Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 6 3 9 3
Số người đang truy cập
5 6
 
Trả lời độc giả tháng 1-2013 (tiếp theo)

1. Hoàng Đình Toàn-Đắk Nông Hỏi:

Khoảng 2 tháng gần đây em thường hay bị nổi ngứa khắp người, lòng bàn tay, bàn chân( có vân tròn ngoằn nghèo, thường hay bị sốt chân tay rã rời, tức ngực khó thở, hay bị đau giống đau bao tử, em đọc trên mạng thấy có triệu chứng giống sán chó nên đi xét nghiệm, kết quả em có scan lên đây:

+ kết quả siêu âm tổn thương gan rải rác nghĩ đến do ký sinh trùng.

+ Kết quả xét nghiệm 15 loại giun sán như sau:

* Sero Fasciola sp lgG POS27.6DU (<0.10 O.D;<11 DU)

* Anglostrongylus cantonensis lgG POS S/CO=1.77 (S/Co<1.0)

* Ascaris lumbricoides lgG POS S/CO=1.85 (S/Co<1.0)

* Clonorchis sinensis lgG POS S/CO=1.52 (S/Co<1.0)

* Hydatid lgM (Echinococcus lgG) POS S/CO=1.18 (S/Co<1.0)

* Cysticercose lgMNEG S/CO=0.64 (S/Co<1.0)

Bác sỹ kê toa cho em: 1)Pizal6 X 04 viên ngày uống 1 viên,sáng sau ăn;2) Albendazol 400mg X20 viên ngày uống 04 viên, sáng ,chiều; 3)BDDontee 25mg X36 viên ngày uống 04 viên sáng chiều;lưu ý là uống xong thuốc số 1 mới uống thuốc số 2.Em đọc trên mạng thấy mình giống nhiễm sán lá gan lớn mà trên đây chưa thấy thuốc đặc trị sán lá gan loại lớn

(bác sỹ siêu âm nói có triệu chứngsán lá gan, thời gian trước em có uống rau Ngổ xay với dừa tươi để trị sỏi thận.) em đang hoang mang không biết uống loại thuốc nào mong bác sỹ tư vấn sớm cho em.Xin chân thành cám ơn bác sỹ!

Trả lời:

Chào bạn, theo kết quả mà bạn mô tả thì đúng bạn có nhiễm một số loại giun sán, trong đó kết quả siêu âm có tổn thương ở gan nữa nên bạn bị nhiễm sán lá gan lớn nhưng chưa được điều trị thuốc đặc hiệu. Bệnh sán lá gan lớn gây nên là do ăn sống các loại rau thủy sinh dưới nước, nhất là rau ngổ có chứa ấu trùng sán, mà bạn đã từng uống nước rau ngổ sống để chữa sỏi thận thì nguy cơ mắc bệnh sán lá gan lớn là nhiều rồi. Riêng bị nhiễm sán lá gan lớn phải dung thuốc đặc trị là Triclabendazole (biệt dược là Egaten viên nén 250mg) với liều 10mg/kg cân nặng, uống 1 liều duy nhất sau khi ăn là có hiệu quả. Thuốc mà bạn được BS kê toa chỉ điều trị được ấu trùng giun đũa chó và ấu trùng sán dây lợn thôi, tuy nhiên liều uống 4 viên Albendazole 400mg/ngày là quá cao rồi đấy. Bạn nên đến phòng khám chuyên khoa của Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn (611B-Nguyễn Thái Học-TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) để khám xét nghiệm kiểm tra và điều trị, đồng thời kiểm tra lại các loại sán lá gan lớn và sán lá gan nhỏ.

TS Nguyễn Văn Chương

Viện trưởng Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn

2. Đặng Thị Phương-Quảng Nam hỏi:

Em năm nay 28 tuổi, cách đây 10 năm em bị lỵ amip, bác sĩ cho em thuốc và sau đó không còn triệu chứng đi ngoài nhầy máu nữa,một thời gian sau thì em đi ngoài lúc lỏng lúc bón, em đi khám ở nhiều nơi và đâu đâu bác sĩ cũng bảo em bị viêm đại tràng mạn tính. Cách đây 3 năm, em có xét nghiệm máu tại bệnh viện Đại học y dược TP.HCM với kết quả là " amip trong gan phổi: dương tính".Bác sĩ cho em uống thuốc kháng sinh trong vòng 1 tháng,xét nghiệm lại kết quả âm tính nhưng chỉ khoảng 6 tháng sau thì lại dương tính.Em nhận được kết quả âm tính sau 1 tháng điều trị bằng thuốc kháng sinh nữa.Đầu năm ngoái em xét nghiệm máu âm tính cho đến hôm nay vẫn chưa kiểm tra lại.Bác sĩ cho em rất nhiều đợt thuốc bổ nhưng không hiểu vì sao em ăn uống vẫn kém, da dẻ xanh xao, người lúc nào cũng hâm hấp và ngày càng gầy đi.Em đã có gia đình được 3 tháng và rất mong có baby.Em phải làm sao để cải thiện tình hình sức khỏe của mình. Em rất mong nhận được lời tư vấn từ bác sĩ.

Em xin chan thanh cam o­n,

Trả lời:

Chào bạn, bệnh lỵ amip ở ruột gây nên là do ăn phải bào nang amip lẫn trong thức ăn, hoa quả chưa rửa sạch, đặc biệt khi ruồi nhặng dín bào nang amip ở chân ruồi khi đậu vào thức ăn, khi chúng ta ăn phải sẽ lại bị nhiễm lỵ amip. Trường hợp nhiễm lỵ amip lâu không được điều trị sẽ chuyển thành mạn tính, hoặc điều trị không đủ liều sẽ tái phát trở lại. Đối với bạn nên đến Phòng khám chuyên khoa của Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn (611B-Nguyễn Thái Học-TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) để khám xét nghiệm tầm soát về các bệnh ký sinh trùng, bệnh dạ dày và điều trị sẽ cải thiện được sức khỏe và sau 1 tháng khi ngừng uống thuốc giun sán bạn có thể có bầu được

TS Nguyễn Văn Chương

Viện trưởng Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn

3. Vuong Thuy Trang-Đồng Nai

Chào bác sĩ:

Em là nữ, năm nay 28 tuổi, trước đây vào khoảng năm 2010,ở ống chân em nổi lên 1 cục u ( hơi bầm tím, ngứa và khi ấn vào thì đau, và vị trí của cục u này cũng di chuyển xung quanh ống chân).

Khi đó em có đi khám ở BV Nhiệt Đới Tp.HCM thì được phát hiện nhiễm Giun Sán Chó.

Lúc đó, Bác sĩ ở BV Nhiệt Đới có cho uống 1 viên thuốc đặc trị (lâu quá rồi nên em cũng không nhớ tên thuốc là gì nữa)thì thấy cục u đó xẹp xuống nhưng khoảng 3 tháng sau thì nó lại tái phát. Sau đó em có quay trở lại BV Nhiệt Đới TP.HCM tái khám thì bác sỹ tiếp tục cho uống thêm 1 viên thuốc đặc trị nữa. Sau đó có quay lại xét nghiệm máu thì kết quả bác sĩ bảo là đã khỏi bệnh.

Trả lời: Chào bạn, theo bạn kể thì khi bị nhiễm ấu trùng giun đũa chó không thể uống 1 viên thuốc mà khỏi, chí ít dùng thuốc Pizal cũng phải 4 viên loại 3mg mới đủ liều. Theo tôi bạn nên đến Phòng khám chuyên khoa của Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn (611B-Nguyễn Thái Học-TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) để khám xét nghiệm tầm soát về các bệnh ký sinh trùng.

TS Nguyễn Văn Chương

Viện trưởng Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn

5. thủy nguyễn - Phú Yên hỏi:

Chào bác sĩ. Hiện tại thì tôi mắc bệnh này khá lâu và chỉ uống thuốc, nhưng vẫn không thuyên giảm. Bệnh của tôi là bị ngứa toàn thân. Lúc trước thì cso nổi những hột mẫn đỏ như bị Giời nhưng giờ đã hết. Đặc biệt là ở vùng bàn tay, bàn chân, da đầu và vùng kín. Bình thường thì cơ thể ít ngứa nhưng khi mà chạm với nước: rửa tay, chân, tắm rửa thì những vùng nêu trên rất ngứa. Vừa rồi tôi có uống thuốc trị nấm toàn thân Trifungi 7 ngày nhưng k hết. Vậy Xin hỏi Bác sĩ có phải tôi bị sán không? Mong Bác sĩ có thể trả lời sớm nhất để tôi có thể điều trị càng sớm càng tốt. Chân thành cảm ơn.

Trả lời:

Chào bạn, nguyên nhân ngứa có rất nhiều nguyên nhân, nhưng thường nghĩ đến nguyên nhân do các bệnh ký sinh trùng, sau đến nhiễm vi khuẩn dạ dày (HP) và các bệnh về da liễu. Theo tôi bạn nên đến Phòng khám chuyên khoa của Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn (611B-Nguyễn Thái Học-TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) để khám xét nghiệm tầm soát về các bệnh ký sinh trùng và dạ dày trước đã. Nếu tìm được nguyên nhân để trị nguồn gốc của ngứa thì điều trị mới khỏi được

TS Nguyễn Văn Chương

Viện trưởng Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn

6. Đặng Thị Mỹ Thoa - Phú Yên hỏi:

Kính gửi bác sĩ:con bị nhiễm giun đũa chó đã điều trị tại viện ký sinh trùng Quy Nhơn,tháng 8 vừa rồi con tái khám thì kết quả xét nghiệm bác sĩ kết luận con đã hết nhiễm giun,nhưng con vẫn bị ngứa và nổi mụt ngứa.Bác sĩ cho con hỏi bệnh có tái phát lại không ạ,và con có cần đi tái khám nữa không.Xin cảm ơn !

Trả lời:

Chào bạn, Bạn không nói rõ đã kiểm tra đủ loại ký sinh trùng khi khám lần đầu tiên chưa? Nếu còn sót loại nào chưa xét nghiệm thì nên kiểm tra thêm, ngoài ra vi khuẩn HP dạ dày cũng là thủ phạm gây ngứa nữa đấy. Còn bệnh ấu trùng giun đũa chó nếu điều trị đủ liệu trình theo toa của BS rồi và xét nghiệm máu âm tính thì đã hết. Tuy nhiên chỉ khi điều trị không đủ liệu trình mới tái phát lại; ngoài ra có thể bị tái nhiễm khi tiếp xúc với chó/mèo hay môi trường đất có trứng giun đũa chó/mèo.

Nếu bạn tầm soát hết các bệnh ký sinh trùng rồi và được điều trị ấu trùng giun đũa chó rồi mà vẫn ngứa, bạn có thể mua thêm một đợt (10 ngày) thuốc bổ gan và chống dị ứng nữa

TS Nguyễn Văn Chương

Viện trưởng Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn

 

 

Ngày 04/02/2013
BBT Tổng hợp  
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích