu sức khỏe từ các phạm vi tần số vô tuyến tiếp xúc vào năm 2016. Ngoài ra, như đã nói ở trên, Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư, một cơ quan chuyên môn của TCYTTG, đã xem xét khả năng gây ung thư của phạm vi tần số vô tuyến từ điện thoại di động vào tháng 5 năm 2011.

TCYTTG cũng xác định và thúc đẩy các ưu tiên nghiên cứu về tần số vô tuyến và sức khỏe để lấp đầy những lỗ hổng trong kiến thức thông qua chương trình nghiên cứu của mình.

TCYTTG phát triển thông tin công cộng cần thiết và thúc đẩy đối thoại giữa các nhà khoa học, các chính phủ, ngành công nghiệp và công chúng để nâng cao trình độ hiểu biết về nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe khi sử dụng điện thoại di động. 

Ngày 12/11/2014
ThS.Bs Huỳnh Hồng Quang và ThS. Đỗ Văn Nguyên  
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích