Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 6 7 5 2 0
Số người đang truy cập
1 3 9 9
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo ngày 26/3 đến 28/3 năm 2016

Nhân dân 

Chia sẻ, nâng cao trình độ chuyên môn chuyên ngành cấp cứu

Ngày 25/3, Hội nghị quốc tế về y học cấp cứu 2016 đã khai mạc tại Hà Nội. Đây là diễn đàn khoa học để các GS, bác sĩ, cán bộ y tế của Việt Nam và thế giới học tập, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn về chuyên ngành cấp cứu. Phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cho biết: Cấp cứu là một chuyên ngành luôn phải đối mặt với những khó khăn nhất của y học lâm sàng, người cán bộ làm công tác cấp cứu luôn phải chạy đua với thời gian, với giờ vàng để tìm kiếm cơ hội sống cho người bệnh. Sự phát triển mạnh mẽ của các khoa cấp cứu đã tạo điều kiện rất thuận lợi cho các chuyên ngành phát triển các kỹ thuật chuyên sâu và ngược lại các chuyên ngành lâm sàng cũng hỗ trợ cho chuyên ngành cấp cứu thực hiện được nhiều kỹ thuật can thiệp cấp cứu chuyên sâu. Thông qua các chương trình đào tạo và chuyển giao kỹ thuật, chuyên ngành cấp cứu đã chuyển giao nhiều kỹ thuật cho các bệnh viện tỉnh, huyện và TP lớn. Hội nghị lần này đánh dấu sự lớn mạnh không ngừng của chuyên ngành cấp cứu đã đóng góp lớn cho nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe của nhân dân. Bộ Y tế đánh giá cao những thành tựu của chuyên nghành cấp cứu trong những năm qua, trong đó phải kể đến Bệnh viện Bạch Mai, khoa cấp cứu  A9, Hội Hồi sức cấp cứu và Chống độc Việt Nam. Bộ Y tế mong rằng chuyên ngành cấp cứu tiếp tục phối hợp với các Tổ chức quốc tế, tăng cường đào tạo và nghiên cứu khoa học giúp cho chuyên ngành cấp cứu phát triển ở tầm cao mới. Tại Hội nghị lần này, các đại biểu trình bày các báo cáo khoa học với nhiều chủ đề bổ ích nhằm cập nhật kiến thức, tiến bộ mới trong y học cấp cứu như: Cấp cứu và cấp cứu chấn thương, Siêu âm trong hồi sức cấp cứu, Đột quỵ cấp, Thông khí nhân tạo, Thăm dò huyết động trong Hồi sức cấp cứu, Hội thảo cấp cứu trước viện; Hội thảo mạng lưới toàn cầu GREAT;  Hội thảo đào tạo điều dưỡng và paramedic. Hội thảo sinh viên đại học y về Y học cấp cứu. Nhân dịp này, Bộ Y tế  trao kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” của Bộ Y tế cho GS Joseph Rohan Lex - người đã có  nhiều đóng góp cho hệ thống cấp cứu Việt Nam. Trong 7 năm qua GS Joseph Rohan Lex đã thực hiện  nhiều chương trình hội thảo khoa học cấp cứu, nhiều chương trình đào tạo tại các bệnh viện. Thứ trưởng cũng cảm ơn các GS, bác sĩ của chuyên ngành cấp cứu trong nước và quốc tế đã có nhiều nỗ lực cố gắng trong nhiều năm qua, đóng góp hiệu quả cho những thành tựu chung của ngành Y tế.

Ung thư vú: Không phải thảm họa nếu phát hiện bệnh sớm

Tại hội thảo khoa học "Tiếp cận toàn diện trong kiểm soát ung thư vú (UTV)", do Bộ Y tế tổ chức ngày 26-3, các chuyên gia đầu ngành cho rằng, bệnh UTV không phải là "án tử" nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Theo số liệu của Viện Nghiên cứu phòng chống ung thư - Bệnh viện K, mỗi năm có khoảng 12.000 trường hợp mới mắc căn bệnh UTV, hơn 4.000 ca tử vong (chiếm 20% trong tổng số các loại bệnh ung thư). Trong 15 năm trở lại đây, số ca mắc UTV liên tục tăng nhanh, chiếm hàng thứ nhất trong các loại bệnh ung thư ở phụ nữ. Theo Phó Giám đốc Bệnh viện K Trần Văn Thuấn, trên thế giới, tỷ lệ sống khi mắc UTV đã tăng lên nhờ bệnh nhân được chẩn đoán sớm, nhờ áp dụng các phương pháp điều trị mới. Bởi vậy, việc tầm soát và phát hiện sớm UTV có ý nghĩa rất lớn trong tiến trình điều trị căn bệnh này. Nếu được phát hiện khi bệnh ở giai đoạn đầu, tỷ lệ chữa khỏi bệnh lên tới hơn 80-90%. Những năm gần đây, Việt Nam đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng chống bệnh UTV. Tuy thế, thống kê cho thấy còn một tỷ lệ đáng kể bệnh nhân được chẩn đoán, phát hiện UTV khi bệnh đã ở giai đoạn muộn, đồng nghĩa với chất lượng điều trị và chất lượng sống của người bệnh đều hạn chế, chi phí điều trị đắt đỏ, tỷ lệ sống sót không cao. Nhiều gia đình, chỉ vì dồn sức cứu chữa cho người thân mà lâm cảnh nợ nần, khánh kiệt. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để sớm phát hiện bệnh và không rơi vào cảnh bần cùng vì bệnh UTV? Điều quan trọng là người bệnh phải biết "lắng nghe cơ thể mình", đồng thời tạo thói quen đi khám sức khỏe định kỳ và khám khi có bất cứ dấu hiện bất thường nào. Có nhiều biện pháp điều trị UTV: Phẫu thuật, xạ trị cũng như kết hợp với các phương pháp điều trị khác (liệu pháp nội tiết tố, liệu pháp sinh học). Tuy nhiên, giải pháp then chốt vẫn là tìm cách phát hiện bệnh sớm. Việc tầm soát, phát hiện sớm UTV không chỉ có ý nghĩa nâng cao cơ hội điều trị bệnh hiệu quả, mà còn có ý nghĩa kinh tế - xã hội to lớn.

Cứu bé gái chín tháng tuổi trúng đạn từ súng tự chế

Ngày 26-3, BVĐK Lâm Đồng, đã tiếp nhận, mổ cấp cứu bé gái chín tháng thuổi ở huyện Đác G’Long, tỉnh Đắc Nông, do trúng tám viên đạn từ súng tự chế. Bệnh nhi nhập viện tối 25-3, trong tình trạng mất nhiều máu. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã phẫu thuật khẩn cấp lấy được bốn viên đạn chì ra khỏi chân phải, còn bốn viên ở vùng bụng, ngực và chân trái của bệnh nhi vẫn chưa thể phẫu thuật, vì sức khỏe còn rất yếu…

Số ca nhiễm vi-rút Zika tăng nhanh tại nhiều nước

Theo Roi-tơ và TTXVN, Viện Y tế quốc gia Cô-lôm-bi-a thông báo, nước này đã ghi nhận thêm 3.114 ca nhiễm vi-rút Zika, nâng tổng số ca dương tính với loại vi-rút này lên 58.838 người, trong đó có hơn 10.800 phụ nữ mang thai. Ngoài ra, Cô-lôm-bi-a cũng ghi nhận 381 ca mắc các hội chứng thần kinh, cùng 35 ca mắc hội chứng liệt mềm cấp. Tất cả những người bệnh này đều có tiền sử nhiễm vi-rút Zika. Sau Bra-xin, Cô-lôm-bi-a là nước đứng thứ hai về số ca mắc vi-rút Zika tại khu vực Mỹ la-tinh và Ca-ri-bê. Tân Hoa xã đưa tin, Bộ Y tế Chi-lê xác nhận trường hợp đầu tiên tại nước này nhiễm vi-rút Zika qua đường tình dục. Đây được coi là cách lây nhiễm duy nhất vi-rút Zika trong khu vực lục địa của Chi-lê, nơi không có sự hiện diện của muỗi Aedes, loài muỗi lây truyền vi-rút Zika. Cơ quan chức năng Chi-lê cho biết, người bệnh là một phụ nữ 46 tuổi, có bạn trai bị nhiễm vi-rút Zika tại Ha-i-ti. Đến nay, khu vực lục địa của Chi-lê đã ghi nhận 10 ca nhiễm vi-rút Zika và tất cả các trường hợp này đều bị nhiễm vi-rút trước khi nhập cảnh. Tân Hoa xã dẫn nghiên cứu của các nhà khoa học Anh và Bra-xin cho biết, vi-rút Zika có thể đã xuất hiện tại Bra-xin vào năm 2013. Các nhà khoa học sử dụng các mẫu vi-rút Zika trên toàn nước Bra-xin để tìm những đột biến gien trong chuỗi di truyền, và nhận thấy, các mẫu này rất giống với chủng vi khuẩn được phát hiện vào năm 2013 ở vùng đảo Pô-li-nê-di thuộc Pháp. Các nhà khoa học ước tính, vi-rút Zika có thể xuất hiện ở Bra-xin từ tháng 5 đến tháng 12-2013. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ đề nghị các cặp vợ chồng trì hoãn kế hoạch mang thai nếu một trong hai người có dấu hiệu nhiễm vi-rút Zika. Theo đó, phụ nữ nhiễm vi-rút Zika cần hoãn mang thai ít nhất tám tuần sau khi phát hiện những triệu chứng đầu tiên, còn nam giới nhiễm vi-rút Zika phải đợi ít nhất sáu tháng. CDC cũng khuyến cáo, nam giới và phụ nữ đã tiếp xúc vi-rút Zika nhưng không có triệu chứng bệnh thì phải hoãn ít nhất tám tuần trước khi quyết định có con, để giảm thiểu nguy cơ bào thai bị khuyết tật.

Hà Nội mới

Bốn công ty bị đình chỉ hoạt động vì bán nguyên liệu Salbutamol trái quy định

Theo tin từ Bộ Y tế, thời gian qua, Bộ đã triển khai công tác hậu kiểm đối với các cơ sở nhập khẩu Salbutamol và phát hiện 4 công ty có bán loại nguyên liệu này cho những cơ sở không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc (KDT) theo quy định. Bộ Y tế đã ban hành quyết định đình chỉ hoạt động KDT, tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện KDT, ngừng xem xét tiếp nhận hồ sơ xuất nhập khẩu thuốc; đồng thời, đề nghị Sở Y tế địa phương thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện KDT, nguyên liệu làm thuốc của các đơn vị vi phạm nói trên. Bộ đã chuyển hồ sơ vi phạm của Công ty TNHH Hóa dược quốc tế Phương Đông, Công ty CP Dược Minh Hải, Công ty TNHH Hóa dược Minh Anh sang Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) để tiếp tục làm rõ. Salbutamol là nguyên liệu được sử dụng để sản xuất thuốc điều trị hen suyễn, điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Trong năm 2014 và 2015, Bộ Y tế cho nhập hơn 9.000kg Salbutamol. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi đã sử dụng chất này để phối trộn vào thức ăn gia súc, gia cầm nhằm kích thích tăng trưởng. Bộ Y tế đã đề nghị đưa các nguyên liệu, thuốc bị cấm sử dụng trong các lĩnh vực khác (như nguyên liệu Salbutamol đối với ngành nông nghiệp) vào danh mục "thuốc phải kiểm soát đặc biệt".

50% người bị tai nạn, thương tích không được cấp cứu ban đầu

Đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị quốc tế về y học cấp cứu, diễn ra ngày 25-3 tại Hà Nội. Theo ý kiến chuyên gia, kỹ năng sơ cứu cho người bị nạn của người dân Việt Nam hiện vẫn còn kém. Có tới 50% số người bị tai nạn thương tích không được cấp cứu ban đầu, hoặc cấp cứu không đúng cách trước khi được đưa đến B), dẫn tới hậu quả đáng tiếc. Trong nhiều trường hợp, người gặp nạn được sơ cứu tại chỗ nhưng do không được vận chuyển cấp cứu đúng cách nên đã tử vong trên đường đến BV hoặc tình trạng bệnh nặng thêm... Theo Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam, để giảm thiểu tình trạng nói trên, cần mở các lớp tập huấn tại BV, trong cộng đồng nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng sơ - cấp cứu cho người dân..

Hà Nội thành lập 4 đoàn kiểm tra công tác tiêm chủng

Sở Y tế Hà Nội vừa ra quyết định thành lập 4 đoàn kiểm tra công tác tiêm vắc xin sởi - rubella cho đối tượng 16-17 tuổi trong các trường THPT. Theo đó, từ ngày 29-3 đến 2-4, các đoàn sẽ kiểm tra công tác điều tra, lập danh sách tiêm chủng, dự trù nhu cầu vật tư, trang thiết bị cũng như thực hiện các quy định về an toàn tiêm chủng tại các điểm tiêm... Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho biết, khoảng 130.000-150.000 em lứa tuổi 16-17 tuổi trên toàn thành phố sẽ được tiêm vắc xin sởi - rubella. Địa điểm tiêm là trường THPT, thời gian tiêm từ ngày 29-3 đến 2-4, tiêm vét trong ngày 8 và 9-4. Những đối tượng không đi học sẽ được tiêm tại trạm y tế xã, phường vào ngày tiêm chủng thường xuyên của tháng 4-2016 và tiêm vét vào ngày tiêm chủng thường xuyên của tháng kế tiếp. Năm 2014-2015, chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella đã được triển khai thành công trên toàn quốc với gần 20 triệu trẻ từ 1 đến 14 tuổi được tiêm, đạt tỷ lệ 98,2%. Sau chiến dịch nói trên, số ca mắc sởi đã giảm hàng chục lần. Chiều 27-3, theo tin từ Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, việc triển khai đăng ký trực tuyến tiêm vắc xin dịch vụ "5 trong 1" Pentaxim đợt 4 tại 131 Lò Đúc sẽ bắt đầu từ 9h ngày 29-3 tại địa chỉ website: tiemvacxin.vn. Đối tượng đăng ký tiêm là những trẻ từ 2 tháng tuổi đến 24 tháng tuổi, tính đến ngày tiêm (trẻ sinh từ ngày 5-4-2014 đến 29-2-2016 hoặc chưa được tiêm, tiêm chưa đủ mũi vắc xin "5 trong 1"). Danh sách trẻ đăng ký tiêm thành công sẽ được niêm yết công khai tại website của Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương và điểm tiêm 131 phố Lò Đúc trong ngày 29-3. Việc tiêm vắc xin sẽ được thực hiện từ ngày 5-4 đến 29-4. Số lượng vắc xin Pentaxim trong đợt tiêm lần này là 2.500 liều.

Không kê thực phẩm chức năng, mỹ phẩm vào đơn thuốc

Theo Thông tư, người kê đơn thuốc là bác sỹ, y sỹ được kê đơn thuốc khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện: Có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh và đang làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến huyện của Nhà nước hoặc trạm y tế xã, phường, thị trấn, y tế cơ quan, trường học (trạm y tế xã); có văn bản phân công của người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến huyện phân công khám bệnh, chữa bệnh theo phân cấp quản lý y tế của địa phương. Đây là quy định đáng chú ý trong T hông tư của Bộ Y tế quy định về việc kê đơn của bác sỹ, y sỹ. Bác sỹ, y sỹ tại trạm y tế xã được phép kê đơn thuốc đối với các bệnh ở các chuyên khoa tương ứng với phạm vi khám bệnh, chữa bệnh đa khoa được quyết định trong phạm vi chuyên môn của trạm y tế xã và của bác sỹ, y sỹ. Trong trường hợp cấp cứu người bệnh mà chưa kịp làm thủ tục nhập viện, người kê đơn thuốc của bất cứ chuyên khoa nào (kể cả y học cổ truyền) đều được kê đơn thuốc để xử trí cấp cứu phù hợp với tình trạng của bệnh cấp cứu. Thông tư cũng nêu rõ, chỉ được kê đơn thuốc sau khi đã có kết quả khám bệnh, chẩn đoán bệnh. Kê đơn thuốc phù hợp với chẩn đoán bệnh và mức độ bệnh. Số lượng thuốc được kê đơn thực hiện theo Hướng dẫn chẩn đoán và Điều trị của Bộ Y tế.

Ngành y tế ứng dụng phần mềm trong điều hành khám chữa bệnh

Sáng ngày 24/3/2016, tại 75 Đinh Tiên Hoàng, VNPT Hà Nội đã phối hợp với Sở Y tế Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn Triển khai phần mềm Báo cáo số liệu khám chữa bệnh (e-Report) cho tất cả các cơ sở y tế tại Hà Nội. Phầm mềm e-Report là sản phẩm công nghệ thông tin của VNPT có khả năng giúp cho ngành y tế từng bước thực hiện cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành khám chữa bệnh tại các bệnh viện và các trung tâm y tế trên địa bàn. Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Văn Yên, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, ông Lương Cao Chí, Phó Giám đốc VNPT Hà Nội, trên 150 cán bộ nhân viên thuộc các cơ sở y tế Hà Nội – bao gồm các cán bộ phụ trách công nghệ thông tin và tổng hợp báo cáo tại các bệnh viện, cơ sở y tế. Tại buổi tập huấn, đại diện VNPT đã giới thiệu và hướng dẫn chi tiết sử dụng hệ thống báo cáo E-Report tới các CBNV y tế, trực tiếp hướng dẫn thao tác và thực hành trên hệ thống máy tính, đảm bảo các cơ sở y tế trên địa bàn Hà Nội có thể dễ dàng  cập nhật và sử dụng hệ thống. Sử dụng hệ thống báo cáo động e-Report của VNPT, các đơn vị trong Sở y tế Hà Nội có thể thực hiện quy trình báo cáo nhanh, rút ngắn thời gian xử lý thông tin, bên cạnh đó, hệ thống có khả năng mở rộng số lượng báo cáo và không hạn chế số cấp của đơn vị, dễ dàng thu thập và tự động tổng hợp số liệu báo cáo theo các cấp đơn vị từ dưới lên trên. Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Yên – Phó Giám đốc Sở y tế cho biết, qua quá trình triển khai thực hiện từ tháng 8/2015, đến tháng 12/2015, Sở Y tế đã tiến hành thử nghiệm sử dụng hệ thống báo cáo này tại 10 cơ sở y tế là Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Xanh Pôn, Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn, Ba Vì, Hoài Đức, Mỹ Đức, Bắc Thăng Long, Hà Đông, Mê Linh. Đánh giá kết quả thử nghiệm, ông cho biết, phần mềm Báo cáo số liệu khám chữa bệnh e-Report của VNPT hoạt động ổn định, đã bước đầu đạt hiệu quả, có thể giúp các đơn vị tiết kiệm được thời gian, nguồn lực và chi phí trong quá trình điều hành, quản lý, giúp cho lãnh đạo Sở Y tế kịp thời nắm bắt thông tin khám chữa bệnh từ các đơn vị cơ sở để có những chỉ đạo nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu khám bệnh cho người dân. Hiện nay, việc khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn Hà Nội được đánh giá là luôn quá tải. Vì vậy, công tác quản lý, tổng hợp báo cáo số liệu tại các cơ sở y tế nếu vẫn thực hiện bằng phương pháp thủ công, truyền thống, báo cáo bằng văn bản… sẽ dẫn đến việc sai số rất nhiều và chưa có tính cập nhật kịp thời. Hy vọng rằng, trong thời gian tới, với sự phối hợp của VNPT Hà Nội, việc triển khai phần mềm Báo cáo số liệu khám chữa bệnh e-Report tại các bệnh viện và các cơ sở y tế sẽ giúp Sở y tế Hà Nội nâng cao hiệu quả và chất lượng công tác điều hành, làm tốt công tác quản lý, hỗ trợ tích cực và tiết kiệm thời gian, ưu tiên cho công tác khám chữa bệnh phục vụ người dân.

Thanh niên

Trị 'tận gốc' tiêu cực trong kê đơn thuốc

Thảo luận tại hội trường về dự thảo luật Dược (sửa đổi) hôm qua (25.3), nhiều đại biểu đề nghị bổ sung các quy định về quản lý giá thuốc. Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật Dược (sửa đổi) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, do Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai trình bày cho biết dự thảo lần này đã tiếp thu, sửa đổi nhiều, với nhiều chính sách mới, như ưu tiên phát triển y học cổ truyền; siết chặt quản lý việc bán rộng rãi một số loại thuốc có nguy cơ dễ bị lạm dụng hoặc dễ gây kháng thuốc.

Siêu thị có thể bán thuốc

Đáng chú ý, dự thảo lần này quy định mở rộng dịch vụ bán thuốc nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân như cho phép bán một số loại thuốc theo danh mục hạn chế tại các cơ sở kinh doanh như siêu thị, cửa hàng tiện ích... Tuy nhiên, đại biểu (ĐB) Huỳnh Văn Tính (Tiền Giang) nói: “Đã cho phép thì dễ lợi dụng bán tràn lan và khó quản lý, hệ quả không tốt cho sức khỏe người dân. Tôi thấy các siêu thị chỉ nên bán các thực phẩm chức năng hoặc mỹ phẩm. Còn bây giờ đưa thuốc tây vào đó sẽ rất khó”. Bên cạnh đó, ĐB Tính đề cập đến quy định bán thuốc kèm theo đơn bác sĩ đã có từ rất lâu nhưng không mấy hiệu thuốc thực hiện. “Ở VN mua thuốc dễ hơn rau ngoài chợ. Hệ lụy là thuốc gây hậu quả không tốt cho sức khỏe người dân. Tôi đề nghị phải có quy định tăng thẩm tra chặt chẽ vấn đề này. Quy định xử phạt nặng, thậm chí đóng cửa thu hồi giấy phép vĩnh viễn những cơ sở vi phạm, như vậy mới nền nếp”, ĐB này đề nghị.

Hạn chế các tầng lớp trung gian

Theo ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận), mặc dù trong luật không có quy định nào về việc độc quyền nhập khẩu thuốc nhưng trong thực tế lại có chuyện hạn chế về cấp phép. Tình trạng này dẫn đến khan hiếm thuốc và thuốc qua nhiều tầng lớp trung gian nên đã đẩy giá thuốc lên cao. “Một hộp thuốc điều trị viêm gan C, giá các nhà thuốc lớn nhập về VN chỉ khoảng 200 USD, tương đương hơn 4 triệu đồng, trong khi đó người bệnh VN hiện giờ phải mua hộp thuốc này với giá 14 triệu đồng. Thật vô lý khi người dân ta còn nghèo mà phải dùng thuốc giá cao. Tôi đề nghị rà soát quy định ở trong luật, bổ sung, làm thế nào đó để không có kẽ hở cho việc hạn chế độc quyền nhập khẩu thuốc, dẫn đến tình trạng khan hiếm thuốc và nâng giá thuốc”, ĐB Cương nhấn mạnh. ĐB Phạm Khánh Phong Lan (TP.HCM) chỉ rõ: “Tình trạng một số loại thuốc có giá còn cao, nguyên nhân là do độc quyền nâng giá, thuốc qua nhiều tầng lớp trung gian cũng như tiêu cực trong kê đơn”. Từ đó ĐB này đề nghị bổ sung quy định hạn chế các tầng lớp trung gian. “Nếu chúng ta làm được điều này thì sẽ góp phần sắp xếp lại mạng lưới lưu thông phân phối thuốc đang quá thừa, với gần 2.000 công ty phân phối thuốc và một loại thuốc nếu như từ lúc nhập khẩu hay sản xuất ra đến tay người bệnh mà trải qua quá nhiều tầng lớp trung gian thì chắc chắn giá thuốc sẽ đội lên”, ĐB Lan nói đồng thời đề nghị không chỉ có một giải pháp đấu thầu mà còn mở hướng về định suất với khung giá thuốc do Bộ Y tế hay bảo hiểm y tế đàm phán được. Về chuyên môn, phải lưu ý đồng bộ xây dựng phác đồ điều trị chuẩn, chống lạm dụng thuốc cũng như tăng vai trò của hội đồng thuốc và điều trị thì mới trị tận gốc được vấn đề tiêu cực trong kê đơn. Đề cập đến quy định công bố giá thuốc trúng thầu, ĐB Nguyễn Văn Tiên (Tiền Giang), bày tỏ: “Trên thực tế đang có tình trạng hai địa phương gần nhau, cùng một loại thuốc, cùng chất lượng, địa phương này mua giá 1 đồng, địa phương kia mua giá 1,5 đồng, về lý rất đúng nhưng về tình rất gian. Tức là mọi sự đúng quy trình, đúng pháp luật, chỉ có nhà nước mất tiền. Trong luật Đấu thầu chúng tôi kiểm tra cũng không có điều nào quy định sau khi đấu thầu xong kết quả khác nhau thì xử lý như thế nào. Cho nên chúng tôi đề nghị trong luật Dược quy định khi giá thuốc đã được công bố bởi Bộ Y tế nếu cảm thấy chênh lệch bất hợp lý thì báo cáo Chính phủ xử lý để điều chỉnh cho phù hợp. Chúng ta không thể đầu hàng chuyện đấy được”.

Viện Vệ sinh dịch tệ Trung ương tiêm vắc xin Pentaxin đợt 4

Trung tâm dịch vụ Khoa học kỹ thuật & Y tế dự phòng, Viện Vệ sinh Dịch tễ TƯ sẽ tổ chức đăng ký tiêm đợt 4 Pentaxim trực tuyến trên các website vào ngày 29/3 tới. Theo đó sẽ có 2.500 liều vắc xin dành cho trẻ 2 tháng tuổi đến ≤ 24 tháng tuổi sinh trong khoảng 5/4/2014-29/2/2016. Đối tượng đăng ký tiêm vắc xin Pentaxim là tất cả các trẻ đủ 2 tháng tuổi đến 24 tháng tuổi - tính đến ngày tiêm (trẻ sinh trong khoảng từ ngày 5/4/2014 đến 29/02/2016, chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi vắc xin 5 trong 1). Để tiêm chủng tại TT Dịch vụ KHKT & Y tế dự phòng, Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ (131 Lò Đúc), phụ huynh đăng ký trực tuyến qua địa chỉ website duy nhất: tiemvacxin.vn Đăng ký tiêm chủng vắc xin Pentaxim trên đều bắt đầu từ 9h ngày 29/3/2016 và chỉ những phiếu đăng ký từ thời điểm này mới được coi là hợp lệ.

An ninh Thủ đô

Công bố 6 cơ sở đủ khả năng xét nghiệm virus Zika

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế cho biết, trên cả nước hiện nay có 6 cơ sở có thể xét nghiệm một cách chính xác bệnh nhân có nhiễm virus Zika hay không. Cụ thể gồm: Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur TP.HCM, Viện Pasteur Nha Trang, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM và sắp tới đây là Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội. Những bệnh nhân có các triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết nhưng qua xét nghiệm cho kết quả âm tính cần phải nghĩ ngay tới việc nhiễm virus Zika và nên đến 6 cơ sở y tế trên để làm xét nghiệm. Cũng liên quan đến vấn đề này, hiện đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long làm trưởng đoàn vẫn đang tiếp tục kiểm tra, làm việc tại 4 tỉnh/thành phố nơi bệnh nhân người Úc nhiễm virus Zika đã đến trong thời gian ở Việt Nam. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu cả 4 địa phương này phải nâng cao mức độ cảnh báo, mức độ phòng chống dịch và tăng cường triển khai các hoạt động phòng chống dịch.

Ngậm đầu bút bi, một bé trai tử vong

Thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhi là bé trai, nhập viện trong tình trạng ngừng tuần hoàn, suy hô hấp, không còn phản xạ do bị dị vật bịt kín đường thở. Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, trước đó, khi đang trong giờ học, bé trai này cho đầu bút bi vào miệng ngậm, bất ngờ đầu tròn phía trên của nắp bút tụt vào họng khiến bé ho sặc sụa rồi lịm đi. Tại Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhi được các bác sĩ nỗ lực cấp cứu, ép tim, sau khoảng 10 phút tim đập trở lại. Bệnh nhi được đặt nội khí quản đảm bảo đường thở, rồi chuyển sang Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương, gắp ra dị vật là một đầu tròn nắp bút bi. Tuy nhiên, do thời gian ngừng tuần hoàn quá lâu trước khi được đưa đến bệnh viện, não tổn thương nặng do thiếu oxy quá lâu, sau hơn 20 ngày hồi sức tích cực, bệnh nhân luôn trong tình trạng hôn mê, phải thở máy và đã tử vong. 

Bé 5 tuổi ở Ninh Bình tử vong không phải do tiêm vắc xin viêm màng não mô cầu

Những ngày qua xuất hiện thông tin một bé gái 5 tuổi ở xã Yên Thắng, huyện Yên Mô (Ninh Bình) bị tử vong do tiêm vắc xin viêm màng não mô cầu được 5 ngày đã gây hoang mang trong dư luận. Sáng 27/3, trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Vũ Mạnh Dương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Ninh Bình khẳng định bé gái 5 tuổi bị tử vong không phải do tiêm phòng vắc xin viêm màng não mô cầu. Trước đó, một số báo điện tử dẫn lại lời của gia đình bé gái kể lại và đăng tải: Rạng sáng 24/3, sau 5 ngày tiêm phòng vắc xin viêm màng não mô cầu, cháu Phạm Hồng Ngọc (sinh năm 2011) lên cơn sốt và có biểu hiện co giật, tinh thần hoảng loạn. Gia đình anh Phạm Văn Bình (bố cháu Ngọc) đã đưa cháu đến bệnh viện để cấp cứu nhưng cháu bé đã bị tử vong trên đường đến bệnh viện. Gia đình nghi ngờ rằng, cháu Ngọc bị tử vong do một phần nguyên nhân từ tiêm phòng vắc xin tại Trạm y tế xã Yên Thắng, bởi trước đó cháu vẫn khỏe mạnh, sinh hoạt bình thường. Ông Vũ Mạnh Dương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Ninh Bình cho biết, Sở Y tế đã cử cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh xuống kiểm tra toàn bộ quá trình thăm khám và tiêm vắc xin cho trẻ tại Trạm Y tế xã Yên Thắng. Kết quả kiểm tra cho thấy, toàn bộ quá trình thăm khám và tiêm vắc xin cũng như theo dõi sau khi tiêm tại Trạm Y tế xã Yên Thắng đều đúng quy trình và quy định của ngành y tế. Ông Vũ Mạnh Dương cho rằng, những thông tin một số báo điện tử đăng tải đều do gia đình nạn nhân kể lại, ngành y tế tỉnh cũng không được tiếp cận, khám và điều trị cho bệnh nhân nên không thể xác định được nguyên nhân dẫn đến tử vong của bệnh nhân, rất có thể bệnh nhân bị tử vong do một nguyên nhân bệnh lý nào đó./.

Công an Nhân dân

Trên 99% hộ gia đình được kê khai tham gia bảo hiểm y tế

Theo Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái, toàn tỉnh đã có 199.029 hộ đã được lập danh sách kê khai tham gia bảo hiểm y tế theo mẫu DK01 (mẫu kê khai theo quy định được lập tại các xã, phường, thị trấn), đạt 99,3% trong tổng số 200.447 hộ trên địa bàn. Ngay khi bước vào thực hiện việc kê khai, Yên Bái đã sớm thành lập Ban chỉ đạo từ tỉnh đến xã để tham mưu cho UBND tỉnh và chỉ đạo triển khai đầy đủ công tác lập danh sách hộ gia đình và cấp thẻ bảo hiểm y tế trên địa bàn theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế... Đồng thời Yên Bái đã triển khai đầy đủ công tác tuyên truyền, tập huấn cho toàn bộ thành viên tham gia thực hiện việc lập danh sách kê khai các hộ gia đình từ các thôn bản để chuyển lên Ban chỉ đạo ở cấp xã. Bà Nguyễn Thị Dung, Trưởng phòng cấp sổ - thẻ bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái cho biết: Việc triển khai lập danh sách kê khai hộ gia đình tại Yên Bái bước đầu cũng gặp không ít khó khăn như, trình độ của cán bộ thôn bản ở vùng cao còn hạn chế; dân cư vùng cao sống thưa thớt, phân tán nên việc đi lại rất mất thời gian; nhận thức của người dân về việc lập danh sách hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế chưa được đầy đủ. Bên cạnh đó, nhiều trưởng thôn, cộng tác viên chưa hiểu hết về việc kê khai nên chất lượng mẫu DK01 không đạt yêu cầu; việc khai báo và quản lý nhân khẩu tại địa phương thực hiện chưa đúng quy định, tình trạng người dân có tên trong sổ hộ khẩu, nhưng đi làm ăn xa khỏi địa bàn mà không khai báo tạm vắng vẫn còn xảy ra... Cũng theo bà Dung, để khắc phục được những khó khăn trên, ngay sau khi triển khai thực hiện nhiệm vụ này, cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái đã bám sát vào Ban chỉ đạo triển khai lập danh sách, cấp thẻ bảo hiểm y tế tại các cơ sở để tham mưu cho ban chỉ đạo tuyển chọn cán bộ trẻ ở thôn bản tham gia vào tổ công tác để giúp việc cho những già làng, trưởng bản (đặc biệt là người không biết chữ) thực hiện việc lập danh sách theo đúng quy định. Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội Yên Bái cũng tổ chức tập huấn cho những người tham gia lập danh sách theo phương châm "cầm tay chỉ việc" vì vậy đã từng bước giảm thiểu được những sai sót kỹ thuật theo đúng yêu cầu của mẫu DK01...Công tác tuyên truyền cũng được chú trọng với nhiều hình thức để người dân hiểu được quyền lợi, mục đích, yêu cầu của việc kê khai Bảo hiểm y tế. Nhờ sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương, sự nỗ lực của các ngành thành viên, việc lập danh sách kê khai, cấp thẻ Bảo hiểm y tế ở Yên Bái đã đạt được mục đích, yêu cầu về việc thực hiện Bảo hiểm y tế toàn dân theo Luật đã đề ra./.

Tuổi trẻ

Bạc Liêu: Kịp khống chế dịch quai bị

Ông Lâm Kim Liêu - phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bạc Liêu - xác nhận có nhận được tin báo của Trường tiểu học Phong Tân (xã Phong Tân, thị xã Giá Rai) có hàng chục học sinh mắc bệnh quai bị. Ngay khi nhận được thông tin, ngành y tế dự phòng đã phun hóa chất và hướng dẫn nhà trường, phụ huynh các biện pháp chăm sóc để tránh lây lan. Tuy nhiên, thực tế chỉ có vài trường hợp trong số đó phải nhập viện, dự kiến đầu tuần sau ngành y tế sẽ tiếp tục làm việc với trường để xử lý trường hợp này. Ông Mai Chí Tính - chủ tịch UBND thị xã Giá Rai - cho biết tổng số học sinh mắc bệnh quai bị tại Trường Phong Tân là 29 trường hợp, trong đó có 26 trường hợp đã khỏi bệnh và đi học bình thường, 3 trường hợp còn lại cũng đã khỏi bệnh nhưng chưa đi học trở lại. Theo ông Tính, đây là dịch bệnh nhưng chỉ xảy ra tại điểm trường này và đã được khống chế kịp thời.

Bệnh viện bốc cháy trong đêm, hàng chục người phải di tản

Ngọn lửa bùng phát dữ dội tại Khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức và Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn và phòng mổ, tầng 1 Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh Tiền Giang khiến bệnh nhân, người nuôi bệnh bỏ chạy tán loạn. Sáng 27-3, Công an TP Mỹ Tho,Tiền Giang cho biết đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang nằm trên P.1, TP Mỹ Tho tối 26-3. Theo cơ quan công an, khoảng 21g đêm cùng ngày, ngọn lửa bất ngờ bùng phát dữ dội tại tầng 1, khu vực Khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức và Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn và phòng mổ của bệnh viện. Các bác sĩ và lãnh đạo bệnh viện đã dùng bình xịt để chữa cháy đồng thời nỗ lực giải cứu, di tản hàng chục bệnh nhân do nơi xảy ra cháy lại nằm gần khoa Hậu phẫu thuật gây mê hồi sức, có nhiều bệnh nhân đang chờ phẫu thuật và mới phẫu thuật. Công việc điều trị bệnh nhân bị gián đoạn, nhiều bệnh nhân bệnh nặng phải chuyển lên tuyến trên hoặc các bệnh viện khác điều trị. Nhận tin báo, 5 xe chữa cháy của Phòng cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (PC66) Công an tỉnh Tiền Giang đã huy động hàng chục cán bộ, chiến sĩ và phương tiện đến chữa cháy. Hơn 30 phút sau, ngọn lửa được khống chế, không bị cháy lan ra các khu vực khác. Ngay sau khi xảy ra sự cố cháy lãnh đạo bệnh viện đã nhanh chóng xuống hiện trường trấn an tinh thần bệnh nhân và người nuôi bệnh. Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng làm thiệt hại một số tài sản, trang thiết bị. Nhận định nguyên nhân ban đầu có thể do chập điện.

Kiểm tra việc dùng chất cấm trong chăn nuôi tại 12 tỉnh thành

Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về Vệ sinh an toàn thực phẩm vừa ban hành Kế hoạch về việc triển khai “Tháng hành động vì An toàn thực phẩm” năm 2016 với chủ đề “Tiếp tục tăng cường sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn”. Chương trình bắt đầu diễn ra từ ngày 15-4 đến 15-5 trên toàn quốc. Ban chỉ đạo đã giao các Bộ gồm Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Công Thương phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tổ chức 6 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành, tiến hành thanh tra tại 12 tỉnh, thành phố, tập trung vào những vấn đề bức xúc nổi cộm hiện nay là sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong rau, quả; tồn dư hóa chất, kháng sinh trong thịt lợn, thịt gà, thủy sản nuôi… 

Ra đời nhà máy sản xuất dung dịch lọc thận nhân tạo

Ngày 26-3, nhà máy sản xuất dung dịch thẩm phân máu được đầu tư 25 triệu USD, của Công ty TNHH Aeonmed Việt Nam đã chính thức đi vào hoạt động tại khu E, Khu công nghiệp Lễ Môn, TP Thanh Hóa. Đại diện công ty trên cho biết, từ trước đến nay tại các bệnh viện trong nước phải sử dụng dung dịch lọc thận nhập khẩu, nên giá thành chạy thận nhân tạo khá cao, gây khó khăn cho người bệnh nghèo tiếp cận với dịch vụ y tế này. Việc Công ty TNHH Aeonmed Việt Nam đưa nhà máy sản xuất dung dịch dùng để lọc thận tại Khu công nghiệp Lễ Môn (TP Thanh Hóa) đi vào hoạt động, với công suất giai đoạn I là 20.000 lít/ngày (sẽ nâng lên 40.000 lít/ngày thời gian tới) sẽ giúp các bệnh viện, bệnh nhân chạy thận sử dụng sản phẩm trong nước, chất lượng quốc tế, giá thành hợp lý.

Tiền phong

Chợ 'thần chết' giữa Sài Gòn

Chợ Kim Biên (ở quận 5, TPHCM) được người dân ví von chợ “thần chết” bởi nơi này chuyên bán các loại hóa chất độc hại sử dụng trong công nghiệp cũng như các loại hương liệu, chất tạo màu… Điều nguy hiểm, những loại hóa chất ở đây lại được người mua sử dụng trong thực phẩm dùng hằng ngày.

“Món ngon” từ hóa chất

Sáng 27/3, chúng tôi tìm đến khu chợ Kim Biên, cảm giác đầu tiên là mùi hóa chất nồng nặc xộc lên đến khó thở, những cửa hàng bán hóa chất san sát đua nhau chào mời khi thấy khách ngang qua. Từ sáng sớm, nhiều cửa hàng đã mở cửa, những chiếc xe máy chở  can, bịch nilon đựng hóa chất tấp nập ra vào. Tập trung nhiều cửa hàng hóa chất nhất là đoạn đường Vạn Tượng và đường Kim Biên với hàng chục cửa hàng bán hóa chất công nghiệp, chất tẩy trắng và màu nhuộm vải đựng trong can nhựa loại 20-30 lít hay trong các bao tải chất đống trước cửa hàng. Trong vai người đi tìm hương liệu về làm món bò kho, bún bò, chúng tôi tìm đến một cửa hàng chuyên bán hóa chất, hương liệu trên đường Kim Biên. Khi chúng tôi hỏi muốn mua chất ninh xương và hương bò, người phụ nữ tỏ ra nghi ngờ, hỏi đi hỏi lại chất muốn mua, mua làm gì… Sau khi cảm thấy yên tâm, người này liền vào trong lấy một bịch chất bột màu trắng không nhãn mác ra giới thiệu là hương thịt bò và ra giá 80.000 đồng/gram và giới thiệu: “Nấu bò kho hay bún bò, một nồi 100 lít chỉ cần cho một muỗng vào là mùi thơm nồng nặc, không khác gì ninh từ xương bò. Loại này ướp thịt cũng rất tốt, nó giữ thịt tươi lâu hơn và thơm hơn”. Cầm trên tay một can dung dịch màu vàng và một bịch hóa chất dạng bột màu trắng, chủ cửa hàng nằm trên đường Vạn Tượng giới thiệu, muốn cho gà chết có màu vàng tươi, bắt mắt mà không bị phai chỉ cần nấu nước nóng lên hòa tan dung dịch này sau đó cho gà vào ngâm khoảng 5 phút. “Chỉ cần 5 phút sau khi được ngâm với dung dịch này, da gà sẽ có màu vàng tươi, gà chết tím tái, trắng bệch cũng biến thành màu vàng nhìn bằng mắt thường không thể phân biệt được. Nhiều người tìm đến mua loại này lắm, một lít 250 nghìn đồng”, chủ cửa hàng trên giới thiệu. Quay qua bịch hóa chất dạng bột màu trắng, người này cho biết thêm, với thịt heo ôi, chỉ cần một ít bột này, rắc lên xung quanh bề mặt miếng thịt rồi thoa đều, để một thời gian là thịt sẽ tươi ngon, săn chắc trở lại, màu không khác gì thịt mới làm xong. “Cũng với chất bột này, muốn biến miếng thịt heo thành thịt bò, nhím hay đà điểu cũng rất đơn giản, chỉ cần điều chỉnh về nồng độ nhiều ít, thời gian tẩm ướp sẽ cho miếng thịt như ý muốn”, chủ cửa hàng nói. Trong khi đó, một nhân viên bán hóa chất khác bày cách nấu phở bò, làm bò kho thì dùng thịt heo thối ướp với hóa chất, sau đó mua hương liệu bò cho chung vào nồi nước sốt nữa là xong, không ai có thể phân biệt được.

Đầu độc giống nòi đến bao giờ?

Rời cửa hàng trên đường Vạn Tượng, chúng tôi đi vòng qua khu phía sau chợ Kim Biên, đây là khu vực có hàng chục cửa hàng chuyên kinh doanh các loại hương liệu, bột màu… Thấy khách lóng ngóng, những chủ cửa hàng này nhanh nhảu ra chào mời. “Muốn mua chất tạo màu về nấu bún riêu, ngâm măng chua”- khi chúng tôi đặt vấn đề, chủ cửa hàng H.M cho biết, ở đây muốn gì có đó. Nếu hiện tại cửa hàng không có, khách chỉ cần để lại số điện thoại, vài ngày sau sẽ được gọi đến để lấy hàng. Lấy ra một bịch bột màu vàng, chủ cửa hàng H.M giới thiệu, muốn ngâm măng thì chỉ cần một muỗng bột này là cả tấn măng vàng ươm, nhanh chua, bảo quản được lâu hơn. Với tác dụng “thần kỳ” như thế nhưng loại bột này có giá rất “bèo”, chưa đến 30 nghìn đồng/kg. Ông Khương Trần Phúc Nguyên, Trưởng phòng Thanh tra Chi cục Thú y TPHCM cho biết, hóa chất dùng để ngâm thịt mà các cửa hàng ở chợ Kim Biên bán có thể là Sodium Metalbisulfite, một loại hóa chất dùng trong bảo quản thực phẩm, khi sử dụng với liều lượng lớn sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Các cơ sở sử dụng loại hóa chất này để “hô biến” thịt heo thành thịt bò, nhím hay đà điểu rất đơn giản, chỉ cần thay đổi liều lượng. Cũng với chất này, thịt ôi thiu, chảy nước hay bốc mùi hôi thối, khi được ngâm vào chất này sẽ trở nên săn chắc, tươi màu, mất mùi hôi. “Đặc biệt, khi cho chất này với liều lượng khác nhau, thời gian ngâm, ướp khác nhau sẽ biến thịt heo thành thịt bò, thịt nhím, thịt đà điểu…”, ông Nguyên nói. Ông Nguyễn Việt Hùng, Đội trưởng Đội quản lý thị trường 1A (Chi cục quản lý thị trường TPHCM) cho biết, với chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hóa chất và an toàn thực phẩm, nhưng lực lượng quản lý thị trường còn gặp khó khăn, vướng mắc là do quy định chưa phù hợp thực tế, thiếu đồng bộ. Lực lượng quản lý thị trường không có thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt hành chính trong một số lĩnh vực quan trọng, gắn liền với chức năng nhiệm vụ được giao. Hiện tại đơn vị chưa có kho tạm giữ riêng biệt tang vật, phương tiện vi phạm là hóa chất nguy hiểm, độc hại, gây khó cho công tác tạm giữ tang vật.

Sức khỏe & Đơi sống

Thông tin chính thức về “sử dụng 9.140kg salbutamol”

Thời gian gần đây, dư luận đang quan tâm đến thông tin “trong năm 2015 đã có trên 20 doanh nghiệp tham gia nhập khẩu 9.140kg salbutamol về Việt Nam. Trong đó, khoảng 3 tấn đang được lưu giữ trong kho của các doanh nghiệp. Trên 6 tấn đã được bán ra thị trường nhưng chỉ có 10kg được sử dụng đúng quy định”. Để làm rõ hơn vấn đề này, chúng tôi chuyển đến bạn đọc những thông tin cụ thể.

Năm 2014 và 2015: Bộ Y tế cho nhập gần 9.100kg salbutamol

Theo Bộ Y tế, năm 2015 các doanh nghiệp dược nhập về Việt Nam 5.215kg, năm 2014 nhập 3.876kg (chứ không phải mỗi năm Bộ Y tế cho nhập 9.140kg salbutamol) và số liệu “chỉ 10kg được sử dụng đúng quy định” là hoàn toàn không có cơ sở. Cũng theo Bộ Y tế, đối với lĩnh vực y tế, salbutamol là hoạt chất được sử dụng làm thuốc điều trị từ nhiều năm nay. Nguyên liệu salbutamol, thuốc chứa salbutamol rất cần thiết cho công tác điều trị, được sử dụng trong ngành y tế, tuy nhiên chưa được đưa vào danh mục thuốc phải kiểm soát đặc biệt. Vì vậy, việc nhập khẩu nguyên liệu salbutamol làm thuốc được ngành y tế thực hiện theo Thông tư 47/2010/TT-BYT ngày 29/12/2010. Theo đó, trừ các chất phải kiểm soát đặc biệt (là các chất gây nghiện, hướng tâm thần, tiền chất và chất phóng xạ) thì các nguyên liệu làm thuốc khác (trong đó có salbutamol) được xem xét số lượng nhập khẩu trên cơ sở đề nghị của doanh nghiệp sản xuất thuốc, nhập khẩu nguyên liệu làm thuốc, với mục tiêu đảm bảo tính linh hoạt và chủ động trong sản xuất thuốc phục vụ nhu cầu chữa bệnh cho người dân.

Đã xử phạt một số doanh nghiệp vi phạm

Thông tin của Bộ Y tế cũng cho biết, ngay khi các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về việc nguyên liệu salbutamol có khả năng bị sử dụng sai mục đích trong chăn nuôi, Bộ Y tế đã tích cực thực hiện các biện pháp để kiểm soát việc lạm dụng, sử dụng sai mục đích. Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế đã có văn bản số 21590/QLD-KD thông báo đến các cơ sở nhập khẩu, các Sở Y tế, Tổng cục Hải quan về việc tạm ngừng nhập khẩu nguyên liệu salbutamol, chủ động và phối hợp chặt chẽ với Cục cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường - C49, để thanh tra, kiểm tra toàn bộ các công ty dược nhập khẩu nguyên liệu salbutamol. Bên cạnh đó, trong tháng 12/2015, công tác hậu kiểm các cơ sở nhập khẩu salbutamol cũng đã được Bộ Y tế phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành thực hiện tại 10 cơ sở (trong đó Cục Quản lý Dược phối hợp với C49 tiến hành kiểm tra tại 6 cơ sở). Quá trình kiểm tra đã phát hiện 4 cơ sở vi phạm bán nguyên liệu salbutamol cho các cơ sở không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc theo quy định. Bộ Y tế đã xử lý quyết liệt các đơn vị vi phạm với chế tài cao nhất như: Đình chỉ hoạt động kinh doanh thuốc, tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc, ngừng xem xét, tiếp nhận hồ sơ xuất nhập khẩu thuốc; đề nghị Sở Y tế địa phương thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc của các đơn vị vi phạm; chuyển 3 trường hợp vi phạm để C49 tiếp tục làm rõ, đồng thời chuyển hồ sơ sang C49: Công ty TNHH Hóa dược Quốc tế Phương Đông, Công ty CP dược Minh Hải, Công ty TNHH hóa dược Minh Anh. Tuy nhiên, sau khi xem xét tài liệu, hồ sơ, C49 đã có các công văn gửi Cục Quản lý Dược thông báo chưa đủ cơ sở để khởi tố, xử lý hình sự về hành vi sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán hàng cấm theo quy định tại Điều 155 Bộ luật Hình sự năm 2009 và đề Cục Quản lý Dược đề nghị xử lý hành chính theo thẩm quyền đối với Công ty TNHH Hóa dược Quốc tế Phương Đông và Công ty CP Dược Minh Hải.

Kỳ tích cứu sống bệnh nhân ngừng tim bằng hạ thân nhiệt

Vừa qua, một thanh niên người Australia đã được Khoa Cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai cứu sống khi đã hôn mê sâu nhờ kỹ thuật cấp cứu hạ thân nhiệt. Tại BV Bạch Mai, trên 30 trường hợp đã được cứu sống nhờ kỹ thuật này. Mới đây, Khoa Cấp cứu, BV Bạch Mai tiếp nhận trường hợp bệnh nhân (BN) JG, 23 tuổi, quốc tịch Australia. Qua khai thác bệnh sử được biết, khoảng 15h45 ngày 06/3/2016, trong lúc đang tập gym, BN đột ngột ngừng tuần hoàn, một nhân viên y tế đang tập bên cạnh đã tiến hành ép tim tại chỗ trong 5-7 phút. Sau đó, BN được đưa vào Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Hà Đông trong tình trạng đã ngừng tuần hoàn, đồng tử 2 bên giãn. BVĐK Hà Đông đã lập tức tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn rất tích cực và khẩn trương: ép tim, bóp bóng oxy, thuốc vận mạch liều cao, sốc điện nhiều lần, cấp cứu trong khoảng 40 phút khiến BN có hồi phục nhịp tim, huyết áp với liều thuốc vận mạch cao. Đến 18h15 cùng ngày, BN được chuyển đến Khoa Cấp cứu A9 BV Bạch Mai trong tình trạng hôn mê sâu, đồng tử 2 bên giãn to, phản xạ ánh sáng yếu. BN được hồi sức tích cực và ngay lập tức được hội chẩn cấp cứu, có chỉ định thực hiện kỹ thuật hạ thân nhiệt điều trị. Kỹ thuật tiến hành thuận lợi, tuy vậy, trong quá trình thực hiện kỹ thuật, BN vẫn hôn mê, thở máy, dùng thuốc nâng huyết áp, phổi có xu hướng tổn thương nặng lên. Sau 3 ngày kết thúc liệu trình điều trị, ý thức BN cải thiện hơn, đã có thể nhận ra người thân, BN không  còn phải dùng thuốc nâng huyết áp, tự thở, rút được ống nội khí quản, 5 ngày sau, BN đã có thể giao tiếp với mọi người. Chia sẻ cảm xúc khi thấy BN có dấu hiệu hồi tỉnh tốt, BS. Nguyễn Tuấn Đạt - người trực tiếp điều trị cho BN cho biết: “Mặc dù BN vào viện trong tình trạng hôn mê sâu, thời gian cấp cứu ngừng tuần hoàn kéo dài, tiên lượng rất xấu. Toàn bộ kíp trực nhanh chóng triển khai các biện pháp hồi sức tích cực, hội chẩn cấp cứu và triển khai kỹ thuật hạ thân nhiệt ngay lập tức. BN được theo dõi sát sao theo quy trình điều trị hạ thân nhiệt. Sự hồi phục của BN sau đó chính là phần thưởng rất có ý nghĩa tặng cho các nhân viên y tế chúng tôi. TS. Nguyễn Văn Chi - Phó Khoa Cấp cứu A9 cho biết: “Kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy là phương pháp sử dụng các kỹ thuật làm lạnh để kiểm soát thân nhiệt BN xuống mức dưới 360C (33-360C). Hạ thân nhiệt giúp giảm chuyển hoá cơ thể, giảm nhu cầu tiêu thụ oxy, cải thiện tình trạng thiếu máu, giảm sản sinh các chất oxy hoá tự do để bảo vệ não và các mô cơ quan”. Có hai phương pháp được dùng để hạ thân nhiệt là làm lạnh ngoài cơ thể (làm lạnh bề mặt) là kỹ thuật sử dụng nhiều tấm phủ hoặc miếng dán bọc quanh các chi và thân người để làm lạnh trực tiếp trên bề mặt da và phương pháp làm lạnh trong cơ thể (làm lạnh nội mạch): là kỹ thuật sử dụng một catheter được đặt vào trong tĩnh mạch trung tâm của cơ thể có các bóng nối với hệ thống làm lạnh để làm lạnh toàn cơ thể. Kỹ thuật hạ thân nhiệt đã được triển khai ở một số nước trên thế giới như Mỹ, châu Âu, Úc. Năm 2015, Khoa Cấp cứu A9 BV Bạch Mai là cơ sở y tế đầu tiên tại Việt Nam nghiên cứu, áp dụng kỹ thuật điều trị hạ thân nhiệt nội mạch. Đến nay, trên 30 BN đã được cứu sống, trở về cuộc sống bình thường như BN JG. Những bệnh cảnh có thể đáp ứng tốt với kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy là BN hôn mê sau ngừng tuần hoàn. Tuy nhiên, để kỹ thuật đạt được hiệu quả tối đa thì việc sơ - cấp cứu ngừng tuần hoàn ngay tại nơi xảy ra là vô cùng quan trọng: Ngay sau khi được xác định ngừng tuần hoàn, BN cần được ép tim ngoài lồng ngực càng sớm càng tốt và gọi hỗ trợ; Ép tim liên tục với tốc độ trên 100 nhịp/phút (100 - 120 nhịp/phút), ép để đạt được độ lún lồng ngực từ 5 – 6cm, trường hợp có người hỗ trợ có thể thổi ngạt (30 nhịp ép tim/2 lần thổi ngạt). Khi bài báo này lên khuôn, tin vui đã được Khoa Cấp cứu, BV Bạch Mai thông báo: sức khỏe BN người Australia nói trên ổn định và đã được bác sĩ Khoa Cấp cứu A9 BV Bạch Mai hỗ trợ đưa về nước an toàn.

Từ 9h ngày 29/3 sẽ đăng ký qua mạng 2.500 liều vaccine dịch vụ Pentaxim

Trung tâm dịch vụ khoa học kỹ thuật và y tế dự phòng, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết vào hồi 9h ngày 29/3, Trung tâm sẽ tổ chức đăng ký tiêm 2500 liều vắc xin dịch vụ (vắc xin Pentaxim). Theo thông báo của đơn vị này, có 2.500 liều vaccine dịch vụ được đăng ký qua mạng cho đối tượng đăng ký tiêm vaccine Pentaxim (5 trong 1) từ 2 tháng tuổi đến 24 tháng tuổi- tính đến ngày tiêm (trẻ sinh trong khoảng từ ngày 5/4/2014 đến ngày 29/2/2016, chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi vaccine 5 trong 1). Riêng những trẻ sinh ngày 05/4/2014 thì chỉ đăng ký tiêm được ngày 05/4/2016, trẻ sinh ngày 29/02/2016 thì chỉ có thể đăng ký tiêm được ngày 29/4/2016. Việc tiêm vaccine sẽ được thực hiện từ ngày 5/4 liên tục đến hết ngày 29/4 (theo phiếu đăng ký tiêm vaccine Pentaxim) tại Trung tâm dịch vụ khoa học kỹ thuật và y tế dự phòng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, địa chỉ số 131 phố Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Danh sách các trẻ đăng ký tiêm thành công sẽ được niêm yết công khai tại các địa chỉ website của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Trung tâm dịch vụ khoa học kỹ thuật và y tế dự phòng trong ngày 29/3. Mỗi ngày sẽ được chia ra thành 2 buổi: buổi sáng và buổi chiều. Mỗi buổi sẽ thực hiện tiêm 50 liều vắc xin Pentaxim. Các phụ huynh có thể lựa chọn buổi, ngày tiêm phù hợp cho trẻ từ 1 trong các buổi, ngày nêu trên. Ngày hẹn lịch tiêm của trẻ sẽ được in trên phiếu đăng ký và chỉ có giá trị trong buổi hẹn. Lưu ý: số thứ tự ghi trên phiếu đăng ký hoặc số thứ tự trên danh sách chỉ là số thứ tự đăng ký thành công. Khi đến tiêm chủng thì trẻ đến trước sẽ được tiêm trước. Khi đi tiêm cho trẻ, phụ huynh cần mang theo phiếu hẹn, giấy khai sinh/giấy chứng sinh của trẻ và chứng minh thư/hộ chiếu của người đăng ký tiêm và sổ/phiếu tiêm chủng trước đây của trẻ (nếu có).

Khoa học công nghệ đã giải quyết được nhiều bệnh hiểm nghèo

Việc nghiên cứu, phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực y dược đã giúp giải quyết được nhiều bệnh hiểm nghèo. Bộ KH-CN, Văn phòng các Chương trình trọng điểm cấp nhà nước phối hợp với Học viện Quân y vừa tổng kết Chương trình “Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ tiên tiến phục vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng”, mã số KC10/11-15, giai đoạn 2011-2015. Báo cáo tổng kết tại hội nghị, GS.TS. Phạm Gia Khánh, Chủ nhiệm Chương trình cho biết, trong giai đoạn 2011-2015, Chương trình KC10/11-15 đã thực hiện 69 đề tài thuộc 4 nhóm lĩnh vực: Sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế; Chẩn đoán, điều trị; Công nghệ bào chế thuốc hóa dược; Sản xuất thuốc từ dược liệu. Nhiều kỹ thuật công nghệ cao như ghép thận, gan, tim, tụy… chỉ đến khi có chương trình trọng điểm cấp nhà nước mới có thể thực hiện được, giải quyết được nhiều bệnh hiểm nghèo. Trong đó phải kể đến thành quả ghép đồng thời khối tụy thận từ người cho chết não được thực hiện ngày 3.3.2014 tại Học viện Quân y, tạo bước đột phá cho kỹ thuật ghép tạng Việt Nam theo kịp các nước trên thế giới. Hoặc như thành quả ghép thận từ người cho tim ngừng đập được tiến hành tại Bệnh viện Chợ Rẫy, đem lại hy vọng cho hàng nghìn người bệnh suy thận mạn. Phẫu thuật nội soi là một cuộc cách mạng trong ngoại khoa với những ưu điểm như hồi phục nhanh, thời gian nằm viện ngắn, tính thẩm mỹ cao… cũng được các nhà khoa học cũng nắm bắt và ngày càng nâng tầm với các kỹ thuật cao như: phẫu thuật nội soi qua lỗ tự nhiên (đề tài thực hiện tại Bệnh viện Trung ương Huế); phẫu thuật nội soi điều trị một số bệnh lý tuyến giáp (Bệnh viện Nội tiết Trung ương); phẫu thuật nội soi trong điều trị bệnh sọ não (Bệnh viện Việt Đức)… Đặc biệt, cách đây 5 năm các nhà phẫu thuật thần kinh Việt Nam cho rằng phẫu thuật nội soi cắt u tuyến yên là không thể thực hiện được ở Việt Nam thì đến nay tại Bệnh viện Việt Đức đã thực hiện được trên 100 ca cắt u tuyến yên và u nền sọ. Bên cạnh đó, Chương trình KC10/11-15 cũng đã thực hiện nhiều đề tài cấp nhà nước tại hàng loạt các chuyên khoa như: gây mê hồi sức, mắt, răng hàm mặt, tai mũi họng, da liễu… Các thầy thuốc Việt Nam đã thực hiện được nhiều kỹ thuật phức tạp không có nhiều nước trên thế giới có thể thực hiện được như: tạo hình mất đoạn xương hàm bằng xương mác có mạch máu nuôi dưỡng được cấy răng trên xương mác để có một xương hàm bình thường. Việc ứng dụng công nghệ sinh học không phải là nội dung trọng tâm của Chương trình KC10/11-15 nhưng các kết quả nghiên cứu của Chương trình cũng cho thấy giá trị của công nghệ sinh học trong lĩnh vực y dược trong việc giải quyết nhiều bệnh phức tạp như vết loét lâu liền, bỏng sâu và rộng; sản xuất thuốc chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh trên thị trường nội địa và có khả năng xuất khẩu. Việt Nam cũng đã bước đầu thành công sản xuất vắc xin sốt xuất huyết; nghiên cứu bào chế một số thuốc điều trị ung thư; đặc biệt là nước thứ tư trên thế giới sản xuất thành công vắc xin Rota sống giảm độc lực chống tiêu chảy, được Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ kiểm định tính an toàn và hiệu lực, được đưa vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia và xuất khẩu sang các nước khác…

Đại đoàn kết

Hãy xét nghiệm ngay nếu nghi nhiễm virus Zika

Thông tin du khách Australia có những triệu chứng nhiễm virus Zika từng lưu trú tại Việt Nam đã khiến nhiều người lo lắng. Ngày 24/3, TS Trần Đắc Phu- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có mặt tại Bình Thuận chỉ đạo các Viện Pasteur TP HCM, Pasteur Nha Trang hỗ trợ công tác khám, xét nghiệm người dân có triệu chứng nghi ngờ tại các địa phương nơi người Australia này từng đến; tăng cường lấy mẫu các trường hợp nghi ngờ để xét nghiệm xác định; sẵn sàng thuốc, vật tư, sinh phẩm để đảm bảo việc giám sát, xử lý khi phát hiện ổ dịch Zika. Theo TS Trần Đắc Phu, những người nghi nhiễm virus Zika, sốt xuất huyết có thể đến bất cứ cơ sở y tế nào để khám. Đặc biệt những bệnh nhân có các triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết nhưng qua xét nghiệm lại cho kết quả âm tính cần phải nghĩ ngay tới việc nhiễm virus Zika. Hiện nay, Bộ Y tế đã chỉ định 2 phòng xét nghiệm chẩn đoán virus Zika của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP HCM. Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cũng khẳng định, hiện tại Việt Nam đủ năng lực chẩn đoán virus Zika nên người dân không nên quá lo sợ. 

Cẩn trọng với biến chứng do bệnh thủy đậu

BVĐK Tâm Trí Sài Gòn cho biết gần đây trên địa bàn TP HCM bắt đầu xuất hiện dịch thủy đậu, đối tượng mắc nhiều nhất là trẻ em. Bệnh thủy đậu nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến biến chứng nhiễm trùng và viêm da, nhiễm trùng máu, viêm phổi và tử vong nhanh. Theo ghi nhận, hơn 60% bệnh nhi đến khám khi vết đậu đã bị nhiễm trùng và sốt cao. Nghiên cứu dịch tễ cho thấy thủy đậu thường phát triển mạnh vào mùa hè nóng ẩm. Biểu hiện bệnh sẽ xuất hiện từ 10 đến 14 ngày sau khi tiếp xúc với nguồn bệnh. Thủy đậu thường khởi phát đột ngột với các triệu chứng như sốt nhẹ, đôi khi sốt cao từ 39 đến 40 độ C, mệt mỏi , đau đầu, đau họng, nổi các bóng nước. Ban đầu là các nốt nhỏ màu hồng, sau đó gồ lên da, sau 24 giờ trở thành nốt màu hồng có bóng nước trong các nốt rạ xuất hiện rải rác khắp cơ thể nhiều nhất là trên mặt, ngực, da đầu… Các nốt ra thường gây ngứa. Thông thường bệnh kéo dài từ 7 đến 10 ngày. Nếu không có biến chứng thì các nốt rạ sẽ khô dần, bong vảy, thâm da, không để lại sẹo nếu không bị nhiễm trùng. Độ tuổi thường mắc bệnh nhất là trẻ từ 2 đến 8 tuổi và cả học sinh lớn.   

Kiểm tra việc dùng chất cấm trong chăn nuôi tại 12 tỉnh thành

Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về Vệ sinh an toàn thực phẩm vừa ban hành Kế hoạch về việc triển khai “Tháng hành động vì An toàn thực phẩm” năm 2016 với chủ đề “Tiếp tục tăng cường sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn”. Chương trình bắt đầu diễn ra từ ngày 15-4 đến 15-5 trên toàn quốc. Ban chỉ đạo đã giao các Bộ gồm Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Công Thương phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tổ chức 6 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành, tiến hành thanh tra tại 12 tỉnh, thành phố, tập trung vào những vấn đề bức xúc nổi cộm hiện nay là sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong rau, quả; tồn dư hóa chất, kháng sinh trong thịt lợn, thịt gà, thủy sản nuôi… 

Thanh tra

Thanh tra ngành Y tế triển khai nhiệm vụ năm 2016

Trong 2 ngày 25 - 26/3, tại Phú Thọ, Thanh tra Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2015, triển khai nhiệm vụ thanh tra y tế năm 2016 và tập huấn nghiệp vụ công tác thanh tra năm 2016 cho cán bộ thanh tra y tế của 63 tỉnh/ thành. Đại diện lãnh đạo Bộ Y tế và Chánh Thanh tra Bộ Y tế tặng Bằng khen cho các đơn vị, cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua năm 2015 Năm 2015, Thanh tra Bộ Y tế đã thực hiện 91 đoàn thanh tra, kiểm tra, gồm: 19 đoàn thanh tra, kiểm tra hành chính và phòng, chống tham nhũng, 58 đoàn thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, 9 đoàn thanh tra, kiểm tra xác minh giải quyết khiếu nại, tố cáo, 5 đoàn kiểm tra tiếp nhận, xử lý ý kiến phản ánh của người dân qua đường dây nóng, thực hiện các quy định về công tác tiếp công dân và xử lý, giải quyết đơn thư, công tác thanh tra của thủ trưởng. Kết quả xử phạt vi phạm hành chính 48 cơ sở với số tiền hơn 2,3 tỷ đồng. Cũng trong năm 2015, Thanh tra Bộ Y tế tiếp 215 lượt người, tiếp nhận 1.396 đơn. Trong đó có 20 đơn thuộc thẩm quyền. Đến nay, đã giải quyết 13 đơn tương ứng với 13 vụ việc, số còn lại đang trong quá trình giải quyết. Ngoài ra, Thanh tra Bộ Y tế đã tổ chức 20 lớp tập huấn nghiệp vụ thanh tra y tế cho 1.736 người. Tập huấn nghiệp vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, xét giải quyết tố cáo. Tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm. Bồi dưỡng nghiệp vụ trưởng đoàn thanh tra chuyên ngành và bồi dưỡng nghiệp vụ về thanh tra an toàn thực phẩm khóa 1 năm 2015 cho cán bộ công chức, viên chức tuyến quận, huyện và xã phường được giao nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm của TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Năm 2016, Thanh tra ngành Y tế sẽ tiếp tục thực hiện theo Kế hoạch thanh tra y tế số 1047/KH-BYT ngày 20/11/2015 đã được Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt; tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân; nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, tăng cường đối thoại, hòa giải; kết luận thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo phải nâng cao chất lượng, kết luận phải đúng, trúng và kịp thời theo quy định của pháp luật; tăng cường kiểm tra đôn đốc, xử lý sau thanh tra để thực hiện nghiêm các kết luận thanh tra. Bên cạnh đó, ngành Y tế sẽ đặc biệt quan tâm đến công tác bồi dưỡng đội ngũ công chức Thanh tra y tế. Nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn cũng như nâng cao phẩm chất đạo đức cho đội ngũ công chức thanh tra, từ đó nâng cao hiệu quả công tác thanh tra. Đồng thời, thực hiện Đề án tăng cường năng lực Thanh tra Y tế giai đoạn 2014 - 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Phát biểu tại Hội nghị, ông Đặng Văn Chính, Chánh Thanh tra Bộ Y tế cho biết, công tác thanh tra y tế năm 2015 đã đạt được nhiều kết quả ghi nhận. Tuy nhiên, theo ông Đặng Văn Chính, để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, ngoài sự cố gắng và nỗ lực của toàn ngành, thời gian tới, Thanh tra ngành Y tế mong muốn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, ủng hộ và tạo điều kiện nhiều hơn nữa của lãnh đạo Bộ Y tế, Thanh tra Chính phủ và của lãnh đạo các Sở Y tế đối với công tác thanh tra; sự phối hợp hiệu quả, chặt chẽ của các cơ quan Trung ương cũng như địa phương đối với công tác thanh tra y tế. Tại Hội nghị, Thanh tra Bộ Y tế đã trao tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2015. Đồng thời, phát động phong trào thi đua năm 2016 và tập huấn nghiệp vụ công tác thanh tra y tế.

An toàn vệ sinh thực phẩm: Làm tốt sao dân cứ phải “ăn bẩn”?

Sáng ngày 26/3, nói về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, các Bộ đã phối hợp chặt chẽ, tập trung vào xử lý chất cấm trong chăn nuôi. Nhưng Bí thư TP Hồ Chí Minh Đinh La Thăng đặt lại vấn đề: “Vậy tại sao dân cứ phải “ăn bẩn”… Vệ sinh an toàn thực phẩm là một trong những vấn đề được người dân đặc biệt quan tâm, cũng như bức xúc thời gian qua. Ảnh minh họa: Thảo Nguyên

Y tế, Nông nghiệp không “đổ” trách nhiệm cho nhau

Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, “đến nay đã chặn đứng nguồn cung cấp từ bên ngoài” trong chăn nuôi để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. “Các Bộ trưởng chúng tôi trao đổi với nhau trực tiếp, rất cụ thể, làm việc rất tích cực. Không phải Bộ Nông nghiệp và Bộ Y tế đổ lỗi cho nhau. Việc đó là hoàn toàn không có”, Bộ trưởng Cao Đức Phát nhấn mạnh. Nhờ vậy, tất cả các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi vừa qua kiểm tra hơn 200 mẫu không còn mẫu nào còn chất cấm trong thức ăn chăn nuôi. Bây giờ chỉ còn một số trường hợp lén lút đưa cho chủ trang trại chăn nuôi. Bộ trưởng Phát cho biết, Bộ đang chỉ đạo toàn bộ hệ thống nông nghiệp vào cuộc giám sát các trang trại và các lò mổ, thực hiện hết sức kiên quyết. Nếu trong lò mổ bắt được thịt lợn có chất cấm lập tức tiêu hủy. Đến 1/7 này, thực hiện Bộ luật Hình sự, nếu vi phạm sẽ đưa vào xử lý hình sự. “Vì vậy tỉ lệ phát hiện có chất cấm trong chăn nuôi giảm mạnh”, Bộ trưởng Phát cho biết, Bộ đang cố gắng trong thời gian ngắn nhất xử lý triệt để chất cấm. Thông tin tiếp, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, vấn đề chất cấm vừa qua xử lý rất quyết liệt. Bộ Y tế phối hợp ngưng không cho nhập, kiểm tra rút giấy phép và chuyển cơ quan điều tra những vụ vi phạm. “Chỗ anh Phát làm rất quyết liệt và đã lập đường giây nóng. Vấn đề truyền thông như thế nào không khéo người dân nghĩ ung thư đến nơi rồi. Ung thư đâu phải chỉ vì an toàn thực phẩm đâu mà có rất nhiều yếu tố dẫn đến ung thư như ô nhiễm môi trường…”, Bộ trưởng Tiến nói.

Ai cũng bảo trách nhiệm, cuối cùng dân vẫn ăn bẩn

Nghe vậy, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh đặt vấn đề: Các Bộ phối hợp với nhau rất tốt, nhưng tốt tại sao dân cứ phải ăn bẩn, thế thì tốt cái gì? Nói thế thì không được. Nói thế thì bảo dân cứ tạm thời chấp nhận ăn bẩn đi chúng tôi lo lộ trình à? Thế thì không được! Ông đề nghị cần có biện pháp quyết liệt ngay và cho TP Hồ Chí Minh thí điểm thành lập 1 cơ quan trực thuộc UBND TP để lo việc này. “Phải tập trung vào một đầu mối. Cứ Bộ nọ đổ cho Bộ kia thì không làm được. Hỏi ai cũng bảo trách nhiệm của tôi xong rồi, nhưng cuối cùng dân vẫn ăn bẩn mà không ai chịu trách nhiệm”, ông Thăng bày tỏ. Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh cho rằng, cần thực hiện một loạt các biện pháp. Đó là tăng cường chế tài xử phạt. Tiền xử phạt này dùng vào việc đảm bảo công tác an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngân sách thiếu nhưng không dùng tiền phạt đưa vào cân đối được. “Quy trách nhiệm, khi quy về một mối rồi thì anh nào sai anh đó chịu trách nhiệm. An toàn vệ sinh thực phẩm là phải làm quyết liệt như vậy, chứ tất cả làm tốt mà vẫn để dân ăn bẩn là không chấp nhận được”, ông Thăng nhấn mạnh.

Chất lượng Việt

Chất cấm trong chăn nuôi: Tạm dừng cấp phép nhập khẩu Salbutamol

Đây là thông tin mới nhất của Bộ Y tế liên quan đến việc quản lý nhập khẩu chất Salbutamol – một loại chất cấm trong chăn nuôi. Đây là thông tin mới nhất của Bộ Y tế liên quan đến việc quản lý nhập khẩu chất Salbutamol – một loại chất cấm trong chăn nuôi nhưng lại được nhập khẩu làm nguyên liệu thuốc. Một trong những loại chất cấm trong chăn nuôi là Salbutamol được sử dụng phổ biến. Cụ thể, ông Nguyễn Tất Đạt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho hay, Salbutamol là hoạt chất dùng trong điều chế thuốc và được sử dụng trong ngành Y tế nhiều năm nay trong điều trị bệnh về đường hô hấp. Ngành Y tế được tiêu chuẩn hóa từ khâu sản xuất đến sử dụng thuốc theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới, do đó, việc quản lý nguyên liệu nói chung và Salbutamol nói riêng cũng theo quy trình này. Theo Luật Việt Nam thì Salbutamol cũng không phải hoạt chất thuộc danh mục kiểm soát đặc biệt và được quản lý về xuất nhập khẩu theo Thông tư 47. Theo đó, các công ty tự chủ về kế hoạch hoạt động kinh doanh và lên dự trù về Salbutamol theo yêu cầu của doanh nghiệp. Ông Nguyễn Tất Đạt cho hay, sau khi có phản ánh về tình trạng sử dụng Salbutamol trong chăn nuôi, Cục Quản lý Dược ngay lập tức đã có văn bản tới Tổng cục Hải quan và Sở Y tế yêu cầu tạm dừng xuất nhập khẩu hoạt chất này. “Cục Quản lý Dược đã phối hợp chặt chẽ với C49 Bộ Công an đi kiểm tra các doanh nghiệp xuất nhập khẩu; báo cáo Bộ Y tế, ra quyết định đình chỉ và tước giấy phép kinh doanh của 3 đơn vị nhập khẩu Salbutamol do bán hoạt chất này không đúng mục đích, chuyển hồ sơ sang Cục Cảnh sát chống tội phạm môi trường (C49) điều tra, xử lý; tạm dừng xem xét tất cả hồ sơ đăng ký xuất nhập khẩu Salbutamol tại Cục Quản lý Dược”, ông Nguyễn Tất Đạt nói. Salbutamol được dùng để sản xuất thuốc làm giãn phế quản trị hen suyễn cho người. Tuy nhiên, do quản lý không chặt chẽ và lợi nhuận quá cao, nhập với giá 1,5 triệu đồng/kg nhưng giá bán tới tay người chăn nuôi lên đến 15 triệu đồng/kg, các doanh nghiệp nhập khẩu đã tuồn chất này ra bán cho ngành chăn nuôi để sử dụng là chất tạo nạc. Ông Nguyễn Văn Việt, chánh thanh tra Bộ NN&PTNT, cho biết sau khi xác định nguồn cung chất cấm chủ yếu được nhập khẩu chính quy, các cơ quan chức năng đã kiểm tra tại kho của các nhà máy và giám sát chặt chẽ quá trình tiêu thụ lượng tồn kho. Do đó, thời gian tới nguồn cung chất này ra thị trường sẽ giảm mạnh.

VTV

"Cần một tổ chức thống nhất để quản lý về an toàn thực phẩm"

Đây là nhận định của ông Vũ Duy Giảng, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nông nghiệp 1, trong cuộc trao đổi với phóng viên VTV về vấn đề an toàn thực phẩm. Ngày 26/3, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng, đồng thời là Bộ trưởng Giao thông Vận tải đã chính thức đề nghị Chính phủ cho phép TP.HCM thành lập một cơ quan chuyên trách thuộc UBND thành phố để lo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo người đứng đầu thành phố lớn nhất cả nước này, việc tập trung vào một đầu mối như vậy nhằm tránh tình trạng khi được hỏi, Bộ nào cũng bảo đang làm nhưng dân thì vẫn phải ăn bẩn. Cùng với đó, là việc tăng tiền xử phạt cũng như tiền xử phạt được để lại cho địa phương đầu tư vào công tác an toàn vệ sinh thực phẩm chứ không đưa vào cân đối ngân sách. Trước đó, bày tỏ sự không đồng tình với quan điểm của Bộ trưởng NN&PTNT và Bộ Y tế đánh giá sự phối hợp giữa hai bộ về bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm đang rất tốt, Bí thư Thành ủy TP.HCM đã thẳng thắn cho rằng: "Nói các Bộ phối hợp rất tốt nhưng dân vẫn đang ăn bẩn, vậy đó là phối hợp kiểu gì". Đề xuất của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã nhận được sự quan tâm của dư luận. Trước đây, cũng đã có nhiều tranh luận về Bộ nào là đầu mối lo về vệ sinh an toàn thực phẩm và kết luận được đưa ra là: Đây là công việc của Bộ NN&PTNT và Bộ Y tế. Trong cuộc trao đổi với phóng viên VTV về vấn đề này, ông Vũ Duy Giảng, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nông nghiệp 1, cho biết: "Sự phối hợp giữa các Bộ về quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm tốt nhưng chưa đủ. Tốt là gần đây chất cấm đã được các phương tiện thông tin đại chúng cũng như cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ. Người sản xuất, các trang trại cũng như nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi có ý thức thực hiện tốt hơn. Đặc biệt người chăn nuôi đã nhận thức được việc này và đã giảm hoặc không sử dụng chất cấm. Tuy nhiên, tôi nói chưa đủ vì toàn bộ hệ thống quản lý còn phân tán, chưa tập trung. Tôi nghĩ cần một tổ chức đứng trên tất cả các Bộ để quản lý về an toàn thực phẩm giống như Bí thư Đinh La Thăng đã nói ở TP.HCM sẽ có một tổ chức như thế. Cả nước cần một tổ chức như Hoa Kỳ có tổ chức FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm), họ quản lý an toàn thực phẩm, họ liên kết tất cả các Bộ:Y tế, Môi trường, Nông nghiệp, thậm chí cả Bộ Giao thông - Vận tải". Theo ông Vũ Duy Giảng, giải pháp quan trọng nhất để ngăn chặn hiệu quả việc sử dụng chất cấm và hóa chất trong chăn nuôi và trồng trọt là "cần thay đổi cách tiếp cận trong quản lý và kiểm soát an toàn thực phẩm; thay đổi cách tiếp cận xuất phát từ động lực của người sản xuất. Người sản xuất có động lực, họ sẽ tuân thủ tốt những quy định, tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn. Ai tạo cho người sản xuất có động lực? Động lực ở người sản xuất chính là người tiêu dùng. Người tiêu dùng sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn hơn để mua sản phẩm an toàn nhưng cái gì đảm bảo cho người tiêu dùng bỏ ra số tiền lớn hơn để mua thì chính lại là lòng tin của người tiêu dùng. Như vậy phải có tổ chức, phải có thể chế, tổ chức sản xuất để tạo lòng tin cho người tiêu dùng".

Dân trí

Dùng chất cấm trong chăn nuôi: Càng xử phạt càng phức tạp?

Qua kiểm tra 40 cty sản xuất thức ăn chăn nuôi có dấu hiệu sử dụng chất cấm Salbutamol thì có 18 Cty “dính” và bị phạt 2,6 tỉ đồng. Sau khi hàng loạt công ty bị xử phạt thì họ lại đi vào sản xuất lén lút và tuồn ra thị trường bằng nhiều hình thức.

Phát hiện 7 tấn thức ăn trộn chất cấm

Vài năm trở lại đây, dư luận xã hội và người tiêu dùng đang hết sức hoang mang khi các thuốc thành phẩm chứa chất Salbutamol được sử dụng trong ngành y tế chủ yếu trong khoa hô hấp với các chỉ định thăm dò chức năng hô hấp, điều trị cơn hen, ngăn cơn co thắt phế quản do gắng sức, điều trị tắc nghẽn đường dẫn khí hồi phục được, điều trị cơn hen nặng, cơn hen ác tính, viêm phế quản mạn tính, giãn phế nang. Tuy nhiên trong chăn nuôi, nhiều người đã lạm dụng, trộn salbutamol trộn vào thức ăn để lợn, bò siêu nạc, tăng trưởng nhanh. Hiện chất này bị cấm dùng trong chăn nuôi trên toàn thế giới do có thể gây biến chứng ung thư. Mới đây, cuối tháng 1/2016, CA tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và bắt giữ tới 7 tấn thức ăn chăn nuôi có chứa chất cấm đang được Lý Văn Thuỷ (Phó Giám đốc Công ty TNHH Thiên Nam, trụ sở tại phường Đồng Nguyên, TX Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh), đang vận chuyển để mang đi giao bán cho các đại lí thức ăn chăn nuôi. Đại tá Trần Trọng Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát môi trường (Bộ Công an) cho biết, các Cty sản xuất thức ăn chăn nuôi đã sử dụng chất tạo màu Vàng ô vốn chỉ sử dụng trong công nghiệp (ngành nhuộm) được trộn vào thức ăn cho gà để tạo màu vàng đẹp mắt, hay chất salbutamol vốn chỉ được sử dụng làm thuốc chữa bệnh nhưng lại dùng trong thức ăn cho lợn, tạo siêu tăng trọng.

Càng xử phạt càng hoạt động tinh vi

Việc đưa salbutamol vào thức ăn chăn nuôi xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2012 khi Cục Cảnh sát môi trường phối hợp với lực lượng chức năng TPHCM kiểm tra và phát hiện tại kho của Công ty TNHH o­nI (tỉnh Đồng Nai). Ngoài 2 tấn thức ăn chăn nuôi có chứa salbutamol, lực lượng chức năng còn thu giữ hơn 4,1 tấn sản phẩm thức ăn chăn nuôi cũng có chứa chất này của Công ty o­nI tại 22 tỉnh, thành phố phía Nam. Tuy nhiên, sau vụ việc Cty TNHH o­nI bị xử phạt 50 triệu đồng thì hành vi sử dụng salbutamol không chấm dứt mà vẫn âm thầm diễn ra. Thậm chí, đến năm 2014, nó còn được các công ty bán trực tiếp cho người chăn nuôi và sử dụng rầm rộ cho đến nay.

Chỉ có 3,5 tấn salbutamol dùng sản xuất thuốc

Theo số liệu của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), cả nước hiện có 20 công ty được phép nhập khẩu salbutamol (trong đó có 16 doanh nghiệp đã tiến hành nhập trong 2 năm 2014-2015 với tổng số hơn 9,14 tấn) và có 40 nhà máy, xưởng sản xuất được cấp phép sản xuất thuốc có chất salbutamol với nhu cầu thực sử dụng trong y tế là 3,5 tấn. Cụ thể, tháng 1/2015, Cục Cảnh sát môi trường đã phát hiện 3 công ty gồm: Công ty TNHH VIMARK (khu công nghiệp Đình Trám, Bắc Giang), Công ty CP SX&TM Đại An Tín (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương), Công ty CP dinh dưỡng Thái Lan (thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) có dấu hiệu sử dụng salbutamol để sản xuất thức ăn chăn nuôi. Theo Đại tá Bình, điều đáng lo ngại sau khi hàng loạt các vi phạm trên bị phát hiện, xử lý, các công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi có dấu hiệu sử dụng chất cấm trong chăn nuôi không còn công khai như trước nhưng vẫn tồn tại với hình thức hết sức tinh vi, phức tạp. Các đối tượng đưa salbutamol vào thức ăn chăn nuôi dưới dạng đóng gói nhỏ với tên gọi “bổ sung dinh dưỡng” để tặng hay bán kèm tại các đại lý, hoặc được một số thương lái trực tiếp mang đến cung cấp cho chủ cơ sở chăn nuôi. Đối với người chăn nuôi, mặc dù biết đó là chất cấm, nhưng vì cái lợi trước mắt nên vẫn làm ngơ. Ngoài salbutamol, qua công tác nắm tình hình, cơ quan chức năng còn phát hiện thêm 1 loại chất mới có tên Zeranol được dùng để thay thế các chất tạo nạc vốn từng bị cấm sử dụng. Trong lần thanh kiểm tra liên ngành có sự tham gia của Cục Cảnh sát môi trường do Bộ NN&PTNT thành lập, kiểm tra trên 40 tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và sử dụng thức ăn chăn nuôi có dấu hiệu sử dụng chất cấm tại các địa phương. Kết quả đã phát hiện và xử phạt 18 công ty có hành vi vi phạm sử dụng salbutamol và Vàng ô với số tiền hơn 2,6 tỷ đồng. Sau vụ bắt giữ hàng tấn thức ăn chăn nuôi chứa chất cấm do Lý Văn Thủy vận chuyển, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh tiếp tục kiểm tra một đại lý bán Thức ăn chăn nuôi và phát hiện thêm khoảng 1 tấn thức ăn chăn nuôi cũng chứa chất cấm Salbuntamol. Do độ “nóng” trong việc sử dụng thức ăn chăn nuôi có chứa chất cấm gây ung thư, mới đây Phòng Cảnh sát môi trường (CATP Hà Nội), đã phối hợp với lực lượng liên ngành Thanh tra Sở Y tế, Chi cục Thú y Hà Nội… tiến hành kiểm tra các cơ sở chăn nuôi, giết mổ trên địa bàn thành phố, đặc biệt về tình trạng sử dụng chất tạo màu Vàng ô trộn vào thức ăn cho gà hay chất cấm Salbutamol trong thức ăn chăn nuôi lợn. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, lực lượng chức năng chưa phát hiện được trường hợp nào vi phạm. Theo Đại tá Bình, để giải quyết những bất cập trong việc quản lý nhập khẩu và kinh doanh salbutamol, Cảnh sát môi trường đã tăng cường phối hợp với Tổng cục Hải quan, Cục Quản lý Dược để nắm tình hình các đối tượng nhập khẩu, kinh doanh, sử dụng salbutamol. Bên cạnh đó cần nâng cao năng lực, trình độ và phẩm chất cho các lực lượng thực thi pháp luật, xử lý nghiêm những vi phạm trong kinh doanh, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi vì an toàn sức khỏe cho nhân dân. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền trong nhân dân, nhất là đối với những hộ, cơ sở kinh doanh để họ từ bỏ hành vi vi phạm.

Công lý

Các quốc gia tăng cường phòng, chống virus Zika

Tại các quốc gia có virus Zika hoành hành, chính phủ sẵn sàng chi số chi phí khủng để phòng, chống loại virus cực kỳ nguy hiểm này. Theo thống kê mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), virus Zika – loại virus tình nghi liên quan đến bệnh đầu nhỏ đã có mặt ở 61 quốc gia. Ngoài ra, có thêm một số quốc gia ghi nhận các trường hợp mắc bệnh do virus Zika xâm nhập sau khi về từ vùng có dịch gồm: Đức, Hà Lan, Úc, Mỹ, Pháp, Tây Ban Nha, Trung Quốc,  Cuba, Contra Costa, Utah, Đan Mạch, Nga. Trước nguy cơ virus Zika tiếp tục lây lan, trở thành đại dịch, ảnh hưởng tới tương lai của nhiều thế hệ, WHO đã liên tiếp họp bàn và đưa ra cảnh báo toàn cầu với loại virus “ăn não”.  Tại các quốc gia có virus Zika hoành hành, chính phủ đang khẩn trương đưa ra các biện pháp để phòng, chống loại virus này.

Brazil chi 2,8 tỷ phòng chống virus Zika

Tính cho đến thời điểm hiện tại, quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nhất của virus Zika là Brazil khi có tới 1,5 triệu bệnh nhân. Bộ Y tế Brazil thống kê, nước này có tới hơn 5.900 trường hợp trẻ sơ sinh và thai nhi nghi mắc bệnh đầu nhỏ, teo não nghi ngờ có liên quan tới virus Zika. Trước tình hình dịch bệnh trên, Chính phủ Brazil đã chi 2,8 tỷ USD cho công tác nghiên cứu phòng chống virus Zika. Bộ trưởng Bộ Y tế Brazil, Marcelo Castro, cho biết trong số 2,8 tỷ USD, có 1 tỷ USD được trích ra để nghiên cứu vắc xin chống virus Zika. Toàn bộ số tiền trên sẽ được chuyển cho Viện nghiên cứu Fiocruz (Brazil) và Viện nghiên cứu sức khỏe quốc gia của Mỹ. Nguồn hỗ trợ này được phân bổ dựa trên chính sách quyết loại trừ virus Zika của Chính phủ Brazil trong bối cảnh Olympic đang tới tới gần. Dự kiến sẽ có khoảng 500.000 người tham dự Olympic ở Brazil từ ngày 5-21/8, đây là mối nguy cơ làm virus Zika lan ra phạm vi toàn cầu.

Mỹ “bơm” 1,8 tỷ USD để chống lại virus Zika

Tổng thống Obama đã yêu cầu Quốc hội Mỹ "bơm" 1,8 tỷ USD để phục vụ cho nghiên cứu phòng ngừa và chữa trị bệnh cúm do virus Zika. Mặc dù Tống thống Mỹ trấn an người dân không nên hoảng sợ về Zika nhưng ông cũng cho rằng việc nghiên cứu phải được tiến hành một cách nghiêm túc vì loại virus này có liên quan đến căn bệnh đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh. Hầu hết số tiền trong số 1,8 tỷ USD sẽ được tập trung cho nghiên cứu điều trị và phòng ngừa lan truyền virus Zika, một số sẽ chi phí cho các chương trình giám sát y tế công cộng. Hơn 80% kinh phí sẽ được phân cho cơ quan Y tế và dịch vụ con người của nước này, bao gồm Trung tâm nghiên cứu vắc-xin và kiểm soát dịch bệnh Medicaid. Khoảng 335 triệu USD sẽ được giao cho Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ để hỗ trợ các nước đang bị ảnh hưởng bởi ổ dịch và 41 triệu USD cho Bộ ngoại giao để chăm sóc tốt cho các nhân viên của Mỹ tại nước ngoài bị nhiễm Zika. Số tiền này sẽ không được tài trợ cho các nghiên cứu chuyên sâu để biến đổi gen di truyền của muỗi để ngăn chặn Zika.

Cuba điều động 9.000 quân chống virus Zika lan truyền

Tổng thống Cuba ông Raul Castrođã đã kêu gọi toàn dân Cuba tham gia diệt muỗi Aedes loại muỗi mang Virus Zika. Đồng thời, chính phủ nước này cũng điều động 9.000 quân nhân tham gia ngăn chặn căn bệnh này bùng phát. Ông Raul cho biết thêm, ngoài 9.000 quân nhân tại ngũ và dự bị hơn 200 sĩ quan cảnh sát cũng sẽ được điều động tham gia chiến dịch ngăn ngừa virus Zika bùng phát tại Cuba. Ngay sau lệnh điều động, quân đội đã tiến hành phun xịt thuốc chống muỗi tại các hộ dân ở thủ đô Havana. Hiện mạng lưới các bác sĩ và phòng khám của Cuba đang được đặt trong tình trạng sẵn sàng đối phó với virus Zika. Viết trong thông điệp toàn quốc cảnh báo về virus Zika, ông Rual khẳng định tất cả mỗi người dân Cuba đều cần phải tham gia cuộc chiến này, phát quang các môi trường có khả năng là nơi sinh sống của loài muỗi Aedes lây truyền virus Zika. Theo WHO, virus này có thể sẽ lây truyền đến tất cả các quốc gia trên thế giới.

 

Ngày 30/03/2016
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích