Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 3 5 0 0
Số người đang truy cập
3 3 3
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo ngày 8/4 đến 11/4 năm 2016

Thanh niên

Công an hiến máu cứu cô giáo mầm non

Sáng 7.4, BVĐK tỉnh Kon Tum cho hay, cô giáo mầm non Ngô Phi Thị Mỹ Hạnh, trú ở huyện Đắk Tô (Kon Tum) sức khỏe đã dần hồi phục sau khi có máu truyền kịp thời từ 2 anh công an. Trước đó, vào ngày 5.4, cô giáo Mỹ Hạnh bị bị sốt xuất huyết rất nặng, gia đình đưa gấp đi cấp cứu tại BVĐK Kon Tum trong tình trạng nguy kịch. Trong khi cấp cứu, cô giáo này rất cần lượng máu lớn để truyền vào nhưng gia đình của nạn nhân có người không cùng nhóm máu, còn người cùng nhóm máu thì máu thiếu trầm trọng. Cho dù không quen biết nạn nhân nhưng lực lượng công an này liên hệ cùng nhau đến BVĐK Kon Tum, lúc đó là 23 giờ ngày 5.4. Tại đây, qua xét nghiệm thì có 4 cán bộ, chiến sỹ cùng nhóm máu 0 với cô giáo Mỹ Mạnh gồm: Nguyễn Nam Trung (Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội), Nguyễn Xuân Bằng, Nguyễn Bá Dương, Nguyễn Văn Ngọc (Công an P.Quang Trung). Ngay tối hôm đó, các y bác sỹ đã lấy máu 4 cán bộ, chiến sỹ này để truyền cho cô giáo Mỹ Hạnh. Trong đó, có không ít đã hiến máu cách đây chưa đầy một tháng, nhưng vì cứu người nên vui vẻ hiến máu vô tư.

Phát hiện nhiều sản phẩm giới thiệu có thịt bò nhưng là thịt heo, trâu

Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia ngày 7.4 cho biết cơ quan này vừa tiến hành lấy mẫu giám sát chủ động với 109 mẫu được giới thiệu bán là: Thịt bò tươi, phở bò và một số thực phẩm có nguyên liệu từ thịt bò (xúc xích, giò bò). Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, nhiều mẫu sản phẩm không có thịt bò hoặc thành phần bò không đáng kể, thậm chí thịt bò là thịt heo, thịt trâu. Các mẫu này được lấy tại các cửa hàng bán lẻ, một số siêu thị trên địa bàn Hà Nội, là các sản phẩm bán lẻ tại hộ gia đình và của một số công ty. Cụ thể, trong số 44 mẫu thịt bò tươi được lấy phân tích, có 35 mẫu là thịt bò, còn lại 1 mẫu là thịt trâu, 8 mẫu là thịt heo. Với 12 mẫu nạm bò, phân tích đã xác định có 10 mẫu thịt là nạm bò thật, 2/12 mẫu là thịt heo. Trong số 10 mẫu thịt bò được lấy tại các cửa hàng bán phở bò, có hai cửa hàng bán phở bò thực chất là phở thịt heo. Đáng lưu ý, 23 mẫu xúc xích bò được lấy phân tích, có 8 mẫu không phát hiện hàm lượng thịt bò, 15 mẫu hàm lượng thịt bò rất thấp. Ngoài ra, 20 mẫu giò bò được phân tích có 9/20 mẫu không thấy thịt bò; 8/20 mẫu hàm lượng bò rất thấp (ở mức 13%); 2/20 mẫu xác định thịt bò chiếm khoảng 30 - 33%; chỉ một mẫu có lượng bò cao nhất nhưng cũng chỉ chiếm 60%. Theo Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia, các mẫu thịt, sản phẩm nói trên bao gồm cả các mẫu sản phẩm được sản xuất bởi các công ty được cấp phép, công bố chất lượng với cơ quan quản lý. Theo nhóm nghiên cứu, các sản phẩm chế biến khi phân tích không thấy nguyên liệu thịt bò thật, hoặc lượng thịt bò rất thấp nhưng vẫn cho mùi, màu sắc đặc trưng của sản phẩm chế biến từ nguyên liệu thịt bò. Việc này đòi hỏi cần có các nghiên cứu mở rộng, làm rõ hơn về hương liệu, phụ gia, chất tạo màu đã được sử dụng trong các thực phẩm nguyên liệu từ heo nhưng lại mang “vỏ” thịt bò. Nếu sử dụng phụ gia, hương liệu tổng hợp không được kiểm soát, không đúng liều lượng, không rõ nguồn gốc sẽ rất nguy hại cho sức khỏe người sử dụng.

Tiện lợi dịch vụ xe cấp cứu tư nhân

Ngày 8.4, Sở Y tế Quảng Ngãi cho biết đến thời điểm này đã cấp phép hoạt động dịch vụ vận chuyển cấp cứu hỗ trợ người bệnh cho hai đơn vị là Phòng khám đa khoa Phúc Hưng và Đội xe cấp cứu vận chuyển người bệnh, tổng cộng với 13 xe. Sau khi tự xây dựng phương án hoạt động riêng và giá vận chuyển bệnh nhân tùy theo từng địa bàn trong và ngoài tỉnh, các đơn vị đăng ký những nội dung trên với Sở Y tế Quảng Ngãi để theo dõi kiểm tra thường xuyên. Điểm bắt buộc là trên các xe cấp cứu phải có các trang thiết bị y tế sơ cấp cứu ban đầu. Ngoài ra, các đơn vị còn hợp đồng với cán bộ y tế được cơ quan chức năng cấp chứng chỉ hành nghề để đi cùng trên xe cấp cứu, phục vụ người bệnh khi người nhà bệnh nhân có nhu cầu. "Dịch vụ xe cấp cứu tư nhân ở Quảng Ngãi chủ yếu vận chuyển, trợ giúp bệnh nhân từ nhà đến các bệnh viện trong tỉnh và chuyển người bệnh có nhu cầu điều trị đến các bệnh viện tại Huế, Đà Nẵng, TP.HCM... Đối với những trường hợp mắc bệnh nặng, tình trạng nguy cấp, xe cấp cứu của các bệnh viện công phải có nhiệm vụ chuyển bệnh nhân lên tuyến trên để được cấp cứu, điều trị kịp thời", ông Phương lưu ý. Cũng theo ông Phương, trong khi phương tiện vận chuyển cấp cứu, chuyển viện của các bệnh viện công lập trong tỉnh chưa đáp ứng đủ nhu cầu thì việc ra đời dịch vụ xe cấp cứu tư nhân đã tạo tiện lợi cho bệnh nhân. Đây là hoạt động xã hội hóa cần được khuyến khích. “Việc đưa dịch vụ xe cấp cứu tư nhân ở Quảng Ngãi đi vào quy củ, có sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng đã chấm dứt tình trạng mạnh ai nấy làm dẫn đến xe cứu thương “dù” hoạt động bát nháo như trước đây. Từ ngày hai đơn vị được cấp phép thực hiện dịch vụ vận chuyển cấp cứu hỗ trợ người bệnh, đến nay Sở Y tế Quảng Ngãi chưa nhận bất kỳ phàn nàn, kêu ca của người dân”, ông Phương nói. Ông Đỗ Tiến Ngại, Đội trưởng Đội xe cấp cứu vận chuyển người bệnh, cho biết đội có 10 xe cấp cứu, được đầu tư nhiều tỉ đồng, luôn túc trực sẵn sàng 24/24 giờ. “Bất kể đêm khuya, mưa gió, khi người nhà bệnh nhân có nhu cầu, chúng tôi lập tức điều xe cấp cứu đến ngay vì chỉ cần chậm trễ một chút tính mạng của bệnh nhân càng nguy hiểm hơn. Anh em trong đội xe đều thấu hiểu điều này”, ông Ngại nói và cho biết thêm: “Tiền bạc ai cũng cần nhưng quan trọng nhất là tình người. Vì thế, nhiều lần vận chuyển người bệnh tử vong từ bệnh viện về nhà, thấy nhiều gia đình ở các huyện miền núi trong tỉnh vì hoàn cảnh quá nghèo khó nên chúng tôi không những miễn phí tiền vận chuyển mà còn ủng hộ ít tiền để giúp đỡ họ lo hậu sự cho người thân”.

Lập được bản đồ cấu trúc vi rút Zika

Lần đầu tiên cấu trúc của vi rút Zika đã được tiết lộ, đánh dấu một lợi thế chủ chốt trong nỗ lực phát triển những phương pháp điều trị và phòng ngừa hiệu quả. Một nhóm chuyên gia của Đại học Purdue (Mỹ) đã công bố bản đồ phân tử của vi rút Zika trên chuyên san uy tín Science, cho thấy những đặc điểm quan trọng về mặt cấu trúc hứa hẹn có thể giúp giới khoa học gia phát triển thành công những liệu pháp đầu tiên có thể đối phó dịch bệnh đáng sợ ở Nam Mỹ. Theo đó, bản đồ cung cấp những khác biệt về mặt cốt lõi của một protein chủ chốt có thể giải thích tại sao Zika lại tấn công các tế bào thần kinh trong khi các vi rút khác cùng họ lại không làm như vậy. Trưởng nhóm nghiên cứu, bác sĩ Richard Kuhn nhận xét rằng phát hiện mới của nhóm ông cung cấp một mục tiêu đầy hứa hẹn để giới chuyên gia có thể tiến hành những cuộc thử nghiệm và các nghiên cứu tiếp theo nhằm đẩy lùi bệnh tật. Được biết, Zika hết sức tương đồng với những thành viên của gia đình, bao gồm sốt xuất huyết, sốt vàng da và sốt West Nile, theo bác sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm Mỹ. Tuy nhiên, các biến thể trong protein ở lớp ngoài cùng, tức màng bao, của Zika có thể giải thích cách thức vi rút nguy hiểm xâm nhập tế bào người, có thể giúp mở ra một hướng mới trong nỗ lực điều chế thuốc men hoặc vắc xin. Sự khác biệt về cấu trúc đồng thời có thể giải thích mối liên hệ giữa Zika và hai chứng rối loạn di truyền nguy hiểm là chứng thai nhi bị đầu nhỏ và hội chứng Guillain-Barre gây liệt ở người. Hãng tin Reuters dẫn lời bác sĩ Fauci cho biết: “Có một dải protein khó thấy được trên màng bao khiến Zika hoàn toàn khác với các flavivirus còn lại”. Dưới con mắt chuyên gia “đây là một tín hiệu hết sức nổi bật”. Để có thể phát hiện được tín hiệu “ẩn” này, đội ngũ các nhà nghiên cứu của Đại học Purdue đã tạo ra một hình ảnh của phân tử vi rút Zika trưởng thành, nhờ vào kỹ thuật hiện đại cho phép cung cấp ảnh có độ phân giải cực cao của mầm bệnh. Khi phân tích hình ảnh thu được, các nhà khoa học tìm thấy một điểm khác trong cấu trúc của Zika so với những vi rút tương tự, nằm ở khu vực chứa protein màng bao nhiều khả năng được vi rút sử dụng để bám vào tế bào người. Protein này cũng là một mục tiêu chủ chốt bị hệ miễn dịch của người “khoanh vùng” để phản công, có nghĩa là nó có tiềm năng sử dụng trong quá trình phát triển vắc xin. Dịch Zika đã và đang lan rộng tại Mỹ Latin và vùng Caribê trong vài tháng qua. Tính đến nay, Brazil xác nhận hơn 900 trường hợp trẻ sơ sinh mắc dị tật đầu nhỏ, và đang tiến hành điều tra hơn 4.000 ca khả nghi. Mối liên hệ giữa tật đầu nhỏ và Zika vẫn chưa được chứng minh, nhưng ngày càng có nhiều chứng cứ xuất hiện buộc Tổ chức Y tế thế giới tuyên bố Zika là mối đe dọa khẩn cấp trên toàn cầu vào tháng 2.2016.

Cho phép bán thuốc chữa bệnh tại siêu thị: Chỉ bán thuốc không cần kê đơn

Luật Dược (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ 1-1-2017) với rất nhiều điểm mới như cho phép bán thuốc tại siêu thị; bán thuốc lưu động ở miền núi hay cấm kê đơn thực phẩm chức năng... Theo đánh giá của các chuyên gia, những quy định mới này tạo thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp, song quá trình thực hiện cần thận trọng để tránh biến tướng.

Đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân

Việc Luật Dược (sửa đổi) quy định cấm kê đơn thực phẩm chức năng là rất tiến bộ. Nếu thực hiện nghiêm túc được quy định này, kết hợp với thực hiện tốt các quy định quản lý về thực phẩm chức năng trong Luật An toàn thực phẩm sẽ tạo được bước chuyển biến trong lĩnh vực vốn đang rất lộn xộn hiện nay, bảo vệ được quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng. Tương tự, về quy định cho phép bán một số loại thuốc tại siêu thị, bà Phạm Khánh Phong Lan cho rằng, phù hợp với xu thế của thế giới và đáp ứng yêu cầu hội nhập. Việc cho phép bán thuốc tại siêu thị cũng giúp người dân có quyền tiếp cận, lựa chọn, mua thuốc dễ dàng hơn. Tất nhiên, không phải thuốc nào cũng được bán trong siêu thị, sẽ chỉ cho phép bán các loại thuốc thông thường, không cần kê đơn như thuốc cảm, sổ mũi, vitamin… Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, phân tích, Luật Dược (sửa đổi) không “lấn sân” Luật An toàn thực phẩm bởi luật này chỉ đề cập đến việc “cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh…” với tất cả các sản phẩm chứ không chỉ đích danh thực phẩm chức năng. Về quy định cho phép các doanh nghiệp tổ chức quầy thuốc lưu động tới miền núi, vùng sâu, vùng xa để phục vụ nhân dân, ông Nguyễn Văn Tiên cho rằng: “Thực tế, ở một số vùng núi, vùng sâu, vùng xa hiện nay, việc tiếp cận mua thuốc của nhân dân rất khó khăn, có khi trên cả địa bàn rộng lớn không có nổi một dược sĩ, một nhà thuốc nào. Do đó, quy định này là cần thiết”.

Quản lý chặt để tránh biến tướng

Những điểm mới trong Luật Dược (sửa đổi) sẽ tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thuận lợi và đáp ứng tốt hơn quyền lợi của người dân và doanh nghiệp. Song từ quy định của luật đến triển khai trong cuộc sống lại là một câu chuyện dài. Chẳng hạn, với quy định cho phép bán thuốc trong siêu thị, Bộ Y tế sẽ phải lập danh mục các loại thuốc được phép bán và hệ thống quy định để đảm bảo an toàn cho người sử dụng… Bà Phạm Khánh Phong Lan phân tích, thuốc là mặt hàng đặc biệt, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, tính mạng con người nên nếu không quản lý chặt, để xảy ra biến tướng trong kinh doanh mặt hàng này thì nguy hại khôn lường. Chẳng hạn, nếu không quản lý chặt chẽ mà để siêu thị bán cả thuốc kê đơn thì rất nguy hiểm. Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, thực tế hiện nay, ngay cả những nhà thuốc đã đạt mức thực hành tốt vẫn có vi phạm nên khi cho phép bán thuốc ở siêu thị, nếu quản lý không nghiêm thì sai phạm càng dễ xảy ra hơn. “Luật đã có cải tiến nhưng kết quả thực hiện ra sao, tác động thế nào đến đời sống người dân vẫn cần thực tế trả lời. Tương tự, với quy định cho phép doanh nghiệp tổ chức quầy thuốc lưu động tới miền núi, vùng sâu, vùng xa, cần phải có sự quản lý chặt chẽ, từ điều kiện hoạt động tới yêu cầu về bảo quản thuốc, chất lượng thuốc… đều phải được giám sát. “Nếu không quản lý tốt, rất có thể xảy ra tình trạng lạm dụng, biến tướng vì mục đích lợi nhuận, chẳng hạn doanh nghiệp cố ý trà trộn thuốc kém chất lượng, thuốc sắp hết hạn sử dụng lên miền núi bán. Cơ quan quản lý Nhà nước phải quản lý chặt, nếu không quy định nhân văn lại biến thành có hại”.

Độ ẩm cao, số người nhiễm cúm gia tăng

Ngày 10-4, theo tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương (BV), liên tiếp trong các tuần gần đây, BV tiếp nhận nhiều trường hợp đến khám, điều trị do hội chứng cúm, viêm phổi do vi rút. Hiện nay, tại BV đang có 3 bệnh nhân điều trị viêm phổi, trong đó có một người phải thở máy do suy hô hấp. Trước khi nhập viện, cả ba trường hợp này đều có triệu chứng của hội chứng cúm như sốt, đau đầu, đau cơ… Kết quả xét nghiệm cho thấy, các ca viêm phổi sau nhiễm cúm được xác định hầu hết là nhiễm vi rút cúm A (H1N1). Vi rút này còn có thể gây viêm cơ tim; với người có bệnh mạn tính, người già, người có sức đề kháng kém, vi rút xâm nhập có thể gây bệnh nặng khiến bệnh nhân tử vong. Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), hằng năm, nước ta ghi nhận khoảng 1,5 - 1,8 triệu trường hợp mắc hội chứng cúm, nguyên nhân chủ yếu do các chủng vi rút cúm A (H3N2), cúm A (H1N1) và cúm B gây nên. Bệnh được ghi nhận quanh năm, tập trung vào mùa xuân, khi độ ẩm trong không khí tăng cao. Để phòng bệnh, người dân cần vệ sinh mũi, họng hằng ngày bằng nước muối; ăn uống đủ chất để nâng cao thể trạng; tiêm vắc xin; hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

Khởi kiện Sở Y tế Nghệ An vì bỗng dưng “nhiễm HIV”

Ông Sửu khởi kiện, yêu cầu Sở Y tế Nghệ An bồi thường thiệt hại và danh dự với tổng số tiền gần 774 triệu đồng. Ngày 10.4, TAND TP.Vinh cho biết đang thụ lý vụ ông Hoàng Khắc Sửu (43 tuổi, ngụ TX.Cửa Lò, Nghệ An) khởi kiện, yêu cầu Sở Y tế Nghệ An bồi thường thiệt hại và danh dự với tổng số tiền gần 774 triệu đồng vì kết luận ông bị nhiễm HIV sai 13 năm về trước. Theo đơn khởi kiện của ông Sửu, tháng 4.2003, khi đang thụ án tại Trại giam số 3 (Bộ Công an) đóng ở H.Tân Kỳ, ông được lệnh đi xét nghiệm HIV và sau đó Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh Nghệ An thông báo ông bị nhiễm HIV. Sau khi mãn hạn tù, ngày 9.9.2014, ông Sửu tới Trung tâm phòng chống HIV/AIDS và BVĐK Nghệ An xét nghiệm HIV, đều nhận được kết quả âm tính. Ông Sửu sau đó làm đơn đề nghị Sở Y tế Nghệ An bồi thường thiệt hại. Ngày 1.4.2015, Sở Y tế Nghệ An xin lỗi ông Sửu và chấp nhận bồi thường cho ông hơn 2,2 triệu đồng, bao gồm phí xét nghiệm lại, thuê xe ôm đi xét nghiệm và lên Sở Y tế khiếu nại.

Cơ sở cai nghiện còn trống 12.000 suất

Theo Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, nhiều người nghiện ma túy đến TP để sử dụng ma túy, vi phạm pháp luật; trong đó có nhiều người trốn trường, trốn trại, có tiền án, tiền sự ẩn nấp, buôn bán và sử dụng ma túy làm gia tăng số người nghiện trên địa bàn TP. Trong 5 năm (2010 - 2014), số người nghiện tại TP gia tăng bình quân hơn 17%/năm (năm 2009 là 9.467 người, năm 2010 có 11.042 người, năm 2011 có 13.127 người, năm 2012 có 15.887 người, năm 2013 có 17.744 người và năm 2014 tăng lên đến 19.213 người). Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Sở LĐ-TB-XH TP.HCM), cho biết hiện các cơ sở cai nghiện thuộc TP đang tổ chức cai nghiện, giáo dưỡng cho khoảng 8.000 người nghiện với đa số là người nghiện không có nơi cư trú ổn định. Riêng trong tổng số 11.953 người nghiện có nơi cư trú ổn định hiện nay trên địa bàn TP, chỉ có khoảng 200 người tự nguyện đi cai. Hiện cơ sở vật chất của các cơ sở cai nghiện thuộc TP có khả năng tổ chức cai nghiện, giáo dưỡng cho khoảng 20.000 người nghiện. Thời gian trước, khi thực hiện đề án theo Nghị quyết 16 năm 2003 của Quốc hội, tổng kết chương trình, TP.HCM đã đưa hơn 30.000 người nghiện vào các trường, trung tâm cai nghiện. Hiện nay, khi thực hiện đề án theo Nghị quyết 77 năm 2014 của Quốc hội, sau hơn 1 năm thực hiện từ tháng 12.2014, riêng cơ sở Bình Triệu đưa được 1.500 học viên đi cai nghiện. Cũng theo ông Hoàng, TP.HCM đang quản lý 12 trường cai nghiện tại Bình Dương, Bình Phước, Đắk Nông, Lâm Đồng (8 trường thuộc Sở LĐ-TB-XH, 4 trường thuộc lực lượng Thanh niên xung phong) với tổng sức chứa khoảng 20.000 người. Thực hiện chỉ đạo của UBND TP về tập trung đưa người nghiện đi cai, các cơ sở, trường cai nghiện đang nâng cấp, sửa chữa để tăng khả năng đáp ứng. Tuy nhiên, với lưu lượng người nghiện từ các cơ sở xã hội đưa lên các trường cai nghiện hiện nay thì các trường vẫn chưa hoạt động hết công suất.

Vướng thủ tục

Thủ tục đưa người nghiện đi cai còn vướng mắc khiến TP.HCM đang đối mặt nguy cơ bất ổn về an ninh trật tự khi có đến hơn 1 vạn người nghiện “ung dung” trong cộng đồng. Việc đưa người nghiện đi cai vẫn còn vướng nhiều thủ tục, văn bản hướng dẫn có sự chồng chéo, chưa rõ ràng, cụ thể nên khi tổ chức thực hiện tại địa phương còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng. Đơn cử: điều kiện đối với cơ sở cắt cơn nghiện ma túy tại cộng đồng chưa đáp ứng yêu cầu do quận, huyện chưa có đầy đủ cơ sở vật chất để hỗ trợ công tác cắt cơn và điều trị theo quy định tại điều 7 Thông tư liên tịch số 03/2012 của Bộ LĐ-TB-XH, Bộ Y tế, Bộ Công an; thời gian xác định tình trạng nghiện ma túy của người nghiện theo Thông tư liên tịch số 17/2015 của Bộ LĐ-TB-XH, Bộ Y tế, Bộ Công an quy định thời gian từ 3 - 5 ngày, trong khi đó chức năng tạm giữ người nghiện thì đến nay vẫn không có quy định cụ thể nên địa phương “bó tay”. “Bên cạnh đó, một số quy định “có độ vênh” và hiện cũng chưa có hướng dẫn thống nhất về cách quản lý người nghiện. TP gặp nhiều khó khăn lắm vì người nghiện trong cộng đồng trên toàn TP rất nhiều. Chưa kể hiện vẫn còn thiếu biểu mẫu kế hoạch cai nghiện cá nhân, đơn đăng ký tự nguyện cai nghiện, giấy xác nhận hết thời hạn cai nghiện, trình tự thủ tục cưỡng chế thi hành đối với người nghiện không tự giác chấp hành biện pháp cai nghiện bắt buộc tại cộng đồng... do các bộ ngành T.Ư ban hành”.

60% các vụ phạm pháp là do người nghiện

Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an), khẳng định: “TP.HCM là nơi đông người nghiện nhất cả nước do có nhiều người ở tỉnh, thành khác đến. Có đến 60% các vụ phạm pháp hình sự do con nghiện gây án”. Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND TP.HCM, khẳng định: “TP không buông lơi công tác phòng chống ma túy nhưng thực tế việc đưa người nghiện đi cai đang gặp không ít khó khăn. Chủ tịch UBND TP đã giao Sở LĐ-TB-XH chủ trì, phối hợp Sở Y tế, Công an TP và các sở ngành liên quan tham mưu giải quyết vướng mắc, bất cập trong việc lập hồ sơ đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng”.

An ninh thủ đô

Phòng tránh lây truyền virus Zika: Không nên lạm dụng thiết bị diệt muỗi

Theo các cơ quan y tế, bệnh do virus Zika là bệnh truyền nhiễm cấp tính chủ yếu do muỗi vằn Aedes truyền. Ngoài ra, bệnh có thể lây truyền qua đường tình dục, đường máu và từ mẹ sang con. Tuy vậy, hiện vẫn có nhiều người chủ quan với căn bệnh này, thường xuyên ngủ không mắc màn hoặc quá tin tưởng vào thiết bị đuổi muỗi, dù đang trong thời điểm muỗi sinh sôi rất mạnh.

Đủ loại thiết bị đuổi, diệt muỗi

Hiện trên thị trường có khá nhiều thiết bị chống, đuổi muỗi, từ các loại bình xịt, máy xung điện, sóng siêu âm, máy xông hóa chất, cho đến mỹ phẩm đuổi muỗi… Tại một cửa hàng bán đồ điện trên đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, Hà Nội, khi chúng tôi hỏi về thiết bị đuổi muỗi, một nhân viên bán hàng giới thiệu, cửa hàng đang bán máy đuổi côn trùng bằng tinh dầu. Cơ chế hoạt động của chiếc máy này là làm bốc hơi tinh dầu dưới dạng ion gây ức chế phổi của côn trùng, làm cho côn trùng khó chịu và bay đi. Máy hoạt động an toàn, hiệu quả và gọn nhẹ đã được các cơ quan chức năng và nhiều người sử dụng kiểm chứng?! Mặc dù theo những người bán hàng, thiết bị đuổi muỗi chủ yếu là hàng ngoại nhập, có giá dao động từ 100.000-250.000 đồng, tùy thuộc vào nguồn gốc xuất xứ, song hầu hết không có chế độ bảo hành, không được kiểm định về chất lượng và tác dụng của chúng đến đâu thì chỉ người dùng mới biết. Ngoài thiết bị đuổi muỗi, các dạng bình xịt muỗi có giá vài chục nghìn đồng cũng được nhiều gia đình chọn mua. Tuy có thể tiêu diệt nhanh chóng các loại côn trùng như muỗi, gián song không ít loại thuốc xịt sử dụng hóa chất độc hại, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Bên cạnh đó, trên thị trường còn bán máy xua muỗi, đèn diệt muỗi, hương muỗi, vợt muỗi điện… Là người đã sử dụng khá nhiều sản phẩm đuổi, diệt muỗi, bà Lê Thị Ngân ở ngõ 248 phố Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội chia sẻ, gia đình bà rất “ngại” mắc màn khi ngủ do có cảm giác vướng víu, khó chịu nên bà thường mua bình xịt muỗi về sử dụng do ưu điểm vừa rẻ, tác dụng lại nhanh. Tuy vậy, từ khi nghe tin bình xịt có chất độc hại nên bà Ngân đã chuyển sang sử dụng thiết bị đuổi muỗi. “Máy đuổi muỗi gia đình tôi đang dùng được người bán quảng cáo là hàng Nhật, có tác dụng xua muỗi rất tốt, nhưng chỉ được thời gian đầu và trong phạm vi hẹp, sau vài tháng chiếc máy không phát huy được hiệu quả. Tôi cũng đã thử bật điều hòa để nhiệt độ thấp khi ngủ, nhưng vẫn bị muỗi đốt” - bà Ngân chia sẻ.

Đi ngủ đừng quên mắc màn

Điều đáng nói là không chỉ bà Ngân, mà nhiều người cũng chủ quan với việc phòng chống muỗi. Nhiều gia đình đã bỏ thói quen mắc màn khi đi ngủ, đặc biệt là những hộ gia đình sống tại chung cư. Một số người lại tỏ ra khá tin tưởng vào thiết bị diệt, đuổi muỗi. Trong khi đó, hiệu quả của những thiết bị này không giống như quảng cáo, thậm chí còn có tác dụng ngược. Về vấn đề trên, bác sỹ Nguyễn Thanh Hải - Bệnh viện Việt Tiệp cho rằng, thời gian qua, để diệt, đuổi muỗi, người dân không chỉ dùng các loại thuốc diệt muỗi mà còn sử dụng nhiều loại thiết bị đuổi muỗi, diệt muỗi như máy đuổi muỗi bằng sóng siêu âm, máy xông hóa chất, song không phải sản phẩm nào cũng có tác dụng tích cực. Bình xịt thường có nhiều chất gây hại, máy đuổi muỗi phát sóng siêu âm có thể tác động không tốt đến hệ thần kinh, các thiết bị sử dụng điện khác có nguy cơ gây chập cháy, điện giật… Do vậy, các gia đình không nên sử dụng thiết bị đuổi, chống muỗi một cách tùy tiện, bừa bãi. Cũng theo bác sỹ Nguyễn Thanh Hải, biện pháp phòng chống việc lây nhiễm bệnh từ muỗi (đặc biệt là bệnh do virus Zika và bệnh sốt xuất huyết) an toàn nhất là khi đi ngủ cần mắc màn cẩn thận, giữ vệ sinh môi trường luôn sạch sẽ, phát quang bụi rậm để hạn chế sự sinh sôi phát triển của muỗi, đồng thời chủ động diệt muỗi và lăng quăng.

Phát hiện nhiều mẫu thịt lợn giả thịt bò

Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia ngày 7.4 cho biết cơ quan này vừa tiến hành lấy mẫu giám sát chủ động với 109 mẫu được giới thiệu bán là: Thịt bò tươi, phở bò và một số thực phẩm có nguyên liệu từ thịt bò (xúc xích, giò bò). Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, nhiều mẫu sản phẩm không có thịt bò hoặc thành phần bò không đáng kể, thậm chí thịt bò là thịt heo, thịt trâu. Các mẫu này được lấy tại các cửa hàng bán lẻ, một số siêu thị trên địa bàn Hà Nội, là các sản phẩm bán lẻ tại hộ gia đình và của một số công ty. Cụ thể, trong số 44 mẫu thịt bò tươi được lấy phân tích, có 35 mẫu là thịt bò, còn lại 1 mẫu là thịt trâu, 8 mẫu là thịt heo. Với 12 mẫu nạm bò, phân tích đã xác định có 10 mẫu thịt là nạm bò thật, 2/12 mẫu là thịt heo. Trong số 10 mẫu thịt bò được lấy tại các cửa hàng bán phở bò, có hai cửa hàng bán phở bò thực chất là phở thịt heo. Đáng lưu ý, 23 mẫu xúc xích bò được lấy phân tích, có 8 mẫu không phát hiện hàm lượng thịt bò, 15 mẫu hàm lượng thịt bò rất thấp. Ngoài ra, 20 mẫu giò bò được phân tích có 9/20 mẫu không thấy thịt bò; 8/20 mẫu hàm lượng bò rất thấp (ở mức 13%); 2/20 mẫu xác định thịt bò chiếm khoảng 30 - 33%; chỉ một mẫu có lượng bò cao nhất nhưng cũng chỉ chiếm 60%. Theo Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia, các mẫu thịt, sản phẩm nói trên bao gồm cả các mẫu sản phẩm được sản xuất bởi các công ty được cấp phép, công bố chất lượng với cơ quan quản lý. Theo nhóm nghiên cứu, các sản phẩm chế biến khi phân tích không thấy nguyên liệu thịt bò thật, hoặc lượng thịt bò rất thấp nhưng vẫn cho mùi, màu sắc đặc trưng của sản phẩm chế biến từ nguyên liệu thịt bò. Việc này đòi hỏi cần có các nghiên cứu mở rộng, làm rõ hơn về hương liệu, phụ gia, chất tạo màu đã được sử dụng trong các thực phẩm nguyên liệu từ heo nhưng lại mang “vỏ” thịt bò. Nếu sử dụng phụ gia, hương liệu tổng hợp không được kiểm soát, không đúng liều lượng, không rõ nguồn gốc sẽ rất nguy hại cho sức khỏe người sử dụng.

Hà Nội: Lập 5 đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa giao Giám đốc Sở Y tế - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo An toàn vệ sinh thực phẩm khẩn trương thành lập 5 đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện kiểm tra toàn diện công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên toàn TP, thời gian từ tháng 4 đến hết năm 2016. Trong Công văn số 2026/UBND-TH, ban hành ngày 7/4/2016, UBND TP cho biết cơ quan báo đã có bài: “Tác hại khủng khiếp của gia vị "thần thánh” 1 lạng nấu 20 nồi nước phở” phản ảnh nhiều loại đường hóa học không rõ nguồn gốc xuất xứ, không ghi hạn sử dụng được giới thiệu có độ ngọt gấp 20 lần đường cát bày bán tại nhiều chợ trên địa bàn TP. Bên cạnh đó, các báo cũng đưa thông tin: “Vùng rau sạch lớn nhất Hà Nội: Rau độc, rau sạch trông chờ... lương tâm” phản ảnh tình trạng phun thuốc trừ sâu, thuốc tăng trưởng phổ biến trên các cánh đồng sản xuất rau an toàn Vân Nội, huyện Đông Anh. Bài viết “Rùng rợn rau muống "tắm” nước đen trước giờ xuống chợ”, cơ quan báo phản ảnh rau muống tại xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì rửa dưới dòng nước đen bẩn, ô nhiễm trước khi đem bán. Đài truyền hình Việt Nam cũng mới phát phóng sự: “Rùng mình” hành trình mỡ trộn phân, hóa chất... lên bàn ăn”. Đài Phát thanh Truyền hình Hà Nội và báo chí có nhiều phóng sự phản ánh chất lượng thực phẩm tại các khu vực xung quanh trường học trên địa bàn TP. Để kiểm tra và chấn chỉnh tình trạng trên, UBND TP yêu cầu đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra chất lượng thực phẩm trên địa bàn TP sẽ gồm đại diện: Sở Y tế, Công an TP, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Công thương, Sở Tài nguyên và Môi trường (mỗi đoàn 5 người) thực hiện kiểm tra toàn diện công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên toàn TP. Đoàn kiểm tra liên ngành có nhiệm vụ kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ của các sản phẩm chế biến (thực phẩm, rau quả), phụ gia, nguyên liệu chế biến thực phẩm đường phố, thực phẩm cung cấp tại các trường học, bệnh viện, các khu công nghiệp... Qua đó tăng cường công tác quản lý của chính quyền các cấp trong việc kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm của các cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm trên địa bàn; Phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý triệt để các vi phạm, định kỳ hàng tháng báo cáo Thành ủy, UBND TP. Báo Nông thôn Ngày nay trang 6: “Vụ Rùng rợn giau muống tắm nước đen trước giờ xuống chợ: Hà Nội lập 5 đoàn kiểm tra ATTP”.

Uống nhầm thuốc nhỏ mũi, trẻ 2 tuổi phải cấp cứu

Bệnh viện Nhi T.Ư vừa cứu sống bệnh nhi 2 tuổi (ở Nam Từ Liêm, Hà Nội) vào viện trong tình trạng hạ thân nhiệt, nhịp tim nhanh. Trẻ được chẩn đoán bị ngộ độc do uống nhầm nửa lọ thuốc Naphazolin 0,5%, thường dùng để nhỏ mũi. Gia đình cho hay, khi xảy ra sự việc bố mẹ cháu không xử lý gì. Tuy nhiên, khoảng 1 giờ sau khi uống thuốc trẻ có biểu hiện lơ mơ, li bì, vã mồ hôi, chân tay lạnh nên gia đình đưa trẻ đến bệnh viện. Bác sĩ cho bệnh nhi truyền dịch, dùng thuốc lợi tiểu, ủ ấm và theo dõi sát các chỉ số sinh tồn. Khoảng 8 giờ sau khi vào viện, trẻ đã trở lại trạng thái bình thường. Hiện nay thuốc Naphazolin là loại thuốc nhỏ mũi mà các gia đình vẫn sử dụng cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc sử dụng không đúng chỉ định hoặc kéo dài sẽ gây nên những biến chứng nguy hiểm. Sử dụng Naphazolin cần được tham khảo ý kiến của bác sĩ. Đây là loại thuốc có tác dụng làm co mạch tại chỗ nhanh và kéo dài, giảm sưng và sung huyết khi nhỏ hoặc xịt thuốc vào niêm mạc mũi. Nếu sử dụng quá liều hoặc không đúng chỉ định có thể gây các biểu hiện ngộ độc như vã mồ hôi, hạ thân nhiệt, lơ mơ. Khi đó cần ngừng thuốc, ủ ấm và khám bác sĩ.

Dịch tay chân miệng vào mùa cao điểm

Hiện đang bước vào cao điểm dịch tay chân miệng với tốc độ lây lan nhanh chóng. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần nâng cao kiến thức trong việc phòng, chống bệnh.

Triệu chứng nhiễm bệnh

Triệu chứng bệnh bắt đầu xuất hiện sau khi nhiễm virus từ 3-6 ngày. Biểu hiện sớm nhất của bệnh là mệt mỏi, sốt nhẹ (38-38,5 độ C), đau họng, sổ mũi diễn ra trong vài ngày. Sau đó bệnh chuyển sang giai đoạn toàn phát.  Đầu tiên là sự xuất hiện các mụn nước ở niêm mạc miệng, ở bàn chân, bàn tay, đôi khi gặp cả mụn nước, bọng nước ở mông. Các mụn nước có kích thước nhỏ từ 2 đến 3mm nằm trên một nền niêm mạc viêm đỏ. Các mụn nước trong miệng thường dập vỡ rất nhanh tạo ra các vết trợt loét đau rát làm bệnh nhân khó ăn uống. Chúng thường tồn tại trong vòng 7 đến 10 ngày rồi xẹp xuống và tự mất đi kể cả khi không được điều trị. Bệnh nhân có khả năng lây bệnh cho người khác qua đường hô hấp trong 1 tuần đầu bị bệnh. Theo các chuyên gia y tế, dịch tay chân miệng xảy ra quanh năm, nhưng thường bùng phát thành dịch vào khoảng tháng 4, 5 và tháng 10 hàng năm. 

Phương pháp điều trị khi bị bệnh

PGS.TS Phạm Nhật An, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, hiện bệnh tay chân miệng không có thuốc điều trị đặc hiệu mà thuốc điều trị chủ yếu là để hỗ trợ triệu chứng. Chẳng hạn các bé sốt thì cho hạ sốt sớm để ngăn ngừa tiến triển của bệnh. Bé đau, khó chịu (thường gặp ở miệng) thì dùng các thuốc bôi vừa để sát khuẩn vừa để giảm đau. Thể nặng thì có những phương pháp điều trị đặc biệt như dùng Globulin miễn dịch…; việc này do các bác sĩ điều trị quyết định. Trẻ mắc tay chân miệng thể nhẹ thì không cần đưa đến bệnh viện. Biểu hiện của trẻ là không sốt trên 38,5 độ C, trẻ không có các biểu hiện thần kinh (vật vã, kích thích, li bì, rung giật cơ), không có các biểu hiện nôn nặng, mất nước, khó thở, suy hô hấp. Trường hợp này ngoài điều trị triệu chứng cần cho trẻ ăn uống, bổ sung vitamin nhằm tăng sức đề kháng. Trẻ tổn thương miệng cần cho trẻ súc miệng, uống nhiều nước và dùng các thuốc vừa có tính sát khuẩn vừa có tính giảm đau bôi vào miệng trước khi cho trẻ ăn khoảng 30 phút để trẻ thấy dễ chịu khi ăn. Về chế độ dinh dưỡng, theo các bác sĩ, trẻ bị tay chân miệng không phải kiêng bất kỳ một loại thực phẩm nào. Ngược lại các bậc phụ huynh cần cho trẻ ăn uống đa dạng để đảm bảo dinh dưỡng, đặc biệt nên lựa chọn các thực phẩm giàu vitamin A, C và kẽm vì đó là các vi chất dinh dưỡng có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho trẻ, giúp trẻ nhanh hồi phục. Cần chọn thức ăn lỏng, không quá nóng và cũng không quá lạnh cho trẻ. 

Mắc bệnh vẫn có nguy cơ tái phát

Virus E71, A6 A16 là tên chuyên ngành của những virus gây bệnh tay chân miệng. Giữa các virus này cơ chế miễn dịch không có bảo vệ chéo, do vậy trẻ hoàn toàn có thể bị tái mắc do các chủng virus khác. Hiện không có vaccine phòng tay chân miệng nên việc phòng bệnh chủ yếu là vệ sinh cá nhân, bảo vệ an toàn thông qua rửa tay, không chỉ với trẻ mà cả người trông trẻ dưới 5 tuổi. Thói quen mút tay của trẻ là điều mà các bà mẹ cũng nên để ý. Đồ chơi của trẻ cũng nên thường xuyên khử trùng để đảm bảo trẻ không bị lây nhiễm bệnh. Tay cầm cửa cũng nên được vệ sinh, sàn nhà, nhà vệ sinh, khu vực chế biến thực phẩm nên được vệ sinh sạch sẽ. Để đảm bảo cho trẻ tránh nhiễm bệnh, cần phải theo dõi chặt chẽ, nếu có nghi ngờ nên đưa đến cơ sở y tế để tránh biến chứng nặng và tử vong. Trẻ cần được cách ly trong thời gian bị bệnh cho đến khi hết triệu chứng, hết sốt, vết loét đã lành thì trẻ có thể hòa nhập cùng mọi người. 

Cho phép bán thuốc chữa bệnh tại siêu thị: Chỉ bán thuốc không cần kê đơn

Luật Dược (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ 1-1-2017) với rất nhiều điểm mới như cho phép bán thuốc tại siêu thị; bán thuốc lưu động ở miền núi hay cấm kê đơn thực phẩm chức năng... Theo đánh giá của các chuyên gia, những quy định mới này tạo thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp, song quá trình thực hiện cần thận trọng để tránh biến tướng.

Đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân

Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Phạm Khánh Phong Lan nhận định, việc Luật Dược (sửa đổi) quy định cấm kê đơn thực phẩm chức năng là rất tiến bộ. Nếu thực hiện nghiêm túc được quy định này, kết hợp với thực hiện tốt các quy định quản lý về thực phẩm chức năng trong Luật An toàn thực phẩm sẽ tạo được bước chuyển biến trong lĩnh vực vốn đang rất lộn xộn hiện nay, bảo vệ được quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng. Tương tự, về quy định cho phép bán một số loại thuốc tại siêu thị, bà Phạm Khánh Phong Lan cho rằng, phù hợp với xu thế của thế giới và đáp ứng yêu cầu hội nhập. Việc cho phép bán thuốc tại siêu thị cũng giúp người dân có quyền tiếp cận, lựa chọn, mua thuốc dễ dàng hơn. Tất nhiên, không phải thuốc nào cũng được bán trong siêu thị, sẽ chỉ cho phép bán các loại thuốc thông thường, không cần kê đơn như thuốc cảm, sổ mũi, vitamin…  Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, ông Nguyễn Văn Tiên phân tích, Luật Dược (sửa đổi) không “lấn sân” Luật An toàn thực phẩm bởi luật này chỉ đề cập đến việc “cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh…” với tất cả các sản phẩm chứ không chỉ đích danh thực phẩm chức năng. Về quy định cho phép các doanh nghiệp tổ chức quầy thuốc lưu động tới miền núi, vùng sâu, vùng xa để phục vụ nhân dân, ông Nguyễn Văn Tiên cho rằng: “Thực tế, ở một số vùng núi, vùng sâu, vùng xa hiện nay, việc tiếp cận mua thuốc của nhân dân rất khó khăn, có khi trên cả địa bàn rộng lớn không có nổi một dược sĩ, một nhà thuốc nào. Do đó, quy định này là cần thiết”. 

Quản lý chặt để tránh biến tướng

Theo các chuyên gia y tế, những điểm mới trong Luật Dược (sửa đổi) sẽ tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thuận lợi và đáp ứng tốt hơn quyền lợi của người dân và doanh nghiệp. Song từ quy định của luật đến triển khai trong cuộc sống lại là một câu chuyện dài. Chẳng hạn, với quy định cho phép bán thuốc trong siêu thị, Bộ Y tế sẽ phải lập danh mục các loại thuốc được phép bán và hệ thống quy định để đảm bảo an toàn cho người sử dụng… Bà Phạm Khánh Phong Lan phân tích, thuốc là mặt hàng đặc biệt, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, tính mạng con người nên nếu không quản lý chặt, để xảy ra biến tướng trong kinh doanh mặt hàng này thì nguy hại khôn lường. Chẳng hạn, nếu không quản lý chặt chẽ mà để siêu thị bán cả thuốc kê đơn thì rất nguy hiểm. Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, thực tế hiện nay, ngay cả những nhà thuốc đã đạt mức thực hành tốt vẫn có vi phạm nên khi cho phép bán thuốc ở siêu thị, nếu quản lý không nghiêm thì sai phạm càng dễ xảy ra hơn. “Luật đã có cải tiến nhưng kết quả thực hiện ra sao, tác động thế nào đến đời sống người dân vẫn cần thực tế trả lời”.  Tương tự, với quy định cho phép doanh nghiệp tổ chức quầy thuốc lưu động tới miền núi, vùng sâu, vùng xa, ông Nguyễn Văn Tiên cho rằng, cần phải có sự quản lý chặt chẽ, từ điều kiện hoạt động tới yêu cầu về bảo quản thuốc, chất lượng thuốc… đều phải được giám sát. “Nếu không quản lý tốt, rất có thể xảy ra tình trạng lạm dụng, biến tướng vì mục đích lợi nhuận, chẳng hạn doanh nghiệp cố ý trà trộn thuốc kém chất lượng, thuốc sắp hết hạn sử dụng lên miền núi bán. Cơ quan quản lý Nhà nước phải quản lý chặt, nếu không quy định nhân văn lại biến thành có hại”.

Tuổi trẻ

Đà Nẵng phun thuốc diệt muỗi ở sân bay ngăn ngừa virus Zika

Trưa 7-4, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và các ngành chức năng của TP này đã tiến hành kiểm tra toàn bộ khu vực sân bay Đà Nẵng để chỉ đạo công tác phòng, chống virus Zika. Tại cuộc kiểm tra này, ông Dũng đã yêu cầu các ngành chức năng và sân bay Đà Nẵng phải có kế hoạch kiểm soát, chống virus trên xâm nhập qua đường hàng không vào TP. Cùng với đó là tăng cường tuyên truyền để người dân cũng như du khách hiểu rõ về loại virus này. Ông Dũng chỉ đạo các ngành chức năng cần xử lý nhanh khi phát hiện trường hợp có biểu hiện mắc virus Zika. Nếu phát hiện người mắc bệnh, phải cách ly ngay và đảm bảo an toàn, thuận tiện cho du khách chứ không được làm gây hoang mang dư luận. “Đề nghị ngành y tế phối hợp với các đơn vị tăng cường kiểm tra tại các quận, huyện, đồng thời phun thuốc và tuyên truyền cho người dân về việc diệt muỗi” - ông Dũng nói. Ông Dũng cũng chỉ đạo sân bay Đà Nẵng cùng ngành y tế tiến hành phun thuốc diệt muỗi toàn bộ khu vực sân bay. Hiện sân bay Đà Nẵng đã được trang bị hai máy đo thân nhiệt để phát hiện các loại bệnh có biểu hiện sốt, trong đó có Zika. Ngoài ra, hiện sân bay cũng đã bố trí khu vực cách ly khi phát hiện người có triệu chứng nhiễm bệnh.

Báo động chất vàng ô trong thực phẩm

Báo động chất vàng ô trong thực phẩm. Tiểu thương tẩm hóa chất theo “phong trào”, vì mẫu măng tươi có màu vàng đẹp, trên thị trường được tiêu thụ mạnh... Sau hàng loạt vụ sử dụng chất cấm nguy hại dùng trong thực phẩm bị phanh phui như thịt heo, rau muống, trái cây..., nay người tiêu dùng tại Đà Nẵng, Nghệ An và Huế rúng động trước thông tin măng tươi và dưa muối được ngâm bằng chất vàng ô - chất có thể gây ung thư! Trong sáng 8-4, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Đà Nẵng cho biết vừa có kết quả xét nghiệm mẫu dưa cải muối chua được lấy tại ba chợ trên địa bàn là chợ đầu mối Hòa Cường, chợ Đống Đa và chợ Hòa Khánh, kết quả có 7/7 mẫu dưa muối bị nhiễm chất cấm Auramine O, còn gọi là chất vàng ô. Trước đó một tuần, đơn vị này cũng đã lấy mẫu măng tươi tại các chợ và cơ sở chế biến thực phẩm ở Đà Nẵng và gửi đến Trung tâm phân tích thí nghiệm TP.HCM (Sở Khoa học - công nghệ TP.HCM) để kiểm tra chất vàng ô. Kết quả, 10/13 mẫu măng tươi có tồn dư chất vàng ô.

Nguy cơ gây ung thư

Đại diện ban quản lý chợ Đống Đa cho biết những ngày qua đã tăng cường lực lượng kiểm tra và nhắc nhở các tiểu thương nghiêm cấm buôn bán các mặt hàng có chất cấm. Ngày 8-4, ghi nhận thực tế tại chợ Đống Đa, các tiểu thương đã không còn bày bán các loại măng tươi có màu vàng do ngâm hóa chất. Đa số măng bày bán giờ đã có màu trắng tự nhiên. Theo chị T. - một tiểu thương ở hàng rau củ quả, măng tươi ở đây chủ yếu được nhập về từ chợ đầu mối nhưng từ sau khi có thông tin măng có chất cấm vàng ô thì các tiểu thương chợ Đống Đa không nhập loại măng này về nữa. Người dân đi chợ cũng cảnh giác nên mặt hàng này bán khá ế ẩm. Trong khi đó, tại khu chuyên bán dưa cải muối, các tiểu thương cho biết họ tự làm dưa muối để bán chứ không dám nhập từ các chợ về sợ không đảm bảo chất lượng. Tại chợ đầu mối Hòa Cường, tình hình tiêu thụ vô cùng ế ẩm, nhiều tiểu thương đã ngừng bán loại thức ăn này. “Bột vàng bỏ vô măng ni tụi tui dùng từ lâu rồi vì măng có màu vàng mịn, để được lâu nên khách chuộng. Tui cũng không biết nó là chất cấm vì nhà tôi cũng sử dụng hằng ngày trong bữa ăn. Nay không dùng bột này nhưng tình hình tiêu thụ cũng không khả quan” - chị N.T.H., tiểu thương kinh doanh ngoài trời chợ Hòa Cường, nói. Theo Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Đà Nẵng, chất vàng ô nằm ngoài danh mục được sử dụng khi sơ chế thực phẩm. Ông Tứ cũng cho hay vừa qua khi phát hiện vụ việc, các cơ sở kinh doanh đều cho biết họ tẩm hóa chất theo “phong trào”, vì mẫu măng tươi có màu vàng đẹp, trên thị trường được tiêu thụ mạnh, chứ không hề biết các hóa chất này gây ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe con người. Theo ông Hà Công Tuấn - thứ trưởng Bộ NN&PTNT, chất vàng ô là hóa chất sử dụng trong nhuộm màu công nghiệp. Hóa chất này được phép kinh doanh và bày bán công khai trên thị trường. Trong quá trình sản xuất thức ăn chăn nuôi, một số nhà sản xuất sử dụng chất vàng ô này để trộn vào thức ăn tạo màu vàng óng rất đẹp, kích thích vật nuôi... Tuy nhiên, vật nuôi ăn thức ăn có chứa chất này sẽ không đào thải được, gây tồn dư và vào cơ thể người qua đường thực phẩm. Tồn dư chất này sẽ dẫn tới việc giảm chức năng của nội tạng như thận, gan và đặc biệt là nguy cơ gây ung thư trên cơ thể người.

Chưa xử phạt được thì phải cấm ngay

Trong khi đó, mặc dù đã xác định đích danh các cơ sở, cá nhân buôn bán măng và dưa cải muối chua dùng chất vàng ô nhưng ngành nông nghiệp Đà Nẵng cho biết vẫn chưa thể xử phạt. Tại cuộc họp về an toàn vệ sinh thực phẩm sáng 8-4, Sở NN&PTNT Đà Nẵng - cho biết dù những vi phạm bị phát hiện trong thời gian vừa qua là rất nghiêm trọng nhưng vẫn chưa có cơ chế xử phạt. “Hiện nay trên cả nước vẫn chưa có bất cứ một cơ sở kiểm định, cơ sở kiểm nghiệm chất cấm nào được bộ chỉ định để pháp lý mà căn cứ xử phạt. Trong khi đó, dù những kết quả kiểm tra chất vàng ô mà vừa qua chúng tôi nhờ trung tâm phân tích thí nghiệm ở TP.HCM thực hiện có giá trị khoa học nhưng đơn vị này chưa được chỉ định nên chúng tôi không ra quyết định xử phạt được” - ông Tám cho biết. Còn thượng tá Đặng Hữu Quế, phó trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường Công an Đà Nẵng, cho biết công an TP đã báo cáo sự việc lên Bộ Công an và nhận được khẳng định rằng đây là chất cấm đưa vào chăn nuôi. “Nhất định phải cấm ngay, không thể để các cơ sở chế biến tiếp tục sử dụng chất vàng ô nhuộm thức ăn. Chưa xử phạt được thì cấm buôn bán” - thượng tá Quế nói. Ông Đặng Việt Dũng, phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, yêu cầu hành động quyết liệt, không vì bất cứ quy định nào mà chùn tay. “Phát hiện rõ là chất độc hại thì xử lý ngay, cơ sở nào sử dụng chất vàng ô đình chỉ ngay cơ sở ấy, cứ tuyên truyền mà không có hành động cụ thể chỉ khiến người dân hoang mang hơn”.

Phường Thạnh Mỹ Lợi dập dịch Zika tức thì

Ngay khi nhận thông tin về ca bệnh dương tính với virút Zika tại P.Thạnh Mỹ Lợi, Q.2, Trung tâm Y tế dự phòng Q.2 đã triển khai diệt muỗi tại nhà người bệnh và xung quanh bán kính 200m. Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, hôm qua 9-4 cũng cho biết Trung tâm Y tế dự phòng Q.2 còn phát tờ rơi, truyền thông vận động người dân tự diệt lăng quăng và muỗi tại hộ gia đình, tiếp tục giám sát tại ổ dịch cho đến khi công bố hết dịch. Ngoài ra, các đơn vị chức năng còn tổ chức họp tổ dân phố để triển khai hàng loạt hoạt động phòng chống dịch bệnh Zika và sốt xuất huyết với các nội dung: thành lập bàn tư vấn; truyền thông giáo dục sức khỏe bằng loa phát thanh và buổi nói chuyện; phát tờ rơi kết hợp diệt lăng quăng; ký cam kết không có lăng quăng tại các hộ kinh doanh, công trình xây dựng, nhà trọ…; tổ chức ban ngành đoàn thể vận động người dân tự diệt lăng quăng, diệt muỗi vào chủ nhật hằng tuần kể từ ngày 10-4 và thực hiện trong ba tuần liên tiếp. Theo bác sĩ Trí Dũng, tuy chỉ có một ca bệnh tại P.Thạnh Mỹ Lợi nhưng do Zika được xếp vào loại bệnh truyền nhiễm nhóm B, một ca cũng được coi là có ổ dịch nên UBND TP.HCM đã công bố dịch bệnh do virút Zika ở mức độ quy mô phường, xã. Về thời gian công bố hết dịch, theo bác sĩ Trí Dũng là trong vòng 24 ngày kể từ ngày khởi bệnh của ca nhiễm Zika đầu tiên mà không xuất hiện ca bệnh mới. Bà Phạm Thị Mai ở khu phố 1 cho biết mấy ngày nay tại khu vực bà ở (cách nhà bệnh nhân nhiễm virút Zika khoảng 20m) đều có nhân viên y tế vào nhà phun xịt thuốc diệt muỗi. Tuy nhiên, bà Mai vẫn mua thêm nhang đuổi muỗi và bình thuốc xịt muỗi vì nhà có cháu nhỏ mới 7 tuổi. “Mấy ngày nay, ngày nào tôi cũng phải đốt nhang, xịt thuốc hai ba lần” - bà Mai nói. Lãnh đạo UBND P.Thạnh Mỹ Lợi cho biết đang tiến hành tổng vệ sinh diệt muỗi, diệt lăng quăng, đồng thời tổ chức tuyên truyền để ổn định tâm lý của người dân. Toàn bộ hoạt động được thực hiện liên tiếp trong bốn tuần. “Trước mắt phường phải thực hiện một loạt công việc cấp bách để xử lý ổ dịch và không để người dân hoang mang” - vị lãnh đạo này nói.

Thịt bò giả đánh đố bà nội trợ

Làm sao biết loại thịt muốn mua về cho bữa ăn gia đình là thịt bò thiệt hay giả đang là “thử thách” của các bà nội trợ.Tại các chợ trên địa bàn TP.HCM bày bán đủ loại giò, chả. Hầu hết mặt hàng do chủ cửa hàng tự quảng bá là hàng nhà làm nên không có bao bì, nhãn mác rõ ràng.

Mua và ăn trong nỗi hồ nghi

Khi chúng tôi hỏi mua chả bò do nhà tự làm tại một cửa hàng giò chả ở Q.Tân Bình, chủ cửa hàng cho biết có hai loại, một loại ăn chơi là loại giò bò chiên giá 160.000 đồng/kg, một loại giò bò đùm trong lá dùng ăn bún bò giá 280.000 đồng/kg. Cả hai loại này được giới thiệu đều làm hoàn toàn từ thịt bò, chỉ khác trong chả chiên cho thêm lá thì là. Tuy nhiên khi cắt miếng chả chiên ăn thử thấy ngậy mùi thịt heo rất rõ. Thắc mắc thì chủ quán giải thích có thể khi xay trong máy còn dính thịt heo hoặc để gần chả heo nên ăn có mùi! Chủ một cửa hàng chả cách đó không xa lại nói để làm chả bò chiên phải pha 50% thịt heo khi chiên mới có màu vàng ươm đẹp, bắt mắt. Còn nếu chỉ chiên toàn thịt bò thì miếng chả ngả màu đen sì, khó bán. Tuy vậy theo chủ quán này, rất khó biết được chả có làm hoàn toàn từ thịt bò hay không. Trước chuyện các cơ sở sản xuất giò, chả lẫn lộn giữa thịt heo, bò, nhiều người dân tự mua thịt về nhà làm, số khác tìm cửa hàng quen đặt mua. Bà Nguyễn Thị Ánh (Q.Bình Thạnh) kể trước đây bà còn ra chợ mua, sau này nhiều lần mua về ăn thấy mùi thịt heo pha tạp vào nên không mua ngoài chợ nữa, chỉ tìm cửa hàng quen đặt mua. Tại nhiều chợ nhỏ, chợ đầu mối ở Hà Nội, các hàng thịt bò thường bày thêm vài miếng còn nguyên cả da để chứng tỏ là bò xịn. Nói về chuyện chả (giò) bò, ông Trần Văn Công, chủ một cơ sở sản xuất chả (giò) các loại, cho hay chả bò sản xuất từ thịt mông bò, giá thị trường (mua sỉ) mông bò ít nhất 250.000 đồng/kg, trong khi 1kg chả bò loại ngon chỉ 260.000 đồng. “Giá 260.000 đồng/kg người sản xuất và bán lẻ đã không có lời, vậy mà thị trường còn có cả loại chỉ 200.000 đồng/kg thì phải pha loại thịt khác vào thịt bò” - ông Công phân tích.

Thịt gì chỉ có người bán biết

Ông Khương Trần Phúc Nguyên - trưởng phòng thanh tra chuyên ngành Chi cục Thú y TP.HCM - cho biết thời gian qua đơn vị phối hợp với cơ quan hữu quan phát hiện nhiều vụ “phù phép” thịt heo nái thành thịt bò, nai, nhím bằng cách tẩm ướp các loại hóa chất. Cụ thể ngày 2-4, Trạm thú y huyện Củ Chi kiểm tra điểm kinh doanh trái phép thịt trâu đông lạnh nhập khẩu từ Ấn Độ tại cơ sở của bà Nguyễn Thị Thủy (ấp Trạm Bơm, xã Tân Phú Trung, Củ Chi). Nơi đây chứa hơn 2.200kg thịt trâu đông lạnh Ấn Độ đựng trong các kiện hàng được “phù phép” thành thịt bò bán tại chợ Tân Phú Trung (Củ Chi), các quán ăn. Đặc biệt, trong tháng 2 Chi cục Thú y TP phối hợp với lực lượng công an phát hiện Công ty TNHH Bính Hạnh (Q.3) sử dụng hóa chất metabisulfite tẩm ướp thịt heo nái để “phù phép” thành thịt bò bán cho các quán phở ở TP.HCM. Tương tự, ngày 7-1 Trạm thú y huyện Hóc Môn phối hợp với Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an TP phát hiện bà N.T.T. (Xuân Thới Sơn, Hóc Môn) tổ chức kinh doanh sản phẩm động vật trái phép. Tang vật thu giữ gồm 2.615kg thịt trâu đông lạnh, 34kg xương, trong đó có 2 bao hóa chất sodium metabisulfite đang sử dụng. Gần đây nhất, kết quả cuộc khảo sát do Viện Kiểm nghiệm an toàn và vệ sinh thực phẩm quốc gia thực hiện tại Hà Nội đầu năm nay vừa công bố cho thấy: trong số 44 mẫu thịt bò tươi được khảo sát có 8/44 mẫu là thịt heo, 1/44 mẫu là thịt trâu. Trong 12 mẫu nạm bò thì 2 mẫu là heo. Kiểm tra một số loại xúc xích có ghi nhãn xúc xích bò thấy hàm lượng bò rất thấp, thấp đến mức không phát hiện được, mà trong xúc xích bò chỉ có heo! Trong món chả (giò) bò có 9/20 mẫu được kiểm tra không thấy thành phần bò. Ngay cả quán phở bò thì 2/10 mẫu được thử là phở heo!

Ảnh hưởng sức khỏe

Khi được hỏi về cách phân biệt giò/chả bò hay heo, bà Lê Bạch Mai, phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, cho rằng chả bò trộn thịt heo sẽ có màu nhợt hơn so với chả bò xịn. “Dù có thể phân biệt được bằng mùi hoặc màu vì thịt bò có màu sẫm hơn so với heo, chả bò cũng vậy, nhưng nếu đã được ngụy trang thì không dễ phân biệt” - bà Mai cho biết. Điều lo ngại nhất với người tiêu dùng khi ăn những loại thịt bị thay tên đổi họ là sự ảnh hưởng sức khỏe. TS Lê Thanh Hiền - trưởng bộ môn bệnh truyền nhiễm và thú y cộng đồng ĐH Nông lâm TP.HCM - cho rằng loại hóa chất cơ quan chức năng phát hiện gần đây là metabisulfite, năm 1986 cơ quan FDA của Mỹ đã cấm sử dụng trên thực phẩm tươi do những tác dụng phụ của sulfite ở những người có sự nhạy cảm, nhất là bệnh nhân hen suyễn. Ngoài ra metabisulfite còn liên quan đến việc bất hoạt một số men và đặc biệt phá hủy thiamin (vitamin B1), có thể gây thiếu vitamin B1. Một chuyên gia về thực phẩm đã nói: “Khi mua chả bò mà nhầm thành heo thì nào có ai biết loại phụ gia, hương liệu được pha trộn để làm giả ấy là gì, mức độ nguy hại ra sao? Theo tôi, rất nên mở rộng cuộc khảo sát này nhiều hơn và với những loại thịt/thực phẩm hay bị làm giả khác”.

Chọn chỗ mua uy tín, ăn đa dạng

Người dân cần chủ động bảo vệ mình thông qua việc cập nhật thông tin, chọn kênh phân phối đáng tin cậy. Cần quan sát kỹ các thớ thịt bò và heo nái khác nhau (thịt giả thịt bò sẽ có thớ to và ngắn hơn, không mịn, phần mỡ màu trắng đục). TS Hiền cũng cho rằng với tình hình mà nhiều thứ có thể bị nhiễm độc như hiện nay, rất cần sự đa dạng nguồn thức ăn hằng ngày.

Bệnh nhân cai nghiện đã xuất hiện người xài ma túy đá

Trước đây, hầu hết bệnh nhân đến một trung tâm điều trị ngoại trú cộng đồng tại TP.HCM để chữa nghiện heroin. Nhưng giờ đây hai trong số tám bệnh nhân tôi nói chuyện vào đây do sử dụng methamphetamine (ma túy đá).. Sử dụng ma túy đá gây ra hậu quả nặng nề hơn nhiều so với các loại chất kích thích gây nghiện khác. Ma túy đá có thể dẫn đến sự phụ thuộc nghiêm trọng vào chất này, không những khó bỏ mà còn phải mất nhiều thời gian hơn để điều trị so với các loại ma túy khác. Người phụ thuộc vào ma túy đá thường tái nghiện nhiều lần sau quá trình cai nghiện hoặc điều trị, có những triệu chứng như hoang tưởng, hành vi hung hăng, cũng như nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Vì thường được chích, do đó loại ma túy này có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm HIV. Ngoài ra, vì ma túy đá có thể nâng cao khả năng tình dục nên cũng làm tăng nguy cơ lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục nếu quan hệ tình dục không an toàn.

Để hạn chế người nghiện trẻ

Có rất nhiều cách để hạn chế số người trẻ nghiện, bao gồm giáo dục, phòng ngừa, điều trị và hỗ trợ phục hồi. Khởi đầu có thể là một chương trình giáo dục mạnh mẽ ở cấp trường học và gia đình về việc sử dụng chất gây nghiện. Điều quan trọng là cung cấp thông tin thực tế về việc sử dụng các chất gây nghiện, tác động của chúng và hậu quả tiêu cực đến sức khỏe và xã hội có thể xảy ra. Cha mẹ cần phải đối thoại thành thật và cởi mở với con cái về ma túy, ngay cả ở lứa tuổi còn nhỏ. Để làm được vậy, cha mẹ cần phải cởi mở và không phán xét. Các chiến dịch giáo dục công cộng thông qua các cuộc hội thảo giáo dục, apphich đặt tại các khu vực công cộng hoặc trên phương tiện công cộng cũng là một hình thức nâng cao nhận thức của người trẻ về tác hại của ma túy. Ngoài ra, trong giáo dục cộng đồng, việc nhận thức rằng các chứng rối loạn sử dụng chất gây nghiện và nghiện ngập là bệnh, không phải là thiếu đạo đức hay tệ nạn xã hội là cực kỳ quan trọng. Chứng nghiện có thể được điều trị như một căn bệnh về não, mà không cần phải làm xấu hổ bất cứ cá nhân nào hoặc trừng phạt bằng cách nhốt họ lại. Điều này nên được xem như là một nguyên tắc trong việc làm thế nào để đối phó với vấn đề này. Nếu không điều trị, cơ hội để người nghiện phục hồi và trở lại với gia đình, bạn bè và cộng đồng là thấp hơn nhiều.

Cần sự hỗ trợ từ gia đình và cộng đồng

Nếu một người nghiện ma túy chấp nhận điều trị, điều cực kỳ quan trọng là gia đình, bạn bè và cộng đồng cần hỗ trợ người đó trong hành trình phục hồi. Một trong những lý do chính mà mọi người phủ nhận họ có “vấn đề về ma túy” là do họ sợ bị chế nhạo, bị giận dữ, xua đuổi hoặc cấm đoán từ gia đình và cộng đồng. Tại Mỹ, một trong những mô hình điều trị sử dụng chất gây nghiện là một loạt dịch vụ xoay quanh cá nhân được điều trị, huy động sự tham gia của chính phủ, cộng đồng, các dịch vụ gia đình và hỗ trợ khác. Một nhân viên phụ trách tốt được đào tạo làm thế nào để có được tất cả các dịch vụ cần thiết cho người được điều trị và gia đình của họ. Hãy xem việc hỗ trợ phục hồi như một chiếc bánh xe, bệnh nhân là trung tâm và tất cả nan hoa xung quanh bánh xe là các dịch vụ hỗ trợ, người phụ trách điều trị như chiếc vành giữ các phần của bánh xe với nhau. Thực tế cho thấy Việt Nam đã tiến một bước dài trong việc thay đổi cách thức nhìn nhận và giải quyết vấn đề ma túy. Hiện đã có một sự chuyển đổi quan điểm ở cấp Chính phủ, nhân viên y tế và một phần cộng đồng, từ chỗ xem người sử dụng ma túy như tệ nạn xã hội thành đối tượng có thể điều trị bằng y tế. Số người điều trị bằng methadone tại Việt Nam đã tăng lên đáng kể trong tám năm qua, hiện có khoảng 44.000 người, trong khi số lượng người ở các trung tâm điều trị bắt buộc đã giảm. Số lượng nhân viên y tế, nhân viên tư vấn, nhân viên xã hội, tâm lý, những người được đào tạo các chủ đề lâm sàng (ví dụ như quản lý methadone), đã tăng lên rất nhiều. Hầu hết những nỗ lực này là kết quả từ sự hợp tác lâu dài giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Mỹ thông qua chương trình PEPFAR được thành lập bởi Chính phủ Hoa Kỳ để giúp các quốc gia trên thế giới tiêu diệt HIV.

Chém người, chui ống cống vì “ngáo đá”

Thời gian qua, có không ít trường hợp sử dụng ma túy đá dẫn đến hành vi gây rối trật tự công cộng, thậm chí gây nguy hiểm đến những người xung quanh. Ngày 7-3-2016, Phạm Viết Huy (ngụ Vũng Tàu) trong cơn “ngáo đá” đã cầm dao sang nhà hàng xóm chém gây thương tích nặng cho chị Bùi Thị Đậm và con gái chị Đậm là cháu Nguyễn Thị Phương Trang. Sau đó, Huy dùng dao tự cắt cổ và tay mình. Sáng 11-3-2016, tài xế Trịnh Hữu Đông lái xe bảy chỗ lạng lách qua nhiều tuyến đường ở TP.HCM, gây kinh hoàng cho người đi đường. Khi bị CSGT truy đuổi, Đông bỏ chạy và va quẹt với hàng loạt ôtô, xe máy, vượt qua cả dải phân cách để đi vào làn đường dành cho xe hai bánh, dùng dao đâm về phía CSGT không cho tiếp cận... Sau khi bị đưa về Công an P.An Lạc (Q.Bình Tân), Đông cười nói huyên thuyên, có biểu hiện sử dụng ma túy đá. Kết quả thử nhanh tại cơ quan công an cho thấy Đông dương tính với ma túy. Trưa 16-12-2015, một cô gái trẻ chui vào ống cống ở P.15 (Q.Gò Vấp). Trước khi chui vào ống cống, cô gái này còn la hét và lấy gạch đập vào đầu mình. Công an P.15 (Q.Gò Vấp) cho biết cô gái này 24 tuổi và bị “ngáo đá”. Sáng 3-12-2015, một thanh niên có biểu hiện “ngáo đá” đã trèo lên cây cao trên đường Hoàng Đạo Thành, Q.Thanh Xuân (Hà Nội) và gào thét. Phải mất bốn tiếng lực lượng công an mới bắt được thanh niên này trong khi anh ta vẫn chống cự quyết liệt...

Bắt 8 tấn mỡ bẩn trên đường ra Hà Nội

Sáng 10-4, CSGT Thanh Hóa đã bắt vụ vận chuyển gần 8 tấn mỡ động vật bẩn, không có nguồn gốc đang được đưa ra Hà Nội tiêu thụ. Theo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Thanh Hóa, khoảng 3g sáng cùng ngày, tại km 375 trên quốc lộ 1A, tổ tuần tra kiểm soát Trạm CSGT Quảng Xương do đại úy Đàm Văn Tuyết làm tổ trưởng phát hiện chiếc xe tải do Nguyễn Long (36 tuổi, trú P.Vĩ Dạ, TP Huế, Thừa Thiên - Huế) cầm lái vi phạm an toàn giao thông. Sau khi dừng xe kiểm tra, CSGT phát hiện trên xe đang vận chuyển 7.850kg mỡ động vật có biểu hiện lâu ngày, bốc mùi khó chịu. Làm việc với CSGT, tài xế không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, giấy tờ và khai nhận vận chuyển số mỡ động vật này từ Thừa Thiên Huế ra Hà Nội tiêu thụ. CSGT Thanh Hóa đã lập biên bản vi phạm hành chính, đồng thời bàn giao số mỡ động vật bẩn cho cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền.

Sức khỏe & Đời sống 

Ước tính hiện có trên 3 triệu người mắc bệnh đái tháo đường

Gần 2 triệu người bị đái tháo đường chưa phát hiện bệnh là thông tin được Bộ Y tế cho biết tại hội thảo “Dự phòng và kiểm soát bệnh đái tháo đường tại cộng đồng” do Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới tổ chức sáng 7-4 tại Hà Nội, nhằm hưởng ứng Ngày Sức khỏe thế giới năm 2016 với chủ đề “Phòng chống bệnh đái tháo đường”. Bộ Y tế nêu rõ, Việt Nam đang phải đối mặt với gánh nặng bệnh tật gia tăng nhanh và ngày càng trầm trọng của bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) nói riêng và các bệnh không lây nhiễm nói chung. Các nghiên cứu cho thấy, trong vòng hơn 10 năm qua, tỷ lệ mắc bệnh ĐTĐ trong cộng đồng đã tăng gấp 2 lần và ước tính Việt Nam hiện có trên 3 triệu người mắc căn bệnh này. Đáng báo động có trên 60% số người mắc bệnh ĐTĐ trong cộng đồng chưa phát hiện bệnh và khi được phát hiện thì đã có nhiều biến chứng nguy hiểm như: biến chứng tim mạch, thần kinh, suy thận, mù lòa, biến chứng bàn chân. Cùng với đó, gánh nặng tử vong và tàn phế do bệnh ĐTĐ gây ra là rất lớn khi ĐTĐ nằm trong số 10 nguyên nhân gây tử vong và tàn phế hàng đầu trên thế giới. Thứ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết, bệnh ĐTĐ có nguyên nhân chính là do các thói quen, hành vi sinh hoạt không hợp lý và khoa học gây ra như: hút thuốc, lạm dụng rượu bia, lười vận động và dinh dưỡng không lý. Thống kê cho thấy, hiện có khoảng 16 triệu người Việt Nam hút thuốc, trong số nam giới uống rượu bịa có tới 25% số người uống ở mức nguy hại và khoảng gần 30% dân số thiếu hoạt động thể lực, thể dục thể thao. “Sự gia tăng các hành vi nguy cơ đã dẫn tới các rối loạn sinh chuyển hóa trong cơ thể như: thừa cân béo phì, rối loạn đường máu, mỡ máu dẫn tới nguy cơ mắc ĐTĐ...”.

Hà Nội mới

Bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm: Vào cuộc mạnh mẽ, giải quyết triệt để

Nhu cầu tiêu thụ thực phẩm trên địa bàn Hà Nội rất lớn trong khi nguồn cung vẫn phụ thuộc nhiều vào các địa phương lân cận. Mặc dù, thời gian qua, các cơ quan chức năng đã rất nỗ lực và có nhiều giải pháp trong việc kiểm soát, ngăn chặn nhưng trên thực tế, thực phẩm "bẩn" vẫn tràn lan trên thị trường, trở thành nỗi ám ảnh với người tiêu dùng. Trong “Tháng hành động vì chất lượng ATVSTP sắp diễn ra, đại diện cơ quan chức năng cho biết sẽ đồng loạt thực hiện các biện pháp mạnh, xử lý nghiêm vi phạm nhằm lấy lại niềm tin của người tiêu dùng.

Lỏng lẻo và chưa kiểm soát tốt

Hà Nội mới tự đáp ứng được 60% lượng thực phẩm từ gia súc, gia cầm, còn lại phải nhập từ các tỉnh, thành phố khác hoặc nhập khẩu từ nước ngoài. Theo ông Đỗ Phú Sơn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Nội, vấn đề kiểm soát chất lượng thực phẩm từ các tỉnh, thành phố khác về Hà Nội thời gian qua đã có nhiều chuyển biến, song còn khó khăn, vướng mắc như: Công tác quản lý, cấp giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật vận chuyển về Hà Nội của một số địa phương còn chưa chặt chẽ, gây khó khăn trong việc quản lý, xử lý vi phạm. Chẳng hạn, có trường hợp cấp giấy kiểm dịch 500 con lợn nhưng lại vận chuyển trong vòng 1 tuần, như vậy là sai quy định và cơ quan chức năng sẽ không kiểm soát được; đó là chưa kể giấy kiểm dịch có thể bị sửa chữa, tẩy xóa, không ghi rõ ràng nơi đi và nơi đến. Trong tháng 3 vừa qua, lực lượng chức năng của Hà Nội đã bắt và tiêu hủy 1.000 con gia cầm nhập lậu từ tỉnh Quảng Ninh về. Điều đáng nói là lô hàng này có giấy kiểm dịch của các tỉnh đi qua, nhưng không có chữ ký của kiểm dịch viên và con dấu, nên thương lái tẩy xóa số lượng gia cầm để tăng số lượng vận chuyển về Hà Nội. Thậm chí, sản phẩm động vật nhập về Hà Nội của một số tỉnh chưa được kiểm tra, kiểm soát và niêm phong chặt chẽ, nên trong quá trình vận chuyển, chủ hàng đã thay đổi, đánh tráo hàng hóa không bảo đảm chất lượng tiêu thụ trên thị trường. Tại hội nghị đánh giá kết quả phối hợp trong công tác thú y giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố do Sở NN&PTNT tổ chức ngày 8-4, các đại biểu dự hội nghị đều cho rằng, công tác kiểm soát sản phẩm động vật từ các địa phương về Hà Nội còn nhiều bất cập, do một số địa phương chưa xây dựng được cơ sở giết mổ tập trung bảo đảm ATTP nên gây khó khăn cho việc kiểm dịch, kiểm soát giết mổ. Thượng tá Phùng Quang Hiển, Phó phòng Cảnh sát môi trường (Công an TP Hà Nội) cho rằng, việc quản lý sản phẩm động vật của các tỉnh qua các chốt kiểm dịch động vật liên ngành của thành phố còn bất cập. Lực lượng thú y muốn dừng xe vận chuyển gia súc, gia cầm để kiểm tra nhưng không có chức năng, thẩm quyền nên phải chờ cảnh sát giao thông, nhưng không phải lúc nào cũng có đầy đủ các bộ phận liên quan gồm: Quản lý thị trường, công an, thú y hoạt động, dẫn tới vẫn còn hiện tượng xe vào thành phố chưa được kiểm tra. Còn theo ông Đinh Quốc Sự, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Ninh Bình, hiện 50% sản lượng gia súc, gia cầm của địa phương được dành cung cấp cho người tiêu dùng Thủ đô. Tuy nhiên, việc kiểm soát sản phẩm động vật trên địa bàn tỉnh còn vướng mắc, do chăn nuôi còn nhỏ lẻ, lực lượng thú y mỏng, không tránh khỏi những sai sót trong kiểm dịch, đặc biệt là việc cấp giấy chứng nhận.

Nếu phát hiện bao che sẽ cách chức lãnh đạo

Ở một góc độ khác, tại hội nghị sơ kết ATVSTP quý I-2016 và triển khai Tháng hành động vì chất lượng ATVSTP năm 2016 do Cục ATVSTP (Bộ Y tế) tổ chức sáng 8-4, ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục ATVSTP cho biết, ở đâu chính quyền địa phương vào cuộc mạnh mẽ, thanh tra, kiểm tra thường xuyên và xử lý nghiêm vi phạm, thì ở đó công tác bảo đảm ATVSTP tốt hơn. Tuy nhiên, việc thanh tra, kiểm tra ATVSTP ở nhiều nơi vẫn chỉ mang tính nhắc nhở là chính. Để kiểm soát thị trường thực phẩm, trong Tháng hành động vì chất lượng ATVSTP năm 2016 với chủ đề "Tiếp tục tăng cường sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn" (diễn ra từ 15-4 đến 15-5 trên phạm vi toàn quốc), các Bộ: Y tế, NN&PTNT, Công thương phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức 6 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành. Việc quản lý ATVSTP là vấn đề thường xuyên, liên tục, Tháng hành động vì chất lượng ATVSTP không phải để giải quyết một vấn đề cụ thể, mà để tăng cường hoạt động, tập trung nhiều lực lượng, huy động toàn xã hội vào cuộc, bảo đảm thị trường thực phẩm an toàn. Năm nay, ngành chức năng vẫn chọn chủ đề của năm ngoái, bởi chất lượng rau, thịt vẫn là vấn đề "nóng" hiện nay. Các đoàn thanh tra, kiểm tra của Trung ương sẽ phối hợp với các tỉnh, thành phố tập trung thanh tra, kiểm tra những vấn đề bức xúc, nổi cộm hiện nay là sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong rau, quả; tồn dư hóa chất, kháng sinh trong thịt lợn, thịt gà, thủy sản, tạo niềm tin cho người tiêu dùng thực phẩm nông sản, thủy sản; đồng thời, nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân trong việc sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn. Mục tiêu và kế hoạch của Tháng hành động vì chất lượng ATVSTP đã rõ, nhưng làm thế nào để triển khai có hiệu quả, nhất là quản lý chặt việc cung ứng sản phẩm rau, thịt trên địa bàn Thủ đô? Phải giảm các cuộc thanh, kiểm tra theo kế hoạch và tăng cường thanh tra đột xuất. Tới đây, khi thanh tra, kiểm tra ATTP, nếu phát hiện địa phương nào bao che cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm "bẩn", Cục ATTP sẽ kiến nghị cách chức lãnh đạo quản lý và mong có sự chung tay vào cuộc của cộng đồng. Người tiêu dùng phát hiện cơ sở chăn nuôi, trồng trọt có sử dụng chất cấm, lạm dụng kháng sinh, thuốc BVTV, chất bảo quản… không cho phép, lập tức tố giác với cơ quan chức năng để xử lý kịp thời.

TP Hồ Chí Minh công bố dịch bệnh do vi-rút Zika quy mô cấp phường, xã

Ngày 8-4, UBND TP Hồ Chí Minh ra quyết định công bố dịch bệnh do vi-rút Zika quy mô cấp phường, xã trên địa bàn thành phố. Địa điểm xảy ra dịch bệnh là phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2. Theo quyết định, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND các quận, huyện trên địa bàn có trách nhiệm phối hợp các sở, ngành liên quan thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống dịch do vi-rút Zika đúng quy định của Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm; quản lý, giám sát và theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến dịch trên địa bàn. UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu ngành y tế tiếp tục tăng cường công tác vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng tại các khu dân cư và hộ gia đình, không để phát sinh ổ dịch mới. Ngày 8-4, đoàn kiểm tra của Bộ Y tế đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh do vi-rút Zika tại tỉnh Đồng Nai. Đại diện đoàn kiểm tra cho rằng, nguy cơ xảy ra dịch bệnh do vi-rút Zika tại tỉnh khá cao, đề nghị các bệnh viện trên địa bàn chú trọng sàng lọc người bệnh để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh do vi-rút Zika, điều trị kịp thời. Đồng thời yêu cầu các cơ sở y tế dự phòng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh tại các địa phương, trọng tâm là những vùng đông dân cư, khu vực nhà trọ, các trường mẫu giáo; đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức về phòng, chống dịch bệnh nói chung và bệnh do vi-rút Zika nói riêng. Đến nay Sở Y tế tỉnh và 11 huyện, thị xã, thành phố ở Đồng Nai đã ký cam kết tăng cường chỉ đạo, huy động cộng đồng thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh do vi-rút Zika và sốt xuất huyết.

Tiền phong

Loại bỏ chất cấm, đảm bảo an toàn thực phẩm

Tại diễn đàn về quản lý chất cấm, kháng sinh trong chăn nuôi, các cơ quan quản lý, chủ trang trại chăn nuôi, giết mổ đã có những trao đổi thẳng thắn, chung mục đích loại bỏ chất cấm, phát triển chăn nuôi bền vững.

Cách nhận biết thịt lợn dùng chất cấm

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia (TTKNQG) vừa phối hợp với Cục Chăn nuôi tổ chức diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp chủ đề: “Giải pháp quản lý chất cấm và chống lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi góp phần đảm bảo an toàn thực phẩm ở các tỉnh phía Bắc” tại huyện Thanh Trì, Hà Nội. Diễn đàn được tổ chức đúng vào đợt cao điểm Bộ NN&PTNT triển khai kế hoạch kiểm soát chất lượng vật tư và an toàn nông sản. Là thời điểm “nóng” về vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP). PGS.TS Lê Thị Hồng Hảo, Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia cho biết, gần đây, vấn đề sử dụng chất tạo nạc, chất tạo màu trong chăn nuôi đã gây hoang mang trong dư luận người tiêu dùng. Những chất này khi đi vào cơ thể động vật sẽ dễ dàng lưu lại trong thịt. Người dùng có thể bị ngộ độc cấp tính và mãn tính với các triệu chứng rối loạn nhịp tim, run cơ, co thắt phế quản, phù nề, liệt cơ, nguy cơ sảy thai… Không phải tất cả các hóa chất đều bị cấm trong chăn nuôi, bà Hảo chỉ rõ danh mục 27 loại hóa chất, kháng sinh bị cấm. Nếu lợn được kích thích bằng Salbutamol thì cơ bắp, cơ mông, đùi rất chắc, nổi rõ. Đặc điểm rõ nhất khi dùng thuốc chỉ cần sang ngày thứ 2 là lợn bắt đầu nở mông vai, tạo ra những thớ thịt săn chắc. Đến ngày thứ 3 lợn sẽ ít di chuyển thường nằm ngủ li bì, sang ngày thứ 10 lợn bắt đầu ăn đâu nằm đấy và kèm theo hiện tượng chân đứng không vững. Bước sang ngày thứ 15 thì bằng mọi giá phải xuất chuồng vì nguy cơ gãy chân rất cao. Bà Hảo cũng chỉ ra cách nhận biết lợn chứa chất cấm để người tiêu dùng nhận biết: Xem lớp mỡ bên dưới da miếng thịt, nếu lớp mỡ mỏng và lỏng lẻo nên tránh; Màu sắc: thịt lợn có chứa các độc chất thuộc nhóm β -  agonist thường có màu đỏ khác thường, sáng và bóng và có những quầng đỏ thâm dưới da; Quan sát xem chỗ liên kết giữa phần nạc và mỡ, nếu thấy tách rời rõ rệt, đồng thời có nước dịch màu vàng rỉ ra, chắc chắn đó là thịt siêu nạc có sử dụng hóa chất; Lợn dùng chất cấm, khi giết thịt thì thịt thường có màu đỏ sậm ngả sang đen, mất đi tính hấp dẫn vốn có.

Nâng cao nhận thức người chăn nuôi

Trao đổi tại diễn đàn, ông Nguyễn Văn Việt, Chánh Thanh tra Bộ NN&PTNT cho biết, đến thời điểm này, các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi đã không sử dụng chất cấm nữa. Chất cấm sử dụng hiện nay còn chủ yếu ở trang trại, thông qua thương lái và các kênh tiếp thị khác. Mới đây Bộ trưởng Cao Đức Phát đã họp rất quyết liệt, mục tiêu thực hiện dứt điểm 4 trọng tâm lớn: Chất cấm trong chăn nuôi; Kháng sinh trong chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản; Phân bón hữu cơ và vô cơ; Thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng và nhập lậu. Bên cạnh đó, các bộ đã tham mưu cho Chính phủ sửa đổi Nghị định 19 và Bộ luật Hình sự, qua đó đưa hành vi sử dụng và buôn bán chất cấm vào Luật Hình sự. Sau ngày 1/7, mức phạt kịch khung lên đến 3 tỷ đồng, nếu gây hậu quả nghiêm trọng có thể lĩnh án chung thân. “Đây là mức phạt rất nặng, có tính răn đe mạnh đối với các đối tượng sử dụng chất cấm. Chắc chắn vấn đề vệ sinh ATTP ngày càng được cải thiện”, ông Việt khẳng định. Thanh tra Bộ NN&PTNT cho biết thêm, người chăn nuôi có thể giám sát, tố giác các vi phạm sử dụng chất cấm trong chăn nuôi qua số điện thoại đường dây nóng: 08042526 hoặc 0917808113; email: thongtinvipham@mard.gov.vn. Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) nhận định: Diễn đàn hôm nay là một hoạt động rất hữu ích với những người chăn nuôi. Khuyến khích các hộ chăn nuôi không dùng chất cấm, dùng kháng sinh ở mức độ hợp lý. Trên cơ sở đó tăng cường hệ thống cung cấp, đại lý. Đưa ra các định chế về mặt pháp luật để tạo điều kiện cho các đối tượng liên quan tuân thủ chỉ đạo của lực lượng chức năng. Lãnh đạo Cục Chăn nuôi khẳng định, công tác tuyên truyền được đặt lên hàng đầu để nâng cao nhận thức của người chăn nuôi. Kết luận diễn đàn, ông Phan Huy Thông, Giám đốc TTKNQG khẳng định, với vai trò là cầu nối giữa 4 nhà, TTKNQG đang tiếp tục triển khai sâu và rộng các hoạt động khuyến nông theo định hướng của bộ và của ngành, đặc biệt vấn đề đang được toàn xã hội rất quan tâm là việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi và tồn dư kháng sinh trong sản phẩm chăn nuôi. Bên cạnh đó, TTKNQG đang tích cực hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ chăn nuôi theo mô hình chăn nuôi an toàn sinh học, chăn nuôi VietGap... Từ đó, góp phần thay đổi nhận thức của người chăn nuôi, quan tâm đến chất lượng sản phẩm, nâng cao hiệu quả, góp phần phát triển chăn nuôi bền vững.

Tiếp nhận hơn 130 đơn vị máu tặng bệnh nhi

Trong chương trình “Giọt hồng trao em” lần thứ 5 diễn ra tại Bệnh viện Nhi T.Ư, gần 200 cán bộ y tế và tình nguyện viên đã tham gia hiến máu và truyền thông chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Chương trình tiếp nhận 130 đơn vị máu an toàn, dành tặng các bệnh nhi. Chương trình còn tổ chức hướng dẫn cách rửa tay sạch đúng cách, trao tặng 20 suất quà cho các gia đình bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. “Giọt hồng trao em” do Đoàn Thanh niên và CLB Thầy thuốc trẻ Bệnh viện Nhi T.Ư kết hợp với Hội Thanh niên Sắc Màu Tuổi Trẻ cùng một số đơn vị tổ chức.

Khám bệnh miễn phí, bán thực phẩm chức năng giá “cắt cổ”

Sở Y tế Quảng Nam đang thanh kiểm tra việc một nhóm người lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để bán thuốc, thực phẩm chức năng với giá cao xảy ra tại huyện Thăng Bình.

Mượn danh phòng y tế để lừa dân

Theo phản ánh của người dân và chính quyền xã Bình Giang (Thăng Bình), vừa qua, một nhóm người mang theo giấy giới thiệu của Phòng Y tế huyện Thăng Bình gửi 21 xã đến để tổ chức khám chữa bệnh miễn phí. Tin tưởng, chính quyền xã Bình Giang thông báo rộng rãi cho nhân dân. Hay tin, hàng trăm người dân háo hức khám bệnh. Tuy nhiên, nhóm người này chỉ khám bệnh qua loa, rồi kê đơn thuốc và bán thuốc với giá cao. Đối tượng mà nhóm người này nhắm đến là những người già yếu. Ông Lưu Thanh Nam (61 tuổi, trú tại thôn 3 xã Bình Giang) cho biết: sau khi được khám “bác sĩ” bảo ông bị máu nhiễm mỡ và kê đơn mua thuốc và thực phẩm chức năng hết gần 7 triệu đồng. Nhưng khi mang về nhà thì con trai ông tìm hiểu và phát hiện giá bán cao gấp đôi, ông mang ra trả lại thì bị từ chối. Ông Nam to tiếng, dọa báo công an thì các bác sĩ bán thuốc mới chịu trả lại nhưng phải chịu thiệt mất 300.000 đồng. Tuy nhiên, không phải ai cũng kịp trả lại thuốc vì nhóm người này đã bỏ đi nơi khác. Tương tự, ông Nguyễn Chạ (82 tuổi, thôn 4 xã Bình Giang) bị mất ngủ và ngứa ngáy, sau khi được khám và tư vấn mua loại thực phẩm chức năng mà trên đó ghi chức năng làm giảm đau nhức xương khớp, chân tay tê mỏi. Để có số tiền 1,6 triệu đồng mua thuốc, ông Chạ phải vay mượn hàng xóm mới. Cũng theo ông Chạ, mặc dù nói khám miễn phí nhưng sau khi khám xong, “đoàn từ thiện” này yêu cầu mỗi người dân nộp 50.000 đồng với lý do trả chi phí đi lại của đoàn. Ông Nguyễn Văn Anh, Bí thư Đảng ủy xã Bình Giang, cho biết: “Vì có công văn giới thiệu của Phòng Y tế huyện nên chính quyền mới tin tưởng cho phép và thông báo để người dân đến khám và không yêu cầu xuất trình giấy phép hành nghề”. Ông Võ Văn Tuấn, Trưởng phòng Y tế huyện Thăng Bình thì khẳng định: công văn giới thiệu của phòng không hề sai. Trong công văn giới thiệu không hề cho phép bán thuốc hay thực phẩm chức năng mà chỉ được khám chữa bệnh. “Chúng tôi đang rà soát thống kê lại những người đã mua thuốc để liên hệ trả lại công ty, lấy tiền về cho dân” ông Tuấn nói.

Lương y giả ?

Theo tìm hiểu của PV, người dẫn đầu “đoàn từ thiện” là “lương y” Hồ Văn Dân. Trên công văn của ông Dân đưa ra giới thiệu là bán sản phẩm của Cty CP Quốc tế Hadaco Việt Nam (trụ sở tại Đà Nẵng). Địa chỉ văn phòng mà “lương y” Hồ Văn Dân giới thiệu tại thành phố Hội An thực tế chỉ là địa chỉ ông Dân từng thuê để bán hàng đa cấp và thực phẩm chức năng. Tại địa chỉ nhà riêng của “lương y” Dân (số 58 đường Bà Triệu, thành phố Hội An) thực chất lại là một khách sạn. Ông Dương Đạt, Chánh thanh tra Sở Y tế Quảng Nam cho biết: Sở đã cấp giấy phép cho Cty Hadaco giới thiệu máy vật lý trị liệu nhưng giấy phép đã hết hạn hơn 2 tháng. Việc nhân viên cty này bán thuốc và thực phẩm chức năng là trái với quy định và không được phép. Ông Nguyễn Cao Đài, Giám đốc Công ty CP Quốc tế Hadaco Việt Nam cho biết: Có nghe ông Dân giới thiệu là lương y nhưng không rõ về bằng cấp, vì Cty chỉ hợp tác với ông Dân để tư vấn bán máy vật lý trị liệu. Việc tư vấn không thu tiền, ai có nhu cầu lên danh sách công ty sẽ bán máy. Ông Đài cũng khẳng định: Việc ông Dân tổ chức bán thuốc và thực phẩm chức năng công ty không liên quan. Ông Dân phải tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi của mình. “Sau khi nghe thông tin phản ảnh, tôi đã gặp anh Dân và yêu cầu anh Dân nếu lỡ thu tiền thì sớm trả lại cho người dân và khẩn trương chịu trách nhiệm trước cơ quan y tế về việc làm của mình” ông Đài cho biết. Trao đổi qua điện thoại với phóng viên Tiền Phong, ông Hồ Văn Dân thừa nhận ông chỉ được tư vấn bán máy vật lý trị liệu, không được phép bán thuốc và thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, trong đợt này có người quen bán thực phẩm chức năng nên cho người này đi cùng. Khi tư vấn bán máy, có tư vấn người dân mua thực phẩm chức năng để bồi bổ. Trả lời câu hỏi của phóng viên về bằng cấp của mình, ông Dân cho biết: Có bằng lương y của trường học ở Hà Nội cấp. Về giấy phép hành nghề, ông Dân giải thích: vì làm chương trình y tế cộng đồng, không có điểm cố định nên không thể có giấy phép!? Ngoài ra, ông Dân còn cho biết mình làm thêm ngành… du lịch ở Hội An.

Sản phẩm chống muỗi “ăn theo” dịch Zika: Coi chừng rước họa

Sau khi TPHCM công bố dịch bệnh virus Zika (ngày 8/4), ngay lập tức, nhu cầu tìm mua các thiết bị chống, diệt muỗi tăng vọt.

Đắt hàng, sốt giá

Sáng ngày 9/4, dạo qua các chợ Bình Tây (quận 6), Kim Biên (quận 5), Bà Chiểu (quận Bình Thạnh)… hỏi mua sản phẩm (SP) chống muỗi, tiểu thương đưa ra hàng chục loại từ nhang muỗi, vợt bắt muỗi, thuốc xịt muỗi… Bà Hoa – tiểu thương chợ Dân Sinh (quận 1) giới thiệu: “Nhang, vợt bắt muỗi giờ xưa rồi, tôi mới nhập về túi treo chống muỗi của Nhật Bản hiệu nghiệm lắm. Treo chỗ nào cũng được, chất transfluthrin, empenthrin thấm trong túi hiệu quả đuổi muỗi, chuột, gián, côn trùng gì cũng phải chạy xa”. Những chiếc túi treo không bao bì, nhãn mác thoảng mùi hương sả, chanh có nhiều mức giá khác nhau: loại 60 ngày có giá 150.000đ – 160.000đ/túi, loại 180 ngày có giá 200.000đ – 220.000đ/túi và loại 360 ngày có giá trên 300.000 đồng/túi. Không chỉ có mặt ở chợ lẻ, gánh hàng rong, SP chống muỗi có ở hầu hết các shop chuyên về SP cho mẹ và bé trên nhiều tuyến đường như Trần Huy Liệu (quận Phú Nhuận), Trần Phú (quận 5), Nguyễn Thiện Thuật (quận 3), Lê Duẩn (quận 1), Nguyễn Chí Thanh (quận 11)... Tất cả đều được giới thiệu có xuất xứ từ Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Pháp... Cửa hàng Bé Yêu (Nguyễn Đình Chiểu, Q.3) giới thiệu vòng đeo tay tránh muỗi hiệu Bugstop, Parakito... nhập từ Hàn Quốc, miếng dán “giúp ngăn ngừa muỗi và các loại côn trùng đốt, phòng tránh sốt rét và sốt xuất huyết và đặc biệt là tránh được bệnh Zika do muỗi gây ra”… Các SP này được chiết xuất từ tinh dầu sả, lá mùi và sợi bông từ xơ oải hương, có tác dụng đuổi muỗi một cách tự nhiên nên không lo hại cho da. Khi đeo hoặc dán lên tay, chân, mùi từ chiếc vòng, miếng dán sẽ bốc hơi liên tục để xua đuổi các loại côn trùng bay tới gần, có tác dụng trong vòng 6 - 8 ngày. Theo nhân viên, đây đều là hàng “hot” hiện nay, mua nhiều phải đặt trước. Trong khi đó, SP không có một chữ tiếng Việt. Người bán khẳng định: “Hàng của tiệm đều đã được kiểm định và có giấy chứng nhận về độ an toàn, nguồn gốc, xuất xứ hẳn hoi chứ không phải hàng “chợ đen” như những nơi khác” (?!). Tuy công dụng đặc biệt nhưng giá các SP rất rẻ. Vòng đeo tay đuổi muỗi chỉ từ 8.000 - 30.000 đồng/SP; combo 10 bộ dán đuổi muỗi gồm 60 miếng chỉ có 65.000 đồng; máy đuổi muỗi giá 100.000 đồng/SP, một lọ hương liệu có giá 60.000 đồng dùng đến hai tháng. Ngoài ra còn có đèn diệt muỗi bằng tia cực tím, đèn bẫy và diệt muỗi có giá tầm 200.000đ – 300.000đ/cái.

Coi chừng rước họa

TS. Hoàng Minh Nam – khoa Hóa ĐH Bách khoa TPHCM khuyến cáo: “Khi sử dụng các SP diệt, ngừa muỗi trong gia đình cần phải hết sức lưu ý và cẩn thận. Vì trong SP diệt, chống muỗi thường có hóa chất Tetramethrin, D-Phenothrin, Pemerthrin… là chất diệt côn trùng và có tác dụng cả trên người. Những chất này chứa clo hoặc phốt pho tác động lên hệ thần kinh, gây ra một số chứng bệnh như ngứa, tê, chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn, thậm chí là co giật, thay đổi ý thức, tăng huyết áp. Hệ nội tiết cũng chịu ảnh hưởng nếu nhiễm phải các loại hóa chất này, đặc biệt là nội tiết sinh dục với những biểu hiện như dậy thì sớm, gây hiếm muộn, vô sinh, tăng nguy cơ gây ung thư, ung thư vú. Người tiêu dùng cũng đừng tin vào quảng cáo vì đó chỉ là chiêu bán hàng. Mua bất kỳ SP nào cũng phải căn cứ vào nhãn mác, chứng nhận của cơ quan chức năng in trên bao bì”. Theo BV Da liễu TPHCM, hiện chưa có bất kì công trình nghiên cứu khoa học nào đánh giá việc sử dụng vòng đeo tay, chân có chứa hoạt chất chiết xuất từ sả hay cây bạch đàn có khả năng chống muỗi. Với nhiều SP chống muỗi chỉ có giá vài ngàn đến vài chục ngàn/SP được bán trôi nổi trên thị trường càng không nên sử dụng vì không biết thành phần hóa chất trong đó là gì. “Gần đây, tôi có tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ đến khám trong tình trạng da phồng rộp, ngứa, bỏng nước do phụ huynh bôi các loại kem dưỡng, gel có chứa thành phần hóa chất cho trẻ. Chúng ta cần biết rằng da trẻ rất nhạy cảm, dễ bị tổn thương khi tiếp xúc với các hóa chất. Nếu sử dụng lâu ngày có thể gây bệnh chàm mạn tính, bệnh kéo dài dai dẳng khó chữa trị. Đó là chưa kể các chất độc có trong miếng dán và vòng đuổi muỗi không rõ thành phần, nguồn gốc có thể hấp thu qua da và gây nhiễm độc cơ thể”, BS Vinh khuyến cáo. Các chuyên gia y tế lưu ý, những SP chống muỗi thường được tẩm hóa chất có mùi hương mà côn trùng không thích. Khi sử dụng trên người, côn trùng ngửi được mùi sẽ tránh xa. SP nào càng khiến côn trùng sợ hãi, chết nhanh thì càng chứng tỏ nồng độ các thành phần trong đó cao và có tác dụng rất mạnh. Như vậy, không chỉ muỗi, côn trùng chết mà con người cũng bị ảnh hưởng, nhất là với trẻ nhỏ.

Pháp luật

Thực phẩm bẩn: Có lỗi của người dùng

Cục An toàn thực phẩm sẽ đề nghị các UBND tỉnh, TP cách chức lãnh đạo các chi cục nếu có dấu hiệu bao che cho thực phẩm bẩn. Ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP, Bộ Y tế), khẳng định như trên tại lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tổ chức sáng 8-4 tại Hà Nội. ATTP đang trở thành vấn nạn, bức xúc nổi lên trong thời gian gần đây. Đặc biệt là việc phát hiện chất salbutamol gây ung thư được sử dụng trong chăn nuôi và chất vàng ô được sử dụng trong việc ngâm măng, cho gà ăn…

Chưa xử lý nghiêm

Ông Nguyễn Hùng Long khẳng định vấn đề đảm bảo ATTP hiện nay vẫn bức xúc, nổi cộm khi việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, tỉ lệ mẫu rau chứa tồn dư thuốc bảo vệ thực vật vẫn còn cao. Tình trạng lạm dụng hóa chất, kháng sinh trong nuôi thủy sản cũng ngày càng tăng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, niềm tin của người tiêu dùng. Theo ông Long, măng nhuộm vàng ô thì chắc chắn người kinh doanh, sản xuất mặt hàng này sẽ bị xử lý. Nhưng những trường hợp khác như tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật trong rau, củ thì phải xác minh xem mức độ tồn dư là bao nhiêu, đã vượt ngưỡng an toàn hay chưa thì mới có thể xử lý được. Nếu là tồn dư kháng sinh trong thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản thì chỉ cần xác minh được có tồn dư là có thể xử lý vì theo quy định, việc tồn dư kháng sinh là không được phép. Hiện nay, đối với những thực phẩm dẫn đầu về nguy cơ tồn dư kháng sinh như rau củ quả thì có khả năng tồn dư chất bảo vệ thực vật; các loại thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản có khả năng tồn dư kháng sinh. Tôm, loại thủy sản thường được phát hiện có lượng tồn dư kháng sinh cao. Trong khi đó, người sản xuất, kinh doanh có sử dụng chất cấm, tồn dư kháng sinh hoặc thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép vẫn chưa được xử nghiêm.

Nhiều địa phương xử lý chậm

Quá trình thanh tra, kiểm tra nếu phát hiện các đơn vị vi phạm, cá nhân vi phạm thì Cục ATTP sẽ công khai thông tin trên các phương tiện truyền thông đối với từng sản phẩm, doanh nghiệp vi phạm. Đối với các địa phương cũng phải công khai kết quả thực hiện đối với những thực phẩm không an toàn. Cũng theo ông Long, thực tế tại nhiều địa phương có cơ quan quản lý nhà nước ATTP thực hiện thanh tra, kiểm tra nhiều nhưng xử lý ít, xử lý không dứt điểm những cơ sở sản xuất thực phẩm không an toàn. Chính vì vậy để xảy ra hiện tượng thực phẩm bẩn gây ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng, gây tâm lý hoang mang cho người dân. “Bên cạnh quá trình thanh tra, kiểm tra Cục ATTP, tổ chức chiến dịch truyền thông đẩy mạnh các hoạt động vì chất lượng ATTP nâng cao nhận thức của người dân nhằm phòng ngừa, hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể và các bệnh truyền qua thực phẩm do sử dụng sản phẩm thực phẩm không an toàn nói chung và rau, thịt nói riêng”.

Truyền dịch “vô tội vạ”, coi chừng tai biến khó lường

Đã có không ít trường hợp gặp tai biến, thậm chí là tử vong vì lạm dụng hoặc tự ý truyền nước khi người đang mệt.

Cứ mệt là truyền dịch

Trên thực tế, không hiếm người hễ cứ thấy trong người mệt mỏi là lại đi truyền nước, truyền hoa quả. Nhiều người chỉ bị sốt, hoặc cảm cúm, đau đầu, thậm chí chỉ thấy mệt trong người cũng nằng nặc đòi được truyền. Khi mọi người khuyên không nên, họ giãy nảy lên không đồng ý. Họ khăng khăng cho rằng, phải truyền nước, truyền hoa quả thì sức khỏe mới nhanh phục hồi. Họ không hiểu rằng việc truyền nước, hoặc truyền hoa quả là không cần thiết, tốn kém tiền bạc, tốn thời gian, chưa kể có thể nguy hiểm đến tính mạng. Còn nhớ vào đợt dịch sốt xuất huyết năm 2015. Đợt dịch đó làm cả làng Văn Nội, Nhân Trạch của P. Phú Lương (Q. Hà Đông, Hà Nội) lao đao. Taxi chạy qua chạy lại nườm nượp chỉ để chở người bệnh ra bệnh viện điều trị sốt xuất huyết. Những người bệnh nặng đã ra viện, còn những người ở nhà mới có dấu hiệu sốt, chưa đi xét nghiệm xem nguyên nhân sốt là gì đã lục tục gọi nhau, rủ nhau đi truyền nước tại các nhà thuốc, tại nhà những người khám chữa bệnh tư nhân không rõ bằng cấp. Truyền một chai chưa thấy giảm sốt, lại truyền chai thứ hai, truyền cả hoa quả, rồi truyền chai thứ ba, thứ tư.... Truyền như thế liên tục trong năm, sáu ngày trời. Hậu quả, một người đàn ông bị sốc nước, toàn thân run lập cập, tím tái, co giật. Cũng may là được cấp cứu kịp thời, nếu không khó mà qua khỏi. Rồi kể đến cả các em bé, như trường hợp của chị Nguyễn Mai Linh (28 tuổi, Thanh Hóa). Chị có con nhỏ bị sốt virus phải nhập viện cấp cứu. Tại đây, sau khi xem xét tình trạng bệnh, các bác sĩ chỉ định cho cháu bé truyền một chai nước biển. Đến ngày hôm sau, thấy con vẫn chưa đỡ sốt, chị Linh nghe một số người cùng phòng mách về nhà truyền thêm nước cho con sẽ nhanh hạ sốt. Nghe vậy, chị Linh đưa con về nhà tự ý đề nghị những người làm công tác y tế ở gần nhà truyền dịch. Truyền đến chai thứ 5 thì cháu bé có dấu hiệu bệnh nặng lên, phải nhập viện trở lại. Tại đây, cháu bé được xác định bị phù phổi do truyền dịch quá nhiều.

Đừng tự ý điều chỉnh tốc độ truyền

Tại các bệnh viện, không hiếm cảnh người nhà tự ý điều chỉnh tốc độ truyền dịch của bệnh nhân. Mọi sự tự ý đó đều nhằm mục đích cho đường chảy nhanh hơn, lượng dịch truyền nhanh hết để bệnh nhân không phải nằm yên một chỗ, được tự do di chuyển. Ngay cả với trẻ nhỏ, các bậc phụ huynh cũng tự ý điều chỉnh tốc độ truyền dịch cho chảy nhanh hơn mà không có sự đồng ý của cán bộ y tế. Nếu bị cán bộ y tế nhìn thấy nhắc nhở, họ chỉ cười xòa rồi sau đó lại tiếp tục lặp lại hành động cũ. Một bác sĩ cho biết: “Nguyên do của hành động này là bởi mọi người không ý thức được mức độ nguy hiểm khi tự ý điều chỉnh tốc độ truyền mà không có sự cho phép của các y bác sĩ”. Cũng giống như tự ý truyền dịch, việc tự ý điều chỉnh tốc độ truyền dịch cũng gây nguy hiểm tới tính mạng người bệnh. Bởi tùy từng thể trạng bệnh nhân mà các y bác sĩ cho tốc độ truyền phù hợp, nếu bệnh nhân là trẻ em, sức đề kháng yếu mà cho đường truyền chảy nhanh thì khi cơ thể không kịp tiếp nhận lượng dịch truyền vào rất dễ bị sốc phản vệ, gây nguy hiểm tới tính mạng của trẻ. Về vấn đề này, các chuyên gia y tế đã không ít lần cảnh báo: “Việc truyền dịch chỉ an toàn khi có chỉ định của bác sĩ xác định cơ thể bệnh nhân đang trong tình trạng như thế nào và cần những loại dịch truyền gì. Cần tuân thủ tuyệt đối các quy định trong truyền dịch về tốc độ, thời gian, số lượng, dụng cụ cũng phải bảo đảm vô khuẩn tuyệt đối. Bởi kỹ thuật truyền tuy đơn giản nhưng có thể gặp tai biến. Nhẹ thì gây sưng phù, đau tại vùng tiêm truyền. Nặng thì gây sốc phản vệ do tốc độ truyền quá nhanh, cơ địa bệnh nhân dị ứng với thành phần trong dịch truyền. Hơn nữa, truyền dịch đưa vào cơ thể một số lượng nước lớn, các chất điện giải và dinh dưỡng nên có thể gây rối loạn về chuyển hóa, gây các hiện tượng phù ở tim, thận…”.

Tuyên chiến với thực phẩm bẩn

Những ngày này, một làn sóng tuyên chiến với thực phẩm bẩn đang được dư luận quan tâm. Đồng thời, Bộ luật Hình sự sửa đổi (bắt đầu có hiệu lực từ tháng 7/2016) sẽ chính thức hình sự hóa đối với các tổ chức, cá nhân sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, trồng trọt và chế biến thực phẩm. Tuy nhiên, trước khi luật pháp được thực thi thì nhiều lỗ hổng trong quản lý chất lượng thực phẩm ở tất cả các khâu cần phải sớm có giải pháp khắc phục.

Những vụ “hô biến” kinh điển

Bất kì ai cũng không khỏi kinh hãi khi nghe những câu chuyện thực phẩm bẩn “điển hình” của năm 2015: hơn 2 tấn nầm heo không có giấy chứng nhận kiểm dịch, không rõ nguồn gốc, đổi màu và bốc mùi hôi thối đựng trong thùng xốp rồi trộn hóa chất trong bịch nilon chi chít chữ Trung Quốc được “hô biến” thành nầm dê để đưa lên bàn nhậu; gà được giết mổ xong sẽ được nhúng vào dung dịch giữa dầu hôi và hóa chất dạng bột màu đen, có ánh kim để biến gà trắng nhợt thành màu vàng bắt mắt… Dưới những “kĩ xảo” chế biến đầy rẫy thành phần hóa học độc hại nhằm che mắt người tiêu dùng, nhiều cơ sở chế biến thực phẩm bẩn sẵn sàng giẫm đạp lên cả nhân tính chỉ vì lợi ích trước mắt. Theo thống kê của Cục An toàn thực phẩm, năm 2015, cả nước có tới 76.000 cơ sở vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, 260 cơ sở bị đình chỉ sản xuất hoạt động, 700 sản phẩm bị đình chỉ lưu hành, hơn 1.900 sản phẩm bẩn bị tiêu hủy. Trong 10 tháng đầu năm 2015 đã có tới 129 vụ ngộ độc thực phẩm, 3.500 bệnh nhân phải nhập viện do ngộ độc thực phẩm và 21 người khác đã tử vong.  Và khi nhiều người bệnh gửi niềm tin vào các loại thực phẩm chức năng đang quảng cáo “vô tiền khoáng hậu” thì cơ quan chức năng bắt giữ tới… 20 tấn thực phẩm chức năng giả và một trong những nơi chúng tuồn vào là chợ thuốc lớn nhất Việt Nam: Hapulico, Hà Nội. Người tiêu dùng không khỏi hoang mang, lo lắng bởi ngoài những con số thống kê được, những cơ sở bị đình chỉ sản xuất thì vẫn còn rất, rất nhiều những gian thương len lỏi, qua mặt được các cơ quan chức năng, buôn bán vô số những thực phẩm hôi thối đã được xử lý qua hóa chất độc hại mà không bị phát hiện.

Không thể chậm trễ hơn

Mỗi ngày trên cả nước có hơn 200 người tử vong vì căn bệnh ung thư, khoảng 410 ca ung thư mới được chẩn đoán phát hiện. Trong đó, ước tính khoảng 1/3 số người mắc ung thư là do chế độ ăn uống dung nạp quá nhiều hóa chất độc hại từ thực phẩm, nước uống. Dự báo trong thời gian tới, số ca mắc bệnh ung thư và các loại bệnh nan y khác sẽ tiếp tục gia tăng nếu Việt Nam không có giải pháp kịp thời để ngăn chặn tình trạng sử dụng tràn lan, bừa bãi hóa chất trong chăn nuôi và trồng trọt cũng như sản xuất kinh doanh các mặt hàng phục vụ nhu cầu ăn uống. Mới đây, tại TP HCM, trong báo cáo đến Thường trực Thành ủy, UBND thành phố PGS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế, kiêm Phó Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh An toàn Thực phẩm đã chỉ ra nhiều hạn chế trong kiểm soát chất lượng từ nguồn thực phẩm nhập khẩu đến sản xuất trong nước. Cụ thể, với thực phẩm nhập khẩu, hiện nay thành phố chưa có cơ chế thông tin giữa Cục Hải quan, cơ quan quản lý của bộ với chính quyền địa phương trên địa bàn. Mặt khác, những sản phẩm nhập khẩu theo đường tiểu ngạch do chưa có phòng xét nghiệm nên đơn vị kiểm soát tính an toàn chưa lường trước được trong sản phẩm có loại chất cấm gì. Đối với mặt hàng thực phẩm trong nước, TP HCM chỉ tự cung ứng được khoảng 30% nhu cầu của người dân, 70% còn lại được nhập về từ các tỉnh, thành khác. Tuy nhiên, các sản phẩm rau củ quả và thủy sản được vận chuyển về thành phố vẫn chưa có quy định bắt buộc phải có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm kèm theo lô hàng. Trong trường hợp đơn vị quản lý phát hiện lô hàng nghi ngờ chứa chất cấm sẽ rất khó xử lý do chưa có hệ thống kho để tạm giữ chờ kết quả kiểm nghiệm. Vì thế, khi có kết quả kiểm nghiệm thì hàng hóa sai phạm đã bị phân phối, tiêu thụ hết. Ngoài việc vận động cộng đồng “nói không với thực phẩm bẩn” TP HCM sẽ triển khai điểm mô hình cơ quan quản lý chuyên ngành về an toàn thực phẩm trực thuộc UBND thành phố. Đây được kỳ vọng là giải pháp để xóa bỏ thực trạng “cha chung không ai khóc” khi ba bộ gồm Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế đang cùng quản lý một mâm cơm của người dân. Mô hình của TP HCM sẽ tập hợp các nhân sự chuyên ngành có đủ năng lực và quyền hạn trong một đơn vị thống nhất, thực hiện nhiệm vụ kiểm soát chặt an toàn vệ sinh thực phẩm từ khâu nuôi trồng, sản xuất, phân phối đến tay người tiêu dùng. Bạn Thu Anh (Hà Nội) bày tỏ, giờ không biết ăn gì để mà sống nữa. Chính phủ hô hào người Việt dùng hàng Việt, nhưng cứ cung cách buông lỏng quản lý nhà nước trong chăn nuôi gia súc gia cầm, trong chế biến nông thủy hải sản, rồi phó mặc cho tư thương mua chất kích thích của Trung Quốc về kiếm lời, đầu độc dân mình như hiện nay, hỏi làm sao mà yên tâm tiêu dùng hàng Việt đây?

Kết ngắn

Có một câu chuyện liên quan đến nụ cười. Nó “đặc biệt” bởi đó là nụ cười của một người nông dân khi thở phào, hớn hở khoe với người nhà: “May quá, giải quyết được con lợn ấy rồi. Tí thì mất hết”. Con lợn của ông bị bệnh lở loét, tai xanh gần chết, nhưng ông vẫn “nhanh chân” bán được cho gã đồ tể, dù giá chỉ còn một nửa. Rất nhiều người Việt sẽ hân hoan kiểu như vậy khi đẩy thành công những tội nợ của mình cho người khác. Và đó là nỗi ám ảnh không của riêng ai, khi chính người dân chúng ta đang tự hủy hoại lẫn nhau...

Sài Gòn giải phóng

An toàn thực phẩm trường học còn nhiều nỗi lo

Trong 3 tháng đầu năm 2016 đã xảy ra hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm tập thể tại nhiều trường học trên cả nước. Trong đó, riêng tại TPHCM, trong tháng 2 và 3 đã xảy ra hai vụ ngộ độc thực phẩm tập thể đối với cả trăm học sinh của các trường tiểu học, THCS. Đây thực sự là hồi chuông báo động, bởi thực tế một số bếp ăn trong trường học có tổ chức bán trú hoặc ký hợp đồng cung cấp suất ăn sẵn bên ngoài vẫn còn bỏ ngỏ, quà vặt trước cổng trường chưa được kiểm soát nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm.

Liên tiếp các vụ ngộ độc

Giữa tháng 3, Chi cục ATVSTP TPHCM đã kết luận về vụ ngộ độc thực phẩm tập thể xảy ra ngày 10-3 tại Trường Tiểu học Trần Quang Khải (phường Tân Định, quận 1) với 44 học sinh phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nôn ói liên tục, choáng váng… Sự việc bắt nguồn từ bữa cơm trưa bán trú tại nhà trường với các món thịt xá xíu, canh khoai mỡ nấu thịt bằm, su su xào với cà rốt, bông cải và một món tráng miệng. Trường Tiểu học Trần Quang Khải không có bếp ăn tập thể nên đặt suất ăn công nghiệp từ một đơn vị cung cấp ở quận Thủ Đức. Hàng ngày, công ty này cung cấp dao động trong khoảng 200 suất ăn cho học sinh bán trú của trường. Trước đó chỉ 2 tuần, một vụ ngộ độc tập thể tương tự đã xảy ra với học sinh của Trường THCS Lê Quý Đôn (phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức). Ngày xảy ra sự việc, học sinh chỉ học một buổi, nhà trường không tổ chức ăn uống nên nhận định có thể các em bị ngộ độc do ăn uống đồ ăn bên ngoài cổng trường. Tuy vụ ngộ độc không để lại hậu quả nghiêm trọng nhưng đã khiến nhiều phụ huynh lo lắng và quan ngại về tình trạng mất an toàn thực phẩm “bủa vây” con em mình… Thực tế, đã xảy ra hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn ở trong trường học. Điển hình vụ gần 100 HS Trường Tiểu học Long Bình (phường Long Bình, quận 9) bị nôn ói, chóng mặt, đau đầu phải nhập viện xảy ra cách nay chưa lâu. “Thủ phạm” chính là món cơm chiên dương châu được phục vụ tại căn tin nhà trường. Trong khi đó, tình trạng hàng rong, quán cóc, quà vặt vẫn nhan nhãn vây quanh các cổng trường học. Tại cổng Trường Tiểu học L.Đ.C. (quận 3), cứ tan trường có rất nhiều cô gái chào mời bán bánh ngọt trên những cái khay mà chẳng hề biết nguồn gốc. Hay trước các cổng trường trên đường Ngô Thời Nhiệm (quận 3), Nguyễn Thái Học (quận 1)... là những gánh - xe đẩy bán phá lấu bò, bò khô bánh tráng trộn, xoài trộn, cóc trộn… không đảm bảo ATVSTP.

Trách nhiệm… bỏ ngỏ!

Theo Chi cục ATVSTP TPHCM, hiện thành phố có trên 2.820 trường học mầm non, tiểu học, THCS, THPT, đại học, cao đẳng, trung cấp có dịch vụ ăn uống. Trong đó, 1.620 trường có bếp ăn tập thể, trên 880 trường có căn tin, gần 320 trường hợp đồng với cơ sở cung cấp suất ăn sẵn. Theo bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Phó chi cục trưởng Chi cục ATVSTP, trong các năm qua, năm nào cũng có ngộ độc thực phẩm trong trường học; ngành y tế nhiều năm qua đã phối hợp với ngành giáo dục kiểm soát ATVSTP trong trường học nhưng xem ra vẫn chưa triệt để. Đối phó với nguy cơ mất ATVSTP trong trường học gia tăng, Sở GD-ĐT TPHCM vừa có công văn yêu cầu trưởng phòng GD-ĐT quận, huyện; hiệu trưởng các trường học tăng cường phòng, chống ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn, căn tin trường học. Theo đó, đối với trường tổ chức bếp ăn bán trú tại trường, phải có chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP còn hiệu lực; cơ sở vật chất phục vụ bán trú đảm bảo đúng quy định bếp một chiều, thức ăn nấu chín phải có dụng cụ che đậy. “Chỉ ký hợp đồng mua thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng với các công ty có tư cách pháp nhân và hóa đơn tài chính hợp lệ; sản phẩm động vật phải có giấy chứng nhận vệ sinh, an toàn…”, công văn của Sở GD-ĐT TPHCM nêu rõ. Trường hợp ký hợp đồng với đơn vị cung cấp từ bên ngoài, chỉ được hợp đồng với những cơ sở cung cấp suất ăn đã được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP; bảo đảm vệ sinh, đúng quy trình chế biến thực phẩm một chiều; xe vận chuyển thực phẩm đến trường phải có thùng kín, dụng cụ đựng thức ăn phải chuyên dụng, bảo đảm ATVSTP. Theo Thạc sĩ Cao Văn Trung, Phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm thuộc Cục ATTP, trên 47% ngộ độc thực phẩm xảy ra tại bếp ăn tập thể trường học là do vi sinh vật (E.coli, Salmonella, tụ cầu vàng), hơn 5% do độc tố tự nhiên (histamine trong cá, độc tố trong nấm), trên 5% do hóa chất bảo vệ thực vật và hơn 42% chưa xác định được căn nguyên. “An toàn thực phẩm tại các bếp ăn trường học vẫn còn phức tạp, vẫn còn nhiều nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm. Nguyên nhân do nguồn thực phẩm, nguyên liệu cung cấp cho bếp ăn tập thể trong các trường rất đa dạng, khó kiểm soát”.

Gia hạn thẻ BHYT cho 5 nhóm đối tượng

Sáng ngày 9/4/ BV quận 2 TPHC đã tổ chức ra quân tăng cường nhân lực y tế tại trạm y tế năm 2016. Thực hiện đề án của Sở Y tế, bệnh viện đã triển khai chương trình hỗ trợ cho các trạm y tế phường thông qua việc hợp tác giữa bệnh viện và Trung tâm YTDP quận. Theo kế hoạch, mô hình đưa bác sĩ tuyến quận về trạm y tế khám chữa bệnh sẽ bước đầu được triển khai tại bệnh viện quận Thủ Đức và bệnh viện Quận 2 sau đó tiếp tục nhân rộng sang các quận huyện khác. Trong kế hoạch thực hiện, bệnh viện quận 2 đã cử 10 bác sĩ thuộc các chuyên khoa Bác sĩ Gia đình, Nội tổng hợp, Nội tim mạch, Ngoại tổng quát, Mắt, Chấn thương Chỉnh hình, Răng Hàm Mặt, Tai Mũi Họng… về công tác tại ba trạm y tế gồm: Thạnh Mỹ Lợi, Bình Khánh và Thảo Điền. Các bác sĩ sẽ hưởng chế độ theo quy định của nhà nước tại bệnh viện nhưng đảm nhận nhiệm vụ khám chữa bệnh cho bà con nhân dân tại các trạm y tế. Mỗi bác sĩ thực hiện nhiệm vụ của mình tại trạm y tế phường trong vòng một năm sau đó sẽ tiến hành luân phiên. Bên cạnh việc đưa bác sĩ về tuyến dưới, bệnh viện đã xây dựng danh mục chuyên môn kỹ thuật, thuốc, phác đồ điều trị và phần mềm kết nối giữa trạm y tế và bệnh viện để quản lý, chăm sóc sức khỏe cho người dân. Hiện nay các trạm y tế phường đã bước đầu được trang bị phương tiện hiện đại phục vụ chẩn đoán và điều trị. Tuy nhiên, đa số các bác sĩ tại trạm y tế đều phải kiêm nhiệm nhiều công việc nên ít có thời gian khám chữa bệnh. Việc tăng cường bác sĩ tuyến quận huyện về trạm y tế là một trong những chiến lược nâng cao năng lực tuyến y tế cơ sở để thu hút bệnh nhân, giảm quá tải theo hướng bền vững cho bệnh viện tuyến trên, giúp người dân nhanh chóng tiếp cận với dịch vụ y tế kỹ thuật cao, chuyên môn sâu ngay tại tuyến cơ sở.

Lao động

Bộ Y tế giám sát phòng chống bệnh do virus Zika tại Đồng Nai

Chiều 8-4, tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng chống và loại trừ dịch bệnh nguy hiểm tỉnh Đồng Nai, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, trưởng đoàn giám sát của Bộ Y tế về công tác phòng chống dịch bệnh do virus Zika, nhấn mạnh Đồng Nai là một trong những địa phương có nguy cơ mắc bệnh do virus Zika cao. Thời gian tới, tỉnh phải chủ động, sẵn sàng phòng chống dịch bệnh. Bệnh do virus Zika lây truyền chủ yếu qua đường muỗi đốt giống như sốt xuất huyết và rất nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai trong thời kỳ 3 tháng đầu vì là nguyên nhân gây ra bệnh đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh. Công tác tuyên truyền diệt lăng quăng, phòng chống muỗi đốt rất quan trọng, phải có hướng dẫn thật cụ thể cho người dân. Bên cạnh đó, ngành y tế cần chỉ đạo các cơ sở y tế phát hiện các ca bệnh sớm, trọng tâm rà soát đối tượng là bà mẹ mang thai 3 tháng đầu; cần có lớp tập huấn riêng cho các bác sĩ sản khoa trong tầm soát, sàng lọc các trường hợp nghi ngờ. Sáng cùng ngày, đoàn đã đi kiểm tra, giám sát thực tế tại nhà dân và công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, bệnh do virus Zika tại Trạm y tế xã Tân An (huyện Vĩnh Cửu), Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Cửu và Bệnh viện đa khoa Thống Nhất.

Nhân dân

Tiêm vắc-xin phòng bệnh sởi - rubella cho gần ba triệu trẻ 16 đến 17 tuổi

Gần 100 học sinh Trường Phổ thông dân tộc Nội trú Tây Nguyên vừa được Trạm y tế phường Thành Nhất (TP Buôn Ma Thuột) phối hợp nhà trường thực hiện tiêm phòng vắc-xin nhanh gọn và an toàn. Đây là một trong những điểm tiêm đầu tiên trên cả nước triển khai Kế hoạch tiêm bổ sung vắc-xin sởi - rubella cho nhóm đối tượng trẻ 16 đến 17 tuổi. Theo kế hoạch, từ tháng 3 đến tháng 5-2016, Bộ Y tế triển khai Kế hoạch tiêm bổ sung vắc-xin sởi - rubella cho nhóm đối tượng và trẻ 16 đến 17 tuổi (sinh năm 1998 - 1999) tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Việc triển khai tiêm vắc-xin lần này để chủ động khống chế bền vững bệnh sởi (tiến tới loại trừ bệnh sởi vào năm 2017) và rubella thông qua việc cắt đứt nguồn lây truyền, giảm số mắc, tăng tỷ lệ miễn dịch trong cộng đồng. Dự kiến sẽ có gần ba triệu trẻ trong độ tuổi sẽ được tiêm vắc-xin đợt này. Các nghiên cứu cho thấy, trong các vụ dịch sởi và rubella những năm trước đây những đối tượng mắc bệnh tập trung chủ yếu ở nhóm thanh niên và trẻ em. Trong khi đó, chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - rubella (triển khai trong hai năm 2014 - 2015) đã được triển khai thành công với gần 20 triệu trẻ từ 1 đến 14 tuổi được tiêm vắc-xin sởi - rubella. Sau chiến dịch, số ca mắc bệnh sởi đã giảm hàng chục lần. Kết quả phân tích tuổi mắc sởi các tháng đầu năm 2015 cho thấy, số mắc bệnh ở nhóm trẻ từ 1 đến 14 tuổi giảm mạnh, tuy nhiên tại một số địa phương dịch đã xảy ra ở lứa tuổi lớn hơn. Trên cơ sở đó, để chủ động khống chế bền vững bệnh sởi và rubella thông qua việc cắt đứt nguồn lây truyền, giảm số mắc, tăng tỷ lệ miễn dịch trong cộng đồng, cần triển khai tiêm bổ sung vắc-xin sởi - rubella cho nhóm đối tượng 16 đến 17 tuổi trên phạm vi cả nước. Tại bốn tỉnh Tây Nguyên (Gia Lai, Kon Tum, Đác Lắc, Đác Nông) thì Đác Lắc là địa phương triển khai chiến dịch sớm nhất. Viện trưởng Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên TS Phạm Thọ Dược cho biết: Ngay sau khi Bộ Y tế ban hành kế hoạch triển khai, Viện đã phối hợp ngành y tế các địa phương làm tốt công tác chuẩn bị, từ bảo đảm chất lượng vắc-xin, vật tư tiêu hao đến tập huấn kỹ thuật tiêm, xử lý phản ứng sau tiêm. Trạm y tế từng xã, phường, thị trấn đã cùng các trường học và chính quyền địa phương tổ chức điều tra, thống kê toàn bộ số trẻ trên địa bàn để có phương án tổ chức tiêm hợp lý cũng như bảo đảm mục tiêu chiến dịch đề ra. Dịp này, trên địa bàn bốn tỉnh Tây Nguyên sẽ có 160 nghìn trẻ được tiêm vắc-xin sởi-rubella. Kế hoạch tiêm bổ sung vắc-xin sởi - rubella đã được triển khai đến tuyến khu vực. Trên cơ sở đó sẽ triển khai tại 63 tỉnh, thành phố. Ngoài ra, ngành y tế cũng có văn bản đề nghị ngành giáo dục và đào tạo, UBND các tỉnh, thành phố và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phối hợp triển khai cho từng khu vực cụ thể. Để đạt mục tiêu đề ra, Bộ Y tế yêu cầu ngành y tế các địa phương phối hợp chặt chẽ ngành giáo dục lập danh sách tiêm chủng theo lớp đối với các học sinh hiện đang học lớp 11, 12 trường trung học phổ thông, trường dạy nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên... Với những học sinh đang theo học lớp 11, 12 tại các trường nêu trên nhưng nằm ngoài độ tuổi sinh năm 1998 - 1999 vẫn được lập danh sách và được tiêm vắc-xin sởi - rubella trong đợt này. Cần trao đổi với Ban giám hiệu các trường về kế hoạch phối hợp triển khai với trạm y tế, đề nghị nhà trường bố trí giáo viên, cán bộ y tế học đường (nếu có) thống kê, đăng ký đầy đủ học sinh trong độ tuổi theo từng lớp. Đồng thời tổ chức điều tra, thống kê đối tượng ngoài cộng đồng tại vùng nguy cơ, vùng hay xảy ra dịch để có phương án tiêm phù hợp. Bộ Y tế lưu ý, không tiêm vắc-xin sởi - rubella cho những đối tượng đã được tiêm vắc-xin sởi hoặc sởi - rubella hoặc vắc-xin sởi - quai bị - rubella trong vòng một tháng trước ngày tiêm. Không tiêm vắc-xin sởi - rubella cho nữ nghi ngờ mang thai hoặc đang mang thai. Sởi và rubella là những bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi-rút sởi và vi-rút rubella gây nên. Bệnh sởi có nhiều biến chứng nguy hiểm ở trẻ nhỏ như viêm phổi, tiêu chảy, suy dinh dưỡng, viêm não... và có thể gây tử vong. Nếu người mẹ nhiễm rubella trong ba tháng đầu của thai kỳ có thể gây ra sảy thai, thai chết lưu, hội chứng rubella bẩm sinh (CRS) và nhiễm rubella bẩm sinh ở đối tượng trẻ em. Hội chứng rubella bẩm sinh bao gồm các dị tật tim, đục thủy tinh thể, điếc bẩm sinh, chậm phát triển, đái tháo đường ở đối tượng trẻ nhỏ, vàng da, xuất huyết, xương thủy tinh... và nhiều trường hợp mắc đa dị tật.

Tập trung phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

Theo Quyết định 1584/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2015 - 2020 cho UBND 63 tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư, thì năm 2016, tỷ lệ bao phủ BHYT là 78% số dân. Tuy nhiên, với ngành BHXH để tăng thêm được 2% số dân tham gia BHYT trong năm 2016 cũng là một áp lực lớn, khi nhóm đối tượng hướng tới hầu hết là những người thuộc diện tham gia BHYT tự nguyện và chưa tham gia BHYT, trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn…

Nhiều giải pháp thu hút người dân tham gia BHYT

Phát triển đối tượng BHYT được xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của ngành BHXH, cho nên ngay khi được giao chỉ tiêu, BHXH các địa phương đã tập trung triển khai các giải pháp để phát triển đối tượng tham gia. Tại cuộc họp Giao ban công tác thực hiện chính sách BHYT khu vực phía bắc, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Bình Minh cho biết: Năm 2015, Vĩnh Phúc có 750 nghìn người tham gia BHYT, đạt 72,6% số dân trong tỉnh, nhưng so chỉ tiêu Chính phủ giao thì chưa đạt. Hiện nay, ở Vĩnh Phúc, đối tượng cận nghèo đã được hỗ trợ cho nên đã tham gia 100%. BHXH tỉnh cũng tham mưu cho HĐND, UBND tỉnh thông qua chính sách: hỗ trợ người cao tuổi, như: 60 tuổi trở lên thì hỗ trợ 30% mệnh giá thẻ, 79 tuổi trở lên hỗ trợ 50%; người đầu tiên tham gia BHYT hộ gia đình thì hỗ trợ 20% mệnh giá thẻ; học sinh, sinh viên từ năm 2016 được hỗ trợ thêm 20% mệnh giá thẻ…; cơ quan BHXH cũng tăng cường công tác tuyên truyền chính sách BHYT đến các nhóm đối tượng. Theo đồng chí Nguyễn Bình Minh, với những biện pháp tổng thể, năm 2016, Vĩnh Phúc phấn đấu đạt 75% số dân tham gia BHYT. Là một trong những địa phương có sự phát triển mạnh về tỷ lệ người dân tham gia BHYT, Giám đốc BHXH tỉnh Nam Định Trần Văn Dũng cho biết: Năm 2013, toàn tỉnh có 43% số dân tham gia BHYT và đến 2015 đã tăng lên 73,5%, nhất là đối tượng học sinh, sinh viên, năm 2013 chỉ có 40% tham gia thì nay đã đạt 95% số học sinh, sinh viên tham gia BHYT. Để có sự phát triển vượt bậc trong vòng ba năm qua, ngay khi có Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020, BHXH tỉnh Nam Định đã bám sát Nghị quyết 21 và được sự đồng thuận của cấp ủy đảng, chính quyền nhất là sự phối hợp của các sở, ban, ngành cùng vào cuộc trong công tác triển khai, tổ chức, tuyên truyền, vận động người dân tham gia. Năm 2015, BHXH tỉnh đã có hơn 70 cuộc đối thoại trực tiếp, xuống tận xã, phường, thị trấn, thôn, xóm để tuyên truyền vận động người dân. Năm 2016, công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT của Nam Định cũng đã được đưa vào nghị quyết của tỉnh ủy, tất cả các cấp ủy, đảng chính quyền địa phương sẽ cùng đồng hành với cơ quan BHXH để đạt 74% số dân tham gia. Tuy nhiên, phát huy kết quả đạt được năm 2015, cùng với những giải pháp đang triển khai, Nam Định cũng phấn đấu sẽ đạt khoảng 76% số dân tham gia BHYT.

Còn khó khăn, vướng mắc

Theo Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc trong việc phát triển đối tượng tham gia BHYT năm 2016. Vì hiện nay, vẫn đang thiếu một số văn bản hướng dẫn của Chính phủ và bộ, ngành chức năng liên quan. Theo đó, đến thời điểm hiện nay, vẫn chưa có hướng dẫn thực hiện Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg ngày 19-11-2015 của Thủ tướng Chính phủ về chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2016-2020, cho nên cơ quan BHXH vẫn chưa có căn cứ để cấp thẻ BHYT cho đối tượng thuộc hộ nghèo. Đồng thời, chưa ban hành quy định về danh mục các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn áp dụng từ năm 2016 để thay thế Quyết định số 1049/QĐ-TTg ngày 26-6-2014 của Thủ tướng Chính phủ về danh mục các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn 2014-2015; chưa ban hành Quyết định phê duyệt danh sách xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo giai đoạn sau 2015 thay thế Quyết định số 539/QĐ-TTg ngày 1-4-2013. Ngoài ra, có 15 tỉnh, thành phố, trong đó có TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nghệ An… chưa có cơ chế hỗ trợ mức đóng còn lại thuộc phần trách nhiệm phải đóng của các đối tượng là người thuộc hộ gia đình, người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình. Đánh giá sau hơn một năm triển khai, thực hiện những quy định mới của Luật sửa đổi, bổ sung của Luật BHYT, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho rằng, với nỗ lực phấn đấu của toàn ngành BHXH, chính sách BHYT đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng với hơn 76,5% số dân có thẻ BHYT trong năm 2015. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế, khó khăn cần được khắc phục trong thời gian tới. Đó là việc phát triển đối tượng tham gia BHYT ở hơn một phần ba số tỉnh, thành phố chưa đạt chỉ tiêu Thủ tướng giao; công tác giám định BHYT còn hạn chế, tình trạng bội chi cục bộ quỹ BHYT ở một số địa phương chưa được khắc phục và có chiều hướng gia tăng; cơ chế kiểm soát việc đấu thầu, mua sắm, quản lý sử dụng thuốc, vật tư y tế hiệu quả chưa cao… Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh cho biết, năm 2016 là năm có tính chất bản lề đối với quá trình tổ chức thực hiện chính sách pháp luật BHYT. Toàn ngành phải tiếp tục phấn đấu tăng diện bao phủ BHYT lên 78% số dân theo Quyết định của Chính phủ. Tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng, như thông tuyến khám, chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến huyện; tổ chức thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT tất cả các ngày trong năm; hoàn thành việc triển khai hệ thống giám định BHYT điện tử toàn quốc trước 30-6-2016 theo chỉ đạo của Chính phủ. Đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính, hoàn thành đổi mới quy trình, nghiệp vụ, phương thức thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT… Theo báo cáo của BHXH các địa phương, năm 2015, đã có 44 tỉnh, thành phố thực hiện cho người thuộc đối tượng cận nghèo mua thẻ BHYT được hỗ trợ mua thẻ BHYT (ngoài phần được ngân sách hỗ trợ 70%) bằng các nguồn kinh phí từ ngân sách địa phương và các tổ chức khác. Có 19 tỉnh chưa thực hiện hỗ trợ cho người thuộc hộ cận nghèo mua thẻ BHYT ngoài phần được hỗ trợ ngân sách Trung ương. Đến hết năm 2015, đã có 3,4 triệu trong số 3,8 triệu người thuộc hộ cận nghèo tham gia BHYT, đạt 90,3%.

Công an nhân dân

Bệnh viện không được để bệnh nhân nằm ghép quá 48 giờ

Sau hơn một tháng thực hiện điều chỉnh giá viện phí ở các bệnh viện (BV), ngày 10-4, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo các cơ sở y tế trên toàn quốc tập trung chỉ đạo chất lượng khám, chữa bệnh với việc tăng cường các giải pháp giảm quá tải BV, mở rộng mạng lưới BV vệ tinh…

Trên 500 người dân vùng cao được khám và cấp phát thuốc miễn phí

Trong hai ngày 9-10-4, Bệnh viện Phổi Trung ương phối hợp với Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi Quảng Bình tổ chức chương trình tình nguyện năm 2016 tại huyện Đakrông với nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực, góp phần chăm sóc sức khỏe người dân nơi đây…

Xét nghiệm miễn phí nễu nghi nhiễm Zika

Virus Zika không còn là nguy cơ mà đã hiện hữu ở nước ta với việc phát hiện 2 bệnh nhân ở Khánh Hòa và TP Hồ Chí Minh. Nỗi lo sợ dịch bệnh bùng phát ở Việt Nam là hoàn toàn có thể, khi muỗi aedes là loại muỗi truyền bệnh Zika cũng là loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết vẫn luôn gây dịch ở nước ta.Chúng ta đã thực sự sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh này hay chưa và cần phải làm gì để hạn chế tối đa hậu quả của căn bệnh chết người đã được Tổ chức Y tế thế giới công bố là sự kiện y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại quốc tế do có mối liên quan giữa nhiễm virus Zika và chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh cùng hội chứng viêm đa rễ dây thần kinh. Trong bối cảnh dịch bệnh đang là vấn đề nóng, PV Báo CAND có cuộc trò chuyện cùng Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) xung quanh vấn đề này.                                                   

Việc Việt Nam đã xuất hiện bệnh do virus Zika đang khiến người dân hết sức hoang mang. Một trong những vấn đề quan trọng nhất của việc ứng phó với bệnh Zika là xét nghiệm virus. Vậy công tác này ở nước ta hiện ra sao thưa ông?

Trong các bước sẵn sàng ứng phó kiểm soát với dịch bệnh do virus Zika, quan trọng nhất là khâu chẩn đoán. Chỉ khi có đủ năng lực chẩn đoán virus thì mới có thể khẳng định được là virus này đã xuất hiện ở Việt Nam hay chưa và khi đã có thì ở mức độ nào. Hiện Việt Nam đủ năng lực chẩn đoán virus Zika. Vì là xét nghiệm không đòi hỏi an toàn theo cấp 3, khả năng phát tán không lớn nên các viện hay trung tâm y tế dự phòng có máy đều có thể làm được. Cả nước đã có 6 cơ sở có thể xét nghiệm một cách chính xác bệnh nhân có nhiễm virus Zika hay không là: Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, Viện Pasteur Nha Trang, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh và sắp tới là Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội. Để chẩn đoán đúng, cần làm 2 phương pháp: Chẩn đoán huyết thanh và chẩn đoán phân tử. Nhưng chẩn đoán huyết thanh sẽ có thể dẫn tới sai số nên chúng ta hướng tới chẩn đoán phân tử.  Tuy nhiên, những ca đầu tiên, như vừa qua, phải tiến hành xét nghiệm chéo để đảm bảo tính chính xác như 2 ca nhiễm Zika đầu tiên ở Việt Nam: Ca ở Khánh Hòa đã được xét nghiệm tại Viện Pasteur Nha Trang rồi xét nghiệm khẳng định lại tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh; ca ở TP Hồ Chí Minh cũng xét nghiệm tại Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh sau đó lại được xét nghiệm chéo tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Trường Đại học Nagasaki trước khi công bố chính thức. Bộ Y tế giao cho Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh là nơi chẩn đoán xác định cuối cùng sau khi các nơi xét nghiệm có Zika. Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh phải gửi mẫu những ca đầu tiên về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương hoặc Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh để kiểm định trước khi công bố.

Việc một số báo đưa thông tin về 4 ca nhiễm ở Khánh Hòa trước ngày 30-3, lại có báo cho rằng đó là do có sự nhầm lẫn với mẫu đối chứng, khiến dấy lên một số ý kiến cho rằng, hoặc là nhân lực xét nghiệm có vấn đề hoặc Bộ Y tế giấu dịch?

Cùng với hệ thống xét nghiệm, nhân lực trong xét nghiệm cũng đảm bảo. Tuy nhiên, việc mẫu xét nghiệm có dấu hiệu nghi ngờ dương tính với Zika và phải tiến hành xét nghiệm chéo để xác định cuối cùng là bình thường. Còn Bộ Y tế hoàn toàn minh bạch trong việc công bố dịch, để dư luận hoàn toàn yên tâm, hơn nữa, điều đó là cần thiết để người dân biết và chủ động có các biện pháp phòng bệnh, như với 2 trường hợp nhiễm Zika vừa công bố ngày 5-4. Người dân cần phải tin tưởng vào người phát ngôn của Bộ Y tế về dịch bệnh là Cục Y tế dự phòng, thay vì tin vào những thông tin không chính thống.

Phản ứng của Bộ Y tế trong việc sẵn sàng ứng phó với dịch Zika cũng như trước sự xuất hiện của các bệnh nhân nhiễm virus Zika tại Việt Nam là rất tốt. Nhưng khả năng ngăn chặn được dịch này ra sao thưa ông?

Bộ Y tế đã làm mọi việc để hạn chế tối đa sự lây lan dịch bệnh do virus Zika, tuy nhiên, phải thấy rằng ngăn chặn dịch bệnh là điều rất khó khăn, giống như dịch sốt xuất huyết vậy. Bởi bệnh Zika là nhóm B, nên không cách ly, cũng không hạn chế đi lại, trong khi không thể giải quyết hết được muỗi truyền bệnh. Chúng ta chỉ còn cách tốt nhất là quản lý tư vấn đầy đủ cho phụ nữ có thai, còn những người dân mắc thì thường là nhẹ và không có tử vong. Người dân cũng không nên hoang mang vì không phải phụ nữ có thai nào cũng mắc Zika và không phải người phụ nữ có thai nào mắc Zika cũng có con bị teo não.

Trong hướng dẫn tạm thời việc chăm sóc phụ nữ mang thai trong bối cảnh có dịch Zika do Bộ Y tế ban hành ngày 6-4, có ghi: “Nếu xác định có chứng đầu nhỏ, cần tư vấn cho phụ nữ mang thai và gia đình họ để quyết định giữ thai hay không. Nếu gia đình quyết định giữ thai thì phải tư vấn và hỗ trợ tâm lý trước và sau sinh”. Tại sao không can thiệp để họ ngừng thai nghén khi đứa bé ra đời sẽ phải chịu hậu quả nặng nề?

Quyền giữ thai hay không là quyền sinh đẻ của phụ nữ. Bác sĩ chỉ có thể tư vấn cho bệnh nhân biết hậu quả có thể xảy ra khi thai nhi đã bị nhiễm virus Zika và quyết định cuối cùng vẫn thuộc về người mẹ.

+ Người dân cần làm gì khi phát hiện dấu hiệu nhiễm virus Zika, thưa ông?

Nếu phát hiện những dấu hiệu nhiễm Zika với các triệu chứng sốt nhẹ, viêm kết mạc, nhức đầu, đau khớp, phát ban trên da.., người dân nên đến cơ sở y tế gần nhất lấy mẫu bệnh phẩm, hay gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế là 0989 671 115 để xét nghiệm miễn phí.  Trung tâm y tế dự phòng tuyến huyện sẽ cử cán bộ y tế đến lấy mẫu xét nghiệm, thời gian lấy máu chỉ kéo dài 10-15 phút. Sau đó, mẫu bệnh phẩm được chuyển về phòng xét nghiệm có năng lực xét nghiệm virus Zika trong thời gian nhanh nhất. Thời gian từ lúc tiếp nhận mẫu bệnh phẩm đến khi có kết quả khoảng 24 giờ. Người bị nghi nhiễm sau khi đã lấy mẫu bệnh phẩm sẽ ở lại cơ sở y tế để tránh lây nhiễm và sẽ không phải đóng bất kỳ chi phí xét nghiệm nào.

+ Trong khi chưa có thuốc đặc trị, chưa có vaccine phòng bệnh thì người dân cần chú ý những gì để phòng bệnh do virus Zika, thưa ông?

Bệnh do virus Zika là bệnh truyền nhiễm cấp tính chủ yếu do muỗi Aedes. Ngoài ra bệnh có thể lây truyền qua đường tình dục, đường máu và từ mẹ sang con. Người bệnh có biểu hiện như sốt, phát ban trên da, viêm kết mạc, đau khớp, đau cơ, mệt mỏi và đau đầu. Để phòng chống dịch bệnh, người dân cần áp dụng các biện pháp phòng chống muỗi đốt và nhất là, chủ động diệt muỗi và bọ gậy (loăng quăng). Phòng muỗi đốt bằng ngủ màn, mặc quần áo dài kể cả ban ngày, dùng kem xua muỗi, hương muỗi. Diệt muỗi bằng vợt bắt muỗi, xịt hóa chất diệt muỗi, phối hợp với ngành Y tế trong các đợt phun hoá chất phòng, chống dịch. Với dịch do virus Zika, không hạn chế việc đi lại của người dân giữa các khu vực và địa phương. Tuy nhiên, người đi/về từ vùng có dịch bệnh do virus Zika cần chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày. Nếu có biểu hiện bệnh hãy đến cơ sở y tế để chủ động khai báo về tiền sử đi lại và được khám, tư vấn, điều trị. Người đang sinh sống ở vùng có dịch bệnh hoặc đi/về từ vùng dịch virus Zika cần sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục hoặc không quan hệ tình dục với vợ (bạn tình) trong ít nhất 28 ngày để phòng lây truyền virus Zika. Đặc biệt với phụ nữ đang mang thai hoặc dự định có thai: Chú ý áp dụng các biện pháp phòng chống muỗi đốt để tránh lây truyền virus Zika và khám thai định kỳ. Phụ nữ có thai hoặc dự định có thai không nên đi đến vùng dịch khi không thực sự cần thiết, như Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh.  Phụ nữ có thai tại vùng dịch hoặc/và đi về từ vùng có dịch nếu bị sốt, phát ban v.v… cần đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn. Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu đang sinh sống hoặc đã từng đến vùng có dịch mà có sốt hoặc phát ban và có ít nhất một trong các triệu chứng như đau mỏi cơ/khớp, viêm kết mạc mắt cần xét nghiệm để phát hiện virus Zika. Vợ, chồng, bạn tình đang sống hoặc trở về từ vùng dịch nếu có ý định mang thai cần đến cơ sở y tế để khám, tư vấn trước khi quyết định mang thai. Người từ vùng dịch trở về cần sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục hoặc không quan hệ tình dục với vợ (bạn tình) trong quá trình mang thai để tránh lây truyền virus Zika cho mẹ và con.

Cảm ơn ông!

Nông thôn ngày nay 

Phẫu thuật miễn phí cho 250 bệnh nhân

Từ ngày 15 đến 22-4, tại TP Hà Nội và TP Huế, Operation Smile Vietnam sẽ phối hợp với Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Hà Nội và Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế tổ chức chương trình phẫu thuật nhân đạo cho các trẻ em Việt Nam bị dị tật bẩm sinh môi, hàm ếch. Dự kiến khám và tư vấn cho 400 trẻ em và thực hiện điều trị miễn phí cho khoảng 250 bệnh nhân. Ngày khám sàng lọc bắt đầu vào thứ 6, ngày 15-4 và phẫu thuật các ngày từ 18 đến 22-4 tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam – Cu Ba (số 37 phố Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và Bệnh viện Răng Hàm Mặt (83 phố Nguyễn Huệ, TP. Huế).

Dân trí

Kiên quyết chống thực phẩm bẩn!

Theo ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), thực phẩm bẩn là vấn đề bức xúc nổi cộm. Trong tháng hành động vì an toàn thực phẩm diễn ra từ ngày 15/4 – 15/5/2016, các đoàn kiểm tra liên ngành sẽ ráo riết để giải quyết vấn đề nổi cộm này.Rau, thịt là thực phẩm phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của người Việt Nam. Việc thực phẩm rau, thịt tiềm ẩn nhiều nguy cơ như tồn dư thuốc bảo vệ thực vật; kim loại nặng trên rau; tồn dư chất cấm, thuốc kháng sinh trong thịt lợn, thịt gà, thủy sản nuôi; nhiễm vi sinh vật trên rau, thịt... khiến người dân lo lắng. Các sản phẩm rau, thịt không đảm bảo an toàn thực phẩm có thể dẫn đến ngộ độc, gây ra các bệnh đường ruột, các bệnh mãn tính, ảnh hưởng trực tiếp và lâu dài tới sức khỏe người tiêu dùng. Vì thế, mục tiêu trong tháng hàng động là sẽ giải quyết những bức xúc nổi cộm này, nhằm tạo niềm tin cho người tiêu dùng thực phẩm nông sản, thủy sản, đồng thời nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân trong việc sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn. Theo đó, sẽ có 6 đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương và hàng trăm đoàn kiểm tra tại các địa phương, tập trung thanh kiểm tra vấn đề an toàn thực phẩm. Theo đó, đoàn số 1 sẽ do Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì) phối hợp với Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường- C49 (Bộ Công an) tiến hành thanh tra, kiểm tra tại Hà Nam, Lào Cai. Đoàn số 2 gồm Cục Bảo vệ thực vật chủ trì phối hợp với Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và Thủy sản, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường- C49 (Bộ Công an), Viện Vệ sinh y tế công cộng Tp. Hồ Chí Minh tiến hành thanh tra, kiểm tra tại Tp. Hồ Chí Minh, Đồng Nai. Đoàn số 3 do Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) chủ trì phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), Cục Báo chí (Bộ Thông tin & truyền thông), Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia tiến hành thanh tra, kiểm tra tại Thanh Hóa, Nghệ An. Đoàn số 4 do Cục Quản lý thị trường chủ trì phối hợp với Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Thanh tra Bộ Y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên tiến hành thanh tra, kiểm tra tại Lâm Đồng, Đắc Nông. Đoàn số 5 do Cục An toàn thực phẩm chủ trì phối hợp với Vụ Khoa học công nghệ Bộ Công thương, Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Viện Vệ sinh y tế công cộng Tp. Hồ Chí Minh tiến hành thanh tra, kiểm tra tại Cần Thơ, Hậu Giang. Đoàn số 6 do Thanh tra Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Cục Quản lý thị trường, Cục Thú y, Viện Pasteur Nha Trang tiến hành thanh tra, kiểm tra tại Khánh Hòa, Bình Định. Tháng hành động an toàn thực phẩm là tháng cao điểm tiến hành các hoạt động thanh kiểm tra. Còn các hoạt động thanh kiểm tra thường xuyên vẫn diễn ra ở các thời điểm khác trong năm. Trong thời gian diễn ra tháng hành động an toàn thực phẩm, ngoài các đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương, các Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công Thương giao các đơn vị chức năng thanh tra, kiểm tra đột xuất tại các tỉnh, thành phố.

Yêu cầu ký cam kết chăn nuôi an toàn, không sử dụng chất cấm

Trước tình hình sử dụng chất cấm trong chăn nuôi diễn biến phức tạp, thời gian qua, một số địa phương đã triển khai ký cam kết chăn nuôi an toàn, không sử dụng chất cấm với các cơ sở chăn nuôi trên địa bàn và đã đạt được kết quả bước đầu: chủ các cơ sở chăn nuôi nêu cao ý thức kiểm soát chất cấm trong chăn nuôi và đã tạo niềm tin cho người tiêu dùng đối với sản phẩm chăn nuôi tại địa phương. Công văn của Cục Chăn nuôi yêu cầu các địa phương tiếp tục phát động “Phong trào ký cam kết chăn nuôi an toàn, không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi”. Để phát huy hơn nữa tinh thần chủ động và tham gia tích cực của chủ các cơ sở chăn nuôi trên cả nước về việc kiểm soát chất cấm trong chăn nuôi, sản xuất đưa ra thị trường các sản phẩm chăn nuôi an toàn, Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) đề nghị Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố trong cả nước chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai đồng bộ “Phong trào ký cam kết chăn nuôi an toàn, không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi” Đối với các địa phương chưa triển khai ký cam kết: Rà soát lập danh sách các cơ sở chăn nuôi lợn, gia cầm thương phẩm quy mô vừa và quy mô lớn để ký cam kết; Tuyên truyền cho chủ các cơ sở chăn nuôi và người dân hiểu được ý nghĩa của việc ký cam kết chăn nuôi an toàn, không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; Xây dựng kế hoạch và phân công trách nhiệm triển khai ký cam kết cho từng cơ sở chăn nuôi tại các huyện, xã; Triển khai ký cam kết; Thực hiện giám sát, kiểm tra sau cam kết. Kịp thời phát hiện khó khăn, vướng mắc để khắc phục và đồng thời phát hiện những kết quả tốt để tuyên dương. Đối với các địa phương đã, đang triển khai ký cam kết: Tiếp tục tuyên truyền cho chủ các cơ sở chăn nuôi và người dân hiểu được ý nghĩa của việc ký cam kết chăn nuôi an toàn, không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; Thực hiện nghiêm việc giám sát, kiểm tra sau cam kết để kịp thời điều chỉnh các vướng mắc và phát hiện, tuyên dương những kết quả tốt. Định kỳ tổng kết bài học kinh nghiệm, cải tiến cách làm theo hướng tốt hơn. Ngoài ra, các tỉnh, thành phố cần thiết lập “đường dây nóng” bao gồm số điện thoại, người thường trực để tiếp nhận và xử lý các thông tin do các tổ chức, cá nhân cung cấp về việc phát hiện các trường hợp vi phạm sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; chăn nuôi không an toàn vệ sinh thực phẩm. Đề nghị Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập hợp kết quả ký cam kết chăn nuôi an toàn, không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi trên địa bàn gửi về Cục Chăn nuôi để tổng hợp báo cáo Bộ vào ngày 30/6.

Đại học Y Dược TPHCM: Phong hàm Giáo sư Danh dự cho một Việt kiều Mỹ

Sau những đóng góp quan trọng giúp các bác sĩ Việt Nam hội nhập với ngành thần kinh học Quốc tế, ông Daniel Trương một Việt kiều Mỹ đã được Đại học Y dược TPHCM phong hàm Giáo sư Danh dự.Ngày 9/4, tại Bệnh viện Đại học Y Dược đã diễn ra Lễ phong hàm Giáo sư Danh dự của Đại học Y Dược, TPHCM cho Ông Daniel Trương. Ông là một Việt kiều Mỹ đã tổ chức thành công 7 hội thảo quốc tế cập nhật kiến thức thần kinh học từ năm 2004 đến 2012 với 86 lượt giáo sư và chuyên viên thần kinh học có uy tín hàng đầu của quốc tế, thuộc Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á. Thông qua các hội thảo quốc tế về thần kinh học này, Ông Daniel Trương đã giúp bác sĩ Việt Nam thuộc chuyên khoa thần kinh, phẫu thuật thần kinh, tâm thần, hình ảnh học thần kinh, y học phục hồi và lão khoa của cả ba miền đất nước hội nhập với ngành thần kinh học quốc tế. Ngoài ra ông còn kêu gọi Hiệp hội Thần kinh học Thế giới trao tặng các bác sĩ Việt Nam hơn 200 quyển sách chuyên về các bệnh rối loạn vận động. Từ các hội thảo quốc tế cập nhật kiến thức y học này, các bác sĩ chuyên khoa thần kinh và bác sĩ thuộc các chuyên khoa liên quan của Việt Nam đã có cơ hội cập nhật, học hỏi kiến thức mới về chẩn đoán, điều trị các bệnh rối loạn vận động và bệnh Parkinson, bệnh đột quỵ, bệnh thần kinh ngoại biên, các loại đau thần kinh, các bệnh động kinh cho người bệnh Việt Nam. Sự trợ giúp của ông Daniel Trương đã đưa Bệnh viện Đại học Y Dược, TPHCM trở thành nơi đầu tiên triển khai chính thức việc sử dụng Botulinum neurotoxin tại Việt Nam trong điều trị các bệnh trương lực (co thắt nửa mặt, co thắt mi mắt, vẹo cổ co thắt, viết khó …), co cứng cơ, tăng tiết mồ hôi, nước bọt, đau mạn tính kháng trị. Hiện nay, ngoài chức danh là Chủ tịch của Hội Quốc Tế về Hội Chứng Parkinson và các Bệnh có Liên Quan, Ông Daniel Trương còn giữ nhiều vị trí quan trọng trong ngành y tế thế giới. Để ghi nhận những hỗ trợ hữu ích và hiệu quả cho ngành thần kinh học và bác sĩ thần kinh học Việt Nam, Đại học Y Dược TPHCM đã quyết định phong tặng hàm Giáo sư Danh dự cho ông Daniel Trương. Bày tỏ sự vui mừng khi được cống hiến cho quê hương, trong buổi lễ ông Daniel Trương xúc động: “Là người con của nước Việt, tôi luôn hướng về đất mẹ và cố gắng làm tất cả những gì có thể để cống hiến một phần nhỏ công sức của mình cho sự phát triển ngành y nói riêng và sự phát triển kinh tế xã hội Việt Nam nói chung. Tôi luôn hy vọng sẽ có ngày càng nhiều kỹ thuật y khoa hiện đại được nghiên cứu, ứng dụng thành công trong nước để chăm sóc sức khỏe cho người dân, đưa ngành y tế Việt Nam phát triển ngang tầm thế giới.”

TPHCM: Bác sĩ bệnh viện quận về trạm y tế phục vụ bệnh nhân

Sở Y tế thành phố đang bắt đầu chiến dịch đưa bác sĩ tuyến quận huyện về trạm y tế phường xã để phục vụ bệnh nhân. Dự kiến, đến năm 2020 sẽ có khoảng 2.000 bác sĩ bệnh viện quận tham gia khám và điều trị bệnh tại tuyến phường xã.Đó là nội dung được thông tin trong buổi lễ ra quân tăng cường nhân lực y tế tại trạm y tế năm 2016 được tổ chức ở bệnh viện quận 2 (ngày 9/4). Thực hiện đề án của Sở Y tế, bệnh viện đã triển khai chương trình hỗ trợ cho các trạm y tế phường thông qua việc hợp tác giữa bệnh viện và Trung tâm Y tế Dự phòng quận. Theo kế hoạch, mô hình đưa bác sĩ tuyến quận về trạm y tế khám chữa bệnh sẽ bước đầu được triển khai tại bệnh viện quận Thủ Đức và bệnh viện Quận 2 sau đó tiếp tục nhân rộng sang các quận huyện khác. Trong kế hoạch thực hiện, bệnh viện quận 2 đã cử 10 bác sĩ thuộc các chuyên khoa Bác sĩ Gia đình, Nội tổng hợp, Nội tim mạch, Ngoại tổng quát, Mắt, Chấn thương Chỉnh hình, Răng Hàm Mặt, Tai Mũi Họng… về công tác tại ba trạm y tế gồm: Thạnh Mỹ Lợi, Bình Khánh và Thảo Điền. BS Trần Văn Khanh, Giám đốc bệnh viện Quận 2 cho hay, các bác sĩ sẽ hưởng chế độ theo quy định của nhà nước tại bệnh viện nhưng đảm nhận nhiệm vụ khám chữa bệnh cho bà con nhân dân tại các trạm y tế. Mỗi bác sĩ thực hiện nhiệm vụ của mình tại trạm y tế phường trong vòng một năm sau đó sẽ tiến hành luân phiên. Bên cạnh việc đưa bác sĩ về tuyến dưới, bệnh viện đã xây dựng danh mục chuyên môn kỹ thuật, thuốc, phác đồ điều trị và phần mềm kết nối giữa trạm y tế và bệnh viện để quản lý, chăm sóc sức khỏe cho người dân. PSG.TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế cho hay, hiện nay các trạm y tế phường đã bước đầu được trang bị phương tiện hiện đại phục vụ chẩn đoán và điều trị. Tuy nhiên, đa số các bác sĩ tại trạm y tế đều phải kiêm nhiệm nhiều công việc nên ít có thời gian khám chữa bệnh. Việc tăng cường bác sĩ tuyến quận huyện về trạm y tế là một trong những chiến lược nâng cao năng lực tuyến y tế cơ sở để thu hút bệnh nhân, giảm quá tải theo hướng bền vững cho bệnh viện tuyến trên, giúp người dân nhanh chóng tiếp cận với dịch vụ y tế kỹ thuật cao, chuyên môn sâu ngay tại tuyến cơ sở. Theo kế hoạch của Sở Y tế thành phố, từ nay đến năm 2018 sẽ có khoảng 1.000 bác sĩ quận huyện về trạm y tế khám chữa bệnh, đến năm 2020 con số trên tiếp tục tăng lên 2.000 người. Ban đầu, tuyến trạm y tế thực hiện khám chữa những loại bệnh nhẹ, thông thường và trung bình nhưng sau đó sẽ từng bước tiến tới bệnh lý chuyên khoa. Cùng với quy chế chuyên môn, Sở Y tế thành phố cam kết sẽ có chế độ lương thưởng phù hợp để khuyến khích các bác sĩ về làm việc tại tuyến y tế phường xã.

Người lao động

Thực phẩm chức năng: Cấm vẫn kê đơn

Bộ Y tế đã có không ít văn bản cấm kê thực phẩm chức năng vào đơn thuốc nhưng trên thực tế, loại thực phẩm này vẫn xuất hiện nhan nhản trong các đơn thuốc chữa bệnh Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 05/2016 quy định về kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú, có hiệu lực từ ngày 1-5 tới. Thông tư này tiếp tục quy định tuyệt đối không kê thực phẩm chức năng (TPCN) trong đơn thuốc. Đây là động thái nhằm chấn chỉnh tình trạng TPCN được kê vào đơn thuốc và bị hiểu nhầm là thuốc như hiện nay.

Vẫn nghĩ TPCN là thuốc

Cách đây không lâu, trong một lần đưa con đi khám mắt cận thị; khi mua thuốc, chị hết sức bất ngờ vì 2 trong số 3 loại thuốc được bác sĩ kê trong đơn là TPCN. “Giá của những sản phẩm này khá đắt mà chẳng biết hiệu quả thế nào”. Trong khi đó, chị Trần Bích Vân - ở khu tập thể Hòa Bình, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội - cho biết hầu như lần nào chị đưa con đi khám bệnh thì bác sĩ cũng kê thêm TPCN: khi thì hộp kẽm ZinC-Kid, khi thì các loại vitamin tổng hợp để kích thích ăn uống, tăng sức đề kháng. “Có lần cầm đơn ra hiệu thuốc, đến người bán cũng phải kêu trời sao bác sĩ kê nhiều TPCN đến vậy. Trẻ con ốm đau, uống thuốc còn không xong, lại uống thêm cả đống TPCN nào kẽm, vitamin, men tiêu hóa, xirô tăng đề kháng...” - chị Vân phàn nàn. Nhân viên một hiệu thuốc ở quận Hai Bà Trưng, TPCN được kê nhiều trong đơn thuốc, nhất là các loại vitamin tổng hợp. Ngoài ra, các loại viên uống bổ não, bổ gan, collagen, sản phẩm hỗ trợ đường tiêu hóa, xương khớp, tim mạch... cũng xuất hiện nhiều trong các đơn thuốc. Nhiều bệnh nhân nghĩ TPCN là thuốc vì họ tin bác sĩ kê đơn. Có bệnh nhân vét sạch từng đồng tiền lẻ để trả cho những đơn thuốc tiền triệu, trong đó có tới 2/3 là TPCN. Thế nhưng, khi nhân viên nhà thuốc khuyên người bệnh có thể không cần mua thì họ không chịu, chỉ vì bác sĩ dặn rằng “các sản phẩm này phải uống đều, kéo dài mới có tác dụng”(!). Một nhân viên nhà thuốc khá lớn ở quận Hoàn Kiếm cho biết đơn thuốc kê TPCN nhiều vô kể, có ngày tới cả trăm. “Có bệnh nhân chỉ bị đau nhức đầu ngón tay cũng được bác sĩ kê TPCN kèm thuốc kháng sinh. Còn đơn thuốc cho người bị rối loạn tiền đình, bệnh về gan, tiêu hóa... thì hầu như cái nào cũng có TPCN” .

Quảng cáo thổi phồng công dụng

Nội dung không kê TPCN từng được Cục ATTP nhắc trong một văn bản gửi sở y tế các tỉnh, thành yêu cầu thực hiện đúng quy định về kê đơn thuốc vào cuối năm 2014. Năm 2008, Bộ Y tế đã có quyết định về việc ban hành quy chế kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú. Theo đó, Bộ Y tế quy định rất rõ không được kê TPCN trong đơn thuốc, nếu vi phạm phải bị xử lý theo quy định. Hơn nữa, theo quy chế kê đơn thuốc, TPCN không phải là thuốc nên không thể kê đơn. Thế nhưng, trước sự bùng nổ của thị trường TPCN, với không ít sản phẩm đang bị thổi phồng công dụng, tỉ lệ hoa hồng lại cao nên nhiều bác sĩ phớt lờ quy định, thản nhiên kê TPCN vào đơn thuốc. Mới đây, Bộ Y tế tiếp tục yêu cầu không kê TPCN vào đơn thuốc. Theo một chuyên gia y tế, quy định này hoàn toàn phù hợp với thực tế hiện nay bởi thị trường TPCN tại Việt Nam đang như một “ma trận”. Nhiều sản phẩm bị quảng cáo thổi phồng khiến người mua còn lầm tưởng có tác dụng tốt hơn cả thuốc chữa bệnh. Trong khi thuốc có thành phần và cách sử dụng cụ thể, dùng để bổ sung trực tiếp trong điều trị bệnh thì TPCN chỉ hỗ trợ điều trị - tức là có thể dùng, có thể không. Không những thế, theo chuyên gia nêu trên, hiện nay, chất lượng các sản phẩm TPCN rất tù mù bởi thiếu công cụ đánh giá. Điều này càng khiến người ta lo ngại khi sản phẩm TPCN được kê “vô tư” trong các đơn thuốc hoặc “kín đáo” kê trong đơn phụ cho người bệnh. Không thể phủ nhận vai trò của TPCN nhưng cũng không được “thần thánh hóa” sản phẩm này. Đối với TPCN, người dùng có thể sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất ghi trên bao bì mà không bắt buộc phải có hướng dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên, đối với một số bệnh, khi dùng TPCN, bệnh nhân cần có tư vấn của bác sĩ về liều lượng sử dụng... Bộ Y tế quy định không được ghi TPCN vào đơn thuốc nên bác sĩ phải minh bạch trong kê đơn thuốc và TPCN. Với các sản phẩm hỗ trợ phòng và trị bệnh, thầy thuốc vẫn được phép kê cho bệnh nhân nhưng không được kê chung vào đơn thuốc điều trị bệnh; đồng thời, phải tư vấn rõ ràng cho người bệnh “đó là TPCN, không phải thuốc”.

Sẽ gắn mác GMP

Ông Nguyễn Thanh Phong cho hay hiện có hơn 20.000 sản phẩm TPCN được công bố tiêu chuẩn chất lượng tại Cục An toàn thực phẩm. Trong đó, 60%-65% là TPCN sản xuất trong nước. Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với cơ quan chuyên môn soạn tài liệu hướng dẫn thực hành tốt (GMP) đối với TPCN. Việc áp dụng tiêu chuẩn GMP đối với TPCN sẽ là công cụ để sàng lọc những sản phẩm kém chất lượng trước khi đến tay người tiêu dùng.

Vnexpress

Bệnh ung thư đại tràng và phổi dự báo tăng mạnh vào năm 2020

Ước tính đến năm 2020, số ca mắc mới ung thư phổi cả hai giới tại Việt Nam là hơn 34.000 ca và trên 24.000 ca mắc mới ung thư đại trực tràng. Ung thư đại trực tràng và phổi rất phổ biến, ngày càng tăng cao tại Việt Nam. Đa số bệnh nhân đều được chẩn đoán ở giai đoạn muộn. Các liệu pháp đối phó với hai loại ung thư hàng đầu này đã và đang là thách thức lớn đối với giới y học. Phát biểu tại hội nghị "Giá trị cốt lõi của liệu pháp kháng sinh mạch trong điều trị ung thư: Câu chuyện sống còn sau một thập niên" ngày 9/4, Bệnh viện Ung bướu TP HCM cho biết sau hơn một thập niên sử dụng trên lâm sàng, liệu pháp kháng sinh mạch kết hợp hóa trị đã kéo dài thời gian sống còn cho bệnh nhân ung thư đại trực tràng di căn và ung thư phổi giai đoạn tiến xa. Kể từ khi được áp dụng lần đầu vào năm 2004, liệu pháp này kéo dài thời gian sống còn đến 31 tháng trên bệnh nhân ung thư đại trực tràng di căn và 24,3 tháng trên bệnh nhân ung thư phổi. Theo các chuyên gia quốc tế, với sự phát triển của các liệu pháp điều trị nhắm trúng đích mới, liệu pháp kháng sinh mạch vẫn tiếp tục đóng vai trò nền tảng quan trọng với các phác đồ điều trị phối hợp mới hơn, hiệu quả hơn. Có 6 loại khối u đang được khuyến cáo điều trị và hơn hàng triệu bệnh nhân toàn cầu hưởng lợi ích sống còn từ liệu pháp kháng sinh mạch. Đây là phát minh có tính cách mạng trong lĩnh vực điều trị ung thư. Ung thư phổilà ung thư hay gặp nhất song khó phát hiện sớm, kết quả điều trị thấp, gây tử vong nhiều nhất. Ở Việt Nam, ung thư phổi đứng hàng thứ hai sau ung thư gan ở cả hai giới nam và nữ. Có thể phòng bệnh chủ động bằng cách không hút thuốc và tránh xa khói thuốc lá. Ung thư phổi giai đoạn sớm không có triệu chứng. Khi bệnh phát triển nhiều bắt đầu xuất hiện các triệu chứng ho, ho ra máu, thở khò khè hoặc khó thở; sụt cân, sốt, mệt mỏi, chán ăn. Các triệu chứng do khối u xâm lấn vào các cấu trúc lân cận là đau ngực, đau xương, khó nuốt, khan tiếng, phù mặt cổ. Ung thư đại trực tràng đứngthứ hai trong top 5 bệnh ung thư thường gặp nhất ở nam giới, chỉ sau ung thư phổi. Có nhiều nguyên nhân gây bệnh, bên cạnh yếu tố cơ địa, di truyền, các bệnh lý ở đại trực tràng, ung thư đại trực tràng thường do lối sống, sinh hoạt, ăn uống... Ở giai đoạn đầu chưa có biểu hiện đau nếu được điều trị sớm sẽ mang lại tỷ lệ thành công trên 90%. Triệu chứng của ung thư trực tràng và đại tràng thường giống các bệnh đường ruột khác như trĩ, kiết. Không nên chủ quan với các biểu hiện như táo bón, tiêu chảy, đi ngoài phân kèm theo chất nhầy, đau quặn bụng và đại tiện thường xuyên mà không giải thích được nguyên nhân, mệt mỏi, khó thở, chóng mặt, giảm cân nhanh. 

Nông nghiệp

Thu hồi sản phẩm công thức dinh dưỡng NAN2 sai nhãn

Theo ông Nguyễn Văn Nhiên, Phó Chánh thanh tra (Bộ Y tế), đơn vị này vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Cty TNHH Thương mại dịch vụ Hàn Việt, trụ sở quận Đống Đa (Hà Nội). Cụ thể, sản phẩm dinh dưỡng công thức NAN2 dành cho trẻ 6- 12 tháng tuổi khi đưa ra kinh doanh có nội dung ghi nhãn sản phẩm không đúng, không đủ các nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa theo quy định. Tổng giá trị hàng hóa vi phạm là 618 triệu 344 nghìn đồng. Hình thức xử phạt là phạt hành chính với tiền 25 triệu đồng. Thanh tra Bộ Y tế yêu cầu Cty này chấm dứt hành vi vi phạm, thu hồi sản phẩm có nhãn mác sai quy định đang lưu thông trên thị trường. Sau khi khắc phục vi phạm, báo cáo kết quả về Thanh tra Bộ Y tế trước ngày 15/4.  

VietnamPlus

Người dân Hà Nội chủ động diệt muỗi phòng bệnh do virus Zika

Sau khi Bộ Y tế công bố tại Việt Nam đã có hai trường hợp nhiễm virus Zika, người dân ở Hà Nội đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp để diệt muỗi, phòng bệnh do virus Zika. Dịch vụ bán các loại xịt, miếng dán chống muỗi cũng vì thế mà bán "chạy" hơn rất nhiều vì nhiều người lùng mua về diệt muỗi. Những sản phẩm diệt muỗi như thuốc, gel, nhang, miếng dán, vợt điện, tinh dầu đuổi muỗi và đèn bẫy muỗi được các cửa hàng kinh doanh hóa chất, tạp hóa... nhanh chóng nhập về để bán kiếm lời. Các trang mạng cũng xuất hiện những lời quảng cáo “có cánh” đánh trúng tâm lý của người dân để bán được nhiều sản phẩm. Theo Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội, việc người dân chủ động tham gia diệt muỗi phòng bệnh cùng với ngành y tế là điều cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại sản phẩm diệt muỗi, xua muỗi như thuốc xịt muỗi, miếng dán chống muỗi, gel, vợt điện, tinh dầu đuổi muỗi..., người dân cần tìm mua đúng loại sản phẩm được cấp phép lưu hành, còn hạn sử dụng và tuân thủ cách sử dụng theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất để việc phòng chống bệnh có hiệu quả. Bình xịt, vợt điện có thể diệt được muỗi nhưng các loại như miếng dán, kem xoa chỉ xua được muỗi, hiệu quả phòng bệnh không cao. Trung tâm Y tế Dự phòng hà Nội cho biết cũng như bệnh sốt xuất huyết, quan trọng nhất vẫn là phải diệt tận gốc nơi muỗi sinh sản như diệt trừ bọ gậy bằng cách đậy kín dụng cụ chứa nước sinh hoạt, thay rửa lu chứa nước thường xuyên, thả các loại cá ăn bọ gậy; thu gom phế thải và các dụng cụ có chứa nước mưa ở trong và ngoài nhà, không để cho muỗi, bọ gậy có môi trường trú ngụ. Trước nguy cơ virus Zika có khả năng gây teo não thai nhi đang lan truyền nhanh chóng trên thế giới, trở thành vấn đề toàn cầu, bên cạnh một bộ phận người dân đã chủ động phòng chống bệnh vẫn còn rất nhiều người thờ ơ với căn bệnh này. Trong khi đó, theo cảnh báo của ngành y tế, nguy cơ dịch bệnh này xâm nhập vào Thủ đô là rất lớn do muỗi Aedes truyền bệnh sốt xuất huyết cũng là muỗi truyền bệnh do virus Zika lưu hành phổ biến tại Hà Nội. Mùa Hè đang đến gần là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết phát triển. Để huy động cộng đồng tham gia phòng chống muỗi, vừa qua, Sở Y tế Hà Nội đã ký cam kết với các quận huyện triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh do virus Zika. Từ đó, các quận huyện đồng loạt tổ chức các chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt muỗi và bọ gậy phòng dịch. Dự kiến tháng Tư, Sở Y tế sẽ phát động chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt muỗi, bọ gậy phòng chống bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố, nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng./.

Tin tức

Bình xịt muỗi "cháy hàng" sau tin Zika xuất hiện ở Việt Nam

Những sản phẩm diệt muỗi như thuốc, gel, nhang, miếng dán, vợt điện, tinh dầu đuổi muỗi và đèn bẫy muỗi được các cửa hàng kinh doanh hóa chất, tạp hóa... nhanh chóng nhập về để bán kiếm lời.Sau khi Bộ Y tế công bố tại Việt Nam đã có 2 trường hợp nhiễm vi rút Zika, người dân ở Hà Nội đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp để diệt muỗi, phòng bệnh do vi rút Zika. Dịch vụ bán các loại xịt, miếng dán chống muỗi cũng vì thế mà bán "chạy" hơn rất nhiều vì nhiều người lùng mua về diệt muỗi. Những sản phẩm diệt muỗi như thuốc, gel, nhang, miếng dán, vợt điện, tinh dầu đuổi muỗi và đèn bẫy muỗi được các cửa hàng kinh doanh hóa chất, tạp hóa... nhanh chóng nhập về để bán kiếm lời. Các trang mạng cũng xuất hiện những lời quảng cáo “có cánh” đánh trúng tâm lý của người dân để bán được nhiều sản phẩm. Theo Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội, việc người dân chủ động tham gia diệt muỗi phòng bệnh cùng với ngành y tế là điều cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại sản phẩm diệt muỗi, xua muỗi như thuốc xịt muỗi, miếng dán chống muỗi, gel, vợt điện, tinh dầu đuổi muỗi…, người dân cần tìm mua đúng loại sản phẩm được cấp phép lưu hành, còn hạn sử dụng và tuân thủ cách sử dụng theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất để việc phòng chống bệnh có hiệu quả. Bình xịt, vợt điện có thể diệt được muỗi nhưng các loại như miếng dán, kem xoa chỉ xua được muỗi, hiệu quả phòng bệnh không cao. Cũng như bệnh sốt xuất huyết, quan trọng nhất vẫn là phải diệt tận gốc nơi muỗi sinh sản như diệt trừ bọ gậy bằng cách đậy kín dụng cụ chứa nước sinh hoạt, thay rửa lu chứa nước thường xuyên, thả các loại cá ăn bọ gậy; thu gom phế thải và các dụng cụ có chứa nước mưa ở trong và ngoài nhà, không để cho muỗi, bọ gậy có môi trường trú ngụ. Trước nguy cơ vi rút Zika có khả năng gây teo não thai nhi đang lan truyền nhanh chóng trên thế giới, trở thành vấn đề toàn cầu, bên cạnh một bộ phận người dân đã chủ động phòng chống bệnh vẫn còn rất nhiều người thờ ơ với căn bệnh này. Trong khi đó, theo cảnh báo của ngành y tế, nguy cơ dịch bệnh này xâm nhập vào Thủ đô là rất lớn do muỗi Aedes truyền bệnh sốt xuất huyết cũng là muỗi truyền bệnh do vi rút Zika lưu hành phổ biến tại Hà Nội. Mùa hè đang đến gần là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết phát triển. Để huy động cộng đồng tham gia phòng chống muỗi, vừa qua, Sở Y tế Hà Nội đã ký cam kết với các quận huyện triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh do vi rút Z ika. Từ đó, các quận huyện đồng loạt tổ chức các chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt muỗi và bọ gậy phòng dịch. Dự kiến trung tuần tháng 4, Sở Y tế sẽ phát động chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt muỗi, bọ gậy phòng chống bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố, nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Hải quan

Vẫn mua bán giấy khám sức khỏe

Thời gian vừa qua các phương tiện truyền thông phản ánh rất nhiều về thực tế dễ dãi trong việc mua giấy khám sức khỏe phục vụ cho việc đi học, đi làm. Các cơ quan quản lý liên quan đã có những động thái nhất định để cải thiện tình hình, song theo ghi nhận của phóng viên, tình trạng mua bán giấy khám sức khỏe không còn công khai như trước nhưng vẫn còn tồn tại ở một số cơ sở, qua một số đối tượng cò hoặc qua trực tiếp y, bác sỹ.

“10 phút có ngay”

Đóng vai người có nhu cầu đi mua giấy khám sức khỏe dạo một vòng quanh các “điểm đen” mua bán giấy khám sức khỏe mà nhiều người nhắc tới thời gian vừa qua như Bệnh viện Xây dựng, Bệnh viện 19-8… đâu đâu phóng viên cũng nhận được cái lắc đầu từ đội ngũ xe ôm, cò mồi, bảo vệ gần khu vực bệnh viện, trong khi đó thời gian trước, đây chính là đội ngũ chuyên “cò” giấy khám sức khỏe cho người có nhu cầu. Tất thảy đều cho rằng thời điểm hiện tại muốn có giấy khám sức khỏe người dân phải đi khám trực tiếp. Điểm đến tiếp theo mà phóng viên đến là Bệnh viện Giao thông vận tải. Tại đây, phóng viên cũng không thể tìm ra người có thể giúp mình thực hiện dịch vụ mua giấy khám sức khỏe. Bước ra khỏi bệnh viện, phóng viên thầm vui trong lòng vì nghĩ một vấn nạn đã được dẹp yên song vẫn có chút lăn tăn liệu thực sự hoạt động này đã chấm dứt hay vẫn lén lút hoạt động với hình thức kín đáo hơn. Đang băn khoăn thì có một người là chủ một cửa hàng gần cổng Bệnh viện ra hỏi phóng viên đang tìm gì. Phóng viên liền nói ngay mục đích là muốn mua giấy khám sức khỏe cho người thân đang đi xa để hoàn thiện hồ sơ xin việc. Ngó nghiêng một hồi sau đó người đàn ông này gọi phóng viên vào nhà và yêu cầu phóng viên tắt điện thoại (nghi ngờ ghi âm để cài bẫy- PV) sau đó mới cho biết, hiện tại việc mua bán này rất khó khăn, các bệnh viện trước kia làm khá dễ thì nay không thể làm được, chỉ còn một nơi là Viện Y học hàng không ở đường Trường Chinh (Hà Nội) làm được dịch vụ này. Khi được hỏi về thời gian làm và chi phí cụ thể. Người đàn ông này cho biết: Chi phí là 350.000 đồng/giấy, mỗi giấy sao in thêm là 50.000 đồng, lấy kết quả trong một ngày. Nếu có nhu cầu thì ghi tên tuổi, địa chỉ, ảnh, chứng minh thư và tạm ứng trước một nửa số tiền, sau khi lấy giấy khám sức khỏe có dấu đỏ sẽ nộp nốt số tiền còn lại. Sau khi có được thông tin từ phía người đàn ông này, phóng viên đã tìm tới Viện Y học hàng không trên đường Trường Chinh (Hà Nội) để kiểm chứng. Cũng đóng vai người đi mua giấy khám sức khỏe, phóng viên tới Khoa Khám bệnh của Viện và hỏi một nữ điều dưỡng về thủ tục xin giấy khám sức khỏe, vị điều dưỡng này dẫn phóng viên tới quầy đăng ký khám dịch vụ y tế. Tiếp phóng viên là một nam bác sỹ- người hơi mập, thấp, anh này hỏi phóng viên mua giấy khám sức khỏe cho ai, phóng viên trả lời mua cho người thân đang ở xa. Vị này liền đưa cho phóng viên một tờ giấy, bảo ghi họ tên, số chứng minh thư và ảnh của người cần mua. Phóng viên bảo rằng chỉ có họ tên số chứng minh thư còn ảnh hiện tại chưa có, vị này liền bảo về mang ảnh tới sẽ có ngay giấy khám sức khỏe. Giá là 200.000 đồng/tờ. Quay về lấy ảnh người cần mua giấy khám sức khỏe, phóng viên quay lại bệnh viện gặp vị bác sỹ nêu trên, anh này bảo phóng viên chờ vài phút để lên phòng giám đốc xin chữ ký. Khoảng 5 phút sau, vị bác sỹ này cầm tờ giấy khám sức khỏe có dấu đỏ của lãnh đạo bệnh viện và nói thêm rằng nếu mang đầy đủ thông tin người cần mua thì chỉ cần 10 phút sau là có ngay. Khi phóng viên có nhã ý muốn làm tiếp những lần sau, anh này liền tiếp lời: Có nhu cầu cứ gọi cho anh, chỉ cần gửi thông tin, ảnh, kinh phí, không cần qua trực tiếp, anh sẽ làm và gửi lại kết quả. “Tuy nhiên, cùng một lúc anh chỉ lo được khoảng 10 giấy khám sức khỏe, nếu nhiều hơn thì phải chia làm hai lần”, vị bác sỹ này nói thêm.

Khám qua loa

Không ngang nhiên bán giấy khám sức khỏe như trường hợp trên song theo tìm hiểu phóng viên được biết, hiện quy trình khám sức khỏe của một số bệnh viện vẫn được tiến hành khá qua loa, đại khái và đặc biệt lệ phí khám sức khỏe “mỗi nơi một giá”. Có mặt tại một bệnh viện đa khoa tại Hà Nội sáng ngày 6-4, phóng viên theo chân chị Vũ Thị Thanh Huyền- Nam Định đi khám sức khỏe, hành trình khám sức khỏe của chị chỉ “vỏn vẹn” trong vòng khoảng 1 tiếng đồng hồ. “Đến mỗi phòng, bác sỹ chỉ khám qua loa, đo huyết áp, tim, phổi, há miệng xem có sâu răng, hỏi người khám có bị cận không. Mất thời gian nhất chỉ là hành trình đi lại giữa các phòng ban, còn thời gian trực tiếp tiếp xúc với bác sỹ chỉ tính bằng phút”, chị Huyền nói. Qua lời kể của chị Huyền, chi phí khám sức khỏe của chị tại bệnh viện này là 150.000 đồng. Theo Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), để siết chặt việc quản lý cấp giấy khám sức khỏe Bộ Y tế đã đề nghị các bệnh viện xây dựng và thực hiện đầy đủ quy trình khám sức khỏe, niêm yết công khai phí khám sức khỏe. Yêu cầu các bệnh viện triển khai các biện pháp quản lý không để xảy ra việc “ký khống” vào giấy khám sức khỏe. Trước khi thực hiện khám sức khỏe, các bác sỹ phải đối chiếu ảnh dán trên giấy khám sức khỏe và người đến khám sức khỏe, nếu trùng khớp mới tiến hành khám lâm sàng, cận lâm sàng đầy đủ theo đúng những nội dung quy định. “Lãnh đạo đơn vị phân công cụ thể cán bộ, nhân viên các đơn vị đóng dấu giấy khám sức khỏe và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc cấp giấy khám sức khỏe”, ông Khuê nói. Những chỉ đạo nêu trên của Bộ Y tế có thể xem như khá chặt chẽ nhưng thực tế cho thấy vẫn còn nhiều tồn tại liên quan tới lĩnh vực này.  Nguyên nhân của tình trạng này xuất phát từ hai phía, cả người dân và đối tượng trục lợi. Người dân luôn có tâm lý dùng tiền để mua sự tiện lợi, đối tượng trục lợi thì kiếm tiền dựa trên nhu cầu, do vậy cần đến sự vào cuộc của cơ quan quản lý mới mong dẹp được tình trạng này. 

Khám phá

Xúc xích bò nhưng chứa hàm lượng thịt bò cực thấp

Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia lấy cho biết, 23 mẫu xúc xích bò (một số mẫu có nhãn mác, được cấp phép đầy đủ) thì có tới 8 mẫu không phát hiện có hàm lượng thịt bò, 15 mẫu còn lại hàm lượng thịt bò cực thấp.Thịt bò mà lại không phải là thịt bò, mua phở bò, giò bò nhưng lại phải ăn sản phẩm làm từ thịt lợn…là những vấn đề gây rất nhiều bức xúc cho người dân trong những ngày vừa qua. Theo đó, Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia vừa công bố kết quả kiểm tra, giám sát các mẫu thịt bò, sản phẩm từ bò trên địa bàn Hà Nội. Kết quả được công bố khiến rất nhiều người không khỏi bất ngờ, khi không chỉ những sản phẩm làm từ bò như: giò bò,xúc xích bòbị làm giả mà ngay cả bò tươi, thịt bò cũng bị làm giả. Cụ thể, trong 44 mẫu thịt bò tươi, có 35 mẫu là thịt bò thật, còn lại 8 mẫu là thịt lợn, 1 mẫu là thịt trâu. Ngoài ra, kết quả lấy mẫu từ 10 cửa hàng chuyên phở bò được kiểm nghiệm, có 8 quán là phở bò, còn lại 2 quán là phở thịt lợn. Trong 12 mẫu nạm bò thì chỉ có 2 mẫu là bò thật còn có tới 10 mẫu là thịt lợn. Đặc biệt, trong số 20 mẫu giò bò được lấy tại chợ và siêu thị thì 9 mẫu hoàn toàn là thịt lợn, 8 mẫu hàm lượng bò thấp, chiếm 13%, 2 mẫu có lượng thịt bò chiếm 33% và 1 mẫu duy nhất đạt hàm lượng thịt bò 60%. Ngoài ra, Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia cũng đã lấy 23 mẫu xúc xích bò tại chợ và một số mẫu có nhãn mác, được cấp phép đầy đủ thì có tới 8 mẫu không phát hiện có hàm lượng thịt bò, 15 mẫu còn lại hàm lượng thịt bò rất thấp. Trước thực tế trên, nhiều người dân đã bức xúc cho rằng, từ trước đến nay người tiêu dùng đã bị “lừa” khi tiêu thụ các sản phẩm từ bò. “Xúc xích, giò bò thì khả năng pha trộn thịt lợn thì đã đành, nhưng thịt bò tươi, phở bò cũng bị làm giả thì không thể chấp nhận được”, chị Loan (Vạn Phúc – Ba Đình  -Hà Nội) bức xúc. Theo chị Loan, điều chị lo ngại nhất đó chính là việc làm giả thịt lợn mà giống y như thịt bò thì chắc chắn sẽ phải có chất phụ gia gì đó để có mùi vị giống thịt bò và đó là điều người dân hiện nay lo sợ nhất. “Từ một miếng thịt lợn nạc có màu trắng hồng mà họ biến thành một miếng thịt bò có mùi đặc trưng và chuyển sang màu đỏ tươi thì quả là đáng sợ”, chị Loan bức xúc. Còn về phía cơ quan chức năng, khi phóng viên trao đổi về vấn đề này, Việc thịt bò và các sản phẩm làm từ bò nhưng không phải thịt bò dù chưa gây ảnh hưởng sức khỏe, nhưng đây là hành vi gian lận thương mại và sẽ phải xử lý nghiêm khắc những trường hợp này. Đối với trường hợp xúc xích bò nhưng tỷ lệ bò rất ít, việc ghi nhãn rất quan trọng: “Nếu xúc xích bò thì thành phần phải được doanh nghiệp ghi bao nhiêu % bò ở ngoài bao bì, nếu xét nghiệm không đúng tỷ lệ % đó thì sẽ bị phạt. Trong trường hợp sản phẩm đó dù tỷ lệ % nhỏ, chúng ta cũng không thể nói không có. Vấn đề doanh nghiệp công bố là bao nhiêu. Ví dụ 2% thì nó là 2%, không thể vượt quá cái đó được. Còn nói rằng thịt bò mà không phải thịt bò là gian lận thương mại. Dù tôi chưa biết thịt bò không phải thịt bò là như thế nào nhưng sẽ xử lý theo gian lận thương mại. Như trường hợp trước đó ở châu Âu xúc xích thịt bò nhưng thực ra đó là thịt ngựa. Dù thịt ngựa đảm bảo an toàn nhưng đó là gian lận thương mại, sẽ chỉ xử lý gian lận thương mại”. Theo các chuyên gia, để chọn thịt bò thật, người tiêu dùng nên chọn miếng thịt đỏ tươi (không phải đỏ sậm), khi ấn tay vào thịt có sự đàn hồi tốt, sờ vào thịt không lạnh. Khác với thịt lợn, thịt bò có mùi thơm riêng biệt, người tiêu dùng chỉ cần ngửi có thể nhận ra mùi bò này. Với loại thịt bò trà trộn hoặc thị bò giả sẽ không có mùi thơm đặc trưng như vậy.

Ngày 13/04/2016
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích