Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 1 6 2 8 5
Số người đang truy cập
5 2
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo ngày 1/6 đến 3/6 năm 2016

Sức khỏe & Đời sống

Phát độngcuộc thi viết về phòng, chống tác hại thuốc lá

Sáng 31-5, Bộ TT& TT phối hợp với Bộ Y tế đã phát động “Cuộc thi viết về phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2016” nhằm hưởng ứng Ngày thế giới không hút thuốc lá năm 2016 (31/5). Trưởng Ban tổ chức (BTC) cuộc thi nhấn mạnh, việc tổ chức cuộc thi này với mục tiêu đẩy mạnh việc thông tin và tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đối với cộng đồng, tập trung về phản ánh chủ trương, đường lối chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá; tuyên truyền rộng rãi những tấm gương điển hình về việc thực hiện môi trường không khói thuốc và phòng, chống tác hại của thuốc lá. Đồng thời, nâng cao nhận thức trách nhiệm của tổ chức, cá nhân về phòng, chống tác hại của thuốc lá; tăng cường sự quan tâm của báo chí đối với công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, ghi nhận, cổ vũ, động viên các phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên báo chí đã tích cực tham gia vào công tác tuyên truyền phòng, chống thuốc lá. Để đạt được những mục tiêu trên, BTC đã ban hành thể lệ cuộc thi tương đối mở, nhằm huy động được sự tham gia của tất cả các loại hình báo chí, các tác giả chuyên và không chuyên trên toàn quốc. Nội dung của tác phẩm phản ảnh chính xác, kịp thời những vấn đề liên quan đến tác hại của thuốc lá, công tác phòng chống tác tác hại của thuốc lá, gồm: thực trạng, nguyên nhân, hậu quả của việc hút thuốc lá chủ động và thụ động; những giải pháp trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá; các quy định của pháp luật về quảng cáo, khuyến mại các sản phẩm thuốc lá, vi phạm về việc tài trợ của các công ty kinh doanh thuốc lá; các chính sách thuế và giá thuốc lá; gương điển hình, mô hình mới, cách làm mới trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, thực hiện môi trường không khói thuốc… Cuộc thi với quy mô toàn quốc, tác phẩm dự thi là các tác phẩm đã được đăng tải trên các loại hình báo chí từ ngày 15/8/2015-15/9/2016. Ban tổ chức bắt đầu tiếp nhận tác phẩm dự thi từ ngày 31/5/2016 đến hết ngày 1/10/2016. Về cơ cấu giải thưởng sẽ có 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 3 giải khuyến khích dành cho mỗi loại hình báo chí nói trên. Tuy nhiên, cơ cấu nói trên có thể thay đổi tùy theo kết quả, chất lượng tác phẩm dự thi. Địa chỉ nhận bài dự thi là Vụ Pháp chế (Bộ TT&TT), 18 Nguyễn Du, Hà Nội. Việc chấm thi sẽ trải qua hai vòng Sơ khảo và Chung khảo. Thời gian tổng kết, trao giải dự kiến diễn ra từ ngày 15/10-30/11/2016. Với ý nghĩa và thông điệp tích cực từ cuộc thi mang lại, BTC hy vọng cuộc thi tạo nên sức mạnh truyền thông mạnh mẽ góp phần thay đổi nhận thức và hành vi của toàn xã hội đối với những tổn thất về sức khỏe và kinh tế do thuốc lá gây ra.

Xử trí và chăm sóc sức khỏe mùa nắng nóng

Vào mùa nắng nóng có thể gặp phải một số vấn đề sức khỏe thường gặp là: Say nắng, say nóng hoặc đột quỵ do nóng. Nguyên nhân chủ yếu là do phải tiếp xúc quá lâu hoặc làm việc trong môi trường nắng nóng, nhiệt độ cao hoặc cũng có thể do thay đổi nhiệt độ đột ngột. Để giúp người dân có kiến thức chăm sóc và phòng một số bệnh hay gặp, Cục QLMTYT (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn chăm sóc sức khỏe mùa nắng nóng cho cộng đồng và người lao động như sau:

Dấu hiệu nhận biết

Biểu hiện của các vấn đề thường gặp trong mùa nắng nóng phụ thuộc vào thời gian tiếp xúc với nắng nóng, mắc độ tăng thân nhiệt của cơ thể. Ở mức độ nhẹ; mệt mỏi, khát nước, hoa mắt chóng mặt, tăng nhịp tim, tăng nhịp thở, hồi hộp đánh chống ngực, chuột rút. Ở mức độ nặng đau đầu dữ dội, khó thở tăng dần, cảm giác buồn nôn hoặc nôn, yếu hoặc liệt nửa người, co giật, ngát xỉu hoặc hôn mê, trụy tim mạch và có thể tử vong.

Cách xử trí

Khi gặp các vấn đề sức khỏe do nắng nóng, tùy theo mức độ biểu hiện mà nhanh chóng mà áp dụng những biện pháp xử trí phù hợp như sau: Ở mức độ nhẹ: chuyển ngay nạn nhân vào chỗ mát, thoáng gió. Nới lỏng quần áo hoặc cởi bỏ bớt quần áo bên ngoài của nạn nhân, sau đó, lau mát cơ thể nạn nhân bằng khăn mát hoặc có thể dội nước mát vào cơ thể nạn nhân rồi lau khô. Đặt khăn thấm nước mát hoặc nước đá tại các vị trí như vùng nách, vùng bẹn, hai bên cổ để giúp nhanh chóng hạ nhiệt độ cơ thể. Nếu nạn nhân uống được nước, cho uống từng ngụm nước mát nhỏ. Tốt nhất là nước có bổ sung muối và khoáng chất như nước oresol pha đúng liều lượng theo hướng dẫn sử dụng. Nếu nạn nhân bị chuột rút cần xoa bóp nhẹ nhàng tại vùng cơ bị chuột rút. Lưu ý không để cho mọi người vây quanh nạn nhân sau khoảng 10-15 phút các biểu hiện sẽ giảm dần. Ở mức độ nặng: nếu nạn nhân có các biểu hiện ở mức độ nặng cần gọi ngay cấp cứu 115 hoặc nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. Lưu ý trong quá trình vận chuyển thường xuyên chườm mát  cho nạn nhân.

Khuyến cáo cần ghi nhớ:

Hạn chế đi ra ngoài những ngày trời nắng nóng, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Những người đang ở trong phòng điều hòa nhiệt độ thấp không đi ra ngoài trời nắng đột ngột mà cần phải có một khoảng thời gian để cơ thể thích nghi với môi trường bên ngoài bằng cách tăng nhiệt độ điều hòa trong phòng hoặc ngồi nghỉ trong bóng mát trước khi ra ngoài trời. Mặc quần áo sáng mầu, thoáng mát, thấm mồ hôi. Tăng cường ăn các loại  rau xanh và hoa quả, nên có  món canh trong bữa ăn hàng ngày. Đặc biệt cần uống tối thiểu 1,5-2 lít nước mỗi ngày. Nên uống thành nhiều lần trong ngày, không nên uống quá nhiều nước trong một lần. Rèn luyện thân thể để nâng cao sức đề kháng và sức chống chịu của bản thân  với điều kiện của thời tiết nắng nóng. Đối với những người phải làm việc trong thời tiết nắng nóng. Cần bố trí thời gian làm việc vào những lúc mát mẻ như vào sáng sớm hoặc chiều muộn. hạn chế thời gian làm việc trong môi trường nhiệt độ cao. Nếu bắt buộc phải làm việc thì không nên làm việc quá lâu trong môi trường nóng bức, tránh các hoạt động thể lực quá sức. Nên định kỳ sau khoảng 45 phút đến 1 giờ làm việc thì nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát trong khoảng thời gian từ 15-20 phút. Hạn chế tối đa diện tích tiếp xúc của ánh nắng lên cơ thể đặc biệt là vùng vai gáy. Sử dụng phương tiện bảo hộ cá nhân phù hợp khi làm việc ngoài trời nắng như quần áo, bảo hộ lao động, mũ, nón, kính. Mặc quần áo rộng, thoáng mát, thấm mồ hôi.Có thể sử dụng thêm các loại kem chống nắng. Không sử dụng các loại đồ uống có cồn. Cần uống nước đều đặn trong suốt  thời gian làm việc. Đặc biệt cần uống thêm các loại nước có bổ sung thêm muối và khoáng chất như: Oresol đối với những người mất nhiều mồ hôi trong quá trình làm việc. Thực hiện các biện pháp làm thoáng mát nơi làm việc như sử dụng mái che, các tấm phản chiếu nhiệt, vật liệu cách nhiệt, hệ thống phun nước, phun sương. Lắp đặt hệ thống điều hòa, hệ thống quạt gió.

Bạo hành: Nỗi ám ảnh của nhân viên y tế

Vụ hành hung nhân viên y tế mới đây ở BV Nhi Trung ương lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng mất an ninh, an toàn trong BV, đe dọa trực tiếp tính mạng của bác sĩ. TS.BS Võ Xuân Sơn- là người khởi xướng và thành lập website chống bạo hành y tế đã trả lời phỏng vấn báo Sức khỏe và đời sống về vấn đề này.

Thưa ông, vừa qua lại xảy ra vụ bạo hành nhân viên y tế ở Bệnh viện Nhi Trung ương, với tư cách là người lập trang website (chongbaohanhyte.com) và trang facebook kêu gọi chống bạo hành y tế, bác sĩ có suy nghĩ gì về sự việc trên?

Tôi đã từng là giám đốc một bệnh viện. Có một ông nhà ở đối diện bệnh viện, gắn bùa chú gì đó để “ểm” bệnh viện. Gần như tháng nào ông cũng sang bệnh viện khám 1 hoặc 2 lần, và lần nào ông cũng gây gổ, cho dù tất cả nhân viên không làm bất cứ điều gì sai trái với ông hay với bệnh nhân nào khác. Tôi nhận thấy, việc gây gổ với chúng tôi có vẻ như sở thích của ông ấy. Đối với sự việc lần này ở bệnh viện nhi, tôi nghĩ rằng việc hành hung nhân viên y tế đã xảy ra quá nhiều. Cứ mỗi lần báo chí thông tin về việc đó thì nhiều người lại ào lên bênh vực cho những kẻ bạo hành. Các cơ quan công quyền gần như không quan tâm đến chuyện này, mặc kệ nhân viên y tế và cơ sở y tế trân mình ra chịu đựng. Cách hành xử như vậy của các cơ quan chức năng gián tiếp khuyến khích bạo hành y tế phát triển, và những kẻ côn đồ luôn sẵn sàng hành hung nhân viên y tế, như là một trò vui của chúng, hoặc là một cách để nhân viên y tế phải quan tâm, chú ý đến thân nhân của chúng nhiều hơn sự cần thiết.

 Được biết website của ông đã hoạt động được gần 1 năm, trong năm qua ông có nhận được nhiều thông tin về những vụ việc tương tự hay không, việc đấu tranh chống bạo hành y tế hiện nay như thế nào, ông có nhận được nhiều sự ủng hộ?

Tôi thường xuyên nhận được những thông tin về bạo hành y tế từ nhiều nguồn, từ các bạn bè trên facebook, từ một số nhân viên y tế, một số nhà báo, và thỉnh thoảng cả từ một số cán bộ quản lí y tế. Ngoài những thông tin phản ánh các vụ việc bạo hành y tế, tôi còn nhận được nhiều ý kiến phân tích về nguyên nhân và cách phòng, tránh bạo hành y tế. Tuy nhiên, ngoài một vài cán bộ quản lí y tế, tôi chưa nhận được bất cứ ý kiến ủng hộ cho việc chống bạo hành y tế nào từ các cán bộ hay các cơ quan chức năng có liên quan. Hiện nay, nhận thức về việc chống bạo hành y tế trong xã hội chúng ta rất sai lệch. Nhóm côn đồ trên mạng sẵn sàng tìm mọi cách minh chứng cho việc bạo hành y tế là đúng, là cần thiết. Nhiều người dân có những kinh nghiệm không tốt với y tế thì nhầm lẫn giữa việc chống bạo hành y tế với những tiêu cực trong đội ngũ nhân viên y tế, họ chỉ nghĩ đơn giản, rằng bệnh nhân bức xúc dẫn đến bạo hành, mà không nghĩ rằng rất nhiều các trường hợp bạo hành y tế không xuất phát từ sai sót của nhân viên y tế, thậm chí, không phải sai sót của ngành y. Nguy hiểm nhất là sự im lặng của phần đông người dân. Đây là tình hình chung liên quan đến nhận thức về trách nhiệm xã hội của đa số người dân trong xã hội ta. Khi chưa có tiếng nói của các cơ quan chức năng, gần như đa số người dân chưa dám ý kiến, chưa dám thể hiện sự ủng hộ hay chống đối. Trong khi đó, bạo hành y tế không mang lại lợi ích kinh tế cho bất cứ nhóm lợi ích nào, cũng không đe doạ đến an ninh, tính mạng và nhân phẩm của nhân viên y tế chưa phải là mối bận tâm của các cán bộ lãnh đạo, thì chẳng ai dám mạo hiểm để đứng ra bênh vực cho nhân viên y tế cả.

Sau rất nhiều cảnh báo của truyền thông về nạn bạo hành y tế, nhưng dường như tình trạng này vẫn chưa chấm dứt. Có phải là chúng ta chưa có một biện pháp đủ mạnh để ngăn chặn những hành động này?

 Không phải là chưa chấm dứt mà là chưa giảm nhẹ. Tại một vài bệnh viện lớn ở Hà Nội, khi bạo hành y tế xảy ra, do có sự phối hợp của công an nên thủ phạm ít nhất cũng bị mời về công an làm việc, nhân viên y tế cảm thấy có người quan tâm đến mình. Còn ở các địa phương khác, ngay cả TPHCM, tình hình không được như vậy. Điển hình là vụ việc ở Bệnh viện Thủ Đức ngày 19-04-2016 vừa qua, khi một anh công an vào bệnh viện giơ thẻ công an, yêu cầu các bác sĩ không được khám chữa bệnh cho bệnh nhân giường bên cạnh mà phải tập trung khám chữa bệnh cho chị mình, dù chị ấy đã được cấp cứu, chỉ còn chờ kết quả. Anh công an và người nhà của bệnh nhân mà anh không cho các bác sĩ cấp cứu xô xát với nhau. Nhưng câu chuyện được biến thành nhân viên y tế cấu kết với côn đồ ngoài bệnh viện chém anh công an kia. Đây là một vụ bạo hành vừa mang tính cá nhân, vừa mang dáng dấp của lợi dụng chức vụ quyền hạn để bạo hành. Không phải là chúng ta chưa có biện pháp đủ mạnh, mà là chưa có biện pháp nào khả dĩ được gọi là biện pháp cả. Kẻ bạo hành cứ bạo hành. Nhân viên y tế cứ trân mình ra chịu. Trang chống bạo hành y tế cứ việc viết, người vào trang chửi bới nhân viên y tế cứ việc chửi, các cơ quan chức năng thờ ơ cứ việc thờ ơ… Không có gì thay đổi cả.  Hầu hết các ý kiến phân tích nguyên nhân của nạn bạo hành y tế đều qui về một mối: đạo đức xã hội xuống cấp. Và đáng buồn thay, nguyên nhân của việc đạo đức xã hội xuống cấp nằm ngay trong cách vận hành xã hội của chúng ta. Nhưng để đi sâu vào việc đấy, chưa biết khi nào thì những người phụ trách trang chống bạo hành y tế sẽ được ghép vào tội phản động.

Theo ông khi chưa có công cụ đủ mạnh để bảo vệ bác sĩ, cần phải có biện pháp cụ thể nào để ngăn chặn bạo hành y tế?

 Tất cả các phân tích đều cho thấy phải có biện pháp mạnh với những kẻ bạo hành, như phải có luật bảo vệ nhân viên y tế, trong đó qui định hình phạt cụ thể cho những kẻ bạo hành. Song song với việc áp dụng các biện pháp mạnh với những kẻ bạo hành, ngành y phải tuyên truyền cho người dân biết các vấn đề về y khoa, để họ có thể hiểu được những khó khăn mà ngành y thường phải đối mặt. Mặt khác, ngành y cần cải tiến các qui trình, huấn luyện kĩ năng giao tiếp cho nhân viên y tế, phát hiện và áp dụng hình phạt thích đáng cho những nhân viên y tế lợi dụng vị trí của mình để o ép, vòi vĩnh bệnh nhân, những nhân viên y tế thực sự vô cảm, không coi trọng quyền lợi của người bệnh. Tuy nhiên, tình hình hiện nay cho thấy đó là những ước mơ xa vời.  Việc các bác sĩ và nhân viên y tế cần thể hiện sự quan tâm tới người bệnh, có cách giao tiếp phù hợp tránh gây bức xúc cho người bệnh và gia đình họ gần như là giải pháp được mọi người đề nghị. Đây là giải pháp đúng, nhưng theo tôi, nó không giảm nhẹ được nạn bạo hành y tế, vì những người bức xúc như vậy thường không bạo hành. Những kẻ bạo hành là những kẻ khác, chúng không bạo hành vì lỗi của nhân viên y tế, chúng chỉ muốn mọi người phải hành xử theo đúng ý muốn của chúng. Trước mắt, nhân viên y tế cần phải nắm bắt ngay những biểu hiện của kẻ có khả năng bạo hành và thông báo cho nhân viên khác biết, chuẩn bị phương án trốn chạy. Và khi kẻ bạo hành ra tay, cần tránh xa khu vực, hạn chế tổn thất cho nhân viên y tế. Chỉ khi nào kẻ bạo hành được đưa ra khỏi khu vực khám chữa bệnh thì nhân viên y tế mới tiếp cận để thực hiện việc cứu chữa cho người bệnh. Trong điều kiện không ai quan tâm đến tính mạng và nhân phẩm của nhân viên y tế, thì tự thân nhân viên y tế phải quan tâm đến mình. Nên nhớ, trong công tác cứu hộ, nếu việc cứu hộ gây nguy hiểm cho người cứu hộ thì việc cứu hộ không được phép thực hiện. Nếu thầy thuốc muốn cứu chữa cho bệnh nhân, thì đầu tiên, họ không được để mình thành bệnh nhân.

Xin cảm ơn ông!

Khánh Hoà: Nửa đêm côn đồ xông vào bệnh viện đòi đánh thầy thuốc

Chiều tối 31/5, đại diện lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, vừa có đơn đề nghị cơ quan chức năng, khởi tố đối tượng nửa đêm xông vào bệnh viện vô cớ đòi đánh thầy thuốc.Dư luận rất lo ngại (đặc biệt là các thầy thuốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa), bởi những ngày gần đây đối tượng có tên là Nguyễn Quốc Tuấn – (SN 1978, ngụ ở TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và đồng bọn không chỉ thường xuyên gây rối trật tự, mà còn đòi đánh cả nhân viên đang làm nhiệm vụ tại khoa cấp cứu của bệnh viện này. Tuy nhiên, đối tượng này đến nay vẫn chưa bị cơ quan pháp luật xử lý và nghiêm trị. Theo nội dung văn bản mà Bệnh viện Khánh Hòa gửi cơ quan chức năng, vụ việc bắt đầu từ khuya ngày 24/5 (gần 24 giờ), Tuấn xông vào khoa cấp cứu của bệnh viện gặp y sĩ Trần Thái Học đòi gặp bác sĩ Nhật. Khi y sĩ  này trả lời là không có bác sĩ Nhật, Tuấn đã dùng những lời lẽ thô tục, chửi thề và thách thức bác sĩ và kể cả bảo vệ Long Sơn. Tuấn còn đòi gọi Công an Phường Lộc Thọ (nơi có BVKH đứng chân) đến đây gặp và ngang nhiên đứng trước hệ thống camera tuyên bố “quay kỹ mặt thằng Tuấn này…” Sau đó (15 phút sau), Tuấn lại ngang nhiên chạy xe máy lao thẳng vào trong phòng cấp cứu và nhìn vào mặt hai bảo vệ Long Sơn nói “dắt xe cho tao”, bảo vệ này miễn cưỡng phải làm theo “mệnh lệnh” của Tuấn.  Vào phòng cấp cứu, Tuấn yêu cầu y sĩ Học ra để đánh nhau…."Tuấn thường xuyên đến bệnh viện để gây rối và đã đánh nhân viên khoa cấp cứu. Hành động của tên Tuấn đã làm cho cán bộ và nhân viên bệnh viện, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại đây…hết sức lo lắng và hoang mang”- lãnh đạo Bệnh viện cho biết. Trước đó, ngày 23/9/2013, tên Tuấn và đồng bọn từng xông vào nhà ông Phạm Việt Hùng, một cựu chiến binh Trường Sa (ở đường Tô Hiến Thành, TP Nha Trang) dùng mã tấu vô cớ chém ông Hùng gây thương tích. Với thân hình to khỏe, ông Hùng đã tước gọn hung khí (mã tấu dài 70 cm), khống chế được tên đồng bọn giao cho Công an phường Tân Lập xử lý. Cùng ngày, Thượng tá Nguyễn Hồng Kỳ, Phó trưởng Công an TP Nha Trang cho biết sẽ cử người kiểm tra, xử lý sự việc trên. Với vụ việc kể trên, các thầy thuốc ở đây rất lo ngại, ai sẽ là người bảo vệ cho họ trong khi đang làm nhiệm vụ cứu người? 

Ứng dụng công nghệ thông tin theo dõi xử lý phản ánh của đường dây nóng y tế

Từ đường dây nóng 1900-9095 thông qua “Hệ thống tiếp nhận và xử các ý kiến, phản ánh của người dân”, với website:http://duongdaynongbyt.moh.gov.vn, tiếp nhận nội dung và chuyển các phán ánh của người dân trên cả nước về chất lượng khám chữa bệnh tới các cơ sở y tế thuộc Bộ Y tế để phối hợp thẩm định, xử lý các phản ánh. Thông qua đường dây nóng y tế, các thông tin phản ánh của người dân đã đến Lãnh đạo Bộ, Lãnh đạo Sở Y tế, lãnh đạo các bệnh viện, lãnh đạo các đơn vị để  nắm bắt và giải quyết được nhanh nhất. Theo tổng hơp của Văn phòng Bộ  Y tế, đến nay đã có 1.358 trường hợp phản ánh đã được cải tiến quy trình trong việc cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh; 1.252 trường hợp đã cải thiện cơ sở vật chất. Thông tin trên được TS Phạm Thanh Bình- Phó Chánh văn phòng Bộ Y tế đưa ra tại hội nghị nghị trực tuyến toàn quốc tập huấn sử dụng phần mềm quản lý thông tin phán ánh của người dân qua đường dây nóng y tế  (1900-9095) do Bộ Y tế tổ chức ngày 31/5. Nhìn chung số cuộc gọi đến phản ánh về tinh thần, thái độ chưa tốt của cán bộ y tế đã giảm dần, số đơn thư khen ngợi, cảm ơn cán bộ y tế đã tăng lên.  Về cơ bản hiệu quả của đường dây nóng đã được báo chí và người dân ghi nhận và đồng tình, đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị trong toàn ngành y tế. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, qua kiểm tra định kỳ và đột xuất về đường dây nóng, Bộ Y tế đã ghi nhận nhiều khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai. Về phía người dân cho rằng có quá nhiều số điện thoại đường dây nóng, nên không biết gọi số nào. Và không ít người dân lợi dụng đường dây nóng vì mục đích các nhân phản ánh không đúng... Về phía người thực hiện đường dây nóng:  có quá nhiều điện thoại nóng không đúng phạm vi, gọi vào đêm hôm hoặc trong lúc đang mổ ... (trên 60%). Vì nhiều đường dây nóng đang tồn tại, các đơn vị có thể ghi hoặc không ghi đủ, không tổng hợp hết số lượng phản ánh, cũng như kết quả xử lý phản ánh. Tại hội nghị tập huấn, TS Phạm Thanh Bình – Phó Chánh Văn phòng Bộ Y tế cho biết, để khắc phục tồn tại và nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của đường dây nóng y tế, Văn phòng Bộ Y tế đã phối hợp với Viettel xây dựng  phần mềm Quản lý thông tin phản ánh của người dân qua đường dây nóng Bộ Y tế. Hiện tại phần mềm này đã hoàn tất và được sử dụng thử nghiệm từ ngày 1/6/2016. Dự kiến chính thức đưa vào vận hành, khai thác từ tháng 7/2016. Theo đó, khi nhận được ý kiến góp ý của người dân, các tổng đài viên sẽ phân loại và chuyển thông tin đến các đơn vị hữu quan để xử lý. Phần mềm sẽ giúp cơ quan quản lý cấp trên theo dõi liên tục, đôn đốc các đơn vị tuyến dưới trong việc thực hiện giải quyết những phản ảnh của người dân; việc hoàn thành giải quyết phản ánh, khiếu nại sẽ được thông báo đến người dân thông qua hệ thống tin nhắn SMS. Từ đường dây nóng 1900-9095 thông qua “Hệ thống tiếp nhận và xử các ý kiến, phản ánh của người dân”, với website:http://duongdaynongbyt.moh.gov.vn, tiếp nhận nội dung và chuyển các phán ánh của người dân trên cả nước về chất lượng khám chữa bệnh tới các cơ sở y tế thuộc Bộ Y tế để phối hợp thẩm định, xử lý các phản ánh. Bên cạnh đó, luồng vận hành và quy trình chuyển – nhận – kiểm soát và xử lý phản ánh được phân định rõ trách nhiệm và quyền hạn của từng cấp. Với mục tiêu, kịp thời khắc phục những tồn tại, yếu kém trong công tác khám chữa bệnh, từng bước nâng cao hiệu quả và chất lượng dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Ca tử vong đầu tiên tại TPHCM do viêm não mô cầu

Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM ngày 1-6 xác nhận một bé gái ở TP.HCM đã tử vong do viêm não mô cầu. Bệnh nhi là VHNY (năm tháng tuổi, ngụ quận 11, TP.HCM), cấp cứu tại BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM trong tình trạng mệt mỏi, sốt cao, xuất huyết trên da, nôn ói, da tím tái và nhiễm trùng máu. Kết quả xét nghiệm cho thấy nguyên nhân gây bệnh do vi khuẩn Neisseria meningitidis (khuẩn mô cầu) gây viêm não mô cầu, một loại truyền nhiễm cấp. Các bác sĩ của BV đã tiến hành điều trị khẩn cấp nhưng bé không qua khỏi.

Tử vong trong vòng 24 giờ

Trung tâm YTDP TP.HCM, cho biết đây là ca đầu tiên phát hiện bị bệnh viêm não mô cầu từ đầu năm 2016 đến nay và cũng là trường hợp tử vong đầu tiên do vi khuẩn Neisseria meningitidis tại TP.HCM. Sau khi tiếp nhận thông tin về trường hợp này, trung tâm đã phối hợp các đơn vị liên quan gấp rút triển khai các bước điều tra dịch tễ, khoanh vùng xử lý dịch. Trước đó, năm 2015, một thai phụ 22 tuổi ở TP.HCM cũng tử vong do mắc bệnh viêm não mô cầu. Nhiều ca viêm não mô cầu khác cũng được phát hiện rải rác ở Sơn La, Hòa Bình, Nam Định, Gia Lai, Hải Dương trong năm 2015 và đầu năm 2016. Nhiễm khuẩn Neisseria meningitidis thường gặp ở trẻ em từ hai tuổi trở lên nhưng trẻ dưới hai tuổi cũng có thể bị nhiễm. Trẻ em mắc bệnh này thường bị viêm màng não, triệu chứng cũng giống viêm màng não khác, trẻ bị sốt, nhức đầu, nôn ói và có những biểu hiện ở thần kinh đi kèm cảm giác bứt rứt, kích thích. Khi khám, đầu trẻ sẽ có dấu hiệu là hóp một phần, không cúi xuống được, trong y khoa gọi là cổ gượng hay cứng gáy. “Đây là một loại bệnh nhiễm khuẩn rất nghiêm trọng, bệnh nhi có thể tử vong trong vòng 24 giờ sau khi phát hiện những triệu chứng đầu tiên”.

Dễ lây nhiễm qua đường hô hấp

Bệnh có hai hội chứng chính là nhiễm trùng và viêm màng não. Biểu hiện của hội chứng nhiễm trùng như sốt, rối loạn đường tiêu hóa, ói, tiêu chảy, đau bụng, gan lách to,… Hội chứng viêm màng não thì tùy theo độ tuổi: Trẻ nhỏ thì thường có biểu hiện thóp phồng ở đầu; trẻ lớn hơn thì triệu chứng rõ hơn như cứng gáy… Nguyên nhân bệnh bùng phát thường xuất phát từ một ổ gây bệnh trong tự nhiên gây nên tình trạng nhiễm trùng, nơi cư trú có trẻ bị bệnh sẽ lây nhiễm cho trẻ khác qua đường hô hấp như ho, hắt hơi, sổ mũi… Viêm màng não gây ra nhiễm trùng não, nặng có thể dẫn đến phù não gây tổn thương thần kinh trung ương. Những biến chứng khác như áp xe trong não, tình trạng nhiễm trùng có thể lan toàn bộ cơ thể, gây ra bệnh nhiễm trùng huyết dẫn đến tử vong. Khi có biểu hiện của bệnh, cha mẹ cần tránh cho trẻ ở nơi đông người, chăm sóc trẻ đúng cách để tránh lây nhiễm môi trường xung quanh như khi trẻ ho phải sử dụng khăn sạch, rửa tay trước và sau khi chăm sóc trẻ. Những khu vực đã có trẻ bị viêm não thì phải khuyến cáo, đề phòng cho người xung quanh biết. Nếu phát hiện trẻ bị sốt cao, bứt rứt, ói liên tục và đặc biệt nếu trẻ lớn bị nhức đầu kèm ói, đó là những biểu hiện tình trạng tổn thương đến thần kinh, cần đưa trẻ đi khám sớm để điều trị kịp thời.

Chủ động ngừa bệnh bằng vaccine

Cách phòng ngừa viêm não mô cầu đơn giản và hữu hiệu nhất là tiêm ngừa vaccine. Hiện tại đã có vaccine ngừa viêm màng não do mô cầu. Não mô cầu thường có 3 type thường hay bị bệnh là A, B, C. Ở Việt Nam, loại thường gây bệnh là B và C chiếm đa số, loại A hiếm gặp. Ở Việt Nam đã có 2 loại vaccine ngừa não mô cầu là AC và BC. Loại BC được tiêm ngừa cho trẻ từ 3 tháng trở lên. Loại AC thì dành cho trẻ từ 2 tuổi trở lên… TS.BS Nguyễn Huy Luân – Phụ trách phòng khám Nhi Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM Viêm não mô cầu là bệnh lý nguy hiểm, dễ lây lan do vi khuẩn não mô cầu nằm ở dịch mũi họng. Chỉ cần dính một chút dịch mũi họng của người phát bệnh là có thể lây nhiễm. Do vậy, khi có trường hợp mắc bệnh não mô cầu cần nhanh chóng cách ly người bệnh. Khi tiếp xúc, hai bên phải đeo khẩu trang, không dùng chung các dụng cụ sinh hoạt, kể cả những vật dụng mà người bệnh đã cầm nắm.

Giành lại sự sống cho nữ sinh bị tai nạn giao thông cận kề cửa tử

Con gái bị đa chấn thương nặng do tai nạn giao thông, gia đình anh Nguyễn Minh H. (ở Thái Nguyên) tưởng như đã mất con vĩnh viễn, thế nhưng với sự nỗ lực hết mình của các thầy thuốc Bệnh viện (BV) Việt Đức cũng như thầy thuốc tuyến trước, con gái anh đã được cứu sống. Hơn 10 ngày sau khi nhập viện, cháu đã không còn phải thở máy, đã nói chuyện được với bố, bác sĩ (BS) điều trị và sẽ được ra viện trong tuần này.

BS Việt Đức lên Thái Nguyên hỗ trợ đồng nghiệp trong đêm

Kể chuyện với phóng viên ngày 1/6, anh H. cho biết, trưa ngày 18/5, trên đường đi học về, cháu Nguyễn Thu H. (15 tuổi, ở phường Hương Sơn, TP. Thái Nguyên) đang đi xe đạp ven đường đã trở thành nạn nhân vụ va chạm giữa xe ôtô và xe chở container trên đường. Cháu H. bị ngã và xe ôtô chèn vào phần tay trái của cháu, người đi đường thấy cảnh tượng đó liền hét lên để lái xe ôtô dừng xe. Tuy nhiên, lúc này lái xe hoảng loạn nên đã lùi xe lại và thế là bánh xe tiếp tục chèn thêm vào đùi phải của cháu H. Cháu H. ngay lập tức được đưa vào cấp cứu tại BV Gang thép, tuy nhiên do chấn thương của cháu quá nặng, máu chảy ồ ạt nên các BS đã chuyển cháu lên BVĐK TW Thái Nguyên. Anh H. kể: Lúc đó gia đình tôi có nguyện vọng đưa cháu về ngay BV Việt Đức, tuy nhiên các bác sĩ cho biết hiện cháu đang trong tình trạng quá nguy hiểm đến tính mạng, không cầm máu được, do đó cần sơ cấp cứu ban đầu cho cháu rồi tính đến chuyển viện sau. “Quãng đường từ BV Gang thép lên BVĐK TW Thái Nguyên chỉ hơn 10km mà khi vào đến Phòng cấp cứu của BVĐK TW Thái Nguyên, các bác sĩ cho biết, huyết áp và mạch của con gái tôi gần như bằng 0”, anh H. kể lại. Lúc này, bệnh nhân (BN) H. nhập viện trong tình trạng sốc chấn thương: da niêm mạc nhợt trắng; mạch, huyết áp khó đo; phổi nghe giảm hai bên; bụng trướng, đụng giập toàn bộ cánh tay trái, đùi cẳng chân phải và tổn thương phức tạp tầng sinh môn. Xét nghiệm thấy rối loạn đông máu nặng. BN được đẩy thẳng phòng mổ vừa hồi sức vừa chẩn đoán: thở máy, truyền dịch + máu, thuốc vận mạch duy trì huyết áp, hội chẩn ngoại khoa và xin ý kiến GS.TS. Nguyễn Quốc Kính - Giám đốc Trung tâm Gây mê và Hồi sức ngoại khoa, BV Việt Đức, đồng thời đề nghị cử cán bộ lên hỗ trợ gấp nhằm phối hợp điều trị, cứu chữa cho bệnh nhân H. GS. Kính đã tư vấn chỉ đạo điều trị qua điện thoại và cử BS. Lưu Quang Thùy - Phòng Hồi sức tích cực lên hỗ trợ và cùng các bác sĩ BVĐK TW Thái Nguyên cấp cứu BN. Nhận được “mệnh lệnh” từ lãnh đạo Trung tâm Gây mê hồi sức ngoại khoa, BS. Thùy đã lên Thái Nguyên ngay trong đêm đó để kịp thời cấp cứu BN. Tại Thái Nguyên, BS. Thùy cùng đồng nghiệp các chuyên ngành chẩn đoán hình ảnh, ngoại tiêu hóa, ngoại chấn thương  và các BS gây mê hồi sức của BVĐK TW Thái Nguyên đã can thiệp mạch cầm máu, khâu vết thương tầng sinh môn, cầm máu vết thương đùi và cánh tay, tiếp tục hồi sức tích cực: truyền máu, dịch, duy trì huyết động, chống các tạng suy, hạn chế tổn thương phổi và rối loạn đông máu. Sau 2 ngày điều trị tại Phòng Gây mê hồi sức của BVĐK TW Thái Nguyên, bệnh nhân H. đã được truyền hơn 4 lít máu và plasma. Tuy tình trạng BN có khá hơn nhưng huyết động không ổn định, dấu hiệu suy tạng tăng lên, nguy cơ nhiễm khuẩn, tổn thương phổi do truyền máu khối lượng lớn. Do đó, qua tư vấn về chuyên môn với BS. Thùy qua điện thoại, BN được chuyển về BV Việt Đức điều trị tiếp.

“Chúng tôi tưởng mất con rồi, nhờ các BS, cháu đã được cứu sống”

BS. Lưu Quang Thùy cho biết, tại BV Việt Đức, bệnh nhân H. đã được làm toàn bộ Bilan chẩn đoán. Kết quả chụp MSCT 64 dãy cho biết, BN có tràn dịch màng phổi trái gây xẹp vùng đáy phổi trái, nhiều dịch tự do ổ bụng, gãy xương đòn phải và ngành ngồi mu xương chậu bên phải, đụng giập phần mềm thành bụng và hông phải. BN được đưa vào phồng mổ phẫu thuật kiểm soát tổn thương bụng và làm hậu môn nhân tạo, dẫn lưu màng phổi trái, cắt lọc các vết thương, sau đó chuyển Phòng Hồi sức tích cực 2 điều trị. Tại đây, bệnh nhân H. được điều trị với những phác đồ mới nhất, trang thiết bị hiện đại nhất. BN được thở máy theo chế độ bảo vệ phổi, truyền máu và truyền dịch, đảm bảo huyết động, kháng sinh theo kháng sinh đồ, chống các tạng suy, chống rối loạn toan kiềm, rối loạn đông máu. Sau 10 ngày điều trị tại Phòng Hồi sức tích cực 2 của Trung tâm Gây mê hồi sức ngoại khoa, bệnh nhân H. đã hoàn toàn tỉnh táo, đã rút được nội khí quản, không sốt, tình trạng huyết động ổn định. BN được tiếp tục chăm sóc, phục hồi chức năng. Dự kiến sẽ ra viện trong vài ngày tới. “Từ lúc cấp cứu ở Thái Nguyên đến khi điều trị tại BV Việt Đức, tôi cũng không chắc chắn cứu được cháu vì tổn thương quá nặng, BN lại phải di chuyển nhiều BV khác nhau. Thành công ngày hôm nay là sự nỗ lực hết mình của tất cả các giáo sư, bác sĩ của các tuyến TW và tuyến trước. Mình cũng cảm thấy vui vì là người điều trị trực tiếp và một mắt xích trong hệ thống đó. Hy vọng những người làm công tác y tế phối hợp nhịp nhàng hơn nữa trong việc cấp cứu, mang lại hạnh phúc cho người bệnh”, BS. Thùy chia sẻ. Trò chuyện với chúng tôi, anh H. dù vẫn lo lắng cho sức khỏe của con gái (vì cháu H. đã được cứu sống, đã khỏe hơn nhưng cháu sẽ còn một hành trình dài để tập phục hồi chức năng, cắt ghép vá da thẩm mỹ...) nhưng anh H. vẫn chia sẻ: “Chúng tôi đã nghĩ đến tình huống xấu nhất, nhưng sau 2 ngày nằm ở BVĐK TW Thái Nguyên, đặc biệt là từ khi cháu chuyển viện về BV Việt Đức, được các BS ở đây tận tình chăm sóc, cứu chữa, cháu đã khỏe mạnh, đã nói chuyện được và nhớ lại hoàn toàn sự việc đã xảy ra... Gia đình tôi xin cảm ơn các BS nhiều lắm, nếu không có họ thì chúng tôi đã mất con rồi”. Đây là một trường hợp BN đặc biệt thể hiện sự phối hợp và hỗ trợ kịp thời của BV Việt đức với các bệnh viện khác trong công tác cấp cứu ngoại viện.

Thoát hiểm ngoạn mục nhờ phương pháp ECMO cải tiến

Chỉ sau 15 ngày điều trị, từ ngấp nghé cửa tử, ngày 2/6/2016, bệnh nhân đã khỏe mạnh xuất viện trở về với cuộc sống đời thường, với người thân. Đánh giá về thành công của ca bệnh này, PGS.TS. Nguyễn Văn Kính - Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TW đã nói: “Đây có lẽ là trường hợp đầu tiên ở Việt Nam bỏ thở máy ngay trong khi chạy ECMO. Chính biện pháp này là yếu tố then chốt góp phần vào sự thành công trong điều trị”.

Nguy cơ tử vong trên 80%

Bệnh nhân (BN) là một người phụ nữ 44 tuổi ở Nam Từ Liêm - Hà Nội. Chị bị sốt và tự điều trị bệnh tại nhà cho tới khi các triệu chứng khó thở nặng lên. Nhập viện 198 Bộ Công an, BN được xác định viêm phổi nặng, sau đó đã được cho thở máy qua nội khí quản do suy hô hấp và chuyển tới bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới TW ngày 18/5/2016. Tại khoa Hồi sức tích cực, sau 24 giờ theo dõi và điều trị, tình trạng BN không được cải thiện, bắt đầu sốc, tụt huyết áp (HA), phổi tổn thương lan tỏa chiếm ¾ phổi, rối loạn đông máu, tiên lượng rất xấu. Những chỉ số của bệnh nhân đều chỉ ra nếu không can thiệp tích cực, nguy cơ tử vong trên 80%. Khoa đã tiến hành hội chẩn cấp cứu đồng thời xin ý kiến Giám đốc và thống nhất triển khai áp dụng kỹ thuật Trao đổi oxy ngoài cơ thể (ECMO) cho BN. Đây là một kỹ thuật hàng đầu trong việc cứu sống các trường hợp suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS) không đáp ứng với các biện pháp điều trị truyền thống. Sau khi triển khai ECMO, tình trạng BN tiến triển tốt dần lên, sau 7 ngày BN được bỏ máy thở và rút ống nội khí quản, 24 tiếng sau đó, BN đã có thể tự thở mà không cần sự hỗ trợ của ECMO nữa. Bệnh nhân tiếp tục được cho thở oxy thêm 4 ngày nữa và dần dần hồi phục sức khỏe. Tới lúc này tất cả các thầy thuốc mới cảm thấy thở phào nhẹ nhõm. Giám đốc Nguyễn Văn Kính cho biết: Kỹ thuật ECMO là một kỹ thuật mới được áp dụng tại một số BV tuyến trung ương trong đó có BV Bệnh nhiệt đới TW. Việc triển khai kỹ thuật này đã góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân bệnh nặng nguy kịch. Trong trường hợp đặc biệt này ở BV bệnh nhiệt đới TW, kỹ thuật ECMO đã có một bước cải tiến khác với cách thức thông thường vẫn áp dụng tại các bệnh viện trước đây.

Cải tiến góp phần rút ngắn thời gian điều trị

ThS. BS Vũ Đình Phú, Trưởng khoa Hồi sức tích cực cho biết: trong các trường hợp ARDS, phổi bị tổn thương phần lớn, suy hô hấp, kỹ thuật ECMO giúp cho phổi được nghỉ ngơi gần như hoàn toàn, giảm thiểu di chứng tổn thương phổi so với phương pháp điều trị thở máy truyền thống. Sau 3 ngày áp dụng ECMO với chế độ thở máy cho phép phổi BN được nghỉ, BN được ngừng thuốc giãn cơ, thuốc an thần, nhờ đó BN tỉnh táo, có thể tự vận động nhẹ, ho khạc, giúp giảm nguy cơ ứ đọng đờm dãi. Thông thường quy trình ECMO sẽ áp dụng cho đến khi tình trạng bệnh nhân ổn định được với biện pháp thở máy thường quy trong ARDS. Sau khi cai ECMO, BN tiếp tục được thở máy cho tới khi chức năng phổi hồi phục để có thể bỏ thở máy. Nhưng trong trường hợp này, các thầy thuốc BV Bệnh nhiệt đới TW đã quyết định thay đổi. Sau 7 ngày thở máy BN được bỏ thở máy và rút ống nội khí quản. Tất nhiên lúc này, chức năng phổi của BN chưa đảm nhiệm được do thông khí còn kém, vì thế BN vẫn được hỗ trợ bằng ECMO. Lý giải cách làm này, BS Phú cho biết, khi bỏ thở máy và rút ống nội khí quản sớm sẽ giúp làm giảm thiểu các tác hại của thở máy đồng thời giúp các cơ chế bảo vệ tự nhiên của cơ thể được hồi phục, BN ho khạc bình thường nhờ thế chức năng phổi phục hồi nhanh hơn. Đánh giá hiệu quả của cách làm “không theo thông thường” này, BS Phú cho rằng, có thể giảm đáng kể thời gian hồi phục của BN. Theo quy trình ECMO thông thường, có thể bệnh nhân phải thở máy kéo dài, có trường hợp hơn 1 tháng. Đương nhiên, theo đó chi phí điều trị cũng tăng lên. Ước tính 1 ca điều trị ECMO tổng chi phí lên tới 300 triệu -500 triệu đồng, thời gian kéo dài có thể hàng tháng. Còn trong ca bệnh này của BV Bệnh nhiệt đới TW, thời gian điều trị rút xuống còn 15 ngày, chi phí khoảng  200 triệu đồng. BS Phú cũng chia sẻ rằng, việc áp dụng kỹ thuật ECMO thực sự không đơn giản, đi cùng với nó cần rất nhiều những biện pháp điều trị phối hợp khác. Khi một ca bệnh cần phải sử dụng đến kỹ thuật này tức là tính mạng của họ gần như đã vào bước đường cùng, BN ở tình trạng rất nguy kịch đòi hỏi sự nỗ lực, tâm huyết và năng lực chuyên môn cao về hồi sức cấp cứu của cả tập thể các thầy thuốc may ra mới cứu sống được người bệnh. Tuy nhiên, đứng trước tính mạng của người bệnh, chẳng có gì có thể so sánh được. Tuy kỹ thuật ECMO có khá nhiều nguy cơ, rủi ro trong điều trị như nhiễm khuẩn, rối loạn đông máu, tắc mạch nhưng đây vẫn là một công cụ hữu hiệu cho các BS hồi sức cấp cứu. Việc không ngừng tìm kiếm, cải tiến phương pháp điều trị để cứu sống người bệnh chính là y đức sáng chói của người thầy thuốc.

Hà Nội mới

Tiêu hủy, bị phạt hơn 5,8 tỷ vì bán nước C2 và Rồng đỏ nhiễm chì

Ngày 31/5, Thanh tra Bộ Y tế ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Cty TNHH URC Hà Nội (URC) do có nhiều sai phạm về an toàn thực phẩm. Bộ Y tế phạt Cty URC hơn 5,8 tỷ đồng vì sản xuất đồ uống có hàm lượng chì cao hơn quy định. Cụ thể, Thanh tra Bộ phạt URC 6 triệu đồng vì kho bảo quản sản phẩm Hataco và kho Lan Khoa không đảm bảo kín, biện pháp phòng chống động vật gây hại tại kho chưa đảm bảo đồng thời kho chứa hàng chờ hủy, hàng hư hỏng không cách biệt với khu bảo quản thành phẩm. Cty URC còn sản xuất hai lô nước uống trà chanh C2 và nước uống tăng lực Rồng đỏ có hàm lượng chì cao hơn mức cho phép nên bị phạt 8 triệu đồng. Đặc biệt, việc bán 2 lô hàng bị nhiễm chì trị giá hơn 3,8 tỷ đồng của Cty này ra thị trường bị Thanh tra Bộ Y tế phạt hơn 5,8 tỷ đồng. Bộ Y tế cũng buộc Cty URC khắc phục ngay điều kiện kho bảo quản, thu hồi tối đa 2 lô sản phẩm thực phẩm trên để xử lý theo quy định và báo cáo Thanh tra Bộ trước ngày 10/6/2016. Tiêu hủy 10 tấn sản phẩm nhiễm chì của URC. Chiều 31/5, với sự chứng kiến của đoàn thanh tra  Bộ Y tế, đại diện Cục Cảnh sát môi trường (Bộ Công an), Cty TNHH URC Hà Nội đã bàn giao toàn bộ lô hàng bị nhiễm chì cho cơ sở xử lý chất thải để tiêu hủy theo quy định. Lô hàng này được cơ sở xử lý chất thải của Cty CP đầu tư phát triển công nghiệp và môi trường Việt Nam  (KCN Tân Quang, Văn Lâm, Hưng Yên) để tiêu hủy theo quy định. Tổng số sản phẩm đem đi tiêu hủy khoảng hơn 10 tấn.

Hà Nội triển khai tiêm 2.500 liều vắc xin “6 trong 1”

Hiện Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã có 2.500 liều vắc xin 6 trong 1 Infanrix hexa. Vắc xin này sẽ tung ra tiêm cho trẻ trong thời gian tới. Đúng 9h sáng ngày 31/5/2016 Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội sẽ tổ chức đăng ký và tiêm chủng vắc xin Infanrix hexa với số lượng là 2.500 liều. Điều kiện đăng ký là tất cả trẻ em có ngày sinh trong khoảng từ ngày 31/5/2014 đến ngày 31/3/2016 (tính theo dương lịch, tức là trẻ đủ 2 tháng tuổi đến đủ 2 tuổi tại thời điểm đăng ký) và trẻ đến thời điểm đăng ký ( ngày 31/5/2016) đã đến lịch tiêm chủng nhưng chưa được tiêm chủng vắc xin phòng 6 bệnh: viêm gan B, Bạch hầu, Ho gà, Uốn ván, Bại liệt, Viêm màng não mủ do Hib đều có quyền tham gia đăng kí để được tiêm phòng.

Quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm: Sẽ về một mối

Dù TP Hồ Chí Minh đã đạt được những kết quả khả quan sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TƯ, ngày 21-10-2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trong tình hình mới, tuy nhiên công tác quản lý với sự tham gia của nhiều ngành vẫn chưa phát huy hiệu quả.Để khắc phục tình trạng này, TP Hồ Chí Minh đã đề xuất thành lập một cơ quan quản lý ATVSTP nhằm tạo đầu mối chịu trách nhiệm, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý. 

Chồng chéo trong quản lý

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, từ năm 2011 đến nay, Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm (ATTP) của thành phố đã xây dựng và phát triển nhiều mô hình sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, HACCP. Trong đó, thành phố tập trung thiết lập "chuỗi thực phẩm an toàn" kiểm soát thực phẩm tại nguồn, thu hút 55 cơ sở sản xuất tại TP Hồ Chí Minh và 11 tỉnh lân cận tham gia với sản lượng hơn 45 nghìn tấn/năm. Đồng thời, tổ chức hơn 2.000 đoàn thanh tra, kiểm tra ở 3 tuyến, xử phạt nghiêm minh các cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm, thu nộp ngân sách hơn 50 tỷ đồng; tịch thu, tiêu hủy sản phẩm không bảo đảm, công khai các cơ sở vi phạm trên các kênh thông tin truyền thông. Những biện pháp này đã góp phần giảm số người mắc ngộ độc thực phẩm trên địa bàn thành phố, với tỷ lệ 8,5 người mắc/10 vạn dân năm 2011 sang đến năm 2015 chỉ còn 2,68 người/10 vạn dân, nhiều năm liền không có trường hợp tử vong do ngộ độc. Tuy vậy, ông Nguyễn Hữu Hưng cho rằng, việc chồng chéo trong công tác quản lý, kiểm tra giữa các cơ quan (Sở Y tế, Sở NN&PTNT, Sở Công thương) đã gây ra nhiều bất cập trong công tác quản lý ATVSTP, ảnh hưởng đến sản xuất của doanh nghiệp. Ngoài ra, hệ thống các văn bản pháp luật còn đang hoàn thiện, chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn. Nhân sự cho việc quản lý ATTP cũng tồn tại nhiều bất cập, Sở Công thương TP Hồ Chí Minh hiện chỉ có 9 cán bộ làm công tác quản lý ATTP, cán bộ chuyên trách tại cơ sở còn thiếu và kiêm nhiệm trong khi số lượng cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm quá nhiều. Bà Nguyễn Thị Nhã Trúc, Phó Trưởng phòng Quản lý chất lượng (Sở NN&PTNT TP Hồ Chí Minh) bổ sung: Khó khăn hiện nay đối với công tác kiểm soát dịch bệnh, ATTP là do diện tích, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, sản lượng tham gia "chuỗi thực phẩm an toàn" còn ít và chưa tạo được thương hiệu với người tiêu dùng.

Một đầu mối trách nhiệm

Để làm tốt hơn công tác quản lý ATTP trong thời gian tới, việc cần làm trong thời gian tới là liên kết chặt chẽ giữa các tỉnh để thực hiện triển khai quản lý chuỗi thực phẩm an toàn, kiểm tra chặt chẽ đầu vào của thực phẩm trước khi cung cấp cho người tiêu dùng. Để nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về ATTP, Sở Y tế, Sở NN&PTNT và Sở Công thương đã tiến hành tham mưu, xây dựng đề án trình Thành ủy, UBND TP Hồ Chí Minh về việc thành lập một cơ quan quản lý chuyên về ATTP trực thuộc UBND thành phố. Cơ quan này có chức năng quản lý thực phẩm từ nơi sản xuất đến tận tay người tiêu dùng. Đơn vị này sẽ có nhiều phòng thí nghiệm chuyên sâu, thực hiện chức năng kiểm định, cấp phép cho cơ sở sản xuất thực phẩm, đồng thời giám sát quá trình thực hiện ATTP. Các sản phẩm đạt tiêu chuẩn sẽ được gắn logo của cơ quan quản lý cho người dân dễ nhận biết để sử dụng. Cũng theo ông Nguyễn Tấn Bình, cơ quan trên sẽ tập hợp nhân sự chuyên ngành sẵn có nên sẽ tiết kiệm được kinh phí ban đầu. Giữ vai trò chủ đạo trong cơ quan này là Chi cục ATVSTP (Sở Y tế), có sự phối hợp chặt chẽ với Chi cục Thú y, Chi cục Bảo vệ thực vật, Chi cục Quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản (Sở NN&PTNT) và Chi cục Quản lý thị trường (Sở Công thương) trong quá trình thực hiện. Cốt lõi của việc thành lập cơ quan này là đưa trách nhiệm quản lý về một đầu mối để đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng về ATTP.

Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ phòng bệnh viêm não, viêm màng não do não mô cầu

Đó là: Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng-họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường; thực hiện tốt vệ sinh nơi ở, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc… Theo Bộ Y tế, bệnh viêm não, màng não do não mô cầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Neisseria meningitidis gây nên. Ổ chứa vi khuẩn não mô cầu trong tự nhiên là ở người, do vậy nguồn lây bệnh chủ yếu là bệnh nhân và người lành mang vi khuẩn. Bệnh lây qua đường hô hấp do hít phải các giọt bắn của dịch tiết hô hấp có chứa mầm bệnh. Mọi người đều có cảm nhiễm với vi khuẩn não mô cầu, nhóm tuổi nguy cơ mắc bệnh cao nhất là lứa tuổi trẻ và cũng ở nhóm tuổi này có số người lành mang vi khuẩn nhiều nhất. Bệnh xuất hiện đột ngột với triệu chứng: Sốt cao, đau đầu dữ dội, nôn, cứng gáy, mệt mỏi, có thể có đau họng, chấm hay mảng xuất huyết, ban xuất huyết hình sao hoặc có thể có mụn nước. Bệnh viêm não, màng não do não mô cầu lưu hành ở mọi nơi trên thế giới. Bệnh thường tản phát và có thể gây dịch. Tại Việt Nam, bệnh viêm não, màng não do não mô cầu nhóm A lưu hành ở nhiều nơi, trước kia có thể gây thành dịch, tuy nhiên hiện nay bệnh chỉ xuất hiện rải rác trong năm. Để phòng bệnh viêm não, màng não do não mô cầu, tránh lây lan trong cộng đồng, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện tốt một số biện pháp: Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường. Thực hiện tốt vệ sinh nơi ở, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc. Chủ động tiêm phòng vắc xin phòng bệnh cho trẻ, vắc xin được tiêm tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ. Khi có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. Cơ quan quản lý này khuyến cáo phòng bệnh viêm não, viêm màng não do não mô cầu trong bối cảnh tại TP HCM, một bé gái 5 tháng tuổi đã tử vong do bệnh viêm não mô cầu, là ca bệnh đầu tiên tử vong tại đây kể từ đầu năm đến nay.

Sài Gòn giải phóng

Thực phẩm an toàn - cuộc chiến giành lại niềm tin

Thông tin heo nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP Đồng Nai bị trà trộn lẫn với heo có chất tạo nạc, rồi việc Công ty Rau sạch Ba Chữ Hà Nội bị phát hiện đưa thêm nguồn rau trôi nổi cung cấp cho siêu thị… khiến người tiêu dùng hoang mang. Trong khi đó, nhiều sản phẩm rau quả, thịt an toàn đạt chuẩn VietGAP của các HTX, tổ sản xuất phải loay hoay tìm đầu ra. Tình trạng “vàng thau lẫn lộn” như trên đang khiến người sản xuất, doanh nghiệp chân chính gặp khó, người tiêu dùng không biết mua thực phẩm ở đâu thật sự an toàn.

Khi niềm tin bị lung lay 

Để kiểm tra thử độ an toàn của thực phẩm bày bán ở các chợ, chúng tôi mua 3 mẫu tôm sú lần lượt tại 3 chợ truyền thống TPHCM: Tân Chánh Hiệp (quận 12), Võ Thành Trang (quận Tân Bình), Hòa Hưng (quận 10) mang đi kiểm nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Quatest 3) với yêu cầu kiểm tra tôm có bị tồn lưu các hóa chất, kháng sinh thuộc danh mục cấm sử dụng trong nuôi trồng thủy sản, gồm Cypermethrin, Deltamethrin, Enrofloxacin và độ an toàn thực phẩm. Kết quả từ Quatest 3 cho thấy, các mẫu tôm sú trên đều phù hợp với Quyết định số 46/2007/QĐ-BYT về “Quy định giới hạn tối đa ô nhiễm sinh học và hóa học trong thực phẩm” của Bộ Y tế. Như vậy, mặt hàng tôm sú bán tại một vài chợ truyền thống không quá lo ngại như suy nghĩ của nhiều người tiêu dùng. Tất nhiên, đây chỉ là trường hợp cá biệt chưa thể khái quát hết toàn cục. Tại Chi cục BVTV TPHCM, chúng tôi được biết, trong tháng 5-2016, chi cục phát hiện một vụ kinh doanh cải ngồng tại chợ đầu mối Bình Điền có dư lượng thuốc BVTV vượt mức cho phép. Nhưng từ đầu năm 2016 đến nay, 96,9% mẫu rau, quả, trái cây các loại tại TP mà chi cục lấy mẫu kiểm tra đều đảm bảo an toàn về dư lượng thuốc BVTV. Tuy nhiên, điều băn khoăn là khi chúng tôi hỏi, xử lý như thế nào với số ít 3,1% rau củ, trái cây chưa an toàn này, Chi cục BVTV TPHCM cho biết, bất cập hiện nay là từ lúc lấy mẫu đến khi có kết quả kiểm tra định lượng (mất 5-7 ngày) thì lô hàng đã bán hết ra thị trường. Kết quả chủ yếu chỉ để thông báo lại cho địa phương chú ý theo dõi những lô hàng sau. Đợt kiểm tra khu bán hóa chất tại chợ Kim Biên ngày 27-5 vừa qua, Chi cục Quản lý thị trường TP tiếp tục phát hiện chất vàng ô, chất tẩy trắng… không được dùng cho thực phẩm vẫn bày bán tràn lan. Đây là điều đáng lo ngại hiện nay, bởi người dân bình thường không thể phát hiện gà hay măng, dưa chua có chất vàng ô; chất tạo màu trong con ruốc; chất kích thích tăng trưởng siêu nhanh trong làm giá; chất cấm trong chả giò, trong bún hay bánh phở; chất tẩy trắng chân gà; chất kích nở lòng heo bằng bột không rõ nguồn gốc từ Trung Quốc... 

Thực phẩm an toàn ở đâu ?

Giám đốc một doanh nghiệp chuyên xuất khẩu nông sản hữu cơ bức xúc cho rằng: “Hiện nay hầu như chưa có cơ chế bảo vệ những đơn vị sản xuất, kinh doanh làm ăn chân chính, bài bản. Điều này dẫn tới tình trạng vàng thau lẫn lộn, khiến một số cơ sở kinh doanh chụp giựt thoải mái tự cho là sản phẩm sạch, an toàn trong khi hàng không đảm bảo chất lượng… Rõ ràng, đây là hành vi móc túi, lừa đảo người tiêu dùng một cách trắng trợn”. Trao đổi về cách nhận diện rau củ quả an toàn, ông Nguyễn Công Thừa, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Anh Đào ở Đà Lạt (chuyên sản xuất và cung cấp rau sạch đạt chuẩn VietGAP cho nhiều thị trường), cho biết: “Về cảm quan người tiêu dùng không dễ nhận diện được. Do vậy, người mua hãy chọn các điểm bán uy tín, có thương hiệu để dễ truy xuất nguồn gốc. Hiện tại, mỗi ngày HTX Anh Đào cung cấp cho thị trường (Saigon Co.op, Satra, Maximark…) khoảng 49 tấn rau quả an toàn của Đà Lạt. Sắp tới, HTX sẽ đưa vào ứng dụng truy xuất nguồn gốc dựa trên mã vạch in ở bao bì sản phẩm. Người dùng chỉ việc lấy điện thoại thông minh chụp ảnh mã vạch để có thể truy ra quy trình sản xuất”. Thật ra rau an toàn không thiếu, theo các hợp tác xã và tổ sản xuất rau an toàn VietGAP tại TPHCM, do sản lượng thu hoạch của các xã viên và tổ viên đều nhiều hơn hợp đồng cung ứng cho các siêu thị, nhà trường hay bếp tập thể, nên rau VietGAP ngày nào cũng đưa ra bán cho các chợ truyền thống; tuy nhiên, sạp bán rau ở các chợ bày bán rau sạch chung các loại rau quả khác nên người tiêu dùng không thể nhận diện. Tương tự, nhiều năm qua, dù được chứng nhận thịt heo VietGAP, nhưng các xã viên HTX Chăn nuôi Tiên Phong (huyện Củ Chi) do không tìm ra đầu mối tiêu thụ nên phải bán ra thị trường như thịt heo nuôi bình thường, không ai biết. Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ An Hạ, cho biết heo VietGAP sau khi giết mổ theo chuẩn VietGAP sẽ được vận chuyển và phân phối tới tay người tiêu dùng thông qua các điểm bán thịt heo VietGAP như ở chợ Hòa Bình… Tuy nhiên, lượng heo VietGAP của công ty khá nhiều, nên công ty còn phải bỏ mối cho các điểm kinh doanh bên ngoài nhưng không cấp giấy kiểm dịch, không có dấu hiệu nhận diện heo VietGAP của An Hạ để tránh tình trạng làm mất thương hiệu công ty. Vài dẫn chứng trên đây để thấy rằng, hàng ngày, người tiêu dùng có thể đang sử dụng rau quả sạch hay thịt heo VietGAP mà không hay biết; ngược lại, cũng có những sản phẩm trôi nổi nhưng lại gắn mác an toàn hay VietGAP để lừa người mua. Nhà nước cần có cơ chế nhằm bảo vệ các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất thực phẩm an toàn chân chính; đồng thời qua đó tìm cách vực dậy niềm tin của người tiêu dùng.

Tuần sau khởi công Bệnh viện Ung Bướu TPHCM cơ sở 2

Ngay sau khi số báo Sài Gòn Giải Phóng sáng nay (31-5) đăng bài “Trầy trật xây mới, nâng cấp bệnh viện” phản ánh việc liên tục hoãn khởi công dự án xây mới Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 2 mặc dù đã chọn được đơn vị trúng thầu, ông Huỳnh Văn Biết, Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế TPHCM, cho biết UBND TPHCM vừa có công văn chỉ đạo xúc tiến nhanh khởi công dự án xây mới Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 2. Theo đó, công văn số 2580/UBND-VX do Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu ký nêu rõ chấp thuận cho phép Ban Quản lý Đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế (Chủ đầu tư) thực hiện đúng các quy định về Luật Đấu thầu để công bố kết quả trúng thầu của Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Thuận Việt-Công ty Cổ phần ERA E&C đối với dự án đầu tư xây dựng mới cơ sở 2 của Bệnh viện Ung Bướu. Công văn cũng giao Sở Y tế chỉ đạo Ban Quản lý Đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế chuẩn bị kế hoạch tổ chức lễ khởi công dự án xây dựng mới cơ sở 2 của Bệnh viện Ung Bướu, báo cáo Thường trực UBND TP trước ngày 5-6. Trên cơ sở công văn chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP cho biết đang gấp rút chuẩn bị và tiến hành khởi công xây dựng Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 2 trong tuần tới. “Chắc chắn lần này phải khởi công, không có chuyện hoãn phút chót như các lần trước”, ông Biết khẳng định. Được biết, dự án BV Ung Bướu cơ sở 2 (quận 9, TPHCM) có quy mô đầu tư 1.000 giường. Trong đó, gói thầu “Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị xây dựng” được mở thầu và công bố kết quả từ tháng 3-2016 với đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Thuận Việt-Công ty Cổ phần ERA E&C trị giá 2.100 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi công bố kết quả trúng thầu, một đơn vị tham gia đấu thầu khác là Liên danh nhà thầu Tổng công ty TNHH MTV Xây dựng số 1 – VINACONEX không trúng thầu đã kiến nghị lên UBND TPHCM cho rằng tiêu chí mời thầu không phù hợp quy mô, bản chất và độ phức tạp của gói thầu… Tuy nhiên, qua nghiên cứu, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế (Chủ đầu tư) đã phản bác những kiến nghị không có cơ sở, Liên danh nhà thầu Tổng công ty TNHH MTV Xây dựng số 1 – VINACONEX bị loại do không đáp ứng các tiêu chí của hồ sơ mời thầu về bảo lãnh tài chính, kinh nghiệm nhân sự… Chủ đầu tư khẳng định việc xây dựng tiêu chí, mở thầu công khai và lựa chọn nhà thầu là đúng quy định, quy trình. 

Lao động

PVEP khánh thành trạm y tế xã Diễn Xuân

Ngày 29/5 tại Nghệ An, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu tổ chức Lễ khánh thành Trạm y tế xã. Đến dự lễ khánh thành có ông Đinh Văn Sơn, Thành viên HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN); ông Hoàng Ngọc Đang, Chủ tịch HĐTV PVEP; ông Ngô Hữu Hải, Tổng giám đốc PVEP cùng các đồng chí trong HĐTV, Ban Tổng giám đốc Tổng công ty, đại diện lãnh đạo các Ban chức năng Tổng công ty. Về phía huyện Diễn Châu có ông Phan Văn Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện cùng các đồng chí trong Đảng ủy, UBND xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu cùng đông đảo bà con nhân dân xã Diễn Xuân. Nằm trong chương trình An sinh xã hội của PVEP năm 2015, Trạm y tế xã Diễn Xuân được PVEP tài trợ xây dựng với số tiền 4 tỉ đồng, sau 6 tháng thi công đảm bảo đúng chất lượng, tiến độ, đến tháng 5 năm 2016 đã đưa vào sử dụng, phục vụ cho nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân xã Diễn Xuân. Công trình 2 tầng với gần 20 phòng khám  với đầy đủ các y cụ cần thiết cho việc đảm bảo sức khỏe của nhân dân trong xã.  Công trình được đưa vào sử dụng cũng góp phần giúp xã Diễn Xuân đáp ứng được tiêu chuẩn y tế phục vụ cộng đồng, một tiêu chuẩn quan trọng trong việc xét chuẩn nông thôn mới cho xã.

Sở Y tế Hà Nội yêu cầu đình chỉ bác sĩ “quên”bông gạc trong vết thương bệnh nhân

Liên quan đến việc bác sĩ "bỏ quên" bông trong vết thương của bệnh nhân tại BVĐK Hà Đông khiên dư luận bức xúc, tối 31.5, Sở Y tế Hà Nội cho biết đã yêu cầu BV đình chỉ phẫu thuật và kiểm điểm bác sĩ vi phạm trong vụ việc.  Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết: "Sau khi kiểm tra thông tin, Sở Y tế đã yêu cầu bệnh viện đình chỉ phẫu thuật và yêu cầu kiểm điểm bác sĩ để sót bông trong vết thương của bệnh nhân". "Một vết thương ở bàn chân, về nguyên tắc khâu vết thương là người ta phải đưa một cái vật để dẫn lưu, cho máu và dịch thoát ra. Bình thường những chỗ khác thì sẽ đặt ống nhựa, nhưng vì ở bàn chân giẫm đi giẫm lại nó sẽ chọc vào chỗ đau, cho nên người ta đặt một cái gạc vào đó để dẫn lưu, thoát cái dịch ở vết thương ra. Tại sao lại xảy ra chuyện như vậy? Vì bác sĩ này quên dặn dò bệnh nhân ngày hôm sau phải đến thay băng tại cơ sở y tế và yêu cầu rút cái gạc ấy ra, nguyên tắc là trong vòng 24 tiếng là phải rút ra. Như vậy mới xảy ra chuyện là bị sót, chứ còn thực ra là bác sĩ chủ động trong việc đó, nhưng về mặt chuyên môn, bác sĩ đã vi phạm, vì thiếu sót trong việc dặn dò kĩ bệnh nhân cái chuyện đó. Việc này là có chủ động, nhưng đáng lẽ phải rút ra nhưng mà lại không dặn dò người ta kĩ, để xảy ra tình trạng ấy. Để lâu là nó sẽ mưng mủ, rút trong vòng 24 tiếng thì sẽ không việc gì. Về mặt chuyên môn là phải kiểm điểm để bác sĩ rút kinh nghiệm"- Ông Hiền cũng phân tích. "Việc để quên như thế có thể dẫn đến hoại tử, thậm chí có trường hợp chỉ đến ngày thứ 2 là có mùi. Dẫu sao thì việc đó là anh phải có trách nhiệm với người bệnh, phải dặn dò họ cho kĩ, trên cả giấy tờ, thậm chí cả đơn thuốc phải ghi rõ là bao lâu thay băng và phải rút cái đó ra. Đúng quy trình là phải như thế. Còn nếu mà anh không tuân thủ là do anh sai sót. Tất nhiên chỉ định là có nhưng anh làm không đến nơi đến chốn để sự việc xảy ra như thế, để lâu là sẽ ảnh hưởng đến bệnh nhân, ảnh hưởng đến uy tín của bệnh viện thì buộc phải xử lý ban đầu là như thế"- Giám đốc Sở Y tế Hà Nội thẳng thắn chia sẻ.

TPHCM ghi nhận ca tử vong đầu tiên do viêm não mô cầu

Bệnh nhân là bé gái V.H.N.Y. (5 tháng tuổi, ngụ ở Quận 11, TPHCM). Bé gái được gia đình đưa đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM trong tình trạng sốt cao, mệt mỏi, nôn ói, da tím tái và có những mảng xuất huyết trên da, nhiễm trùng máu…Bệnh nhân đã tử vong sau vài giờ nhập viện. Kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện cho thấy bệnh nhi đã nhiễm vi khuẩn gây bệnh viêm não mô cầu - Neisseria meningtidis. Đây là ca bệnh đầu tiên tại TPHCM từ đầu năm đến nay.  Viêm não mô cầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính, với nhiều type gây bệnh và thường gặp nhất là type A, B và C. Theo các bác sĩ, bệnh dễ lây qua đường hô hấp do hít phải các giọt bắn của dịch tiết hô hấp có chứa mầm bệnh và có thể gây thành dịch. Trong khi, ổ chứa vi khuẩn não mô cầu trong tự nhiên là ở người, do vậy nguồn lây bệnh chủ yếu là bệnh nhân và người lành mang vi khuẩn. Vì vậy, khi thấy bệnh nhân xuất hiện đột ngột với triệu chứng: Sốt cao, đau đầu dữ dội, nôn, cứng gáy, mệt mỏi, có thể có đau họng, chấm hay mảng xuất huyết, ban xuất huyết hình sao hoặc có thể có mụn nước… thì đến ngay cơ sở y tế. Được biết, Trung tâm Y tế Dự phòng TPHCM đã tiến hành điều tra dịch tễ, khoanh vùng xử lý, kiểm soát dịch bệnh.

Nắng nóng gay gắt ở miền Bắc và miền Trung: Nguy cơ bùng phát bệnh tật

Hai ngày nắng nóng vừa qua khiến cho tình trạng quá tải ở các bệnh viện càng ngột ngạt hơn. Nắng nóng gay gắt cũng báo hiệu những ngày sắp tới, các bệnh lý do nắng nóng sẽ có nguy cơ bùng phát, đe dọa người dân, đặc biệt là các em nhỏ. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động tại một số bệnh viện lớn trên địa bàn Hà Nội, đồng thời tham khảo ý kiến các chuyên gia cảnh báo về dịch bệnh mùa nắng nóng. 

Chớm nắng nóng, các bệnh viện đã ngột ngạt

Ghi nhận của PV Báo Lao Động tại một số bệnh viện khu vực Hà Nội trong những ngày nắng nóng này, lượng bệnh nhân tăng lên khá nhiều. Nhiệt độ ngoài trời ngày 1.6 có khi lên tới 400C. Thời tiết khá oi bức, các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tỏ ra khá mệt mỏi khi phải chờ đợi tới lượt khám-chữa bệnh và lấy kết quả. Nhiều khu vực bệnh viện trở nên quá tải… Khảo sát tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi Trung ương… khắp các gốc cây, hành lang, vỉa hè… chỗ nào có bóng râm là những người bệnh lại tập trung lại đó. Chờ đợi tới lượt khám, chờ đợi tới lượt lấy kết quả, vạ vật qua cái nắng như lửa đốt giữa buổi trưa là trạng thái chung của hàng trăm người bệnh. Tại Khoa khám-chữa bệnh theo yêu cầu - Bệnh viện Bạch Mai, dưới tiết trời nóng bức, những nỗi mệt mỏi của người bệnh lại càng hiện rõ hơn. Chị Lê Thị Thanh (46 tuổi, Cẩm Thủy, Thanh Hóa) đang ngồi chờ lấy kết quả tại BV Bạch Mai, cho biết: “Vợ chồng tôi lên Hà Nội từ hôm trước sau đó phải thuê nhà trọ để ngủ lại 1 đêm. Thời tiết nắng nóng quá, người thì lại rất đông, chỗ nghỉ ngơi thì không có nên cứ vật vã ở ghế đá, gốc cây thế này đây”. Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1.6 nhưng không phải cháu bé nào cũng được hưởng trọn vẹn cái tết tuổi thơ của mình. Nhiều cháu bé cùng người thân của mình phải đón tết trong bệnh viện. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, cảnh tượng chủ yếu là hình ảnh những mẹ bồng con đi khám bệnh. Chị Đinh Thị Chiến đưa bé là Linh Đan (4 tháng tuổi, Nam Định) đi khám bệnh đã phải trọ lại 1 hôm để hôm nay có thể được khám sớm. Cho đến chiều nay, chị và bé vẫn đang ngồi đợi để lấy kết quả khám bệnh và chờ chỉ dẫn của bác sĩ. Trao đổi với phụ huynh bé Anh Thư (2 tuổi, Định Công, Hà Nội) thì được biết, cháu bé đã phải nhập viện cách đây 3 hôm để đợi và tiến hành phẫu thuật dị tật ở tay. “Nắng nóng khiến các cháu càng khổ. Vậy là năm nay hai bố con đón Tết Thiếu nhi trong viện” - vị phụ huynh này chia sẻ thêm. Ghi nhận của PV tại các Khoa Cấp cứu - Chống độc, Khoa Chỉnh hình nhi, phòng khám bệnh… cũng rất đông bệnh nhân và người nhà.

Phòng bệnh do nắng nóng

PGS-TS Trần Minh Điển - PGĐ Bệnh viện Nhi Trung ương - cho biết: “Bệnh viện những ngày này tiếp nhận trên 3.000 lượt khám mỗi ngày. Trong mùa nắng nóng chúng ta cần chú ý đến 2 vấn đề là thời tiết, đồ ăn thức uống và những cháu bé được nghỉ hè. Đối với mùa nắng nóng này thì các cháu bé được nghỉ hè, các cháu cứ ra ngoài nắng nóng nhiều và tắm biển nhiều, các cháu dễ gặp phải hiện tượng say nóng. Say nóng khá nguy hiểm nếu chúng ta không biết cách xử lý. Với mùa hè là mùa của các bệnh lý do virus, vi khuẩn viêm, các cháu dễ mắc phải viêm hô hấp trên và rối loạn tiêu hóa kèm theo. Khi các cháu nghỉ hè, vấn đề chăm sóc ăn uống, ngủ nghỉ cho các cháu không được đầy đủ, vì bố mẹ phải đi làm. Nên các cháu dễ nhiễm phải các hiện tượng nhiễm độc thức ăn, rối loạn tiêu hóa, tai nạn thương tích trong nhà”. Bác sĩ Điển cũng đưa ra lời khuyên đối với các bậc phụ huynh: “Mùa hè không nên cho các cháu ra ngoài trời quá nhiều, ở trong bóng râm, uống nhiều nước và ăn đồ ăn lỏng ra hơn. Đồ ăn cho các cháu phải hết sức sạch sẽ, vệ sinh và chất xuất tiết thì phải thu gom thật sạch sẽ, tránh những bệnh lây nhiễm. Các bậc phụ huynh cần chú ý khi đi chơi xa thì phải chú ý, khi bé tắm biển thì thời gian từ 10h - 16h phải tránh, vì rất dễ say nắng. Khi bị say nắng thì phải đưa đến cơ sở y tế gần nhất”.

Nắng nóng gay gắt ở miền Bắc và miền Trung: Nguy cơ bùng phát bệnh tật

Hai ngày nắng nóng vừa qua khiến cho tình trạng quá tải ở các bệnh viện càng ngột ngạt hơn. Nắng nóng gay gắt cũng báo hiệu những ngày sắp tới, các bệnh lý do nắng nóng sẽ có nguy cơ bùng phát, đe dọa người dân, đặc biệt là các em nhỏ. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động tại một số bệnh viện lớn trên địa bàn Hà Nội, đồng thời tham khảo ý kiến các chuyên gia cảnh báo về dịch bệnh mùa nắng nóng. 

Chớm nắng nóng, các bệnh viện đã ngột ngạt

Ghi nhận của PV Báo Lao Động tại một số bệnh viện khu vực Hà Nội trong những ngày nắng nóng này, lượng bệnh nhân tăng lên khá nhiều. Nhiệt độ ngoài trời ngày 1.6 có khi lên tới 400C. Thời tiết khá oi bức, các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tỏ ra khá mệt mỏi khi phải chờ đợi tới lượt khám-chữa bệnh và lấy kết quả. Nhiều khu vực bệnh viện trở nên quá tải… Khảo sát tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi Trung ương… khắp các gốc cây, hành lang, vỉa hè… chỗ nào có bóng râm là những người bệnh lại tập trung lại đó. Chờ đợi tới lượt khám, chờ đợi tới lượt lấy kết quả, vạ vật qua cái nắng như lửa đốt giữa buổi trưa là trạng thái chung của hàng trăm người bệnh. Tại Khoa khám-chữa bệnh theo yêu cầu - Bệnh viện Bạch Mai, dưới tiết trời nóng bức, những nỗi mệt mỏi của người bệnh lại càng hiện rõ hơn. Chị Lê Thị Thanh (46 tuổi, Cẩm Thủy, Thanh Hóa) đang ngồi chờ lấy kết quả tại BV Bạch Mai, cho biết: “Vợ chồng tôi lên Hà Nội từ hôm trước sau đó phải thuê nhà trọ để ngủ lại 1 đêm. Thời tiết nắng nóng quá, người thì lại rất đông, chỗ nghỉ ngơi thì không có nên cứ vật vã ở ghế đá, gốc cây thế này đây”. Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1.6 nhưng không phải cháu bé nào cũng được hưởng trọn vẹn cái tết tuổi thơ của mình. Nhiều cháu bé cùng người thân của mình phải đón tết trong bệnh viện. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, cảnh tượng chủ yếu là hình ảnh những mẹ bồng con đi khám bệnh. Chị Đinh Thị Chiến đưa bé là Linh Đan (4 tháng tuổi, Nam Định) đi khám bệnh đã phải trọ lại 1 hôm để hôm nay có thể được khám sớm. Cho đến chiều nay, chị và bé vẫn đang ngồi đợi để lấy kết quả khám bệnh và chờ chỉ dẫn của bác sĩ. Trao đổi với phụ huynh bé Anh Thư (2 tuổi, Định Công, Hà Nội) thì được biết, cháu bé đã phải nhập viện cách đây 3 hôm để đợi và tiến hành phẫu thuật dị tật ở tay. “Nắng nóng khiến các cháu càng khổ. Vậy là năm nay hai bố con đón Tết Thiếu nhi trong viện” - vị phụ huynh này chia sẻ thêm. Ghi nhận của PV tại các Khoa Cấp cứu - Chống độc, Khoa Chỉnh hình nhi, phòng khám bệnh… cũng rất đông bệnh nhân và người nhà.

Phòng bệnh do nắng nóng

PGS-TS Trần Minh Điển - PGĐ Bệnh viện Nhi Trung ương - cho biết: “Bệnh viện những ngày này tiếp nhận trên 3.000 lượt khám mỗi ngày. Trong mùa nắng nóng chúng ta cần chú ý đến 2 vấn đề là thời tiết, đồ ăn thức uống và những cháu bé được nghỉ hè. Đối với mùa nắng nóng này thì các cháu bé được nghỉ hè, các cháu cứ ra ngoài nắng nóng nhiều và tắm biển nhiều, các cháu dễ gặp phải hiện tượng say nóng. Say nóng khá nguy hiểm nếu chúng ta không biết cách xử lý. Với mùa hè là mùa của các bệnh lý do virus, vi khuẩn viêm, các cháu dễ mắc phải viêm hô hấp trên và rối loạn tiêu hóa kèm theo. Khi các cháu nghỉ hè, vấn đề chăm sóc ăn uống, ngủ nghỉ cho các cháu không được đầy đủ, vì bố mẹ phải đi làm. Nên các cháu dễ nhiễm phải các hiện tượng nhiễm độc thức ăn, rối loạn tiêu hóa, tai nạn thương tích trong nhà”. Bác sĩ Điển cũng đưa ra lời khuyên đối với các bậc phụ huynh: “Mùa hè không nên cho các cháu ra ngoài trời quá nhiều, ở trong bóng râm, uống nhiều nước và ăn đồ ăn lỏng ra hơn. Đồ ăn cho các cháu phải hết sức sạch sẽ, vệ sinh và chất xuất tiết thì phải thu gom thật sạch sẽ, tránh những bệnh lây nhiễm. Các bậc phụ huynh cần chú ý khi đi chơi xa thì phải chú ý, khi bé tắm biển thì thời gian từ 10h - 16h phải tránh, vì rất dễ say nắng. Khi bị say nắng thì phải đưa đến cơ sở y tế gần nhất”. Theo Trung tâm dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương, ngày 2.6, Hà Nội, Hòa Bình và phía Đông Bắc Bộ nắng nóng vẫn ở mức 39 độ C. Riêng Thanh Hóa - Thừa Thiên - Huế nhiệt độ có nơi lên trên 40 độ C.  

Tuổi trẻ

Người tiêu dùng đã uống nước nhiễm chì của URC thì sao?

Dù Công ty TNHH URC Hà Nội đã bị phạt 5,8 tỉ đồng và bị buộc tiêu hủy các lô C2 và Rồng Đỏ nhiễm chì nhưng nhưng phần lớn số nước giải khát này đã bị bán hết ra thị trường. Chiều 31-5, ông Nguyễn Văn Nhiên - phó chánh Thanh tra Bộ Y tế, trưởng đoàn thanh tra tại Công ty TNHH URC VN - đã ký quyết định xử phạt hành chính trên 5,8 tỉ đồng đối với Công ty TNHH URC Hà Nội. Đây là mức phạt cao nhất từ trước tới nay của Thanh tra Bộ Y tế. Công ty này bị phạt do các vi phạm sản xuất và bán một số lô nước trà xanh hương chanh C2 và nước tăng lực Rồng Đỏ hương dâu có hàm lượng chì cao quá mức công bố.

Phát hiện vi phạm nhưng hàng đã bán gần hết

Theo quyết định này, các vi phạm chính của Công ty URC Hà Nội sau thanh tra gồm: sản xuất hai lô trà xanh hương chanh C2 (lô sản xuất ngày 4-2-2016, hạn sử dụng 4-2-2017) và lô nước tăng lực Rồng Đỏ hương dâu sản xuất ngày 10-11-2015, hạn sử dụng 10-8-2016 có hàm lượng chì cao quá mức công bố. Công ty đã bán hai lô sản phẩm này với tổng trị giá hàng hóa vi phạm gần 3,9 tỉ đồng. Đoàn thanh tra cho biết Công ty URC Hà Nội còn vi phạm khi kho bảo quản sản phẩm Hataco và kho Lan Khoa không đảm bảo kín để phòng chống động vật gây hại; khu vực bảo quản hàng chờ hủy, hàng hư hỏng do vận chuyển tại kho Hataco không được bố trí cách biệt với khu vực thành phẩm. Tổng cộng các hành vi trên, Công ty URC Hà Nội bị phạt 5,82 tỉ đồng, trong đó riêng hành vi bán hai lô hàng vi phạm bị xử phạt 5,81 tỉ đồng. Đoàn thanh tra còn yêu cầu công ty khắc phục tình trạng vi phạm tại các kho bảo quản, báo cáo về Bộ Y tế trước ngày 10-6. Trao đổi với Tuổi Trẻ sau khi ký quyết định này, ông Nhiên cho biết mức phạt này hoàn toàn phụ thuộc mức độ vi phạm và giá trị hàng hóa vi phạm của Công ty URC Hà Nội. Theo ông Nhiên, Thanh tra Bộ Y tế đã tạm dừng lưu hành tới ba lô nước C2 và Rồng Đỏ của Công ty URC Hà Nội, nhưng kết quả kiểm tra mẫu lô nước tăng lực Rồng Đỏ hương dâu sản xuất ngày 19-2-2016 do Thanh tra Bộ Y tế lấy tại Viện Dinh dưỡng quốc gia cho thấy hàm lượng chì đảm bảo yêu cầu nên không xử phạt đối với lô hàng này. Hai lô do công ty tự tạm dừng qua kiểm tra lại cũng cho kết quả đạt yêu cầu nên tiếp tục cho lưu thông. Chiều 31-5, Thanh tra Bộ Y tế cũng giám sát việc tiêu hủy 1.184 thùng C2 và Rồng Đỏ thuộc hai lô được xác định có vi phạm (tổng cộng trên 10 tấn hàng). Tuy nhiên, phần lớn số nước giải khát này đã được lưu thông hết trên thị trường.

Người tiêu dùng có được bồi thường?

Theo ông Nhiên, với URC Hà Nội, đoàn thanh tra sẽ tiếp tục cuộc thanh tra toàn diện tại Công ty URC VN (được bắt đầu từ ngày 20-5). Sau cuộc thanh tra này, Thanh tra Bộ Y tế sẽ tiếp tục thanh tra Coca-Cola VN, Pepsi Cola và Wonderfarm. Vấn đề rất lớn là trước đây VN chưa có quy định rõ ràng là khi doanh nghiệp tự phát hiện sản phẩm có bất thường như trường hợp URC Hà Nội thì doanh nghiệp phải làm gì? Thông tin từ Bộ Y tế cho biết hiện Cục An toàn thực phẩm đang chủ trì xây dựng thông tư về thu hồi sản phẩm vi phạm, trong đó có quy định cụ thể về trường hợp này. Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng VN, về nguyên tắc, người tiêu dùng phải được bồi thường khi mua phải sản phẩm C2 và Rồng Đỏ thuộc hai lô nhiễm chì bị tiêu hủy. Để khiếu kiện, đưa vụ việc ra tòa và đòi bồi thường cho từng cá nhân trong vụ việc như thế này, theo ông Hùng, là khó bởi từng người tiêu dùng mua số lượng ít, mua lẻ và hiện đã sử dụng hết, việc đánh giá ảnh hưởng với sức khỏe từng người là khó khăn. “Tôi cho rằng nếu bồi thường cho từng người là không khả thi. Có lẽ nên thành lập một quỹ để dành riêng cho các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng, như kiểm tra phát hiện thực phẩm bẩn chẳng hạn” - ông Hùng đề xuất.

Chì ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể

Theo thông tin từ Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai, chì là kim loại độc với cơ thể, đặc biệt ảnh hưởng tới phát triển trí tuệ của trẻ em. Khi vào cơ thể, chì tích tụ trong mô mềm hoặc xương, thời gian thải loại chì rất dài, thậm chí tới 30-40 năm. Trong quá trình đó, chì ảnh hưởng tới yếu tố tạo xương, trẻ bị ngộ độc chì ảnh hưởng tới phát triển chiều cao, ức chế tổng hợp hồng cầu và giảm tuổi thọ hồng cầu, chưa kể có nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng khác tới cơ thể. Ở VN, rải rác vẫn ghi nhận ngộ độc chì ở trẻ em sử dụng loại thuốc cam điều trị tưa lưỡi và giúp trẻ ngon miệng bán tại nhiều cơ sở sản xuất thuốc y học cổ truyền, đặc biệt ở nông thôn. Cách đây ba năm, Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai đã ghi nhận hàng trăm trẻ ngộ độc chì vào viện trong thời gian ngắn vì loại thuốc cam chứa chì này.

Lan truyền clip tố nhân viên y tế nhận cả sấp phong bì 

Tối muộn 2-6, Bộ Y tế có văn bản gửi báo chí, thông báo đã yêu cầu Bệnh viện K xác minh, làm rõ, báo cáo về Bộ Y tế về clip đang lan truyền trên mạng xã hội, qua địa chỉ facebook có tên người dùng là Hoàng Diệu. Theo các clip đang để công khai trên trang này cho thấy một nữ cán bộ y tế đang nhận một xấp phong bì từ người nhà bệnh nhân. Trong clip, cán bộ y tế này cho biết chỉ nhận phong bì giúp phẫu thuật viên. Còn phụ mổ, gây mê... thì người nhà phải tự đưa. Đồng thời hướng dẫn người nhà mang phong bì đi những đâu, cho ai... Người dùng face book này cũng cho biết hình ảnh quay tại Bệnh viện K và được gửi tới ông Bùi Diệu, giám đốc bệnh viện. Trong văn bản vừa gửi Bệnh viện, Bộ Y tế yêu cầu xác minh, xử lý và báo về Bộ Y tế trước 9-6. Theo thông tin từ Bệnh viện, hiện cán bộ bị tố nhận tiền trong clip đã bị tạm ngưng công việc.

Thanh niên

Trâu "điên" bất ngờ tấn công, 2 người nguy kịch nhập viện

Ngày 31/5, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cho biết, đang cấp cứu 2 bệnh nhân bị chấn thương nặng trong vụ trâu "điên" tấn công. Hiện, các bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch. Trước đó, vào khoảng 17h chiều 30/5, chị Nguyễn Thị Quyên (SN 1974, trú xã Đại Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An) đang trên đường dắt trâu về nhà thì bất ngờ bị một con trâu trong đàn trâu lồng lên, húc văng xuống mép ruộng. Chưa dừng lại ở đó, con trâu này tiếp tục "nổi điên" tấn công ông Lê Văn Kiệm (SN 1944, trú cùng xã) đang đi trên đường. Ngay sau đó, người dân địa phương đã nhanh chóng đưa các nạn nhân vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương. Tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, chị Quyên bị gãy xương bả vai phải, gãy nhiều xương sườn 2 bên, vỡ khối bên đốt sống C3, chấn thương sọ não. Ông Kiệm cũng bị đa vết thương phần mềm, gãy xương đòn 2 bên, sốc mất máu. Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng quân sự huyện Đô Lương đã đến hiện trường tìm phương án khống chế con trâu. Để đảm bảo an toàn, công an đã phải bắn hạ con vật.

Tiêm miễn phí 1.000 liều vắc xin 6 trong 1

Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức tiêm miễn phí 1.000 liều vắc xin Infanrix Hexa (vắc xin 6 trong 1) cho trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng từ 2 tháng đến 24 tháng tuổi. Theo đó, nhân dịp ngày quốc tế thiếu nhi 1/6 tới đây, với sự tài trợ của Viện nghiên cứu sức khỏe trẻ em Murdoch (MCRI) Úc, Viện Pasteur TP. HCM sẽ tổ chức tiêm miễn phí 1.000 liều vắc xin 6 trong 1 do công ty GlaxoSmithKline (Vương quốc Bỉ) sản xuất cho trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng. Vắc xin 6 trong 1 phòng các bệnh Bạch hầu - Ho gà - Uốn ván - Bại liệt - Viêm gan siêu vi B và bệnh do Hib. Mỗi trẻ đáp ứng điều kiện tiêm chủng được tiêm miễn phí 1 mũi vắc xin 6 trong 1. Thời gian đăng ký từ 8h00 ngày 1/6/2016 cho đến khi hết số lượng vắc xin. Thời gian tiêm bắt đầu từ 14h00 đến 15h30 các ngày từ 1/6 đến 14/6/2016 (trừ thứ bảy và Chủ nhật).

Thay Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình y tế

Hôm qua (1.6), tin từ Sở Y tế TP.HCM cho biết sở này bổ nhiệm ông Nguyễn Thượng Võ giữ chức vụ Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình y tế (thuộc Sở Y tế), thay cho ông Huỳnh Văn Biết. Trước đó, ông Nguyễn Thượng Võ là Giám đốc Ban Quản lý công trình Thủ Thiêm thuộc Ban Quản lý đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ông Biết tiếp tục giữ chức vụ Phó giám đốc Sở Y tế. Từ khi thành lập (năm 2012) đến nay, Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình y tế, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của ông Biết, các công trình y tế xảy ra nhiều sai phạm, bị tố cáo từ việc lập dự án đến đấu thầu. Điển hình là công trình Bệnh viện Nhi đồng TP (ở H.Bình Chánh, đang thi công), Bệnh viện Ung bướu cơ sở ở Q.9 (đã hai lần khởi công hụt, hiện vẫn chưa khởi công), Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức bị đối tác nước ngoài tố ăn cắp thiết kế phải hủy làm lại nhưng đến nay vẫn chưa có động tĩnh gì.

Cấp cứu một phụ nữ khi ăn vô tình nuốt luôn... hàm răng giả

Sáng ngày 1.6, bà Đặng Thị V. (65 tuổi, ngụ TT. Chi Lăng, H. Tịnh Biên, An Giang) khi ăn uống đã vô ý nuốt luôn hàm răng giả. Sau đó bà V. có các triệu chứng khó chịu, khó thở nên người nhà đưa đi Bệnh viện đa khoa Tịnh Biên cấp cứu. Qua chẩn đoán nơi đây đã làm thủ tục chuyển bà V. đến, Bệnh viện khoa khu vực Châu Đốc tỉnh An Giang. Các bác sĩ của Khoa chẩn đoán chỉnh hình đã nội soi vùng họng bà V. phát hiện hàm răng giả kích thước 4x5cm mắc kẹt ở 1/3 thực quản nên gắp lôi dị vật ra rồi cho xuất viện trong ngày hôm nay.

Nguy cơ bùng phát bệnh dại

Hà Nội và nhiều tỉnh phía bắc, miền Trung đang chịu đợt nắng nóng gay gắt, dẫn đến nguy cơ bệnh dại do chó mèo cắn lây lan qua người. Theo thống kê của Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, trong năm 2015 cả nước có gần 400.000 người bị chó cắn phải đến các cơ sở y tế điều trị, trong đó có 78 người tử vong. Còn 5 tháng đầu năm nay đã có 24 người bị tử vong do bệnh dại, tập trung chủ yếu ở các tỉnh Thái Nguyên, Sơn La, Thanh Hóa, Bắc Giang, Gia Lai, Nghệ An, Hà Giang, Hòa Bình, Bắc Kạn, Tuyên Quang và Tây Ninh. Nhiều địa phương có số lượng người bị chó cắn phải đến cơ sở y tế điều trị tăng đột biến, như Thái Nguyên đã có gần 2.000 người bị chó cắn. Trả lời Thanh Niên, PGS-TS Hoàng Văn Tân, Phó trưởng ban Thường trực dự án Khống chế và loại trừ bệnh dại, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, cho rằng tỷ lệ đàn chó phải được tiêm vắc xin bệnh dại đạt từ 70% trở lên thì mới có thể loại trừ nguy cơ lây lan bệnh dại trong cộng đồng. Thế nhưng, nhiều địa phương, đặc biệt là địa bàn miền núi, tỷ lệ tiêm vắc xin phòng bệnh dại trên đàn chó đạt tỷ lệ rất thấp, là nguy cơ dẫn đến bệnh dại gia tăng trong mùa hè này. Qua ghi nhận từ các địa phương có người tử vong do bệnh dại, nguyên nhân chủ yếu là do chó nuôi trong nhà phát bệnh dại cắn người. Cá biệt ở Thái Nguyên ghi nhận có trường hợp chó phát dại cắn cùng lúc 7 người. Còn theo Cục Thú y (Bộ NN-PTNT), trong năm 2015 có địa phương như Cà Mau tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại trên đàn chó chỉ đạt 1,65%, đa số các địa phương không đạt tỷ lệ tối thiểu 70% như quy định. Đáng lưu ý, theo ông Nguyễn Ngọc Tiến, Trưởng phòng Dịch tễ, Cục Thú y, Nghị định 05/2007 của Chính phủ về phòng, chống bệnh dại trên động vật quy định tất cả chó mèo bắt buộc phải tiêm phòng bệnh dại, trường hợp không tiêm thì chủ nuôi phải bị xử phạt từ 100.000 - 300.000 đồng. Nhưng trên thực tế, ở các địa phương gần như không xử phạt được trường hợp nào do chính quyền địa phương không vào cuộc. Trước thực trạng này, trong tháng 5.2016, Cục Thú y đã thành lập 11 đoàn kiểm tra đi về 26 tỉnh, thành phố kiểm tra và đôn đốc chính quyền địa phương tiêm phòng chó dại. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám cũng đã ký văn bản gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố đề nghị đôn đốc tiêm vắc xin bệnh dại trên đàn chó và đặt mục tiêu quản lý cho được đàn chó mèo, giảm số lượng người bị chó cắn, người tử vong bị bệnh dại trong năm 2016. Cụ thể, Bộ NN-PTNT yêu cầu chính quyền các địa phương rà soát, thống kê được số lượng đàn chó và phối hợp với ngành thú y tổ chức ngay các đợt tiêm phòng. “Các địa phương tăng cường tuyên truyền để người dân chủ động tiêm vắc xin cho đàn chó mèo, đặc biệt chủ nuôi phải ký cam kết không thả rông chó, mèo, khi đưa vật nuôi ra nơi công cộng phải có rọ, xích dắt đảm bảo an toàn cho người xung quanh. Chủ tịch UBND cấp huyện, xã quy định cụ thể về việc bắt giữ, thông báo, xử lý đối với chó thả rông ở nơi công cộng, nơi đông dân cư, khu đô thị theo quy định tại Nghị định số 05/2007 và tổ chức lực lượng tuần tra, bắt giữ chó thả rông để xử lý.

Sơ cứu khi bị chó cắn

Trong mọi trường hợp bị chó cắn phải sơ cứu vết thương bằng cách rửa dưới vòi nước sạch trong khoảng 15 phút với các chất sát trùng sẵn có như xà phòng, rượu, cồn... để giảm thiểu lượng vi rút dại. Sau đó, người bị chó cắn bắt buộc phải đến các cơ sở y tế để được tư vấn điều trị, bởi thời gian ủ bệnh dại ở người ngắn nhất là 10 ngày, phổ biến từ 1 - 3 tháng.

Kỉ luật Phó Chánh Văn phòng Bộ Y tế chỉ tay vào mặt dân

Người đàn ông được cho là say rượu và có hành vi thiếu văn hóa với người đi đường đang lan truyền trên mạng hai ngày nay.Liên quan đến vụ việc một người đàn ông được cho là say rượu và có hành vi thiếu văn hóa với người đi đường đang lan truyền trên mạng hai ngày nay, chiều qua lãnh đạo Văn phòng Bộ Y tế xác nhận, người đàn ông trên đang công tác tại Văn phòng Bộ Y tế và giữ chức vụ Phó Chánh Văn phòng. Sau khi xác minh rõ sự việc, Văn phòng Bộ Y tế đã có thông báo số 48/TB-KL về việc kỷ luật cán bộ, công chức đối với ông Đỗ Trường Duy.  Thông báo của Văn phòng Bộ Y tế nêu: Sau khi nghe đồng chí Đỗ Trường Duy tường trình sự việc, Hội đồng kỷ luật của Văn phòng Bộ đã phân tích và nhận thấy: Đây là một việc xảy ra ngoài cơ quan và là một va chạm cá nhân nhưng do thiếu kiềm chế đã xảy ra xử sự không đúng mức, không thể hiện văn minh lịch sự của người cán bộ công chức. Hội đồng kỷ luật văn phòng Bộ Y tế quyết định khiển trách ông Duy và thông báo toàn cơ quan Văn phòng Bộ Y tế về những sai phạm đã mắc phải. Trước đó, ngày 1/6, trên các trang diễn đàn mạng đưa thông tin, hình ảnh một vụ va chạm giao thông xảy ra trước cổng Bộ Y tế. Sau đó, một cán bộ được cho là đang công tác tại Bộ Y tế và cũng là một trong những người bước xuống từ ô tô va chạm giao thông, thay vì cùng người đi xe máy giải quyết vụ việc, người này có biểu hiện say rượu và hành động thiếu văn hóa.

An ninh thủ đô

Phẫu thuật tim thành công cho bệnh nhân 85 tuổi

Các bác sĩ Bệnh viện Tim Hà Nội vừa phẫu thuật thành công ca mổ tim phức tạp cho một cụ ông đã 85 tuổi, nhập viện trong tình trạng suy tim, suy thận, khó thở. Trước đó, cụ Nguyễn Xuân Toàn, 85 tuổi, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội trong khi nằm viện để điều trị tràn dịch màng phổi vào khoảng đầu năm 2016 được phát hiện 1 động mạch bị tắc 90%. Hai tháng sau, những triệu chứng khó thở, tức ngực bắt đầu xuất hiện đã khiến cụ Toàn phải cấp cứu tại Bệnh viện Tim Hà Nội. Tình trạng bệnh nhân lúc nhập viện có những biểu hiện khó thở, suy tim và đau ngực nhiều nên ngay lập tức các bác sĩ Bệnh viện Tim Hà Nội đã làm các xét nghiệm, phát hiện bệnh nhân bị hở van hai lá, hẹp van động mạch chủ, giãn động mạch chủ lên, kèm theo hẹp động mạch vành nặng. Trước bệnh tình của bệnh nhân nếu không tiến hành phẫu thuật ngay, tình trạng suy tim có thể diễn biến nặng hơn và dẫn đến tử vong. Tuy nhiên, có một trở ngại lớn đối với các bác sĩ, đó là bệnh nhân đã 85 tuổi, sức khỏe không được thuận lợi cho việc phẫu thuật. Tuy nhiên, với quyết tâm cao của Ban Giám đốc bệnh viện, đội ngũ y bác sĩ cùng sự tin tưởng của bệnh nhân và người nhà, ca phẫu thuật tim cho bệnh nhân Nguyễn Xuân Toàn do Phó Giám đốc bệnh viện - TS. BS Nguyễn Sinh Hiền trực tiếp thực hiện để được tiến hành vào ngày 23-5. Theo đó, các bác sĩ đã thay van động mạch chủ, sửa động mạch chủ lên và bọc lại bằng một động mạch nhân tạo, sửa van hai lá, bắc cầu nối mạch vành. TS. BS Nguyễn Sinh Hiền cho biết: “Mỗi năm, bệnh viện thực hiện từ 1.500 đến 1.700 ca mổ. Tuy nhiên, những ca mổ tim mà bệnh nhân ở độ tuổi cao và có nhiều tổn thương phức tạp như trên thì tương đối hiếm. Do đó, để thực hiện ca mổ khó này, kíp mổ đã phải thay đổi một số kỹ thuật, mọi khâu đều không được phép để xảy ra sai sót, nhằm làm sao thích ứng với một người đã 85 tuổi với những tổn thương tại nhiều cơ quan”. Với sự kết hợp nhịp nhàng, đồng bộ giữa các khâu cùng trình độ và tinh thần quyết tâm của các bác sĩ, sau 3 giờ phẫu thuật, ca mổ đã thành công và sau 1 ngày, bệnh nhân đã tỉnh và có thể rút nội khí quản. TS. BS Nguyễn Sinh Hiền cũng khẳng định: “Chúng tôi luôn quan niệm, con người là vốn quý nhất, do đó phải không ngừng trau dồi cả chuyên môn hành nghề lẫn thái độ y đức để làm sao bệnh nhân vào viện có thể được hưởng sự chăm sóc tốt và an toàn”. Chia sẻ về ca mổ tương đối hiếm gặp này, Ths. BS Nguyễn Đình Thái - Phòng Hồi sức, Khoa Gây mê Hồi sức, Bệnh viện Tim Hà Nội cho biết: “Ngay từ đầu chúng tôi xác định đây là một bệnh nhân nặng, có nhiều tổn thương, tuổi cao, thể trạng rất kém, chính vì vậy sẽ gây nhiều khó khăn cho ca phẫu thuật cũng như hồi sức sau mổ. Nhưng với việc chuẩn bị kỹ lưỡng và bệnh nhân được trực tiếp TS.BS Nguyễn Sinh Hiền, Phó Giám đốc Bệnh viện tiến hành phẫu thuật thì ca mổ đã thành công và bệnh nhân đã hồi sức tích cực sau 2 ngày. Đây là một trong những trường hợp khó mà đòi hỏi chúng tôi phải có một quyết tâm cao, sự cẩn trọng, chuẩn bị mọi khâu và kỹ lưỡng, đồng  thời áp dụng những kỹ thuật mới trong chuyên môn”. Xúc động trước tinh thần trách nhiệm của các y, bác sĩ Bệnh viện Tim Hà Nội, chị Nguyễn Thị Hồng Hải, con gái bệnh nhân tâm sự: “Khi nghe về tình trạng bệnh của bố tôi, gia đình đã rất lo lắng và từng quyết định không mổ nữa. Thế nhưng, với quyết tâm của bố tôi và của các y bác sĩ, chúng tôi đã tin tưởng vào các bác sĩ để tiến hành ca mổ này. Giờ gia đình đều rất vui mừng vì ca mổ đã thành công và bố tôi đang hồi phục từng ngày. Chúng tôi xin cảm ơn các bác sĩ đã cứu sống thành công và giúp bố tôi vượt qua cơn bạo bệnh”

Khám miễn phí cho 11.000 người sống quanh bãi rác Nam Sơn

Sáng 1-6, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Sóc Sơn phối hợp với Sở Y tế Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô, các bệnh viện tuyến Trung ương và thành phố (gồm Bệnh viện Châm cứu Trung ương, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Bệnh viện Mắt Hà Nội, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, Bệnh viện Bắc Thăng Long) đã tổ chức khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho hơn 11.000 người dân trong vùng ảnh hưởng môi trường tại Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn thuộc 3 xã Nam Sơn, Hồng Kỳ, Bắc Kỳ (huyện Sóc Sơn, Hà Nội).  Trong đợt khám sức khỏe này, nhân dân trong vùng  được khám miễn phí tổng thể nhằm phát hiện kịp thời những bệnh mắc phải và được các bác sĩ hướng dẫn cách phòng và điều trị bệnh. TS Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, qua khám tổng thể, những người dân có bệnh lý đều được lập hồ sơ quản lý theo mô hình bác sĩ gia đình. Trường hợp bệnh nặng sẽ được viết giấy hẹn và chuyển lên tuyến trên khám chuyên sâu.

Đặt tượng cố Thủ tướng Thụy Điển tại Bệnh viện Nhi Trung ương

Chiều 2-6, Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam và Bệnh viện Nhi Trung ương đã tổ chức lễ đặt tượng cố Thủ tướng Thụy Điển Olof Palme tại tòa nhà mang tên Olof Palme mới khánh thành tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Olof Palme (1927-1986) là Thủ tướng Thụy Điển những năm 1969-1976 và 1982-1986. Ông là người kiên trì chủ trương hợp tác và hỗ trợ Việt Nam trong công cuộc tái thiết đất nước, giúp Việt Nam xây dựng nhiều công trình quan trọng, trong đó có Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển (Uông Bí, Quảng Ninh)… Tác phẩm điêu khắc chân dung cố Thủ tướng Olof Palme đặt tại Bệnh viện Nhi Trung ương có kích thước chiều rộng 20cm, chiều cao 40cm, đây là bản sao của bức tượng bán thân ông Olof Palme được đặt trong Tòa nhà Quốc hội Thụy Điển. Tác phẩm do nhà điêu khắc Qvarsebo thực hiện. Cùng ngày, Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam và Bệnh viện Nhi Trung ương cũng khánh thành khu vui chơi cho bệnh nhi theo tiêu chuẩn phòng chơi của trẻ em Thụy Điển.

Vụ bác sĩ để quên gạc trong chân bệnh nhân: Không phối hợp tốt về chuyên môn

Sau khi BVĐK Hà Đông tạm đình chỉ công tác bác sĩđể quên gạc trong chân bệnh nhân sau phẫu thuật, phóng viên Báo ANTĐ đã có cuộc phỏng vấn PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết - Chủ tịch Hội Ngoại khoa Việt Nam, nguyên Giám đốc Bệnh viện Việt Đức về vụ việc này.

Với tư cách là Chủ tịch Hội Ngoại khoa Việt Nam, nguyên Giám đốcbệnh viện đầu ngành về ngoại khoa, ông có ý kiến gì về sai sót của bác sĩ trong trường hợp này?

Đọc thông tin về vụ việc bác sĩ bị bệnh viện tạm đình chỉ công tác trong thời gian xem xét hình thức xử lý vì lỗi bỏ quên gạc trong chân bệnh nhân sau khi phẫu thuật, trước hết tôi cảm ơn Báo ANTĐ đã đưa thông tin một cách khách quan. Tuy nhiên là một người công tác trong ngành ngoại khoa, tôi cũng muốn chia sẻ thêm một số vấn đề về chuyên môn để làm rõ hơn lỗi sai sót của bác sĩ trong trường hợp này. Theo quan điểm của tôi, khi xử trí vết thương phần mềm gan chân trái cho bệnh nhân Nguyễn Hải Anh (SN 1991, ở Hà Đông), do vết thương tương đối sâu, chảy nhiều máu nên bác sĩ Tuấn đã đặt bấc (gạc) dẫn lưu dịch tồn dư trước khi khâu vết thương, đồng thời kê đơn thuốc cho bệnh nhân điều trị ngoại trú, hẹn tái khám sau 24 giờ để thay băng và rút bấc dẫn lưu là hoàn toàn đúng về chuyên môn. Do đó, việc xử lý bác sĩ Tuấn vì lỗi sai sót chuyên môn, lỗi để quên gạc trong chân bệnh nhân là không thỏa đáng, bởi đây không phải là để quên gạc. Trong phẫu thuật ngoại khoa, việc xử trí vết thương chảy nhiều máu bằng cách đặt bấc vào trong vùng mổ hay dùng bấc dẫn lưu dịch ra ngoài vết thương khá phổ biến. Ngay tại Bệnh viện Việt Đức, với những ca phẫu thuật chảy nhiều máu như vỡ gan, mổ thận, mổ u xương… các bác sĩ cũng phải chèn gạc vào rồi rút ra dần dần. Bệnh viện Việt Đức cũng hướng dẫn cho nhiều bệnh viện tuyến dưới về cách xử lý này khi chuyển bệnh nhân lên tuyến trên.

Theo ông, lỗi của bác sĩ ở trường hợp này là gì, cần xử lý thế nào?

Trong trường hợp này, sai sót của bác sĩ là sau khi phẫu thuật, đặt bấc  trong chân của bệnh nhân nhưng lại chưa giải thích đầy đủ cho bệnh nhân về những bước điều trị tiếp theo, chưa thực hiện việc bàn giao bệnh nhân chặt chẽ theo quy định… Nói cách khác là bác sĩ này chưa thực hiện đúng quy chế chuyên môn. Chính vì lỗi này nên khi bệnh nhân đi tái khám, gặp ca trực của bác sĩ khác đã không phát hiện ra việc bệnh nhân có đặt gạc trong chân và không tiến hành rút bấc dẫn lưu theo quy trình, dẫn đến bấc dẫn lưu tụt vào trong gây nguy hiểm. Theo quan điểm của tôi, với lỗi quên không bàn giao bệnh nhân cho ca trực sau như vậy, có thể xử lý bác sĩ bằng hình thức kiểm điểm rút kinh nghiệm để tránh tái phạm, cũng có thể cắt thi đua, lương thưởng, còn nếu xử lý đình chỉ công tác là không thỏa đáng.  Đặc biệt, trong trường hợp cụ thể này ở Bệnh viện Hà Đông, không chỉ riêng một bác sĩ phẫu thuật có lỗi mà cần phải rút kinh nghiệm cả hệ thống điều trị sau phẫu thuật cho bệnh nhân đó.

Ông có thể nói rõ hơn về điều này? 

Bác sĩ Tuấn phẫu thuật cho bệnh nhân khi đặt gạc chèn vào chỗ mổ nhưng không bàn giao bệnh nhân đầy đủ theo quy chế chuyên môn. Khi bệnh nhân đến khám lại, bác sĩ này nghỉ trực nên được một điều dưỡng khác thay băng, không tiến hành rút bấc dẫn lưu theo quy trình. Trong trường hợp này, lẽ ra khi bệnh nhân đến khám lại thì phải có bác sĩ khám và chỉ định điều trị tiếp. Rồi những ngày tiếp theo khi bệnh nhân đến tái khám, bác sĩ đã không phát hiện ra. Có thể thấy hệ thống điều trị cho bệnh nhân sau phẫu thuật của bệnh viện đã phối hợp không tốt, thực hiện không đầy đủ, chặt chẽ theo quy trình, quy chế về chuyên môn. Theo tôi nếu xử lý thì phải chấn chỉnh, xử lý cả hệ thống để rút kinh nghiệm, không xảy ra các trường hợp tương tự về sau.

Xin cảm ơn ông!

Phẫu thuật tim thành công cho bệnh nhân 85 tuổi

Các bác sĩ Bệnh viện Tim Hà Nội vừa phẫu thuật thành công ca mổ tim phức tạp cho một cụ ông đã 85 tuổi, nhập viện trong tình trạng suy tim, suy thận, khó thở. Trước đó, cụ Nguyễn Xuân Toàn, 85 tuổi, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội trong khi nằm viện để điều trị tràn dịch màng phổi vào khoảng đầu năm 2016 được phát hiện 1 động mạch bị tắc 90%. Hai tháng sau, những triệu chứng khó thở, tức ngực bắt đầu xuất hiện đã khiến cụ Toàn phải cấp cứu tại Bệnh viện Tim Hà Nội. Tình trạng bệnh nhân lúc nhập viện có những biểu hiện khó thở, suy tim và đau ngực nhiều nên ngay lập tức các bác sĩ Bệnh viện Tim Hà Nội đã làm các xét nghiệm, phát hiện bệnh nhân bị hở van hai lá, hẹp van động mạch chủ, giãn động mạch chủ lên, kèm theo hẹp động mạch vành nặng. Trước bệnh tình của bệnh nhân nếu không tiến hành phẫu thuật ngay, tình trạng suy tim có thể diễn biến nặng hơn và dẫn đến tử vong. Tuy nhiên, có một trở ngại lớn đối với các bác sĩ, đó là bệnh nhân đã 85 tuổi, sức khỏe không được thuận lợi cho việc phẫu thuật. Tuy nhiên, với quyết tâm cao của Ban Giám đốc bệnh viện, đội ngũ y bác sĩ cùng sự tin tưởng của bệnh nhân và người nhà, ca phẫu thuật tim cho bệnh nhân Nguyễn Xuân Toàn do Phó Giám đốc bệnh viện - TS. BS Nguyễn Sinh Hiền trực tiếp thực hiện để được tiến hành vào ngày 23-5. Theo đó, các bác sĩ đã thay van động mạch chủ, sửa động mạch chủ lên và bọc lại bằng một động mạch nhân tạo, sửa van hai lá, bắc cầu nối mạch vành. TS. BS Nguyễn Sinh Hiền cho biết: “Mỗi năm, bệnh viện thực hiện từ 1.500 đến 1.700 ca mổ. Tuy nhiên, những ca mổ tim mà bệnh nhân ở độ tuổi cao và có nhiều tổn thương phức tạp như trên thì tương đối hiếm. Do đó, để thực hiện ca mổ khó này, kíp mổ đã phải thay đổi một số kỹ thuật, mọi khâu đều không được phép để xảy ra sai sót, nhằm làm sao thích ứng với một người đã 85 tuổi với những tổn thương tại nhiều cơ quan”. Với sự kết hợp nhịp nhàng, đồng bộ giữa các khâu cùng trình độ và tinh thần quyết tâm của các bác sĩ, sau 3 giờ phẫu thuật, ca mổ đã thành công và sau 1 ngày, bệnh nhân đã tỉnh và có thể rút nội khí quản. TS. BS Nguyễn Sinh Hiền cũng khẳng định: “Chúng tôi luôn quan niệm, con người là vốn quý nhất, do đó phải không ngừng trau dồi cả chuyên môn hành nghề lẫn thái độ y đức để làm sao bệnh nhân vào viện có thể được hưởng sự chăm sóc tốt và an toàn”. Chia sẻ về ca mổ tương đối hiếm gặp này, BV Tim Hà Nội cho biết: “Ngay từ đầu chúng tôi xác định đây là một bệnh nhân nặng, có nhiều tổn thương, tuổi cao, thể trạng rất kém, chính vì vậy sẽ gây nhiều khó khăn cho ca phẫu thuật cũng như hồi sức sau mổ. Nhưng với việc chuẩn bị kỹ lưỡng và bệnh nhân được trực tiếp TS.BS Nguyễn Sinh Hiền, Phó Giám đốc Bệnh viện tiến hành phẫu thuật thì ca mổ đã thành công và bệnh nhân đã hồi sức tích cực sau 2 ngày. Đây là một trong những trường hợp khó mà đòi hỏi chúng tôi phải có một quyết tâm cao, sự cẩn trọng, chuẩn bị mọi khâu và kỹ lưỡng, đồng  thời áp dụng những kỹ thuật mới trong chuyên môn”. Xúc động trước tinh thần trách nhiệm của các y, bác sĩ Bệnh viện Tim Hà Nội, chị Nguyễn Thị Hồng Hải, con gái bệnh nhân tâm sự: “Khi nghe về tình trạng bệnh của bố tôi, gia đình đã rất lo lắng và từng quyết định không mổ nữa. Thế nhưng, với quyết tâm của bố tôi và của các y bác sĩ, chúng tôi đã tin tưởng vào các bác sĩ để tiến hành ca mổ này. Giờ gia đình đều rất vui mừng vì ca mổ đã thành công và bố tôi đang hồi phục từng ngày. Chúng tôi xin cảm ơn các bác sĩ đã cứu sống thành công và giúp bố tôi vượt qua cơn bạo bệnh”.

Sài gòn giải phóng

Khuyến cáo viêm não mô cầu “tấn công” trẻ

Ngày 1-6, Trung tâm YTDP TPHCM đã phát đi thông báo về ca tử vong đầu tiên kể từ đầu năm đến nay do mắc phải vi khuẩn viêm não mô cầu. Đó là trường hợp bé V.H.N.Y. (5 tháng tuổi, ngụ tại quận 11, TPHCM) nhập Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM trong tình trạng sốt cao, nôn ói, xuất huyết trên da, kết quả xét nghiệm xác định bệnh nhân bị nhiễm vi khuẩn viêm não mô cầu. Thông tin từ BV Bệnh nhiệt đới TPHCM cho biết khi nhập viện, cháu bé trong tình trạng lơ mơ. Qua thăm khám và thực hiện các xét nghiệm, bác sĩ xác định bệnh nhi bị nhiễm trùng huyết, nhiễm vi khuẩn gây bệnh viêm não mô cầu (Neisseria meningtidis) và tử vong sau đó không lâu. Hôm qua, Trung tâm YTDP TPHCM cũng đã tiến hành các bước điều tra dịch tễ, khoanh vùng xử lý ổ dịch. Sau khi nhận thông tin về trường hợp tử vong do não mô cầu, Trung tâm Y tế dự phòng TP đã phối hợp Trung tâm Y tế quận 11 nhanh chóng xuống nhà ca bệnh điều tra dịch tễ, tiến hành những biện pháp xử lý và phòng chống dịch như phát thuốc, khử khuẩn bằng Chloramin B; phát thuốc kháng sinh dự phòng cho người nhà và những người đã tiếp xúc với bệnh nhi, đồng thời tư vấn người nhà tăng cường vệ sinh cá nhân, chủ động tiêm ngừa vắc xin phòng bệnh… Phân tích về chuyên môn, TS Nguyễn Huy Luân, phụ trách Phòng khám Nhi - Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, cho biết não mô cầu là loại bệnh do vi trùng Neisseria meningitidis gây nên. Đây là loại vi trùng trẻ em dưới 2 tuổi cũng có thể gặp, nhưng thường gặp ở trẻ em từ 2 tuổi. Trẻ em mắc bệnh này thường bị viêm màng não, triệu chứng cũng giống như viêm màng não khác, trẻ bị sốt, nhức đầu, nôn ói và có những biểu hiện ở thần kinh đi kèm cảm giác bứt rứt, kích thích. Khi khám, đầu trẻ sẽ có dấu hiệu là hóp một phần, không cúi xuống được. Trong y khoa gọi là cổ gượng, dân gian thường gọi là cứng gáy… Bệnh bùng phát trong cộng đồng thường xuất phát từ một ổ gây bệnh trong tự nhiên gây nên tình trạng nhiễm trùng nhiều bệnh nhân. Tại nơi cư trú có trẻ bị bệnh nếu không có giải pháp khoanh vùng dập dịch kịp thời, não mô cầu sẽ lây nhiễm cho trẻ khác qua đường hô hấp như ho, hắt hơi… Để phòng ngừa, cần cho trẻ tiêm ngừa vaccine viêm não mô cầu (thường là AC và BC); các bậc phụ huynh cần hạn chế đưa con đến chỗ đông người, trong trường hợp bắt buộc phải đi thì nên mang khẩu trang cho trẻ, che mũi miệng khi ho, nhảy mũi; vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, rửa tay thường xuyên cho trẻ và người chăm sóc trẻ bằng xà phòng dưới vòi nước sạch để hạn chế vi trùng gây bệnh.

Hà Đông: Bỏ quên gạc trong chân bệnh nhân

Vừa sai quy trình, vừa non nớt chuyên môn là nhận định của lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (Hà Nội) xung quanh sự việc một bệnh nhân bị để quên bông gạc gây nhiễm trùng, hoại tử, suýt phải cưa chân.  Ông Trần Ngọc Cường - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin trên mạng xã hội về việc bệnh nhân Nguyễn Hải Anh (25 tuổi, ở quận Hà Đông) bị bác sĩ của bệnh viện bỏ quên bông gạc trong chân gây hoại tử, nhiễm trùng vết thương nghiêm trọng, bệnh viện đã khẩn trương tiến hành kiểm tra và làm rõ sự cố này. Vào khoảng 23 giờ, ngày 21- 4, anh Nguyễn Hải Anh dẫm phải mảnh thủy tinh và được gia đình đưa vào bệnh viện Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cấp cứu, với vết thương phần mềm gan chân trái, dài khoảng 5 cm. Sau khi tiếp nhận, bệnh nhân đã được sơ cứu tại Khoa Cấp cứu, sau đó được chuyển vào Khoa Chấn thương để xử trí chuyên khoa. Lúc này, bác sĩ Lê Anh Tuấn đã khám, xử trí vết thương cho bệnh nhân. Do vết thương tương đối sâu, chảy nhiều máu nên bác sĩ Tuấn đã đặt bấc dẫn lưu (gạc bông) dịch tồn dư trước khi khâu vết thương. Đồng thời kê đơn thuốc cho bệnh nhân điều trị ngoại trú và hẹn tái khám sau một ngày để thay băng và rút bấc dẫn lưu. Tuy nhiên sau khi bệnh nhân Hải Anh đến khám lại, bác sỹ Tuấn nghỉ trực nên bệnh nhân được một điều dưỡng khác chỉ thay băng, mà không tiến hành rút bấc dẫn lưu theo quy trình. Những ngày tiếp theo, do bệnh nhân không được thay băng và theo dõi liên tục nên trong quá trình vận động đi lại của bệnh nhân đã khiến bấc dẫn lưu tụt sâu vào trong. Đáng chú ý, khi đến khám lại dù chân của bệnh nhân ngày một sưng to, tấy đỏ nhưng bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã không phát hiện ra và chỉ chỉ định cho bệnh nhân về ngâm chân nước ấm. Hơn một tháng sau, cho tới ngày 29- 5, do vết thương ngày càng sưng tấy, đau nhức, bệnh nhân Hải Anh đã đến khám tại Bệnh viện tư nhân 16A Hà Đông. Tại đây, các bác sĩ đã phát hiện miếng bấc dẫn lưu trong chân của bệnh nhân Hải Anh đang bị mủn ra và vết thương đang bị nhiễm trùng, hoại tử ăn sâu vào sát xương. Ngay sau đó, các bác sĩ đã tiến hành lấy bấc dẫn lưu ra và tiến hành điều trị cho bệnh nhân. Trước sự việc nghiêm trọng này, Phó Giám đốc Trần Ngọc Cường thừa nhận đây là sai sót của bệnh viện, cụ thể ở đây là bác sĩ Tuấn đã không giải thích đầy đủ cho bệnh nhân Hải Anh về những bước điều trị tiếp theo để bệnh nhân có thể phối hợp chặt chẽ với bác sĩ trong quá trình điều trị. Hơn nữa, bác sĩ Tuấn cũng chưa thực hiện việc bàn giao bệnh nhân đúng quy trình chuyên môn cho các kíp trực sau. Ông Cường cũng chỉ rõ, đây chỉ là ca thủ thuật nhưng do bác sĩ còn non yếu về chuyên môn nên mới xảy ra hậu quả này. Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cũng cho biết, bệnh viện hiện đã tạm đình chỉ công tác phẫu thuật đối với bác sĩ Tuấn do sai sót về chuyên môn trên. Đồng thời, đại diện của bệnh viện đã trực tiếp đến nhà bệnh nhân xin lỗi và có biện pháp khắc phục, cũng như giải quyết triệt để thoả đáng sự việc đáng tiếc này.

Nông thôn ngày nay

Chạy thận, thụ tinh nhân tạo tại… bệnh viện huyện

Nhiều kỹ thuật điều trị khó trước đây chỉ thực hiện ở các bệnh viện (BV) trung ương thì nay bệnh viện huyện đã làm được, đem lại cơ hội điều trị cho người nghèo, giảm chi phí đi lại.Đưa “trung ương” về huyện. Ngày 2.6, bác sĩ Vi Hồng Kỳ - Giám đốc BV Đa khoa Mộc Châu (tỉnh Sơn La) cho biết, BV đã thực hiện thành công ca thụ tinh nhân tạo thứ 3 sau gần 1 năm đưa vào ứng dụng kỹ thuật này. Theo bác sĩ Kỳ, kỹ thuật thụ tinh nhân tạo mà BV thực hiện mới chỉ đơn giản là lọc tinh trùng, bơm vào tử cung, tuy nhiên kỹ thuật này nhiều BV tỉnh cũng chưa làm được. Bác sĩ Kỳ cho biết, theo các nghiên cứu thì khoảng 10% dân số Việt Nam bị vô sinh, do đó, nhu cầu điều trị vô sinh của người dân địa phương khá cao. Tuy nhiên, để thực hiện thụ tinh nhân tạo, người dân mất rất nhiều thời gian làm xét nghiệm, theo dõi quá trình rụng trứng… Có nhiều cặp vợ chồng phải “ăn dầm nằm dề” ở Hà Nội 4-5 tháng trời mới thụ tinh xong, nếu thất bại lại phải quay lại, tiếp tục chờ đợi… Cuộc sống và công việc sẽ đảo lộn hoàn toàn. Nhưng nếu đưa kỹ thuật này về địa phương, người dân hoàn toàn có thể sáng đến viện, chiều về nhà. Ngoài ra, BV Mộc Châu còn thực hiện nhiều kỹ thuật cao có “tầm cỡ” tỉnh, T.Ư như: Thay khớp háng toàn phần, mổ nội soi tái tạo dây chằng chéo khớp gối… Bác sĩ Kỳ cho biết, kỹ thuật tái tạo dây chằng chéo khớp gối khá khó và đa dạng vì mỗi bệnh nhân có thương tổn khác nhau. Tuy nhiên, sau khi được các bác sĩ BV Việt Đức “cầm tay chỉ việc” một thời gian, các bác sĩ tại đây cũng đã thực hiện thành công. Theo bác sĩ Kỳ, 5 năm qua (từ 2011-2015), BV Mộc Châu đã triển khai được 40 kỹ thuật mới, khó như kỹ thuật siêu âm tim mạch máu, phẫu thuật nội soi ổ bụng, phẫu thuật gãy ức xương phức tạp, phẫu thuật nối mạch máu cấp cứu… “Nhờ đó, hàng nghìn bệnh nhân ở Mộc Châu và các huyện lân cận đã không phải trèo đèo, vượt suối về xuôi để điều trị bệnh, giảm được rất nhiều chi phí cho người dân. Đồng thời cũng hạn chế được nhiều ca biến chứng, tử vong nhờ được cấp cứu, điều trị kịp thời” – bác sĩ Kỳ cho biết. BV Mộc Châu đang cử bác sĩ đi học phẫu thuật sọ não và hy vọng sớm đưa kỹ thuật này vào ứng dụng. Cũng ở khu vực miền núi, BV Đa khoa huyện Simacai (tỉnh Lào Cai) đã chuyển giao thành công kỹ thuật chạy thận nhân tạo từ cuối năm 2015. Từ đó đến nay đã có 12 bệnh nhân suy thận điều trị ngay tại BV mà không phải đi xa. Đây là BV huyện miền núi đầu tiên thực hiện được kỹ thuật này. Ông Nguyễn Phi Hùng – Phó phòng Điều dưỡng (BV Simacai) cho biết, trước đây, các bệnh nhân suy thận đều phải “khăn gói” vượt hơn 400km về BV T.Ư ở Hà Nội. Bệnh nhân nặng cứ 2 ngày lọc máu 1 lần, nhẹ cũng 1 tuần đôi ba bận. Do đó, các bệnh nhân suy thận phải sống vật vờ quanh BV, xa người thân, cuộc sống khó khăn, cô đơn. Nhưng nay các bệnh nhân đã có thể điều trị ngay cạnh nhà. Một số bệnh nhân ở Mường Khương, Xín Mần (Hà Giang) hoặc Bắc Hà (Lào Cai) cũng về Simacai để chạy thận vì so với đến BV tỉnh cũng gần hơn 1/2-1/3 quãng đường. Mới đây, BV quận Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh) đã thực hiện thành công  kỹ thuật “Nút hóa chất động mạch TACE: Cắt mạch máu nuôi dưỡng khối u, bơm thuốc diệt ung thư nhằm ngăn cản sự phát triển của khối u”. Kỹ thuật này có nhiều ưu điểm, giảm đau đớn, kéo dài thời gian sống cho người bệnh. Đây là một kỹ thuật khó mới chỉ được thực hiện tại các BV chuyên khoa ung bướu tuyến T.Ư. Hầu hết các BV tỉnh cũng mới chỉ “mơ ước” nhưng BV quận Thủ Đức đã mạnh dạn biến ước mơ thành hiện thực.

Đầu tư cho “xương sống”

Theo nghiên cứu của Bộ Y tế, hơn 70% số bệnh nhân vượt tuyến ở T.Ư có thể điều trị ngay ở tuyến dưới; 81,8% số bệnh nhân vượt tuyến ở tỉnh có thể điều trị ở huyện, xã và 67,9% số bệnh nhân vượt tuyến ở huyện có thể điều trị ở ngay tuyến xã. Thậm chí nhiều người dân chỉ viêm họng, cảm sốt chỉ cần điều trị ở xã nhưng cứ thích vượt thẳng lên T.Ư. Để giảm tải cho tuyến trên, đồng thời giúp người dân tiếp cận dịch vụ khám chữa bệnh kỹ thuật cao được dễ dàng hơn, tiết kiệm chi phí đi lại, ăn ở, xu hướng hiện nay là đầu tư cho y tế cơ sở. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, việc đầu tư cần đồng bộ, đầu tư ở nơi có nhu cầu thực sự, khả năng thực sự chứ không nên đầu tư dàn trải, lãng phí. Bác sĩ Vi Hồng Kỳ cho biết, việc thực hiện thành công nhiều kỹ thuật cao giúp BV thu hút được nhiều bệnh nhân. Tuy nhiên cơ sở vật chất chưa đáp ứng được nhu cầu. Hiện tiêu chuẩn của bệnh viện chỉ 150 giường, nhưng thực kê đã lên tới 325 giường vẫn chưa đủ chỗ cho bệnh nhân. Có lúc bệnh viện tiếp nhận hơn 400 bệnh nhân nội trú. BV đang cử bác sĩ đi học phẫu thuật sọ não để giúp cứu sống các ca bệnh cấp cứu vì chấn thương sọ não. Vì nếu di chuyển các ca bệnh sọ não xuống tỉnh, T.Ư sẽ rất nguy hiểm, tỷ lệ sống rất thấp. Tuy nhiên, BV lại chưa có tiền để mua máy chụp CT – loại máy cần thiết cho phẫu thuật sọ nãoBV Simacai mới có 1 máy chạy thận nên mỗi ngày chỉ lọc máu cho 4 bệnh nhân, chạy cả 30/30 ngày của tháng nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. BV dự định đầu tư thêm 1 máy chạy thận nữa. Hiện, BV Simacai cũng thực hiện nhiều kỹ thuật vượt tuyến như mổ phẫu thuật cổ xương đùi, mổ niệu quản, mổ cắt mật bảo tồn gan… Tuy nhiên, ông Hùng cũng cho biết, “làm tốt” quá cũng khổ vì bệnh nhân quá đông. Hiện giường chỉ tiêu của BV Simacai là 900, nhưng bệnh nhân lúc nào cũng trên 1.500 người. Việc thu hút bác sĩ, đặc biệt là bác sĩ giỏi cũng khó khăn dù đãi ngộ lương thưởng không kém. BV Bạch Mai – BV “mẹ” đã thực hiện chuyển giao kỹ thuật cho nhiều BV vệ tinh, nhận định, vấn đề nan giải hiện nay là nhiều BV vệ tinh thiếu nhân lực, đặc biệt là các bác sĩ giỏi ở các chuyên ngành. Do đó, một số BV được chuyển giao kỹ thuật nhưng không có người thực hiện hoặc chưa dám thực hiện. Còn tại các BV vệ tinh làm tốt thì ngay sau khi được chuyển giao kỹ thuật thành công đã quá tải bệnh nhân, trong khi cơ sở vật chất, trang thiết bị lại đầu tư không kịp. “Đề án BV vệ tinh chỉ tập trung nâng cao năng lực chuyên môn, quản lý cho cán bộ nhưng lại chưa có phần đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị. Trong khi đó, đối với y tế, đây là hai vấn đề quan trọng như nhau. Nếu chỉ có bác sĩ giỏi mà không có máy móc tốt thì các BV cũng bó tay”.

Công an nhân dân

Nguy cơ bùng phát dịch bệnh do virus đường ruột Coxsackie A6 tại Cao Bằng

Đó là nhận định của GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế sau khi trực tiếp kiểm tra công tác phòng, chống dịch CoxsackieA6 tại xã Quảng Lâm và Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Bảo Lâm vào ngày 1 và 2-6. Tại buổi làm việc của lãnh đạo Bộ Y tế với địa phương vào sáng 2-6, y sĩ Sầm Ngọc Nhậm, Trưởng Trạm y tế xã Quảng Lâm cho biết, từ ca tử vong đầu tiên vào ngày 21-4 tại xóm Tổng Ngoảng đến ngày 21-5 xã Quảng Lâm đã có tất cả 7 ca tử vong. Tất cả đều có các triệu chứng chủ yếu: quấy khóc, bỏ bú, bú kém, khó thở, sốt, nôn, tiêu chảy. Chính quyền địa phương và Trung tâm Y tế huyện đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nên đến ngày 2-6, tại xã không xuất hiện thêm trường hợp nào mắc mới. BVĐK huyện Bảo Lâm cho biết đã thu dung 12 bệnh nhân bị sốt, ho, khó thở, tiêu chảy. Hiện tại đã có 10 bệnh nhân ra viện, 2 trường hợp đang được điều trị tại bệnh viện sức khỏe đã dần ổn đỉnh, và chuẩn bị được cho ra viện. Giám đốc BVĐK huyện Bảo Lâm cũng cho biết thêm: 2 trường hợp được chuyển qua BVĐK tỉnh Hà Giang điều trị hiện sức khỏe cũng đã ổn định. Tuy nhiên, hiện tại BV còn gặp nhiều khó khăn trong khâu chẩn đoán, bởi chất lượng nhân lực còn hạn chế cũng như thiếu thốn về trang thiết bị tại tuyến dưới. Bên cạnh đó, do tập quán của người dân cũng như do đặc thù vùng miền, nên BV rất lúng túng trong việc tiếp xúc để chẩn đoán bệnh cũng như tuyên truyền cho người dân. Sau khi kiểm tra tình hình thực tế tại ổ dịch ở xã Quảng Lâm cũng như công tác điều trị ở đốc BVĐK huyện Bảo Lâm, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng, dịch bệnh mới chỉ tạm dừng bước đầu và nguy cơ dịch bùng phát trở lại là rất lớn. Bởi vì mầm bệnh còn ở đó, đối tượng cảm nhiễm còn ở đó, điều kiện vệ sinh, môi trường tại gia đình của đồng bào chưa tốt, thời tiết lại bất thường, rất thuận lợi cho một số loại dịch bệnh phát triển, đặc biệt là các bệnh đường tiêu hoá. Vì vậy để triển khai quyết liệt tất cả các biện pháp phòng, chống dịch, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long chỉ đạo Sở Y tế Cao Bằng, UBND huyện Bảo Lâm cần chủ động  triển khai tất cả các biện pháp can thiệp ngoài cộng đồng, truyền thông nâng cao ý thức về sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống, hướng dẫn bà con khi có các dấu hiệu đau đầu, sốt, tiêu chảy thì đến ngay Trạm Y tế để khám và điều trị, không được tự ý điều trị tại nhà.  Ngành y tế phải tiến hành khử khuẩn môi trường bằng Cloramin B, cấp phát Cloramin B cho đồng bào, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp khử trùng, vệ sinh ngay tại nhà, thực hiện ăn chín, uống sôi, phun thuốc khử khuẩn, diệt muỗi, cấp phát thuốc điều trị dự phòng cho bà con... Ngày 29-5, UBND tỉnh Cao Bằng đã công bố dịch bệnh do virus đường ruột Coxsackie A6 quy mô cấp xã trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh Cao Bằng yêu cầu Sở Y tế, UBND huyện Bảo Lâm thực hiện ngay các biện pháp phòng chống dịch bệnh do virus đường ruột Coxsackie A6 theo đúng quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, đồng thời quản lý, giám sát và theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến dịch bệnh do virus đường ruột Coxsackie A6 trên địa bàn, không để phát sinh các ổ dịch mới.

Cứu sống bệnh nhân đa chấn thương do rơi từ tầng 5 công trình xây dựng

Chiều tối 2-6, Chủ nhiệm khoa chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Quân y 87 tại TP Nha Trang (Khánh Hòa) – bác sĩ Lê Quang Tùng cho biết, một nam công nhân rơi từ tầng 5 công trình xây dựng bị đa chấn thương nặng đã được cứu sống sau ca phẫu thuật cấp cứu. Nạn nhân là anh T.P.P, 25 tuổi, trú ở TP Nha Trang bị trượt chân khi kết nối giàn giáo tại một công trình xây dựng ở phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang, được đưa vào Bệnh viện Quân y 87 cấp cứu trong tình trạng rất nguy kịch do đa chấn thương nặng, hơi thở yếu, mạch nhanh nhỏ, huyết áp tụt, trạng thái lơ mơ. Kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy nạn nhân dập phổi trái, dập gan, dập lách, tràn máu ổ bụng, gãy xương lồi cầu mõm khuỷu cánh tay trái, sai khớp khuỷu chân trái, gãy xương đùi trái, gãy dầm xương chày, mắt cá chân bên phải… Sau ca phẫu thuật cấp cứu hồi sức tích cực, chống sốc và truyền hơn 1,5 lít máu, bệnh nhân đã thoát khỏi nguy kịch. Theo dự kiến, ca phẫu thuật lần thứ 2 nẹp vút xương đùi sẽ được tiến hành trong ngày 3-6.

Gia đình & Xã hội

Nghệ An: Trẻ nhập viện vì bệnh viêm não tăng

Từ đầu tháng 5/2016 đến nay, tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, số trẻ mắc bệnh viêm não so với cùng kỳ năm trước tăng đột biến. Cụ thể đã có 22 trẻ mắc bệnh, ở lứa tuổi từ 2-14 tuổi. Đáng lưu ý, những trẻ mắc bệnh viêm não đều thường chưa được tiêm phòng viêm não Nhật Bản, tiêm phòng quai bị. Hầu hết trẻ khi nhập Khoa truyền nhiễm, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đều ở tình trạng nặng. Có trẻ bị co giật, rối loạn tri giác, hôn mê. Anh Hoàng Trọng Cửu (ở xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên) có con là cháu Hoàng Trọng Hải Minh (7 tuổi) đang điều trị bệnh viêm não ở khoa truyền nhiễm cho hay: Cháu bị bệnh cách đây 1 tuần. Buổi trưa, thấy cháu sốt và nôn, gia đình có đi mua thuốc ngoài cho cháu uống nhưng không đỡ. Biểu hiện bệnh của cháu Hải Minh là có sốt nhẹ nhưng đau đầu dữ dội, nôn nhiều. Cháu đặc biệt sợ âm thanh, ánh sáng. Nghe tiếng động mạnh cháu bịt tai lại vì đau, bật điện lên thì cháu lấy gối, chăn che mắt lại. Đến ngày hôm sau gia đình anh Cửu mới chở cháu đến bệnh viện để điều trị. Cháu được các bác sĩ chuẩn đoán là bệnh viêm não và cho phác đồ điều trị. Anh Cửu cho biết: “Sau 1 tuần điều trị tích cực nay sức khỏe cháu đá khá nhiều. Ngày mai có thể xuất viện”. Tương tự, chị Đào Thị Quý Chính (xã Vĩnh Thành, huyện Yên Thành) – mẹ cháu Trần Minh Hải (14 tuổi) chia sẻ: Triệu chứng ban đầu của cháu là sốt cao, lên cơn đau đầu dữ dội. Gia đình cứ nghĩ cháu bị cảm mua thuốc về uống không đỡ. Sau 2 ngày 2 đêm, gia đình đưa cháu lên bệnh viện mới biết là viêm não. Bác sĩ CK II Nguyễn Văn Sơn, Trưởng khoa Truyền nhiễm,  Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An cho biết: Viêm não là tình trạng viêm của nhu mô não, biểu hiện bằng sự rối loạn chức năng thần kinh-tâm thần khu trú hoặc lan tỏa. Nguyên nhân của viêm não thường gặp nhất là nhiễm virus. Nhiều trường hợp mắc bệnh không được chữa trị kịp thời hoặc do bệnh nặng dẫn đến biến chứng yếu chi, liệt nửa người, nặng hơn là tàn phế, sống đời sống thực vật, thậm chí tử vong. Bác sĩ Sơn khuyến cáo: Bệnh có thể phòng được bằng cách tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ, vắc xin được tiêm tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ. Ngoài ra, mọi người dần thực hiện tốt vệ sinh cá nhân: Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường; thực hiện tốt vệ sinh nơi ở, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc; Khi có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. Dấu hiệu bệnh viêm não gồm: sốt cao kéo dài, nhức đầu dữ dội, buồn nôn và nôn mửa, cứng cổ, lú lẫn, mất định hướng, thay đổi nhân cách, co giật, rối loạn nghe nói, ảo giác, mất trí nhớ, đờ đẫn, hôn mê, sợ ánh sáng… Ở trẻ nhỏ, các dấu hiệu trên không điển hình và khó phát hiện tuy nhiên vẫn có một số dấu hiệu quan trọng giúp định hướng chẩn đoán nhu nôn mửa, thóp phồn, khóc không thể dỗ nín hoặc khóc tăng lên khi trẻ được bồng lên hoặc làm thay đổi tư thế , gồng cứng người.

Tổ quốc

TP.HCM: Ca tử vong đầu tiên do viêm não mô cầu

Một bé gái 5 tháng tuổi đã tử vong do nhiễm viêm não mô cầu sau vài giờ nhập viện. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết, bệnh nhi là một bé gái 5 tháng tuổi, ở Quận 11, được đưa đến trong tình trạng sốt cao, mệt mỏi, nôn ói, da tím tái và có những mảng xuất huyết trên da, nhiễm trùng máu… Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhi đã nhiễm vi khuẩn gây bệnh viêm não mô cầu - Neisseria meningtidis. Bé đã tử vong sau vài giờ nhập viện. Đây là ca bệnh đầu tiên tại TP.HCM  từ đầu năm đến nay. Trung tâm YTDP TP.HCM cho biết đã tiến hành điều tra dịch tễ, khoanh vùng xử lý để kiểm soát dịch bệnh. heo các bác sĩ, đây là bệnh truyền nhiễm cấp tính, với nhiều type gây bệnh và thường gặp nhất là type A, B và C. Bệnh dễ lây qua đường hô hấp do hít phải các giọt bắn của dịch tiết hô hấp có chứa mầm bệnh và có thể gây thành dịch. Trong khi, ổ chứa vi khuẩn não mô cầu trong tự nhiên là ở người, do vậy nguồn lây bệnh chủ yếu là bệnh nhân và người lành mang vi khuẩn. Vì vậy, nếu thấy trẻ có các biểu hiện như sốt cao, đau đầu dữ dội, nôn, cứng gáy, mệt mỏi, có thể có đau họng, chấm hay mảng xuất huyết, ban xuất huyết hình sao hoặc có thể có mụn nước thì khẩn trương đưa trẻ đến cơ sở y tế.

Chính phủ

Kiểm tra dịch bệnh tại xã có 7 trẻ tử vong do virus Coxsackie

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, nguy cơ bùng phát dịch trở lại tại xã Quảng Lâm, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng rất lớn. Ngay sau khi xác định được nguyên nhân khiến 7 trẻ tử vong tại xã Quảng Lâm là do virus Coxsackie, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã đi kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch bệnh tại địa phương này. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng, dịch bệnh mới chỉ tạm dừng bước đầu, nguy cơ bùng phát dịch trở lại rất lớn vì mầm bệnh còn đó, đối tượng cảm nhiễm còn đó, điều kiện vệ sinh, môi trường tại gia đình của đồng bào chưa được tốt, thời tiết bất thường… “Tất cả các yếu tố đó tạo thuận lợi cho một số loại dịch bệnh phát triển, đặc biệt là các bệnh đường tiêu hoá”, Thứ trưởng nhấn mạnh. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long chỉ đạo Sở Y tế Cao Bằng, UBND huyện Bảo Lâm chủ động triển khai tất cả các biện pháp can thiệp ngoài cộng đồng, truyền thông nâng cao ý thức vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống; hướng dẫn bà con khi có các dấu hiệu đau đầu, sốt, tiêu chảy thì đến ngay trạm y tế để khám và điều trị, không được tự ý điều trị tại nhà. Đồng thời, thực hiện khử khuẩn môi trường bằng Cloramin B, cấp phát Cloramin B cho đồng bào; hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp khử trùng, vệ sinh ngay tại nhà; thực hiện ăn chín, uống sôi, diệt muỗi, cấp phát thuốc điều trị dự phòng cho bà con…Thứ trưởng cũng giao Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp tục hỗ trợ về người và chuyên môn điều trị cho Bệnh viện huyện Bảo Lâm và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang; Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tiếp tục điều tra, lấy mẫu, giám sát tình hình dịch bệnh tại các địa bàn có nguy cơ cao. Trước đó, từ ngày 21/4-21/5, xã Quảng Lâm đã ghi nhận 7 ca tử vong ở trẻ em với các triệu chứng như quấy khóc, bỏ bú, bú kém, khó thở, sốt, nôn, tiêu chảy. Các trường hợp này chủ yếu là trẻ dưới 6 tháng tuổi. Tính đến ngày 1/6, tại xã không ghi nhận thêm trường hợp nào mắc mới. Hiện tại, vẫn còn 2 trường hợp đang được điều trị tại Bệnh viện huyện Bảo Lâm, sức khỏe đã dần ổn định và chuẩn bị được xuất viện; 2 trường hợp khác được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang điều trị, sức khỏe cũng đã ổn định.

Bộ Y tế khuyến cáo phòng, chống bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mùa hè

Thời tiết mùa hè nắng nóng, mưa ẩm là điều kiện thuận lợi cho các dịch bệnh phát triển đe dọa sức khỏe cộng đồng, trong đó có các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như viêm não, viêm màng não do não mô cầu, sốt xuất huyết… Bộ Y tế vừa có các khuyến cáo phòng, chống bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nói trên. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, bệnh viêm não, viêm màng não, nguồn lây bệnh chủ yếu là bệnh nhân và người lành mang vi khuẩn. Bệnh lây qua đường hô hấp. Mọi người đều có cảm nhiễm với vi khuẩn não mô cầu, nhưng nhóm tuổi nguy cơ mắc bệnh cao nhất là lứa tuổi trẻ và cũng ở nhóm tuổi này có số người lành mang vi khuẩn nhiều nhất. Bệnh xuất hiện đột ngột với triệu chứng: Sốt cao, đau đầu dữ dội, nôn, cứng gáy, mệt mỏi, có thể có đau họng, chấm hay mảng xuất huyết, ban xuất huyết hình sao hoặc có thể có mụn nước. Để phòng bệnh viêm não, viêm màng não do não mô cầu, cũng như tránh để bệnh lây lan trong cộng đồng, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện tốt một số biện pháp sau: Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân như thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường. Đồng thời, thực hiện tốt vệ sinh nơi ở, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc. Chủ động tiêm phòng vaccine phòng bệnh cho trẻ, vaccine được tiêm tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ. Khi có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Diệt lăng quăng, bọ gậy để phòng bệnh sốt xuất huyết

Theo Bộ Y tế, sốt xuất huyết Dengue (SXHD) là một trong những bệnh do muỗi truyền có tốc độ lây lan nhanh nhất trên thế giới. Bệnh này do muỗi truyền và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Vaccine ngừa bệnh SXHD hiện đang được nghiên cứu và thử nghiệm. Cho đến nay, giải pháp phòng bệnh chủ yếu vẫn là: phun hóa chất diệt muỗi và diệt lăng quăng, bọ gậy. Để phòng chống SXH hiệu quả cần sự chung tay của chính quyền các cấp, ban, ngành, các tổ chức chính trị-xã hội và đặc biệt là mỗi người dân trong cộng đồng ý thức trách nhiệm, tự nguyện thực hiện các biện pháp phòng bệnh đơn giản ngay tại hộ gia đình. Đối với bệnh SXH cũng như bệnh do virus Zika, để phòng bệnh, người dân cần diệt lăng quăng, vì đây là cách đơn giản và hữu hiệu nhất để phòng ngừa hai bệnh này, bởi không có lăng quăng sẽ không có muỗi truyền sốt xuất huyết vàZika.

Người đưa tin

Vụ BV Hà Đông: Cục bông trong chân bệnh nhân có trước khi tới viện?

Cũng có khả năng cục bông vốn đã được người nhà bệnh nhân, hoặc bệnh nhân dùng cầm máu trước khi đưa tới viện. Liên quan tới vụ việc bác sĩ BVĐK Hà Đông bỏ quên bông gạc sau phẫu thuật, chiều qua, phóng viên có buổi làm việc trực tiếp với ban lãnh đạo BV 16A Hà Đông.

Nghi vấn “cục bông” trong chân bệnh nhân có từ trước khi tới viện?

Bác sĩ, Thạc sỹ Vũ Đình Thành - người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân Nguyễn Hải Anh chia sẻ: Bệnh nhân Nguyễn Hải Anh (25 tuổi) đến Bệnh viện 16A Hà Đông vào trưa 29/5. Khi đó, bệnh nhân có một ổ nhiễm khuẩn rò dịch ở gan chân trái. Thấy bệnh nhân nói bị giẫm vào mảnh thủy tinh, xử trí vết thương tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông. Khi đó, tôi chỉ sợ sót mảnh thủy tinh gây rò dịch. Cũng vì chẩn đoán đây là ổ nhiễm khuẩn rò dịch nên tôi đã rạch chỗ rò rộng ra, mổ vết thương ra để tháo dịch, mủ, nạo phần hoại tử đi thì mới lành được. Rất bất ngờ khi rạch vào thì phát hiện có bông ở trong đó. Tôi khẳng định bông ở trong đó là nguyên nhân gây nhiễm khuẩn vết thương”. Bác sĩ Thành cũng cho hay, vì cục bông dính máu nên nằm sâu trong vết thương. Nếu không phát hiện ra được có thể gây rò dịch lâu dài, dẫn tới hoại tử ở xung quanh. Bác sĩ cũng nhấn mạnh, vết thương của Hải Anh vốn đã bị hoại tử do nhiễm khuẩn rồi. Bác sĩ Thành khẳng định, cục bông là nguyên nhân làm cho vết thương nhiễm khuẩn và rò kéo dài, không liền được. Nhận định về cục bông nằm trong chân của bệnh nhân Hải Anh, bác sĩ Thành cho biết một nghi vấn khác: Cũng có khả năng cục bông đó vốn đã được người nhà bệnh nhân, hoặc bệnh nhân dùng cầm máu trước khi tới viện. “Trong nghề y người ta không dùng bông để cầm máu vết thương khi mổ. Thay vào đó người ta dùng gạc, có thể gạc miếng, có thể gạc cầu bằng vải chứ không phải bằng bông. Vì thế, theo tư duy của những người trong nghề, tôi nghĩ có khả năng cục bông đã được đặt vào vết thương để băng cầm máu trước khi tới bệnh viện. Cục bông được đặt vào khi sơ cứu cho bệnh nhân, khi người ta băng cầm máu. Khi mình đặt vào đấy, bông sẽ thấm máu vào, nó sẽ xẹp xuống và dính chặt lấy nhau, dính xuống đáy vết thương” - bác sĩ Thành cho hay. Có thể trong quá trình phẫu thuật cho bệnh nhân, bác sĩ Lê Anh Tuấn (BVĐK Hà Đông) đã không phát hiện ra cục bông. Và chính bác sĩ Tuấn cũng không biết có cục bông nằm trong chân bệnh nhân từ trước đó. Bác sĩ Thành nhấn mạnh: “Tôi nghĩ như thế hợp lý hơn. Theo trình tự bệnh nhân nhập viện lúc 23h đêm. Trước đấy khoảng 5-10 phút gia đình đã chuyển bệnh nhân từ phố Quang Trung tới BVĐK Hà Đông. Không biết giẫm vào đâu, nhưng cứ cho là trước đấy khoảng 1 thời gian không lâu. Có lẽ khi đó người nhà bệnh nhân đã dùng bông đó để cầm máu”.

Nỗi lòng của những người trong nghề y

Trước sự việc trên, BV 16A Hà Đông chia sẻ: “Đây là một thiếu sót trong chuyên môn, là bài học cho tất cả những người làm nghề y như chúng tôi rút kinh nghiệm. Trên tinh thần những người làm nghề, chẳng ai mong muốn những “tai nạn” như thế xảy ra. Đây là một điều rất đáng tiếc. Ngành y có khi chữa cho hàng vạn người không sao, nhưng chỉ cần một sơ suất nhỏ thì tất cả đổ hết xuống sông, xuống biển. Trên tinh thần làm nghề y rất muốn được lắng nghe những chia sẻ từ những bệnh nhân, người nhà bệnh nhân để làm tốt hơn vai trò, trách nhiệm của mình”.

Đại đoàn kết

Bộ Y tế lập trang web đường dây nóng y tế

Theo thông tin từ Bộ Y tế, thông qua đường dây nóng 19009095, các thông tin phản ánh của người dân về việc khám chữa bệnh đã giúp lãnh đạo Bộ Y tế, các Sở Y tế, cũng như các cơ sở y tế nắm bắt và giải quyết ngay những thắc mắc, kiến nghị, đề xuất của người dân. Đến nay, có 1.358 trường hợp phản ánh qua đường dây nóng đã được cải tiến quy trình trong việc cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh; 1.252 trường hợp đã cải thiện cơ sở vật chất.Về cơ bản, hiệu quả của đường dây nóng đã được người dân ghi nhận và đồng tình. Số cuộc gọi đến phản ánh về tinh thần, thái độ chưa tốt của cán bộ y tế đã giảm dần, số đơn thư khen ngợi, cảm ơn cán bộ y tế tăng lên. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, qua kiểm tra định kỳ và đột xuất về đường dây nóng, Bộ Y tế nhận thấy vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai. Chẳng hạn, người dân cho rằng, có quá nhiều số điện thoại đường dây nóng, nên không biết gọi số nào; có quá nhiều cuộc điện thoại nóng không đúng phạm vi, gọi vào lúc các thầy thuốc đang phẫu thuật (trên 60%)… Do có nhiều đường dây nóng đang tồn tại, nên các đơn vị có thể không ghi đủ, không tổng hợp hết số lượng phản ánh, cũng như kết quả xử lý phản ánh của người dân. Để khắc phục tồn tại và nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của đường dây nóng, Bộ Y tế phối hợp với Viettel xây dựng Hệ thống tiếp nhận và xử lý các ý kiến, phản ánh của người dân qua đường dây nóng 19009095 với website:http://duongdaynongbyt.moh.gov.vn Theo đó, khi nhận được ý kiến góp ý của người dân, các tổng đài viên sẽ phân loại và chuyển thông tin đến các đơn vị hữu quan để xử lý. Việc hoàn thành giải quyết phản ánh, khiếu nại sẽ được thông báo đến người dân thông qua hệ thống tin nhắn SMS. Hệ thống này sẽ là công cụ giúp các đơn vị y tế thuận tiện hơn trong công tác tiếp nhận, phối hợp và báo cáo kết quả xử lý triệt để các phản ánh của người dân.    

Bác sĩ bị hành hung: Vì đâu nên nỗi?

Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ người nhà bệnh nhân đe dọa hành hung bác sĩ. Mới đây, vụ người nhà bệnh nhân lao vào tấn công, đe dọa bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng bạo lực ở bệnh viện. 

Đe dọa hành hung bác sĩ

Khoảng 4h sáng 28/5/2016, Nguyễn Hùng Cường (trú Hà Nội) đưa con trai bị sốt vào Bệnh viện Nhi Trung ương khám. Các y, bác sĩ bệnh viện đã tiến hành thăm khám, đánh giá tình trạng sức khỏe cho thấy cháu bé sốt cao 39 độ nhưng tỉnh táo, không có vấn đề gì nguy hại đến sức khỏe. Mặt khác, trước đó 1 tiếng, người thân đã cho bệnh nhi uống thuốc hạ sốt nên các bác sĩ trong ca trực đã đề nghị tiếp tục theo dõi cháu bé, đồng thời yêu cầu người nhà cháu bé đi làm thủ tục khám bệnh. Lúc này, bất ngờ, Cường lao vào tấn công bác sĩ Nguyễn Thị G.. Bị đánh bất ngờ, bác sĩ G. bỏ chạy ra khu vực nhân viên, nhưng Cường vẫn bám theo chửi bới, đe dọa bác sĩ G.. Có mặt tại hiện trường vụ việc, điều dưỡng viên Đào Ngọc Ph. liền can ngăn, nhưng cũng bị Cường quay lại tấn công túi bụi và chửi bới thậm tệ khiến cả Khoa cấp cứu - chống độc náo loạn. 20 phút sau, lực lượng công an có mặt tại bệnh viện nhưng Cường vẫn tiếp tục chửi bới, đe dọa hành hung nhân viên y tế ở đây. Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra sự việc các nhân viên, y, bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương bị người nhà bệnh nhân hành hung.Trước đó, ngày 12/7/2015, Lê Văn Hoàng (trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cùng vợ đưa con trai tên là Lê Gia B. (1 tuổi) đến Bệnh viện Nhi Trung ương để khám. Sau đó, cháu B. được sắp xếp nằm điều trị tại phòng 10B Khoa hô hấp (phòng tự nguyện). Do số lượng bệnh nhân lúc đó rất đông nên khoảng 17h20 cùng ngày, bệnh viện chuyển cháu B. từ phòng tự nguyện sang phòng chung. Không đồng ý với điều này, Hoàng đã gọi một nhóm đối tượng côn đồ đến bệnh viện để uy hiếp tinh thần các bác sĩ và điều dưỡng viên để cháu bé được quay lại phòng tự nguyện. Hoàng đi vào văn phòng hành chính chửi bới, dùng tay túm tóc chị Nguyễn Thị Quỳnh là điều dưỡng viên của bệnh viện.  Trước đó, tại Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội), cũng xảy ra trường hợp người nhà bệnh nhân đánh bác sĩ trọng thương. Theo đó, chị Đàm Thị Thu Thủy (trú tại Hà Nội) đưa con trai tên là Nguyễn Gia Huy đi thăm mẹ đang mổ đẻ tại bệnh viện. Cháu Huy chơi đùa và ngã từ trên giường xuống đất nên bị sưng vùng trán. Chị Thủy liền đưa cháu Huy đi cấp cứu tại Khoa ngoại Bệnh viện Thanh Nhàn. Khi cháu Huy được đưa vào viện, bác sĩ Phạm Thanh Tùng là người khám và đề nghị chuyển cháu sang Bệnh viện Ung bướu để chụp cắt lớp. Chị Thủy đưa cháu Huy đi, một lúc sau, có ba thanh niên vào bệnh viện. Một người tự xưng là Đỗ Mạnh Tuấn nhận là người nhà của cháu Huy. Tuấn chửi bới bác sĩ Tùng rồi lao vào đánh, đấm vào mặt bác sĩ Tùng mặc cho bác sĩ Tùng giải thích. Hậu quả, bác sĩ Tùng bị chấn động não, không cử động được xương hàm trái, gẫy xương cung tiếp gò má trái và bị khủng hoảng tinh thần.

Rất cần sự cảm thông, chia sẻ

Theo khảo sát của chúng tôi, tại các Bệnh viện lớn tại Hà Nội như: Việt Đức, Bạch Mai, Xanh Pôn, Hữu Nghị, Phụ sản Trung ương, Viện Nhi Trung ương… hàng ngày các bệnh nhân đến khám chữa bệnh rất lớn. Nhiều bệnh viện lúc nào cũng trong tình trạng quá tải. Mỗi bác sĩ ngồi phòng khám, phòng cấp cứu mỗi ngày phải thăm khám cho hàng trăm bệnh nhân. “Với số lượng lớn như vậy, bác sĩ chỉ đủ thời gian để làm các thủ tục thăm khám cơ bản chứ lấy đâu ra thời gian để hỏi tỉ mỉ về tiền sử bệnh, chế độ ăn uống, sinh hoạt”… - một bác sĩ ở Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) chia sẻ. Tuy nhiên, do các bệnh viện lớn thường rất đông bệnh nhân nên các bệnh nhân đến thăm khám, điều trị tại các bệnh viện này cũng chịu nhiều áp lực, căng thẳng. Tại Bệnh viện Bạch Mai, 2 giờ chiều trời nóng gần 40 độ, những dòng người xếp hàng chờ đến lượt mình được khám bệnh vẫn dài dằng dặc. “Biết trước bệnh viện lúc nào cũng đông nên tôi đã đến từ 7h sáng để hi vọng được khám trước, ai dè đến chiều rồi mà vẫn phải đợi. Buổi trưa chỉ kịp ăn tạm cái bánh mỳ cho đỡ đói. Nhà tôi ở tận Bắc Giang nên phải cố xếp hàng khám được trong ngày, nếu không tối phải ngủ lại càng thêm tốn kém và mệt mỏi…” - bà Nguyễn Thị Mai, một người dân nói. Khảo sát tại khu điều trị nội trú của các bệnh viện cho thấy luôn trong tình trạng quá tải. Nhiều bệnh nhân không có chỗ nằm phải rải chiếu nằm dưới sàn nhà, ngoài hành lang trong không khí nóng nực. “Đúng là khổ như nằm bệnh viện. Có hôm một giường bé tẹo mà 2 đến 3 người nằm chung. Chúng tôi chỉ muốn nhanh khỏi bệnh để về nhà. Căng thẳng như vậy dẫn đến bệnh nhân và người nhà bệnh nhận dễ bực bội nếu bác sĩ, nhân viên y tế cư xử thiếu tế nhị thì bệnh nhân và người nhà bệnh nhân rất dễ có hành động tiêu cực…” - ông Lê Huy Văn, một bệnh nhân ở BV Việt Đức chia sẻ. Vài năm gần đây một số bệnh viện cũng để xảy ra không ít sự cố khiến người dân bức xúc. Nhiều trường hợp khi xảy ra sai sót, bệnh viện lại né trách nhiệm hoặc tìm mọi cách dàn xếp với người nhà bệnh nhân bằng cách dùng tiền để đền bù để vụ việc không lộ ra ngoài. Bên cạnh đó, cũng không thể phủ nhận còn có tình trạng  bác sĩ, nhân viên y tế có hành vi tiêu cực, tắc trách, thờ ơ với bệnh nhân. Trở lại vụ việc bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương bị hành hung, trao đổi với phóng viên báo Đại Đoàn Kết, Sau khi sự việc xảy ra, BV đã rà soát lại toàn bộ quy trình đón tiếp, quy trình khám bệnh nhân. Các bác sĩ đã làm đúng quy trình. Em bé nêu trên đã được thăm khám, các bác sĩ hỏi bệnh, hướng dẫn cho cách xử lý tiếp theo. Do là có vấn đề liên quan đến em bé sốt cao 39 độ nhưng trước đó 1 giờ gia đình đã dùng thuốc hạ sốt nên không thể tiếp tục dùng thuốc hạ sốt được nữa mà chỉ dùng các biện pháp khác như là lau chườm cho em bé. Tuy nhiên, về phía gia đình một em bé sốt cao như thế họ luôn luôn lo lắng, căng thẳng. Nhưng bệnh tật không thể chỉ nhờ vào bác sĩ thăm khám là lập tức khỏi được. “Đây là vụ việc đáng tiếc. Phía bệnh viện không bao giờ mong muốn xảy ra điều đó và không bao giờ chấp nhận hành động ấy. Giữa hai bên không hiểu nhau, khi y, bác sĩ giải thích người nhà bệnh nhân không nắm được vấn đề người ta cứ mong muốn là con người ta phải an toàn ngay lập tức. Chúng tôi mong muốn khi bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đến bệnh viện chấp hành tốt nội quy bệnh viện. Phối hợp với các bác sĩ để các bác sĩ điều trị tốt nhất cho các bệnh nhân…”.  

Đáp ứng nhu cầu chăm sóc người cao tuổi

Ngày 1/6, Bộ Y tế tổ chức hội thảo về chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi. Tại đây, một lần nữa, những thách thức trong thực trạng già hoá dân số nước ta lại được đặt ra. Một trong những điều được các chuyên gia cảnh báo Việt Nam là 1 trong 10 nước có tốc độ già hoá dân số nhanh nhất thế giới. Theo các tham luận, già hoá dân số đang tác động sâu sắc tới mọi khía cạnh của các cá nhân và cộng đồng, các quốc gia, đòi hỏi hệ thống chăm sóc y tế cần có sự điều chỉnh, thích nghi để đáp ứng với nhu cầu chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi. Bệnh của người cao tuổi chủ yếu là các chứng bệnh mãn tính mà nếu được quản lý tốt tại các cơ sở y tế cộng đồng, có thể giảm thiểu các chi phí trong việc khám chữa bệnh cũng như giảm gánh nặng trong việc chăm sóc họ tại các gia đình. Hội thảo là cơ hội để trao đổi, chia sẻ nhiều kinh nghiệm về chăm sóc người cao tuổi Việt Nam cũng như thảo luận về các định hướng chính sách chăm sóc người cao tuổi ở Việt Nam. 

Trà Vinh: 21 công nhân phải nhập viện sau bữa ăn trưa tại công ty

Khoảng 13 giờ 30 ngày 1/6, 21 công nhân của Chi nhánh CTTNHH may Mai Hoàng, đặt tại xã Đại Phước, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh phải nhập viện sau bữa ăn trưa. Sau bữa ăn trưa vào lúc 11 giờ 30 cùng ngày, nhiều công nhân có hiện tượng chóng mặt, buồn nôn, bủn rủn tay chân. Ngay sau đó, công ty đã đưa các công nhân này vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Trà Vinh cấp cứu. Thức ăn bữa trưa gồm thịt kho trứng vịt, canh bắp cải. Qua chẩn đoán ban đầu, số công nhân nhập viện bị rối loạn tiêu hóa do thức ăn. Tính đến 16 giờ 30, có 14 công nhân sức khỏe đã hồi phục và được cho xuất viện; số công nhân còn lại được giữ lại để theo dõi điều trị.

Nhân dân

Hai mũi nhọn trong phát triển y tế ở TP Hồ Chí Minh

Ngành Y tế TP Hồ Chí Minh đang từng bước hướng đến năm 2020 trở thành một trong những trung tâm y tế của khu vực Đông - Nam Á. Nhiều hành động quyết liệt để hiện thực hóa mục tiêu trên đã và đang được triển khai, nhất là trên lĩnh vực xây dựng cơ bản, nâng cao trình độ nhân lực ngành y và giảm tải bệnh viện (BV), từ đó nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân. Theo Ban Quản lý Đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, trong tuần cuối tháng 4-2016, dù là dịp lễ nhưng các ngành chức năng vẫn giao ban ngay tại công trường Dự án BV Nhi Đồng thành phố. Phần thô khối công trình chính đã hoàn thành; các hạng mục phụ như khu lây nhiễm, bể xử lý nước ngầm, đường nội bộ… đang gấp rút thi công để đến cuối năm 2016 sẽ đưa BV với quy mô 1.000 giường bệnh vào hoạt động, giảm tải cho các BV nhi trong nội thành. Công trường xây dựng BV Ung Bướu cơ sở 2 (quận 9, khởi công tháng 1-2016) cũng đang được đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa vào hoạt động, giúp giảm tải cho BV Ung Bướu thành phố hiện rất khó khăn, vì cả khu vực phía nam chỉ có một BV chuyên khoa này… Ngoài ra, hàng loạt dự án xây dựng các BV: Đa khoa khu vực Hóc Môn; Đa khoa khu vực Củ Chi; Đa khoa khu vực Thủ Đức; Chấn thương Chỉnh hình; Trung tâm Xét nghiệm Y khoa cũng đang khởi động ở các công đoạn khác nhau… Thực tế, ngành y tế thành phố đã có nhiều biện pháp quyết liệt để xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ khám, chữa bệnh nhưng do quy định, do luật… nên nhiều dự án vẫn chưa được phê duyệt hay chưa thể có mặt bằng “sạch” để làm. Thế nhưng TP Hồ Chí Minh với số dân khoảng tám triệu người (chưa kể hai triệu lao động nhập cư và hàng nghìn người bệnh phía nam dồn về mỗi ngày) nên tổng số lượt người bệnh đến các cơ sở y tế khám bệnh ước đạt 30 triệu lượt/năm, số người bệnh điều trị nội trú đạt bình quân 1,3 triệu lượt/năm. Cùng với đó, có đến 69% dân số TP Hồ Chí Minh có thẻ BHYT nên việc xảy ra quá tải tại các BV lớn là dễ hiểu. Vậy nên song song với việc đầu tư công, xây mới BV, Sở Y tế đã thành lập Trung tâm Cấp cứu 115 và các trạm cấp cứu vệ tinh đặt tại các cửa ngõ và khu vực trung tâm nhằm đáp ứng công tác vận chuyển cấp cứu cho người dân trên địa bàn. Mới đây, Trung tâm Cấp cứu 115 TP Hồ Chí Minh triển khai Trạm vệ tinh cấp cứu 115 tại Bệnh viện đa khoa Xuyên Á (xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi). Đây là trạm vệ tinh cấp cứu thứ ba của Trung tâm Cấp cứu 115 và cũng là mô hình đầu tiên ở Việt Nam thực hiện việc hợp tác công tư theo chủ trương “đẩy mạnh xã hội hóa và kết hợp công tư trong hoạt động khám chữa bệnh” theo Nghị quyết 93/NQ-CP của Chính phủ. Trạm Vệ tinh Cấp cứu 115 tại Bệnh viện đa khoa Xuyên Á ra đời trong bối cảnh tỷ lệ tai nạn giao thông tăng cao, cùng với các bệnh lý cấp tính liên quan đến tim mạch, thần kinh, tiết niệu cũng ngày một xuất hiện một cách đại trà… dẫn đến hệ thống Cấp cứu 115 của ngành y tế đang chịu nhiều áp lực. Việc tổ chức các trạm vệ tinh cấp cứu nhằm “tận dụng thời gian vàng trong cấp cứu” để cứu người bệnh. Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Tấn Bỉnh chia sẻ, bên cạnh xây mới, trong thời gian tới sẽ thành lập khoa sản, nhi tại các BV tuyến quận, huyện để tất cả các BV quận, huyện đều có khoa sản, nhi. Ngoài ra, thành lập khoa vệ tinh của các BV tuyến thành phố, như: BV Chấn thương chỉnh hình triển khai khoa vệ tinh tại BV An Bình (100 giường); BV Nhi Đồng 1 triển khai khoa vệ tinh tại BV quận Tân Phú (70 giường); BV quận Bình Tân (150 giường); BV Ung Bướu xây dựng khoa vệ tinh tại BV quận 2 với quy mô 150 giường cho khoa nội ung bướu; BV Nhi Đồng 2 đã triển khai khoa vệ tinh tại BV quận 2 (50 giường)... Sau khi triển khai mô hình khoa vệ tinh, số người bệnh tin tưởng đến các BV quận, huyện để khám và điều trị tăng từ 30% đến 40% so với trước đây; số người bệnh chuyển viện các chuyên khoa này đã giảm đáng kể. Theo tính toán, mỗi năm, thành phố tăng dân số cơ học thêm 200 nghìn người, trong khi đó, chưa đến một BV được “chính thức khởi công” do vướng nhiều thủ tục cho nên ngành y đang phải chịu nhiều áp lực. Một chuyên gia y tế nhận xét, dù cho hiện nay, toàn ngành y tế thành phố có 8.306 bác sĩ, 18.161 điều dưỡng và 318 trạm y tế phường, xã đều có bác sĩ nhưng số lượng người bệnh các tỉnh đến phường, xã để điều trị còn ít. Thế nên việc dồn ứ về tuyến cao hơn đã tạo áp lực dư luận và áp lực công việc cho người thầy thuốc… Qua thống kê số liệu, trung bình một BV trực thuộc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh khám và chữa bệnh hơn 1.500 người bệnh thì 31 BV sẽ đón tiếp hơn 46.500 người bệnh trong khi số giường bệnh của 31 BV là 19.905 giường. Vì vậy trong khi chờ có thêm nhiều giường bệnh và cũng là tiết kiệm chi phí di chuyển đến TP Hồ Chí Minh để khám của người bệnh, sáu BV hạt nhân trên địa bàn triển khai thành lập BV vệ tinh tại các tỉnh. Theo đó BV Nhân dân Gia Định thành lập vệ tinh tại BV Lâm Đồng và Trung tâm Y tế - Liên doanh Việt - Nga; BV Từ Dũ thành lập vệ tinh tại BV Phụ sản Tiền Giang, BV Sản nhi Cà Mau, BV Lâm Đồng; BV Ung bướu thành lập vệ tinh tại BV Khánh Hòa, BV Ung bướu Cần Thơ; BV Nhi đồng 1 thành lập vệ tinh tại BV Long An, BV Sản nhi Cà Mau và BV Nhi đồng Cần Thơ; BV Nhi đồng 2 thành lập vệ tinh tại BV Nhi đồng Đồng Nai, BV Ninh Thuận; BV Chấn thương chỉnh hình thành lập vệ tinh tại BV các tỉnh Ninh Thuận, Khánh Hòa, Kiên Giang... Nhờ vậy mà số lượt người bệnh được các BV tỉnh tiếp nhận điều trị tăng cao và giảm 70% số ca chuyển viện đối với những kỹ thuật chuyên môn đã được chuyển giao từ BV hạt nhân. PGS, TS Nguyễn Tấn Bỉnh cho rằng phát triển y tế cơ sở (để giảm tải) và y tế chuyên sâu (để ngang tầm, nâng tầm trong khu vực) là hai mũi nhọn mà y tế TP Hồ Chí Minh đang tập trung phát huy trong thời gian tới. Ngành y tế sẽ không phát triển toàn bộ các chuyên ngành, mà tập trung vào các chuyên ngành đã phát triển hiện nay tương đương hoặc có khả năng phát triển tương đương với các nước trong thời gian sớm để tạo động lực phát triển như: tim mạch; sản phụ khoa - thụ tinh ống nghiệm; nhi khoa - ghép tạng nhi, hồi sức sơ sinh; truyền máu huyết học; chấn thương chỉnh hình - phẫu thuật cột sống, khớp; phẫu thuật thần kinh sọ não; ung bướu - điều trị đa mô thức… bởi hiện các kỹ thuật này đang được thực hiện tương đương các nước trong khu vực và có nhiều học viên từ các nước trong khu vực đến học. Những BV đang triển khai các kỹ thuật đó sẽ được đầu tư thêm cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại để phát triển hơn nữa, xứng tầm với các nước trong khu vực. Hy vọng rằng trong khi quyết liệt đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở vật chất, cùng với việc triển khai đồng bộ các giải pháp như trên sẽ nâng cao năng lực khám, chữa bệnh, tạo điều kiện cho mọi tầng lớp người dân dễ dàng tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng với chi phí hợp lý, khẳng định vị trí của thành phố có chất lượng sống tốt và là một trong những trung tâm y tế của khu vực sau năm 2020.

Dân trí

TPHCM: Bệnh viện công được tự tổ chức đấu thầu thuốc

Từ năm 2017, Sở Y tế chỉ tổ chức đấu thầu thuốc theo danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp địa phương. Các cơ sở y tế công lập thành phố tự tổ chức đấu thầu mua sắm đối với danh mục thuốc theo quy định. Từ năm 2013 Sở Y tế, TPHCM tiến hành đấu thầu thuốc tập trung cho các cơ sở khám chữa bệnh trên địa với mục tiêu bảo đảm mua thuốc có chất lượng, hiệu quả, an toàn, giá cả hợp lý, thống nhất, ưu tiên sử dụng thuốc sản xuất trong nước. Tuy nhiên, trên thực tế năng lực của Trung tâm đấu thầu mua sắm công thuộc Sở Y tế hạn chế khiến các bệnh viện phải chờ thuốc trong danh mục được duyệt dẫn tới thiếu thuốc, ảnh hưởng đến chất lượng điều trị. Để chấn chỉnh tình trạng trên, Bí thư Thành ủy, thành phố đã có nhiều buổi làm việc với Sở Y tế, tìm giải pháp tháo gỡ. Từ nội dung các buổi làm việc, UBND TP vừa chỉ đạo Sở Y tế việc triển khai mua sắm thuốc tại các cơ sở y tế công lập. Theo đó, từ năm 2017, Sở Y tế chỉ tổ chức đấu thầu tập trung theo danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp địa phương (gồm 106 danh mục) do Bộ Y tế ban hành tại Thông tư số 09/2016/TT-BYT ngày 5/5/2016. Riêng năm 2016, Sở Y tế tổ chức đấu thầu tập trung thuốc theo danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp quốc gia (gồm 64 danh mục), danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp địa phương (gồm 106 danh mục) và danh mục thuốc được áp dụng hình thức đàm phán giá (gồm 8 danh mục). UBND TP yêu cầu Sở Y tế thực hiện nghiêm việc trao quyền cho các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tự tổ chức đấu thầu mua sắm đối với danh mục thuốc còn lại theo quy định. Giá thuốc trúng thầu và thanh toán với nhà thầu ở các cơ sở y tế công lập thành phố không được cao hơn 5% so với giá thuốc cùng tên thương mại trúng thầu thấp nhất của các cơ sở y tế công lập trong khoảng thời gian 6 tháng của đợt đấu thầu hàng năm.

Hà Tĩnh: Phát hiện một cơ sở làm giả nước khoáng, nước mắm

Hàng trăm chai nước khoáng đã được đóng chai chuẩn bị đưa đi tiêu thụ và rất nhiều hóa chất, tem nhãn giả để làm nước khoáng, nước mắm nhái được phát hiện tại cơ sở sản xuất ở số 22, ngõ 212, đường Nguyễn Trung Thiên, TP Hà Tĩnh. Chiều 1/6, Phòng Cảnh sát môi trường - Công an Hà Tĩnh cùng lực lượng chức năng bất ngờ đột nhập cơ sở sản xuất ở số 22, ngõ 212, đường Nguyễn Trung Thiên, TP Hà Tĩnh thì phát hiện nhiều sản phẩm được làm giả... Cơ sở này là do Võ Tá Anh (SN 1985) làm chủ. Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ 659 chai nước loại 500ml, 132 chai loại 1,5 lít, 10 bình loại 20 lít đã đóng nhái “Nước khoáng Thiên Nhiên”, hàng trăm chai nhựa chưa đóng nước; 312 chai dấm nhái nhãn mác VIFOP Sài Gòn, 9kg nắp chai và 66kg tem nhãn nước tinh khiết; 18kg tem dấm và 14kg hóa chất phụ gia tạo sánh, tạo hương không rõ nguồn gốc. Lực lượng chức năng còn phát hiện phía hệ thống lọc nước và nhiều dụng cụ đóng nắp chai, dán nhãn rất tinh vi… Chủ cơ sở khai nhận đã thu mua các loại nhãn mác, máy đóng nắp chai, vỏ chai và các chất bảo quản để làm nước khoáng, nước mắm và dấm. Tất cả các mặt hàng trên đều không có bất cứ giấy phép nào của các cơ quan hữu quan. Hiện, lực lượng chức năng đã tịch thu toàn bộ tang vật và xử lý theo quy định của pháp luật.

Khánh thành tượng cố Thủ tướng Thụy Điển Olof Palme tại BV Nhi Trung ương

Chiều 2/6, tượng cố Thủ tướng Thụy Điển OlofPalme – người khởi nguồn mối quan hệ Việt Nam – Thụy Điển, người góp công giúp Việt Nam xây dựng nhiều công trình quan trọng đã được khánh thành, đặt trang trọng tại BV Nhi Trung ương. Olof Palme (1927-1986) là Thủ tướng Thuỵ Điển những năm 1969-1976 và 1982-1986. Ông là người bạn chính trực và tận tâm của Việt Nam trong giai đoạn đấu tranh thống nhất đất nước. Không chỉ xuống đường biểu tình phản đối cuộc chiến của Mỹ tại Việt Nam, cố Thủ tướng Thụy Điển Olof Palme cũng là người kiên trì chủ trương hợp tác và hỗ trợ Việt Nam trong công cuộc tái thiết đất nước, giúp Việt nam xây dựng nhiều công trình quan trọng như Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển, Nhà máy giấy Bãi Bằng… Một toà nhà mới vừa được khánh thành tại BV Nhi Trung ương đã lấy tên cố Thủ tướng Olof Palme và bức tượng của ông đã được đặt trang trọng tại tòa nhà này. Tác phẩm điêu khắc chân dung cố Thủ tướng Palme có kích thước chiều rộng 20cm, chiều cao 40cm. Đây là bản sao của bức tượng bán thân ông Palme được đặt trong Tòa nhà Quốc hội Thụy Điển. Tác phẩm do Nhà điêu khắc Qvarsebo thực hiện. Việc đúc và đặt tượng bán thân cố Thủ tướng Palme được Trung tâm Quốc tế Olof Palme, Quỹ Tưởng niệm Olof Palme, Ủy ban Thụy Điển về Việt Nam, Lào và Campuchia cũng như Đảng Dân chủ Xã hội và các nhân vật xuất chúng thuộc các tổ chức này tài trợ. Cùng ngày, Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam và Bệnh viện Nhi Trung ương cũng khánh thành khu vui chơi cho bệnh nhi theo tiêu chuẩn phòng chơi của trẻ em Thụy Điển.

VOV

Việt Nam thiếu cán bộ y tế được đào tạo về đái tháo đường

Hiện Việt Nam phải đối mặt với gánh nặng bệnh tật đang gia tăng nhanh và ngày càng trầm trọng của bệnh đái tháo đường. Thiếu cán bộ y tế được đào tạo về đái tháo đường đã khiến 60% chưa được phát hiện bệnh; số bệnh nhân được điều trị đúng phác đồ không quá 20%. Hiện cả nước có khoảng 500 bác sỹ được đào tạo bài bản về chuyên ngành nội tiết- rối loạn chuyển hóa. Đây thực sự là  thách thức đối với  công tác điều trị đái tháo đường. Hiện Việt Nam phải đối mặt với gánh nặng bệnh tật đang gia tăng nhanh và ngày càng trầm trọng của bệnh đái tháo đường nói riêng và các bệnh không lây nhiễm nói chung. Các nghiên cứu cho thấy, sau 10 năm từ năm 2002 đến 2012, tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường trong cộng đồng đã tăng gấp 2 lần từ 2,7% lên 5,4% và ước tính hiện tại Việt Nam có khoảng hơn 5 triệu người bị đái tháo đường, đặc biệt trong số đó có tới trên 60% chưa được phát hiện bệnh; chưa đến 20% số bệnh nhân được chẩn đoán được điều trị đúng hướng dẫn. Điều này khiến cho, đái tháo đường nằm trong số 10 nguyên nhân gây tử vong và tàn phế hàng đầu ở cả hai giới. Để hạn chế những khó khăn trong chẩn đoán và điều trị bệnh đái tháo đường, hơn 3 năm qua, Bộ Y tế, Cục quản lý Khám chữa bệnh đã triển khai “Chương trình Chăm sóc đái tháo đường tại Việt Nam” (STENO-VDCP). Đến nay, Chương trình đào tạo về quản lý bệnh đái tháo đường đã đào tạo được cho hơn 900 nhân viên y tế và 300 giảng viên quốc gia. Mới đây nhất, trong hai ngày 28 và 29/5/2016, Cục quản lý Khám, chữa bệnh đã tổ chức lớp đào tạo nhân viên y tế về quản lý đái tháo đường cho 120 nhân viên y tế thuộc các cơ sở khám, chữa bệnh khu vực miền Trung. Bệnh đái tháo đường có nguyên nhân quan trọng là do các hành vi nguy cơ như dinh dưỡng không hợp lý, thiếu hoạt động thể lực, hút thuốc và lạm dụng rượu bia. Sự gia tăng các hành vi nguy cơ đã dẫn tới các rối loạn sinh - chuyển hóa như thừa cân béo phì, rối loạn đường máu, mỡ máu, từ đó dẫn tới mắc bệnh. Việc đào tạo những nhân viên y tế có đủ kiến thức để chẩn đoán đúng và điều trị đúng cho người bệnh sẽ hạn chế được biến chứng của bệnh đái tháo đường như các biến chứng nặng nề về tim mạch, tổn thương thần kinh, suy thận, nhiễm trùng và gây tổn thương bàn chân có thể dẫn đến phải cắt cụt chi… Do đó các cán bộ y tế phải có kiến thức sâu rộng về chẩn đoán, điều trị, kiến thức về dinh dưỡng, tập luyện…. Dự kiến, trong năm Cục QLKCB tiếp tục tổ chức các lớp quản lý bệnh đái tháo đường cho nhân viên y tế nhằm tăng cường số lượng và chất lượng các cán bộ y tế được đào tạo vê đái tháo đường./.

Người lao động

Kỷ luật Phó Văn phòng Bộ Y tế say rượu, xúc phạm người dân

Phó Chánh văn phòng Bộ Y tế có hơi rượu bia, xúc phạm người va chạm giao thông ngay trước cổng Bộ Y tế bị chụp ảnh và đưa lên mạng đã bị kỷ luật khiển trách. Ngày 2-6, ông Nguyễn Xuân Trường, Chánh văn phòng Bộ Y tế, cho biết ngay sau khi nhận được thông tin về việc cán bộ của bộ này say rượu, có thái độ xúc phạm người dân trong giờ làm việc, Bộ Y tế đã yêu cầu cán bộ này viết bản tường trình và họp hội đồng kỷ luật, ra quyết định kỷ luật với hình thức khiển trách trước toàn cơ quan với cán bộ này. Ông Trường cũng xác nhận người đàn ông bị cho là say rượu trong ảnh đăng trên mạng xã hội vào chiều ngày 31-5 vừa qua là một vị Phó Chánh Văn phòng của Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin này, Văn phòng đã yêu cầu cán bộ này báo cáo và viết bản tường trình. Sáng ngày 1-6, Bộ Y tế đã lập Hội đồng kỷ luật xem xét hình thức kỷ luật vị cán bộ trên và quyết định thi hành kỷ luật với hình thức khiển trách trước toàn thể cán bộ, công nhân viên Bộ Y tế. Ông Trường cũng cho biết trong 3 người bị “tố” trên mạng xã hội vào chiều 31-5 vừa qua thì chỉ có 1 người là cán bộ thuộc Bộ Y tế. Theo ông Trường, Bộ Y tế đã có quy định cấm uống rượu bia trong giờ làm việc nên hành vi uống rượu bia trong giờ làm của Phó Chánh Văn phòng là vi phạm kỷ luật, ảnh hưởng đến uy tín của ngành y tế. Ông Trường cho biết vị cán bộ này cũng đã đến tận nhà người dân mà mình đã va chạm giao thông vào chiều ngày 31-5, có thái độ xúc phạm để xin lỗi và xin lỗi cả các chiến sĩ công an xử lý vụ va chạm giao thông. Trước đó, mạng xã hội đã chia sẻ thông tin một cán bộ Bộ Y tế va chạm giao thông với người khác ngay trước cổng Bộ Y tế (trên đường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội), trong tình trạng có mùi rượu”, sau đó còn có thái độ xúc phạm người va chạm giao thông với phương tiện chở mình. Cụ thể, trên facebook có nick B.N.T. đã viết: “15h chiều 31/5, tại cổng Bộ Y tế, 138B Giảng Võ, 3 anh tự xưng là nhân viên Bộ Y tế gây tai nạn đâm vào xe của mình nói luyên thuyên vài câu, mồm nồng nặc mùi rượu… rồi bỏ chạy vào Bộ. Anh lái xe thì lái xe bỏ đi luôn, may mình chặn đầu kịp, sau đấy vứt giữa đường rồi bỏ chạy”. “30 phút sau anh áo kẻ trong nhóm 3 người quay ra nhảy lên xe định chạy tiếp thì mình ra nói chuyện và thái độ kênh kiệu, chỉ trỏ vào mặt… mình và chị mình đứng chặn đầu xe thì anh này định phóng xe chẹt vào… Rất may lúc đó cán bộ công an phường ra ngăn chặn chứ nếu không không biết chuyện gì sẽ xảy ra…”. Người có nick B.N.T cũng cho biết vị cán bộ này tiếp tục xúc phạm cả các chiến sĩ công an.

Bệnh nhân sốt xuất huyết và chân tay miệng tăng cao tại TP.HCM

Theo Sở Y tế TP.HCM, hiện số ca mắc sốt xuất huyết và chân tay miệng đang tăng cao so với cùng kỳ năm 2015 và tháng 5/2016. Theo Sở Y tế TP.HCM, hiện số ca mắc bệnh sốt xuất huyết và chân tay miệng đang tăng cao so với cùng kỳ năm 2015 và tháng 5/2016. Căn cứ tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trong tuần qua, bệnh sốt xuất huyết vẫn đang duy trì ở mức rất cao, tăng 85% so với cùng kỳ năm 2015, bệnh chân tay miệng tăng 10% so với cùng kỳ tháng 5/2016. Từ đầu năm 2016 đến nay, TP.HCM đã ghi nhận khoảng 7.600 ca mắc sốt xuất huyết và gần 1.900 ca chân tay miệng. Để giảm tình hình dịch bệnh, thành phố tiếp tục giám sát các điểm, vùng nguy cơ, phối hợp với địa phương truyền thông và vận động người dân diệt muỗi, loăng quăng, giám sát tình hình dịch bệnh, tổ chức thực hiện các biện pháp can thiệp phù hợp.

Pháp luật

BV huyện Củ Chi: Có hơn 6.000 bệnh nhân khám bệnh tại phòng khám vệ tinh

Chiều 1-6, tại buổi sơ kết một tháng triển khai hoạt động phòng khám vệ tinh, của các bệnh viện thành phố, BV huyện Củ Chi cho biết đã  tiếp nhận 6.156 bệnh nhân ngoại trú đến khám  tại bệnh viện, tăng 19% so với trước đó. Khoa vệ tinh của bệnh viện thành phố đã được triển khai bước đầu đã có hiệu quả, nổi bật nhất là khoa Nhi, BV Nhi đồng 1 số giường nội trú tăng từ chín lên 16 giường, khoa nội BV Nhân Dân Gia Định tăng từ 80 lên 92 giường. BS Cù Tiến Dũng, Giám đốc BV huyện Củ Chi, cho biết cùng với các bệnh viện tuyến trên, BV huyện Củ Chi đã phối hợp tốt với BV Nhân Dân Gia Định triển khai hội chuẩn trực tuyến thành công, đồng thời tiến hành khám và phát thuốc miễn phí vào các ngày thứ Bảy hằng tuần. Trong thời gian khám từ 29-4 đến 29-5 bệnh viện đã khám miễn phí cho tất cả bệnh nhân có BHYT đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện. Tổng số tiền miễn giảm là 104.849.000 đồng. Cũng trong đợt này, chương trình đã đưa về BV huyện Củ Chi 410 lượt cán bộ y tế, trung bình mỗi ngày khoảng 19 lượt. Phát biểu tại buổi triển khai, PGS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM biểu dương sự cố gắng của tập thể các bác sĩ BV thành phố cũng như đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ BV huyện Củ Chi đã nỗ lực hết mình vì bệnh nhân trong thời gian qua. Ông Bỉnh nhấn mạnh việc triển khai khoa vệ tinh, phòng khám vệ tinh các bệnh viện thành phố tại BV huyện Củ Chi ngoài việc đáp ứng tốt nhu cầu của người dân còn góp phần rất lớn vào việc giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, đưa các chuyên khoa Tai – Mũi – Họng, Da liễu đến gần hơn với người dân. Đồng thời, giám đốc Sở mong muốn trong thời gian tới, các khoa vệ tinh, phòng khám vệ tinh có thể phát triển hơn nữa, có thể tiến hành nhiều ca phẫu thuật tại BV huyện Củ Chi, giúp người dân an tâm khám,, chữa bệnh tại địa phương. Trước đó, Sở Y tế TP.HCM tổ chức lễ ký kết sáng 29-4 giữa BV huyện Củ Chi với 10 bệnh viện của thành phố gồm Nhi đồng 1, Nhân dân Gia Định, Từ Dũ, Bình Dân, Tai mũi họng, Răng hàm mặt, Mắt, Da liễu, Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp và Đa khoa khu vực Củ Chi tham gia hỗ trợ hoạt động chăm sóc sức khỏe người dân cho BV huyện Củ Chi. Với tổng cộng 13 phòng khám vệ tinh sẽ bắt đầu hoạt động với hai phòng khám nhi, bốn phòng khám nội và phòng khám cho mỗi chuyên khoa sản, ngoại, tai mũi họng, răng hàm mặt, mắt, da liễu, phục hồi chức năng. Bắt đầu từ ngày 4-5, bảy khoa vệ tinh nội, ngoại, sản, nhi, y học cổ truyền - phục hồi chức năng, liên chuyên khoa Mắt - Răng hàm mặt - Tai mũi họng và cấp cứu - hồi sức tích cực của các bệnh viện thành phố tại BV huyện Củ Chi cũng đi vào hoạt động. 

Hồi sinh sau 'án tử' nhờ ghép tế bào gốc

Ghép tế bào gốc hiện đang trở thành “một cuộc cách mạng” trong điều trị các bệnh về máu nói riêng và nhiều bệnh lý khác nói chung. Nhờ phương pháp này mà nhiều bệnh nhân đã thoát “án tử”, trở về với cuộc sống bình thường, viết tiếp tương lai và những dự định còn dang dở.

Sinh ra lần thứ hai

Anh Lâm Tiến Bình (SN 1979, trú tại xã Hoàng Đồng, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) là một trong những bệnh nhân đầu tiên được ghép tế bào gốc đồng loại (người cho là anh ruột) tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. Theo đó, tháng 8/2008, anh Bình được phát hiện mắc bệnh lơ xê mi kinh - một dạng bệnh ung thư máu. Trước đó, anh Bình đang sinh hoạt bình thường bỗng dưng thấy chảy máu mắt, đi khám chuyên khoa mắt bác sĩ yêu cầu đi làm xét nghiệm máu vì mắt không đau. Phát hiện máu có dấu hiệu bất thường, anh được chuyển đến Viện HH-TM TW. Nhận tờ kết quả ung thư máu ác tính, anh Bình thực sự tuyệt vọng, cơ hội chữa khỏi gần như không có, mọi thứ hoàn toàn đảo lộn. Sức khỏe xuống rất nhanh, mới đầu nhập viện anh còn đi lại bình thường nhưng sau khoảng hơn một tháng đã không thể bước đi. Khi đó anh nghĩ có lẽ cuộc đời mình sẽ sớm chấm dứt. Sau 3 tháng điều trị, anh Bình được các bác sĩ chỉ định ghép tế bào gốc. Với anh cũng như nhiều người khác lúc ấy, phương pháp ghép tế bào gốc là một khái niệm vô cùng mới mẻ và xa vời. Dẫu biết chỉ là tia hi vọng mong manh, anh cũng gật đầu đồng ý. Kể từ sau khi kết thúc ca ghép tế bào gốc tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, anh Bình chỉ phải dùng thuốc thêm 6 tháng theo chỉ định của bác sĩ. Từ đó đến nay đã gần 8 năm trôi qua, anh vẫn khỏe mạnh, sống một cuộc sống hạnh phúc bên gia đình và không phải điều trị thêm bất kỳ một loại thuốc nào. Hơn một năm trước, chị Hoàng Thị Thùy Linh (SN 1986, quê Quảng Bình), sau một đợt sốt kéo dài không rõ nguyên nhân, đi bệnh viện khám và được chẩn đoán mắc ung thư máu. Sau khi điều trị được 3 tháng, các bác sĩ của Viện HHTMTW đã quyết định sẽ tiến hành ghép tế bào gốc đồng loại cho bệnh nhân. Điều đặc biệt, chị Linh là trường hợp đầu tiên được viện tiến hành ghép tế bào gốc từ nguồn tế bào gốc máu dây rốn cộng đồng không cùng huyết thống do bệnh nhân không có anh, chị em ruột hiến tế bào gốc phù hợp. Sau một năm thực hiện ca ghép, chị Linh đã trở lại là một cô gái xinh tươi và khỏe mạnh. Chị vui mừng chia sẻ: “Hồi đấy trông tôi gầy lắm, nhưng từ khi ca ghép thành công, tôi tăng cân và khỏe hơn trước nhiều”. Cũng giống như anh Bình, chị Linh, chị Nguyễn Thị Thanh Hương (SN 1989, quê ở Bắc Giang) cũng không may mắc phải căn bệnh ung thư máu. Việc điều trị với chị Hương chỉ mang tính duy trì, kéo dài sự sống. Bệnh chuyển biến càng xấu, nguy cơ tử vong cao bởi chị mắc thể ung thư máu nặng. Từ một cô gái khỏe mạnh, sở hữu cân nặng trên 50kg, khi lâm bệnh, chị chỉ còn hơn 30kg, tóc rụng hết vì những cơn sốt triền miên, những đợt xạ trị (truyền hóa chất) liên tục. Nhớ lại quãng thời gian mang trọng bệnh, chị Hương kể: “Lúc đó sức khỏe tôi yếu lắm rồi, tình thần thì gần như là vô vọng, hết phương cứu chữa. Tâm trạng của tôi lúc bấy giờ cũng không ổn định, cứ luôn lo sợ đến ngày phải rời xa cả gia đình. Tôi chỉ biết khóc, giấu mình, không dám đi ra ngoài, không dám đối diện với bất cứ ai”. Mắc bệnh ở giữa lúc tuổi trẻ đang đầy nhiệt huyết, hoài bão và ước mơ, chị Hương như rơi xuống vực thẳm đen tối của cuộc đời. Những ngày điều trị tại viện là khoảng thời gian buồn chán nhất đối với chị khi xung quanh là bốn bức tường trắng lạnh lẽo. Chị cảm thấy buồn chán cho số phận hẩm hiu của mình, thấy thương cho bố mẹ, chỉ có ánh sáng qua khe cửa sổ là cầu nối giữa chị và thế giới bên ngoài. “Một vài bạn nằm cùng khoa ghép tế bào gốc đã chán nản, tuyệt vọng, thậm chí có bạn đã tự tử sau khi biết tin mắc bệnh giống tôi. Cũng đã có lúc tôi dặn dò bố mẹ như chuẩn bị sẵn sàng cho sự ra đi rằng, khi tôi mất thì mặc quần áo gì, rồi mua cho tôi những món đồ gì tôi thích, thậm chí tôi còn chọn sẵn cả tấm hình nào sẽ dùng để làm ảnh thờ mình…”, chị Hương nhớ lại những ngày u ám nhất của đời mình. Sau gần một năm điều trị, tháng 3/2013, chị Hương được các bác sĩ chỉ định ghép tế bào gốc từ nguồn tế bào gốc được lấy từ người chị gái ruột. Niềm vui, niềm hạnh phúc vỡ òa với Thanh Hương và gia đình khi ca ghép thành công, chị đã chiến thắng trong cuộc chiến đấu sống còn với “thần chết”. Tháng 6/2013, chị Hương được trở về với gia đình. Sau 2 năm ghép tế bào gốc và điều trị, đến nay, sức khỏe của chị đã ổn định. Gặp lại chị, trước mắt chúng tôi là một cô gái khỏe mạnh, năng động và tự tin. Nhìn những nụ cười luôn nở trên môi chị, không ai nghĩ cô gái 8X đã từng trải qua quãng thời gian vật lộn và chiến đấu với căn bệnh ung thư máu quái ác. “Tôi mong rằng sẽ có nhiều bệnh nhân được cứu chữa thành công như tôi, những cô gái, những chàng trai với tương lai ở phía trước, những em bé không may mắn mắc bệnh máu sẽ được thực hiện phương pháp ghép tế bào gốc để có cơ hội hồi sinh”.

Tia sáng cuối đường hầm

Phương pháp ghép bào gốc không chỉ cứu những người mắc bệnh ung thư máu thoát khỏi “án tử” mà còn mở ra cơ hội sống cho nhiều người mắc bệnh nan y khác. Anh Vũ Quốc Kỳ (SN 1992, trú tại Gia Viễn, Ninh Bình) đã từng suy sụp đối mặt với tử thần vì căn bệnh quái ác suy tủy xương. Anh Kỳ cho biết, căn bệnh âm thầm trong cơ thể từ khi nào không rõ, mãi đến khi vừa bước chân vào năm đầu trung cấp Dược Ninh Bình, anh thấy sức khỏe yếu đi trông thấy, đi khám thì mới phát hiện ra. Trước khi được ghép tế bào gốc, một tháng ít nhất hai lần anh Kỳ phải nhập viện để truyền máu liên tục, mỗi đợt truyền từ 5-6 bịch máu. Căn bệnh suy tủy xương khiến người bệnh luôn cảm thấy đau đớn, người lúc nào cũng chao đảo, hoa mắt, chóng mặt, tim đập nhanh, đầu nhức như búa bổ. Sau 5 năm được ghép tế bào gốc, chàng thanh niên từng suy sụp vì bệnh tật nay đã có sức khỏe bình thường, hoạt động, vận động và làm việc như bao người khác. Năm 2015, anh Kỳ lập gia đình, mái ấm nhỏ của anh cũng vừa đón thêm một thành viên mới. Anh Kỳ chia sẻ, đã có những lúc anh cảm thấy cánh cửa cuộc đời mình dường như đã khép lại, mọi hi vọng dường như chấm dứt, vậy mà giờ đây, cuộc sống với anh như một phép nhiệm màu, anh đã có tất cả, từ sức khỏe cho tới niềm vui gia đình. Còn anh Nguyễn Thế Hưng (quê ở Nam Định) biết tin mình bị bệnh suy tủy xương khi chưa đến 30 tuổi. Khi đó, anh đang là giảng viên của một trường cao đẳng và cũng vừa mới kết hôn, tương lai, hạnh phúc đang rộng mở trước mắt. Căn bệnh ác tính chẳng khác nào một tai họa giáng xuống khiến anh thất vọng tột cùng. Anh Hưng chia sẻ: “Tôi thấy mình như người tìm thấy ánh sáng nơi cuối đường hầm khi được cứu sống nhờ phương pháp ghép tế bào gốc. Giờ đây, mọi hi vọng trong cuộc sống của tôi đã quay trở lại. Sau 5 năm ghép tế bào gốc thành công, tôi lại đang tiếp tục công việc, hiện vợ chồng tôi đã sinh được hai cô con gái xinh xắn”. Một trường hợp khác cũng được tái sinh nhờ phương pháp ghép tế bào gốc là cô Trần Thị Liêm (62 tuổi, trú tại phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội). Từng mang trong mình căn bệnh đa u tủy xương, cô Liêm cho biết, thời điểm “sống chung” với bệnh, sức khỏe cô suy sụp hẳn, cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, đau đớn và không ăn uống được bao nhiêu. Mang trọng bệnh với “án tử” trước mắt, cô rơi vào trạng thái khủng hoảng, bế tắc, gần như tuyệt vọng. Tháng 7/2012, cô Liêm nhập. “Sau khi ghép tế bào gốc xong, tôi thấy bản thân mình rất khỏe, ăn uống sinh hoạt bình thường. Từ cuộc sống gắn liền với bệnh tật, nay, tôi đã hoàn toàn khỏe mạnh, yêu đời và hạnh phúc khi được sum vầy bên con cháu”, cô Liêm vui vẻ nói. Hạnh phúc vì được khỏe lại, năm 2015, cô Liêm đã sáng tác một tập thơ mang tên: “Thơ viết ở Viện”. Tập thơ với “niềm yêu cháy mãi chẳng tàn” của cô đã lan tỏa niềm tin, nghị lực sống không chỉ cho những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo mà cả những người khỏe mạnh khác. Trong tập thơ ấy, cô Liêm đã dành nhiều trang bày tỏ tình cảm, lòng biết ơn với các y bác sĩ, đặc biệt là với những người đã thực hiện ghép tế bào gốc cho cô: “Tôi được trở lại chính mính/Nhờ ơn khoa ghép hồi sinh cuộc đời/Niềm vui được thấy mặt trời/Ơn người ghép tủy trọn đời không quên” (trích bài “Lời tri ân”).

Ngân hàng tế bào gốc khoa học và nhân văn

Tại buổi lễ tổng kết 10 năm hoạt động ghép tế bào gốc tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương ngày 16/5 vừa qua, TS Bạch Quốc Khánh (Phó Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương) cho biết, hiện nay, Việt Nam đã hoàn toàn làm chủ kỹ thuật ghép tế bào gốc, với quy trình ghép tế bào gốc ngày càng được hoàn thiện như phác đồ chuẩn của thế giới. Kể từ tháng 11/2006, khi ca ghép tế bào gốc tự thân đầu tiên cho bệnh nhân đa u tủy xương được thực hiện thành công, đến nay Viện đã thực hiện 204 ca, gồm 111 trường hợp ghép tự thân và 93 trường hợp ghép đồng loại. Đặc biệt, ghép tế bào gốc đồng loại được coi là bước đột phá lớn trong lĩnh vực Y học nước nhà và là 1 trong 10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật của Việt Nam năm 2012. Đối với ghép tự thân và đồng loại, tỷ lệ bệnh nhân còn sống đến thời điểm 5/2016 tương ứng là 70% và 63.3%. Đáng chú ý, trong nhóm ghép đồng loại, các bệnh nhân thuộc nhóm bệnh máu lành tính hiệu quả ghép đạt gần 90%. Theo TS Khánh, Viện đang mở rộng đối tượng chỉ định được ghép tế bào gốc. Trước đây phương pháp này thường được chỉ định cho bệnh nhân 65 tuổi với ghép tế bào máu tự thân nay là 70 tuổi, với ghép tế bào gốc đồng loại, độ tuổi đã được nâng lên 55 tuổi. Còn theo GS.TS, Anh hùng Lao động Nguyễn Anh Trí (Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương), trong hành trình 10 năm thực hiện ghép tế bào gốc, thành công của Viện HHTM chính là việc thành lập được ngân hàng tế bào gốc máu dây rốn cộng đồng. Theo đó, từ tháng 9/2014 Viện HHTM đã phối hợp với BV Phụ sản Trung ương thu thập máu dây rốn từ những người phụ sản tình nguyện hiến. Đến nay, viện đã thu thập, xử lý và lưu trữ thành công 2.400 đơn vị máu dây rốn, trong đó có 2.050 đơn vị máu dây rốn cộng đồng. 100% các mẫu dây rốn được sàng lọc theo quy trình nghiêm ngặt, đảm bảo chất lượng. Tất cả các đơn vị máu dây rốn cộng đồng đều được xét nghiệm kháng nguyên bạch cầu người (HLA) độ phân giải cao và sẵn sàng tìm kiếm với xác suất tìm được mẫu máu dây rốn phù hợp HLA tối thiểu 4/6, đủ liều tế bào có nhân và CD34 lên tới 97%, kể cả các trường hợp bệnh nhân cần ghép là người lớn. Ghép tạng thì các chỉ số tương thích không cần cao nhưng ông Trí cho biết, ghép tế bào gốc thì chỉ số HLA phải cao mới làm được vì nếu không tương thích sẽ xảy ra phản ứng có thể gây tử vong ngay cho bệnh nhân. Cho đến nay, Viện đã thực hiện thành công 10 ca ghép tế bào gốc từ nguồn máu dây rốn của Ngân hàng tế bào gốc máu dây rốn cộng đồng. Kết quả trên đã khẳng định các mẫu máu dây rốn từ ngân hàng có chất lượng và tiềm năng ứng dụng rất tốt và có thể đáp ứng được nhu cầu ghép tế bào gốc đồng loại ngày một tăng cao của các bệnh nhân tại viện nói riêng và bệnh nhân mắc các bệnh về máu của Việt Nam nói chung. Nói về ý nghĩa của việc ra đời ngân hàng tế bào gốc máu dây rốn cộng đồng, ông Nguyễn Anh Trí cho rằng đây là kỹ thuật có có ý nghĩa nhân văn rất lớn, vì thay bằng máu dây rốn là rác thải y tế, nay lại trở thành phương thuốc kỳ diệu cho người bệnh. Ngân hàng tế bào gốc máu dây rốn cộng đồng đã mở ra hi vọng cho những người bệnh không có người hiến tế bào gốc cùng huyết thống được điều trị bằng kỹ thuật hiện đại này. “Nguồn tế bào gốc được lưu trữ không chỉ được sử dụng để điều trị bệnh máu mà còn có thể sử dụng cho để ghép tế bào gốc điều trị nhiều bệnh khác như: Tiểu đường, parkinson, bệnh lý thần kinh … Trong hiện tại và tương lai, chắc chắn ngân hàng tế bào gốc máu dây rốn cộng đồng sẽ cung cấp đáng kể nguồn tế bào gốc để ghép điều trị cho bệnh nhân và trở thành tài sản chung của toàn xã hội”. Để đảm bảo nguồn tế bào gốc ghép điều trị cho bệnh nhân, trong thời gian tới Viện HHTM sẽ thu thập và tạo nguồn tế bào gốc đa dạng, chất lượng bao gồm tế bào gốc từ máu ngoại vi của người hiến cùng huyết thống, từ máu dây rốn cộng đồng và từ dịch tủy xương. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất với hầu hết bệnh nhân có chỉ định ghép tế bào gốc là chi phí lớn. Như với một ca ghép tế bào gốc tự thân khoảng 200 triệu đồng trong đó Quỹ BHYT chi trả khoảng 50%. Còn với ghép tế bào gốc đồng loại chi phí từ 600 - 800 triệu, trung bình người bệnh phải chuẩn bị số tiền khoảng 200 - 300 triệu đồng, là số tiền không tưởng với các bệnh nhân là lao động, người làm nông… Do vậy, bên cạnh việc mở rộng chỉ định được ghép tế bào gốc để cứu nhiều người bệnh, Viện HHTM đang tiếp tục nỗ lực làm việc với đơn vị chi trả BHYT để người bệnh được thanh toán tốt nhất, tạo cơ hội được chữa trị cho những người bệnh hiểm nghèo. Tế bào gốc có khả năng tự tăng sinh, biệt hóa thành nhiều loại tế bào, các mô, cơ quan khác nhau của cơ thể. Dùng tế bào gốc trong điều trị chính là đưa vào cơ thể các tế bào non trẻ để có thể tạo ra các loại tế bào, mô mới để bổ sung hoặc thay thế cho tế bào và mô cơ quan bị tổn thương, mất chức năng. 

Khám phá

3 bác sĩ mổ lấy thai cho sản phụ nặng 135 kg

Tối ngày 1/6, bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ cho biết vừa mổ lấy thai thành công cho một sản phụ béo phì nặng đến 135 kg và ca mổ cũng huy động đến 3 bác sĩ. Sản phụ tên là T.L.K.N, 27 tuổi, hiện ngụ tại quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ. Theo thông tin từ bệnh viện, trong thời gian mang thai, chị N cân nặng đạt đến 135 kg, nhập viện trong tình trạng thai 36 tuần, ối ít. Do chị N bị béo phì so với rất nhiều sản phụ nên các bác sĩ đã hội chẩn và chỉ định mổ lấy thai cấp cứu để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Đặc biệt, ca mổ huy động 3 bác sĩ chuyên khoa. Trong quá trình phẫu thuật, thể trạng của chị N quá lớn nên các bác sĩ đã rất khó khăn trong việc gây tê tủy sống cũng như thực hiện phẫu thuật, nguy cơ gây nhiễm trùng sau mổ cao. Tuy nhiên, bằng sự cố gắng, ca phẫu thuật đã thực hiện thành công. Bé trai chào đời cân nặng 3,7 kg, khỏe, khóc tốt. Chị N tỉnh, tiếp xúc tốt và đang được theo dõi thêm tại phòng hậu phẫu. Các bác sĩ đưa ra lời khuyên, hầu hết các phụ nữ khi mang thai đều có thể bị các biến chứng do thai nghén nhưng người bị béo phì sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng hơn. Béo phì trong thai kì có thể dẫn đến đái tháo đường, tiền sản giật, viêm tắc tĩnh mạch, thuyên tắc mỡ do sự vận động kém. Vì thế, phụ nữ khi mang thai cần lưu ý đặc biệt về sức khỏe, chế độ ăn uống, thường xuyên vận động, tập luyện thể dục thể thao để có được một thai kì khỏe mạnh, thai nhi khỏe mạnh.

 

 

 

Ngày 07/06/2016
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích