Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 1 8 8 4
Số người đang truy cập
3 8 0
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo ngày 29/3 đến 31/3 năm 2016

Thanh niên

Lo âu thực phẩm trong căn tin trường học

Mặc dù quy định thực phẩm bán trong căn tin trường phải có xuất xứ rõ ràng, thực phẩm an toàn nhưng nhiều trường vẫn phớt lờ, thậm chí bán cả những mặt hàng không được phép bán trong trường học cho học sinh.

Không nhãn mác, nguồn gốc, hạn sử dụng

Có mặt tại căn tin của nhiều trường tiểu học, THCS trên địa bàn TP.HCM, chúng tôi thấy những mặt hàng phổ biến được học sinh (HS) yêu thích chọn mua nhiều nhất là bánh tráng, bánh ngọt, trà sữa…có đặc điểm chung là không nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, ngày sản xuất hay hạn sử dụng. Tại Trường tiểu học T.N.T (Q.10, TP.HCM) bánh tráng trộn với đủ loại hương vị được chia thành các bịch nhỏ treo lủng lẳng trên quầy căn tin. Ngoài bánh kẹo còn có các loại nước ngọt, trà sữa, si rô với những nhãn hiệu lạ, ít xuất hiện trên thị trường. Chúng tôi thấy tên của một loại nước ngọt khá lạ trong chai nhựa đang được các nhân viên căn tin chia nhỏ thành từng ly bán cho HS. Một HS lớp 2 đang cầm trên tay ly nhựa chứa nước ngọt khoe: “Mỗi ngày đi học con được mẹ cho 20.000 đồng để mua viết, gôm hoặc một số đồ dùng học tập nhưng con ít khi mua mấy thứ đó mà thường để dành tiền mua nước ngọt”. Một nhân viên căn tin của trường này cho biết: “Bánh tráng, đồ làm trà sữa chủ yếu mua ở khu Chợ Lớn. Sau khi mang về chúng tôi pha chế chia vào những bao, ly nhỏ. Một ngày có thể bán hết hàng trăm ly, bọc như vậy”.

Bán cả thuốc lá

Nói chuyện với chúng tôi, nhiều HS còn cho biết thứ gì cũng có bán ở căn tin, kể cả thuốc lá. “HS bây giờ quỷ lắm. Không cho hút thuốc công khai thì hút lén ở nhà vệ sinh, ở trong lớp học. Lúc đầu tôi cũng không tính chuyện kinh doanh mặt hàng này nhưng tụi nhỏ hỏi mua nhiều nên sau đó cũng cũng lấy về bán cho đầy đủ. Nhiều khi giáo viên thèm thuốc cũng chạy ra hỏi mua”, nhân viên căn tin một trường THCS tại Q.3 cho biết. Khi đặt vấn đề về quy định các loại thực phẩm được bán trong trường học, hiệu trưởng một trường tiểu học ở Q.10 khẳng định: “Chúng tôi chỉ bán những gì được phép”. Vậy nhiều thực phẩm không hề có nhãn mác, không ghi nguồn gốc xuất xứ thậm chí không biết hạn sử dụng đang được bày bán tràn lan ngay trong căn tin của trường thì sao? Ông Nguyễn Thành Văn, Trưởng phòng GD-ĐT Q.10, cho biết phòng đã có quy định bằng văn bản rất rõ chỉ những thực phẩm có xuất xứ rõ ràng, có kiểm tra vệ sinh được xác định là thực phẩm an toàn thì mới được phép bán trong căn tin. Cũng theo ông Văn thì một năm 2 lần, phòng phối hợp với bộ phận y tế và trung tâm y tế dự phòng của quận tổ chức xuống kiểm tra tận cơ sở. Khi kiểm tra thấy bánh tráng trộn là cấm các trường không cho bán vì sản phẩm này rất dơ. Những sản phẩm không có công ty đăng ký sản xuất rõ ràng cũng không cho phép bán. Tuy vậy, ông Văn thừa nhận: “Mặc dù quy định là vậy nhưng nhân viên căn tin vẫn cố tình buôn bán chui trong trường. Hiện nay chưa có quy định về xử phạt khi phát hiện căn tin trường làm trái nên trong quá trình kiểm tra, dù phát hiện làm trái quy định nhưng cũng chỉ dừng lại ở việc yêu cầu phải thực hiện nghiêm túc”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện tại hầu hết việc đấu thầu căn tin do trường tự quyết. Cứ cá nhân hoặc đơn vị nào bỏ thầu cao thì trúng. Mặc dù trong các bản hợp đồng đều có quy định về những mặt hàng được phép mua bán nhưng trên thực tế, hầu như những quy định này đều bị phớt lờ. Phó hiệu trưởng một trường tiểu học tại Q.10 cũng chia sẻ: “Mặc dù trong hợp đồng thầu đều ghi rõ những quy định cấm nhưng vì lợi nhuận mà nhiều nhân viên vẫn lén lút bán những mặt hàng không được phép. Khi kiểm tra thấy những trường hợp làm sai quy định, trường sẽ đề nghị cấm. Nếu nghiêm trọng thì xem xét lại hợp đồng cho thầu ở những năm sau”.

Tác động không tốt tới trẻ thừa cân, béo phì

Với trên 50% HS tiểu học đang ở mức thừa cân, béo phì (theo số liệu Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM công bố năm 2015) thì thức ăn được bày bán trong căn tin cũng cần quy định rõ ràng để không tác động xấu đến những trẻ đang ở mức thừa cân béo phì. Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM, cho biết: “Tâm lý của những trẻ thừa cân béo phì là các cháu thích ăn đồ ngọt, nước ngọt có ga, thức ăn nhanh... Những thực phẩm này có thể tác động làm các cháu không kiểm soát được cân nặng”. Chính vì vậy có ý kiến cho rằng nhà trường cần quy định cụ thể và quản lý chặt căn tin. Với những thực phẩm không có lợi cho quá trình phát triển của trẻ chỉ nên bán vào một số buổi trong tuần để hạn chế lượt mua của HS. Bên cạnh đó, trường cũng nên giáo dục kiến thức cho HS biết nên mua những thức ăn nào và kiểm soát những thứ không nên mua. Đồng thời phải tác động vào ý thức của những nhân viên bán hàng trong căn tin, giúp họ biết nên ứng xử như thế nào với những bé đã thừa cân, béo phì. Bác sĩ Diệp nói rõ hơn: “Không phải cứ thấy trẻ mua là nhân viên sẽ bán. Đôi khi chỉ cần là những lời khuyên nho nhỏ như: Con mập rồi không nên uống nước ngọt, hoặc tương tự, thì có thể là đã giúp ích cho các cháu”

Đề nghị đào tạo liên thông CĐ tất cả học sinh khối ngành sức khỏe

Sở GD-ĐT TP.HCM đã có văn bản gửi Bộ GD-ĐT kiến nghị các vấn đề liên quan đến thông tư quy định về tuyển dụng và sử dụng lao động trình độ trung cấp chuyên nghiệp khối ngành sức khỏe từ năm 2021. Sở GD-ĐT TP.HCM đề xuất: “Bộ GD-ĐT cần phối hợp với Bộ Y tế và Bộ Nội vụ thông tin rõ về quy hoạch nguồn nhân lực phân bổ theo địa phương và theo trình độ đào tạo của nhóm ngành sức khỏe từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo” cần sớm xây dựng và triển khai thực hiện đề án nâng cấp trường trung cấp chuyên nghiệp thành trường CĐ, thời gian đào tạo trình độ CĐ theo niên chế từ 2 - 3 năm. Sở cũng đề nghị Bộ GD-ĐT có kế hoạch đào tạo liên thông lên CĐ cho tất cả học sinh trung cấp chuyên nghiệp đã tốt nghiệp thuộc nhóm ngành sức khỏe để đáp ứng yêu cầu về chuẩn chức danh nghề nghiệp được quy định tại thông tư liên tịch này.

An ninh thủ đô

Hà Nội: Tiêm vaccine sởi - rubella cho học sinh THPT

Sở Y tế Hà Nội vừa quyết định thành lập 4 đoàn kiểm tra công tác tiêm vaccine sởi - rubella cho học sinh lớp 11, 12 trên địa bàn thành phố. Các đoàn kiểm tra có nhiệm vụ kiểm tra công tác điều tra đối tượng, lập danh sách, dự trù nhu cầu vật tư, trang thiết bị, tuyên truyền, tổ chức các điểm tiêm chủng, hệ thống dây chuyền lạnh bảo quản vaccine… phục vụ công tác tiêm vaccine sởi - rubella cho đối tượng 16-17 tuổi trên địa bàn thành phố, từ ngày 29-3 đến 2-4-2016.  Theo Sở Y tế, ước tính có khoảng 130.000 - 150.000 học sinh trên địa bàn thành phố sẽ được tiêm vaccine sởi - rubella trong chiến dịch này.

Việt Nam thuộc tốp già hóa dân số nhanh nhất thế giới

Theo báo cáo đánh giá của Liên hợp quốc trình bày tại hội thảo, Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số từ năm 2011, nhanh hơn 6 năm so với dự báo. Hiện Việt Nam là 1 trong 10 quốc gia có tỷ lệ già hóa dân số nhanh nhất thế giới.  Điều đáng lo ngại nữa là trung bình một người cao tuổi đến bệnh viện thường phải điều trị 5 bệnh trở lên, chi phí chăm sóc, điều trị cho người cao tuổi cao gấp 7 đến 10 lần so với người trẻ. Hiện tại, để ứng phó với tình hình này, Bộ Y tế đang đẩy mạnh các biện pháp dự phòng bệnh tật, chuyển hướng từ dự phòng các bệnh truyền nhiễm sang các bệnh mạn tính.

Cấm kê thực phẩm chức năng vào đơn thuốc

 Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư quy định về kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú, có hiệu lực từ ngày 1-5 tới.  Theo đó, Bộ Y tế quy định, chỉ được kê đơn thuốc sau khi đã có kết quả khám bệnh, chẩn đoán bệnh; tuyệt đối không được kê vào đơn thuốc các loại thuốc không nhằm mục đích phòng bệnh, chữa bệnh; các thuốc chưa được phép lưu hành hợp pháp tại Việt Nam; thực phẩm chức năng và mỹ phẩm. Một điểm đáng chú ý nữa là đơn thuốc chỉ có giá trị mua, lĩnh thuốc trong thời hạn tối đa 5 ngày, kể từ ngày kê đơn thuốc. Ngoài ra, trong trường hợp cấp cứu người bệnh mà chưa kịp làm thủ tục nhập viện, người kê đơn thuốc của bất cứ chuyên khoa nào (kể cả y học cổ truyền) đều được kê đơn thuốc để xử trí cấp cứu phù hợp với tình trạng của bệnh nhân.

Điều chuyển nhân viên y tế nghịch điện thoại, để bệnh nhân chờ 4 tiếng

Liên quan đến thông tin phản ánh một nhân viên y tế ở BVĐK Kim Thành (Hải Dương) mải nghịch điện thoại, để bệnh nhân phải chờ 4 tiếng mới lấy được giấy khám sức khỏe, ngày 29-3, BVĐK Kim Thành đã có báo cáo Bộ Y tế kết quả xác minh, xử lý vụ việc này. Ngay sau khi có văn bản yêu cầu xác minh rõ vụ việc của Bộ Y tế, BVĐK Kim Thành đã họp để xem xét vụ việc. Tại buổi họp, điều dưỡng Đồng Văn Công (nhân viên y tế bị phản ánh) đã tường trình việc sử dụng điện thoại trong giờ làm việc. Giám đốc BVĐK Kim Thành cho biết, về việc khám sức khỏe cho anh Nguyễn Văn Hưng (người phản ánh lên Bộ Y tế về việc phải chờ 4 tiếng khi đi làm giấy khám sức khỏe), bệnh viện đã thực hiện đúng quy trình theo hướng dẫn tại thông tư 14/2013/TT-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế. Còn thời gian khám sức khỏe mà anh Nguyễn Văn Hưng phản ánh (chờ tới 4 giờ) là "không đúng sự thật". “Theo bản tường trình của Điều dưỡng Đồng Văn Công và xác minh của khoa Khám bệnh, anh Hưng đến BV Kim Thành hồi 8h15’, sau khi được tiếp nhận và được dẫn đi khám tại các phòng khám chuyên khoa, đến 11h00’ anh Hưng đã nhận được kết quả khám sức khỏe”-văn bản báo cáo Bộ Y tế của BVĐK Kim Thành nêu rõ. Phía BVĐK cũng lý giải, việc khám bệnh vào ngày thứ Hai hàng tuần là rất đông, trung bình khoảng 350 người. Các bệnh nhân phải đăng ký số thứ tự khám bệnh theo trình tự. Hiện tại, việc khám sức khỏe phải xen kẽ với các phòng khám bệnh của bệnh viện và các bác sĩ được phân công ở các khoa điều trị nội trú và người khám sức khỏe không thuộc các đối tượng ưu tiên. Điều dưỡng Đồng Văn Công không có chức năng khám bệnh, đã dẫn bệnh nhân đi các phòng khám. Tuy nhiên, do điều dưỡng Công sử dụng điện thoại riêng trong lúc dẫn người đi khám sức khỏe mà không giải thích rõ ràng làm bệnh nhân bức xúc, làm ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị là sai. Vì thế, Hội đồng kỷ luật bệnh viện quyết định kỷ luật điều dưỡng Đồng Văn Công bằng hình thức khiển trách, thông báo toàn cơ quan; Điều chuyển công tác về khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn; Cắt thi đua tháng 3.

Thành lập 4 đội "đặc nhiệm" phòng chống virus Zika

Sáng nay, 29-3, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh – Bộ Y tế Lương Ngọc Khuê đã có công văn khẩn yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh trong cả nước khẩn trương thực hiện, tăng cường cảnh giác, phát hiện sớm các ca bệnh nghi ngờ do virus Zika xâm nhập vào Việt Nam. Hiện tại, Bộ Y tế vẫn đang tiếp tục liên hệ với Australia để xác nhận thông tin 1 du khách người Australia có xét nghiệm dương tính với virus Zika sau khi trở về từ Việt Nam. Để chủ động phòng chống, Bộ Y tế yêu cầu nâng mức cảnh báo với Zika trong toàn hệ thống ngành y tế. Đây là thông tin được Bộ Y tế đưa ra tại cuộc họp với Văn phòng đáp ứng khẩn cấp phòng chống dịch bệnh (EOC) để cập nhật tình hình dịch bệnh do virus Zika và bàn kế hoạch đáp ứng trong tình huống dịch bệnh xuất hiện tại Việt Nam, diễn ra ngày 28-3. Bộ Y tế cho biết, ngày 22-3-2016, Bộ Y tế đã nhận được thông tin về 1 du khách người Australia có xét nghiệm dương tính với vi rút Zika sau khi trở về từ Việt Nam, Cơ quan Đầu mối thực hiện IHR của Việt Nam đã liên hệ với Australia và tổ chức điều tra, giám sát tại thực địa để khẳng định. Trong khi đó, WHO tiếp tục khẳng định dịch bệnh do virus Zika là tình trạng khẩn cấp toàn cầu và ngày càng có nhiều bằng chứng khoa học về mối liên quan giữa nhiễm virus Zika chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh, hội chứng viêm đa rễ dây thần kinh. Trước tình hình trên, Văn phòng EOC nhận định nguy cơ virus Zika xâm nhập và lây lan trong cộng đồng là rất lớn. Để chủ động dự phòng dịch bệnh này, tại cuộc họp, Đề nghị cần phải nâng cao mức cảnh báo đối với toàn bộ hệ thống y tế trong việc phòng chống dịch bệnh do virus Zika. Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ Y tế khẩn trương triển khai thực hiện các công tác sẵn sàng đáp ứng trên mọi phương diện. Trong đó, cần tăng cường việc giám sát, lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp nghi ngờ nhiễm virus Zika tại khoa khám bệnh của các bệnh viện; rà soát và công bố các đơn vị có khả năng xét nghiệm virus Zika trong cả nước; tổ chức việc sàng lọc, quản lý và phát hiện hội chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh; thành lập 4 đội phòng chống dịch bệnh do virus Zika tại 4 khu vực, sẵn sàng hỗ trợ địa phương khi cần thiết. Cũng liên quan đến dịch bệnh này, sáng nay, 29-3, Cục Quản lý khám chữa bệnh đã có công văn khẩn yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh trong cả nước khẩn trương thực hiện, tăng cường cảnh giác, phát hiện sớm các ca bệnh nghi ngờ do virus Zika xâm nhập vào Việt Nam; tiếp tục tổ chức phổ biến, tập huấn “Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh do virus Zika”; chuẩn bị sẵn sàng khu vực điều trị để tiếp nhận và điều trị người bệnh nghi ngờ mắc bệnh do virus Zika... Sự thống nhất, tập trung chỉ đạo của các đơn vị thuộc Bộ Y tế, chính quyền các cấp, sự phối hợp chặt chẽ, chung tay phòng chống dịch bệnh do virus Zika của WHO và các tổ chức quốc tế cùng với sự hưởng ứng tham gia của từng người dân trong việc triển khai các biện pháp diệt muỗi, diệt lăng quăng bọ gậy tại các khu vực dân cư đóng vai trò rất lớn trong việc ngăn ngừa sự lây lan virus Zika trong cộng đồng.

Giao mùa, bệnh thủy đậu dễ gia tăng

 Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế cho biết, bệnh thủy đậu thường gặp vào mùa đông xuân và thời điểm hiện nay chính là giai đoạn bệnh thủy đậu dễ gia tăng mạnh nhất trong năm. Đây là bệnh rất dễ lây truyền qua đường hô hấp thông qua tiếp xúc trực tiếp, qua dịch tiết mũi họng, dịch từ nốt phỏng thủy đậu… Để chủ động phòng tránh bệnh, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh. Những trường hợp mắc bệnh thủy đậu cần được nghỉ học hoặc nghỉ làm việc từ 7 đến 10 ngày từ khi bắt đầu phát hiện bệnh để tránh lây lan cho những người xung quanh; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng dung dịch nước muối sinh lý; tiêm vaccine phòng bệnh thủy đậu cho trẻ em từ 12 tháng tuổi.

Mắc thủy đậu rất dễ sảy thai

Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2016, cả nước đã ghi nhận khoảng 4.000 trường hợp mắc thủy đậu, trong đó, các tỉnh có số mắc cao là Nghệ An, Hà Nội, Thái Bình, Yên Bái, Lâm Đồng, Kon Tum, Đà Nẵng... Tuy nhiên, đến nay chưa ghi nhận ca tử vong nào. So với cùng kỳ năm 2015, số lượng ca bệnh được ghi nhận giảm đáng kể. Tuy nhiên, theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), con số thực tế có thể cao hơn do thủy đậu là bệnh truyền nhiễm lành tính thường được cách ly, điều trị tại nhà. Cục trưởng Cục Y tế dự phòng lưu ý, phụ nữ mang thai nếu mắc bệnh thủy đậu sẽ rất nguy hiểm cho thai nhi, có thể gây sảy thai hoặc để lại dị tật cho thai nhi. Trẻ sơ sinh mắc thủy đậu lây truyền từ mẹ cũng rất nguy hiểm. Vì vậy, người dân cần nâng cao ý thức, chủ động phòng chống bệnh dịch này.

Thông tin có 4 ca nhiễm Zika ở Khánh Hòa là không chính xác

Chiều 30-3, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Bộ Y tế đã họp trực tuyến để bàn biện pháp ứng phó khẩn cấp với diễn biến dịch bệnh do virus Zika ngày càng căng thẳng, nguy cơ xâm nhập và lây lan rất lớn. Tại cuộc họp, Cục YTDP khẳng định, tính đến ngày 30-3, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào xét nghiệm dương tính với virus Zika. Cụ thể, từ đầu năm 2016 đến nay, các Viện Vệ sinh Dịch tễ, Viện Pasteur đã thu thập và xét nghiệm 784 mẫu tìm virus Zika tại 32 tỉnh, thành phố. Kết quả cho thấy tất cả đều âm tính với virus Zika. Cục Y tế dự phòng cũng lên tiếng bác bỏ, phủ nhận thông tin có 4 bệnh nhân là người Khánh Hòa sau khi xét nghiệm đã dương tính với virus Zika. Theo Cục YTDP, đây là thông tin không chính xác. TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng khẳng định, các mẫu bệnh phẩm nghi ngờ dương tính với virus Zika do Viện Pasteur Nha Trang gửi ra để xét nghiệm lại, đến nay đều cho kết quả âm tính. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Đắc Tài cho biết thêm, liên quan đến bệnh nhân người Úc nhiễm virus Zika sau khi về nước từ Việt Nam, trong đó bệnh nhân có đến du lịch tại Nha Trang (Khánh Hòa) hiện chưa xác định được nguồn lây là ở đâu vì bệnh nhân này trước khi đến Việt Nam đã quá cảnh qua nhiều nước. PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết, hiện trên thế giới đã có 61 quốc gia và vùng lãnh thổ thông báo có sự lưu hành hoặc lan truyền của virus Zika. Riêng trong tháng 3-2016, ghi nhận thêm 30 nước mới có bệnh nhân Zika, cho thấy dịch bệnh này đang diễn biến phức tạp, lây lan nhanh trên phạm vi toàn cầu. Trong đó, nhiều nước bùng phát dịch lớn, một số nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và các nước láng giềng với Việt Nam như Lào, Campuchia, Trung Quốc… cũng đã ghi nhận sự lưu hành của virus này, do đó nguy cơ dịch do virus Zika xâm nhập Việt Nam là hoàn toàn có thể. Cục trưởng Cục Y tế dự phòng đề nghị nâng mức giám sát dịch, tập trung giám sát cả những mẫu xét nghiệm sốt xuất huyết âm tính và giám sát những trẻ đầu nhỏ sơ sinh qua hệ thống sản nhi trên cả nước. Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, một trong những biện pháp phòng bệnh do virus Zika hiệu quả nhất lúc này là phải diệt muỗi, chống muỗi đốt. Phải tăng cường lấy mẫu xét nghiệm với những trường hợp nghi ngờ, chỉ định đối tượng, địa bàn lấy mẫu theo hướng tập trung những nơi có nhiều khách du lịch người nước ngoài, nhân viên phục vụ tại các khách sạn lớn, vùng sân bay, bến cảng, bệnh viện, nhất là nơi có người từ vùng dịch về, nơi có khách nước ngoài bị sốt. Đặc biệt, nâng cấp báo động dịch Zika lên cấp báo động 2, tăng cường các đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch và sẵn sàng công bố dịch trong điều kiện cần thiết.

Tiền phong

Tăng sinh con để chống già hóa dân số?

Chiều 28/3, tại buổi công bố Báo cáo già hóa dân số khu vực Đông Á - Thái Bình Dương và Việt Nam của Ngân hàng Thế giới (WB), các đại biểu tham dự đã có những tranh luận sôi nổi xung quanh vấn đề này. Nguyên Viện trưởng Khoa học LĐ-XH (Bộ LĐ-TB&XH) và ông Đặng Nguyên Anh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam đều cho rằng: Dân số Việt Nam già hóa nhanh có tác động mạnh từ chính sách kế hoạch hóa gia đình, nên phải xem lại chính sách này. Đại diện tới từ Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam lại phản đối đề xuất trên. Theo đó, người cao tuổi Việt Nam tăng do điều kiện sống, y tế tốt hơn, nên sống lâu hơn. “Giờ chúng ta cho sinh thoải mái sẽ rất nguy hiểm. Như mấy năm trước, chỉ mới nới chính sách sinh, đã có thêm hơn 1 triệu trẻ được sinh ra”, vị đại diện người cao tuổi nói. Bà Victoria Kawakwa, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam cho biết, khu vực Đông Á - Thái Bình Dương đang có tốc độ già hóa dân số cao nhất thế giới. Với Việt Nam, theo bà Kawakwa, tới năm 2025, lực lượng lao động của Việt Nam sẽ đạt đỉnh điểm, sau đó sẽ có tốc độ già nhanh nhất từ trước tới nay. Theo nghiên cứu của WB, hiện Việt Nam có khoảng 6,3 triệu người già (chiếm khoảng 11% dân số)

Tuổi trẻ

Cứu sống bệnh nhi bị bất thường hệ tĩnh mạch trong gan

Ngày 28-3, BV Nhi Trung ương vừa phẫu thuật thành công cho một bé gái 4 tuổi (ở Quế Võ, Bắc Ninh) bị suy tim do dị dạng phức tạp hệ tĩnh mạch trong gan. Từ lúc 3 tháng tuổi, bệnh nhi này đã liên tục phải điều trị tại bệnh viện vì viêm phổi, suy tim, suy gan. Sau khi chẩn đoán được căn nguyên gây bệnh, các bác sĩ đứng trước lựa chọn là nếu tiến hành đóng đường thông tĩnh mạch thì bệnh nhân có nguy cơ tăng áp lực tĩnh mạch, gây ứ máu xung huyết phủ tạng, khả năng tử vong cao, nhưng nếu không thực hiện phẫu thuật này, bệnh nhi cũng sẽ tử vong vì suy tim. Sau 2 giờ, ca mổ đã thành công. Đây cũng là lần đầu tiên loại bệnh lý hiếm gặp này được phẫu thuật thành công tại Việt Nam.

Sẽ bồi thường cho các trường hợp tử vong sau tiêm chủng

 Bộ Y tế đang xây dựng dự thảo nghị định về tiêm chủng trình Chính phủ ban hành. Theo đó, có một số quy định mới như: mở rộng cơ sở tiêm vắc xin đến các điểm tiêm được thẩm định đủ điều kiện (theo quy định vắc xin miễn phí của chương trình tiêm chủng mở rộng chỉ tiêm tại trạm y tế xã, phường); sẽ tính đúng, tính đủ chi phí tiêm vắc xin làm cơ sở cho nhà nước chi trả, trong trường hợp tiêm vắc xin miễn phí tại các điểm tiêm dịch vụ. Dự thảo cũng đưa ra quy định: bồi thường (kinh phí từ nguồn ngân sách) cho các trường hợp tai biến, tử vong sau tiêm vắc xin. Trường hợp tai biến, tử vong do lỗi cá nhân, người gây tai biến sẽ tự chịu trách nhiệm bồi thường

Lâm Đồng nâng mức cảnh báo dịch do virút Zika

Ngày 29-3, Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng nâng mức cảnh báo dịch bệnh do virút Zika tại tỉnh Lâm Đồng lên mức độ 2 dù chưa phát hiện ca bệnh nào nhiễm virút Zika. Theo quy trình phòng chống dịch bệnh do virút Zika được Bộ Y tế ban hành, mức độ 2 là mức độ có ca nhiễm do virút gây ra. Sở Y tế Lâm Đồng đưa ra lý giải hiện Lâm Đồng chưa phát hiện có ca bệnh nhiễm virút Zika trong cộng đồng và việc nâng mức độ cảnh báo là việc làm thận trọng của ngành y tế Lâm Đồng cũng như các tỉnh khác được Bộ Y tế chỉ đạo phải nâng mức cảnh báo chung. Trước đó, WHO đã thông báo một du khách người Úc đến Việt Nam vào ngày 26-2. Sau khi về nước, ngày 8-3, du khách này có các triệu chứng nhiễm virút Zika. Trong thời gian ở Việt Nam, người này đã đến TP.HCM, Lâm Đồng, Khánh Hòa và Bình Thuận. Bác sĩ Đồng Sĩ Quang, trưởng phòng nghiệp vụ y dược (Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng), cho rằng: “Dù thời gian du khách người Úc ở Việt Nam khá trùng khớp với thời gian ủ và phát bệnh nhưng chưa hẳn du khách này bị nhiễm virút Zika ở Việt Nam. Hiện vẫn chưa phát hiện có virút Zika trong cộng đồng nên chúng ta phải bình tĩnh”

Buộc bệnh viện nộp lại hơn 15 tỉ đồng tiền thu sai

 UBND tỉnh Cà Mau không thống nhất đề xuất của Sở Y tế, yêu cầu đơn vị này có trách nhiệm đôn đốc, nhắc nhở các BV nộp lại tiền đã thu sai. Ngày 30.3, theo nguồn tin của PV Thanh Niên, UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn trả lời đề xuất của Sở Y tế tỉnh này về việc xin không nộp lại khoản tiền đã thu sai đối với xét nghiệm huyết đồ tại các bệnh viện (BV) trên địa bàn. Theo đó, UBND tỉnh không thống nhất đề xuất của Sở Y tế, yêu cầu đơn vị này có trách nhiệm đôn đốc, nhắc nhở các BV nộp lại tiền đã thu sai. Năm 2013, Thanh tra tỉnh Cà Mau có công văn yêu cầu giám đốc các BV công lập, các cơ sở y tế có hợp đồng khám, điều trị bệnh cho người tham gia bảo hiểm y tế báo cáo bằng văn bản về số lượng, đơn giá, tổng số tiền thực hiện xét nghiệm huyết đồ (từ 1.10.2010 - 6.5.2013), phát hiện số tiền các BV thu sai của bệnh nhân đến hơn 15 tỉ đồng so với quy định. Trả lời PV Thanh Niên chiều 30.3, ông Huỳnh Quốc Việt, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau, nói: “UBND tỉnh không đồng ý với đề xuất của Sở, buộc chúng tôi phải thu hồi lại số tiền đã thu chênh lệch. Trước đây, các đơn vị lấy nguồn này đưa vào hoạt động thì giờ trích ra trả lại thôi”

Nội soi cắt kén khí phổi rất to

Ông T.V.H. (51 tuổi, ở huyện Thới Lai, Cần Thơ) đến bệnh viện khám trong tình trạng ho có đàm trắng đục thời gian lâu, khó thở. Ngày 30-3, bác sĩ Lê Quang Võ - giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ - cho biết êkip phẫu thuật khoa ngoại lồng ngực, gây mê hồi sức của bệnh viện vừa cắt kén khí phổi rất to qua nội soi, hiện sức khỏe bệnh nhân diễn biến tốt. Ông T.V.H. (51 tuổi, ở huyện Thới Lai, Cần Thơ) đến bệnh viện khám trong tình trạng ho có đàm trắng đục thời gian lâu, khó thở. Theo gia đình ông H., ông khó thở và nặng ngực (phải) gia tăng nhiều trong vài tháng gần đây, nhất là khi lao động, nên đến khám. Kết quả chụp MSCT ngực thấy ông H. có nhiều kén khí đỉnh phổi phải và kén khí phổi trái, kết quả chức năng hô hấp của ông H. bị tắc nghẽn đường dẫn khí nhỏ. Các bác sĩ quyết định phẫu thuật nội soi vào khoang màng phổi phải, thấy kén khí ở thùy trên rất to (20x25cm) cùng nhiều kén nhỏ khác đẩy làm xẹp phổi phải của bệnh nhân nên đã cắt kén khí. Theo các bác sĩ, kén khí phổi ở ông H. được hình thành nguyên phát (do trước đó bệnh nhân không có các bệnh lý mãn tính ở phổi). Kén khí lớn dần, chèn ép làm xẹp nhu mô phổi. Nếu không phát hiện phẫu thuật kịp thời có thể dẫn đến việc người bệnh rất khó thở, kén khí có thể vỡ, gây tràn khí màng phổi và tử vong

Lao động

Bộ Y tế họp khẩn về virut Zika

 Chiều 30/3, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chủ trì cuộc họp khẩn về tình hình dịch virut Zika. Trong cuộc họp chiều hôm qua (30/3), Bộ Y tế khẳng định đến nay, Việt Nam chưa phát hiện trường nào nhiễm virus Zika. Thông tin về việc dịch bệnh này xuất hiện tại nước ta là không đúng sự thật nhưng khả năng Việt Nam có lưu hành virus này là rất cao. Theo báo cáo, từ đầu năm đến nay, hệ thống giám sát dịch bệnh gồm Viện VSDTTW, Viện Pasteur Nha Trang và thành phố HCM đã tiến hành xét nghiệm 784 mẫu bệnh phẩm tại 32 tỉnh, thành phố có mật độ muỗi Aedes truyền bệnh cao. Tuy nhiên chưa ghi nhận mẫu bệnh phẩm nào có virus Zika. Hiện cả nước có 11 đơn vị có khả năng xét nghiệm phát hiện virus Zika, bao gồm 6 cơ sở tuyến Trung ương và 5 đơn vị tuyến tỉnh. Tại cuộc họp, Cục YTDP cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo bất cứ ca nào có biểu hiện mắc bệnh dù trong bệnh viện hay cộng đồng đều lấy mẫu xét nghiệm. Bệnh nhân có biểu hiện sốt xuất huyết nhưng âm tính với sốt xuất huyết đều được làm xét nghiệm Zika”. Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của ngành Y tế tăng cường giám sát lấy mẫu xét nghiệm, đáp ứng phòng chống dịch, đặc biệt tại các địa phương nơi có nguy cơ cao gồm các cửa khẩu, cơ sở y tế và cộng đồng. Bộ trưởng Tiến cho biết: “Dịch bệnh do virus Zika đang lây lan nhanh trên thế giới và Việt Nam là nước có nguy cơ cao vì một số nước láng giềng và nhiều nước trong khu vực đã ghi nhận sự lưu hành của dịch bệnh này”. “Trong khi đó, muỗi Aedes truyền bệnh sốt xuất huyết lưu hành phổ biến tại các địa phương ở nước ta, đây cũng loại muỗi truyền bệnh do virus Zika...” Phát biểu tại cuộc họp, BV Nhiệt đới Trung ương cho biết: “Hiện tại, bệnh viện đã có sự chuẩn bị kỹ về cơ sở vật chất, kỹ thuật và xét nghiệm đã sẵn sàng để “đối phó” với tình hình dịch bệnh virut Zika”. Tính đến ngày 30/3 đã có tới 61 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận có sự xuất hiện của virut Zika. Phần lớn bệnh nhân nhiễm virus Zika không có biểu hiện triệu chứng nên khó phát hiện sớm. Tại Việt Nam chưa có miễn dịch trong cộng đồng và người dân chưa tự giác, chủ động thực hiện việc ngăn ngừa muỗi đốt, diệt muỗi, bọ gậy nên nếu virus Zika xâm nhập vào nước ta sẽ lây lan trên diện rộng. Để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh virut Zika, Bộ Y tế đưa ra khuyến cáo đối với người dân: “Tích cực phòng chống muỗi đốt bằng cách làm sạch các dụng cụ chứa nước, diệt lăng quăng, bọ gậy, nên mặc quần áo dài và mắc màn khi ngủ. Đặc biệt đối với phụ nữ có thai, không nên đi đến những vùng có dịch để tránh ảnh hưởng đến thai nhi” 

Pháp luật Tp. Hồ Chí Minh

Bệnh nhân sẽ được khám BHYT ở mọi bệnh viện tuyến huyện

Theo hướng dẫn mới nhất của BHXH Việt Nam, nếu bệnh nhân đăng ký khám, chữa bệnh BHYT ban đầu ở bệnh viện (BV) tuyến huyện thì có thể đi khám, chữa bệnh ở các BV quận/huyện trên toàn quốc. BHXH Việt Nam vừa có công văn gửi BHXH các tỉnh/thành phố để tháo gỡ các vướng mắc trong thực hiện chính sách BHYT. Trước đây, theo Luật BHYT sửa đổi, từ ngày 1-1, bệnh nhân đăng ký BHYT ở các BV quận/huyện thì có thể thông tuyến, tức đi khám ở các BV quận/huyện trong địa bàn một tỉnh, kể cả các phòng khám đa khoa tư nhân, trạm y tế phường/xã; không được thanh toán nếu đi khám ngoại trú ở tuyến trên - BV tỉnh, trung ương. Theo bà Đinh Thị Liễu, Trưởng phòng Tài chính kế toán, Sở Y tế TP.HCM, nếu một người đăng ký BHYT ở BV quận 1 (TP.HCM) nhưng tự đi khám (không đúng tuyến) tại một BV huyện ở Đồng Nai, Long An… đều được thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh nội trú, kể cả ngoại trú theo mức quyền lợi được hưởng (trước ngày 1-1 chỉ được hưởng 70%). “Việc thông tuyến huyện trên toàn quốc và cho phép bệnh nhân đăng ký BHYT tuyến tỉnh/trung ương khám, chữa bệnh tại BV quận/huyện sẽ góp phần giảm tải cho BV tuyến trên” - bà Đinh Thị Liễu nhận định. Bên cạnh đó, trước đây BHYT không thanh toán chi phí khám, chữa bệnh ngoại trú cho bệnh nhân đăng ký BHYT ở tuyến tỉnh/trung ương nhưng xuống BV quận/huyện khám, nay được thanh toán 100% theo mức quyền lợi, bất kể khám nội hay ngoại trú. Tuy nhiên, bệnh nhân không được thanh toán khi đi khám ở phòng khám đa khoa tư nhân, trạm y tế phường/xã. Nếu nhập viện điều trị nội trú, tuyến tỉnh bệnh nhân được BHYT thanh toán 60% và 40% ở tuyến trung ương. Công văn hướng dẫn thực hiện Luật BHYT sửa đổi mới ban hành ngày 21-3, vậy quyền lợi của bệnh nhân khám trước đó ra sao? “Trường hợp người có thẻ BHYT đến khám, chữa bệnh không đúng tuyến từ ngày 1-1 đến 21-3, nếu có xuất trình thẻ BHYT và các giấy tờ tùy thân có ảnh hợp lệ nhưng chưa được hưởng BHYT tại các BV, BHXH Việt Nam đề nghị BHXH các tỉnh tiếp nhận hồ sơ đề nghị thanh toán, tổ chức giám định để chi trả trực tiếp chi phí khám, chữa bệnh cho người bệnh” - ông Nguyễn Minh Thảo, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, hướng dẫn. Đối với các BV tư nhân (xếp hạng 2, trừ BV Đa khoa Xuyên Á được xếp hạng 3) do chưa có quy định xếp hạng nên tạm thời chưa được thông tuyến, BHXH xác nhận thêm. Ông Phạm Lương Sơn, Trưởng ban Thực hiện chính sách, BHYT, BHXH Việt Nam, cho rằng trong Luật BHYT sửa đổi có điều khoản không cho phép mở thông tuyến ra cho các phòng khám đa khoa tư nhân, trạm y tế ở tỉnh lân cận nhưng mở rộng cửa cho các BV huyện. Bên cạnh đó, BV tư nhân được xếp loại hạng 2 thì được xem tương đương BV tuyến tỉnh. Do vậy, nếu bệnh nhân đăng ký ở BV hạng 2 xuống BV quận/huyện khám, chữa bệnh cũng sẽ được hưởng 100%; còn nếu muốn lên tuyến tỉnh, trung ương thì phải có giấy chuyển viện. Quy định này đã tạo ra sự bình đẳng giữa công và tư, không có sự phân biệt. “Mục tiêu cuối cùng là tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh, là bước khởi đầu cho cải cách hành chính. Đến một lúc nào đó có thể xóa bỏ nơi đăng ký ban đầu. Khi nào hệ thống bác sĩ gia đình hình thành và đi vào hoạt động ổn định thì bác sĩ gia đình sẽ là nơi quản lý sức khỏe ban đầu cho người dân”.

Có thể chữa khỏi ung thư vú nếu được phát hiện sớm

Sáng 27-3, hội thảo “Tiếp cận toàn diện trong kiểm soát ung thư vú do Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư “Ngày mai tươi sáng” phối hợp với BV Ung bướu TP.HCM tổ chức đã thu hút hơn 200 bác sĩ trong lĩnh vực điều trị ung thư tham dự. Ung thư vú nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu khả năng chữa khỏi bệnh có thể lên tới hơn 80%. Nếu phát hiện ở giai đoạn 2, tỉ lệ này sẽ là 60%, sang giai đoạn 3 khả năng khỏi hẳn thấp hơn và đến giai đoạn 4 thì thường việc điều trị chỉ để kéo dài cuộc sống, giảm bớt các triệu chứng đau đớn. Ông Trần Văn Thuấn, Phó Giám đốc BV K, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư “Ngày mai tươi sáng”, đưa ra số liệu nghiên cứu. Sự tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú không những có ý nghĩa cho chính người bệnh mà còn có ý nghĩa về mặt kinh tế-xã hội to lớn như đã được chứng minh tại nhiều cộng đồng cư dân trên thế giới. Qua một thời gian ngắn hoạt động, chương trình “Vì phụ nữ ngày mai” đến nay đã khám sàng lọc ung thư vú miễn phí cho hơn 16.000 phụ nữ Việt Nam, có đến 88.000 người cam kết đồng hành cùng chiến dịch thông qua mạng xã hội.

Dân trí

Tăng cường giám sát để người dân được sử dụng rau, thịt an toàn

Trong tháng hành động vì an toàn thực phẩm diễn ra từ ngày 15/4 – 15/5/2016, sẽ có 6 đoàn thanh kiểm tra liên ngành trung ương tập trung kiểm tra tình hình an toàn thực phẩm tại 12 tỉnh, thành phố. Thực hiện Kế hoạch số 241/KH-BCĐTƯVSATTP về việc triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2016, Ban Chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm Trung ương giao các Bộ: Y tế, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Công Thương phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tổ chức 6 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành, tiến hành thanh tra tại 12 tỉnh, thành phố. Theo đó, đoàn số 1 sẽ do Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì) phối hợp với Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường- C49 (Bộ Công an) tiến hành thanh tra, kiểm tra tại Hà Nam, Lào Cai. Đoàn số 2 gồm Cục Bảo vệ thực vật chủ trì phối hợp với Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và Thủy sản, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường- C49 (Bộ Công an), Viện Vệ sinh y tế công cộng Tp. Hồ Chí Minh tiến hành thanh tra, kiểm tra tại Tp. Hồ Chí Minh, Đồng Nai. Đoàn số 3 do Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) chủ trì phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), Cục Báo chí (Bộ Thông tin & truyền thông), Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia tiến hành thanh tra, kiểm tra tại Thanh Hóa, Nghệ An. Đoàn số 4 do Cục Quản lý thị trường chủ trì phối hợp với Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Thanh tra Bộ Y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên tiến hành thanh tra, kiểm tra tại Lâm Đồng, Đắc Nông. Đoàn số 5 do Cục An toàn thực phẩm chủ trì phối hợp với Vụ Khoa học công nghệ Bộ Công thương, Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Viện Vệ sinh y tế công cộng Tp. Hồ Chí Minh tiến hành thanh tra, kiểm tra tại Cần Thơ, Hậu Giang. Đoàn số 6 do Thanh tra Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Cục Quản lý thị trường, Cục Thú y, Viện Pasteur Nha Trang tiến hành thanh tra, kiểm tra tại Khánh Hòa, Bình Định. Theo Cục An toàn thực phẩm, tháng hành động an toàn thực phẩm là tháng cao điểm tiến hành các hoạt động thanh kiểm tra. Còn các hoạt động thanh kiểm tra thường xuyên vẫn diễn ra ở các thời điểm khác trong năm. Trong thời gian diễn ra tháng hành động an toàn thực phẩm, ngoài các đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương, các Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công Thương giao các đơn vị chức năng thanh tra, kiểm tra đột xuất tại các tỉnh, thành phố. Theo đó sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, sơ chế, chế biến, nhập khẩu, lưu thông, buôn bán thực phẩm, đặc biệt là các chợ đầu mối, cung ứng rau, thịt, nông sản; Giảm thiểu ngộ độc thực phẩm từ rau, thịt mất an toàn thực phẩm. Đồng thời giải quyết căn bản bức xúc nổi cộm hiện nay là sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; giảm thiểu rõ nét mức tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong rau, quả; tồn dư hóa chất, kháng sinh trong thịt lợn, thịt gà, thủy sản nuôi, tạo niềm tin cho người tiêu dùng thực phẩm nông sản, thủy sản; đồng thời, nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân trong việc sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn.

Tử vong sau 5 ngày tiêm phòng viêm màng não mô cầu không thể xác định nguyên nhân

Liên quan đến vụ việc bé gái 5 tuổi tại huyện Yên Mô tử vong “bất thường” sau khi tiêm phòng Viêm màng não Mô cầu, khó xác định được nguyên nhân vì cháu bé đã tiêm phòng được 5 ngày, vắc-xin chỉ theo dõi trong vòng 72 tiếng. Sở Y tế tỉnh Ninh Bình, cho biết, sau khi nhận được thông tin về việc một cháu bé tại xã Yên Thắng, huyện Yên Mô, tử vong sau 5 ngày tiêm phòng vắc xin Viêm màng não Mô cầu, Sở Y tế Ninh Bình đã cử người của Trung tâm Y tế dự phòng về kiểm tra làm rõ. “Anh em bên Trung tâm Y tế dự phòng đã xuống kiểm tra, các quy trình tiêm đều được thực hiện đúng. Cháu bé tử vong sau 5 - 6 ngày tiêm, y tế cũng không được tiếp cận để khám cho cháu, cháu bé tử vong trước khi đến bệnh viện, chưa có điều trị, chưa có làm gì cả”, ông Dương thông tin. Giám đốc Sở Y tế Ninh Bình cho biết thêm, trong đợt tiêm phòng vắc xin Viêm màng não Mô cầu tại xã Yên Thắng có hơn 100 cháu nhưng không có trường hợp nào bị sao cả. Ngành y tế cũng đã làm hết và đúng các quy trình, không có vấn đề gì. Về nguyên nhân cháu bé 5 tuổi tử vong, ông Dương cho hay: “Bây giờ không xác định được nguyên nhân là cái gì, gia đình người ta cũng không có ý kiến gì thì mình cũng thôi. Nguyên nhân thì không ai kết luận được là cái gì, có thể do một cái gì đó đôi khi mình không biết được. Nhiều khi nó trùng hợp vào một cái gì đấy như bệnh lý của cháu hoặc vì một cái gì mà mình không biết được”. Ông Dương cũng cho biết thêm, cháu bé tử vong sau 5 ngày tiêm phòng, vắc xin thì chỉ theo dõi trong vòng 72 tiếng. “Cháu này thì bây giờ không kết luận được là vì cái gì, không biết là cái gì”, ông Dương nói. Giám đốc Sở Y tế Ninh Bình chia sẻ: “Nhân dân cứ yên tâm tiêm chủng cho các cháu, bây giờ dịch bệnh nhiều nếu bây giờ vì lý do nào đó mà ngừng không tiêm thì dịch bệnh nó lại bùng lên nguy hiểm hơn rất nhiều. Không vì lí do gì đó mà người dân không đưa con em mình đi tiêm chủng, tất cả là phải vì các cháu”. Trước đó, như Dân trí đã đưa tin, cháu Phạm Hồng Ngọc (SN 2011), con anh Phạm Văn Bình và chị Nguyễn Thị Mận ở xã Yên Thắng, huyện Yên Mô (Ninh Bình) sau 5 ngày tiêm phòng Viêm màng não Mô cầu bị sốt cao, co giật, khi gia đình đưa đi cấp cứu đã bị tử vong. Trạm Y tế xã Yên Thắng xác nhận, cháu Ngọc có tiêm phòng Viêm màng não Mô cầu dịch vụ tại đây vào sáng ngày 19/3. Tất cả các quy trình tiêm đều được ngành y tế triển khai theo đúng quy trình.

Sài Gòn giải phóng

Đưa Salbutamol vào diện “thuốc phải kiểm soát đặc biệt”

Salbutamol là một trong những hoạt chất được ngành y tế sử dụng làm thuốc điều trị cho người. Tuy nhiên, gần đây, chất Salbutamol lại đang bị nhiều cơ sở lạm dụng sử dụng tràn lan trong chăn nuôi nhằm tạo nạc cho gia súc, gia cầm bất chấp quy định của Bộ NN-PTNT cấm sử dụng chất này trong chăn nuôi. Mới đây nhất, trong dự thảo Luật Dược (sửa đổi), Bộ Y tế đề xuất đưa chất Salbutamol vào diện “thuốc phải kiểm soát đặc biệt”. Để làm rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Văn Đông, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế.

Xin ông cho biết cụ thể chất Salbutamol được ngành y tế quản lý như thế nào?

Từ nhiều năm nay, Salbutamol là hoạt chất sử dụng làm thuốc điều trị cho người. Các thuốc thành phẩm chứa chất Salbutamol được sử dụng trong y tế, chủ yếu trong khoa hô hấp với các chỉ định thăm dò chức năng hô hấp, điều trị cơn hen, ngăn cơn co thắt phế quản do gắng sức, điều trị tắc nghẽn đường dẫn khí hồi phục được, điều trị cơn hen nặng, cơn hen ác tính, viêm phế quản mạn tính, giãn phế nang... Bộ Y tế quản lý việc nhập khẩu nguyên liệu Salbutamol về để sản xuất thuốc thành phẩm trong nước và nhập khẩu thuốc thành phẩm chứa Salbutamol phục vụ nhu cầu điều trị bệnh. Việc nhập khẩu nguyên liệu Salbutamol làm thuốc được ngành y tế thực hiện theo Thông tư 47/2010/TT-BYT ngày 29-12-2010. Theo quy định của thông tư này, trừ các chất phải kiểm soát đặc biệt (các chất gây nghiện, hướng tâm thần, tiền chất và chất phóng xạ) thì các nguyên liệu làm thuốc khác được xem xét số lượng nhập khẩu trên cơ sở đề nghị của doanh nghiệp sản xuất thuốc, nhập khẩu nguyên liệu làm thuốc, với mục tiêu đảm bảo tính linh hoạt và chủ động trong sản xuất thuốc phục vụ nhu cầu chữa bệnh.

Ngành y tế sử dụng chất Salbutamol làm thuốc chữa bệnh cho người, nhưng ngành nông nghiệp lại muốn cấm sử dụng Salbutamol trong chăn nuôi?

 Đối với lĩnh vực nông nghiệp, chăn nuôi, ngày 4-9-2014, Bộ NN-PTNT ban hành Thông tư số 28/2014/TT-BNNPTNT về danh mục hóa chất, kháng sinh cấm nhập khẩu, sản xuất, sử dụng trong chăn nuôi gia súc, gia cầm tại Việt Nam, trong đó có Salbutamol.

Vậy trước việc thất thoát và lạm dụng chất Salbutamol trong chăn nuôi, ngành y tế có phản ứng và trách nhiệm như thế nào, thưa ông?

Bộ Y tế đã tích cực thực hiện các biện pháp để ngăn chặn việc lạm dụng, sử dụng sai mục đích nguyên liệu làm thuốc đặc biệt là Salbutamol. Trong đó, chúng tôi đã tăng cường kiểm tra và hậu kiểm các cơ sở nhập khẩu Salbutamol nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các doanh nghiệp vi phạm. Đồng thời, từ cuối năm ngoái, Cục Quản lý dược đã có công văn thông báo đến các cơ sở nhập khẩu, các sở y tế, Tổng cục Hải quan về việc tạm ngừng nhập khẩu nguyên liệu Salbutamol. Hơn nữa, giữa Cục Quản lý dược và Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49), Bộ Công an thường xuyên có công văn trao đổi công việc và trực tiếp phối hợp tiến hành kiểm tra tại tất cả các đơn vị có nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng nguyên liệu Salbutamol để làm thuốc.

Xin ông cho biết cụ thể về xử lý những đơn vị vi phạm trong việc sử dụng chất Salbutamol?

Chúng tôi đã cùng với C49 đã triển khai công tác hậu kiểm các cơ sở nhập khẩu Salbutamol. Trong số 10 cơ sở bị kiểm tra, đã phát hiện 4 cơ sở vi phạm bán nguyên liệu Salbutamol cho các cơ sở không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc theo quy định. Sau khi phát hiện, Bộ Y tế đã xử lý quyết liệt các đơn vị vi phạm theo thẩm quyền, với chế tài cao nhất theo quy định của pháp luật. Đáng chú ý, chúng tôi cũng chuyển hồ sơ 3 trường hợp vi phạm để C49 tiếp tục làm rõ, gồm có: Công ty TNHH Hóa dược quốc tế Phương Đông, Công ty cổ phần Dược Minh Hải, Công ty TNHH Hóa dược Minh Anh.

Thực tế đã có việc thất thoát các nguyên liệu làm thuốc như Salbutamol và các chất tương tự. Tới đây, Bộ Y tế sẽ tăng cường quản lý như thế nào, thưa ông?

Bộ Y tế đã đề xuất bổ sung vào Luật Dược (sửa đổi) nội dung đưa các nguyên liệu, các thuốc bị cấm sử dụng trong các lĩnh vực khác trong đó có chất Salbutamol vào diện “thuốc phải kiểm soát đặc biệt”. Theo đó, các thuốc thuộc danh mục cần kiểm soát đặc biệt được quản lý chặt chẽ bởi các quy định, như: các cơ sở kinh doanh thuốc thuộc danh mục cần kiểm soát đặc biệt phải đáp ứng điều kiện kinh doanh quy định chung đối với thuốc đồng thời phải đáp ứng các điều kiện về đảm bảo an ninh, đảm bảo kiểm soát không để xảy ra thất thoát hay sử dụng trái mục đích phòng bệnh, chữa bệnh. Đảm bảo các điều kiện về nhân sự, cơ sở vật chất kỹ thuật, các quy trình liên quan đến hoạt động kinh doanh thuốc phải kiểm soát đặc biệt, chế độ lưu giữ hồ sơ, chứng từ, chế độ báo cáo... Cơ quan quản lý sẽ kiểm soát đường đi của thuốc trong hệ thống phân phối, sử dụng thuốc phải kiểm soát đặc biệt. Bên cạnh đó, các chế tài xử phạt hành chính đối với các hành vi vi phạm liên quan đến thuốc phải kiểm soát đặc biệt cũng nặng hơn rất nhiều so với thuốc thông thường. Như vậy, với việc đưa Salbutamol vào danh mục thuốc kiểm soát đặc biệt, Bộ Y tế sẽ kiểm soát rất chặt chẽ từ khâu nhập khẩu, phân phối và sử dụng.

Xin cảm ơn ông!

Đại đoàn kết

Phối hợp và... chỉ lỗi

Tại phiên họp thường kỳ tháng 3 của Chính phủ, khi nói đến “thực phẩm bẩn”, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh đã có sự phối hợp giữa các Bộ, có sự hành động quyết liệt. Tuy nhiên, ông Đinh La Thăng- Bí thư Thành ủy TP HCM lại cho rằng, các Bộ nói làm tốt nhưng dân vẫn phải ăn bẩn thì không thể chấp nhận được. Vậy, vấn đề nằm ở chỗ nào khi mà vấn nạn thực phẩm bẩn đã, vẫn và đang khiến xã hội lo lắng. Không đồng tình khi hai Bộ trưởng NNPTNT và Y tế nói đã phối hợp tốt trong việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, Bí thư TP HCM lên tiếng: “Phối hợp tốt nhưng mọi người cứ phải ăn bẩn thì không thể chấp nhận được”. Nói như Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát thì có thể một số người không nắm rõ thông tin đã nhận định rằng dường như các Bộ không phối hợp với nhau, đổ lỗi cho nhau. “Chúng tôi phối hợp hết sức chặt chẽ, nhịp nhàng, chặn đứng nguồn cung cấp từ bên ngoài”- theo ông Phát. “Song kiếm hợp bích”, Bộ trưởng Y tế Nguyễn  Thị Kim Tiến cho rằng, Bộ Y tế và  Bộ NNPTNT đã phối hợp không cho nhập chất cấm. Khi kiểm tra phát hiện sai phạm đã chuyển cơ quan điều tra. Ở đây chưa nói chuyện ông Thăng đúng hay ông Phát, bà Tiến đúng, nhưng thực tế thì thực phẩm bẩn vẫn tràn lan, khiến người người lo ngại. Nói rằng, “thượng đế”- người mua hàng-  phải thông minh, tự nhận biết đâu là thực phẩm bẩn, đâu là sạch e rằng quá khó, không khác gì đánh đố. Cùng mấy mẹt thịt heo, đố ai biết đâu là sạch đâu là bẩn. Ngay cả hàng bán trong siêu thị còn “năm ăn năm thua” nữa là ở chợ cóc, chợ đuổi. Chốt lại của vấn đề, phối hợp hay không phối hợp, quyết liệt hay không quyết liệt thì cũng phải dẫn đến kết quả là người dân phải được sử dụng thực phẩm sạch, để nới rộng ra con đường từ dạ dày đến nghĩa địa. Nhân đây, cũng cần nói lại chuyện chất tạo nạc trong chăn nuôi heo. Đó là chất Salbutamol- chất cấm trong chăn nuôi. Trước ý kiến của đại diện Thanh tra Bộ NNPTNT cho rằng, chỉ có 10kg/9 tấn Salbutamol nhập về là sử dụng đúng mục đích; ngày 24/3 mới rồi Bộ Y tế đã có văn bản cho rằng, số nhập Salbutamol năm 2015 là 5.215 kg và năm 2014 là 3.876 kg. Trong 2 năm liền, Bộ Y tế đã nhập tổng cộng số lượng Salbutamol là 9.090kg chứ không phải trong 1 năm 2015 nhập con số như Thanh tra Bộ NNPTNT công bố. Đồng thời, Bộ Y tế phủ định con số chỉ có 10kg được sử dụng đúng quy định là “hoàn toàn không có cơ sở”. Thôi thì biết vậy, nhưng con số thực dùng đúng mục đích  chất tạo nạc nguy hiểm này là bao nhiêu thì lại không có. Và cũng cần lưu ý rằng, giá 1kg chất Salbutamol ở công ty dược vào khoảng 2 triệu đồng, nhưng khi được bán sang tay giá đã được đẩy lên 6-7 triệu đồng/kg. Món lời cao như thế chẳng trách nào người ta không ngần ngại khi đầu độc đồng bào của mình. Với Chương trình giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam từng nhấn mạnh, người Việt không thể đầu độc người Việt. Trước, chúng ta từng hết sức lo ngại về việc dư lượng chất độc hại trong thực phẩm được tuồn từ bên ngoài vào, nhưng nay chất độc hại đó lại ở trong chính chúng ta. Đó là điều hết sức nguy hại và đau lòng. Chung quy cũng chỉ từ sự hám lợi và thiếu kiểm soát của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương. Người sản xuất, kinh doanh nhắm mắt chạy theo lợi nhuận, không biết sợ vì lách sự kiểm soát quá dễ. Nếu như khi bị phát hiện họ sẽ bị xử lý hành chính, xử lý hình sự, nhưng thử hỏi những cơ quan hưởng ngân sách, những con người ăn lương, đươc giao quyền và trách nhiệm xử lý khi để xảy ra tình trạng này sẽ bị xử thế nào? Hóa ra câu trả lời vẫn rất u u minh minh.

Vì thế mới để xảy ra chuyện và cái xấu, cái ác vẫn cứ kéo dài.

Trở lại phát biểu của ông Đinh La Thăng, quả là sự phối hợp trước nay vẫn quá lỏng lẻo. Ai cũng nghĩ việc này thuộc “anh” chứ không phải của tôi. Hai bên (hoặc nhiều bên) đùn đẩy trách nhiệm cho nhau thì đương nhiên người dân ở giữa lãnh sẹo. Cơ chế thế này, phân công thế kia, phối hợp thế nọ nhưng rốt lại điều đó hiển hiện trong cuộc sống ra sao- đó mới là gốc rễ vấn đề. Khi mới nhận nhiệm vụ Bí thư Thành ủy TP.HCM, làm việc với quận Củ Chi (TP HCM), ngày 18/2, ông Đinh La Thăng đã nói mọi giải pháp phải xoay quanh người dân, vì nhân dân phục vụ. Ở đây, miếng ăn hàng ngày của mỗi một con người không phải chỉ để tồn tại, mà cao hơn là được quyền sống khỏe mạnh, không bệnh tật và sâu xa hơn là sự tồn vong, phát triển giống nòi. Kết lại bài viết này, xin dẫn lời ông Đinh La Thăng phát biểu tại phiên họp thường kỳ tháng 3 của Chính phủ: “Anh chị nói rằng các Bộ phối hợp với nhau rất tốt, nhưng dân bây giờ vẫn ăn bẩn thì tốt cái gì? Nói thế không được. Nói thế thì tức là bảo dân cứ tạm thời ăn bẩn đi, chúng tôi còn phải có lộ trình à? Cần phải có biện pháp rất nhanh”. Tương tự, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng phải khắc phục tình trạng cứ động đến cái gì thì đổ lỗi cho nhau, hoặc nói là không phối hợp, hoặc do vấn đề liên ngành là không đúng.

Sản xuất thành công chế phẩm làm thuốc phòng, chống tắc nghẽn mạch máu

Nhóm nghiên cứu của Viện Công nghệ sinh học do PGS. TS Quyền Đình Thi và ThS Lê Thanh Hoàng đứng đầu vừa sản xuất thành công chế phẩm Lumbrokinase (LK) tái tổ hợp từ giống giun đất, được sử dụng để làm thuốc phòng, chống tắc nghẽn mạch máu. Sau 3 năm triển khai, nhóm nghiên cứu đã xây dựng được quy trình công nghệ sản xuất LK tái tổ hợp, qua thử nghiệm lâm sàng chế phẩm trên động vật cho thấy, chỉ số hóa sinh ở máu, gan và thận đều cho kết quả khả quan. Thuốc LK tái tổ hợp mức liều 200 mg/kg có tác dụng tốt trong điều trị nhồi máu não, giảm mức độ tổn thương vận động, tăng khả năng ghi nhớ và học tập… tương đương tác dụng thuốc chuẩn của Canada. Được biết, thời gian tới, nhóm nghiên cứu sẽ hoàn thiện quy trình để sản xuất thử nghiệm và chuyển giao công nghệ.

2.500 liều vaccine Pentaxim sẽ được đăng ký từ 29/3

Trung tâm dịch vụ Khoa học kỹ thuật & Y tế dự phòng, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương sẽ tổ chức đăng ký tiêm đợt 4 Pentaxim trực tuyến trên các website vào ngày 29/3 tới. Theo đó sẽ có 2.500 liều vaccine dành cho trẻ 2 tháng tuổi đến đến 24 tháng tuổi - tính đến ngày tiêm (trẻ sinh trong khoảng từ ngày 5/4/2014 đến 29/2/2016, chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi vaccine 5 trong 1). Để tiêm chủng tại Trung tâm Dịch vụ Khoa học kỹ thuật & Y tế dự phòng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (131 Lò Đúc, Hà Nội), phụ huynh đăng ký trực tuyến qua địa chỉ website duy nhất: tiemvacxin.vn.  Thời gian đăng ký bắt đầu từ 9h ngày 29/3. Các trường hợp đăng ký thành công sẽ được niêm yết công khai tại các địa chỉ website của từng đơn vị và khi đưa con đi tiêm. Thời gian tiêm vaccine Pentaxim tại 131 Lò Đúc là từ ngày 5/4 cho đến ngày 29/4. Mỗi ngày được chia làm 2 buổi tiêm, mỗi buổi tối đa 50 liều tiêm.

Khám phá

'Bản án tử hình' đối với 4.500 phụ nữ Việt mỗi năm

Mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 4.500 người tử vong do ung thư vú. Nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì ung thư vú như một “bản án tử hình” đối với chị em phụ nữ. Đó là nhận định của giáo sư-tiến sĩ Nguyễn Bá Đức – Phó Chủ tịch Hội ung thư Việt Nam, nguyên Giám đốc Bệnh viện K Trung ương khi trao đổi với phóng viên về căn bệnh này. Theo giáo sư Đức, ung thư vú là loại ung thư thường gặp nhất ở chị em phụ nữ, đây cũng là loại ung thư gây tử vong nhiều nhất. Theo đó, mỗi năm trên thế giới có khoảng 1,67 triệu người mắc ung thư vú, còn ở Việt Nam mỗi năm có khoảng 12.000 người mắc và 4.500 người tử vong do căn bệnh này, vì thế việc phòng bệnh, chăm sóc và điều trị ung thư vú là thách thức rất lớn. “Ung thư vú nếu được phát hiện sớm, tỉ lệ chữa khỏi rất cao. Nếu phát hiện ở giai đoạn 1, tỉ lệ chữa khỏi đạt trên 90%, giai đoạn 2 còn khoàng 80%, giai đoạn 3 thì giảm xuống còn 60%... Còn ở giai đoạn cuối, người bệnh sẽ gặp nhiều khó khăn trong điều trị, lúc này chỉ có thể điều trị kéo dài và giảm nhẹ. Do vậy, nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì ung thư vú như một “bản án tử hình” đối với chị em phụ nữ”. Ung thư vú là căn bệnh ung thư thường gặp trên thế giới và Việt Nam. Điều trị ung thư vú hiện nay đã có những bước tiến lớn về phương pháp điều trị như phẫu thuật, xạ trị, hóa chất và kết hợp với các phương pháp điều trị khác như liệu pháp nội tiết tố, liệu pháp sinh học và thực tế đã cải tiện đáng kể chất lượng điều trị ung thư. Tuy nhiên, yếu tố then chốt vẫn là việc điều trị ung thư khi đang ở giai đoạn sớm. Giai đoạn bệnh lúc được chẩn đoán càng sớm thì dự hậu của bệnh nhân càng tốt. Để đề phòng và phát hiện sớm căn bệnh ung thư vú, Viện nghiên cứu ung thư, BV K Trung ương cho biết, việc điều trị ung thư vú mang đến kết quả tốt nhất luôn luôn phải đòi hỏi sự tiếp cận toàn diện: từ việc tầm soát đến điều trị. Việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú có ý nghĩa rất lớn trong điều trị. Việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú không những có ý nghĩa cho chính bệnh nhân mà còn có ý nghĩa về mặt kinh tế xã hội to lớn, điều này đã được chứng minh ở nhiều quốc gia. Mặc dù trong những năm gần đây, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của động đồng về phòng chống bệnh ung thư vú đã được triển khai tại các tỉnh/thành phố những vẫn còn một tỷ lệ đáng kể các trường hợp khi được chẩn đoán thì bệnh đã ở giai đoạn cuối.

Tâm sự "đắng lòng" về những mũi hoóc môn của người chuyển giới

Ngoài sự kỳ thị, thì những nguy hiểm đến từ các mũi tiêm hóc môn, những vỉ thuốc nội tiết luôn rình rập đối với người muốn sống thật với giới tính của mình. Tháng 11/2015, Quốc hội đã chính thức thông qua quyền chuyển đổi giới tính, đây là tín hiệu vui cho những người muốn sống thật với giới tính của mình. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa có văn bản hướng dẫn nào về việc thực hiện chuyển đổi giới tính cũng như chưa có quy định về cơ sở y tế được phép phẫu thuật chuyển đổi giới tính ở Việt Nam. Điều nay đang gây ra rất nhiều khó khăn đối với những người đã từng và đang có ý định phẫu thuật để được sống thật với giới tính của mình. Trao đổi với những người đã từng chuyển giới ở Việt Nam mới thấy được những khó khăn mà họ đã và đang gặp phải.

Biết nguy hiểm nhưng vẫn phải làm

Ngoài sự kỳ thị của những người trong gia đình, xã hội và sự xa lánh của bạn bè, những người chuyển giới như La Lam, Tú Anh hay những người đồng tính còn phải đối mặt với hàng loạt những nguy hiểm, đó chính là nguy hiểm về bệnh tật, những nguy hiểm về việc phải đi ra nước ngoài phẫu thuật và ngay cả việc tiêm hóc môn để duy trì... Theo đó, các bạn chuyển giới như La Lam và Tú Anh không ngần ngại chia sẻ về việc phải quan hệ tình dục qua đường miệng, qua hậu môn vì chưa phẫu thuật cơ quan sinh dục và việc quan hệ tình dục như vậy họ hoàn toàn biết được những nguy cơ mắc các căn bệnh xã hội nguy hiểm, điển hình là HIV. Ngoài ra, họ còn lo ngại những câu chuyện về việc tiêm hóc môn để duy trì “thành quả” phẫu thuật chuyển giới khiến không ít người cảm thấy rùng mình. “Sau khi làm phẫu thuật, chúng tôi phải tiêm hóc môn, uống thuốc tránh thai để làm tăng nội tiết nữ, giúp da đẹp hơn, nhưng điều đáng nói những loại hóc môn này chúng tôi không hề được chỉ định mà hoàn toàn là tự mua và tự tiêm”, bạn Tú Anh chia sẻ. Còn bạn La La cũng cùng chung cảnh ngộ: “Ngoài việc phải mua hóc môn trôi nổi với giá rất đắt (500.000 đồng/lần) chúng tôi còn đối diện với hàng loạt các nguy hiểm và biến chứng đó chính là việc sốc khi tiêm, hóc môn không đảm bảo, tiêm nhiều sẽ bị mất trí... Sợ lắm, nhưng vẫn phải tiêm”. Đánh giá về những vấn đề trên, tiến sĩ Hoàng Đình Cảnh (Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV) cho biết, vấn đề giới tính, tình dục trong bình đẳng giới là vấn đề không mới, nhưng nhiều người hiểu chưa đúng về vấn đề này. Vì thế, việc tuyên truyền cho họ để phòng tránh những căn bệnh lây truyền qua đường tình dục, đặc biệt là HIV là vô cùng quan trọng. Còn bác sĩ Phạm Vũ Thiêm – Chuyên gia về tình dục và giới cho rằng, nhiều hành vi quan hệ tình dục có nguy cơ lây bệnh, đặc biệt là HIV nếu không có biện pháp bảo vệ an toàn. “Đặc biệt là những trường hợp giao hợp dương vật – hậu môn không bảo vệ có nguy cơ lây nhiễm rất cao so với hành vi tình dục khác. Nguyên nhân là do cơ vòng hậu môn thắt chặt, dễ bị tổn thương, không có tuyến tiết chất nhờn dễ bôi trơn trong quá trình giao hợp. Bởi vậy, để bảo vệ không bị các bệnh lây qua đường tình dục việc quan hệ tình dục an toàn là vô cùng quan trọng”, bác sĩ Thiêm khuyến cáo.

Khó từ trong nhà khó ra xã hội

Đó chính là tâm sự của những người đồng tính, chuyển giới ở Việt Nam khi trao đổi với phóng viên bên lề Hội thảo “MSM, người chuyển giới – Họ là ai?”. Theo đó, ngay từ nhỏ họ đã phải đối mặt với những khó khăn và những vướng mắc đối với các bạn cùng trang lứa và kể cả những người trong gia đình. Và khi trưởng thành, họ lại phải đối diện với những ánh mắt kỳ thị, soi mói của xã hội, điều đó khiến họ tự ti về bản thân, dấu diếm tính cách và giới tính thật của mình ngay cả khi họ bị tra tấn cả về mặt thể xác lẫn tinh thần. Bạn Tú Anh ở Hà Nội (tên thật là Trần Việt Anh) cho biết, dù mang thể xác là nam giới, nhưng ngay từ nhỏ Tú Anh đã nhận biết mình mang “giới tính” nữ. “Ngay từ nhỏ mình đã chơi những trò chơi mà các bạn nữ chơi, mình thích mặc đồ của các bạn nữ, đến năm cấp 3 thì điều đó càng thể hiện rõ hơn. Tuy nhiên, đó cũng là lúc mình phải đối diện với sự ngăn cấm của gia đình, sự kỳ thị của những người xung quanh và sự xa lánh của mọi người. Mình còn nhớ mãi trận đòn của bố mình, năm đó mình học cấp III, khi đi chơi cùng một bạn nam và bị bố phát hiện, đánh một trận phải nhớ suốt đời”, Tú Anh kể lại. Cũng giống như bạn Tú Anh, bạn La Lam – sinh viên trường Đại học Sân khấu Điện ảnh (tên thật là Lò Đức Thụ) chia sẻ, ngay từ khi được 4 -5 tuổi đã nhận biết được giới tính của mình là nữ, bằng chứng là chơi các trò như đánh chắt, nhảy dây rất giỏi. “Tôi còn nhớ mãi những kỷ niệm ngày thơ ấu, ngày đó nhà mình nghèo, mỗi khi bố đi làm thuê về bố xin được những bộ quần áo cũ để cho con, điều đáng nói những bộ quần áo ấy đều là của con gái, càng mặc vào mình lại càng thích thú với những bộ đồ này. Đến tuổi trưởng thành, giới tính thật của mình càng được khẳng định khi mình rung động với những bạn trai cùng trang lứa”, bạn La Lam nói. Trớ trêu thay với La Lam là khi càng muốn sống thật với giới tính thật của mình, thì lại càng bị bạn bè, xã hội và cộng đồng xung quanh kỳ thị. “Đã có lúc bạn bè mình tránh xa mình như một loại dịch bệnh, thậm chí ngay cả trong gia đình. Trước đây khi đi học về thấy mình để tóc dài nhiều người nghi ngờ và hỏi, lúc đó mình vẫn dấu và nói dối rằng phải đi diễn xuất nên để tóc dài”, bạn La Lam kể lại.

Vnmedia

Thông tư 05 của Bộ Y tế: Siết chặt việc kê đơn thuốc

Kể từ ngày 1/5/2016, các bác sỹ, y sỹ sẽ phải cẩn trọng trong việc kê đơn thuốc. Không được kê thực phẩm chức năng, mỹ phẩm trong đơn thuốc của người bệnh. Đó là một trong những điều được quy định tại Thông tư 05/2016/TT-BYT của Bộ Y tế về việc kê đơn thuốc tại các bệnh viện, phòng khám. Thông tư 05 bao gồm 15 Điều, có hiệu lực từ ngày 1/5/2016. Tại Điều 3 của Thông tư còn quy định, người kê đơn thuốc phải là bác sỹ. Riêng Y sỹ, được kê đơn thuốc khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện: Có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh và đang làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến huyện của Nhà nước hoặc tại trạm y tẽ xã, phường, thị trấn, y tế cơ quan, trường học; Và, phải có văn bản phân công của người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến huyện phân công khám bệnh, chữa bệnh theo phân cấp quản lý y tế của địa phương. Tuy nhiên, Y sỹ không được phép kê đơn thuốc thành phẩm dạng phối hợp có chứa hoạt chất gây nghiện. Trong việc kê đơn thuốc, Thông tư 05 quy định rõ, bác sỹ, y sỹ tại trạm y tế xã được phép kê đơn thuốc đối với các bệnh ở các chuyên khoa tương ứng với phạm vi khám bệnh, chữa bệnh theo quyết định trong phạm vi chuyên môn của trạm y tế xã và của bác sỹ, y sỹ. Trong trường hợp cấp cứu mà người bệnh chưa kịp làm thủ tục nhập viện, người kê đơn thuốc của bất cứ chuyên khoa nào (cả y học cổ truyền) đều được kê đơn thuốc để xử trí cấp cứu phù hợp với tình trạng của người bệnh cần cấp cứu. Đặc biệt, người kê đơn không được kê vào đơn thuốc các thuốc, chất không nhằm mục đích phòng bệnh, chữa bệnh; các thuốc chưa được phép lưu hành hợp pháp tại Việt Nam; thực phẩm chức năng; mỹ phẩm. Để tránh nhầm lẫn cho người bệnh, nội dung kê đơn thuốc được Thông tư 05 quy định rõ, như sau: Ghi đủ, rõ ràng và chính xác các mục in trong “Đơn thuốc” hoặc trong “Sổ khám bệnh” hoặc “Sổ điều trị bệnh” cần chữa trị dài ngày của người bệnh. Ghi chính xác địa chỉ nơi người bệnh đang thường trú hoặc tạm trú (số nhà, đường phố, tổ dân phố hoặc thôn, ấp, bản, xã, phường, thị trấn). Đối với trẻ dưới 72 tháng tuổi thì phải ghi số tháng tuổi và ghi tên bố hoặc mẹ của trẻ. Cạnh đó, tên thuốc phải viết theo tên chung quốc tế (INN, generic) trừ trường hợp thuốc có nhiều hoạt chất. Trường hợp ghi thêm tên thuốc theo tên thương mại thì phải ghi tên thương mại trong ngoặc đơn sau tên chung quốc tế. Ví dụ: đối với thuốc Paracetamol, viết tên thuốc theo tên chung quốc tế: Paracetamol 500mg; trường hợp ghi tên thuốc theo tên thương mại: Paracetamol 500mg (Hapacol hoặc Biragan hoặc Efferalgan hoặc Panadol,...). Khi ghi tên các loại thuốc trong đơn thuốc, phải ghi rõ nồng độ/hàm lượng, số lượng, liều dùng, đường dùng, thời điểm dùng của mỗi loại thuốc. Số lượng thuốc gây nghiện phải viết bằng chữ, chữ đầu viết hoa. Số lượng thuốc: viết thêm số 0 phía trước nếu số lượng chỉ có một chữ số (nhỏ hơn 10). Ngoài ra, Thông tư còn nêu rõ, trường hợp sửa chữa đơn thì người kê đơn phải ký tên ngay bên cạnh nội dung sửa. Gạch chéo phần giấy còn trống từ phía dưới nội dung kê đơn đến phía trên chữ ký của người kê đơn; ký, ghi (hoặc đóng dấu) họ tên người kê đơn.

Nông nghiệp

Sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi vô tội vạ

Tình trạng lạm dụng, sử dụng bừa bãi thuốc kháng sinh trong chăn nuôi dù đã được cảnh báo từ lâu do ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng, nhưng thực tế lại đang trở thành vấn nạn do không thể quản lý và kiểm soát được người chăn nuôi. Sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi vô tội vạ Các trại chăn nuôi thường trộn thuốc kháng sinh vào thức ăn cho heo ăn để phòng ngừa bệnh trong giai đoạn heo từ 20kg đến 50kg

“Mê hồn trận" kháng sinh thú y

Chúng tôi về tỉnh Đồng Nai, nơi có tổng đàn heo 1,5 triệu con, 13 triệu con gà, được xem là “thủ phủ” chăn nuôi của cả nước. Đề cập đến vấn đề sử dụng kháng sinh (KS) trong chăn nuôi, ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh phải thừa nhận, đây không còn là vấn đề mà là vấn nạn, bởi người ta đang sử dụng vô tội vạ. Trong đời con gà lông trắng từ lúc thả đến lúc xuất chuồng có 40-45 ngày, ngoài vài lần tiêm phòng là gần như các chủ trại đều sử dụng liên tục KS để phòng và điều trị các bệnh phổ biến như tiêu chảy, hô hấp... Có những loại KS, nhà sản xuất (NSX) khuyến cáo phải ngưng sử dụng từ 7-10 ngày trước lúc xuất chuồng, nhưng nhiều trại do chạy theo lợi nhuận nên hầu như không thực hiện. Nhất là các trại nuôi nhỏ lẻ, tỉ lệ tiêm phòng thấp, tỉ lệ dịch bệnh cao, chỉ cần heo, gà có dấu hiệu lơ là, bỏ ăn là vội chích, cho ăn KS. “Vừa rồi, Chi cục lấy một số mẫu kiểm tra và phát hiện dư lượng kháng sinh khá phổ biến. Tuy nhiên, để giảm dần là phải có lộ trình và câu chuyện này hoàn toàn không dễ”, ông Quang chia sẻ. Trong vai đồng nghiệp của anh Hùng, nhân viên thị trường Cty thuốc Thú y Việt Nga (Hóc Môn, TP.HCM), chúng tôi đến cửa hàng thuốc thú y N.V nằm trên địa bàn xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom để kiểm tra “tiến độ” bán các mặt hàng thuốc KS của Cty. Vừa thấy anh Hùng từ xa, bà Hoa, chủ cửa hàng to tiếng: “Em ơi, coi rút bớt mấy loại Ampicillin, Norfloxacin về đi, bán chậm lắm. Thay vào đó, cho chị ít loại “En-rồ” (Enrofloxacin) và Amox dạng bột. Ở đây người ta đang chuộng “hàng bột” trộn vào thức ăn loại 1 bịch 1 kg đấy. Rồi nữa, em về báo Cty giảm giá cho chị thêm 8-10% so với các mặt hàng KS cùng loại của các “ông” lớn như Bio, Bayer, Navetco, Anova để chị dễ đưa các trại (chăn nuôi)”. Theo bà Hoa, thuốc KS hiện có 2 loại: Dạng bột hòa tan (pha với nước) và không hòa tan (trộn với thức ăn) đựng trong bịch 0,5-1 kg, giá bán cao hoặc thấp tùy nhóm KS, nhưng thấp nhất cũng 130 ngàn đồng/kg. Thứ hai, thuốc chích 100 cc/chai giá trên 100 ngàn đồng.... Ngoài ra, cũng có loại 50 cc của nước ngoài gồm nhiều thành phần KS phối hợp như Chlopheniramin, Gentamycin, Tylosin có giá đến 600-700 ngàn đồng/chai. “Đặc biệt, có loại kháng sinh như Amoxicillin 15 gr, có đến mấy chục tên thương mại điều trị trong hô hấp, viêm vú, viêm tử cung rất phổ biến, hướng dẫn của NSX là sau khi dùng phải đến 14 ngày mới xuất chuồng nhưng heo bệnh họ mua về chích, chỉ sau mấy ngày là đã thấy bán rồi”, bà Hoa nói. Theo ông Hưởng, cán bộ thú y xã Bắc Sơn, toàn xã có hơn 50 ngàn con heo, trong đó có khoảng 10% là hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, còn lại là chăn nuôi tập trung với qui mô trên 100 con/trại. Ở đây, trại nào, hộ nuôi nào cũng sử dụng kháng sinh và phải chích kéo dài liên tục trong 3 ngày. Trường hợp heo viêm phổi, ho sù sụ thì càng phải “đánh” mạnh hơn, vừa chích vừa trộn thức ăn. Nhìn chung, tất cả các loại KS sau khi sử dụng đều có thời gian cách ly trung bình 7-10 ngày, nên gặp thời điểm heo gần ngày xuất chuồng mà bị “bệnh”, nhất là vào thời điểm nắng nóng như hiện nay là người tiêu dùng lãnh đủ. Quản lý kiểu gì cũng thua Theo tìm hiểu chúng tôi, trên thị trường thuốc KS đã và đang thực sự là “mê hồn trận” với trên dưới 20 chục nhóm gồm Ampicillin, Tetracyclin, Norfloxacin, Streptomycin, Colistin, Tiamulin, Lincomycin, Penicillin, Enrofloxacin, Gentamycin, Amoxillin, Tylosin, Oxytetracylin... “núp” dưới hàng trăm tên thương mại khác nhau của vô số Cty thuốc Thú y. Trong đó, hầu hết đều có thành phần hàm lượng KS rất cao, không chỉ “đơn chất” mà còn phối kết hợp KS khác trong cùng sản phẩm. Chẳng hạn, sản phẩm Coli-flox điều trị dịch tả có 2 thành phần là Kanamycin và Colistin; sản phẩm Pharcolapi có 2 thành phần là Ampicllin và Colistin được NSX quảng cáo là “Hỗn dịch kháng sinh tổng hợp đa giá”; sản phẩm Pharseptyl L.A có Trimethoprim và Sulpha cũng được gọi là “kháng khuẩn tổng hợp đa giá” (!?)... Điều đáng nói là, trên chai 100 cc tiêm chích, hàng chữ chú thích thời gian bắt buộc phải ngưng sử dụng lại rất nhỏ, căng mắt đọc mới thấy.... Thậm chí, ngay cả Chloramphenicol, một loại KS nằm trong danh mục cấm của Bộ NN-PTNT, nhưng trên thị trường vẫn thấy xuất hiện nhan nhản dưới các tên thương mại như Doc, Son, Tenicol... chuyên đặc trị tiêu chảy, E.coli, phó thương hàn mà chỉ khi đọc kỹ thành phần mới phát hiện có Chloramphenicol và Oxytetracyllin. Thế nên, trong một cửa hàng bán thuốc thú y, gần như các sản phẩm KS chiếm thế “áp đảo”, sau cùng mới là các loại thuốc bổ, phụ trợ, Premix (thức ăn bổ sung). Theo hướng dẫn của Hội Nông dân xã Bắc Sơn, chúng tôi tiếp tục đến trại nuôi của ông Huỳnh Văn Thắng ở ấp Sông Mây với qui mô gần 150 con heo nái và 200 con heo thịt. Ông Thắng khoe năm 2011 vinh dự nhận được giấy chứng nhận Trang trại vàng do báo Nông nghiệp VN trao tặng. Ông thừa nhận mấy năm gần đây dịch bệnh nhiều nên đàn heo sử dụng KS cũng rất lớn, chi phí thuốc thú y không dưới 200 triệu đồng/tháng, có loại KS hôm nay chích hết nhưng hôm sau lại kháng nên thay đổi liên tục. “Vì vậy, gần như có một điểm chung là các trại nuôi đều trộn KS vào thức ăn cho heo ăn trong giai đoạn từ 20 kg đến 50 kg (kéo dài 2 tháng) để phòng ngừa tiêu chảy, ho, bỏ ăn. Sau đó, heo bệnh lúc nào thì “dập” lúc đó, kể cả thời điểm heo đạt trọng lượng 90-100kg đủ tiêu chuẩn xuất chuồng. “Hầu hết các Cty thuốc đều có trụ sở tại TP.HCM nhưng họ có nhân viên phân bổ khắp nơi. Thỉnh thoảng họ mời đi dự hội thảo để bán thuốc mới, tui chỉ nhớ tên thuốc chứ nói thành phần, hàm lượng KS trong đó là tui chịu”, ông Thắng nói. Vẫn theo ông Thắng, hiện bên ngành y tế bán thuốc Cloramphenicol 250 mg điều trị tiêu chảy cho người, nhưng một số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ thường mua về sử dụng cho heo rất hiệu quả mà giá cũng rẻ. Một vỉ 10 viên có 6.000 đồng, mua về nghiền nhỏ rồi trộn vào thức ăn cho heo con mới tách mẹ. Theo ông Nguyễn Trung Thành, trưởng Trạm thú y huyện Trảng Bom, người chăn nuôi đang sử dụng KS không theo qui trình chuẩn nào cả, đặc biệt là không theo hướng dẫn của NSX ghi trên bao bì, chủ yếu dựa vào kinh nghiệm, người đi trước chỉ dẫn người sau, nên việc họ sử dụng thế nào là quyền của từng trang trại, của các hộ nuôi. “Trạm không thể kiểm tra mà tuyên truyền là chính bằng cách lồng ghép trong các buổi hội thảo của các Cty thuốc về địa phương tổ chức, trong đó chủ yếu nhấn mạnh đến việc sau khi sử dụng KS thì phải có thời gian cách ly trước khi xuất bán ra thị trường”.

Vietnamnet

Yêu cầu Hưng Yên kiểm tra việc rửa rau ở nước thải đầy phân

Trước tình trạng người dân xã Yên Hoà, huyện Yên Mỹ rửa rau dưới dòng nước thải chứa phân và nhiều vỏ lọ thuốc trừ sâu trước khi bán, Tổ công tác liên ngành Trung ương về An toàn Thực phẩm đã có công văn chỉ đạo Hưng Yên kiểm tra và có báo cáo sớm về tình trạng này.

Kênh nước thải hứng phân và nhiều vỏ chai thuốc trừ sâu là nơi rửa rau

Trước đó, thông tin từ các trang báo phản ánh rõ tình trạng người dân xã Yên Hòa, Yên Mỹ (Hưng Yên) - nơi cung cấp rau cho rất nhiều chợ đầu mối lớn cũng như thủ đô Hà Nội - đang từng ngày dùng nguồn nước bẩn tại các con kênh chứa nhiều rác, phân lợn, nước sinh hoạt thải ra để rửa rau hàng ngày mang đi bán. Không những thế, gà chết ném xuống, những người đi làm đồng hay đi phun thuốc trừ sâu cũng tranh thủ xuống con kênh chết này để rửa vật dụng, những lọ thuốc trừ sâu được ném vương vãi trên mặt nước. Người dân ở đây cho biết, rửa rau ở nguồn kênh này tuy nước bẩn nhưng thoải mái, nhanh gọn, tiện lợi hơn so với việc lấy từng chậu nước ở nhà rửa, vừa không sạch đất mà tốn và lâu hơn rất nhiều. Mỗi ngày, có hàng trăm bó rau được người dân nơi đây rửa bằng nguồn nước hôi thối, tanh tưởi của phân, những đám bọ gậy, ruồi muỗi với nhiều nguồn bệnh nguy hiểm. Dù có cống to ở rãnh nhỏ nhưng nguồn nước ở đây luôn tích tụ lại và nếu có chảy, nguồn phân này cũng đổ ra dòng kênh lớn ở bên ngoài và lưu lại, không có chỗ thoát.

Kiểm tra nóng

Công văn số 1657/ATTP-NĐ của Tổ công tác liên ngành Trung ương về Vệ sinh an toàn thực phẩm nêu rõ: Đề nghị Đồng chí Chánh Văn phòng UBND tỉnh Hưng Yên và Đồng chí Cục trưởng Cục Quản l‎ý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản chỉ đạo các đơn vị chức năng tại địa phương triển khai gấp một số nội dung sau: 1. Kiểm tra thông tin, xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật. Ngăn chặn ngay việc rửa rau ngay ở những kênh mương ô nhiễm như phản ánh của báo. 2. Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm đối với sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm trên địa bàn, đặc biệt trong thời gian này Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có chỉ đạo quyết liệt về việc đảm bảo an toàn thực phẩm đối với rau, thịt và quản lý chặt chẽ vật tư nông nghiệp 3. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao ý thức, trách nhiệm của chính quyền các cấp, người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm. Đặc biệt chú ý giáo dục tuyên truyền cho nhân dân thay đổi những phong tục tập quán lạc hậu, phổ biến những kiến thức khoa học trong trồng trọt, chăn nuôi, bảo quản và chế biến thực phẩm an toàn. 4. Báo cáo kết quả triển khai về Cục An toàn thực phẩm để tổng hợp, báo cáo Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về Vệ sinh an toàn thực phẩm. Một số hình ảnh báo chí phản ánh về tình trạng rửa rau trước khi đưa bán của người dân xã Yên Hoà, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên những ngày qua.

 

Ngày 04/04/2016
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.



• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích