Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 0 4 8 4
Số người đang truy cập
7 8 9
 
WHO/Y. Elbes
Điện thoại di động giúp quản lý chế độ ăn người bệnh tiểu đường

Cập nhật tháng 6/2014. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) - Điện thoại di động giúp người bị tiểu đườngquản lýtình trạng ăn chay vàquá chén trong tháng Ramadan(Mobile phones help people with diabetes to manage fasting and feasting during Ramadan)  

Mariama Diallokhoảng 60 tuổi được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường cách đây 10 năm,mặc dùmang theo một lối sống lành mạnh rất nghiêm ngặtnhưng bà ta vẫn luôn luôn tìm kiếm thông tin và lời khuyên nhằm giúp quản lý tình trạng bệnh lý của mình. "Uống một lít nước vào mỗi buổi sáng trước khi bắt đầu ăn chay" (drink o­ne litre of water every morning before you begin fasting); “Hãy cẩn thận không ăn quá nhiều và đề phòng các loại thực phẩm có nhiều đường như quả chà là" (take care not to overeat and watch out for foods high in sugar such as dates); "Hãy hỏi bác sĩ của bạn để thích ứng với các liều lượng và thời gian điều trị tiểu đường trước khi bạn ăn chay" (ask your doctor to adapt the dose and timing of your diabetes medication before you fast).

Trong suốt tháng Ramadan, Mariama sẽ nhận được các tin nhắn văn bản như thế này trên điện thoại di động của mình nhằm giúp hướng dẫnbà ta suốt tháng ăn chay và chè chén no say vào buổi chiều tốinhững loại thực phẩm có thể là thách thức đặc biệt với người có bệnh tiểu đường. Các tin nhắm sức khỏe này giai đoạn đầu tiên của "mDiabetes", một dự án mới đã được phát động ở Senegal chỉ trong thời gian cho tháng Ramadan. Các thành viên của hiệp hội bệnh nhân đái tháo đường quốc gia, các chuyên gia y tế và công chúng nói chung đang được khuyến khích đăng ký để nhận được các tin nhắn văn bản miễn phí nhằm mục đích nâng cao nhận thức giúp đỡ những người bị bệnh tiểu đường tránh các biến chứng gây ra bởi ăn chay và do ăn uống no say.

MDiabetes dự án đầu tiên được thiết lập cho một quốc gia nói tiếng Pháp với chủ đề “Be He@lthy Be mobile”, một sáng kiến ​​chung toàn cầu của WHO Liên minh Viễn thông quốc tế (International Telecommunication Union_ITU). Sáng kiến hỗ trợ các nước thành lập các dự án quy mô lớn sử dụng công nghệ điện thoại di động, đặc biệt là tin nhắn văn bản và các máy điện thoại di động thông minh nhằm kiểm soát, ngăn chặn và quản lý các bệnh không lây nhiễm như tiểu đường, ung thư và bệnh tim. Ra mắt vào năm 2013, sáng kiến ​​này cũng đang nghiên cứu trên một mCessation cho chương trình thuốc lá ở Costa Rica, một chương trình ung thư mCervical ở Zambia và có kế hoạch tung ra các chương trình mHypertension mWellness ở các nước khác.

Số lượng ca tiểu đường đang gia tăng (Diabetes numbers o­n the rise)

Bệnh tiểu đường nhanh chóng trở thành một trong những nguyên nhân chính gây bệnh và tử vong sớm trên toàn thế giới, WHO ước tính có khoảng 347 triệu người trên thế giới mắc bệnh tiểu đường, 90% trong số đó mắc bệnh tiểu đường typ 2 phần lớn là do trọng lượng cơ thể dư thừa và ít vận động. Ở các nước như Senegal, tình trạng đô thị hóa nhanh chóng thay đổi lối sống đã dẫn đến một sự gia tăng lớn bệnh béo phì đặc biệt là ở những người trẻ, nhiều người trong số đó có nguy cơ cao phát triển bệnh tiểu đường typ 2.

Dựa trên ước tính rằng 4-6% người dân ở Senegal bị tiểu đường, thì ít nhất có 400.000 người Senegal đang sống chung với căn bệnh này nhưng chỉ có 60.000 người trong số họ được chẩn đoán nhận được sự điều trị trong hệ thống y tế. Nhiều người không biết rằng họ có bệnh tiểu đường bởi vì họ không nhận thức được nguyên nhân, triệu chứng của bệnh tiểu đường và thường khó tiếp cận với các dịch vụ y tế, đặc biệt là ở khu vực nông thôn. Thiếu tiếp cận với chẩn đoán và quản lý bệnh tiểu đường có thể dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng như bệnh tim, đột quỵ, mù lòa, suy thận và loét chân nghiêm trọng mà có thể đòi hỏi phải cắt cụt chi.

Mỗi năm trong tháng Ramadan các cơ quan y tế tại Senegal chứng kiến ​​đỉnh điểm tình trạng nhập viện khẩn cấp của người bị tiểu đường mà không kiểm soát được. "Ramadan là khoảng thời gian tiêu thụ lượng đường cao", ông Baye Oumar Gueye, thư ký quốc gia của Hiệp hội hỗ trợ bệnh tiểu đường cho người dân Senegal chính người mắc bệnh tiểu đường cho biết: "MDiabetes là một sáng kiến ​​quan trọng được chào đón cho phép những người có bệnh tiểu đường quan sát tháng thánh lễ Ramadan trong khi tránh nguy cơ bị các biến chứng".

Điện thoại di động có ở mọi nhà (Mobile phones in every home)

Trong thập kỷ qua, sự thiếu mạng lưới internet điện thoại lâu dàiở các nước đang phát triển đã cản trở việc sử dụng eHealth nhằm cải thiện việc tiếp cận với chăm sóc sức khỏe. "Một sự khai thác nhanh chóng công nghệ di động, đặc biệt là ở châu Phi, cuối cùng làm cho một số loại sáng kiến ​​eHealth có thể", ông Hani Eskandar, điều phối viên ứng dụng công nghệ thông tin tại Liên minh Viễn thông Quốc tế cho biết.

Ở Senegal, 83% dân số điện thoại di động và 40% trong số này là điện thoại thông minh, có khả năng nhận được hình ảnh và video. mDiabetes là sáng kiến ​​đầu tiên nhằm tận dụng lợi thế của công nghệ điện thoại di động phổ biến như vậy để vươn tới hàng triệu người Senegal với thông tin y tế và mở rộng việc tiếp cận với ý kiến của các nhà chuyên môn và chăm sóc. Dự án này là một phần quan trọng của kế hoạch quốc gia để chống lại các bệnh không lây nhiễm, nó cũng bao gồm một mô-đun đào tạo cho các nhân viên y tế và sẽ cho phép tham vấn theo dõi bệnh nhân trong khu vực nông thôn xa xôi. Dự án thí điểm được mong đợi sẽ kích hoạt nhiều sáng kiến ​​eHealth ở Senegal và phục vụ như một mô hình cho các nước khác trong cuộc chiến chống lại các bệnh không lây nhiễm và cho hàng ngàn người Senegal như Mariama những người đang sống chung với bệnh tiểu đường hy vọng rằng mDiabetes sẽ giúp họ quản lý bệnh của họ tốt hơn và cải thiện chất lượng cuộc sống. "Tôi thực sự đánh giá cao chương trình này và có kế hoạch nhận được nhiều thông tin nhất từ nó", cô nói.



< script src="http://s7.addthis.com/js/250/addthis_widget.js#pubid=ra-4d89cf940b3beab1" type=text/javascript>< /script> < script type=text/javascript async="false">for(var param_str=google_tag_manager["GTM-MDCJXB"].macro(17)+"\x3d1",links=document.links,hostRe=/((.*\.)?who\.int$)|((.*\.)?paho\.org$)/i,filesRe=google_tag_manager["GTM-MDCJXB"].macro(18),i=0;i < script type=text/javascript async="false">(function(){for(var c=[],b=document.getElementsByTagName("meta"),a=0;ac.length;)c.push("");b={};for(a=0;4>=a;a++)b["DCKeywordSubject"+(a+1)]=c[a];b.event="DCKeywordsCollected";dataLayer.push(b)})(); < /script> 

Ngày 30/06/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
Theo who.int.com
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích